1. Putin có thể triển khai vũ khí hạt nhân ở Ukraine và châm ngòi cho Thế chiến thứ ba nếu bụi phóng xạ lan tới các quốc gia NATO

Ký giả Rachael Bunyan của tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin could deploy NUKES in Ukraine amid battlefield losses and spark World War Three if radioactive fallout reaches NATO nations, nuclear weapons expert warns”, nghĩa là “Chuyên gia vũ khí hạt nhân cảnh báo: Putin có thể triển khai vũ khí hạt nhân ở Ukraine trong bối cảnh tổn thất trên chiến trường và châm ngòi cho Thế chiến thứ ba nếu bụi phóng xạ lan tới các quốc gia NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đó là tựa đề một báo cáo của Rachael Bunyan trên tờ Daily Mail có trụ sở ở London. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một chuyên gia hạt nhân đã cảnh báo rằng Vladimir Putin có thể triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine trong bối cảnh tổn thất trên chiến trường ngày càng gia tăng và không có chiến thắng trước mắt. Tuy nhiên, một động thái như thế có thể châm ngòi cho Chiến tranh thế giới thứ ba.

Tiến sĩ Bahram Ghiassee, một nhà khoa học hạt nhân, cho biết Putin có thể coi việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật là sự leo thang 'chính đáng' trong cuộc chiến Ukraine nếu nhà độc tài Nga cảm thấy lực lượng của mình phải đối mặt với thất bại; hay ngay cả trong trường hợp chiến tranh bế tắt; và bất kể phương Tây có tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kyiv hay không.

Tiến sĩ Ghiassee cảnh báo, nếu Putin tung kho vũ khí hạt nhân chiến thuật gồm 1.816 vũ khí vào Ukraine, bụi phóng xạ từ một cuộc tấn công như vậy sẽ đe dọa tính mạng của những người sống ở các nước NATO như Hung Gia Lợi, Ba Lan, Rumani và Slovakia.

Những vũ khí hạt nhân này có thể có sức công phá lên tới 100 kiloton - gấp 5 lần lượng bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Tiến sĩ Ghiassee, thành viên liên kết tại tổ chức tư vấn Henry Jackson Society, cho biết Anh và NATO có thể coi đây là một cuộc tấn công bằng bức xạ nhằm vào các quốc gia thành viên và buộc họ phải tuyên chiến với Nga theo Điều 5 của hiệp ước liên minh quân sự.

Vương quốc Anh và các đồng minh NATO có thể đáp trả bằng cách triển khai hỏa tiễn hạt nhân tiên tiến của họ vào Nga trong một động thái có thể châm ngòi cho Chiến tranh thế giới thứ ba.

Tiến sĩ Ghiassee cho biết trong một báo cáo độc quyền của MailOnline: “Sự tham gia trực tiếp của Vương quốc Anh trong việc triển khai hỏa tiễn hạt nhân tiên tiến của mình, dưới sự bảo trợ của NATO, có thể dẫn đến một cuộc đối đầu hạt nhân lớn ở Âu Châu”.

Alan Mendoza, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Henry Jackson, nói với MailOnline rằng kịch bản ngày tận thế như vậy sẽ trở thành hiện thực nếu Putin cảm thấy mình đang thua trong cuộc chiến ở Ukraine.

Mendoza nói: “Nếu sự tuyệt vọng ngày càng tăng của Putin để giành chiến thắng trong một cuộc chiến mà ông ấy đang dần thất bại chuyển sang hoảng loạn hoàn toàn, thì sẽ có lo ngại rằng ông ấy có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để xoay chuyển cục diện trận chiến theo cách của mình”.

'Điều này không quá xa vời như người ta tưởng. Nga đã tham gia các cuộc tập trận mô phỏng hạt nhân trong cuộc xung đột và học thuyết hạt nhân của Nga cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân để tự vệ nếu Tổ quốc bị đe dọa trực tiếp.

'Ai biết được một Putin đang hoảng loạn lo sợ sự sụp đổ của chế độ có thể đưa ra tuyên bố gì để cứu lấy làn da của chính mình?'

