1. Cuộc tấn công của Ukraine bằng máy bay không người lái lớn nhất kể từ mùa hè

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Bridge, Oil Depot Targeted in Largest Drone Attack Since Summer”, nghĩa là “Cầu Crimea, và kho dầu bị tấn công trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất kể từ mùa hè.”

Ukraine đã tấn công vào Crimea do Nga kiểm soát bằng hàng chục máy bay không người lái trong một cuộc đột kích qua đêm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khi cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào mùa đông nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 41 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa kiểm soát và Biển Azov trong đêm. Nó không nêu rõ địa điểm chính xác trong các tuyên bố ngắn gọn của mình.

Đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Ukraine được báo cáo nhằm vào lãnh thổ do Nga kiểm soát trong nhiều tháng qua. Kyiv thường xuyên tập trung vào việc tấn công vào bán đảo sáp nhập và các khu vực biên giới của Nga bằng máy bay không người lái có chất nổ.

Điện Cẩm Linh ngày 25/8 cho biết Ukraine đã sử dụng 42 máy bay không người lái trong các cuộc tấn công trong đêm. Mặc dù các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào khu vực biên giới Nga, Crimea và Mạc Tư Khoa diễn ra thường xuyên nhưng chúng thường không có số lượng lớn như vậy.

Ukraine thường tránh nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Chính quyền Nga đã đóng cửa Cầu Kerch, còn được gọi là Cầu Crimea, vào đầu giờ thứ Ba, và kênh Telegram Astra của Nga đưa tin về một loạt vụ nổ xung quanh thành phố Kerch. Cầu Kerch nối Crimea với lục địa Nga và từng là mục tiêu tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, bao gồm cả thuyền không người lái của hải quân.

Các tài khoản Telegram tiếng Nga và các kênh địa phương ở Crimea đưa tin rằng hai máy bay không người lái của Ukraine đã rơi xung quanh một kho dầu ở thị trấn Feodosia phía đông Crimea. Astra đưa tin, một máy bay không người lái đã phát nổ cách kho dầu tại cơ sở khoảng 330 feet.

Trong tuyên bố riêng của mình vào sáng thứ Ba, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Điện Cẩm Linh đã tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran thiết kế từ hai địa điểm. Mạc Tư Khoa đã phóng tổng cộng 17 máy bay không người lái tấn công từ khu vực Kursk của đất nước, giáp phía đông bắc Ukraine và từ Primorsko-Akhtarsk, ở khu vực Krasnodar trên Biển Azov. Lực lượng không quân Kyiv cho biết Ukraine đã bắn hạ 10 máy bay không người lái này.

Kyiv cho biết thêm, Nga cũng đã phóng 6 hỏa tiễn phòng không dẫn đường S-300 qua khu vực phía đông Donetsk và khu vực Kherson phía nam Ukraine.

Vào cuối tháng 11, quân đội Ukraine cho biết Nga đã phóng “số lượng kỷ lục” máy bay không người lái Shahed trên lãnh thổ của mình, khi tung ra 75 máy bay không người lái qua Ukraine từ hai địa điểm ở Nga. Quân đội Ukraine cho biết các máy bay không người lái đã tấn công ít nhất 6 khu vực, bao gồm cả Kyiv.

Các quan chức Ukraine và các chuyên gia phương Tây đã dự đoán trước mùa thu và mùa đông khắc nghiệt hơn của Ukraine rằng Điện Cẩm Linh sẽ lặp lại chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn mùa đông năm 2022. Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại tá Yury Ignat, cho biết vào đầu tháng 10 rằng Kyiv đang chuẩn bị cho những chiếc máy bay không người lái lớn hơn nữa so với các cuộc tấn công vào mùa Đông năm trước, đồng thời nói thêm rằng 500 máy bay không người lái Shahed do Nga phóng đã được ghi nhận chỉ trong tháng 9 năm 2023.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào giữa tháng 11 rằng Ukraine “phải chuẩn bị cho thực tế là đối phương có thể tăng số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi”.

