1. Chỉ trong 72 giờ, Nga mất hơn 3.000 quân trong các cuộc tấn công dữ dội

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost Over 3,000 Troops in 3 Days During Heavy Assaults: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết chỉ nội 3 ngày, Nga đã mất hơn 3.000 quân trong các cuộc tấn công dữ dội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội của Putin đã tiến hành các cuộc tấn công nặng nề trên khắp Ukraine và Kyiv cho biết những nỗ lực này đã khiến quân Nga tổn thất nặng nề trong ba ngày qua.

Theo thống kê hôm thứ Hai của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã mất tổng cộng 347.160 quân ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Putin vào tháng 2 năm 2022. Con số đó bao gồm 1.090 thương vong mà Kyiv cho biết các lực lượng Nga đã phải gánh chịu trong 24 giờ trước đó.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu báo cáo Nga đã mất 1.250 người thương vong kể từ ngày hôm trước và bản cập nhật hôm thứ Bảy cho biết lực lượng Nga đã mất 930 người thương vong trong 24 giờ qua. Tổng số trong ba ngày theo số liệu của Kyiv sẽ là 3.270.

Cùng với thương vong nặng nề về quân đội trong những ngày gần đây, quân đội của Putin cũng được cho là đã chịu tổn thất đáng kể về trang thiết bị. Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Hai cho biết Nga đã mất 44 xe tăng và 60 xe thiết giáp trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số xe tăng Nga thiệt hại ở Kyiv lên 5.783 chiếc kể từ khi chiến tranh bùng nổ.

Những tổn thất gần đây nhất của Nga xảy ra trong bối cảnh tờ Kyiv Post viết là các cuộc tấn công “đáng kể” vào cuối tuần nhằm vào các mục tiêu của Ukraine ở nhiều khu vực trên đất nước. Các cuộc tấn công này được cho là bao gồm các hoạt động quân sự ở các khu vực Kharkiv, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

Tờ Kyiv Post cho biết: “Các lực lượng Nga đã chủ động và đang cố gắng tiến lên theo nhóm gồm 10 đến 20 phương tiện, hoặc trong một số trường hợp là các nhóm lính bộ binh xuống ngựa, đặc biệt dễ bị tấn công bởi máy bay không người lái cảm tử và các cuộc tấn công bằng bom chùm”.

Một địa điểm được báo cáo là có giao tranh ác liệt ở Kherson là xung quanh Krynky, một thị trấn gần sông Dnipro. Quân đội Ukraine đã thiết lập một đầu cầu trong khu vực vào tháng 10, nhưng giao tranh vẫn diễn ra căng thẳng kể từ thời điểm đó.

Gần đây, Nga đã chuyển sang sử dụng lính dù thuộc Lực lượng Dù, gọi tắt là VDV, những người thường được gọi là những chiến binh tinh nhuệ nhất trong lực lượng của Putin, để chiến đấu gần Krynky. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh hôm thứ Năm đưa tin rằng sư đoàn VDV “bị tổn thất đặc biệt nặng nề” trong cuộc giao tranh dọc sông Dnipro.

Tình báo Anh cho biết sự thiếu thành công của sư đoàn có thể là do sư đoàn này “được cho là được hỗ trợ kém bởi không quân và pháo binh, trong khi nhiều binh sĩ rất có thể còn thiếu kinh nghiệm”.

2. Đồng minh của Putin dự đoán 'cuộc chiến lớn' với NATO

Chỉ trong một tuần, cả Thụy Điển, Phần Lan và Đan Mạch đều ký các hiệp ước cho phép quân đội Hoa Kỳ đóng quân trên lãnh thổ của họ. Trong khi đó, quân đội Đức được đóng quân trên lãnh thổ của Lithuania. Trước các diễn biến dồn dập này Nga đã phản ứng gay gắt.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Predicts 'Big War' With NATO”, nghĩa là “Đồng minh của Putin dự đoán 'cuộc chiến lớn' với NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nhà tuyên truyền Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov cho rằng, sự hợp tác giữa các thành viên NATO cho thấy phương Tây đang chuẩn bị cho chiến tranh với Nga.