Thật vậy, Putin đã cảnh báo kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine rằng Mạc Tư Khoa sẵn sàng sử dụng 'tất cả các phương tiện sẵn có' để chống lại các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga được coi là hiện hữu - ám chỉ kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Nga được cho là có khoảng 2.000 vũ khí hạt nhân chiến thuật - so với 100 của Mỹ - bao gồm bom có thể được máy bay mang theo, đầu đạn cho hỏa tiễn tầm ngắn và đạn pháo.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế để sử dụng trên chiến trường và có tầm bắn ngắn, hiệu suất thấp so với các đầu đạn hạt nhân mạnh hơn nhiều được trang bị cho hỏa tiễn tầm xa có khả năng xóa sổ các thành phố.

Mạc Tư Khoa coi chúng như một cách bù đắp cho sức mạnh của NATO về vũ khí thông thường tiên tiến kể từ Chiến tranh Lạnh.

Tiến sĩ Ghiassee cảnh báo rằng với việc Nga đình chỉ tham gia New Start, quyết định chuyển vũ khí hạt nhân tới Belarus và hạ thấp ngưỡng triển khai vũ khí hạt nhân, viễn cảnh Putin nhấn nút chết người có thể trở thành hiện thực.

Tiến sĩ Ghiassee nói: “Cuộc xung đột ngay từ đầu đã diễn ra dưới cái bóng lâu dài của vũ khí hạt nhân”.

'Việc kéo dài và leo thang xung đột, việc phương Tây cung cấp các hệ thống vũ khí tiên tiến và việc Điện Cẩm Linh không đạt được các mục tiêu quân sự của mình có thể được Nga sử dụng làm lý do biện minh cho việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật 'chiến trường' của mình, với những hậu quả thảm khốc..'

Thật vậy, trong những năm gần đây, Nga đã nâng ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân trong học thuyết an ninh của mình - từ “các tình huống quan trọng đối với an ninh quốc gia của Liên bang Nga” năm 2000 lên chính xác hơn, vào năm 2014, là “sự xâm lược liên quan đến việc sử dụng vũ khí thông thường khi chính sự tồn tại của nhà nước đang bị đe dọa'.

Kho vũ khí hạt nhân gồm 5.889 vũ khí hạt nhân của Putin bao gồm 1.816 vũ khí hạt nhân chiến thuật tầm ngắn hiệu suất thấp và Nga tuyên bố đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Nga gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận liên quan đến việc “thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân quy mô lớn bởi các lực lượng tấn công chiến lược để đáp trả cuộc tấn công hạt nhân của đối phương”.

Tiến sĩ Ghiassee cảnh báo rằng nếu Putin tung vũ khí hạt nhân chiến thuật vào Ukraine thì không chỉ người Ukraine sẽ phải gánh chịu thiệt hại. Bụi phóng xạ có thể sẽ lan về phía tây vào các nước thành viên NATO như Ba Lan, Hung Gia Lợi, Rumani và Slovakia.

Tiến sĩ Ghiassee cảnh báo: “Do đó, nó có thể được hiểu là một cuộc tấn công bằng vũ khí phóng xạ chống lại các đồng minh NATO” và châm ngòi cho Chiến tranh thế giới thứ ba.

Theo Điều 5 của hiệp ước thành lập NATO, các quốc gia thành viên đồng ý rằng một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một hoặc nhiều nước trong số họ “sẽ được coi là một cuộc tấn công nhằm vào tất cả các nước này”.

Nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra, mỗi thành viên NATO sẽ hỗ trợ quốc gia hoặc các quốc gia bị tấn công bằng bất kỳ hành động nào mà họ 'cho là cần thiết'.

Với việc nhiều quốc gia thành viên NATO, bao gồm Anh, Pháp và Mỹ, sở hữu vũ khí hạt nhân của riêng mình, một phản ứng 'tàn khốc' của phương Tây có thể xảy ra.

