1. Putin bị bẽ mặt trong cuộc họp báo thường niên khi các tin nhắn của người Nga bảo ông hãy cút đi và đặt những câu hỏi như 'tại sao thực tế của ông lại trái ngược với thực tế của chúng tôi?' xuất hiện trên màn hình

Đó là tựa đề của một báo cáo trên tờ Daily Mail của Anh. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Năm 14 Tháng Mười Hai, Vladimir Putin đã bị bẽ mặt trong cuộc họp báo cuối năm khi những thông điệp yêu cầu ông cút đi được hiển thị trên màn hình, trong khi những người khác đặt câu hỏi về 'thực tế' cách Putin nhìn nhận về nước Nga.

Người Nga đã phát biểu tại Mạc Tư Khoa, trong đó những người bình thường có cơ hội gọi điện để đặt câu hỏi cùng với những câu hỏi do các nhà báo hỏi.

Người dân đã gửi câu hỏi cho Putin trong hai tuần. Truyền thông nhà nước cho biết tính đến thứ Tư, khoảng 2 triệu câu hỏi dành cho Putin đã được gửi đi.

Có vẻ như các câu hỏi dạng văn bản đã được gửi qua SMS và trong khi Putin không trực tiếp trả lời chúng, những câu hỏi này vẫn hiển thị trên màn hình gắn trong hội trường nơi nhà độc tài Nga đang phát biểu.

Tuy nhiên, không phải tất cả những thông điệp này đều phù hợp với giai điệu của sự kiện được dàn dựng kỹ lưỡng, vốn thiên về cảnh tượng hơn là sự xem xét kỹ lưỡng.

“Đừng tranh cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa”, một thông báo hiển thị trên màn hình trong hội trường kêu gọi Putin. 'Hãy nhường đường cho người trẻ!'

“Putin, ông cút đi cho chúng tôi nhờ.”

'Tại sao “thực tế” của bạn lại trái ngược với thực tế sống của chúng ta?' một người khác hỏi anh ta.

Tin nhắn thứ ba có giọng điệu rất bi quan, hỏi: 'Câu hỏi này có lẽ sẽ không được hiển thị! Tôi muốn biết, khi nào tổng thống của chúng ta mới quan tâm đến đất nước của mình? Chúng tôi không có giáo dục, không có dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Vực thẳm nằm ở phía trước.'

Một câu hỏi khác nói: 'Khi nào nước Nga thực sự sẽ giống như nước Nga trên TV?', và một câu hỏi khác, mặc dù lịch sự, đặt câu hỏi: 'Xin chào. Khi nào thì có thể chuyển đến một nước Nga như họ đã nói với chúng tôi trên Kênh Một?'

Chiến thuật của Putin ở Ukraine cũng bị thẩm vấn bằng một tin nhắn.

'Ông có thể thắng một cuộc chiến khi đang ở trạng thái “phòng thủ tích cực” không?' tin nhắn hỏi.

Một người khác thu hút sự chú ý đến chi phí hàng tạp hóa ngày càng tăng ở Nga.

'Dưa chuột giá 900 rúp một kg, cà chua giá 950 rúp. Tôi tốn 1.500 rúp để làm món salad. Đó là chưa đề cập đến đến trái cây. Hãy đưa giá xuống bình thường!'

Một số câu hỏi khác trên màn hình liên quan đến khí đốt và chi phí ngày càng tăng của nó, trong khi một câu hỏi đặc biệt nhắm vào công ty năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga.

'Chúng ta đã cung cấp khí đốt cho Trung Quốc, chúng ta đã cung cấp khí đốt cho Âu Châu. Khi nào sẽ có khí đốt ở Khakassia?' một tin nhắn hỏi về khu vực Khakassia của Nga ở phía nam Siberia.

