1. Zelenskiy sẽ đến Washington như chặng cuối trong chuyến thăm Á Căn Đình để gặp Tổng thống Biden và thúc đẩy Quốc hội viện trợ

Hai ký giả Kelly Garrity Và Eugene Daniels của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskyy to make last ditch trip to D.C. to meet Biden and push Congress for aid”, nghĩa là “Tổng thống Zelenskiy thực hiện chặng cuối trong chuyến đi đến Washington để gặp gỡ Tổng thống Biden và thúc đẩy Quốc Hội về viện trợ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp đón Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine tại Tòa Bạch Ốc vào thứ Ba, khi các cuộc đàm phán về một thỏa thuận viện trợ cho nước này vẫn bị đình trệ tại Quốc hội.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết chuyến thăm của Tổng thống Zelenskiy sẽ “cho thấy cam kết không thể lay chuyển của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ người dân Ukraine khi họ tự bảo vệ mình trước cuộc xâm lược tàn bạo của Nga”.

Cuộc họp là nỗ lực mới nhất của Tòa Bạch Ốc nhằm gây áp lực lên Quốc hội, nơi một thỏa thuận cung cấp viện trợ khẩn cấp cho Ukraine dường như đã đi vào bế tắc.

Theo một trợ lý lãnh đạo Thượng viện, Tổng thống Zelenskiy cũng sẽ nói chuyện trực tiếp với các thượng nghị sĩ vào sáng thứ Ba, một cơ hội quan trọng để ông cố gắng thuyết phục các thượng nghị sĩ gửi viện trợ cho ông trước cuối năm nay. Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đang nỗ lực hoàn tất thỏa thuận thắt chặt an ninh biên giới để đổi lấy thêm nguồn tài trợ của Ukraine, và lưỡng viện dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào cuối tuần này.

Phát ngôn nhân của Johnson, Raj Shah, cho biết Zelenskiy cũng dự kiến sẽ nói chuyện với Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson.

Các trợ lý Tòa Bạch Ốc từ lâu đã nhận thấy rằng sự ủng hộ của công chúng dành cho Ukraine tăng lên sau một diễn biến lớn trong cuộc chiến hoặc một khoảnh khắc liên quan đến Zelenskiy khiến cuộc xung đột trở lại tiêu điểm.

Theo một quan chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc được giấu tên để mô tả các cuộc thảo luận riêng tư, chuyến thăm Washington của Zelenskiy có thể làm điều đó một lần nữa, đồng thời gây áp lực lên Đảng Cộng hòa. Nó cũng có thể thúc đẩy các đảng viên Cộng hòa chính thống đứng lên chống lại giới lãnh đạo và những người trong đảng của họ hiện không muốn ủng hộ Ukraine. Các trợ lý Tòa Bạch Ốc cho rằng nhiều đảng viên Cộng hòa vẫn ủng hộ việc giúp đỡ Kyiv, quan chức này cho biết, và chuyến thăm của Zelenskiy ngay trước Giáng Sinh có thể khởi động lại động lực.

Một quan chức chính quyền khác cũng được giấu tên cho biết: “Bất cứ khi nào ông ấy đến đây, đó là cơ hội để đưa tin lên trang nhất, nhắc nhở mọi người về chính xác những gì đang bị đe dọa, những gì đang xảy ra ở Ukraine ngay bây giờ, tại sao điều này vẫn quan trọng đối với người dân Mỹ”.

Quan chức này cho biết chuyến đi Washington diễn ra sau khi Tổng thống Zelenskiy quyết định tham dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Á Căn Đình vào hôm Chúa Nhật.

Quan chức chính quyền cho biết: “Một khi ông ấy ra khỏi Ukraine, ông ấy sẽ đi đến những nơi khác dễ dàng hơn rất nhiều”. “Điều này thật hợp lý đối với cả Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Zelenksyy và văn phòng tổng thống Ukraine rằng đây là cơ hội tốt để ông ấy đến Hoa Kỳ.

Tòa Bạch Ốc vẫn chưa công bố kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo trong chuyến thăm hôm thứ Ba, nhưng một cuộc họp báo có thể đang được thực hiện vì Zelenskiy đã nói chuyện với báo chí trong các chuyến thăm trước đây.

