1. Mạc Tư Khoa bị máy bay không người lái tấn công dữ dội đến mức phải đóng cửa không phận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Moscow Closes Airspace Amid New Drone Attack”, nghĩa là “Mạc Tư Khoa đóng cửa không phận giữa cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã tạm thời đóng cửa không phận ở Mạc Tư Khoa vào thứ Ba sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong khu vực.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết hệ thống phòng không đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở quận Odintsovo của thành phố. Hãng tin địa phương MSK1.RU đưa tin rằng không phận xung quanh các phi trường Vnukovo, Domodedovo và Zhukovsky của Mạc Tư Khoa đã bị đóng cửa.

“Theo dữ liệu sơ bộ, không có thiệt hại hay thương vong tại địa điểm nơi mảnh vỡ rơi xuống. Các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường”, Sobyanin cho biết.

Nga đã phải hứng chịu nhiều làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái trong năm nay, đặc biệt là các cuộc tấn công nhắm tới thủ đô Mạc Tư Khoa. Nhiều cuộc tấn công đã nhắm vào các kho đạn dược và phi trường. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga và Kyiv cũng chưa bình luận chính thức về vụ việc mới nhất hôm Thứ Ba,.

Điện Cẩm Linh trước đây đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các hành động khủng bố bằng cách sử dụng máy bay không người lái trên đất Nga. Cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa hôm 30/5 đánh dấu lần đầu tiên thành phố này hứng chịu một cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái kể từ khi cuộc chiến Nga-Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022.

Các mục tiêu trong vụ việc đó bao gồm dinh thự của Putin và các dinh thự của đoàn tùy tùng của ông ta ở Rublyovka. Putin nói với Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Nga vào thời điểm đó rằng ông lo ngại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là một nỗ lực của Ukraine nhằm khơi dậy phản ứng từ Nga.

“Họ đang kích động chúng tôi thực hiện những hành động đáp trả. Chúng tôi sẽ xem phải làm gì với vấn đề này”, nhà độc tài Nga nói.

Ukraine chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Thủ đô Nga cũng là mục tiêu của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn vào tháng 11, khi chính quyền báo cáo đã bắn hạ 24 máy bay không người lái trên ít nhất 4 khu vực, bao gồm cả Mạc Tư Khoa.

Hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda dẫn một nguồn tin giấu tên trong cơ quan tình báo quân sự nước này nói rằng các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch sau khi Nga tấn công Kyiv trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trước đó.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với tờ Kyiv Post vào tháng 7 rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Nga sẽ tiếp tục và gia tăng quy mô.

Yusov cho biết các cuộc tấn công vào các cơ sở quan trọng của ngành an ninh Nga ở Mạc Tư Khoa “chứng tỏ thực tế rằng chế độ Putin không thể kiểm soát hoàn toàn bầu trời ngay cả để bảo vệ các cơ sở quan trọng nhất”.

2. Nhận định của Tổng thống Tiệp về cuộc chiến ở Ukraine trong năm 2024

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Will See 'Significant Shift' in 2024: Czech Leader”, nghĩa là “Nhà lãnh đạo Tiệp nhận định rằng chiến tranh Ukraine sẽ chứng kiến 'sự thay đổi đáng kể' vào năm 2024.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel cho biết ông kỳ vọng sẽ có “sự thay đổi đáng kể” trong cuộc chiến Nga-Ukraine sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Tiệp Seznam Zprávy xuất bản hôm thứ Hai, Pavel nói rằng ông không lường trước được sự thay đổi trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho Ukraine hoặc các đồng minh phương Tây của nước này. Cộng hòa Tiệp, một thành viên của NATO và Liên minh Âu Châu, đã hỗ trợ Kyiv kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào tháng 2/2022.

Pavel nói: “Sẽ có một tình huống mới mà chúng tôi phải giải quyết”, đề cập đến những gì ông dự đoán về cuộc chiến ở Ukraine sau cuộc bầu cử Mỹ. “Theo những dấu hiệu cho đến nay, sự thay đổi sẽ không hoàn toàn theo nghĩa tốt nhất của từ này như chúng ta tưởng tượng.”