Một người khác giận dữ hỏi: 'Tham nhũng ở Gazprom sẽ được dung thứ trong bao lâu? Vào mùa xuân, LPG tức là, khí dầu mỏ hóa lỏng, có giá 16 Rúp 1 Lít. Bây giờ là 34 rúp. Làm thế quái nào mà giá lại tăng 200%? Tại sao trong nước lại có sự thâm hụt và các đoàn lữ hành lại đi về phương Tây?'

'Xin chào! Tại sao giá xăng tăng ở Novosibirsk? Và giá xăng không giảm?' một câu hỏi khác được đặt ra cho Putin.

Ngay cả khi Putin bước vào hội trường trong tiếng vỗ tay nhiệt tình, một thông điệp xuất hiện sau lưng ông có nội dung: 'Chúng tôi sống gần như không có điện, lời kêu gọi của chúng tôi không thay đổi được gì, hy vọng duy nhất còn lại là ở nơi ông'.

Putin không tỏ ra bối rối trước những tin nhắn này cũng như không đề cập đến những dòng tin nhắn ấy.

Thay vào đó, ông nói về cuộc xâm lược của mình đang diễn ra ở Ukraine, nói rằng các mục tiêu của Mạc Tư Khoa - 'phi Quốc Xã hóa, phi quân sự hóa và tình trạng trung lập' của Ukraine - vẫn không thay đổi.

Ông nêu rõ những mục tiêu đó vào ngày gửi quân đến Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

'Phi Quốc Xã hóa' đề cập đến những cáo buộc của Nga rằng chính phủ Ukraine bị ảnh hưởng nặng nề bởi các nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và phát xít mới. Tuyên bố này bị Ukraine và phương Tây chế nhạo.

Theo lối nói của Nga phi quân sự hóa Ukraine nghĩa là Ukraine phải giải giáp quân đội hiện nay và không được quyền có quân đội riêng về sau này.

Putin cũng yêu cầu Ukraine giữ thái độ trung lập - và không tham gia liên minh NATO. Putin nói: “Sẽ có hòa bình khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình”.

Điện Cẩm Linh kể từ đó đã nhiều lần tuyên bố “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được những mục tiêu được xác định một cách lỏng lẻo đó.

Các chuyên viên về ngôn ngữ cơ thể nhận xét rằng tâm trạng của Putin là rất vui. Bình thường khi nói chuyện Putin để yên hai tay trên bàn nhưng lần này ông ta liên tục múa tay và đưa ra những điệu bộ như giơ một ngón tay lên trời. Có thể ông rất vui trước những tin tức về viện trợ của Ukraine bị chặn lại ở Quốc Hội Hoa Kỳ, và những đòn tấn công tàn bạo của Viktor Orbán vào khả năng Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục viện trợ cho Ukraine đang diễn ra ở Brussels.

Đưa ra những chi tiết hiếm hoi về hoạt động của Mạc Tư Khoa, ông Putin cho biết khoảng 244.000 binh sĩ bị gọi nhập ngũ để tham chiến ở Ukraine, và hiện đang tham chiến trên chiến trường và bác bỏ sự cần thiết phải huy động đợt huy động quân dự bị thứ hai.

Ông không đưa ra con số tổng cộng về số lượng quân ở Ukraine, nơi lực lượng quân sự chuyên nghiệp của Nga cũng tham chiến.

Vào tháng 9 năm 2022, Putin ra lệnh triệu tập một phần quân đội khi ông cố gắng tăng cường lực lượng của mình ở Ukraine, làm dấy lên các cuộc biểu tình.

Putin nói: “Không cần phải huy động bây giờ” vì 1.500 người đang được tuyển dụng vào quân đội Nga mỗi ngày trên khắp đất nước. Ông cho biết, tính đến tối thứ Tư, tổng cộng 486.000 binh sĩ đã ký hợp đồng với quân đội Nga.

Các nhà báo nhà nước Nga cho biết, ngoài cuộc chiến ở Ukraine, nền kinh tế và dịch vụ xã hội cũng được thảo luận tại cuộc họp báo.

