1. Sau khi tái xem xét IDF một lần nữa phủ nhận việc bắn hạ hai phụ nữ tại nhà thờ Công giáo Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, một lần nữa bác bỏ cáo buộc rằng một tay súng bắn tỉa của IDF đã “sát hại” hai phụ nữ tại Giáo xứ Công giáo Thánh Gia ở Gaza vào tuần trước. Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, nói rằng rằng việc xem xét lại các yếu tố chung quanh vụ việc cho thấy có những điều không phù hợp với các báo cáo được phổ biến rộng rãi về cái chết của những người phụ nữ này.

Tòa Thượng phụ Latinh của Giêrusalem cho biết tuần trước rằng “khoảng giữa trưa” ngày 16 tháng 12, một tay súng bắn tỉa của IDF “đã sát hại hai phụ nữ Công Giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza,” và vị Thượng phụ tuyên bố rằng những người phụ nữ này “đã bị bắn một cách máu lạnh bên trong khuôn viên của giáo xứ, nơi không có kẻ hiếu chiến nào cả.”

IDF ban đầu phản bác những tuyên bố đó, nói với CNA rằng trong các cuộc thảo luận với các quan chức nhà thờ “không có báo cáo nào về một vụ tấn công vào nhà thờ, cũng như thường dân bị thương hoặc thiệt mạng được nêu ra”.

Trong một tuyên bố với CNA hôm thứ Năm, một phát ngôn viên của IDF tiếp tục tranh luận về đặc điểm đó dựa trên đánh giá quân sự về vụ việc.

Đề Đốc Daniel Hagari cho biết: “Sau báo cáo về hai phụ nữ bị bắn trong khu vực nhà thờ Latinh ở Shuja'iyya, IDF đã hoàn tất việc đánh giá ban đầu về vụ việc”.

Tuyên bố cho biết, cuộc đánh giá cho thấy “những kẻ khủng bố Hamas đã phóng lựu đạn phóng hỏa tiễn, gọi tắt là RPG, vào quân IDF từ khu vực lân cận nhà thờ”. “Sau đó, quân đội đã xác định được ba người ở khu vực lân cận, hoạt động như những người theo dõi Hamas bằng cách hướng dẫn các cuộc tấn công của họ theo hướng quân IDF.”

“Đáp lại, quân đội của chúng tôi đã bắn về phía những người chỉ điểm và xác định được các mục tiêu”. “Mặc dù vụ việc này xảy ra ở khu vực mà hai người phụ nữ được cho là đã thiệt mạng, nhưng các báo cáo nhận được không khớp với kết luận đánh giá ban đầu của chúng tôi, trong đó cho rằng quân IDF đang nhắm vào những người bị theo dõi trong tầm quan sát.”

Tuyên bố cho biết: “IDF tiếp tục điều tra vụ việc”.

Khi được yêu cầu nêu rõ “báo cáo” mà họ đang đề cập đến và liệu đánh giá của họ có xác định được liệu một người lính IDF có giết những phụ nữ được đề cập hay không, IDF trả lời: “Đó là tất cả thông tin chúng tôi có thể chia sẻ về chủ đề này vào thời điểm này. “

Vào cùng ngày thứ Bảy với thông tin về vụ sát hại phụ nữ, hỏa tiễn được cho là đã được bắn từ xe tăng của IDF và bắn trúng tu viện của các Nữ tu Mẹ Teresa, Dòng Thừa sai Bác ái, trong khuôn viên giáo xứ, khiến ngôi nhà không thể ở được, theo Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem.

Cha Gabriel Romanelli thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, cha sở của Giáo xứ Thánh Gia, nói với CNA tuần này rằng “máy phát điện và nguồn nhiên liệu của tòa nhà đã bị phá hủy,” trong khi cư dân của khu nhà – vài chục người khuyết tật – đã được di dời.