2. Giành chiến thắng bằng mọi giá, Nga mất hơn 9.000 quân để chiếm một vùng đất hoang của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Over 9,000 Troops to Capture Ukraine Wasteland”, nghĩa là “Nga mất hơn 9.000 quân để chiếm vùng đất hoang của Ukraine.”

Theo các nguồn tin Ukraine, các trận chiến đang diễn ra dọc mặt trận phía đông ở Ukraine đã khiến Nga tổn thất hơn 9.000 quân trong một tháng.

Vào đầu tháng 10, Mạc Tư Khoa lại quan tâm đến thị trấn Avdiivka của Donestk, nằm cách thành phố Donetsk do Nga kiểm soát 12 dặm về phía bắc. Người Nga đã điều hàng nghìn binh sĩ vào khu vực trong nỗ lực bao vây thị trấn và đẩy lui lực lượng Ukraine được củng cố bên trong. Nỗ lực tấn công cũng đã gây ra giao tranh ác liệt ở các thị trấn lân cận phía đông như Marinka và Bakhmut. Thành phố Bakhmut đã rơi vào quyền kiểm soát của Nga sau nhiều tháng giao tranh tàn khốc vào mùa xuân.

Giới chức Ukraine và phương Tây ước tính Nga đang chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát khu vực Donetsk. Tuần trước, Tướng Ukraine Oleksandr Syrskyi đưa tin trên kênh Telegram của mình rằng Mạc Tư Khoa đã mất gần 8.690 nhân sự chỉ trong tháng 11 trong các trận chiến dọc mặt trận phía đông. Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trên X, rằng thương vong của Nga đã tăng 90% trong “các cuộc tấn công gần đây”.

Các thị trấn như Avdiivka đã nằm ở tuyến đầu giữa Nga và Ukraine kể từ khi Mạc Tư Khoa chiếm được Bán đảo Crimea vào năm 2014. Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ trong một video với X hôm Chúa Nhật rằng sau nhiều năm chiến tranh, thị trấn Avdiivka gần như “không có bóng người thường dân”, và cho thấy hình ảnh cơ sở hạ tầng bị tàn phá và các tòa nhà bị chiến tranh làm hư hại.

Tại thị trấn Marinka cách Avdiivka khoảng 18 dặm về phía Tây Nam, tình báo Anh mô tả khu vực này là “bị hủy hoại toàn diện”, nói thêm rằng Nga đã có những bước tiến nhỏ qua những tàn tích của thành phố nhỏ này trong những tuần gần đây.

“Với dân số trước chiến tranh là 9.000 người, nó đã bị hủy hoại toàn diện,” Bộ Quốc phòng Anh viết về Marinka trong bản cập nhật về cuộc chiến Ukraine hôm thứ Ba. “Cảnh quay từ máy bay không người lái cho thấy phần lớn các tòa nhà đã biến thành đống đổ nát.”

Tình báo Anh cho biết thêm trong bản cập nhật rằng dù Nga “hiện có khả năng kiểm soát phần lớn khu vực phố phường” ở Marinka, thì “các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát các vùng lãnh thổ ở rìa phía tây của thị trấn”.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật trên Facebook hôm thứ Ba rằng lực lượng phòng thủ của Kyiv “tiếp tục kiềm chế” quân đội Mạc Tư Khoa gần thị trấn Marinka, đồng thời cho biết thêm rằng ngày hôm qua Nga đã thực hiện 13 cuộc tấn công, bao gồm cả các cuộc tấn công có “sự yểm trợ trên không” vào lực lượng Ukraine trong khu vực.

Trong khi đó, Ukraine đưa tin lực lượng của họ đã đẩy lùi 23 cuộc tấn công gần thị trấn Avdivvka, nơi Nga “được hỗ trợ bởi không quân, đã cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của quân đội chúng tôi nhưng không thành công”.

3. AFP đưa tin Ukraine hiện đang sử dụng xe tăng Leopard với mục đích phòng thủ sau khi cuộc phản công mùa hè của nước này đã tạm dừng.

