1. Chỉ trong một ngày duy nhất, ba máy bay ném bom Su-34 của Nga bị bắn hạ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Just Lost Three Su-34 Bombers in One Day”, nghĩa là “Nga vừa mất ba máy bay ném bom Su-34 trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine tuyên bố thêm ba máy bay ném bom Su-34 của Nga bị bắn rơi hôm thứ Sáu, tất cả đều ở khu vực hoạt động phía Nam vốn là trọng tâm của các nỗ lực phản công của Kyiv trong sáu tháng qua.

Quân đội Ukraine đã công bố tuyên bố này—do Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đưa ra—vào hôm thứ Sáu. Điều này nâng tổng số máy bay Nga mà Kyiv tuyên bố đã phá hủy kể từ tháng 2 năm 2022 lên 327 chiếc.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng không quân Nga, bất chấp ưu thế về quân số. Các báo cáo của kênh Baza cho rằng ba máy bay Su-34 bị phá hủy hôm thứ Sáu là do hệ thống phòng không MIM-104 Patriot do Mỹ sản xuất, chiếc đầu tiên đã đến Ukraine vào tháng Tư.

Những tổn thất – nếu được xác nhận – càng tạo thêm một bức tranh đau đớn cho lực lượng không quân Nga. Mạc Tư Khoa đã không thể ngăn chặn các hoạt động trên không của Ukraine bất chấp lực lượng không quân đông đảo hơn nhiều và được tuyên bố là có hỏa tiễn tầm xa dự kiến sẽ được sử dụng để tiêu diệt máy bay của Kyiv trên mặt đất trong những giờ đầu của cuộc xâm lược toàn diện.

Sự xuất hiện của các hệ thống phòng không phương Tây, trong số đó có Patriot, chỉ làm trầm trọng thêm tình hình khó chịu cho các phi công Nga ở Ukraine, những người được cho là hiện hiếm khi gặp rủi ro khi hoạt động trong không phận Ukraine hoặc không phận tranh chấp.

Lực lượng không quân Nga đã trải qua nhiều ngày đặc biệt tốn kém trong những tháng gần đây. Ví dụ, cuối tuần trước, một máy bay hỗ trợ tầm gần Su-34 và Su-25 đã bị phá hủy trong vòng 24 giờ. Chiếc Su-25 là do hỏa lực của chính lực lượng phòng không Nga bắn hạ.

Và vào tháng 5, Kyiv đã ghi nhận một trong những hệ thống phòng không Patriot của mình đã bắn hạ 3 máy bay trực thăng và 2 máy bay phản lực chỉ trong một ngày.

Các nhà lãnh đạo Ukraine muốn làm cho bầu trời trở nên nguy hiểm hơn đối với các phi công Nga trong những tháng và năm tới, và khi mùa đông đến đang thúc ép các đối tác phương Tây cung cấp thêm khả năng phòng không và máy bay.

Trong chuyến thăm Washington, DC, hồi đầu tháng 12, Andriy Yermak – nhà lãnh đạo văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymy Zelenskiy – đã phát biểu tại một sự kiện của Viện Hòa bình Hoa Kỳ: “Chúng tôi vẫn cần phòng không, điều này cực kỳ quan trọng”.

Yermak nói thêm: “Nếu chúng tôi nhận được nó, bạn có thể thấy kết quả”, đặc biệt đề cập đến hiệu suất của hệ thống Patriot.

Yermak nói: “Chúng tôi là nhà quảng bá tốt nhất cho nhiều loại vũ khí của Mỹ.

Ukraine dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động cung cấp máy bay vào năm 2024 với việc nhận được chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất từ các nước ủng hộ phương Tây. Các phi công Ukraine hiện đang được huấn luyện lái máy bay và chiếc máy bay đầu tiên dự kiến sẽ bay trên bầu trời Ukraine từ mùa xuân năm 2024.

David Jordan, đồng giám đốc Viện Hàng không và Vũ trụ Freeman tại King's College Luân Đôn, nói với Newsweek vào tháng 5: “Tôi nghĩ rằng những chiếc F-16 trong tay Ukraine sẽ là một thách thức ghê gớm”.

