1. Xe hơi lao thẳng vào đoàn xe của Tổng thống Biden. Liệu có phải là vụ ám sát hay không?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Videos Show Vehicle Plow Into Joe Biden's Parked Motorcade”, nghĩa là “Video cho thấy chiếc xe lao vào đoàn xe đang đậu của Tổng thống Joe Biden.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden được tường trình an toàn vào tối Chúa Nhật sau khi các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe lao thẳng vào đoàn xe của tổng thống.

Tổng thống Biden, người đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai, đang rời trụ sở chiến dịch tranh cử của mình ở Wilmington, Deleware, sau khi dùng bữa với nhóm tái tranh cử của ông thì một chiếc xe lao vào một chiếc SUV đang đậu. Chiếc xe này là một phần của đội an ninh cho đoàn xe của Tổng thống Biden, tương tự nhưng không phải chiếc xe của Tổng thống Biden, theo thông tin sơ khởi từ Cục Điều tra Liên bang, gọi tắt là FBI.

Đệ nhất phu nhân Jill Tổng thống Biden cũng không hề hấn gì trong vụ việc.

Vụ tai nạn xảy ra ngay sau 8 giờ tối giờ địa phương ngày Chúa Nhật, tức là sau 8 giờ sáng thứ Hai. Thông tin chi tiết bổ sung không có sẵn ngay lập tức tại thời điểm xuất bản.

Newsweek đã liên hệ qua email vào hôm Chúa Nhật với đại diện của Tổng thống Biden để yêu cầu bình luận.

Các nhân chứng tại chỗ cho biết: “Một chiếc xe hơi đã lao vào một phần của đoàn xe đang đậu của Tổng thống Biden tối nay ở Wilmington - nó vừa đâm vào một chiếc SUV đang đóng cửa trên đường trong khi Tổng thống Biden tham dự một sự kiện tranh cử. Tình tiết chưa rõ ràng; Tổng thống Biden và Đệ nhất phu nhân đã lên một chiếc xe khác và rời đi ngay lập tức.”

Một nhân chứng khác cho biết: “Một chiếc SUV trong đoàn xe của Tổng thống Biden đã bị một chiếc xe đâm thẳng vào trong khi Tổng thống đang rời trụ sở chiến dịch tranh cử của mình ở Delaware tối nay”. “Các nhân viên mật vụ đã rút súng bao vây chiếc xe khi Tổng thống Biden được dẫn vào một chiếc xe khác.”

Hãng tin AP đưa tin, khi tổng thống Đảng Dân chủ đang đi bộ từ văn phòng tranh cử đến chiếc SUV bọc thép đang chờ của mình, một chiếc sedan màu bạc đã lao vào một chiếc xe của Sở Mật vụ đang được sử dụng để đóng các giao lộ gần đoàn xe của Tổng thống Biden. Theo AP, sau khi tông vào chiếc SUV của Sở Mật vụ, chiếc sedan cố gắng tiếp tục đi về phía một giao lộ đã đóng trước khi nhân viên thực thi pháp luật của Sở Mật vụ bao vây chiếc xe với vũ khí được rút ra.

Những bức ảnh và video được chia sẻ trên mạng xã hội cũng cho thấy phản ứng của tổng thống trước vụ tai nạn.

Trong một đoạn clip, Tổng thống Biden dừng lại gần chiếc SUV của mình và nhìn về phía vụ náo động, tỏ ra ngạc nhiên trước khi được nhân viên an ninh dẫn vào xe, nơi đệ nhất phu nhân đã đợi sẵn. AP đưa tin gia đình Tổng thống Biden đã rời đi ngay khỏi hiện trường.

Một nhân chứng khác cho biết, Sở Mật vụ đã bắt giữ người lái xe, và anh ta không chống cự.

2. Năm tiểu đoàn Nga lao vào khói lửa cố gắng bao vây Avdiivka đã bị loại khỏi vòng chiến

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “‘Complete Annihilation’: Five Russian Battalions Went Up In Smoke And Flames Trying To Surround Avdiivka”, nghĩa là ““. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Quân đội Nga đã mất ít nhất 211 xe thiết giáp khi cố gắng và cho đến nay vẫn thất bại trong việc bao vây và cắt đứt đơn vị đồn trú của Ukraine ở Avdiivka, ngay phía tây bắc thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine đã xem xét kỹ lưỡng hình ảnh vệ tinh và xác minh tất cả 211 phương tiện bị hư hỏng và bị bỏ lại. Số liệu của nó phù hợp với đánh giá của tình báo Hoa Kỳ, trong đó kết luận rằng người Nga đã mất 220 phương tiện xung quanh Avdiivka — và 13.000 binh sĩ.

