1. Nga cáo buộc tình báo Ukraine hành thích ngay trên đất Nga nguyên tổng bí thư Đảng Xã Hội, trước gọi là Đảng Cộng sản Ukraine

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, đã cáo buộc Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU đã hành thích Illia Kyva vào hôm Thứ Tư.

Theo Krasnov, Illia Volodymyrovych Kyva sinh ngày 2 tháng 6 năm 1977 đã bị bắn chết hôm Thứ Tư, 6 tháng 12. Ông là một chính trị gia người Ukraine và là thành viên quốc hội Ukraine từ năm 2019 đến ngày 15 tháng 3 năm 2022. Ông được tìm thấy bị bắn chết vào ngày 6 tháng 12 năm 2023, được cho là bị Cơ quan An ninh Ukraine giết chết.

Kyva từng là quan chức và cảnh sát trước khi tham gia chính trường, và leo lên đến chức tổng bí thư Đảng Xã hội Ukraine từ năm 2017 đến năm 2019.

Tưởng cũng nên biết thêm: Các đảng cộng sản có lịch sử lâu đời ở Ukraine. Với sự sụp đổ của Liên Xô, các thành viên của Đảng Cộng sản Ukraine thời Xô viết đã thành lập Đảng Xã hội Ukraine.

Theo nhà xã hội học Ukraine Volodymyr Ishchenko, vào những năm 2010, đảng này đã “thoái hóa thành một nhóm bảo thủ và thân Nga hơn là ủng hộ tầng lớp lao động, dần dần mất đi cử tri và tư cách thành viên”.

Sau khi Nga chiếm được bán đảo Crimea và một số vùng ở Donbas vào năm 2014, các chi bộ Đảng Xã hội Ukraine lấy lại tên cũ là Đảng Cộng sản Ukraine.

Năm 2019, ông là ứng cử viên tổng thống nhưng không thành công. Trong cuộc chiến đang diễn ra của Nga ở Ukraine, anh ta chuyển đến Nga một tháng trước cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 của Nga, xin tị nạn chính trị và yêu cầu Putin cấp quốc tịch Nga. Vào ngày 15 tháng 3 năm 2022, Verkhovna Rada, tức là Quốc Hội Ukraine, đã tước bỏ tư cách thành viên quốc hội của Kyva sau những bình luận ủng hộ Nga trong cuộc xâm lược của Nga.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 6 Tháng Mười Hai, ngay sau khi Nga thông báo anh ta bị bắn chết, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, đã tuyên bố rằng Kyva là “một trong những kẻ cặn bã, kẻ phản bội và cộng tác viên lớn nhất” và cái chết của anh ta là “công lý”.

Yusov cho biết Kyva là người tích cực sử dụng các mạng xã hội để tung tin đồn thất thiệt, và hô hào Nga sử dụng vũ khí giết người hàng loạt để sớm giải phóng Ukraine. Trong bài viết cuối cùng trước khi bị bắn chết, Kyva tung tin đồn nhảm rằng Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu đã bỏ rơi Ukraine, cắt đứt viện trợ; và Tổng thống Zelenskiy đang soạn thảo văn kiện xin đầu hàng Putin.

Vụ bắn chết Kyva gây xôn xao ở Mạc Tư Khoa vì nó cho thấy biệt kích Ukraine gần như có thể xâm nhập vào bất cứ môi trường nào.

2. Quân Đoàn Tự Do Nga tấn công vào quân Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Avdiivka Video Shows Hodgepodge Rebel Unit's Sneak Attack on Russian Troops”, nghĩa là “Video Avdiivka cho thấy cuộc đột kích của Đơn vị phiến quân Hodgepodge vào quân Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một đơn vị nổi dậy của Nga đã tấn công thành công quân đội Nga gần thị trấn Avdiivka đang tranh chấp khốc liệt ở Donetsk, nơi Mạc Tư Khoa tập trung nỗ lực trong những tháng gần đây, một đoạn phim mới xuất hiện cho thấy.