Kyiv đã vận động trong nhiều tháng trong năm nay để có được xe tăng Leopard hiện đại từ Đức và các đồng minh phương Tây khác để đẩy lùi lực lượng Nga, nhưng kể từ khi cuộc tấn công của Ukraine kết thúc vào mùa hè này, xe tăng đã được triển khai để giữ phòng tuyến.

Phó đại đội của một đại đội thuộc lữ đoàn cơ giới số 21 nói với AFP rằng xe tăng Strv 122 - phiên bản Leopard 2A5 của Thụy Điển - hiện đang được sử dụng để tấn công các nhóm bộ binh hoặc kho đạn.

Ruslan, 25 tuổi, nói: “Nói cách khác, nó không được sử dụng theo cách tương tự như trong cuộc phản công”.

Kyiv từng hy vọng những chiếc Leopard sẽ xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga và sau đó tiến về phía nam tới Crimea - bán đảo bị Điện Cẩm Linh đơn phương sáp nhập vào năm 2014.

Thay vào đó, chúng được bố trí dọc theo mặt trận ở phía đông, hoạt động giống pháo tầm xa hơn là xe tăng chiến đấu tấn công di chuyển sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.

4. Nga dự định bán nhà máy lọc dầu của mình tại Bulgaria

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã chỉ trích “việc chính quyền nhà nước Bulgaria áp dụng luật phân biệt đối xử và các quyết định chính trị không công bằng, thiên vị khác đối với nhà máy lọc dầu của Nga”.

Diễn biến này xảy ra sau khi công ty dầu mỏ khổng lồ Lukoil của Nga cho biết họ sẽ xem xét việc bán nhà máy lọc dầu của mình ở Bulgaria, sau kế hoạch của chính phủ Bulgaria nhằm chấm dứt nhập khẩu dầu thô của Nga, AFP đưa tin.

Bulgaria, một quốc gia có lịch sử gần gũi với Mạc Tư Khoa và gần như phụ thuộc hoàn toàn vào dầu khí nhập khẩu của Nga trước chiến tranh, đang tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc này.

Thành viên Liên Hiệp Âu Châu này đã được miễn trừ lệnh cấm vận của khối đối với dầu thô của Nga có hiệu lực đến cuối năm 2024, cho phép nhà máy lọc dầu này sản xuất dầu để tiêu dùng trong nước, xuất khẩu các sản phẩm dầu sang Ukraine và ở mức độ thấp hơn sang Âu Châu.

Tuy nhiên, chính phủ mới thân Âu Châu của Bulgaria đang lên kế hoạch cho việc này kết thúc vào tháng 3 tới, theo một đề xuất gần đây của quốc hội sẽ được phê chuẩn trong vài tuần tới. Chính phủ cũng đã áp thuế 60% đối với lợi nhuận của công ty dầu mỏ Nga.

5. Cơ quan An ninh Ukraine báo cáo đã phá hủy một kho đạn dược và xe thiết giáp của Nga gần thành phố Svatove bị tạm chiếm ở tỉnh Luhansk

Svatove, bị tạm chiếm từ tháng 6 năm 2022, chỉ cách tiền tuyến 15 km về phía đông. Lực lượng Nga đã tập trung tấn công vào khu vực này, đặc biệt là theo hướng Kupiansk ở tỉnh Kharkiv lân cận.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 6 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết một máy bay không người lái thả đã hai quả bom xuống nóc kho chứa, mà các đặc vụ SBU của Ukraine đã thu thập thông tin tình báo về các địa điểm để tiến hành cuộc tấn công qua đêm.

SBU chưa nêu rõ số lượng đạn dược và thiết bị bị phá hủy gần Svatove.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, máy bay không người lái của Ukraine được cho là đã tiếp cận các địa điểm xa hơn tiền tuyến, bao gồm cả Mạc Tư Khoa và các khu vực khác cách Ukraine hàng trăm km.