Năm ngoái, ông Putin đã không tổ chức buổi gặp gỡ thường lệ với người dân Nga bình thường hay buổi gặp gỡ truyền thống với các phóng viên.

Ngoài ra, bài phát biểu thông điệp quốc gia hàng năm của ông đã bị trì hoãn cho đến tháng 2 năm nay. Cuộc họp báo cuối cùng của ông là vào năm 2021 trong bối cảnh Mỹ cảnh báo rằng Nga sắp đưa quân vào Ukraine.

Với tương lai của viện trợ phương Tây dành cho Ukraine đang bị nghi ngờ và một mùa đông giao tranh nữa đang đến gần, cả hai bên đều không đạt được những thắng lợi đáng kể trên chiến trường gần đây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới Washington hôm thứ Ba và đưa ra lời kêu gọi khẩn thiết để có thêm viện trợ và vũ khí của Mỹ.

Sự xuất hiện của Putin chủ yếu hướng tới khán giả trong nước và sẽ là cơ hội để ông đích thân giải quyết các vấn đề của người dân Nga bình thường và củng cố quyền lực trước cuộc bầu cử ngày 17/3.

Nhưng đây là lần đầu tiên Putin, người luôn hạn chế tương tác với truyền thông nước ngoài, đối mặt với nhiều câu hỏi từ các nhà báo phương Tây kể từ khi cuộc giao tranh ở Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

“Đối với đa số người dân, đây là hy vọng duy nhất và khả năng giải quyết những vấn đề quan trọng nhất của họ”, theo bản tin truyền hình nhà nước trên kênh Russia 1.

Năm 2021, Putin gọi điện cho một người dân hỏi về phẩm chất nước ở thành phố Pskov ở miền Tây nước Nga và đích thân bảo đảm với người dân rằng ông sẽ ra lệnh cho chính phủ và quan chức địa phương khắc phục vấn đề.

Một số nhà báo Nga, những người xếp hàng hàng giờ trong thời tiết lạnh giá để vào địa điểm tổ chức, đã mặc trang phục truyền thống - bao gồm cả những chiếc mũ phức tạp - để thu hút sự chú ý của Putin.

Nhiều nhà báo cũng giương biểu ngữ, khiến Điện Cẩm Linh phải hạn chế số lượng bảng hiệu được trưng bày trong cuộc họp báo, kéo dài khoảng 4 giờ.

2. Thảm cảnh: Israel tuyên bố bắn nhầm vào các con tin mà họ định giải thoát

Trong cuộc họp báo sáng Chúa Nhật 17 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết trong trận chiến ở Shejaiya, Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, đã xác định nhầm 3 con tin Israel là mối đe dọa và bắn về phía họ. Kết quả là tất cả 3 người họ đều bị giết.

Trong quá trình tìm kiếm và kiểm tra tại khu vực xảy ra vụ việc, người ta nghi ngờ về danh tính của những người đã thiệt mạng. Thi thể của họ được chuyển đến lãnh thổ Israel để khám nghiệm, sau đó người ta xác nhận rằng họ là ba con tin Israel.

Thi thể của họ được đưa đến Trung tâm “Hatzvi” ở Trại Shura để khám nghiệm thêm, nơi xác định danh tính các con tin: Yotam Haim, người bị tổ chức khủng bố Hamas bắt cóc từ Kibbutz Kfar Aza vào ngày 7 tháng 10.

Samer Talalka, người bị tổ chức khủng bố Hamas bắt cóc khỏi Kibbutz Nir Am vào ngày 7 tháng 10.

Người cuối cùng là Alon Shamriz, bị tổ chức khủng bố Hamas bắt cóc khỏi Kibbutz Kfar Aza vào ngày 7 tháng 10.

Đại diện của IDF và Cảnh sát Israel đã thông báo cho tất cả các gia đình.