Hầu hết tổn thất xảy ra trong tháng đầu tiên của trận chiến Avdiivka bắt đầu vào ngày 10 tháng 10. Sau một vài tuần, các chỉ huy Nga tuyệt vọng đã thay đổi chiến thuật và cử bộ binh đến.

Frontelligence đưa tin, số phương tiện thiệt hại “vượt quá tổn thất của Nga trong bất kỳ trận chiến nào khác”, “khiến đây trở thành trận chiến tàn khốc nhất đối với lực lượng Nga về mặt tổn thất phương tiện”.

Theo Frontelligence, việc mất ít nhất 211 phương tiện và 13.000 binh sĩ thiệt mạng và bị thương tương đương với việc “tiêu diệt hoàn toàn 5 tiểu đoàn”. “Điều này thể hiện sự tổn thất đáng kể về cả thiết bị và nhân sự nếu xét đến kết quả đã đạt được.”

Khoảng chục trung đoàn và lữ đoàn mà Điện Cẩm Linh bố trí xung quanh Avdiivka đã tiến khoảng một dặm về phía bắc và phía nam thành phố nhưng chưa tiến vào được chính thành phố - cũng chẳng cắt đứt được các tuyến tiếp tế chính của thành phố.

Điều này có thể thay đổi. Người Nga đã thực hiện một cuộc tấn công lớn khác về phía Avdiivka vào thứ Ba và tiến vài trăm mét vào một khu công nghiệp ở phía đông nam thành phố. Họ cũng gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái suốt ngày đêm trên các con đường dẫn vào Avdiivka.

Nhưng bài toán này thật tàn khốc đối với người Nga và giúp giải thích tại sao chiến tuyến trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine hầu như đã bị đóng băng sau cuộc phản công đáng thất vọng vào mùa hè của Ukraine. Cả hai đội quân đều không thể tiến rất xa, rất nhanh qua các bãi mìn dày đặc cũng như các khu vực tiêu diệt máy bay không người lái và pháo binh.

Frontelligence kết luận: “Sau khi chịu tổn thất nặng nề, vẫn chưa rõ liệu người Nga có khả năng khai thác thành công của họ hay không, ngay cả khi Avdiivka cuối cùng sẽ bị họ xâm lược”. “Để tiến vào không gian hoạt động và tiến xa hơn, họ sẽ cần lực lượng quân đội sẵn sàng chiến đấu gồm nhiều lữ đoàn.”

Tuy nhiên, Điện Cẩm Linh ngày càng gặp khó khăn hơn trong việc trang bị cho các lữ đoàn mới khi tổn thất ngày càng sâu sắc. Người Nga đã mất hàng ngàn xe tăng và phương tiện chiến đấu ở Ukraine. Tổn thất trung bình hàng tháng của các phương tiện chiến đấu chính, là các xe thiết giáp BMP, vượt quá con số một trăm trước cuộc tấn công vào Avdiivka; bây giờ họ cao hơn.

Nhưng nhà máy BMP chính của Nga, Kurganmashzavod, chỉ sản xuất vài trăm chiếc BMP mới mỗi năm. Và lượng dự trữ của những chiếc BMP cũ cũng đang cạn kiệt. Một phân tích về hình ảnh vệ tinh cho thấy chỉ còn lại 586 chiếc BMP cũ tại Căn cứ Lưu trữ số 769 rộng lớn ở Ulan-Ude, hơn một nửa trong số đó dường như không thể sửa chữa được.

3. Căn cứ không quân Nga, nơi xuất kích các máy bay ném bom, bị Ukraine tấn công

Tờ Kyiv Post có bài tường trình nhan đề “Drone Attack Targets Russian Bomber Airfield in Rostov Region”, nghĩa là “Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào phi trường chứa các máy bay ném bom Nga ở vùng Rostov.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Sân bay quân sự ở Morozovsk /mô-rô-dốp-ka/ là nơi đóng quân của Trung đoàn ném bom cận vệ 559. Nơi đây chứa các máy bay ném bom Su-24, Su-24M và Su-34 của Nga.

Căn cứ không quân này nằm cách thành phố Morozovsk 5km về phía Tây Nam; và cách biên giới với Ukraine 244km về phía Đông. Các máy bay ném bom từ căn cứ không quân này thường bay về phía Tây vài chục km, rồi ném bom khi vẫn còn trong không phận Nga, trước khi quay lại căn cứ.