6. Ngoại trưởng Nepal yêu cầu Mạc Tư Khoa không tuyển dụng công dân của mình vào quân đội Nga

Ngoại trưởng Nepal Narayan Khadka đã yêu cầu Mạc Tư Khoa không tuyển dụng công dân của mình vào quân đội Nga và ngay lập tức gửi trả lại mọi binh sĩ Nepal.

Diễn biến này xảy ra sau khi quốc gia thuộc dãy Himalaya này nhận được tin buồn là 6 binh sĩ Nepal phục vụ trong quân đội Nga đã thiệt mạng tại Ukraine.

Những người lính Nepal, được gọi là Gurkhas, nổi tiếng với lòng dũng cảm và kỹ năng chiến đấu, từng phục vụ trong quân đội Anh và Ấn Độ sau khi Ấn Độ giành độc lập vào năm 1947 theo thỏa thuận giữa ba nước.

Ông Narayan Khadka cho biết quốc gia nhỏ bé thuộc dãy Himalaya, nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, không có thỏa thuận nào liên quan đến việc hỗ trợ quân sự dành cho Nga. Sáu công dân nước này được tin là sang Nga làm công nhân, và đã bị dụ dỗ hay ép buộc phục vụ trong quân đội Nga; và đã thiệt mạng tại Ukraine.

Ông Narayan Khadka cho biết: “Chính phủ Nepal đã yêu cầu chính phủ Nga ngay lập tức trao trả thi thể của họ và bồi thường cho gia đình họ”.

Tuyên bố cho biết thêm, các nỗ lực ngoại giao đang được tiến hành để giải thoát một công dân Nepal phục vụ trong quân đội Nga và bị Ukraine bắt giữ.

Nhật báo tiếng Anh The Kathmandu Post dẫn lời Milan Raj Tuladhar, đại sứ Nepal tại Mạc Tư Khoa, nói rằng có từ 150 đến 200 người Nepal đang làm lính đánh thuê trong quân đội Nga. Họ đã sang Nga để làm công nhân.

7. Reuters đưa tin, ngày càng nhiều phụ nữ Nga yêu cầu trao trả chồng, con trai và anh em của họ từ tiền tuyến của cuộc chiến ở Ukraine.

Một phong trào quần chúng đã nổi lên trong những tuần gần đây, với việc phụ nữ yêu cầu trao trả người thân của họ sau cuộc xung đột. Một kênh chính của phong trào là kênh Telegram “Đường Về Nhà”, có 23.000 thành viên.

Kể từ khi chồng của Maria Andreeva được điều động vào năm ngoái và tới Ukraine, anh ta chỉ quay lại có hai kỳ nghỉ ngắn để gặp vợ và con gái nhỏ. Vợ anh nói rằng điều này là không đủ đối với một người lính chiến đấu trong một cuộc xung đột.

Andreeva, 34 tuổi, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn ở Mạc Tư Khoa: “Chúng tôi muốn những người đàn ông của mình xuất ngũ để họ có thể trở về nhà vì chúng tôi nghĩ rằng trong hơn một năm qua, họ đã làm mọi thứ có thể – hoặc thậm chí hơn thế nữa”.

Andreeva cho biết các yêu cầu đưa nam giới trở lại hầu như không nhận được phản hồi nào và Bộ Quốc phòng Nga hầu như không tiếp xúc với phụ nữ. Các cuộc biểu tình do phụ nữ lên kế hoạch đã không bảo đảm được sự chấp thuận của chính quyền để tiến hành. Andreeva cho biết những người phụ nữ này bị cáo buộc được các nhà bất đồng chính kiến và các đảng đối lập ở phương Tây hậu thuẫn – và cô cho rằng đó là những lời nói xấu vô căn cứ.

Tờ New York Times đưa tin, ban tổ chức kênh “Đường Về Nhà” đã đăng tải tuyên ngôn kêu gọi các binh sĩ bị gọi nhập ngũ phải được về nước sau một năm chiến đấu ở Ukraine.