IDF bắt đầu xem xét vụ việc ngay lập tức. IDF nhấn mạnh rằng đây là khu vực chiến đấu tích cực, nơi đã xảy ra giao tranh liên tục trong vài ngày qua. Những bài học ngay lập tức từ sự kiện này đã được rút ra và đã được truyền lại cho tất cả quân IDF trên chiến trường.

IDF bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về vụ việc bi thảm và gửi lời chia buồn chân thành đến các gia đình. Nhiệm vụ quốc gia của chúng tôi là xác định vị trí những người mất tích và đưa tất cả con tin về nhà.

Đây không phải là lần đầu tiên các lực lượng của IDF bắn nhầm.

Chỉ mới đây thôi, lúc 7h40 sáng 3 Tháng Mười Hai,, hai tay súng người Palestine bước ra khỏi một chiếc xe trên Đại lộ Weizmann ở lối vào chính của thủ đô Israel và nổ súng vào người dân tại một bến xe buýt.

Cảnh sát cho biết hai binh sĩ ngoài nhiệm vụ và một thường dân có vũ trang trong khu vực đã bắn trả, tiêu diệt hai kẻ khủng bố. Cả hai binh sĩ đều đang tạm dừng chiến đấu ở Dải Gaza và đang quay trở lại tiền tuyến thì cuộc tấn công xảy ra.

Đoạn phim về vụ tấn công cho thấy những người lính đang làm nhiệm vụ tiếp cận và bắn vào các tay súng khi họ cố gắng quay trở lại xe của mình. Người ta nhìn thấy một thường dân Israel có vũ trang, là anh Yuval Doron Castleman, 38 tuổi, cũng đang tiếp cận xe của bọn khủng bố từ bên kia đường và cũng bắn vào bọn khủng bố.

Hai người lính sau đó nổ súng vào Castleman vì nhầm anh ta với một kẻ tấn công khác. Một đoạn clip khác cho thấy anh ta nằm trên mặt đất với hai tay giơ lên trời và khi anh ta đứng dậy, những người lính lại bắn vào anh ta.

“Đừng bắn, đừng bắn,” người ta nghe thấy Castleman gào lên với những người lính bằng tiếng Do Thái.

Castleman, cư dân Mevasseret Zion bị thương nặng và sau đó được tuyên bố là đã chết.

3. F-18 có thể đến Kyiv vào đầu năm nay, ngay cả trước F-16

Kyiv đã chọn ưu tiên được cung cấp chiến đấu cơ F-16 vì nước này vừa muốn tìm cách tăng cường khả năng phòng không của mình, vừa muốn giành được lợi thế trước lực lượng không quân của Nga, vượt trội hơn Ukraine về số lượng mặc dù hoạt động rất hạn chế.

Việc thiếu sức mạnh không quân là một lý do được các chỉ huy và quan chức Ukraine viện dẫn để giải thích cho cuộc phản công thất bại gần đây của họ ở miền nam đất nước.

Cả F-16 và F-18 đều sẽ cải thiện tình hình cho Kyiv và hiện đại hóa lực lượng không quân Ukraine, mà cho đến nay vẫn còn phụ thuộc vào các máy bay thời Liên Xô. Cả hai đều có thể được sử dụng trong vai trò tiêm kích và tấn công mặt đất, trên bộ và trên biển.

F-18 được thiết kế để sử dụng trên biển từ các Hàng Không Mẫu Hạm của Mỹ và có khả năng cơ động cao ở tốc độ thấp. Nó có tốc độ tối đa thấp hơn F-16, nhưng được coi là mạnh mẽ hơn, đặc biệt khi đối phó với không khí mặn của các hoạt động hải quân.

F-18 có thể hoạt động từ những đường băng ngắn hơn, ít phức tạp hơn. Điều này có thể khiến nó trở nên phù hợp với các căn cứ không quân tương đối cũ của Ukraine và với đường lối của Kyiv trong việc phân tán các chiến đấu cơ nhằm giảm thiểu nguy cơ bị Nga tấn công.