Bình luận của ông được đưa ra sau phản ứng của Vladimir Putin trước tuyên bố của Tổng thống Joe Biden rằng nếu đánh bại Ukraine, Nga sẽ “tiếp tục” tấn công một thành viên của liên minh NATO. Một động thái như vậy sẽ viện dẫn Điều 5 trong hiến chương của khối, theo đó, tấn công vào một nước là tấn công vào tất cả, và do đó nó sẽ lôi kéo quân đội Mỹ vào xung đột.

Tổng thống Biden đưa ra cảnh báo khi cố gắng thuyết phục Quốc Hội tiếp tục ủng hộ hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Putin nói với đài truyền hình nhà nước hôm Chúa Nhật rằng Mạc Tư Khoa “không có lợi ích địa chính trị, kinh tế, chính trị hay quân sự nào để chiến đấu với các nước NATO”, đồng thời cho rằng viễn cảnh như vậy là “hoàn toàn vô nghĩa và tôi nghĩ Tổng thống Biden hiểu điều đó”.

Nhưng NATO muốn chiến đấu với Nga, theo Solovyov, lưu ý rằng Lithuania và Estonia đã ký kế hoạch hợp tác cho đến năm 2028 và một căn cứ phòng thủ hỏa tiễn của Mỹ đã đi vào hoạt động ở Ba Lan, cách khu vực Kaliningrad 230 dặm.

“Có phải họ đang cố trêu chọc chúng ta không,” ông nói với người xem trong đoạn clip được cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko chia sẻ trên X. Mặc dù Putin đã giải thích rõ ràng lần thứ 156 rằng chúng ta sẽ không gây chiến với NATO... nhưng chúng ta sẽ không ngây thơ nữa”.

“Chúng ta không còn tin tưởng phương Tây nữa, không ai cả”, ông nói trên kênh Russia 1. “Chúng ta hiểu ý nghĩa thực sự của chúng là sự hủy diệt nhà nước Nga. Chúng ta không còn tin vào sự bảo đảm của các chính trị gia của họ.

Ông nói thêm: “Chúng ta thấy phương Tây rõ ràng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn với Nga như thế nào”.

Putin đã chỉ trích điều mà ông coi là sự mở rộng của liên minh về phía biên giới Nga và đây được coi là một trong những lý do khiến ông bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Trong khi bác bỏ quan điểm của Tổng thống Biden rằng Ukraine là bước đệm cho các cuộc xâm lược khác, nhà lãnh đạo Nga đã cảnh báo vào hôm Chúa Nhật rằng việc Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 sẽ buộc Mạc Tư Khoa phải “tập trung một số đơn vị quân sự” ở phía bắc đất nước gần biên giới của họ.

Đầu tháng này, Phần Lan đã đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga ngoại trừ một cửa khẩu sau khi Helsinki cáo buộc Mạc Tư Khoa gửi người tị nạn tới đó.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc do sự gây hấn của Nga gây ra, Mỹ và Thụy Điển đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng nhằm tăng cường liên kết quân sự và tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

3. Khi nào Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua viện trợ cho Ukraine

Các lãnh đạo Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho biết một thỏa thuận cung cấp viện trợ bổ sung cho Ukraine và tăng cường an ninh biên giới Hoa Kỳ khó có thể sớm đạt được. Một thành viên cao cấp của Đảng Dân chủ nói rằng hành động đó có thể sẽ bị hoãn lại cho đến tháng 1, Reuters đưa tin.

Các nhà đàm phán của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đang làm việc để thông qua một gói tài trợ trước khi nghỉ lễ cuối năm. Thượng nghị sĩ Dick Durbin, đảng viên Đảng Dân chủ, cho rằng điều đó khó có thể xảy ra.

Ông nói với các phóng viên: “Tôi hy vọng rằng họ sẽ chuẩn bị văn bản và ngồi xuống xắn tay áo lên và hoàn thành ngay khi chúng tôi quay lại vào Tháng Giêng”.

Các thành viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa hàng đầu của Hạ viện cho biết các cuộc đàm phán có hiệu quả nhưng sẽ không sớm hoàn tất.

“Mọi người đều hiểu rằng chúng ta còn nhiều việc phải làm và điều đó sẽ mất nhiều thời gian hơn”, Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói trên sàn Thượng viện.

Lãnh đạo thiểu số Đảng Cộng hòa Mitch McConnell cho biết những người liên quan đang “đạt được tiến bộ chậm và ổn định”.