8. Đồng minh của Putin hướng về Trung Quốc để giảm sự phụ thuộc vào Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Turns to China To Balance Reliance on Russia”, nghĩa là “Đồng minh của Putin quay sang Trung Quốc để cân bằng sự phụ thuộc vào Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Alexander Lukashenko của Belarus, đồng minh lâu năm của Vladimir Putin, đã quay sang Bắc Kinh, hướng tới nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, trong chuyến thăm thứ hai trong năm nay, trong nỗ lực đa dạng hóa liên minh không cân xứng của đất nước ông với Nga.

Theo truyền thông nhà nước Belarus, chuyến đi thứ hai của Lukashenko tới Bắc Kinh kể từ cuối tháng 2 được mệnh danh là “chuyến thăm làm việc”. Ông Tập tiếp ông tại Nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở thủ đô Trung Quốc, nơi họ ngồi dùng bữa “bữa trưa làm việc” kéo dài ba tiếng đồng hồ.

Lukashenko, người đã nắm quyền ở Minsk trong gần ba thập kỷ, đang cố gắng lấy lòng người Trung Quốc sau khi ông hết lòng ủng hộ việc Putin xâm lược Ukraine — và quyết định của ông cho phép Nga tiến hành các cuộc tấn công từ lãnh thổ Belarus — khiến Belarus bị cô lập bởi cộng đồng quốc tế và nền kinh tế của Belarus bị trừng phạt nặng nề.

Điều quan trọng là Belarus vẫn phụ thuộc vào nước láng giềng Nga về thương mại, trong đó Trung Quốc của ông Tập đưa ra một trong số ít những lựa chọn thay thế có ý nghĩa cho các mối quan hệ kinh tế tiềm năng mạnh mẽ.

“Belarus đã, đang và sẽ là đối tác đáng tin cậy của Trung Quốc. Tôi nghĩ không ai ở Trung Quốc cần phải bị thuyết phục về điều này. Tất cả những điều này đã xảy ra trước mắt tôi trong hơn 30 năm qua”, ông Lukashenko nói với ông Tập hôm thứ Hai, theo một thông tin do văn phòng của ông công bố.

Nhà lãnh đạo Belarus cũng ca ngợi Sáng kiến Vành đai và Con đường, là chính sách trọng tâm của Tập Cận Bình, qua đó các quốc gia đang phát triển đã nhận được các khoản vay hào phóng từ các ngân hàng do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn trong thập kỷ qua. Nhà độc tài Belarus cũng chỉ trích các nước phương Tây đang cố gắng phân chia hợp tác toàn cầu.

Đổi lại, ông Tập cho biết Bắc Kinh và Minsk là “những lực lượng quan trọng tham gia cải cách và xây dựng hệ thống quản trị toàn cầu”, theo hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết Bắc Kinh “phản đối sự can thiệp từ bên ngoài” vào công việc nội bộ của Belarus.

Sự háo hức rõ ràng của Lukashenko nhằm cân bằng sự phụ thuộc vào Điện Cẩm Linh – với sự giúp đỡ của Tập Cận Bình – cũng là điều khó khăn đối với Bắc Kinh. Bất chấp sự chênh lệch về sức mạnh kinh tế, Trung Quốc vẫn coi Nga là đồng minh lớn duy nhất của mình trong cuộc cạnh tranh lâu dài với phương Tây nói chung và Hoa Kỳ nói riêng.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Trung Quốc tiếp tục đi theo đường lối thận trọng trong cuộc chiến Nga-Ukraine; Bắc Kinh đã lập luận trong gần hai năm rằng họ không đứng về bên nào trong cuộc xung đột và đã đón tiếp cả Putin và Lukashenko trong các chuyến thăm cao cấp trong giai đoạn đó.

Trong cuộc hội đàm, Lukashenko và Tập đã thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine, Tân Hoa Xã cho biết mà không nêu chi tiết.

Theo dữ liệu của UN Comtrade, trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ bảy và đối tác nhập khẩu lớn thứ hai của Belarus. Tuy nhiên, thương mại vẫn thấp hơn đáng kể so với nhập khẩu của Belarus từ Nga.