Đoạn phim lan truyền trên mạng dường như cho thấy một số giai đoạn trong chiến dịch của Quân đoàn tình nguyện Nga chống Điện Cẩm Linh ở Donetsk, bao gồm sự di chuyển của các phương tiện quân sự và một loạt vụ nổ xung quanh mạng lưới chiến hào.

Một số clip dường như được quay bởi các chiến binh nổi dậy ở miền đông Ukraine, trong khi những clip khác được ghi lại bởi máy bay không người lái.

Các tình nguyện viên đã “xông vào các vị trí của đối phương” xung quanh Avdiivka và sau đó “chuyển giao vị trí này cho lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát”, một tuyên bố kết luận có đoạn viết.

Quân đoàn Tình nguyện Nga, được thành lập sau cuộc xâm lược Ukraine của Điện Cẩm Linh vào đầu năm 2022, bao gồm các chiến binh Nga đã chiến đấu cho Kyiv chống lại Mạc Tư Khoa. Họ đã nhận trách nhiệm về các cuộc xâm nhập xuyên biên giới trên lãnh thổ Nga và nói rằng họ đã hoạt động ở các khu vực Chernihiv, Kyiv, Kherson, Zaporizhzia và Donetsk của Ukraine cũng như các khu vực biên giới của Nga, Bryansk và Belgorod.

Quân đoàn cũng được cho là đã nhận các chiến binh từ Nhóm lính đánh thuê Wagner, là nhóm đã đóng vai trò nổi bật trong các hoạt động của Điện Cẩm Linh ở Ukraine trước cuộc nổi dậy bị hủy bỏ của nhóm vào tháng 6 và cái chết của người sáng lập nhóm, Yevgeny Prigozhin. Nó cũng được cho là bao gồm các chiến binh trước đây đã gia nhập các đơn vị quân đội hình sự của Nga, được gọi là Storm Z.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa bắt đầu phối hợp tấn công xung quanh Avdiivka vào ngày 10 tháng 10. Khu định cư này đã trở thành một điểm nóng giao tranh dọc theo các chiến tuyến phần lớn là tĩnh lặng và là biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine chống lại các lực lượng Nga và lực lượng ủy nhiệm ở Donetsk trong gần một thập kỷ.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Hai cho biết Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào Avdiivka, nhận thấy “sự gia tăng đáng kể về pháo kích”. Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo của thị trấn, nói với truyền thông Ukraine trong bài phát biểu được Reuters đưa tin: “Các hành động tấn công cũng gia tăng”.

Nga đã xác nhận những bước tiến về phía bắc Avdiivka vào hôm thứ Hai, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, ở Washington DC cho biết trong bản cập nhật mới nhất. Viện nghiên cứu cho biết quân đội Mạc Tư Khoa cũng đã tiến vào Stepove, một thị trấn cách Avdiivka khoảng 3 dặm về phía tây bắc.

ISW cho biết lực lượng Ukraine “gần đây đã phản công gần Avdiivka và đã giành lại được các vị trí đã mất” kể từ hôm thứ Sáu.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết hôm thứ Ba rằng Nga tiếp tục cố gắng bao vây Avdiivka, nhưng các lực lượng Ukraine đang “kiên định phòng thủ, khiến đối phương tổn thất đáng kể”. Trong một tuyên bố, Bộ Tổng tham mưu cho biết các chiến binh của Kyiv đã “đẩy lùi” 18 cuộc tấn công của Nga trong và xung quanh Avdiivka trong 24 giờ qua. Nga không đề cập đến tình hình giao tranh ở Avdiivka trong bản cập nhật ngắn gọn về nhóm lực lượng phía nam của nước này ở Donetsk hôm thứ Ba.

3. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy khẳng định với người dân Ukraine rằng Putin sẽ bị đánh bại

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói với người Ukraine hôm thứ Tư rằng Kyiv sẽ đánh bại Nga và giành được một nền hòa bình công chính “bất chấp mọi khó khăn” khi tương lai của viện trợ tài chính và quân sự quan trọng của Mỹ đang treo lơ lửng.

Reuters đưa tin, Zelenskiy đã đưa ra thông điệp thách thức của mình trong một đoạn video bất thường để bày tỏ lòng kính trọng đối với những người lính đã hy sinh vào ngày Ukraine đánh dấu là Ngày Lực lượng Vũ trang.

“Bây giờ mọi việc không dễ dàng nhưng chúng ta đang tiến lên. Dù khó khăn thế nào chúng ta cũng sẽ đến được đó. Đến biên giới của chúng ta, đến người dân của chúng ta. Vì hòa bình của chúng ta. Hòa bình công chính. Hoà bình tự do. Bất chấp mọi khó khăn.”

Nhận xét của ông dường như nhằm đáp lại sự không chắc chắn về tương lai của gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim đang được tranh luận tại Quốc hội Hoa Kỳ và đã bị mắc kẹt trong nhiều tuần.

4. Tường trình của tờ The Sun về vụ hành thích ngay trên đất Nga nguyên tổng bí thư Đảng Xã Hội, trước gọi là Đảng Cộng sản Ukraine

Hai ký giả Aliki Kraterou và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “TURNCOAT TAKEN OUT. Treacherous Ukraine MP Ilya Kyva shot in the head in ‘daring Ukrainian special ops assassination’ on Putin’s doorstep”, nghĩa là “Thanh lý kẻ trở cờ đón gió. Nghị sĩ Ukraine phản bội Ilya Kyva bị bắn vào đầu trong 'vụ ám sát đặc nhiệm táo bạo của Ukraine' ngay trước cửa nhà Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu nghị sĩ Ukraine trở cờ đón gió kêu gọi Vladimir Putin sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt trên quê hương của mình đã bị cơ quan an ninh SBU của Ukraine ám sát.

Thi thể của cựu nghị sĩ Ilya Kyva, 46 tuổi, người công khai ủng hộ Điện Cẩm Linh, được tìm thấy “đầy máu” tại khách sạn Velich Country Club ở thị trấn Suponevo ngay tại Thủ đô Mạc Tư Khoa.

Kyva được tìm thấy với một vết thương do đạn bắn vào đầu, các nguồn thực thi pháp luật xác nhận với BBC Ukraine rằng anh ta “đã bị thanh lý bằng cách sử dụng vũ khí nhỏ”.

Phát ngôn nhân tình báo quân sự Ukraine Andriy Yusov dường như đã công khai tuyên bố chính quyền của ông chịu trách nhiệm về vụ giết người.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng Ilya Kyva là mục tiêu thật sự,” ông nói.

“Đây là số phận giáng xuống những kẻ phản bội tệ hại nhất của Ukraine, cũng như những tay sai của chế độ Putin.

“Anh ta là một trong những kẻ cặn bã lớn nhất và kinh tởm nhất, một kẻ phản bội và cộng tác.

“Vì vậy, ở đây chúng tôi chỉ có thể nói rằng công lý….có nhiều hình thức khác nhau đã được thực hiện…

“Trong số những người khác, những nhân vật như Kyva…thật không may, vẫn còn rất nhiều ở Nga.”

Truyền thông Nga trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp cho biết thi thể của Kyva được tìm thấy “đầy máu” tại khách sạn ở quận Odintsovsky.

Một đoạn video do Ủy ban Điều tra Nga công bố cho thấy các nhà điều tra đang tìm kiếm trong tuyết tại nơi Kyva bị sát hại.

Trong các hình ảnh được ghi lại từ video, có thể thấy máy dò kim loại được sử dụng khi các nhà điều tra có lẽ đang tìm kiếm vũ khí giết người.