Trong một lá thư gửi các nhà lãnh đạo quốc hội vào tuần trước, giám đốc ngân sách Tòa Bạch Ốc Shalanda Young cảnh báo rằng việc không hành động trước cuối năm đối với một vòng tài trợ mới có nguy cơ “làm Ukraine kiệt sức trên chiến trường”.

Hôm Chúa Nhật, Young tiếp tục thúc đẩy hành động của quốc hội, vẽ ra một bức tranh thảm khốc về thất bại của Ukraine sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với Hoa Kỳ.

“Điều gì xảy ra nếu Putin hành quân qua Ukraine, tiếp theo sẽ ra sao?” Young nói trong một cuộc phỏng vấn trên “Face the Nation” của CBS. “Các quốc gia NATO, con trai và con gái của chúng ta có nguy cơ trở thành một phần của một cuộc xung đột lớn hơn. Và không chỉ có Putin - những nhà độc tài khác cũng đang theo dõi những gì Quốc hội đang làm.”

2. Nga thành lập Sư đoàn Dù thứ năm Nó chưa sẵn sàng cho ngày tận thế của máy bay không người lái và pháo binh

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Formed A Fifth Airborne Division. It Wasn’t Ready For The Drone and Artillery Apocalypse.”, nghĩa là “Nga thành lập Sư đoàn Dù thứ năm. Sư đoàn vẫn chưa sẵn sàng cho ngày tận thế gây ra bởi máy bay không người lái và pháo binh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trước khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine 22 tháng trước, lực lượng Dù tinh nhuệ của Điện Cẩm Linh có 4 sư đoàn cộng với một số lữ đoàn riêng biệt: tổng cộng có khoảng 40.000 lính dù.

Nhưng rất nhiều binh sĩ trong số này đã thiệt mạng hoặc bị thương ở Ukraine đến mức vào tháng 8, Điện Cẩm Linh tuyên bố sẽ thành lập một sư đoàn Dù mới, là sư đoàn 104, bằng cách mở rộng và tái vũ trang cho một lữ đoàn hiện có.

Về lý thuyết, lính dù Nga được huấn luyện nhiều hơn trong quân đội chính quy. Trên thực tế, Sư đoàn 104 đã tổ chức quá nhanh để có thể huấn luyện đáng kể. Bây giờ sư đoàn mới đang chiến đấu ở tả ngạn sông Dnipro—và đang gặp khó khăn.

Hai tháng trước, thủy quân lục chiến Ukraine đã di chuyển qua Dnipro và dưới sự yểm trợ của pháo binh, máy bay không người lái và gây nhiễu sóng vô tuyến, đã bảo vệ được đầu cầu tại khu định cư Krynky ở bờ trái do Nga nắm giữ.

Đó là một mặt trận mới trong cuộc chiến—mặt trận mà người Ukraine hy vọng khai thác để đẩy quân xâm lược của Nga ra khỏi miền nam Ukraine.

Thủy quân lục chiến Nga, được tăng cường bởi một trung đoàn cơ giới, đã không thể đánh bật được thủy quân lục chiến Ukraine. Vì vậy, sau một số đợt huấn luyện ngắn gọn vào tháng 9 và tháng 10, Sư đoàn 104 mới của lực lượng dù đã đến miền nam Ukraine - và dẫn đầu.

“Vụ đặt cược chính sẽ thuộc về chúng tôi và thủy quân lục chiến,” một binh sĩ Sư đoàn 104 viết trong một bức thư lan truyền trên mạng xã hội.

Đó không phải là một vụ cá cược an toàn. Có vẻ như cuộc tấn công ban đầu của Sư đoàn 104 hoặc đơn vị Dù lân cận đã kết thúc thất bại khi lực lượng Ukraine tấn công một số phương tiện chiến đấu BMD của quân xâm lược.

Rõ ràng là hiện nay Ukraine đã tập trung các máy bay không người lái, pháo binh, phòng không tốt nhất và các lực lượng hỗ trợ khác trong và xung quanh Krynky, mặc dù điều này đòi hỏi quân đội ở các khu vực khác - đặc biệt là Avdiivka và Bakhmut - phải giữ vị trí của họ với ít sự hỗ trợ hơn.

Người lính viết: “Điều đầu tiên khiến bạn chú ý là hoạt động của pháo binh ở cả hai bên, và khách quan mà nói, Đức Quốc xã đang làm tốt hơn nhiều”.