Tiến sĩ Ghiassee kêu gọi Anh, Pháp và Mỹ - những thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - sử dụng mọi biện pháp ngoại giao và chính trị sẵn có để 'xuống thang luận điệu hạt nhân nguy hiểm của Nga'.

Ông nói: “Bóng ma về một cuộc chiến tranh hạt nhân đã bao trùm Âu Châu kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine”.

Mendoza đồng ý và nói với MailOnline: 'Do đó, sẽ tốt hơn cho tất cả chúng ta nếu Nga được nhắc nhở rằng về mặt hạt nhân, Putin chỉ có thể đại diện cho Sự hủy diệt.

'Nói với Putin một cách đáng tin cậy và chắc chắn rằng ông và những người bạn thân của ông sẽ không sống sót trước phản ứng chắc chắn của phương Tây đối với tội ác như vậy ngày hôm nay, sẽ là cách tốt nhất để ngăn chặn cơn ác mộng vào ngày mai.'

Các chuyên gia cảnh báo rằng Putin đang chuẩn bị cho một 'cuộc xung đột lớn hơn' với việc di chuyển quân đội và vũ khí hạt nhân vào Belarus.

Các quan chức ở Mạc Tư Khoa và Minsk cho biết, các đầu đạn được gửi tới Belarus có thể được vận chuyển trên các máy bay tấn công mặt đất Su-25 của Belarus hoặc trang bị cho hỏa tiễn tầm ngắn Iskander.

Việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, quốc gia có đường biên giới dài 673 dặm với Ukraine, sẽ cho phép máy bay và hỏa tiễn của Nga tiếp cận các mục tiêu tiềm năng ở đó dễ dàng và nhanh chóng hơn nếu Mạc Tư Khoa quyết định sử dụng chúng.

Nó cũng sẽ mở rộng khả năng của Nga nhằm mục tiêu vào một số thành viên NATO ở Đông và Trung Âu bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật, mà Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết mạnh gấp khoảng 5 lần so với quả bom nguyên tử của Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Putin và những người thân cận của ông đã cảnh báo trong nhiều tháng rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể biến thành một cuộc chiến tranh hạt nhân. Nhà độc tài Nga đã cảnh báo vào tháng 6 rằng “sẽ không có người chiến thắng, kể cả Mỹ” trong Thế chiến thứ ba.

Putin nói với một lời đe dọa kín đáo: “Hoa Kỳ giả vờ không sợ leo thang xung đột ở Ukraine, nhưng những người tỉnh táo ở đó rõ ràng không muốn đưa điều này đến Thế chiến thứ ba”.

'Trong trường hợp xảy ra Chiến tranh thế giới thứ ba, sẽ không có người chiến thắng, kể cả Mỹ.'

Và đầu năm nay, Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã cảnh báo rằng những nỗ lực của Ukraine nhằm giành lại quyền kiểm soát Crimea trong cuộc phản công của nước này là “mối đe dọa đối với sự tồn tại của nhà nước Nga” - điều dẫn đến phản ứng hạt nhân theo chính sách của nước này về học thuyết an ninh.

“Mỗi ngày cung cấp vũ khí phương Tây cho Ukraine khiến ngày tận thế hạt nhân đến gần hơn”, ông Medvedev nói vào thời điểm đó.

Các nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng mục tiêu của Putin là ngăn cản các đồng minh phương Tây của Ukraine cung cấp thêm vũ khí cho Kyiv trong cuộc phản công của họ bằng cách sử dụng 'tống tiền hạt nhân'.

2. Giao tranh dữ dội trên đường cao tốc T0510, 14 xe tăng và 38 xe thiết giáp của Nga bị phá hủy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 16 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết trong đêm 15 rạng sáng 16 Tháng Mười Hai, các nhóm hỏa lực cơ động của Lực lượng Không quân và Phòng vệ Ukraine đã bắn hạ toàn bộ 14 máy bay không người lái của đối phương trên các khu vực Mykolaiv, Kherson, Khmelnytskyi và Poltava.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết 110 cuộc đụng độ đã diễn ra trên chiến trường Ukraine trong 24 giờ qua. Tổng cộng, quân xâm lược đã tiến hành 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 50 cuộc không kích và 56 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của lực lượng Ukraine và khu vực đông dân cư.