Cái chết của Kyva xảy ra chỉ vài giờ sau khi anh ta tuyên bố trong bài đăng cuối cùng trên mạng xã hội rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đang soạn thảo văn kiện xin đầu hàng Putin, và sẽ bị buộc phải trốn sang Anh.

Năm giờ trước khi chết vì một vết dao bị nghi ngờ ở thái dương bên trái, hắn ta đăng: “Lựa chọn duy nhất của Zelenskiy là chạy trốn sang Anh, nhưng ngay cả từ đó, anh ta cũng bị dẫn độ về Ukraine khi điều đó có lợi cho Vương Quốc Anh hoặc sẽ bị bức tử khi cái chết của anh ta là cần thiết cho Hoàng gia.”

Là một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, người xuất hiện trên các chương trình truyền hình nhà nước một cách ngoan ngoãn, hắn ta đã cáo buộc Zelenskiy là một kẻ nghiện cocaine và bù nhìn của MI6, tức là cơ quan phản gián của Vương Quốc Anh.

Hắn coi việc Mỹ không ủng hộ lời cầu xin thêm tiền mặt và vũ khí của Zelenskiy trong tuần này là một chiến thắng dành cho Putin và bắt đầu “đếm ngược cho đến ngày Zelenskiy bị loại khỏi quyền lực”.

Trong một bài đăng cay độc, hắn ta nói với những người theo dõi: “Ở giai đoạn này, nhiều quốc gia sẵn sàng chấp nhận cho Zelenskiy và gia đình anh ta di tản cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, nhưng không thể chắc chắn rằng họ sẽ không bị dẫn độ sau này.”

“Một cái kết hợp lý cho kẻ đã nhấn chìm cả quốc gia trong máu.”

“Sẽ tốt hơn nếu Zelenskiy tự sát ngay bây giờ, như những kẻ thua cuộc vẫn thường làm, để giải quyết mọi vấn đề với ông ấy và khép lại những vấn đề.”

“Nhưng anh ta quá hèn nhát và tự ái cho những hành động như vậy.”

Trước khi Putin xâm lược Ukraine, anh ta là nghị sĩ của đảng Nền tảng vì sự sống đối lập của Ukraine và chủ trương rằng Nga và Ukraine cần đoàn kết. Trong thời gian từ 2017 đến 2019, hắn ta là tổng bí thư của Đảng Xã Hội Ukraine, về thực chất là Đảng Cộng sản Ukraine.

“Tổng thống Zelenskiy, đoàn tùy tùng của ông ấy và những người phụ trách phương Tây lo sợ nhất về một cuộc tấn công phủ đầu của Nga,” Kyva huênh hoang chỉ vài giờ trước khi bi hành thích.

“Chỉ điều này mới có thể chấm dứt cuộc đối đầu ngày nay, không chỉ với chính quyền Ukraine mà còn với toàn bộ phương Tây.”

Sau những bình luận của mình sau cuộc xâm lược của Nga, hắn ta đã bị tước bỏ chức vụ nghị sĩ.

Tháng trước, một tòa án Ukraine đã kết án vắng mặt anh ta 14 năm tù vì tội phản quốc.

Oleg Tsaryov, người được Putin chọn làm Tổng thống Ukraine lâm thời nếu chiếm được Kyiv, đã bị SBU hành quyết vào cuối Tháng Mười vừa qua. Y không chết, nhưng không còn đi lại được nữa. Sau biến cố này, Kyva linh hoạt hẳn lên. Có lẽ hắn ta muốn được Putin để mắt xanh đến thay cho Oleg Tsaryov.

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết nguyên nhân cái chết vẫn đang được làm rõ. Năm 2019, ông là ứng cử viên không thành công cho chức tổng thống Ukraine. Ôm hận trong lòng, hắn ta đã hướng về Nga.

Sau cuộc xâm lược của Putin, hắn ta xin Putin cho tị nạn chính trị và được cấp hộ chiếu Nga.