Pavel nói thêm rằng Putin nhiều khả năng sẽ đoán trước kết quả cuộc bầu cử tháng 11/2024 ở Mỹ với hy vọng cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào Tòa Bạch Ốc. Các chuyên gia trước đây cho rằng ông Putin đang chờ đợi kết quả bầu cử ở Mỹ trước khi đồng ý một thỏa thuận hòa bình ở Ukraine, cảm nhận rằng dưới thời chính quyền Trump thứ hai, Mạc Tư Khoa sẽ đạt được “thỏa thuận tốt hơn” từ các cuộc đàm phán.

“Ít nhất về phía Vladimir Putin, người ta kỳ vọng rằng nếu Donald Trump thành công, Putin sẽ có thể đạt được thỏa thuận với ông ấy bất kể Ukraine hay phần còn lại của Âu Châu nghĩ gì về điều đó, và một số loại thỏa hiệp có thể được thực hiện”. Và về mặt lý thuyết sẽ đưa Nga trở lại vị thế của một người chơi chủ chốt và những người khác sẽ phải chấp nhận điều đó bằng cách nào đó,” Tổng thống Pavel nói.

Pavel trước đó đã cảnh báo rằng nếu các đồng minh phương Tây không “duy trì sự ủng hộ của chúng ta dành cho Ukraine thì năm tới có thể còn thuận lợi hơn cho Mạc Tư Khoa”.

“Thật không may, việc cung cấp thiết bị quân sự của chúng ta không đủ để cho phép Ukraine tiếp tục hoạt động cường độ cao”, nhà lãnh đạo Tiệp nói thêm trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Ý Corriere Della Sera.

3. Sĩ quan tình báo quân đội Nga đào tẩu, thề sẽ tiết lộ 'tội ác chiến tranh' ở Hague

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian GRU Veteran Defects, Vows to Reveal 'War Crimes' in Hague”, nghĩa là “Cựu sĩ quan tình báo quân đội của Nga đào tẩu, thề sẽ tiết lộ 'tội ác chiến tranh' ở Hague /hây/”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu sĩ quan của cơ quan tình báo quân đội Nga GRU, người cho biết ông đã chiến đấu cùng nhóm lính đánh thuê Wagner đã đào thoát và thề sẽ làm chứng tại La Haye /hây/ về cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga.

Igor Salikov, 60 tuổi, đến Hà Lan hôm thứ Hai khi nhà bất đồng chính kiến người Nga lưu vong Vladimir Osechkin, là nhà lãnh đạo dự án chống tham nhũng Gulagu.net, một nhóm bảo vệ quyền của tù nhân, công bố một bản khai mà ông đã nộp cho Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, yêu cầu “sự bảo vệ quốc tế và tị nạn chính trị” cho bản thân và gia đình.

Osechkin nói với Newsweek rằng tính đến sáng thứ Ba theo giờ địa phương, Salikov vẫn ở một khách sạn ở phi trường Schiphol ở Amsterdam và anh ta đã làm việc với “các dịch vụ đặc biệt” kể từ khi đến.

Salikov khai rằng ông đã phục vụ trong quân đội Nga 25 năm và làm việc cho Tập đoàn Wagner và Tập đoàn Redut, một đơn vị lính đánh thuê do Bộ Quốc phòng Nga kiểm soát. Ông cho biết ông đã tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine ban đầu của Nga vào năm 2014, khi Putin sáp nhập Crimea, và ông cũng đã tham chiến ở Ukraine vào năm 2022, sau khi Tổng thống Nga phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này.

Ông đã cung cấp thông tin cho Osechkin trong hơn một năm để chuẩn bị làm chứng tại La Haye.

Theo Salikov, một trong những thủ lĩnh của Tập đoàn Wagner, Dmitry Utkin, đã đích thân ra lệnh hành quyết và trả thù thường dân ở Ukraine và Syria, “truyền lệnh từ cố lãnh đạo Yevgeny Prigozhin, người thực hiện ý muốn của Putin”.

“Tôi muốn thanh lọc tâm hồn mình và nói với cuộc điều tra quốc tế và Tòa án, những sự thật về tham nhũng, xâm lược quân sự và những tội ác mà tôi biết, tiết lộ những âm mưu bất hợp pháp của Putin về cuộc xâm lược Ukraine năm 2014, và cung cấp thông tin chi tiết về những sự thật mà tôi biết,” Salikov viết trong thư gửi ICC.