“Điều kiện của người tiếp tục ở lại rất bấp bênh”, vị linh mục nói với CNA. “Một số người trong số họ cần đến mặt nạ phòng độc và có nguy cơ không thể tồn tại được lâu”.

Trong khi đó, vào Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời lên án gay gắt về vụ tấn công được báo cáo sau khi ngài đọc Kinh Truyền Tin.

“Tôi tiếp tục nhận được tin tức rất nghiêm trọng và đau đớn từ Gaza. Những thường dân không có vũ khí phải hứng chịu các vụ đánh bom và xả súng”, Đức Thánh Cha nói.

“Và điều này thậm chí còn xảy ra bên trong khu phức hợp giáo xứ của Thánh Gia, nơi không có những kẻ khủng bố mà chỉ có các gia đình, trẻ em, người bệnh và người khuyết tật, các nữ tu,” ngài nói.

“Đúng, đó là chiến tranh, đó là khủng bố”, Đức Thánh Cha nói.

2. Giám mục Tây Ban Nha nhận định: Tuyên ngôn Fiducia supplicans không phải là 'lạc giáo' nhưng việc áp dụng sẽ gây ra 'hỗn loạn'

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Bishop Munilla: Fiducia suplicans not ‘heretical’ but application will be ‘chaotic’” nghĩa là “Đức Giám Mục Munilla nhận định rằng Tuyên ngôn Fiducia supplicans hay “Lòng tín thác khẩn nài” không phải là 'lạc giáo' nhưng việc áp dụng sẽ 'hỗn loạn'“. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.



Đức Cha José Ignacio Munilla, Giám mục giáo phận Orihuela-Alicante ở Tây Ban Nha, đã giải thích chi tiết về phản ứng của ngài đối với Tuyên ngôn Fiducia Supplicans của Vatican về việc chúc phúc cho các cặp vợ chồng kết hợp bất hợp lệ.

Trong một cuộc phỏng vấn với diễn đàn trực tuyến có tên là “Tôn giáo trong Tự do”, vị giám chức đã chỉ ra rằng văn bản được ký bởi Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández và Đức Thánh Cha Phanxicô “không khẳng định bất cứ điều gì chống lại đức tin” của Giáo Hội.

Khi được hỏi liệu ngài có ngạc nhiên trước việc công bố tuyên bố hay không, Đức Cha Munilla nói: “Tôi đã mong đợi một cách khác để tiếp cận chủ đề này. Tôi tin rằng những người soạn thảo Tuyên ngôn đã mắc sai lầm khi không tham khảo ý kiến toàn thể hàng giám mục, đặc biệt khi Tuyên ngôn này được cho là đưa ra các lý do mục vụ”.

Vị Giám Mục đề cao gương của Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ, là Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, “người giám sát việc soạn thảo Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo với sự tham khảo ý kiến liên tục của các giám mục trên toàn thế giới”.

Đức Cha Munilla nói thêm rằng việc chúc phúc cho các cặp đồng tính “là một vấn đề đặc biệt gây tranh cãi và nhạy cảm, thật đáng ngạc nhiên khi họ đã không tiến hành theo cách thức đồng nghị, phù hợp với giáo hội học của Công đồng Vatican II. Như thế, chúng ta sẽ tránh được những phản ứng bất đồng quan điểm của các hội đồng giám mục mà chúng ta đang chứng kiến”.

Tưởng cũng nên biết thêm: Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Víctor Manuel Fernández làm tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin từ ngày 1 Tháng Bẩy, năm nay và chính thức nhậm chức vào giữa Tháng Chín, vừa qua. Ngài được tấn phong Hồng Y vào ngày 30 Tháng Chín. Từ ngày đó, Đức Hồng Y đã ào ạt tung ra nhiều văn bản. Mặc dù, có thể thấy trước được rằng Tuyên ngôn Fiducia supplicans sẽ gây ra những tranh cãi rất lớn, cho đến nay người ta vẫn không hiểu được lý do tại sao Tuyên ngôn này được đưa ra ngay trước Lễ Giáng Sinh.