2. Xe tăng T-72B3M được ca tụng một cách khoa trương của Nga bị tiêu diệt trong vụ nổ Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Much Touted T-72B3M Tank Annihilated in Kherson Blast”, nghĩa là “Xe tăng T-72B3M được ca tụng của Nga bị tiêu diệt trong vụ nổ Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một trong những chiếc xe tăng hiện đại nhất của Nga đã gặp phải kết cục bi thảm ở miền nam Ukraine trong tuần này, khi các lực lượng Nga và Ukraine giao tranh để giành lợi thế trên chiến trường trong bối cảnh mùa đông đang bao phủ trên chiến tuyến dài 600 dặm.

Cảnh quay từ máy bay không người lái được công bố trên kênh Telegram do các thành viên của đơn vị trinh sát trên không Magyar Birds của Ukraine điều hành cho thấy vụ nổ một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M theo hướng Kherson, được cho là gần khu định cư Krynky ở tả ngạn sông Dnipro.

Giao tranh đã diễn ra ác liệt dọc theo vùng hạ lưu sông Dnipro trong những tháng gần đây, khi lực lượng Ukraine thiết lập các cứ điểm nhỏ nhưng quan trọng trên bờ phía đông của tuyến đường thủy do Nga nắm giữ, kể từ tháng 11 năm 2022 đã đóng vai trò là đường phân giới phía nam giữa quân Nga và các đơn vị của Kyiv.

Nga đã chứng tỏ không thể phá hủy được các đầu cầu của Ukraine. Người ta tin rằng có hàng trăm binh sĩ Ukraine trải rộng khắp ba địa điểm ở bờ đông: Krynky, Pishchanivka và Poyma.

Lực lượng của Kyiv nằm trong vòng 3 dặm cách đường cao tốc M-14, nối tất cả các thành phố lớn ở miền nam Ukraine từ Odesa ở phía tây đến Mariupol ở phía đông. Con đường chạy qua Kherson và tới Melitopol bị tạm chiếm, men theo bờ biển Biển Azov đến biên giới Nga.

Quân đội Ukraine chiến đấu trên bờ sông Dnipro cũng chỉ cách lối vào Bán đảo Crimea bị tạm chiếm chưa đầy 50 dặm, việc giải phóng bán đảo này vẫn là mục tiêu chính của Kyiv.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine và hiện là cố vấn cho ủy ban tình báo, quốc phòng và an ninh quốc gia của quốc hội Ukraine, nói với Newsweek vào tháng trước rằng M-14 là một “mục tiêu tốt”, mặc dù gợi ý rằng lực lượng Ukraine có thể muốn tiến tới tận cảng Skadovsk ở Hắc Hải, cắt đứt các lực lượng Nga bảo vệ Kinburn Spit.

3. Người Nga buộc một chiếc máy bay không người lái vào một chiếc máy kéo chứa đầy chất nổ: Robot tự nổ tức thì

Đó là tựa đề của một báo cáo trên tờ Forbes của ký giả David Axe. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mùa hè này, lực lượng Nga ở Ukraine đã phát minh ra một loại vũ khí mới đầy uy lực. Vâng, mới là mới đối với họ.

Họ chất đầy lên những chiếc xe thiết giáp cũ kỹ hàng tấn thuốc nổ và thiết bị kích hoạt từ xa, cài đặt bộ điều khiển để thực hiện các hoạt động không người lái và đẩy chúng lao về phía phòng tuyến của Ukraine.

Đúng vậy: đó là thiết bị nổ tự chế trên xe, hay còn gọi là VBIED. Giống như các nhóm chiến binh đã và đang sử dụng ở Iraq, Afghanistan và Syria.

VBIED của Nga thô kệch... nhưng ngày càng ít thô kệch. Sự ứng biến mới nhất là điềm báo đáng lo ngại nhất đối với Ukraine. Một đoạn video được lan truyền trực tuyến trong tuần này mô tả một chiếc máy kéo bọc thép MT-LB chứa đầy chất nổ và có đeo thêm một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất trên thân của nó.

Sự ghép đôi này có vẻ hài hước trên khuôn mặt của nó. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không hoạt động. Một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hay FPV có một camera quan sát truyền phát video trực tiếp tới người điều khiển nó. Việc gắn máy bay không người lái vào VBIED ngay lập tức mang lại cho VBIED một camera hướng về phía trước giúp cải thiện đáng kể nhận thức tình huống của người điều khiển.