Một đoàn máy bay không người lái đã tấn công vào căn cứ không quân Morozovsk, vùng Rostov của Nga, vào sáng sớm Chúa Nhật, ngày 17/12.

Theo cơ quan truyền thông ASTRA của Nga, phi trường này là nơi đóng quân của Trung đoàn ném bom cận vệ 559, nơi có các máy bay ném bom Su-24, Su-24M và Su-34 của Nga.

Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, xác nhận cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và báo cáo rằng các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt ở hiện trường. Golubev từ chối cho biết về thiệt hại nhân sự và số máy bay bị phá hủy. Các blogger quân sự Nga cho biết những tiếng nổ long trời và các đám cháy đã kéo dài trong đêm và cần một thời gian để có thể dập tắt hoàn toàn.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, gọi đây là “cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái” và đổ lỗi cho Ukraine. Ông ta báo cáo rằng 33 máy bay không người lái của Ukraine đã bị chặn và phá hủy trên các khu vực Lipetsk, Rostov và Volgograd.

Trước đó, có các báo cáo cho rằng Ukraine đã dùng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, để tấn công căn cứ không quân Morozovsk. Tuy nhiên, các nguồn tin từ Kyiv khẳng định ATACMS chỉ được dùng để tấn công các vị trí của Nga trên lãnh thổ của Ukraine. Vụ tấn công vào phi trường Morozovsk được thực hiện bằng máy bay không người lái.

Tháng 10 vừa qua, Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp được bí mật triển khai tới Ukraine trong một cuộc tấn công tàn khốc trong đêm nhằm vào các phi trường của Nga.

Trong sứ mệnh mang tên “Chiến dịch Chuồn Chuồn”, lực lượng đặc biệt của Ukraine hôm thứ Ba cho biết họ đã tấn công các phi trường ở miền nam Berdyansk và miền đông Luhansk, đồng thời phá hủy 21 máy bay trực thăng, một bệ phóng phòng không và một kho đạn dược.

Các máy bay được Không quân Nga triển khai tại phi trường Berdyansk bao gồm máy bay trực thăng đa năng Ka-52 và Mi-8 cũng như trực thăng vũ trang Mi-24 và Mi-28.

4. Ukraine đã tìm ra cách mới để giành chiến thắng trong trận chiến: Bắt đầu bằng việc hạ bệ máy bay không người lái của Nga

Đó là tựa đề một bài báo của David Axe trên tờ Forbes. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Không phải vô cớ mà cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka, một thành trì quan trọng của Ukraine ở khu vực Donbas phía đông Ukraine, đang bị đình trệ.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy Ukraine đã triển khai chiến lược chống máy bay không người lái và máy bay không người lái mới của họ: đó là tấn công vào các thiết bị gây nhiễu vô tuyến mà người Nga sử dụng để hạ cánh máy bay không người lái Ukraine trong khi thiết lập thiết bị gây nhiễu của riêng họ để hạ cánh máy bay không người lái của Nga.

Nhà phân tích Donald Hill viết trong bản tin phân tích quốc phòng Tom Cooper: “Lợi thế của Ukraine trong chiến tranh điện tử dường như đang được duy trì trong lĩnh vực này”. “Số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã gia tăng. Rất nhiều. Số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã giảm đi tương ứng.”

Đó là điều đáng khích lệ đối với những người ủng hộ một Ukraine tự do khi mùa đông ngày càng sâu hơn và Nga tiến hành các cuộc tấn công trong thời tiết lạnh giá truyền thống ở một số khu vực của chiến tuyến dài 600 dặm.

Avdiivka là địa điểm của những cuộc tấn công mùa đông này. Sau khi không chiếm được tàn tích của thành phố bằng các cuộc tấn công bằng xe cộ và sau đó cũng thất bại với các cuộc tấn công của bộ binh khiến họ thương vong 17.000 binh lính và sĩ quan, người Nga chuyển sang tấn công trên không - gửi máy bay không người lái có góc nhìn thứ nhất mang chất nổ, một số được trang bị cho các chuyến bay đêm, để quấy rối nguồn cung cấp của Ukraine với hy vọng bóp nghẹt quân đồn trú và buộc họ phải rút lui.

Việc người Ukraine hạ cánh các máy bay không người lái trước khi chúng có thể tấn công, đồng thời ngăn chặn người Nga hạ cánh các máy bay không người lái của Ukraine, có nghĩa là các đường tiếp tế của người Ukraine có thể vẫn mở - và các đường tiếp tế của người Nga có thể bị đứt.