Tuyên truyền của Nga mô tả người Ukraine là “Đức Quốc xã” mặc dù Ukraine là một nước dân chủ và Nga là một nhà nước độc tài có lực lượng thường xuyên gây ra tội ác chiến tranh đối với dân thường ở những vùng lãnh thổ mà họ xâm lược.

Người lính viết: Xung quanh Krynky, pháo binh Ukraine bắn thường xuyên hơn và chính xác hơn pháo binh Nga. Đạn chùm của Ukraine đặc biệt nguy hiểm khi chúng trút mưa xuống “nơi quân đội của chúng tôi thỉnh thoảng hành quân”.

Máy bay không người lái mang theo chất nổ của Ukraine có mặt ở mọi nơi, mọi lúc. Người lính viết: “Máy bay không người lái Kamikaze tạo ra bán kính hủy diệt rất lớn. Mặc dù có thể chiến đấu chống lại đám máy bay không người lái nhưng việc cứu người bị thương sẽ khó khăn hơn nhiều. Người lính nhớ lại một người Nga bị thương nằm trên chiến trường hai ngày để chờ giải cứu.

Người lính này khẳng định lợi thế của Ukraine về pháo binh và máy bay không người lái không phải là vấn đề duy nhất. Anh ta cũng than phiền về sự thiếu lãnh đạo và phối hợp trong các lực lượng Nga xung quanh Krynky. “Bộ chỉ huy cao cấp không tìm được tiếng nói chung với một số đơn vị, điều này rất kỳ lạ”.

Nhưng nó không có gì lạ. Không một sư đoàn nào có thể mong đợi hoàn toàn sẵn sàng tham gia trận chiến lớn với một đối phương giàu kinh nghiệm chỉ sau vài tháng huấn luyện.

3. Quân Putin bỏ chạy ở thị trấn Avdiivka, Ukraine tịch thu 882 quả mìn.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 11 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, 82 cuộc giao tranh đã diễn ra, 700 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4 xe tăng và 10 xe thiết giáp.

Đặc biệt, tại chiến trường thị trấn Avdiivka, quân Nga đã bỏ chạy gần Stabove. Các đơn vị rà phá bom mìn của công binh Ukraine đã phát hiện, vô hiệu hóa, và tịch thu 882 quả mìn.

“Kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm ngoái, các đơn vị của chúng ta đã phát hiện, loại bỏ và vô hiệu hóa 89.531 quả mìn, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, nói

Một số quả mìn rải rác khắp đất nước do lực lượng Ukraine đặt để bảo vệ tuyến phòng thủ của họ, nhưng phần lớn là của Nga.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến làn sóng tấn công lớn do không quân Nga tiến hành nhằm vào Kyiv và miền trung Ukraine vào đêm 7/12. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh

Vào đêm ngày 7 tháng 12 năm 2023, Không quân Nga đã tiến hành một đợt tấn công lớn nhằm vào Kyiv và miền trung Ukraine bằng cách sử dụng phi đội máy bay ném bom hạng nặng của mình, lần đầu tiên kể từ ngày 21 tháng 9 năm 2023.

Những chiếc máy bay này, rất có thể là Tu-95 BEAR H, có khả năng đã phóng ít nhất 16 hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không từ khu vực hoạt động điển hình của chúng trên Biển Caspian.

Các hỏa tiễn rất có thể là AS-23a KODIAK, là các hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không hàng đầu của Nga. Nga gần như chắc chắn đã dự trữ những hỏa tiễn này để sử dụng trong chiến dịch mùa đông.

Đây có lẽ là sự khởi đầu cho một chiến dịch phối hợp chặt chẽ hơn của Nga nhằm làm suy giảm cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Tuy nhiên, các báo cáo ban đầu cho thấy phần lớn số hỏa tiễn này đã bị phòng không Ukraine đánh chặn thành công.

Mặc dù có ít nhất một thường dân thiệt mạng nhưng thiệt hại hiện tại dường như là rất nhỏ.

5. Nga cho rằng Israel làm ngập lụt địa đạo ở Gaza là 'Tội ác chiến tranh'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Warns Israel Over Flooding Tunnels in Gaza: 'War Crime'“, nghĩa là “Nga cảnh báo Israel về việc làm ngập lụt địa đạo ở Gaza: Đó là 'Tội ác chiến tranh'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đã phản ứng trước những tuyên bố rằng Israel đang xem xét việc làm ngập các đường hầm ở Dải Gaza mà nước này coi là một phần của mạng lưới Hamas, đồng thời nói rằng động thái như vậy sẽ là một tội ác chiến tranh.