VBIED của Nga lần đầu tiên xuất hiện vào mùa hè này. Chúng rất đơn giản: những chiếc xe tăng T-55 cũ và những chiếc MT-LB được trang bị hàng tấn mìn, đạn pháo hoặc dây dẫn kích hoạt bằng sóng vô tuyến. Một người điều khiển dũng cảm sẽ lái chiếc xe chở quả bom về phía phòng tuyến của Ukraine và vào phút cuối sẽ cài bộ điều khiển xe theo chế độ tự động và nhảy ra ngoài.

Những chiếc VBIED này không có người lái nhưng chúng không phải là robot vì chúng không thể điều khiển được khi người lái đã nhảy ra ngoài.

Các VBIED gần đây hơn đang tiến gần hơn đến việc trở thành robot thực sự, với điều khiển từ xa cho phép người vận hành điều khiển chúng theo thời gian thực. Bạn sẽ không gắn máy bay không người lái FPV vào VBIED như một dạng tầm nhìn từ xa thô sơ nếu bạn không cài đặt các điều khiển từ xa dựa trên sóng vô tuyến đơn giản trong cùng một phương tiện.

Việc thêm tầm nhìn từ xa và điều khiển từ xa vào VBIED khiến VBIED đắt hơn nhưng cũng có thể giảm thiểu một trong những lỗ hổng lớn nhất của VBIED. Nhiều, có thể là hầu hết, các VBIED của Nga, không đến được gần phòng tuyến của Ukraine - vì chúng chạy qua mìn khi đang di chuyển.

Với tầm nhìn từ xa và điều khiển từ xa, người vận hành VBIED có thể nhìn thấy và tránh các quả mìn chưa được chôn lấp. Đó không phải là những gì đã xảy ra với chiếc MT-LB gắn FPV trong video vừa tung lên mạng xã hội: cuối cùng nó đã chạy qua một quả mìn. Nhưng theo thời gian và sự lặp lại, những người điều khiển VBIED của Nga có thể trở nên tốt hơn—hoặc ít nhất là may mắn hơn.

Khả năng hủy diệt là rất lớn. VBIED rất phổ biến với các nhóm chiến binh thánh chiến Hồi Giáo vì chúng là một cách dễ dàng để cung cấp nhiều chất nổ. Một VBIED với bốn hoặc năm tấn thuốc nổ có thể tiêu diệt đối phương không được bảo vệ từ khoảng cách 150 mét—và làm họ bị thương từ khoảng cách xa đến 900 mét.

4. Điện Cẩm Linh dọa 'hậu quả nghiêm trọng' nếu xảy ra vụ tịch thu chưa từng có những tài sản Nga cất giữ ở nước ngoài

Điện Cẩm Linh đã đe dọa Âu Châu và Mỹ với “những hậu quả nghiêm trọng”, bao gồm các vụ tịch thu tài chính ăn miếng trả miếng hoặc thậm chí cắt đứt quan hệ ngoại giao, nếu tài sản của Nga ở nước ngoài được cung cấp để hỗ trợ ngân sách và nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Phát ngôn nhân của Vladimir Putin hôm thứ Sáu nói với các phóng viên rằng nếu chính quyền Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo Âu Châu lên kế hoạch tịch thu tài sản của ngân hàng trung ương Nga được cho là vượt quá 300 tỷ Mỹ Kim đã bị đóng băng sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2017. Tháng 2 năm 2022, họ nên “nhận ra rằng Nga sẽ không bao giờ để những người làm điều đó yên”.

Tờ New York Times hôm thứ Năm đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Biden đã bắt đầu các cuộc thảo luận khẩn cấp với các quốc gia G7 về cách họ có thể lên kế hoạch tịch thu số tiền chưa từng có, hầu hết được cho là được giữ ở Âu Châu, và liệu số tiền này có thể được chi trực tiếp vào nỗ lực quân sự của Ukraine hoặc chỉ để tái thiết và sử dụng ngân sách.

Tờ báo đưa tin Tổng thống Joe Biden được cho là chưa ký vào chiến lược này. Nhưng các cuộc thảo luận đã tăng tốc khi chưa đạt được một thỏa thuận tại Quốc hội nhằm cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine, có khả năng làm suy yếu nỗ lực chiến tranh của Ukraine vào thời điểm tuyệt vọng sau khi một cuộc phản công của Ukraine không mang lại bước đột phá mang tính quyết định trong cuộc chiến.