Một cảnh báo không kích đã được công bố trên khắp Ukraine khi quân xâm lược Nga phóng máy bay không người lái kamikaze từ phía nam.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt khoảng 343.890 quân xâm lược Nga ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 15 tháng 12 năm 2023, trong đó chỉ tính riêng ngày hôm qua đã có 1.090 quân xâm lược.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua các cuộc giao tranh diễn ra dữ dội nhất quanh khu vực Marinka, khi quân xâm lược cố tìm một chiến thắng sau khi đã thất bại ở thị trấn Avdiivka. Ý đồ của quân xâm lược là khống chế các xa lộ T0510 và N15 để cuối cùng có thể tiến xa hơn về phía tây tới thị trấn Kurakhove.

Riêng trong khu vực này, trong ngày qua hơn 600 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 14 xe tăng, 38 xe thiết giáp, 11 hệ thống pháo, và 24 xe chuyển quân và nhiên liệu.

3. Lính Nga đề nghị nổi dậy chống lại Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Suggest Mutiny Against Moscow”, nghĩa là “Lính Nga đề nghị làm binh biến chống lại Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tình báo quân đội Ukraine gần đây đã công bố đoạn ghi âm về những gì họ nói là một cuộc điện thoại bị chặn, trong đó hai binh sĩ Nga bày tỏ sự thất vọng và đề nghị quân đội Nga nên lãnh đạo một cuộc binh biến chống lại Điện Cẩm Linh, mặc dù không rõ hai người này nghiêm chỉnh đến mức nào về khái niệm này.

Đoạn ghi âm ban đầu được ban giám đốc tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, đăng trên kênh Telegram của họ vào ngày 8 tháng 12, nhưng Kyiv Post đã dịch cuộc trò chuyện thành một câu chuyện đăng lên hôm thứ Năm 14 Tháng Mười Hai.

GUR thường xuyên đăng tải đoạn ghi âm về những gì họ cho là các thông tin liên lạc bị chặn liên quan đến quân đội Nga. Các cuộc gọi này thường là ví dụ về tinh thần xuống thấp của lực lượng của Putin ở Ukraine. Vào tháng 10, GUR đã chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh một người lính Nga nói về việc quá yếu vì thiếu lương thực đến nỗi không mặc nổi áo chống đạn.

Tờ Kyiv Post viết rằng đoạn ghi âm được GUR đăng tải là cuộc gọi giữa một người lính Nga đóng quân ở tiền tuyến và một chiến binh khác đang điều trị tại bệnh viện quân đội.

Trong cuộc gọi, người lính vẫn ở tiền tuyến nói với bạn mình rằng anh ta “đã không đi nghỉ trong nhiều năm”, khiến người lính bị thương hỏi khi nào anh ta sẽ về nhà.

“Tôi ước gì tôi biết,” người lính đầu tiên trả lời, theo bản dịch của Kyiv Post.

Khi người lính đầu tiên hỏi có bao nhiêu binh sĩ khác đang được điều trị tại bệnh viện, người lính bị thương nói rằng có “hơn 500 người” trước khi nói thêm rằng “nhiều người nữa sẽ đến”.

Mô tả bối cảnh chiến đấu, người lính vẫn đóng quân ở tiền tuyến cho biết “mọi thứ vẫn như cũ” và nói thêm rằng anh sẽ sớm chuyển đến Synkivka, một thị trấn cách Kupyansk khoảng 6 dặm về phía đông bắc ở tỉnh Kharkiv.

Người đàn ông bị thương nói: “Họ đang gây khó khăn cho chúng tôi, siết chặt quyền lợi của chúng tôi ở khắp mọi nơi”. “Năm thứ hai đã trôi qua rồi, chết tiệt! Nếu tôi không bị thương thì tôi đã ở lại đó rồi.”