Hill viết: “Không biết Ukraine sẽ có được lợi thế này trong bao lâu, nhưng hiện tại điều đó đang cứu sống người Ukraine”.

Khi các máy bay không người lái nhỏ, mang theo chất nổ dần dần trở thành một trong những vũ khí nguy hiểm nhất trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga ở Ukraine, hệ thống phòng thủ điện tử chống lại các máy bay không người lái này cũng như chống lại các máy bay không người lái không vũ trang mà cả hai bên sử dụng để trinh sát đã trở nên không thể thiếu.

Lực lượng có lợi thế về thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến có thể kiểm soát được bầu không khí trên chiến trường. Càng ngày quân đội Ukraine càng nắm giữ được lợi thế này. Hãy lưu ý các video gần đây mô tả các cuộc tấn công của Ukraine vào thiết bị gây nhiễu của Nga gần Avdiivka và các video khác mô tả máy bay không người lái của Nga đang lao đầu xuống đất từ bầu trời Avdiivka.

Khả năng gây nhiễu rõ ràng của lực lượng Ukraine không phải là ngẫu nhiên. Kyiv gần đây đã chọn ưu tiên tác chiến điện tử, một thế mạnh truyền thống của lực lượng Mạc Tư Khoa. Khi Tướng Valerii Zaluzhnyi, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, gần đây đã liệt kê các nhu cầu cấp thiết nhất của quân đội ông, thì đó là các hệ thống tác chiến điện tử gắn liền với các hệ thống chỉ huy, chống mìn, phản pháo và phòng không.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine, cho biết vào tháng 10: “Mọi thiết bị đều phải được bảo vệ bằng chiến tranh điện tử”. “Mọi chiến hào, mọi vị trí của binh lính chúng ta phải được bảo vệ bằng tác chiến điện tử để phân tích tần số bay của máy bay không người lái đối phương. Đây là một công trình có hệ thống khổng lồ và là một học thuyết mới về chiến tranh công nghệ hiện đại.”

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy đường lối ưu tiên cho tác chiến điện tử của Ukraine có thể có hiệu quả vào cuối mùa hè, khi lực lượng của Kyiv chuẩn bị bờ trái sông Dnipro ở phía nam Kherson bị Nga tạm chiếm cho một chiến dịch vượt sông sắp xảy ra của thủy quân lục chiến Ukraine.

Trước khi lực lượng thủy quân lục chiến lên thuyền thực hiện cuộc tấn công thành công vào khu định cư bên tả ngạn Krynky, quân tác chiến điện tử Ukraine, xạ thủ pháo binh và người điều khiển máy bay không người lái đã tấn công các thiết bị gây nhiễu của Nga và buộc các máy bay không người lái của Nga phải hạ cánh. Kết quả: trong vài tháng nay, người Ukraine đã kiểm soát không phận trên Krynky, giúp họ giữ vững đầu cầu hẹp của mình trong khu định cư.

Ý nghĩa của Krynky và Avdiivka rất sâu sắc. Người Ukraine đã tìm ra cách chiến thắng mới.

Liệu họ có thể duy trì và mở rộng quy mô hay không phụ thuộc phần lớn vào viện trợ nước ngoài. Nhiều thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến của Ukraine đã đến từ Hoa Kỳ, gần đây nhất là vào tháng 9 như một phần của gói viện trợ trị giá 600 triệu Mỹ Kim.

Tuy nhiên, viện trợ của Mỹ sắp kết thúc. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất khoản tài trợ mới trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Tuy nhiên, Quốc hội Hoa Kỳ đã bỏ phiếu từ chối khoản tài trợ sau khi được yêu cầu, như một điều kiện tiên quyết, rằng Tổng thống Biden phải thay đổi chính sách đối với biên giới Hoa Kỳ và Mễ Tây Cơ.