“ Việc tịch thu tài sản của chúng tôi một cách bất hợp pháp luôn nằm trong chương trình nghị sự ở cả Âu Châu và Mỹ,” phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov, cho biết khi có báo cáo cho rằng chính quyền Tổng thống Biden đang thúc ép các nước Âu Châu lên kế hoạch cho một cuộc tịch thu có thể xảy ra vào tháng 2, nhân kỷ niệm hai năm ngày xâm lược toàn diện của Nga. “Vấn đề này là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi. Có khả năng nó cực kỳ nguy hiểm đối với hệ thống tài chính toàn cầu.”

Trong một dấu hiệu cho thấy các quốc gia Âu Châu có thể sẵn sàng tham gia chiến lược này, các công tố viên ở Đức cho biết trong tuần này rằng họ đang nộp đơn xin tịch thu hơn 720 triệu euro từ tài khoản ngân hàng Frankfurt của một tổ chức tài chính Nga.

Tổng thống Biden hôm thứ Sáu cũng đã ký một sắc lệnh hành pháp sẽ đưa vào danh sách đen các ngân hàng và tổ chức tài chính khác hỗ trợ các ngành công nghiệp sản xuất vũ khí của Nga, trong nỗ lực loại bỏ cỗ máy chiến tranh của Nga về các thành phần quan trọng như chất bán dẫn và máy công cụ.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Janet Yellen, cho biết Hoa Kỳ sẽ “không ngần ngại sử dụng các công cụ mới do cơ quan này cung cấp để thực hiện hành động mang tính quyết định và mang tính phẫu thuật”. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu kim cương và hải sản, cả hai đều có nguồn gốc từ Nga nhưng chủ yếu được chế biến ở nước ngoài.

Nga đã cảnh báo về hậu quả ngoại giao nếu leo thang hơn nữa. Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao, cho biết ông “không muốn nghĩ đến những kịch bản tiêu cực”, nhưng cho rằng việc tịch thu tài sản có thể là “ngòi nổ cho một cuộc đối đầu có thể xảy ra và có khả năng dẫn đến rạn nứt quan hệ”.

Ông nói, các tác nhân khác có thể bao gồm “leo thang quân sự hơn nữa”, bao gồm việc bố trí hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung ở Âu Châu hoặc khu vực Á Châu-Thái Bình Dương.

Chính phủ Ukraine trước đây đã kêu gọi những người ủng hộ họ ở phương Tây tịch thu tài sản của Nga để tạo quỹ tái thiết cho Ukraine, nhưng chính quyền Tổng thống Biden đã từ chối, với việc Yellen nói vào năm 2022 rằng việc tịch thu “không phải là điều được phép hợp pháp ở Hoa Kỳ”. bang” mà không có đạo luật của Quốc hội.

Nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Cần phải nghiên cứu các cơ chế cụ thể để sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để bù đắp cho những thiệt hại do Nga gây ra”. “Đây sẽ là một hành động kiến tạo hòa bình trên quy mô toàn cầu. Những kẻ xâm lược tiềm năng phải nhìn thấy điều này và nhớ rằng thế giới có thể mạnh mẽ.”

Một số ngân hàng Âu Châu, như Raiffeisen của Áo, vẫn tiếp tục hoạt động ở Nga. Họ tuyên bố rằng họ đang bị bắt làm con tin vì Điện Cẩm Linh nói rằng họ sẽ không để các ngân hàng nước ngoài rời khỏi đất nước một cách dễ dàng.

Putin đã ký một sắc lệnh vào tháng 4 cho phép nhà nước tạm thời kiểm soát tài sản của các công ty nước ngoài ở Nga nhằm trả đũa việc phong tỏa tài sản của Nga ở nước ngoài. Kể từ đó, Nga đã tấn công vào một số doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động ở Mạc Tư Khoa, bao gồm công ty sản xuất bia Carlsberg Group và công ty thực phẩm Pháp Danone.

Putin tuần này đã ra lệnh trao cổ phần do Wintershall Dea của Đức và OMV của Áo nắm giữ trong các liên doanh sản xuất khí đốt và condensate ở Siberia cho các công ty Nga.

Peskov nói về kế hoạch tịch thu tài sản của Nga ở nước ngoài: “Cả người Âu Châu và người Mỹ đều nhận thức rõ ràng về những hậu quả pháp lý sẽ gây ra cho những người khởi xướng và thực thi”. “Cuối cùng, nếu ai đó tịch thu thứ gì đó của chúng tôi, chúng tôi sẽ xem chúng tôi có thể tịch thu lại thứ gì. Và nếu tìm thấy điều gì đó, tất nhiên chúng tôi sẽ làm ngay lập tức. Vì vậy, đây là những bước đi không thể tránh khỏi gây ra hậu quả nghiêm trọng.”