Kênh 24 của Ukraine cho biết việc “thanh lý” Kyva gần Mạc Tư Khoa là “một hoạt động đặc biệt của SBU”

Trong một bài công kích kịch liệt chống Zelenskiy trên truyền hình nhà nước Nga, hắn ta nói: “Việc xóa sổ thế giới Slav bắt đầu từ năm 1941 chỉ được tạm dừng vào năm 1945…

“Phương Tây tập hợp lại để thực hiện một đòn chiến lược khác, vì mục tiêu chính là hủy diệt hoàn toàn thế giới Slav.…

“Sự sụp đổ của Liên Xô là một thảm kịch… chia cắt chúng ta thành những phần riêng biệt nhiều phần giờ đây bị chiếm giữ, thuộc địa và bị tiêu diệt.

“Ukraine là một ví dụ sinh động về điều này…bị tạm chiếm và dưới sự cai trị của phương Tây…

“Tình báo Ukraine gần đây nằm dưới sự kiểm soát của MI6 và những người phụ trách chương trình nghị sự của Tổng thống Zelenskiy đã cung cấp cho anh ta thông tin sai lệch.

“Họ nói với anh ta những lời nói dối về những thành công của quân đội Ukraine… người Nga sẽ bắt đầu đàm phán như thế nào.

“Sau đó là trạng thái tinh thần và thể chất của anh ta.

“Không có gì bí mật khi anh ta lên nắm quyền vì dễ bị kiểm soát.

“Anh ta là một người nghiện ma túy. Côcain. Việc anh ta nghiện cocaine cũng bóp méo hiện thực.”

Mặc dù Tổng thống Zelenskiy vẫn ở Kyiv để điều hành đất nước chống lại cuộc xâm lược của Putin, Kyva nói láo rằng từ ngày 24 Tháng Hai, “Zelenskiy vẫn an toàn, anh ta đã rời đất nước từ lâu rồi. Điều này mang lại cho anh ta sức mạnh vì cả anh ta và gia đình đều không gặp nguy hiểm.”

5. Trung Quốc thử nghiệm máy bay không người lái Switchblade nhái theo Hoa Kỳ

Trung Quốc nổi tiếng về kỹ thuật làm hàng giả nhái y như hàng thật. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Test of China's Suspected US Switchblade Drone Clone, nghĩa là “Video cho thấy cuộc thử nghiệm bản sao máy bay không người lái Switchblade bị nghi ngờ của Hoa Kỳ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trung Quốc đã thử nghiệm một loại đạn lảng vảng mới có vẻ là bản sao của Switchblade 300 do Mỹ sản xuất, loại đạn này đã được sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Đoạn phim do nhà thầu quốc phòng Trung Quốc ở Bắc Kinh Angfei Technology công bố cách đây một tuần cho thấy XS101 đang hoạt động tại một địa điểm miền núi không được tiết lộ. Vũ khí, lúc đầu gập đôi cánh, được phóng từ một ống và hướng tới mục tiêu.

Đoạn video cho thấy những người điều khiển máy bay không người lái của Trung Quốc đang thử nghiệm một loại vũ khí sử dụng một lần tương tự như Switchblade do AeroVironment có trụ sở tại Virginia sản xuất. Họ đã theo dõi thiết bị này đang bay thông qua nguồn cấp dữ liệu màu có độ phân giải cao, thời gian thực.

Cuộc thử nghiệm đã dẫn đến một cuộc tấn công thành công vào mục tiêu đặt trên đỉnh đồi, mà nhà thầu cho biết là ở độ cao 4.600 mét so với mực nước biển.

Các nhà hoạch định quốc phòng của Trung Quốc, giống như những nước khác trên thế giới, rất quan tâm đến việc sử dụng máy bay không người lái được sản xuất tại Hoa Kỳ và các nơi khác trong cuộc kháng chiến đang diễn ra của Ukraine chống lại các lực lượng xâm lược của Nga.