Sau đó, người lính ở tiền tuyến phàn nàn về việc binh lính hợp đồng – tức là quân do một công ty quân sự tư nhân thuê – thì được nghỉ phép trong khi quân nhân chính thức thì không.

Ông nói: “Chúng tôi chỉ có lính hợp đồng là được đi nghỉ.”

Người lính trên chiến trường nói tiếp về sự thất vọng ngày càng tăng trong hàng ngũ Nga và đưa ra đề xuất về việc quân đội nên tuần hành chống lại Điện Cẩm Linh.

Người lính tiền tuyến nói: “Chúng tôi sẽ sớm tập hợp đám đông và tiến về phía Nga.

“Đúng như thế! Tôi cũng nghĩ vậy”, người lính bị thương trả lời. “Đến một lúc nào đó, bạn sẽ chán ngán đến mức tóm lấy một chiếc xe thiết giáp và rời khỏi tiền tuyến, tới đâu thì tới”.

4. Điện Cẩm Linh phản đối hiệp ước quốc phòng giữa Phần Lan và Hoa Kỳ

Điện Cẩm Linh hôm thứ Sáu cho biết một hiệp ước quốc phòng theo kế hoạch giữa Phần Lan và Mỹ sẽ dẫn đến căng thẳng giữa Helsinki và Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Nga sẽ coi sự hiện diện của cơ sở hạ tầng của NATO gần biên giới nước này là một mối đe dọa.

“Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến căng thẳng. Chúng tôi phải nói như thế”, Peskov nói.

“Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với Phần Lan. Không ai đe dọa ai, không có vấn đề hay phàn nàn gì với nhau. Không ai xâm phạm lợi ích của ai, tôn trọng lẫn nhau.

“Nhưng bây giờ, khi Phần Lan là thành viên NATO và cơ sở hạ tầng quân sự của NATO đã xâm nhập vào lãnh thổ Phần Lan, điều này sẽ gây ra mối đe dọa rõ ràng cho chúng tôi.”

Phần Lan trở thành thành viên mới nhất của NATO trong năm nay và sẽ ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ vào thứ Hai tới đây.

Phản ứng của Điện Cẩm Linh là nhằm đáp lại một tuyên bố hôm Thứ Năm của Ngoại trưởng Phần Lan, Elina Valtonen. Cô cho biết chính phủ Phần Lan sẽ ký một thỏa thuận quốc phòng với Mỹ để cấp cho quân đội Mỹ quyền tiếp cận rộng rãi khắp quốc gia Bắc Âu này tới cả khu vực lân cận biên giới dài với Nga.

Nước láng giềng Bắc Âu của Nga Phần Lan đã trở thành thành viên mới nhất của liên minh quân sự NATO vào đầu năm nay để đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022.

Valtonen giải thích: “Chúng tôi ký hiệp ước này để trên thực tế sẽ không cần phải thống nhất mọi thứ riêng biệt, như vậy việc tổ chức các hoạt động trong thời bình trở nên dễ dàng hơn, nhưng trên hết, nó có thể rất quan trọng trong một cuộc khủng hoảng”.

Các quan chức cho biết, thỏa thuận với Mỹ nhằm mục đích cho phép nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ cho Phần Lan trong trường hợp xảy ra xung đột.

Thỏa thuận liệt kê 15 cơ sở và khu vực ở Phần Lan mà quân đội Hoa Kỳ sẽ có quyền tiếp cận không bị cản trở và là nơi họ cũng có thể lưu trữ các thiết bị quân sự và đạn dược.

Thỏa thuận cho thấy, các khu vực này sẽ bao gồm 4 căn cứ không quân, một cảng quân sự và tuyến hỏa xa dẫn tới miền bắc Phần Lan, nơi quân đội Mỹ sẽ có một khu kho chứa đồ dọc theo tuyến hỏa xa dẫn đến biên giới Nga.

5. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẵn sàng phá vỡ sự thống nhất thiêng liêng của Âu Châu nếu đó là điều cần thiết để gửi tiền tới Kyiv.