Tòa Bạch Ốc cảnh báo đến cuối năm nay viện trợ của Mỹ sẽ cạn kiệt để giúp Ukraine chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm kể từ cuộc xâm lược năm 2022.

Yêu cầu của chính quyền Tổng thống Biden về khoản hỗ trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim đã bị sa lầy tại Quốc hội, nơi đảng Cộng hòa cho rằng yêu cầu này phải đi đôi với các biện pháp kiểm soát nhập cư cứng rắn hơn dọc biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

4. Gia đình quân nhân Nga chỉ trích Putin, kêu gọi ông ta ra tiền tuyến đi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Families of Russian Troops Slam Putin: 'Go to the Front Line and Die'“, nghĩa là “Gia đình quân nhân Nga chỉ trích Putin: Ông hãy 'ra tiền tuyến và chết đi'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một nhóm người thân của các binh sĩ Nga bị gọi nhập ngũ hôm thứ Hai đã đưa ra thông điệp kêu gọi Putin đưa người thân của họ về nước đồng thời kêu gọi nhà độc tài hãy tự mình chiến đấu trong cuộc chiến.

Nhóm này – chủ yếu bao gồm các bà vợ và mẹ của các quân nhân – đã thu hút sự chú ý quốc tế trong những tuần gần đây nhờ các tin nhắn và video đăng trên kênh Telegram Đường Về Nhà.

Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã báo cáo rằng Cẩm Linh có thể đã cố gắng bịt miệng những người sử dụng Đường Về Nhà bằng cách đề nghị trả tiền cho họ. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW cũng đã viết về nỗ lực của Cẩm Linh nhằm chống lại tin nhắn từ người dùng tài khoản Telegram bằng cách sử dụng hồ sơ giả để bôi nhọ họ trên mạng.

Thông điệp hôm thứ Hai gửi tới Putin được đăng trên Đường Về Nhà chứa đựng một số ngôn từ gay gắt nhất của nhóm.

Theo bản dịch của The Moscow Times, “Người Nga chúng tôi không còn hy vọng nào dưới sự lãnh đạo của các ông... hãy ngồi vào bàn đàm phán”. “Chúng ta hãy sống trong hòa bình! Hoặc tự mình ra tiền tuyến và chết ở đó đi”.

“Ông sẽ không dừng lại cho đến khi giết hết những người trẻ tuổi phải không?” bài viết được thêm vào. “Ông sẽ có khoảng thời gian vui vẻ đón chào năm mới cùng những người thân thiết và một ly sâm panh chứ hả? Chà, đó không phải con trai của chúng tôi.”

ISW lưu ý rằng những lời lên án của công chúng đối với cuộc chiến từ các thành viên Đường Về Nhà có thể khiến Cẩm Linh lo ngại vì những cuộc biểu tình như vậy có thể tác động tiêu cực đến chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của Putin.

ISW viết: “Chiến dịch tranh cử tổng thống của Putin được cho là sẽ không tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine và Cẩm Linh có thể coi người thân của các quân nhân bị gọi nhập ngũ là một nhóm xã hội có thể gây ra một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với chiến dịch tranh cử của ông ta”.

Một video cũng kèm theo thông điệp hôm thứ Hai được đăng trên Đường Về Nhà. Moscow Times mô tả đoạn video có cảnh một người lính Nga dường như đang đóng quân ở Ukraine. Người lính này được cho là đã chỉ trích Putin vì không cho phép quân đội được nghỉ phép.

“Tôi đã xem 'Đường dây trực tiếp' với tổng thống của chúng tôi... và không có hy vọng, không có dấu hiệu nào cho thấy các chàng trai bị gọi nhập ngũ của chúng tôi sẽ trở về nhà trong tương lai gần”, người lính nói, tham khảo chương trình hỏi đáp “ Đường dây trực tiếp” được Putin tổ chức ngày 14/12 với báo giới và người dân Nga.

Trong phiên hỏi đáp “Đường dây trực tiếp” được truyền hình trong thời gian thực, Putin đã vấp phải một số câu hỏi khó chịu, bao gồm cả những câu hỏi khi nào cuộc chiến ở Ukraine kết thúc.