Salikov nói với ICC rằng ông hoàn toàn hiểu những rủi ro sẽ xảy ra với lời khai của mình và việc ông đến Hà Lan, “nhưng tôi cho rằng điều quan trọng cơ bản là phải công bố thông tin này và lời khai của tôi trên kênh Gulagu.net và trên các phương tiện truyền thông, để vạch trần hành vi phạm tội” âm mưu tội ác của nhà độc tài Vladimir Putin, kẻ mà hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng và hàng triệu người bị tổn thương do lỗi của kẻ này.”

ICC xác nhận trong một tuyên bố với Newsweek rằng Salikov đã gửi thông tin về các tội ác bị cáo buộc cho công tố viên ICC, nhưng cho biết họ không thể cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào liên quan đến các cuộc điều tra đang diễn ra vì tính bảo mật của các hoạt động của mình.

ICC cho biết: “Đặc biệt, văn phòng không thể xác nhận hoặc phủ nhận liệu một cá nhân có được mời làm nhân chứng tiềm năng hay với bất kỳ tư cách nào khác hay không”.

Ông nói trong lá thư gửi ICC rằng ông đã chứng kiến sự tàn ác đối với các tù nhân chiến tranh “và các vụ hành quyết sau đó” cũng như việc các nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa trẻ em khỏi Ukraine đến Belarus.

Salikov cũng cho biết ông đã được Cơ quan An ninh Liên bang Nga, FSB ra lệnh bắn 5 người ở thành phố Bucha thuộc vùng Kyiv của Ukraine, nơi hàng chục thường dân được cho là đã bị thảm sát vào tháng 3 năm 2022. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 4 năm 2022 rằng Ukraine có “bằng chứng thuyết phục” rằng Nga đã thực hiện vụ thảm sát ở Bucha.

“Vào cuối tháng 3, tại quận Bucha, tôi nhận được lệnh từ các sĩ quan phản gián bắn 5 người do chúng tôi bắt làm tù binh, những người mà FSB giới thiệu là những kẻ phá hoại, mặc dù họ đều là cư dân của những thị trấn gần đó. Tôi đã không thực hiện mệnh lệnh và thả người dân, do đó tôi bị truy tố theo lệnh quân sự”, Salikov viết.

Putin và ủy viên trẻ em của ông, Maria Lvova-Belova, bị ICC cáo buộc trục xuất bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga. Tất cả các quốc gia ICC đều được yêu cầu bắt giữ Putin nếu ông bước chân vào lãnh thổ của họ.

Nga vẫn khẳng định rằng lệnh bắt giữ của ICC, ban hành ngày 17/3, là vô hiệu về mặt pháp lý vì nước này không phải là quốc gia thành viên.

Nga cho biết họ đã chuyển hàng ngàn trẻ em ra khỏi Ukraine nhưng vẫn khẳng định biện pháp này là để bảo vệ chúng trong cuộc chiến đang diễn ra.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết Nga đã rải 7.000 km2 bãi mìn dọc tiền tuyến

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga đã rải 7.000 km2 bãi mìn dọc theo tuyến tiền tuyến dài 2.000 km.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn bên lề cuộc họp do Putin chủ tọa với các quan chức quốc phòng cao cấp, ông cũng cho biết Nga đã tăng sản lượng xe tăng lên 5,6 lần kể từ cái mà họ gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Shoigu cho rằng ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã phản ứng trước cuộc xung đột ở Ukraine nhanh hơn so với phương Tây.

5. Bất kể các tổn thất nghiêm trọng trong tuần qua, Putin tuyên bố đã giành được thế chủ động trên chiến trường

Putin tuyên bố quân đội Nga đã giành được thế chủ động trên chiến trường ở Ukraine sau khi đẩy lùi cuộc phản công của Kyiv và có vị trí thuận lợi để đạt được các mục tiêu của Mạc Tư Khoa.

“Quân đội của chúng ta đang nắm thế chủ động,” ông nói như trên một cuộc họp với các tướng lãnh Nga Thứ Ba, 19 Tháng Mười Hai, tại Bộ Quốc phòng Nga.