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU vows Ukraine will get its money — with or without Orbán’s support”, nghĩa là “Liên Hiệp Âu Châu thề Ukraine sẽ nhận được tiền - dù có hoặc không có sự hỗ trợ của Orbán”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đang hứa hẹn Ukraine vẫn sẽ nhận được gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro để giúp thúc đẩy nền kinh tế đang bị chiến tranh tàn phá trước sự xâm lược của Nga – dù có hoặc không có sự hậu thuẫn của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán.

Orbán, người có quan hệ thân mật với Putin, đã chặn việc phê duyệt các quỹ cứu trợ cho Kyiv tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày và, mặc dù về mặt kỹ thuật, biện pháp này cần có sự đồng ý của tất cả 27 chính phủ trong khối, các nhà lãnh đạo báo hiệu rằng họ có thể sẵn sàng thực hiện bước đi triệt để là hy sinh sự thống nhất của Liên Hiệp Âu Châu và phớt lờ Orbán nếu điều đó là cần thiết.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar nói với các phóng viên sau Hội đồng Âu Châu tại thủ đô của Bỉ: “26 quốc gia thành viên có thể cung cấp tiền trên cơ sở song phương”. “Một chút thời gian và không gian trong dịp Giáng Sinh có thể hữu ích.”

Gần hai năm sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, một quốc gia giáp với bốn nước Liên Hiệp Âu Châu, các nhà lãnh đạo đang đấu tranh để tránh cuộc chiến về nguồn vốn tạo ra sự chia rẽ lớn và sa lầy vào cuộc tranh cãi hàng ngày của các vấn đề khác ở Brussels.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết ông “khá tự tin” rằng các nhà lãnh đạo có thể tìm ra sự thỏa hiệp mà họ cần và giải quyết vấn đề này vào đầu năm tới.

Khi được POLITICO hỏi liệu sự chậm trễ có phải là một chiến thắng của Putin, với mục đích chia rẽ sự thống nhất của phương Tây hay không, Rutte nói: “Không, bởi vì ông ấy biết rằng chúng tôi sẽ tìm ra cách nào đó để giải quyết vấn đề tài chính”.

Nhưng Mạc Tư Khoa đã tóm ngay tình trạng bế tắc này, khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tìm cách lợi dụng sự bất ổn ở Liên Hiệp Âu Châu và Washington.

Ông nói: “Về việc nói rằng đã đến lúc cắt viện trợ cho Ukraine, chúng tôi đã nghe thấy điều đó”. “Và đó không chỉ là lời nói suông, vì cả Âu Châu và Mỹ đều đang gặp khó khăn thực sự trong việc tìm thêm tiền để tiếp tục hỗ trợ chế độ của Zelenskiy, chế độ Ukraine rõ ràng đã không đáp ứng được kỳ vọng của họ.”

Tại hội nghị thượng đỉnh vào đầu giờ sáng thứ Sáu, Orbán nhắc lại sự phản đối của mình đối với gói viện trợ của Ukraine trừ khi Ủy ban Âu Châu giải tỏa các khoản tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Budapest, vốn đã bị đóng băng do vi phạm pháp luật của Hung Gia Lợi.

Balázs Orbán, giám đốc chính trị của thủ tướng Hung Gia Lợi, nói với các phóng viên rằng hai vấn đề “có liên quan trực tiếp”.

Đầu tuần này, Ủy ban đã giải phóng 10,2 tỷ euro trong quỹ gắn kết dành cho Hung Gia Lợi, và mặc dù số tiền đó không đủ để nhận được sự ủng hộ của Orbán đối với gói viện trợ Ukraine, nhưng nó đã mở đường cho Liên Hiệp Âu Châu đưa ra quyết định phức tạp hơn về việc mở cửa đàm phán gia nhập với Ukraine - một quá trình lâu dài có thể đưa nước này một ngày nào đó trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm thứ Sáu đưa ra một tuyên bố ca ngợi việc mở các cuộc đàm phán thành viên và nói thêm rằng chính phủ rất lạc quan trước những bình luận từ các quan chức về gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro.