Switchblade 300 của AeroVironment, hay còn gọi là máy bay không người lái kamikaze, là một trong những loại được sử dụng và quan sát rộng rãi nhất. Nó có thể bỏ vừa trong ba lô và có thể được phóng bởi một người điều khiển đã qua đào tạo để tấn công xe thiết giáp hạng nhẹ hoặc các quân nhân.

XS101 của Angfei đang được phát triển cùng với loại đạn lảng vảng FH-901 do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước sản xuất và nêu bật sự thay đổi chiến lược quan trọng trong ngành công nghiệp quốc phòng toàn cầu do cuộc chiến đang diễn ra ở Âu Châu.

Hiện chưa rõ khi nào hàng nhái này sẽ được Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc lên kế hoạch sản xuất hàng loạt và sử dụng rộng rãi hơn.

Trong một bài báo gần đây trên tạp chí The Diplomat, các nhà phân tích Lyle Goldstein của Defense Priorities và Nathan Waechter của Rand Corp. cho biết các chiến lược gia Trung Quốc đang phát triển các cách để kết hợp máy bay không người lái kamikaze vào phương pháp tác chiến của Bắc Kinh.

Goldstein và Waechter cho biết: “Do đó, các loại đạn lảng vảng được các chiến lược gia Trung Quốc coi là 'có hiệu quả cao về mặt chi phí' trong cuộc xung đột tiêu hao này”.

Họ nói: “Các chiến lược gia Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ việc sử dụng máy bay không người lái và đạn dược lảng vảng trong cuộc chiến Ukraine, cho thấy rằng họ có thể đang xem xét cách cải tiến các chiến thuật tấn công và cải thiện các biện pháp đối phó phòng thủ”.

Đây không phải là lần đầu tiên một công ty quốc phòng Trung Quốc trưng bày một loại vũ khí đang được phát triển. Năm ngoái, tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước đã đưa tin về FH-901, vốn được ví như Switchblade do Mỹ sản xuất.

“Các nhà quan sát gọi FH-901 là sản phẩm của Trung Quốc tương đương với máy bay không người lái tự sát Switchblade do Mỹ phát triển. Switchblade đã nổi tiếng gần đây trong cuộc khủng hoảng Ukraine,” tờ báo cho biết

6. Putin nói trong chuyến thăm hiếm hoi rằng mối quan hệ giữa Nga và UAE đang ở đỉnh cao chưa từng thấy

Mối quan hệ giữa Nga và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang ở mức cao chưa từng thấy, ông Vladimir Putin cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, hôm thứ Tư.

Reuters đưa tin Nga và UAE hợp tác trong khối Opec+ và tham gia vào các dự án dầu khí lớn.

Putin cho biết trong các bình luận trên truyền hình rằng tình hình ở Ukraine và cuộc xung đột Israel-Palestine sẽ là một trong những chủ đề thảo luận.

Putin đang thăm Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và Ả Rập Saudi trong một chuyến đi nước ngoài hiếm hoi. Ông cũng sẽ hội đàm với thái tử Ả Rập Saudi, Mohammed bin Salman, để thảo luận về dầu mỏ, Opec+ cũng như các cuộc xung đột ở Gaza và Ukraine.

7. Mỹ buộc tội 4 binh sĩ Nga tội ác chiến tranh

Mỹ đã buộc tội 4 binh sĩ Nga về tội ác chiến tranh chống lại một công dân Mỹ trong thời gian Nga xâm chiếm Ukraine.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã công bố các cáo buộc tội ác chiến tranh liên quan đến Ukraine tại một cuộc họp báo ở Washington lúc 10 giờ sáng, theo giờ địa phương.

Bốn binh sĩ Nga đã bị buộc tội tội ác chiến tranh vì bị cáo buộc bắt cóc và tra tấn một công dân Mỹ sống ở Ukraine.