Hôm thứ Sáu, Mỹ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức trong cuộc chiến đang nổ ra giữa Israel và Hamas ở Gaza, kể từ khi phiến quân Palestine phát động cuộc tấn công vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10.

Nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đưa ra và nhận được sự ủng hộ của 13 thành viên khác. Anh đã bỏ phiếu trắng. Nó diễn ra sau lời cảnh báo của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres tới hội đồng gồm 15 thành viên về mối đe dọa toàn cầu từ cuộc chiến ở Trung Đông.

Dmitry Polyanskiy, đại biện Nga tại Liên Hiệp Quốc, cho biết Mạc Tư Khoa vô cùng thất vọng vì Hội đồng Bảo an đã không đưa ra quyết định mang tính ràng buộc mà chỉ kêu gọi các bên chấm dứt bạo lực.

Tuyên bố của Mạc Tư Khoa cũng lưu ý một báo cáo trong tuần này rằng Lực lượng Phòng vệ Israel đã lắp ráp một hệ thống máy bơm lớn. Theo các quan chức Mỹ được The Wall Street Journal trích dẫn, những thứ này có thể làm ngập mạng lưới đường hầm rộng lớn của Hamas dưới dải Gaza bằng nước biển. Tờ báo cho biết mỗi máy trong số ít nhất 5 máy bơm có thể lấy nước từ Biển Địa Trung Hải và mặc dù chiến thuật này có thể đẩy các chiến binh Hamas ra khỏi nơi ẩn náu dưới lòng đất của họ nhưng nó cũng có thể đe dọa nguồn cung cấp nước của dải đất.

Nga cho biết các báo cáo về đề xuất làm ngập đường hầm là gây sốc và cảnh báo “nếu thực hiện, đây sẽ là tội ác chiến tranh”.

“Lũ lụt như vậy có thể được coi là tương tự như lệnh 'không tha cho họ', nhưng nó không chỉ nói về điều đó và không chỉ về những thường dân có thể ở trong những đường hầm đó”, tuyên bố viết. “Tất nhiên, rất có thể sẽ có dân thường, vì họ sẽ đi đâu sau vụ đánh bom bừa bãi vào Gaza xảy ra.” Khi được liên hệ để yêu cầu phản hồi, IDF nói với Newsweek rằng họ “không có bình luận” về tuyên bố của Nga.

Trong hai tháng qua, Nga đã nhiều lần lên án các hành động của Israel ở Gaza, trong đó Vladimir Putin ban đầu đổ lỗi cho các cuộc tấn công của Hamas ở Israel là một “ví dụ rõ ràng về chính sách thất bại ở Trung Đông của Hoa Kỳ”.

Các nhà phân tích cho rằng Mạc Tư Khoa đang lợi dụng tình hình hỗn loạn để làm giảm bớt những chú ý chặt chẽ vào cuộc xâm lược toàn diện của Putin ở Ukraine. Cuộc xung đột ở Gaza cũng làm suy yếu lời kêu gọi cung cấp vũ khí của Kyiv khi Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân sự và tinh thần cho Israel.

Trong khi Nga chỉ trích cuộc bỏ phiếu của Liên Hiệp Quốc, với tư cách là thành viên thường trực, Mạc Tư Khoa cũng phủ quyết các nghị quyết lên án các khía cạnh của cuộc xâm lược Ukraine, một trong số đó là tuyên bố rằng họ đã sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine.

Tuần trước, đã có lệnh ngừng bắn, trong đó các con tin bị bắt từ Israel được trao đổi với các tù nhân Palestine và viện trợ được đưa vào dải đất này. Tuy nhiên, qua đêm thứ Sáu, chiến đấu cơ của Israel vẫn tiếp tục ném bom, hãng tin AP đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng số người chết ở Dải Gaza đã vượt quá 17.400.

Trước cuộc bỏ phiếu của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu, Ủy ban Cấp cứu Quốc tế đã cảnh báo về tình hình nhân đạo thảm khốc ở Gaza, mô tả việc cung cấp viện trợ gần như không thể và một số dịch vụ y tế còn lại đã hoàn toàn bị quá tải.