“Chúng ta đang làm một cách hiệu quả những gì chúng ta nghĩ là cần thiết, làm những gì chúng ta muốn. Ở những nơi mà các chỉ huy của chúng ta cho rằng cần thiết phải duy trì hoạt động phòng thủ tích cực thì họ sẽ làm như vậy và chúng ta đang cải thiện vị trí của mình ở những nơi cần thiết.”

Trong cuộc họp báo trực tiếp truyền hình hôm Thứ Năm, 14 Tháng Mười Hai, Putin đã bị bẽ mặt trong cuộc họp báo cuối năm khi những thông điệp yêu cầu ông cút đi được hiển thị trên màn hình, một người nhắn tin “Putin, ông cút đi cho chúng tôi nhờ,” trong khi những người khác đặt câu hỏi về sự xa cách với 'thực tế' trong cách Putin đánh giá về thực trạng của nước Nga.

Tuy nhiên, trong cuộc họp với các tướng lãnh, Putin nói: “Có lẽ đây là điều quan trọng nhất mà chúng ta chứng kiến trong những ngày này, đó là sự hợp nhất chung của tất cả các lực lượng trong xã hội”.

Ông cảm ơn “tất cả những người đã giúp đỡ các chiến binh của chúng ta ở mặt trận, chuyển tiền, gửi xe hơi, máy bay không người lái và áo giáp” đồng thời ca ngợi “tinh thần đoàn kết yêu nước”.

Tuy đang nắm thế thượng phong, Putin cho biết chính phủ của ông sẽ sẵn sàng đàm phán với Ukraine, Mỹ và Âu Châu về tương lai của Ukraine nếu họ muốn, nhưng Mạc Tư Khoa sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.

“Ở Ukraine, những người hung hăng với Nga, ở Âu Châu và Mỹ - họ có muốn đàm phán không? Nếu họ muốn thì tốt thôi. Nhưng chúng ta sẽ làm điều đó dựa trên lợi ích quốc gia của chúng ta

Putin cũng nói với các tướng lãnh rằng Nga đang nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình khi phương Tây tiến hành 'cuộc chiến tranh hỗn hợp'.

Ông đang nâng cấp kho vũ khí hạt nhân và giữ cho các lực lượng chiến lược của mình ở mức sẵn sàng cao nhất khi phương Tây tiến hành một “cuộc chiến tranh hỗn hợp” chống lại nước này, ông Vladimir Putin phát biểu tại hội nghị các quan chức quốc phòng cao cấp hôm thứ Ba.

Tổng thống Nga, người đang tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 3 năm 2024, cho biết mọi nỗ lực nhằm gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga đã sụp đổ, Reuters đưa tin.

6. Diễn biến cuộc họp báo cuối năm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vừa tổ chức một cuộc họp báo cuối năm khi ông và các lãnh đạo quân sự của mình tìm cách nâng cao tinh thần trong nước và duy trì sự ủng hộ của phương Tây khi cuộc chiến với Nga bước sang năm thứ ba.

Cuộc họp báo diễn ra trong bối cảnh hai đồng minh lớn nhất của Kyiv là Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đã không phê duyệt hai gói hỗ trợ riêng biệt mặc dù Zelenskiy đã đích thân tới Washington để vận động các nhà lập pháp.

“Tôi chắc chắn rằng hỗ trợ tài chính của Mỹ và Âu Châu sẽ tiếp tục”, Zelenskiy nói.

Ông nói thêm: “Tôi tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ không phản bội chúng tôi”.

Ông Zelenskiy cũng cho biết quân đội Ukraine đã yêu cầu ông huy động thêm 450-500.000 người, nhưng nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông chưa phê duyệt con số huy động vì ông cho rằng “chưa có sự hiểu biết về việc luân chuyển và nghỉ phép cho những người đang chiến đấu”.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết ông đặt mục tiêu tăng quân số lên 1,5 triệu quân nhân, một dấu hiệu cho thấy Nga có ý định kéo dài cuộc giao tranh ở Ukraine.

Zelenskiy cho biết sẽ cần thêm 500 tỷ hryvnias /hơ-ri-vi-ni-a/ hay 13,5 tỷ Mỹ Kim tài chính để hỗ trợ việc huy động 450.000 đến 500.000 người nếu quyết định được đưa ra.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov cho biết vào mùa hè năm ngoái rằng có khoảng 1 triệu người làm việc trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Ukraine.

7. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã hạ thấp kỳ vọng vào việc Ukraine và Moldova gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, với lý do những nỗ lực lâu dài của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần thất bại.

Tuần trước, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã đồng thanh mở các cuộc đàm phán với Ukraine và Moldova về việc gia nhập.

Tuy nhiên, trở về từ Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, ông Erdoğan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia trở thành ứng cử viên của Liên Hiệp Âu Châu từ năm 2005, từ lâu đã giành được quyền gia nhập khối nhưng đã bị đình trệ vì những gì ông gọi là trở ngại chính trị.

“Việc trao cho họ tư cách ứng cử viên không có nghĩa là họ sẽ trở thành các thành viên Liên Hiệp Âu Châu. Một quá trình sẽ bắt đầu với họ, họ cũng sẽ bị đình trệ.”

Ông nói thêm: “Thật sai lầm khi Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia sẵn sàng gia nhập Liên Hiệp Âu Châu hơn một số quốc gia thành viên, lại phải chờ đợi nhiều năm vì những trở ngại chính trị”.

Nỗ lực gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ankara đã bị đóng băng trong nhiều năm do Liên Hiệp Âu Châu lo ngại về hồ sơ nhân quyền của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như sự khác biệt về chính sách khu vực, bao gồm các vấn đề như Síp.

8. Zelenskiy cho rằng đây là một năm khó khăn nhưng Nga không đạt được kết quả nào trong năm 2023.

Zelenskiy thừa nhận ông không biết khi nào xung đột sẽ kết thúc nhưng tin rằng nếu Ukraine tiếp tục “kiên cường” thì chiến tranh sẽ kết thúc nhanh hơn.

Zelenskiy bác bỏ quan điểm cho rằng đất nước đang hướng tới thất bại, nhấn mạnh rằng tình thế hiện nay bớt khó khăn hơn so với khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Zelenskiy nói trong cuộc họp báo rằng cuộc bầu cử ở nước này không thể được tiến hành trong thời chiến.

Ý tưởng tổ chức bầu cử đã được thảo luận rộng rãi ở Ukraine bất chấp việc này bị cấm theo thiết quân luật.

Ông Zelenskiy nhiều lần cho rằng việc tổ chức bầu cử có thể làm suy yếu sự đoàn kết và dễ bị Nga lợi dụng.

Zelenskiy khẳng định ông có mối quan hệ công việc rất tốt với tư lệnh quân đội Valerii Zaluzhnyi trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về rạn nứt.

Ông cho biết vấn đề không phải là mối quan hệ cá nhân mà là trách nhiệm và chiến lược.

9. Quan hệ giữa Ukraine và Ba Lan

Zelenskiy cho biết vấn đề không phải là đàm phán về các nhượng bộ với Ba Lan mà là vấn đề sống còn. Ông yêu cầu được tạo cơ hội để đưa ngũ cốc ra khỏi đất nước.

Zelenskiy nói rằng vấn đề ngũ cốc không nên bị chính trị hóa và hy vọng chính phủ mới ở Ba Lan sẽ chấm dứt việc phong tỏa biên giới.

Các tài xế xe tải Ba Lan đã chặn một số cửa khẩu biên giới với Ukraine kể từ đầu tháng 11, yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu khôi phục hệ thống trong đó các công ty Ukraine phải có giấy phép hoạt động trong khối.

Về mối quan hệ với Ba Lan và các vấn đề về phong tỏa, Zelenskiy cảm ơn đất nước này vì đã hỗ trợ ngay từ đầu. Ông nói “chúng tôi cần cởi mở với các bạn” và Ukraine đã có mối quan hệ bền chặt với các bộ trưởng nội các Ba Lan.

10. Nga triệu tập đại sứ Phần Lan giữa lo ngại về hiệp ước quốc phòng mới với Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga đã triệu tập đại sứ Phần Lan vì lo ngại về thỏa thuận quốc phòng mới giữa Helsinki và Washington.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết, các quan chức Nga đã nói với đại sứ rằng Mạc Tư Khoa sẽ “thực hiện các biện pháp cần thiết để chống lại các quyết định hung hăng của Phần Lan và các đồng minh NATO”, đặc biệt là sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của NATO gần biên giới nước này.

Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen cho biết thỏa thuận này nhằm mục đích cho phép nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ cho Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga, trong trường hợp xảy ra xung đột.

Cô nhấn mạnh rằng hiệp ước này sẽ giúp “việc tổ chức các hoạt động trong thời bình trở nên dễ dàng hơn, nhưng trên hết nó có thể rất quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng”.

Putin đã cảnh báo về “các vấn đề” với nước láng giềng Phần Lan sau khi nước này gia nhập NATO vào đầu năm nay, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Rossiya hôm Chúa Nhật.

Phương Tây “kéo Phần Lan vào NATO. Chúng ta có tranh chấp gì với họ đâu? Tất cả các tranh chấp, bao gồm cả tranh chấp lãnh thổ vào giữa thế kỷ 20, đã được giải quyết từ lâu”, Putin nói.

“Không có vấn đề gì ở đó, nhưng bây giờ sẽ có, bởi vì chúng ta sẽ thành lập quân khu Leningrad và tập trung một lượng đơn vị quân đội nhất định ở đó.”

11. Zelenskiy cho rằng nếu đắc cử tổng thống Mỹ, Donald Trump “chắc chắn sẽ có chính sách khác” với chính quyền hiện tại.

“Nếu chính sách của tổng thống tiếp theo khác đi, dù ông hay bà ấy là ai, lạnh lùng hơn hay tiết kiệm hơn, tôi nghĩ những tín hiệu đó sẽ có tác động rất lớn đến diễn biến cuộc chiến ở Ukraine. Bởi vì đó là cách cả thế giới vận hành. Nếu một bộ phận rơi ra, cơ chế sẽ bắt đầu sụp đổ”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Đã có những lo ngại ở Kyiv và phương Tây rằng dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ sẽ cắt giảm hỗ trợ cho Ukraine và cải thiện vị thế đàm phán của Nga.

12. Zelenskiy được hỏi liệu ông có tin những tuyên bố từ Đức về việc hỗ trợ Ukraine “cho đến phút cuối cùng” hay không.

“Đức, đứng đầu là Thủ tướng Olaf Scholz /ô-láp shâu/, là quốc gia đứng thứ hai về số tiền hỗ trợ mà chúng tôi nhận được

“Liên Bang Đức đứng thứ hai về sự hỗ trợ toàn cầu dành cho Ukraine. Tôi đang nói về hỗ trợ tài chính và quân sự.

“Tôi muốn bày tỏ những lời biết ơn đến ông ấy vì đã làm điều đó.”

Tổng thống Zelenskiy nói thêm liệu sự hỗ trợ này có “đến cùng” hay không, thời gian sẽ trả lời và “chúng ta sẽ thấy”.

Trước những dao động ở Hoa Kỳ, Thủ tướng Olaf Scholz nhấn mạnh quan điểm của ông rằng:

“Ngày nay, có lẽ không ai ở Âu Châu mong muốn hòa bình nhiều như người Ukraine. Mỗi ngày, họ bảo vệ tự do, quê hương, mạng sống của mình trước sự say sưa quyền lực mù quáng và đế quốc của những kẻ thống trị Điện Cẩm Linh. Kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Zelenskiy đang thúc đẩy trên toàn thế giới thể hiện rõ ràng niềm khao khát hòa bình này”. Đồng thời, “chúng ta phải đề phòng các giải pháp giả mạo chỉ có từ ‘hòa bình’ trong tên của chúng. Hoà bình mà không có tự do thì gọi là áp bức. Hòa bình không có công lý được gọi là độc tài.”

Vì lý do này, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ lời kêu gọi của Ukraine về một nền hòa bình công bằng, tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Điều đó tôn trọng các nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ và độc lập.” “Đây là lý do tại sao chúng tôi hỗ trợ những người đàn ông và phụ nữ Ukraine bảo vệ quê hương của họ. Chúng tôi cũng làm điều đó bằng cách cung cấp vũ khí cho họ.”