“Hòa bình sẽ đến khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình”, ông Putin nói trong chương trình. “Và quay trở lại với các mục tiêu, chúng vẫn không thay đổi. Tôi sẽ nhắc bạn rằng điều đó có nghĩa là phi Quốc Xã hóa, phi quân sự hóa Ukraine và tình trạng trung lập của nước này.”

Tuy nhiên, với những câu như “Putin, ông cút đi cho chúng tôi nhờ,” thì Putin không trả lời nên người dân Nga vẫn chưa biết khi nào ông ta chịu cút đi.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc củng cố các tuyến phòng thủ của quân Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã huy động nỗ lực phối hợp để cải thiện các công sự trên chiến trường khi lực lượng của nước này chuyển sang thế phòng thủ dọc phần lớn tiền tuyến.

Điều này tuân theo lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, từ cuối tháng 11 năm 2023, nhằm củng cố nhanh hơn trong các lĩnh vực quan trọng. Trong một phần của dự án, Ukraine đã nỗ lực cải thiện khả năng phòng thủ dọc biên giới với Belarus bằng răng rồng, dây thép gai và mương chống tăng tính đến giữa tháng 12 năm 2023.

Nga tiếp tục các phương án tấn công cục bộ trong một số lĩnh vực, nhưng các cuộc tấn công riêng lẻ hiếm khi vượt quá quy mô trung đội. Một bước đột phá lớn của Nga khó có thể xảy ra và nhìn chung, mặt trận có đặc điểm là bế tắc.

6. Các quan chức quân sự Ukraine cho biết, Nga đã tiến hành cuộc không kích thứ năm trong tháng này nhằm vào Kyiv.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết các hệ thống phòng không đã phá hủy 18 trong số 19 máy bay không người lái tấn công được phóng tới Kyiv, Odesa, Kherson và các khu vực khác của Ukraine. Hiện chưa rõ có bao nhiêu chiếc đã bị phá hủy ở Kyiv.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết: “ Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong hay tàn phá nào ở thủ đô”.

Không quân Ukraine cũng cho biết Nga đã tấn công khu vực Kharkiv ở phía đông bằng hai hỏa tiễn đất đối không dẫn đường.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 20 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết không có thương vong do vụ tấn công, nhưng cô cảnh báo rằng càng gần đến ngày lễ Giáng Sinh 25 Tháng Mười Hai, Nga càng có khuynh hướng tấn công tàn bạo hơn.

Cô cho biết 9 người, trong đó có 4 trẻ em, đã bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga trong đêm vào thành phố Kherson phía nam Ukraine.

7. Thực tế chiến trường cho thấy máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hiệu quả hơn so với trọng pháo đắt tiền

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Cheap FPV Drones 'More Efficient' Than Prized Artillery”, nghĩa là “Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất giá rẻ của Ukraine 'Hiệu quả hơn' so với pháo binh đắt tiền.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo nhà lãnh đạo máy bay không người lái của Kyiv, máy bay không người lái có góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, hiện đang trở nên hữu ích hơn đối với các chiến binh tiền tuyến của Ukraine so với pháo binh, khi Kyiv tiếp tục nỗ lực đưa ngày càng nhiều máy móc quan trọng lên không trung.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Kyiv, người chỉ đạo các nỗ lực sử dụng máy bay không người lái của Ukraine chống lại Nga, cho biết các phương tiện không người lái FPV đã nhanh chóng trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi” trên chiến trường Ukraine, hạ gục hàng loạt khí tài chiến tranh của Nga.

Ông nói với Newsweek: “Đôi khi chúng hoạt động còn hiệu quả hơn cả pháo binh. Vì vậy, máy bay không người lái FPV thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ, mặc dù bản thân công nghệ này khá dễ dàng. Nhưng hóa ra nó lại rất hiệu quả.”

Máy bay không người lái FPV nhanh chóng trở thành biểu tượng cho những nỗ lực của Ukraine với máy bay không người lái. Chúng có thể được sử dụng để ghi lại các cảnh quay chiến trường đầy kịch tính, nơi máy bay không người lái lao về phía các phương tiện của Nga trước khi phát nổ hoặc được sử dụng làm công cụ trinh sát để hướng dẫn các cuộc tấn công bằng pháo binh.