Trong bình luận gửi qua email cho Newsweek, Ủy ban Cấp cứu Quốc tế cho biết: “Từ quan điểm nhân đạo, ngừng chiến đấu là cách duy nhất để giải quyết các nhu cầu trước mắt của người dân ở Gaza, cả về viện trợ và bảo vệ”. Thực phẩm và nước uống “khan hiếm và ngày càng giảm” và “nhu cầu đang tăng lên từng giờ”.

6. Nhận định của phe đối lập Nga sau khi Putin tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống

Trong một diễn biến hết sức kệch cỡm, hôm Thứ Sáu, 8 Tháng Mười Hai, Putin đã tổ chức cho một số người đại diện đủ mọi thành phần trong xã hội Nga xúm lại khẩn thiết xin ông ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Vladimir Putin cho biết ông sẽ tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 3 năm 2024, dựa trên lời thỉnh cầu của đồng bào.

Putin đã thống trị hệ thống chính trị và truyền thông Nga trong hai thập kỷ qua, bỏ tù các chính trị gia đối lập nổi tiếng, như Alexei Navalny, người đang thụ án hơn 30 năm tù.

Reuters đưa tin: Với việc Điện Cẩm Linh có toàn quyền kiểm soát truyền thông nhà nước và có thể quyết định ai có thể và không thể tranh cử, phe Navalny cho rằng đây không phải là một cuộc bầu cử thực sự.

Nhưng họ coi thời hạn 100 ngày tranh cử là cơ hội hiếm có để lôi kéo người Nga vào một cuộc đối thoại chính trị và thuyết phục họ rằng cuộc chiến Ukraine và những căng thẳng kinh tế mà nó mang lại là những vấn đề do Putin tạo ra.

“Tất nhiên là không thể đánh bại Putin trong 'cuộc bầu cử'“, trợ lý hàng đầu của Navalny, Leonid Volkov nói với Reuters. “Mục đích của chiến dịch của chúng tôi là thay đổi chương trình nghị sự chính trị ở Nga.”

Cho đến nay chỉ có ba người tuyên bố ý định ra tranh cử. Hai người là những nhân vật cấp thấp, Boris Nadezhdin và Yekaterina Duntsova, những người có thể gặp khó khăn trong việc thu thập 300.000 chữ ký cần thiết để có được tư cách ứng viên.

Người thứ ba, Igor Girkin, người theo chủ nghĩa dân tộc, đang ngồi tù chờ xét xử với tội danh kích động hoạt động cực đoan. Girkin coi như đã bị loại vì tòa án vừa tuyên bố gia hạn việc tạm giam anh ta thêm 6 tháng nữa, và như thế anh ta không có tư cách để tranh cử.

Trong tình hình vẫn chưa biết những ai sẽ ra tranh cử hay chỉ có một mình Putin độc diễn, phe Navalny đã phát động chiến dịch của mình bằng cách đơn giản kêu gọi người Nga bỏ phiếu chống lại người đương nhiệm.

“Chúng tôi không có ứng cử viên của riêng mình. Chúng tôi có một ứng cử viên, Navalny, và họ từ chối ghi danh anh ta, cố giết anh ta và tống anh ta vào tù. Có thể nói, bây giờ chúng ta có một ứng cử viên tập thể 'chống lại Putin',” Lyubov Sobol, một cộng sự thân cận của Navalny, cho biết.

7. Chỉ huy Nga khẳng định rằng Ukraine chỉ là 'điểm khởi đầu' trong cuộc chiến rộng lớn hơn nhiều

Theo tin tưởng chung của nhiều người chúng ta, Bí mật thứ ba của Fatima, trong đó Đức Mẹ cảnh báo rằng nước Nga sẽ gieo rắc lầm lạc và chiến tranh, đề cập đến thời kỳ cộng sản. Tuy nhiên, Cha Ioann Koval, một linh mục Chính Thống Giáo Nga, cho rằng không phải như thế.

Chủ nghĩa cộng sản phát sinh từ Đức chứ không phải là Nga, Hơn thế nữa, dù Nga là nước tiên phong trong khối cộng sản, nó không phải là nước duy nhất truyền bá chủ nghĩa cộng sản. Trung Quốc, Việt Nam, Cuba đều là những nước truyền bá chủ nghĩa cộng sản.