5. 6.700 binh sĩ và 88 xe tăng Nga bị loại khỏi vòng chiến chỉ trong một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 6,700 Soldiers, 88 Tanks in One Week: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 6.700 binh sĩ và 88 xe tăng chỉ trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Kyiv, trong 7 ngày qua, Nga đã phải đối mặt với tổn thất về binh lính và trang thiết bị ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Số liệu mới nhất của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Bảy cho thấy Nga đã mất 930 binh sĩ so với ngày hôm trước. Có ba ngày trong tuần này Ukraine tuyên bố có hơn 1.000 quân Nga thiệt hại. Đó là vào Thứ Sáu (1.090), Thứ Năm (1.300) và Thứ Hai (1.030). Trong khi đó, vào Chúa Nhật, Thứ Ba, Thứ Tư, quân Nga lần lượt thiệt hại 700, 800 và 850, nâng tổng số thiệt hại của Nga trong tuần lên đến 6.700 binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào tháng 2 năm 2022, ước tính của Kyiv về tổn thất của Nga là khoảng từ 400 đến 600 trong khoảng 10 tháng đầu tiên, mặc dù có mức tăng đột biến là hơn 800 binh sĩ tử trận.

Ngày 6 tháng 2 năm 2023 lần đầu tiên chứng kiến con số vượt quá 1.000 khi chạm mốc 1.030. Con số thương vong hàng ngày lên tới bốn con số đã trở nên thường xuyên hơn trong vài tháng qua, đặc biệt kể từ tháng 10, khi Nga phát động cuộc tấn công vào Avdiivka, ở tỉnh Donetsk. Con số lên tới đỉnh điểm là 1.380 vào ngày 19 tháng 10 và số liệu mới nhất, theo Ukraine, đưa thiệt hại của Nga lên tới 344.820.

Số liệu của Ukraine trong tuần này cũng ghi nhận 88 xe tăng Nga bị phá hủy trong tuần trước, nâng tổng số xe tăng Nga bị phá hủy kể từ khi bắt đầu chiến tranh lên 5.720.

Sử dụng dữ liệu công khai là các cáo phó đăng trên báo, cơ quan điều tra Mediazona và đài BBC News của Nga cho biết vào ngày 15 tháng 12 rằng 39.424 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, mặc dù các cơ quan này chấp nhận số người chết thực tế “có thể cao hơn đáng kể”. Cáo phó chỉ thịnh hành ở các thành thị. Ở các miền xa xôi, chẳng ai đăng cáo phó. Và chính ở những miền này, số thanh niên mất mạng vì cuộc xâm lược của Putin mới là đông đảo.

Vào ngày 12 tháng 12, một báo cáo tình báo của Mỹ được Reuters trích dẫn cho biết Nga đã bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine với 360.000 quân, nhưng hiện tại, 87% trong số họ đã thiệt mạng hoặc thương tật vĩnh viễn.

Trong khi đó, Andrii Yusov, phát ngôn nhân cơ quan tình báo quân sự Ukraine, bác bỏ tuyên bố của Vladimir Putin trong chương trình hỏi đáp trên truyền hình Direct Line rằng có 617.000 quân Nga được triển khai ở Ukraine, nói rằng trên thực tế con số này là 450.000.

Yusov nói: “Đối phương đang đưa ra những dữ liệu xuyên tạc để tăng áp lực thông tin lên đất nước chúng tôi”.

Năm tới, Nga dự kiến sẽ khởi động một đợt huy động mới, rất có thể là sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3. Putin tuyên bố huy động một phần 300.000 nhân sự vào tháng 9 năm 2022.

6. Cuộc chiến bằng máy bay không người lái ở Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “‘Now It’s A Drone War.’ A Russian Drone Strikes This Ukrainian Infantry Company Every 82 Minutes”, nghĩa là “'Bây giờ là cuộc chiến không người lái.' Một máy bay không người lái của Nga tấn công đại đội bộ binh Ukraine này cứ sau 82 phút.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Trong hai ngày, các lực lượng Nga đã ném 35 máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất chứa đầy chất nổ vào các vị trí của một đại đội thuộc Lữ đoàn cơ giới số 53 của quân đội Ukraine, là lực lượng đang giúp bảo vệ Avdiivka ở khu vực Donbas phía đông Ukraine.

Đó là những chiếc máy bay không người lái nặng 2 pound với 1 pound chất nổ tấn công cứ sau 82 phút dọc theo một vị trí do khoảng một trăm binh sĩ trấn giữ.

“Bây giờ là một cuộc chiến tranh không người lái,” Zam, phóng viên chiến trường người Ukraine, trầm ngâm nói về kinh nghiệm của một đại đội thuộc Lữ đoàn 53.

Lữ đoàn 53 đã có mặt ở Avdiivka kể từ mùa xuân này và đã ở trong tuyến phòng thủ vào đầu tháng 10 khi quân đội hiếu chiến của Nga ở đông bắc Ukraine tập trung xe tăng và phương tiện chiến đấu cho các cuộc tấn công đầu tiên trong một chiến dịch kéo dài và đẫm máu nhắm vào Avdiikva, nằm ngay phía tây bắc thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm.