Ông Garland cho biết công dân Mỹ này đã sống ở Ukraine từ năm 2021 và chưa hề chiến đấu hay tham gia cuộc chiến nào.

Anh ta bị giam giữ khoảng 10 ngày vào tháng 4 năm 2022 và được tường trình là đã bị đánh đập dã man. 4 tên người Nga sau đó đã giả vờ hành quyết anh ta.

Đây là lần đầu tiên trong cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, Mỹ đưa ra cáo buộc theo luật tội ác chiến tranh của mình.

Hai trong số những người bị buộc tội được nêu tên là sĩ quan chỉ huy Suren Seiranovich Mkrtchyan và Dmitry Budnik. Hai người còn lại là quân nhân cấp thấp hơn tên là Valerii và Nazar, nhưng không rõ họ của những người này, theo tài liệu của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Khi công bố cáo buộc vào sáng thứ Tư, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết đây là “một bước quan trọng hướng tới trách nhiệm giải trình đối với cuộc chiến bất hợp pháp của chế độ Nga ở Ukraine”.

Ông nói: “Công việc của chúng tôi còn lâu mới hoàn thành”, đồng thời lưu ý rằng Bộ Tư pháp đã dành nhiều thập kỷ để điều tra tội phạm chiến tranh của Đức Quốc xã đã định cư ở Mỹ.

Ông Garland nói: “Bộ Tư pháp - và người dân Mỹ - có một trí nhớ lâu dài. “Chúng tôi sẽ không quên những hành động tàn bạo ở Ukraine. Và chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng nỗ lực để đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.”

Bốn binh sĩ này vẫn chưa bị bắt và Mỹ không có hiệp ước dẫn độ với Nga, khiến cáo buộc này có phần mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, những người Nga phải đối mặt với cáo buộc hình sự ở Mỹ trước đó đã bị bắt giam khi họ đi du lịch nước ngoài.

Các tội ác được cho là xảy ra sau khi lực lượng Nga chiếm được ngôi làng nhỏ Mylove, trên sông Dnipro ở phía đông nam Ukraine.

Các công tố viên cho biết, người thường dân Mỹ này đã bị binh lính Nga bắt cóc khỏi nhà và bị ném trần truồng xuống đất với hai tay bị trói sau lưng.

Sau đó, anh ta bị đưa đến một nhà tù tạm thời trong làng, nơi anh ta bị tra tấn và đe dọa tấn công tình dục và hành quyết, theo tài liệu của tòa án.

Bản cáo trạng được công bố hôm thứ Tư bao gồm các mô tả chi tiết về việc thẩm vấn và tra tấn, và các công tố viên nói rằng tại một số thời điểm, binh lính đã nói với thường dân Mỹ rằng anh ta sắp chết.

Trong một lần hành quyết giả, Nazar và những người khác được cho là đã ép người đàn ông xuống đất, dí súng vào sau đầu anh ta, sau đó di chuyển súng một chút và bắn một viên đạn ngay qua đầu người đàn ông.

Nạn nhân được cho là còn bị ép lao động chân tay như đào hào cho quân Nga. Sau khoảng 10 ngày, anh ta được thả ra.

Luật tội ác chiến tranh của Hoa Kỳ, được thông qua năm 1996, đã hình sự hóa bất kỳ hành vi “vi phạm nghiêm trọng” nào đối với Công ước Geneva liên quan đến người Mỹ là nạn nhân hoặc thủ phạm.

Các cáo buộc chống lại binh lính Nga bao gồm âm mưu phạm tội ác chiến tranh, tra tấn, đối xử vô nhân đạo và giam giữ trái pháp luật. Nếu bị bắt, xét xử và kết án, họ phải đối mặt với mức án tối đa là chung thân.