Theo các nguồn thạo tin từ Sydney, tính đến khả năng của các căn cứ không quân hiện nay của Ukraine, F-18 có thể sẽ đến sớm hơn cả F-16 trong những tháng đầu năm 2024. Úc Đại Lợi đã sẵn sàng cung cấp cho Ukraine 41 chiến đấu cơ F-18.

4. Đồng minh của Putin lên tiếng cảnh báo về vũ khí hạt nhân. Thế giới ‘đang rơi vào hỗn loạn'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Sounds Alarm on Nuclear Weapons: 'Plunging Into Chaos'“, nghĩa là “Đồng minh của Putin lên tiếng cảnh báo về vũ khí hạt nhân: 'Đang rơi vào hỗn loạn'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh chủ chốt của Putin, đã đưa ra cảnh báo về các nỗ lực răn đe hạt nhân toàn cầu.

Cuộc xâm lược Ukraine của Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, đã làm dấy lên cảnh báo về việc sử dụng vũ khí hạt nhân vì Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào khác. Các tổ chức quốc tế và những người ủng hộ chống hạt nhân đã cảnh báo Nga không nên sử dụng những loại vũ khí này vì nó có thể dẫn đến sự tàn phá trên toàn thế giới.

Những bình luận từ các đồng minh của Putin đã làm dấy lên lo ngại về hạt nhân trong bối cảnh chiến tranh. Lukashenko chỉ trích những nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn leo thang hạt nhân trong bài phát biểu đầu tiên được hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin.

Hầu hết Âu Châu đã ủng hộ Ukraine, với việc các nhà lãnh đạo cam kết viện trợ hàng tỷ Mỹ Kim cho nước này với hy vọng làm suy yếu quân đội của Putin. Tuy nhiên, Lukashenko đã ủng hộ Putin, bảo vệ cuộc chiến và thậm chí cho phép lực lượng của Putin xâm lược Ukraine từ lãnh thổ đất nước mình khi bắt đầu cuộc xung đột.

“Chưa ai có thể tìm thấy sự cân bằng mong manh giữa các lực lượng đối lập. Hệ thống lực lượng đối trọng dựa trên các hiệp ước bổ sung lẫn nhau đã bị phá hủy, đặc biệt là trong lĩnh vực răn đe hạt nhân”, ông nói.

Ông cảnh báo “thế giới đang chìm trong hỗn loạn với những hậu quả khó lường” do phản ứng của cộng đồng quốc tế trước cuộc xâm lược Ukraine.

Lukashenko đặc biệt chỉ trích Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu (OSCE), Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OCPW) và Hội Hồng Thập Tự quốc tế (ICRC) vì đã “hoàn toàn suy tàn”.

“Họ đã biến thành nền tảng cho doublepeak và các công cụ để phục vụ và thực hiện lợi ích của những nhân tố chọn lọc trong toàn cầu. Nó đã đạt đến điểm vô lý khi Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu thực sự tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine,” ông nói.

Newsweek đã liên hệ với OCPW, ICRC, Liên minh Âu Châu và văn phòng báo chí của Lukashenko để bình luận. Phát ngôn nhân của OSCE từ chối bình luận.

Nhiều tổ chức quốc tế và các nhà lãnh đạo thế giới đã ủng hộ Ukraine trong bối cảnh xung đột, cho rằng cuộc xâm lược là vô cớ và thiếu sự biện minh - mặc dù Mạc Tư Khoa đã nêu ra một số lý do cho cuộc xâm lược, bao gồm cả tuyên bố muốn “phi phát xít hóa” chính phủ Ukraine.