Pháo binh cũng là một phần chủ yếu của nỗ lực chiến tranh và là một đặc điểm thường xuyên của các gói viện trợ quân sự của phương Tây dành cho quân đội Kyiv.

Chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, Steve Wright, cho biết máy bay không người lái chắc chắn đã tỏ ra hoạt động tốt hơn trong một số trường hợp so với pháo binh trong trường hợp của người Ukraine.

Ông nói với Newsweek: “Theo nhiều cách, việc sử dụng máy bay không người lái FPV trên chiến trường là sự tiếp nối của một xu hướng, đặc biệt là ở phương Tây, hướng tới mục tiêu ngày càng chặt chẽ hơn với chất nổ”.

Máy bay không người lái kamikaze FPV nổ, có giá rẻ, thường sử dụng các bộ phận được mua thương mại và có thể tạo ra một cú đấm thực sự vào phương tiện hoặc binh sĩ của đối phương.

Và Ukraine đang tích trữ. Kyiv đã tiến hành một loạt hoạt động gây quỹ, dồn nguồn lực vào quỹ để mua thêm máy bay không người lái FPV.

Nền tảng United24 của Kyiv, do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thành lập để quyên góp cho nỗ lực chiến tranh, đã mất vài ngày vào đầu tháng này để huy động đủ tiền – khoảng 6,3 triệu Mỹ Kim – để mua 10.000 máy bay không người lái tấn công FPV trong một liên doanh với Tổ chức Come Back Alive có trụ sở tại Ukraine và Monobank của Ukraine, được mệnh danh là Operation Unity.

Fedorov cho biết các máy bay không người lái được mua ở nước ngoài và sau đó được lắp đạn dược bên trong Ukraine, có tầm bắn lên tới 10 km.

“Chúng sẽ được triển khai dọc theo toàn bộ chiến tuyến,” bao gồm cả cơ quan an ninh Ukraine. Newsweek hiểu rằng các máy bay không người lái sẽ chủ yếu được sử dụng ở lục địa Ukraine, thay vì cho các hoạt động liên quan đến Crimea do Nga sáp nhập và nhiều máy bay không người lái đã đến các đơn vị được chỉ định của chúng.

Fedorov nói: “Những máy bay không người lái này nhằm mục đích tiêu diệt đối phương và khí tài ngay trên chiến trường.

Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, bao trùm thị trấn Avdiivka được phòng thủ nghiêm ngặt của Ukraine, một điểm nóng xung đột ở Donetsk, cho biết: “Máy bay không người lái FPV đã được chứng minh là một vũ khí hiệu quả”.

Ông nói với Newsweek: “Nhưng không phải tất cả các nhiệm vụ chiến đấu đều có thể được thực hiện với sự trợ giúp của chúng”. Ông nói: “Hàng không, pháo binh và các phương tiện chiến tranh vô tuyến điện tử là cần thiết”, đồng thời cho biết Ukraine cần “các biện pháp đối phó hiệu quả hơn chống lại máy bay không người lái FPV và các phương tiện bay không người lái khác của đối phương”.

Fedorov cho biết Ukraine dự kiến sẽ huy động vốn “khá nhanh” nhưng không nhanh như trước đây. Vòng gây quỹ thứ hai cho Operation Unity sau đó chỉ mất ba ngày để quyên góp đủ tiền cho thêm 5.000 máy bay không người lái FPV. United24 cho biết hơn 224.059 nhà tài trợ từ Ukraine và 59 quốc gia khác đã đóng góp vào quỹ “cho chương trình bắn pháo hoa năm mới dành cho đối phương của Ukraine”.

Quỹ này sẽ mua 3.000 máy bay không người lái FPV được trang bị camera nhiệt, cộng thêm 2.000 chiếc nữa với camera ban ngày, với phạm vi lên tới 22 km. Theo United24, lô đầu tiên gồm 3.000 máy bay không người lái sẽ đến Ukraine ngay sau năm mới, lô thứ hai sẽ đến vào tháng 2 năm 2024.

Ukraine thống trị hoạt động sản xuất FPV vào đầu năm nay, nhưng Nga kể từ đó đã đẩy mạnh các chương trình của riêng mình và gửi một số lượng lớn xe không người lái ra tiền tuyến.

Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ, trước đây đã nói với Newsweek: “Nhiều nỗ lực sản xuất của tình nguyện viên, nhà nước và liên kết của Nga đã thúc đẩy đáng kể quá trình phát triển FPV và vận chuyển số lượng lớn ra tiền tuyến”. “Rất có khả năng những nỗ lực này kết hợp lại đang cung cấp cho quân đội Nga hàng chục ngàn chiếc FPV mỗi tháng.”

Và Ukraine đang phải giải quyết hàng chục ngàn máy bay không người lái mỗi tháng, Fedorov nói với Newsweek, mặc dù ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về số lượng máy bay không người lái của Kyiv bị mất.

Bendett cho biết, sự phát triển FPV của Nga có lẽ đã “tăng trưởng theo cấp số nhân”, mặc dù rất khó để xác định có bao nhiêu máy bay không người lái FPV hiện diện trên chiến trường. Ông nói thêm, quân đội Ukraine ngày càng báo cáo có nhiều máy bay không người lái của Nga hoạt động với số lượng lớn hơn trên một số khu vực nhất định của tiền tuyến.

Hai binh sĩ Ukraine đang chiến đấu xung quanh thành phố Avdiivka của Donetsk đang bị bao vây nói với Newsweek vào tuần trước rằng Nga đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái FPV trong khu vực, nơi Mạc Tư Khoa đang cố gắng bao vây với cái giá rất đắt cho quân đội của mình.

Yevhen, một chiến binh Ukraine thường gọi mình là “Tykhyi” hay “Yên lặng” cho biết: “Máy bay không người lái của Nga rẻ nên người Nga có thể sử dụng chúng 24/7”.

Anh ta nói: “24 giờ một ngày, chúng ở trên không.”

Dmytro Lazutkin, một nhà báo và nhà văn người Ukraine hiện đang làm việc cho Lữ đoàn 47 của đất nước được triển khai xung quanh Avdiivka, cũng nói với Newsweek: Ukraine cần nhiều máy bay không người lái FPV hơn cũng như cần đạn dược.

8. Liên Hiệp Quốc cho biết có dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine

Nhà lãnh đạo nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Volker Turk, cho biết Nga đã không tìm cách bảo vệ dân thường ở Ukraine trong các cuộc giao tranh, mà lại có những dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở đó.

Phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền ở Geneva, Ông Volker Turk nói: “Liên bang Nga đã thất bại nặng nề trong việc thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ dân thường và các vật thể dân sự trước tác động của các cuộc tấn công của họ”.

Ông nói thêm rằng hoạt động giám sát của văn phòng ông cho thấy “những vi phạm trắng trợn luật nhân quyền quốc tế, vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế và tội ác chiến tranh, chủ yếu do các lực lượng của Liên bang Nga thực hiện”.

Vào tháng 3, tòa án hình sự quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin vì giám sát vụ bắt cóc trẻ em Ukraine.

9. Nga có số lượng máy bay không người lái nhiều đến mức có thể tấn công Ukraine 'mỗi ngày'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Enough Drones to Attack Ukraine 'Every Day': Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga có đủ máy bay không người lái để tấn công Ukraine 'mỗi ngày'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Lực lượng Không quân Ukraine cho biết, Nga có đủ lượng máy bay không người lái được gọi là “kamikaze” để tấn công Ukraine bằng các thiết bị này hàng ngày.

Trong cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine, Mạc Tư Khoa đã phóng các máy bay không người lái Shahed-131 và “kamikaze” do Iran cung cấp, tàn phá cơ sở hạ tầng dân sự.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, nói với truyền hình Ukraine rằng Nga đang tích lũy các loại vũ khí này cũng như hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo cho các cuộc tấn công mới.

Không quân Ukraine cho biết Nga đang bắn thêm hỏa tiễn hành trình Kinzhal Kh-101 và Kh-505 từ máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95MS.

Theo Politika Strani, Ignat cho biết: “Chúng tôi đã thấy hỏa tiễn Iskander và hỏa tiễn S-400 được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Kyiv”, đề cập đến hệ thống hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn di động do Nga triển khai.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, quân xâm lược ngày càng có nhiều máy bay không người lái hơn, giờ đây họ đã có đủ máy bay không người lái để tấn công Ukraine mỗi ngày theo các hướng khác nhau”.