Trong hai tháng tấn công, quân Nga đã tiến khoảng một dặm về phía bắc và phía nam Avdiivka, và gần đây có thể đã chiếm được một khu công nghiệp ở phía đông nam thành phố. Nhưng nó khiến họ mất hàng trăm phương tiện và theo tình báo Mỹ, 13.000 người chết và bị thương.

Khi tổn thất ngày càng chồng chất, các chỉ huy Nga đã thích nghi. Sau một tháng mất xe tăng và phương tiện chiến đấu trước mìn, pháo binh và máy bay không người lái của Ukraine, họ đã giữ lại nhiều phương tiện còn sống sót và đưa bộ binh tiến về Avdiivka.

Khi những bộ binh này đụng độ xe tăng và xe chiến đấu M-2 bên sườn Avdiivka—và bị tàn sát—các chỉ huy Nga chuyển sang chiến đấu chủ yếu trên không, triển khai ngày càng nhiều máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, hay FPV, mang đầy chất nổ cũng như máy bay không người lái thả lựu đạn lớn hơn.

Nhưng máy bay không người lái ném bom ngày càng hiếm hơn khi FPV tiếp quản, Zam nói. Các cuộc tấn công của FPV diễn ra không ngừng nghỉ đến mức Lữ đoàn 53 có thể nhận ra người điều khiển FPV của Nga bằng đường bay mà máy bay không người lái của họ di chuyển khi nó phóng về phía các vị trí của Ukraine. “Tôi biết mỗi phi công bay như thế nào,” Zam nói.

Hầu hết các FPV nhắm vào các vị trí của Lữ Đoàn 53 đều tấn công ở cự ly gần, nhưng không đủ gần để làm tổn thương bất kỳ ai. Điều đó có thể thay đổi khi người Nga chế tạo và triển khai thêm nhiều chiếc FPV trị giá 500 Mỹ Kim. Ở một số khu vực của mặt trận, người Nga có số lượng FPV nhiều gấp mấy lần người Ukraine.

Zam mô tả lữ đoàn của anh đang phải vật lộn để thích nghi với cuộc chiến bằng máy bay không người lái. Tiểu đoàn của anh có một đội máy bay không người lái chuyên dụng, nhưng đại đội mà anh ta chỉ huy không có chiếc nào. Một tình nguyện viên dân sự đã hỗ trợ công ty một thời gian ngắn bằng máy bay không người lái của riêng họ, nhưng cuối cùng đã rời mặt trận. Để lấp đầy khoảng trống trên không, một trong những trung sĩ của Zam đã yêu cầu một chiếc máy bay không người lái Mavic—để giám sát—và đã nhận được nó.

Mavic giúp đại đội của Zam theo dõi các tuyến đường tấn công có thể xảy ra của Nga. Nhưng đó là một máy bay không người lái giám sát không thể thay thế trong đại đội đang hứng chịu các cuộc tấn công liên tục, thậm chí hàng trăm chiếc FPV nổ của Nga trong một gày.

Không phải người Ukraine không có FPV của riêng họ. Ít nhất năm đội máy bay không người lái độc lập hỗ trợ đồn trú Avdiivka. Tuy nhiên, quân đồn trú luôn có nguy cơ bị áp đảo từ trên không.

Có một giải pháp rõ ràng. “Chúng tôi cần nhiều hệ thống tác chiến điện tử hơn,” Zam nói, đề cập đến các hệ thống tác chiến điện tử gây nhiễu sóng vô tuyến mà cả hai bên trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine đều sử dụng để hạ cánh máy bay không người lái của bên kia.

Gần đây nhất là vào tuần trước, có những dấu hiệu cho thấy Ukraine cuối cùng đã triển khai đủ thiết bị gây nhiễu ở Avdiivka để ngăn chặn đàn FPV của Nga — và mang lại cho những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine cơ hội kiểm soát không trung, tuy chỉ tạm thời.

Không rõ lợi thế gây nhiễu của Ukraine có thể tồn tại lâu dài đến mức nào nếu lợi thế đó là có thật.

Vì vậy, cuộc chiến giành không phận trên Avdiivka vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt. Bên nào giữ cho máy bay không người lái của mình bay đồng thời gây nhiễu máy bay không người lái của bên kia thì có thể sẽ có lợi thế áp đảo… trên mặt đất.