Ông nhấn mạnh rằng quan điểm của Đức là “luật pháp phải khắc phục bạo lực chứ không phải ngược lại. Bất kỳ quan điểm nào khác sẽ dẫn đến sự công nhận quy luật của kẻ mạnh nhất.” Và “chúng tôi đã biết rất rõ con đường này dẫn đến đâu qua nhiều thế kỷ bị khai thác thuộc địa và tàn phá do chiến tranh”.

“Đối với tôi, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine thực hiện quyền tự vệ của mình chừng nào còn cần thiết. Tôi cho rằng điều đó là cần thiết không chỉ từ quan điểm chính trị và chiến lược mà còn về mặt đạo đức hòa bình”. “Bởi vì việc bảo vệ sự tồn vong của mình trước kẻ xâm lược là điều kiện tiên quyết để một Ukraine độc lập và tự do tìm thấy hòa bình và để giới lãnh đạo Nga sẵn sàng đàm phán thực sự”.

13. Chiến thắng theo quan điểm của chính quyền Ukraine

Khi được hỏi chiến thắng có ý nghĩa gì, Tổng thống Zelenskiy trả lời: “Tôi phải bảo vệ đất nước của chúng tôi theo hiến pháp của chúng tôi”, bao gồm Donbas và Crimea.

“Nga càng rút lui thì càng yếu đi”, kể cả trên trường quốc tế.

“Ukraine sẽ thành công”

Zelenskiy tin rằng mục tiêu chiến tranh của Nga không thay đổi, điều này cho thấy họ không muốn hòa bình.

Ông nói thêm rằng “công thức hòa bình” tiếp theo sẽ được tổ chức với các quốc gia khác ở Davos, Thụy Sĩ.

Zelenskiy thừa nhận rằng việc trao đổi tù nhân diễn ra chậm hơn vì những lý do cụ thể từ phía Nga, nhưng sẽ sớm diễn ra tích cực hơn.

Ông nói thêm: “Quá trình này ngày càng trở nên phức tạp hơn, thực sự, bạn có thể đúng khi cho rằng chính quyền chưa thông báo đầy đủ với người thân.

“Mọi chuyện bị chậm lại vì Liên bang Nga.”

14. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga sử dụng hỏa tiễn KILLJOY.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vào ngày 14 tháng 12 năm 2023, Lực lượng Không quân Nga rất có thể đã tiến hành vụ sử dụng hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không AS-24 KILLJOY lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2023. Nga đã phóng ít nhất một hỏa tiễn vào miền trung Ukraine, có khả năng nhắm vào một phi trường quân sự.

Là một trong sáu 'siêu vũ khí' mà Tổng thống Putin công bố năm 2018, KILLJOY đã được đánh giá là sẽ đóng một vai trò quan trọng trong học thuyết quân sự tương lai của Nga. Trong cuộc chiến Ukraine, Nga đã dành vũ khí cho những mục tiêu mà họ cho là có giá trị cao và được bảo vệ tốt.

KILLJOY gần như chắc chắn đã có màn ra mắt chiến đấu hỗn hợp. Nhiều vụ phóng của nó có thể đã trượt mục tiêu đã định, trong khi Ukraine cũng đã thành công trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của hệ thống được cho là 'bất khả chiến bại' này.

15. Zelenskiy tin rằng cuộc phản công mùa hè gặp khó khăn ở miền nam Ukraine vì mọi người đều nói về kế hoạch theo ý của họ. Ông không đi sâu vào chi tiết về kế hoạch sắp tới của mình.

“Mọi người đang nói về các mục tiêu và mọi người đang thảo luận chi tiết về cách chúng tôi sẽ đạt được điều đó.”

“Tôi không thể cho bạn biết bất kỳ chi tiết nào về cuộc phản công của chúng tôi.”

Zelenskiy cho biết thêm Ukraine sẽ sản xuất một triệu máy bay không người lái vào năm tới.

Ukraine đã nỗ lực tăng cường sản xuất vũ khí trong nước kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Ông nói: “Thật là tồi tệ khi chúng ta vẫn còn những thủ tục hành chính cũ của Liên Xô về mặt hậu cần”.

Zelenskiy cho biết thêm; “Chúng tôi sẽ sản xuất một triệu máy bay không người lái vào năm tới, chúng tôi sẽ làm điều đó. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để thực hiện điều này.