Các thỏa thuận thương mại song phương do Bắc Kinh và Minsk ký kết đã dẫn đến sự gia tăng ổn định trong lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ theo cả hai hướng, dẫn đến mức tăng 83,6% so với cùng kỳ trong ba quý đầu năm 2023, trị giá tổng cộng là 6,45 tỷ Mỹ Kim, theo một báo cáo hôm thứ Ba của tờ China Daily của nhà nước Trung Quốc.

“Đây là những chuyến thăm khác nhau. Và điều làm tôi hài lòng nhất là các chuyến thăm liên quan đến quan hệ sản xuất, thương mại và kinh tế”, ông Lukashenko nói với ông Tập.

Theo Tân Hoa Xã, gần đầu danh sách của cả hai nhà lãnh đạo là các dự án như Khu công nghiệp Trung Quốc-Belarus trị giá 6 tỷ Mỹ Kim. Nó hứa hẹn sẽ tạo ra đặc khu kinh tế lớn nhất của Trung Quốc ở Belarus, rộng khoảng 43 dặm vuông, để thúc đẩy hợp tác và đầu tư công nghiệp.

9. Trẻ em Nga được giáo dục lòng căm thù một số nhân vật trên thế giới

Anton Gerashchenko, cố vấn cho bộ trưởng nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn video có nội dung cho thấy trẻ em Nga đang bắn vào các mục tiêu có khuôn mặt của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tổng thống Mỹ Joe Biden và tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại một lễ hội ở thành phố Tomsk của Siberia.

Tờ báo nhà nước AiF của Nga là cơ quan truyền thông Nga đầu tiên đăng tải câu chuyện này. Câu chuyện cho biết trường bắn được tổ chức như một phần của lễ hội yêu nước “Chiến binh hòa bình của Liên bang Nga”, được tổ chức vào ngày 2 tháng 12 tại Trường Cao đẳng Xây dựng Thành phố Tomsk.

10. Phần Lan bắt giữ hai công ty xuất khẩu máy bay không người lái cho Nga

Hai công ty Phần Lan bị nghi ngờ đã xuất khẩu máy bay không người lái và các sản phẩm quân sự khác trị giá hơn 3 triệu euro sang Nga, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu. Hải quan Phần Lan đã cho biết như trên.

Tổng cục hải quan Phần Lan cho biết trong một tuyên bố: “Có tổng cộng 6 nghi phạm hình sự, một số đã bị giam giữ kể từ tháng 9”.

Kết quả là gần 3.500 máy bay không người lái được cho là đã đến Nga.

Các nhà chức trách nghi ngờ rằng các mặt hàng này đã được phê duyệt để xuất khẩu sang một quốc gia khác, nhưng cuối cùng lại tìm được đường vào Nga.

Tổng cục hải quan cho biết “một cá nhân phải chịu trách nhiệm cho cả hai công ty bị điều tra”. Theo Hải quan Phần Lan, một trong các công ty lo mua các sản phẩm bị trừng phạt và công ty còn lại lo chuyển hàng sang Nga.

11. Iran, và Nga đồng thanh chung tay chống lệnh trừng phạt của phương Tây

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm 5/12 tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Iran rằng Mạc Tư Khoa và Tehran đã ký tuyên bố chung chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên hai chế độ này vì vai trò của họ trong cuộc chiến chống Ukraine.

Theo ông Lavrov, được hãng tin Interfax của Nga trích dẫn, tuyên bố này mô tả “các cách thức và phương tiện để chống lại, giảm thiểu và đền bù những hậu quả tiêu cực” của các lệnh trừng phạt mà cả hai bên đều gọi là “bất hợp pháp”.

Thỏa thuận này được đưa ra trước chuyến thăm ngày 7/12 của nhà lãnh đạo Iran Ebrahim Raisi tới Mạc Tư Khoa và trong bối cảnh tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Cuộc hội đàm giữa ông Lavrov và Tổng thống Iran Hossein Amir-Abdollahian diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh cấp bộ trưởng của 5 quốc gia Caspian là Nga, Iran, Kazakhstan, Azerbaijan và Turkmenistan.