“Khái niệm cho rằng, trào lưu Satan đang thống trị thế giới, kể cả Vatican, và phải chiến đấu bằng quân sự để bảo vệ nước Nga và thế giới Nga, mới là một lầm lạc đặc thù của Nga,” vị linh mục nói.

Cha Ioann Koval hiện đang coi sóc một giáo xứ Chính Thống Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi bị Thượng Phụ Kirill huyền chức vì chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin, cho rằng Bí mật thứ ba của Fatima đề cập đến chính thời kỳ chúng ta đang sống, trong đó những lầm lạc đang được gieo rắc bởi chính Thượng Phụ Kirill và hàng giáo sĩ Chính Thống Giáo Nga, những người ủng hộ cho một cuộc chiến kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người Nga, chưa kể những người Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Is 'Starting Point' in War Against 'Satanism': Russian Commander”, nghĩa là “Chỉ huy Nga cho rằng Ukraine là 'điểm khởi đầu' trong cuộc chiến chống lại Satan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chỉ huy Nga Apti Alaudinov gần đây đã nói với người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Vladimir Solovyov rằng Ukraine là “điểm khởi đầu” trong cuộc chiến chống lại “chủ nghĩa Satan”.

Solovyov là một nhà tuyên truyền người Nga, người dẫn chương trình truyền hình có tên gọi “Buổi tối với Vladimir Solovyov”, và là người ủng hộ trung thành cho cuộc xâm lược Ukraine của Putin, gọi đây là một “hoạt động chính đáng”.

Trong một đoạn clip về chương trình của Solovyov được nhà báo Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Russian Media Monitor đăng lên X, trước đây là Twitter, vào hôm thứ Bảy, Alaudinov chia sẻ quan điểm của mình về việc Nga sẽ thấy cuộc chiến sẽ diễn ra ở đâu.

Khi Solovyov hỏi về tình trạng chiến tranh, gần hai năm sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Đông Âu vào tháng 2 năm 2022, Alaudinov nói: “Cuộc chiến mà chúng ta hiện đang tiến hành ở Ukraine trên thực tế, đối với Nga, đây là một cuộc thánh chiến và không có gì khác”.

Alaudinov giải thích rằng Nga không tấn công Ukraine để giành đất đai của mình mà thay vào đó, “chúng ta đang bảo vệ lợi ích của người dân chúng ta về mặt tâm linh, đạo đức, giá trị thiêng liêng, giá trị nhân văn phổ quát”.

Chỉ huy Nga nói thêm: “Ở đó, chúng ta trở thành vùng đệm chống lại trào lưu Satan đang ngày càng tiến gần đến biên giới của chúng ta. Về cơ bản, nó hoàn toàn bao vây nước Nga. Trào lưu Satan này sẽ phá hủy đất nước chúng ta, tiêu diệt nó và chia nhỏ nó thành nhiều phần nhỏ. Cuộc chiến này sẽ là điểm khởi đầu.”

“Những gì chúng ta đang thấy hôm nay là sự khởi đầu. Tất nhiên, chiến dịch quân sự đặc biệt này sẽ kết thúc, nhưng đừng nghĩ sau đó họ sẽ để chúng ta sống yên bình. Chúng ta không thể thư giãn được!” Alaudinov nói. “Chúng ta còn một con đường rất dài để đến được chiến thắng khi chúng ta sẽ là quốc gia số một! Chúng ta đã làm được điều đó nhưng chúng tôi phải chứng minh điều đó với thế giới.”

Trong vài tuần qua, quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn nhằm vào Avdiivka, một thị trấn ở vùng Donetsk phía đông Ukraine mà Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố là lãnh thổ của mình. Nó diễn ra sau một cuộc phản công lớn của Ukraine trong mùa hè và mùa thu. Kyiv đã giành lại được một số lãnh thổ, nhưng đã thất bại trong mục tiêu lớn hơn là tiến tới Hắc Hải, cắt đứt cây cầu đất liền của Nga với Crimea, khu vực mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014.

Ý tưởng cho rằng Nga có mục đích ngăn chặn sự lây lan của trào lưu Satan ở Ukraine không phải là một khái niệm mới. Vào tháng 10 năm 2022, Aleksey Pavlov, trợ lý thư ký hội đồng an ninh Liên bang Nga, đã kêu gọi “phi satan hóa” Ukraine, nói rằng có “hàng trăm giáo phái” ở quốc gia mà công dân đã từ bỏ các giá trị Chính thống giáo.