Tuyên bố viết: “Đây là một tín hiệu rõ ràng rằng sự hỗ trợ tài chính cho Ukraine từ Liên minh Âu Châu sẽ tiếp tục”.

Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cho biết sau hội nghị thượng đỉnh rằng các quan chức sẽ sử dụng những tuần tới để chuẩn bị một giải pháp thay thế nếu Hung Gia Lợi không chịu lùi bước.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz bày tỏ sự lạc quan rằng một thỏa thuận về ngân sách Liên Hiệp Âu Châu hiện đại hóa và viện trợ tài chính cho Ukraine có thể được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng tới. Ông cũng cho biết Liên Hiệp Âu Châu có “những cách khác để giúp Ukraine” nếu Hung Gia Lợi tiếp tục phản đối.

Scholz nói: “Tôi thực sự khá tự tin rằng chúng tôi sẽ thực sự đạt được thỏa thuận vào Tháng Giêng”. “Tôi không muốn bất cứ ai bị ảo tưởng. Sẽ có quyết định cung cấp số tiền cần thiết cho Ukraine.”

Trái ngược với những mong đợi trước thềm hội nghị thượng đỉnh, vấn đề đó đã được thống nhất tương đối nhanh chóng.

Trong những ngày gần đây, một số chính phủ, chủ yếu từ Bắc Âu, đã đe dọa chặn việc nạp tiền. Họ phản đối việc chuyển tiền mới cho Brussels để làm bất cứ điều gì ngoài việc hỗ trợ thêm cho Ukraine vào thời điểm nền kinh tế của họ đang gặp khó khăn.

6. Điện Cẩm Linh nói rằng quyết định của Liên Hiệp Âu Châu về việc mở các cuộc đàm phán thành viên với Ukraine và Moldova là một sai lầm tai hại

Điện Cẩm Linh đã phản ứng gay gắt trước quyết định của Liên Hiệp Âu Châu về việc mở các cuộc đàm phán thành viên với Ukraine và Moldova, và coi đây là một quyết định chính trị hóa có thể gây bất ổn trong khu vực.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov trấn an người dân Nga rằng:

“Các cuộc đàm phán để gia nhập Liên Hiệp Âu Châu có thể kéo dài nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ. Liên Hiệp Âu Châu luôn có những tiêu chí nghiêm ngặt để gia nhập và rõ ràng là hiện tại cả Ukraine và Moldova đều không đáp ứng được những tiêu chí này”.

“Rõ ràng đây là một quyết định hoàn toàn bị chính trị hóa, mong muốn của Liên Hiệp Âu Châu là thể hiện sự ủng hộ đối với các nước này. Nhưng những thành viên mới như vậy có thể gây bất ổn cho Liên Hiệp Âu Châu và khu vực; và vì chúng tôi sống trên cùng lục địa với Liên Hiệp Âu Châu nên tất nhiên chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ điều này”.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nhận xét rằng đúng là tiến trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu có thể kéo dài trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, nhanh hay chậm là tùy thuộc vào chính quyền của ứng viên có sẵn lòng thực hiện các cải cách do Liên Hiệp Âu Châu đề nghị hay không. Nhiều chính phủ không sẵn lòng thực hiện các cải cách này vì lo lắng cho sự tồn vong của đảng phái hay chính quyền mình. Đó không phải là trường hợp của Ukraine.

Tổng thống Moldova Maia Sandu, khi hoan nghênh quyết định của Liên Hiệp Âu Châu, cho biết đất nước của cô “cam kết làm việc chăm chỉ cần thiết để trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu sớm hết sức có thể”.

Dư luận Nga tỏ ra bối rối trước quyết định của Liên Hiệp Âu Châu chào đón Ukraine và Moldova. Dmitry Polyanskiy, phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, năm ngoái đã lập luận rằng không có “sự khác biệt lớn” giữa việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và gia nhập NATO, là điều mà một số người cho rằng có thể châm ngòi cho sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh thế giới mới.

7. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định rằng Viktor Orbán sẽ phải đồng ý với khoản viện trợ dành cho Ukraine

Trong cuộc họp báo tại Brussels, theo sau quyết định của Viktor Orbán ngăn chặn viện trợ dành cho Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định rằng Viktor Orbán sẽ phải đồng ý với khoản viện trợ dành cho Ukraine vào Tháng Giêng.

Ông cho biết quyết định phủ quyết ngân sách Âu Châu của Orbán, trong đó viện trợ dành cho Ukraine là một phần, là một hành động tự làm hại bản thân của Orbán, vì điều đó có nghĩa là ông cũng đang chặn tiền vào đất nước mình.

“Tôi mong đợi từ Viktor Orbán trong những tháng tới rằng người Hung Gia Lợi sẽ cư xử giống như người Âu Châu và họ không lấy tiến bộ chính trị làm con tin”.

Macron nói: “Chúng tôi muốn tin rằng, ngoài điệu bộ bề ngoài, ông ấy sẽ thể hiện mình có trách nhiệm ở mức độ mà ông ấy được tôn trọng”. Cả ông và thủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc họp báo đều nói rằng quyết định của nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi được “tôn trọng” như một phần của tiến trình dân chủ.

Scholz tiết lộ rằng ông đã nói với Orbán trong hội nghị thượng đỉnh rằng ông có thể chỉ trích báo cáo của Ủy ban Âu Châu về việc mở rộng nhưng ông không thể liên kết những thứ không liên quan và ngăn chặn quyết định mở rộng vì những khiếu nại liên quan đến việc ủy ban giữ lại tiền cho Hung Gia Lợi.

Liên quan đến quyết định chào đón Ukraine và Moldova, Tổng thống Macron nói:

“Orbán có thể phủ quyết. Nhưng, ông ấy đã không làm điều đó. Vì vậy, ông ấy đã để Âu Châu gửi một tín hiệu chính trị tích cực đến Ukraine, mà theo tôi, về mặt này, là một yếu tố quan trọng. Và ông ấy đã không nhất quyết sử dụng quyền phủ quyết.”

Từ Budapest, các đảng phái đối lập cho biết thế giới không nên đồng hóa Hung Gia Lợi với Viktor Orbán, người có quan hệ cá nhân với Putin. Họ cũng kêu gọi người dân nước này rằng đã đến lúc phải thay đổi chế độ vì rõ ràng là các quan điểm cực đoan và lập trường thân Nga của Orbán đang gây ra những bất lợi cho đất nước và uy tín của Hung Gia Lợi trên trưi72ng quốc tế.

8. Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel tin chắc số tiền viện trợ cho Ukraine sẽ được thông qua

Khi được hỏi về kế hoạch của khối để thuyết phục Hung Gia Lợi đồng ý cấp thêm tài chính cho Ukraine, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã nói đùa: “Đó là một câu hỏi rất hay!”

Ông nói thêm: “Chúng tôi quyết tâm sử dụng tất cả các lập luận có thể và chúng tôi sẽ tham gia – với sự tôn trọng… và chúng tôi biết rằng việc đưa ra một quyết định thống nhất luôn là một thách thức, nhưng đây là một quyết định quan trọng mà chúng tôi cần đưa ra.”

“Và tôi nghĩ cuộc tranh luận mà chúng ta có ngày hôm qua cũng là một cơ hội để hiểu rõ hơn về một số công cụ, một số lập luận mà chúng ta sẽ sử dụng trong những ngày tới, trong những tuần tới để chuẩn bị cho cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Âu Châu.”

Theo các quan sát viên, nếu Viktor Orbán không thể chặn đứng việc Liên Hiệp Âu Châu mở các cuộc đàm phán gia nhập của Ukraine và Moldova, ông ta càng không thể chặn viện trợ dành cho Ukraine. Thật vậy, khi chặn đứng viện trợ dành cho Ukraine, ông ta cũng sẽ chặn khoản tiền dành cho chính Hung Gia Lợi.