Nhận xét của Lukashenko được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Putin ký luật rút khỏi Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, một hiệp ước toàn cầu cấm thử vũ khí hạt nhân. Chính quyền Nga cho biết họ sẽ không tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân trừ khi Mỹ làm như vậy trước, nhưng các chuyên gia coi việc rút lui là một tín hiệu cho thấy Nga có thể đã sẵn sàng bắt đầu thử nghiệm vũ khí.

Putin từng tuyên bố Nga sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong hai trường hợp – để trả đũa một cuộc tấn công hạt nhân chống lại Nga hoặc một mối đe dọa khác đối với sự tồn tại của nhà nước Nga.

5. Phát ngôn nhân của quân đội Ukraine cho biết, Nga đang tăng cường nỗ lực đánh chiếm Kupiansk ở khu vực Kharkiv, vận chuyển tiểu đoàn dự bị đến khu vực này.

Kupiansk được giải phóng khỏi sự xâm lược của Nga vào tháng 9 năm 2022 sau cuộc phản công của Ukraine và trở thành mục tiêu tấn công thường xuyên của Nga kể từ đó vì nó đóng vai trò là trung tâm hậu cần quan trọng cho cuộc xâm lược của Nga tiến về phía nam và phía tây.

Nga đang chi một lượng đáng kể trang thiết bị và quân đội cho cuộc tấn công vào Kupiansk, hãng tin Ukraine Ukrinform dẫn lời Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi khẳng định “thiết bị này bảo vệ tốt hơn cho binh lính Nga”.

Thống đốc vùng Kharkiv hồi tháng trước thông báo rằng tất cả các gia đình có trẻ em sống trong và xung quanh Kupiansk đã được di tản đến những vùng an toàn hơn, theo Kyiv Independent.

6. Tuyên bố của lực lượng không quân Ukraine về vụ tấn công của Nga hôm Thứ Bẩy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 17 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng phòng không và các nhóm săn máy bay không người lái cơ động của họ đã bắn hạ 30 trong số 31 máy bay không người lái của Nga trên 11 khu vực trên khắp đất nước cho đến ngày thứ Bảy.

Các nhân chứng nói với Reuters rằng một loạt vụ nổ vang dội khắp thủ đô Kyiv của Ukraine khi các đơn vị phòng không giao tranh với máy bay không người lái của Nga.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết:

“Đây là cuộc không kích thứ sáu vào Kyiv kể từ đầu tháng 12 cho đến nay”.

“Đêm nay, sau ba ngày đe dọa bằng hỏa tiễn đạn đạo, quân xâm lược lại phóng Shaheds vào thủ đô. Máy bay không người lái tấn công theo nhóm, theo đợt và từ các hướng khác nhau.”

Popko cho biết không có thương vong và thiệt hại lớn ở Kyiv.

Thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, cho biết các đơn vị phòng không đã bắt đầu hoạt động khi các nhóm máy bay không người lái của Nga bay qua vùng ngoại ô thành phố và tấn công vào các khu vực gần trung tâm.

Ông cho biết hoạt động phòng không diễn ra mạnh mẽ ở quận Darnytskyi ở bờ đông sông Dnipro và các vụ nổ cũng xảy ra ở Podil lịch sử ở bờ đối diện.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hô hào Âu Châu tăng cường khả năng quốc phòng trước thái độ hiếu chiến của Nga

Ký giả CARLO BOFFA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Europe must boost military capacity to counter Russia threat: German defense chief”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius kêu gọi Âu Châu tăng cường năng lực an ninh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm thứ Bảy cho biết Âu Châu phải tăng cường năng lực an ninh và quốc phòng để đối phó với mối đe dọa mà Nga đặt ra, vì Mỹ có thể sẽ giảm sự can dự vào lục địa này trong những năm tới.

Pistorius nói với các phóng viên báo chí rồi: “Bất kể ai trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo hy vọng rằng sự can dự của Mỹ vào Âu Châu sẽ giảm ở mức độ vừa phải”. Ông nói: “Điều này có nghĩa là người Âu Châu chúng ta phải tăng cường cam kết để bảo đảm an ninh trên lục địa của chúng ta”.