7. Thiệt hại trong cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine được phơi bày rõ ràng trong các cảnh quay từ máy bay không người lái được hãng tin AP phân tích.

Một đơn vị máy bay không người lái của quân đội Ukraine gần Stepove, một thị trấn phía bắc Avdiivka, nơi diễn ra một số trận chiến khốc liệt nhất, đã quay một đoạn video trong tháng này.

Đó là một cảnh tượng tận thế: Trong hai đoạn clip riêng biệt, thi thể của khoảng 150 binh sĩ – hầu hết mặc quân phục Nga – nằm rải rác dọc theo hàng cây nơi họ tìm chỗ ẩn náu. Bản thân thị trấn đã trở thành đống đổ nát. Những hàng cây dùng để ngăn cách ruộng đồng bị đốt cháy, biến dạng. Những cánh đồng đầy rẫy đạn pháo và lựu đạn được thả từ máy bay không người lái.

Đoạn phim được cung cấp cho AP bởi đơn vị BUAR thuộc Lữ đoàn cơ giới số 110 của Ukraine, một đơn vị tham gia giao tranh trong khu vực. Đơn vị cho biết đoạn phim được quay vào ngày 6 tháng 12 trên hai hàng cây riêng biệt giữa Stepove và đường ray xe lửa gần đó và nhiều thi thể đã bị bỏ lại đó trong nhiều tuần.

AP đã xác minh vị trí bằng cách so sánh video với bản đồ và các cảnh quay bằng máy bay không người lái khác của cùng khu vực được Lữ đoàn cơ giới 47 quay sáu ngày sau đó.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã mất 346.070 binh sĩ – chết hoặc bị thương – ở Ukraine. Một báo cáo tình báo Mỹ đưa ra con số thương vong là khoảng 315.000 người, Reuters đưa tin hồi đầu tuần, trích dẫn một nguồn tin quen thuộc với báo cáo.

8. Putin nói không muốn chiến tranh với các nước NATO nhưng ngay lập tức lại đe dọa Phần Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Says He Does Not Want War With NATO Countries”, nghĩa là “Putin nói không muốn chiến tranh với các nước NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin tuyên bố Mạc Tư Khoa không có hứng thú khơi mào chiến tranh với các quốc gia NATO sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Điện Cẩm Linh có thể có động thái chống lại liên minh này nếu viện trợ của phương Tây cho Ukraine sụt giảm.

Những gợi ý cho rằng Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công vào một quốc gia NATO là “hoàn toàn vô nghĩa”, ông Putin nói với truyền thông nhà nước Nga trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Chúa Nhật.

Trước đó, Tổng thống Biden nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng “nếu Putin chiếm Ukraine, ông ấy sẽ không dừng lại ở đó”.

“Nếu Putin tấn công một đồng minh NATO - nếu ông ấy tiếp tục và sau đó ông ấy tấn công một đồng minh NATO - thì chúng tôi đã cam kết với tư cách là thành viên NATO rằng chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO,” Tổng thống Biden nói, khi kêu gọi Quốc Hội đang ngăn chặn viện trợ quân sự thêm cho Ukraine.

Kết quả sẽ là một kịch bản “chúng ta không tìm kiếm và chúng ta không có ngày hôm nay”, Tổng thống Biden nói thêm.

Theo Điều 5 của hiệp ước NATO, một cuộc tấn công vũ trang vào bất kỳ quốc gia thành viên nào của liên minh đều được coi là tấn công vào tất cả. Các nước như Mỹ tỏ ra thận trọng với việc hỗ trợ quân sự cho Kyiv, cung cấp viện trợ dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng muốn nhắc lại rằng các quốc gia NATO không trực tiếp tham gia vào cuộc chiến.

Sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2 năm 2022, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO, Helsinki gia nhập liên minh vào tháng 4 năm 2023. Điều này đã làm tăng gấp đôi biên giới của NATO với Nga và làm gia tăng căng thẳng dọc theo sườn phía đông của liên minh.

Bàn về nhận xét của Tổng thống Biden, Putin nói: “Điều đó hoàn toàn vô nghĩa và tôi nghĩ Tổng thống Biden hiểu điều đó”. Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh nói thêm rằng Nga không có lợi ích địa chính trị, kinh tế, chính trị hay quân sự nào trong việc gây ra xung đột với các nước NATO.