Theo ý kiến của Đức Cha Munilla, “lời buộc tội lạc giáo, rối đạo” mà một số người đưa ra liên quan đến văn bản “không có cơ sở khách quan trong chính văn bản”, mặc dù ngài lưu ý rằng “tuyên bố này là không cần thiết” vì có một tuyên bố khác từ năm 2021, cũng đã được phê duyệt bởi Đức Thánh Cha Phanxicô, điều này “không hề trái ngược với những dấu chỉ của lòng bác ái mục vụ” đối với người đồng tính luyến ái.

Nhiều thành phần trong xã hội tuyên bố rằng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đại diện cho một sự thay đổi trong đạo lý của Giáo Hội Công Giáo mà “về cơ bản không thể thay đổi được (tất nhiên bao gồm cả học thuyết về đồng tính luyến ái)”. Đức Cha Munilla chỉ ra rằng ý tưởng cho rằng có sự thay đổi như thế phải được đấu tranh.

Chẳng hạn, vị giám mục người Tây Ban Nha cho biết có “những thành phần công khai bất đồng với đạo đức tình dục của Giáo hội đang hoan nghênh tuyên bố này; và đồng thời họ không tuân theo nó” bằng cách ủng hộ việc chúc lành công khai cho các cặp đồng tính luyến ái.

Munilla trích dẫn trường hợp của linh mục Dòng Tên James Martin hoặc các lễ chúc lành công khai cho những người đồng tính được tổ chức ở Đức hoặc Bỉ.

Vị Giám Mục Tây Ban Nha cảnh báo về cách thức thực hiện tuyên bố này, theo quan điểm của ngài, vì Tuyên ngôn này “có thể dự đoán sẽ gây ra hỗn loạn, như chúng ta đã bắt đầu chứng kiến. Nhiệm vụ của chúng ta là chiến đấu chống lại các lạm dụng.”

Ngoài ra, Đức Cha Munilla tin rằng những áp dụng của tuyên bố này sẽ “không chỉ đa dạng mà còn mâu thuẫn, như đã thấy trong những đánh giá đầu tiên”.

Làm thế nào để chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái một cách phù hợp với giáo lý

Tuyên ngôn Fiducia Supplicans cấm các phép lành phụng vụ nhưng cho phép các phép lành mục vụ cho những người đang sống trong hoàn cảnh tội lỗi một cách tỏ tường.

Về vấn đề đó, Đức Cha Munilla nhấn mạnh rằng “cần phải biết bối cảnh và công thức” của các chúc lành.

Ngài nói tiếp rằng, “sẽ không phù hợp với đức tin của Giáo hội” đối với một phép lành “do bối cảnh hoặc từ ngữ được sử dụng, gợi ý tính hợp pháp của sự kết hợp bất thường” vì các cử chỉ mục vụ không thể có mục tiêu “ để mọi người cảm thấy thoải mái, nhưng đúng hơn là lời kêu gọi hoán cải.”

Ngài nói thêm: “Nếu không, chúng ta sẽ phản bội Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô”.

Vì vậy, làm thế nào những cặp vợ chồng như vậy có thể được chúc lành theo giáo lý? Đức Cha Munilla nói rằng “sẽ không có vấn đề gì trong việc ban phép lành, được thực hiện trong sự riêng tư của việc đồng hành mục vụ, với một công thức như sau:

“Lạy Chúa, xin ban phúc lành cho con cái Ngài là N. và N. và ban cho họ tiếp tục bước đi trong sự khiêm nhường, để họ có thể nhận biết những ân sủng của Ngài, và đồng thời nhận ra rằng sự kết hợp của họ không phù hợp với kế hoạch của Ngài. Xin tuôn đổ trên họ ân sủng của Chúa, để họ trở nên mạch lạc trong cuộc sống và chấp nhận lời mời gọi hoán cải của Chúa với lòng quyết tâm và lòng can đảm. Amen.”


Source:Catholic News Agency