Bình luận mới nhất của Ignat được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Mạc Tư Khoa tăng cường tấn công bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Ukraine và cảnh báo từ Kyiv cho hay các cuộc tấn công của Nga dự kiến sẽ leo thang trong mùa đông, khi chúng tập trung vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các địa điểm dân sự.

Đêm thứ Ba, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ hai máy bay không người lái loại Shahed của Nga trên bầu trời Khmelnytskyi được phóng từ Primorsko-Akhtarsk ở vùng Krasnodar của Nga.

Tháng trước, Ignat cho biết Mạc Tư Khoa đang sử dụng máy bay không người lái Shahed màu đen đã được cải tiến, được trang bị vật liệu hấp thụ tín hiệu radar và sơn màu đen để ngụy trang trên bầu trời đêm.

Vào ngày 16 tháng 12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng Ukraine đã bắn hạ 104 trong số 112 máy bay không người lái loại Shahed được phóng trong tuần qua, thúc đẩy các thỏa thuận được ký kết với các đồng minh về hỗ trợ phòng không bổ sung.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, Nga đã bắt đầu phóng máy bay không người lái do Iran cung cấp từ một địa điểm mới ở Crimea bị tạm chiếm. Địa điểm ở Balaklava Crimea hiện là địa điểm phóng thứ năm được xác nhận đang được Nga sử dụng—các địa điểm khác nằm ở Cape Chauda, Yeysk, Primorsko và Kursk.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Nga rất có thể sẽ mở rộng khả năng phóng máy bay không người lái của mình để bảo vệ lực lượng của mình và làm phức tạp các nỗ lực phòng không của Ukraine.

Đức đã chuyển giao một hệ thống phòng thủ Patriot mới cho Ukraine, bên cạnh hai hệ thống do Berlin và Washington cung cấp vào mùa xuân. Tuần trước, Na Uy thông báo rằng họ đang phân bổ 30,5 triệu Mỹ Kim cho thiết bị phòng không của NASAMS.

10. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nói rằng những diễn biến tích cực trong việc Mỹ bán chiến đấu cơ F-16 cho Ankara và lệnh cấm vận vũ khí của Canada sẽ giúp Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tiến tới phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

“Những diễn biến tích cực mà chúng tôi mong đợi cả về việc mua sắm F-16 của Mỹ và những lời hứa của Canada, về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, sẽ giúp quốc hội của chúng tôi có đường lối tích cực đối với Thụy Điển… Tất cả chúng đều có liên quan với nhau,” Erdoğan cho biết sau khi trở về từ Hung Gia Lợi.

Các thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi chưa phê chuẩn đề nghị trở thành thành viên mà Thụy Điển đưa ra vào năm ngoái.

Erdoğan có thành tích trong việc từ chối đơn xin của Thụy Điển để đạt được những nhượng bộ từ Mỹ, bao gồm cả việc bán F-16 cho Ankara.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cũng yêu cầu Thụy Điển thắt chặt việc dẫn độ những người tị nạn người Kurd sống ở Thụy Điển.

11. Đan Mạch tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ

Đan Mạch cho biết họ đã đồng ý tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ.

Thủ tướng Đan Mạch nêu rõ: “Chúng tôi hiện đang tăng cường hợp tác quốc phòng song phương và chúng tôi không muốn che giấu sự thật rằng thỏa thuận với Mỹ cũng đánh dấu bước đột phá trong chính sách quốc phòng của Đan Mạch, vì nó liên quan đến binh lính Mỹ và vật chất của Mỹ trên đất Đan Mạch”, Thủ tướng Mette Frederiksen, phát biểu trong một cuộc họp báo.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết, Thỏa thuận hợp tác quốc phòng sẽ cho phép nhân viên và trang thiết bị của Mỹ đồn trú tại “các cơ sở quân sự cụ thể của Đan Mạch trong cả ngắn hạn và dài hạn”.

Theo Bộ này, Đan Mạch sẽ cấp cho Mỹ quyền tiếp cận ba căn cứ không quân của Đan Mạch ở Karup, Skrydstrup và Aalborg.

Tương tự, Mỹ và Phần Lan đã ký một hiệp ước quốc phòng, cho phép nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ cho Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga, trong trường hợp xảy ra xung đột.