8. Anh công bố 46 lệnh trừng phạt mới nhắm vào chuỗi cung ứng quân sự của Nga

Hôm thứ Tư, Anh đã công bố 46 lệnh trừng phạt mới chống lại các cá nhân và nhóm từ các quốc gia khác nhau mà nước này cho rằng có liên quan đến chuỗi cung ứng quân sự của Nga và giúp duy trì cuộc xâm lược Ukraine của nước này.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Vương Quốc Anh David Cameron cho biết những đối tượng bị trừng phạt bao gồm các thực thể hoạt động tại Trung Quốc, Serbia và Uzbekistan.

Phản ứng với các biện pháp trừng phạt mới được công bố của Anh đối với các cá nhân và nhóm từ các quốc gia khác nhau mà họ cho rằng có liên quan đến chuỗi cung ứng quân sự của Nga và giúp duy trì cuộc xâm lược Ukraine của nước này, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh, tuyên bố:

Các biện pháp trừng phạt của Anh đối với các cá nhân và nhóm bị cáo buộc có liên quan đến chuỗi cung ứng quân sự của Nga vi phạm luật pháp quốc tế.

Trung Quốc đã duy trì quan điểm khách quan và công bằng đối với Ukraine.

Vương quốc Anh được kêu gọi sửa chữa sai lầm của mình và rút lại các lệnh trừng phạt.

Bất kỳ hành động nào gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc sẽ gặp phải phản ứng cứng rắn từ Trung Quốc.

Ông Cameron cũng đã đưa ra cảnh báo tới các ngân hàng và ngành tài chính rằng Nga có thể tìm cách lách các biện pháp trừng phạt thông qua các nước trung gian.

Các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga do nước này xâm lược Ukraine đã có tác động đáng kể đến khả năng mua sản phẩm của nước này, bao gồm cả vật tư quân sự, trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, trong nỗ lực lách các biện pháp kiểm soát này, Nga đang sử dụng chuỗi cung ứng phức tạp và các tuyến cung ứng thay thế để có được các sản phẩm bị trừng phạt.

9. Bộ Ngoại Giao Ukraine phàn nàn về việc ách tắc giao thông gây ra bởi các cuộc biểu tình của Ba Lan

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine, Oleg Nikolenko, cho biết các tổ chức bác ái và các tổ chức phi chính phủ cung cấp viện trợ quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine đang phải đối mặt với sự chậm trễ vài tuần trong việc cung cấp máy bay không người lái, thiết bị điện tử và xe vận tải do các cuộc biểu tình ở biên giới của các tài xế xe tải Ba Lan.

Hàng nghìn xe tải chở hàng hóa thương mại đã bị ùn tắc trong nhiều tuần tại các cửa khẩu biên giới Ba Lan với Ukraine vì các cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 6 tháng 11. Những tài xế xe vận tải ở Slovakia cũng đã bắt đầu đợt phong tỏa tương tự vào ngày 1 tháng 12.

Những người biểu tình muốn chấm dứt quyền tiếp cận không cần giấy phép của các tài xế xe tải Ukraine vào Liên Hiệp Âu Châu, nói rằng các tài xế Ukraine đang hạ giá của họ. Kyiv cho biết lưu lượng giao thông thời chiến khiến hệ thống cấp giấy phép xe tải trở nên không thực tế.

Trong khi những người biểu tình nói rằng họ cho phép viện trợ nhân đạo và quân sự đi qua, nhiều nguồn lực cần thiết cho lực lượng vũ trang Ukraine lại được các tổ chức dân sự mua và vận chuyển trên các xe tải thương mại, không được phép vượt qua vòng phong tỏa.

Chính phủ Ukraine có nguồn tài chính để tài trợ cho quân đội nhỏ hơn nhiều so với Nga, quốc gia đã phát động cuộc tấn công toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Kết quả là, các lực lượng vũ trang đã phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp phụ trợ trị giá hàng trăm triệu Mỹ Kim như máy bay không người lái, xe cộ và áo giáp từ các tổ chức bác ái của Ukraine trong suốt cuộc chiến.