Bên cạnh việc ký tuyên bố, ông Lavrov và Amir-Abdollahian được cho là đã thảo luận về hợp tác song phương và các vấn đề khu vực.

Sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Mạc Tư Khoa đã tăng cường quan hệ quân sự và kinh tế với Tehran. Phương Tây đã trừng phạt cả hai chế độ này nhằm cản trở khả năng của Nga tiến hành cuộc chiến chống lại Ukraine với sự giúp đỡ của Iran.

Iran đã cung cấp cho Nga hàng nghìn máy bay không người lái cảm tử Shahed được sử dụng trong các cuộc không kích chống lại Ukraine, cũng như công nghệ sản xuất của họ. Mỹ cũng lo ngại Iran đang chuẩn bị cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Iran Mahdi Farahi hôm 28/11 cho biết nước ông đã hoàn tất các thỏa thuận về việc giao chiến đấu cơ Su-35 và trực thăng tấn công Mi-28 của Nga.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, đã mô tả Iran là “đồng phạm” của Nga, và gọi quyết định cung cấp vũ khí cho Nga là hành động “vô lương tâm”.

Iran đã bác bỏ cáo buộc cung cấp máy bay không người lái cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, chỉ thừa nhận cung cấp máy bay không người lái cho Nga trước khi chiến tranh bắt đầu.

Tháng trước, quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Mỹ tin rằng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái tấn công mà Nga đang xây dựng với sự giúp đỡ của Iran có thể đi vào hoạt động hoàn toàn vào đầu năm tới.

Ban đầu, Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói: “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Đến ngày 5 tháng Mười Một năm ngoái 2022, trước các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ Hossein Amir-Abdollahian nói: “Chúng tôi có gởi nhưng chỉ một số ít trong thời gian trước chiến tranh Ukraine.”

Nhà lãnh đạo chính sách ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

12. Qatar giúp trao trả thêm 6 đứa bé Ukraine bị bắt cóc

Về sáu đứa trẻ Ukraine sẽ được Nga trao trả về Ukraine dưới sự hòa giải của Qatar, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar về hợp tác quốc tế cho biết cả hai nước đều hợp tác đầy đủ.

Theo AFP, Qatar đã tạo điều kiện đoàn tụ thêm sáu trẻ em Ukraine với gia đình của chúng trong thời gian nghỉ lễ Giáng Sinh.

Cả hai bên đã hợp tác đầy đủ và có thiện chí trong suốt quá trình, với Qatar đóng vai trò trung gian.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết cuộc hòa giải của Qatar diễn ra “để đáp lại yêu cầu Ukraine nhằm xác định và khám phá các lĩnh vực hợp tác tiềm năng, nhằm mục đích thiết lập nền tảng tin cậy giữa hai bên”.

Vereshchuk cho biết thêm, những đứa trẻ đang trên đường đến Ukraine qua Mạc Tư Khoa.

Đây là giai đoạn thứ hai của quá trình trao trả trẻ em qua trung gian Qatar, sau khi 4 trẻ vị thành niên được trao trả vào tháng 10.

Một nguồn tin nói với Reuters vào tháng 7 rằng các cuộc đàm phán về việc hoàn trả đã được tiến hành ít nhất là từ tháng 4 năm 2023.

Qatar đã đồng ý yêu cầu của Ukraine làm trung gian hòa giải với Nga về việc trả lại trẻ em cho gia đình ruột thịt của chúng trong chuyến thăm Ukraine vào tháng 7 năm 2023 của Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani.

Vereshchuk cho biết khoảng 20.000 trẻ em đã bị đưa từ Ukraine sang Nga hoặc lãnh thổ do Nga nắm giữ mà không có sự đồng ý của gia đình hoặc người giám hộ. Cô gọi đây là tội ác chiến tranh, và có thể gọi là diệt chủng theo định nghĩa của hiệp ước Liên Hiệp Quốc.