Ngay sau khi khẳng định không muốn chiến tranh với các nước NATO, Putin lại nói tiếp rằng: “Phương Tây đã kéo Phần Lan vào NATO. Chúng ta có tranh chấp gì với họ đâu? Tất cả các tranh chấp, bao gồm cả tranh chấp lãnh thổ vào giữa thế kỷ 20, đã được giải quyết từ lâu”, Putin nói. “Không có vấn đề gì ở đó, nhưng bây giờ sẽ có, bởi vì chúng tôi sẽ thành lập quân khu Leningrad và tập trung một lượng đơn vị quân đội nhất định ở đó.”

Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov, cho biết sau bài phát biểu của Tổng thống Biden rằng Mỹ đã “mất liên lạc với thực tế, dễ dàng thảo luận về khả năng xảy ra đụng độ trực tiếp giữa các lực lượng vũ trang của Nga”.

Antonov nói: “Loại luận điệu khiêu khích này là không thể chấp nhận được đối với một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm.”

Tuy nhiên, cuộc chiến ở Ukraine liên tục làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu giữa Nga và NATO, dù Washington nhiều lần khẳng định không có chiến tranh với Mạc Tư Khoa.

Ukraine cũng nhiều lần định vị mình là cửa ngõ vào các quốc gia Âu Châu; và rằng NATO có thể trở thành mục tiêu tiềm năng của Nga nếu Kyiv thua trong cuộc chiến chống lại Mạc Tư Khoa.

“Nếu chúng tôi thất thủ, các bạn cũng sẽ thất thủ”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo các đồng minh phương Tây của Kyiv trong những ngày đầu của cuộc chiến.

Hôm thứ Năm, nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg nói với giới truyền thông rằng nếu lực lượng của Điện Cẩm Linh giành chiến thắng ở Ukraine, “có nguy cơ thực sự là hành động gây hấn của ông ta sẽ không kết thúc ở đó”.

9. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm Chúa Nhật

Nga và Ukraine đã trao đổi hàng chục máy bay không người lái tấn công vào ho Chúa Nhật, với ít nhất một thường dân Ukraine thiệt mạng, trong bối cảnh chiến tranh bằng máy bay không người lái tiếp tục là một yếu tố quan trọng của cuộc chiến.

Với việc tiền tuyến ngày càng rơi vào bế tắc khi thời tiết khắc nghiệt kéo đến, máy bay không người lái thậm chí còn trở thành một công cụ quan trọng hơn trong một cuộc chiến vốn đã được xác định bằng cách sử dụng rộng rãi chúng. Sự bùng nổ của máy bay không người lái giá rẻ trên thị trường thương mại trong những năm gần đây đã biến chúng thành vũ khí hữu ích cho việc giám sát và tấn công sâu vào lãnh thổ đối phương. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gia tăng trong tháng qua khi cả hai bên đều muốn chứng tỏ rằng họ không bế tắc khi cuộc chiến sắp bước sang mốc hai năm.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết ít nhất 35 máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ trong đêm trên ba khu vực ở phía tây nam nước Nga. Ông nhấn mạnh rằng trước đó, vào tối thứ Sáu các đơn vị phòng không của Nga đã phá hủy 32 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo Crimea, nơi Mạc Tư Khoa sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Một căn cứ không quân của Nga chứa máy bay ném bom được sử dụng ở Ukraine nằm trong số mục tiêu, theo kênh Telegram của Nga chỉ trích Điện Cẩm Linh. Kênh này đã đăng những đoạn video ngắn quay cảnh máy bay không người lái bay qua khu nhà ở thị trấn Morozovsk của Nga, nơi có căn cứ không quân là trụ sở của Trung đoàn máy bay ném bom số 559 của Nga.

Vasily Golubev, thống đốc tỉnh Rostov của Nga, đã báo cáo về “các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hàng loạt” gần Morozovsk và một thị trấn khác xa hơn về phía tây, nhưng không đề cập đến căn cứ không quân. Golubev cho biết hầu hết máy bay không người lái đã bị bắn hạ và không có thương vong. Ông không bình luận về thiệt hại.

Cũng trong sáng Chúa Nhật, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ 20 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất được quân đội Nga phóng qua đêm ở miền nam và miền tây Ukraine, cũng như một hỏa tiễn hành trình X-59 được phóng từ miền nam bị tạm chiếm của nước này.

Một thường dân đã thiệt mạng trong đêm gần Odesa, một cảng quan trọng trên bờ Hắc Hải phía nam Ukraine, sau khi tàn tích của một chiếc máy bay không người lái bị phá hủy rơi xuống nhà anh ta.