Pistorious cho biết quân đội Mỹ dự kiến sẽ ngày càng chuyển sự chú ý sang khu vực Thái Bình Dương trong thập kỷ tới, nghĩa là ít tập trung hơn vào Âu Châu.

Pistorius cảnh báo việc Nga tăng quy mô sản xuất vũ khí để duy trì hoạt động ở Ukraine đặt ra mối đe dọa thực sự đối với Âu Châu, đặc biệt là các nước vùng Baltic, Georgia và Moldova. “Đây không chỉ là một cuộc chém giết. Những mối nguy hiểm có thể ở phía trước vào cuối thập kỷ này”, ông nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tuần cảnh báo rằng Putin sẽ tiến hành chiến tranh ở nơi khác sau Ukraine.

“Nếu Putin thắng ở Ukraine, có nguy cơ thực sự là sự gây hấn của ông ấy sẽ không kết thúc ở đó”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên trong cuộc gặp với Thủ tướng Slovakia Robert Fico hôm thứ Năm. “Sự hỗ trợ của chúng ta dành cho Ukraine không phải là công việc từ thiện. Đó là một khoản đầu tư vào an ninh của chúng tôi.”

Pistorius cho biết, Âu Châu phải cam kết tái vũ trang vì sẽ mất một thời gian để ngành công nghiệp của họ tăng cường năng lực sản xuất. Bộ trưởng nói: “Bây giờ chúng ta có khoảng 5 đến 8 năm để bắt kịp - trong lực lượng vũ trang, công nghiệp và xã hội”.

Âu Châu nên thúc đẩy hợp tác quân sự và viện trợ vượt ra ngoài biên giới của mình, vì nếu không làm như vậy sẽ cho phép Nga và Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng của họ. Ông nói, các nhiệm vụ nhỏ trong lĩnh vực cố vấn hoặc hợp tác quân sự, ngay cả với các quốc gia không chia sẻ giá trị với Âu Châu, sẽ mang lại lợi ích cả về kinh tế và chính trị.

“Giải pháp thay thế là không tiếp tục liên lạc với các quốc gia này nữa và giao việc đó cho người Nga và Trung Quốc ngay từ đầu. Và điều đó sẽ còn nguy hiểm hơn nữa”.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ tấn công điện tặc của Nga vào mạng điện thoại di động lớn nhất của Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Vào ngày 12 tháng 12 năm 2023, Kyivstar, nhà khai thác mạng di động lớn nhất Ukraine, đã phải hứng chịu một cuộc tấn công mạng. Hiệu ứng tiếp tục kéo dài ít nhất 48 giờ, ảnh hưởng đến dịch vụ dữ liệu và điện thoại di động của công ty.

Kyivstar cung cấp dịch vụ internet di động và gia đình cho hơn một nửa dân số Ukraine. Cuộc tấn công mạng được cho là đã khiến người dùng không có tín hiệu di động hoặc khả năng sử dụng Internet. Kyivstar báo cáo rằng không có dữ liệu cá nhân nào bị xâm phạm trong cuộc tấn công.

Cuộc tấn công mạng cũng được cho là đã làm gián đoạn còi báo động của cuộc không kích, một số ngân hàng, máy rút tiền tự động và thiết bị đầu cuối tại các điểm bán hàng. Đồng thời, ngân hàng Monobank của Ukraine là mục tiêu của cuộc tấn công từ chối dịch vụ, gọi tắt là Đi Đốt Attack, làm gián đoạn quyền truy cập vào trang web của ngân hàng.

Với việc các nguồn lực của chính phủ Ukraine và các dịch vụ khẩn cấp bị ảnh hưởng, biến cố này có thể là một trong những cuộc tấn công mạng gây gián đoạn có ảnh hưởng lớn nhất đối với các mạng của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.