Vào thời điểm đó, Pavlov cho biết: “Tôi tin rằng, với việc tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt, việc thực hiện việc phi satan hóa Ukraine ngày càng trở nên cấp bách hơn”. “Sử dụng thao túng internet và công nghệ tâm lý, chế độ mới đã biến Ukraine từ một quốc gia có chủ quyền thành một quốc gia độc tài quá khích.”

Tháng trước, có thông tin tiết lộ rằng một người đàn ông Nga, Nikolai Ogolobyak, người bị kết án 20 năm tù vì giết 4 thiếu niên trong một nghi lễ với giáo phái Satan của mình, đã được Putin ân xá sau khi phục vụ trong quân đội Nga.

Cha của Ogolobyak nói với hãng truyền thông Nga 76.RU rằng Ogolobyak đã phục vụ trong sáu tháng với đơn vị “Storm Z”, đơn vị mà Nga đã sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công địa phương trên tiền tuyến ở Ukraine.

Theo cha anh, Ogolobyak trở về nhà vào ngày 2 tháng 11 và đang sống với mẹ ở quận Dzerzhinsky của Yaroslavl.

8. Tổng thống Zelenskiy điện đàm với Emmanuel Macron khi ông đến thăm Á Căn Đình

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi ông ở Á Căn Đình.

Zelenskiy cho biết ông đã cập nhật cho Macron về những diễn biến ở tiền tuyến trong cuộc chiến và cảm ơn ông vì viện trợ quân sự của Pháp.

“Tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh #EUCO mở đầu các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine. Ukraine đã thực hiện tất cả các khuyến nghị cần thiết của Ủy ban Âu Châu,” Tổng thống Zelenskiy nói.

“Các quyết định của Hội đồng Âu Châu sẽ có tác động đáng kể đến động lực của xã hội và quân đội Ukraine.”

Tổng thống Zelenskiy đã tới Buenos Aires để chứng kiến lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Á Căn Đình, Javier Milei, vào hôm Chúa Nhật.

9. Cuộc chiến của Nga với Ukraine “là một cuộc chiến chống lại nhân quyền trên toàn thế giới”

Ủy viên nhân quyền của quốc hội Ukraine, Dmytro Lubinets, đã nói rằng cuộc chiến của Nga với Ukraine “là một cuộc chiến chống lại nhân quyền trên toàn thế giới”.

Ông cho biết:

Sự vi phạm nhân quyền và các quyền tự do cơ bản, cũng như luật nhân đạo quốc tế mà Nga gây ra ở Ukraine, đe dọa hoạt động đúng đắn của hệ thống nhân quyền quốc tế.

Cuộc chiến do Nga phát động chống lại đất nước chúng tôi là cuộc chiến chống lại nhân quyền trên toàn thế giới.

10. Ukraine đã vận chuyển lô xe tải đầu tiên đến Ba Lan bằng hỏa xa, vượt qua sự tắc nghẽn biên giới đất liền giữa hai nước bởi các tài xế Ba Lan, công ty hỏa xa nhà nước Ukraine Ukrzaliznytsia cho biết hôm Chúa Nhật.

Các cuộc biểu tình của các tài xế xe tải Ba Lan đã bắt đầu vào tháng trước nhằm phản đối các điều khoản của Liên Hiệp Âu Châu dành cho xe tải Ukraine. Họ đã chặn các hành lang đường chính vào Ukraine, dẫn đến giá nhiên liệu và một số mặt hàng thực phẩm tăng cao cũng như sự chậm trễ trong việc giao nguyên liệu làm máy bay không người lái cho quân đội Ukraine.

“Lô hàng xe tải đã đến Ba Lan bằng hỏa xa. Các bên Ukraine và Ba Lan đã đồng thanh về mọi vấn đề liên quan đến vận tải, hải quan và thủ tục biên giới”, Ukrzaliznytsia cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Các xe tải sẽ tiếp tục đến đích bằng đường bộ,” họ cho biết thêm rằng các chuyến hàng hỏa xa sẽ được thực hiện thường xuyên.

Trước đó, chính phủ Ba Lan đã bác bỏ thông tin cho rằng việc vận chuyển thiết bị quân sự tới Ukraine đang bị cản trở bởi các tài xế xe tải biểu tình.