5. Đối đầu trực tiếp giữa Nga và Mỹ ngày càng khó tránh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia and US Heading for Major Escalation “, nghĩa là “Nga và Mỹ hướng tới leo thang lớn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà ngoại giao cao cấp của Nga cho biết Nga và Mỹ có thể đang tiến tới một sự leo thang lớn. Ông ta cho biết việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga có thể khiến quan hệ ngoại giao giữa hai nước bị cắt đứt.

Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga phụ trách quan hệ với Mỹ về không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí, đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax sau khi có thông tin cho rằng chính quyền Tổng thống Biden có thể sắp thu giữ được hơn 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của ngân hàng trung ương Nga được cất giữ ở các quốc gia phương Tây và giao chúng cho Ukraine để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của nước này.

Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức Nga và khách mời trên truyền hình nhà nước Nga thường xuyên kêu gọi tấn công vào đất Mỹ vì viện trợ và vũ khí do Mỹ cung cấp.

Mỹ đã trục xuất hai nhà ngoại giao Nga vào tháng 10 để đáp trả động thái tương tự của Mạc Tư Khoa nhưng hai nước vẫn duy trì quan hệ ngoại giao. Reuters đưa tin, cựu đại sứ Mỹ tại Mạc Tư Khoa, John Sullivan, đã kêu gọi Nga vào tháng 6 năm ngoái không đóng cửa Đại sứ quán Mỹ để duy trì kênh liên lạc.

Hôm thứ Năm, tờ New York Times dẫn lời các quan chức cao cấp giấu tên của Mỹ và Âu Châu nói rằng Tòa Bạch Ốc đang âm thầm ra hiệu ủng hộ cho việc tịch thu các tài sản chủ quyền bất động sản của Nga. Chính quyền Tổng thống Biden, phối hợp với các chính phủ G7, đang tìm hiểu xem liệu họ có thể sử dụng các luật lệ hiện có của mình hay có nên yêu cầu quốc hội hành động để tạo ra các cơ sở pháp lý hay không.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng việc Mỹ tịch thu số tài sản đó là không hợp pháp. Cô nói: “Đó không phải là điều được pháp luật cho phép ở Hoa Kỳ.

Ryabkov nói rằng một trong những ranh giới đỏ có thể xảy ra đối với sự đổ vỡ quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa có thể là việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga.

Mở rộng những nhận xét đó, Thứ trưởng cho biết, bản thân quan hệ ngoại giao “không phải là một thứ cần được tôn thờ, nó không phải là con bò thiêng liêng mà mọi người đều phải bảo vệ”.

“Nhưng chúng tôi sẽ không chủ động tiêu diệt, xé nát họ. Quy tắc của chúng tôi không phải là hành động theo cách này, bao gồm cả việc dựa trên sự hiểu biết của chúng tôi rằng Nga và Mỹ có vai trò trung tâm trong việc duy trì an ninh quốc tế và ổn định chiến lược”, ông nói.

“Về nguyên nhân có thể xảy ra một vòng đối đầu với nguy cơ đổ vỡ quan hệ, nguyên nhân có thể là tịch thu tài sản, leo thang quân sự hơn nữa, v.v. Tôi sẽ không đi vào dự báo tiêu cực ở đây. Tôi chỉ nói tất cả những điều này để mọi người hiểu rõ - chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống, và Hoa Kỳ không nên ảo tưởng, rằng Nga, như họ nói, sẽ giữ quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ bằng cả hai tay,” ông nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để lấy bình luận qua email.

6. Sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống Joe Biden tăng cường các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga

Phó Bộ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết hôm thứ Sáu rằng sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống Joe Biden tăng cường các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga sẽ gây áp lực mới lên các ngân hàng để bảo đảm rằng dịch vụ của họ không được sử dụng để hỗ trợ các nỗ lực của Nga nhằm lách các lệnh trừng phạt.

Adeyemo cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC rằng hầu hết các tổ chức tài chính lớn đều tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm ngăn chặn Nga mua nguyên liệu cần thiết cho nỗ lực chiến tranh của nước này. Tuy nhiên, sắc lệnh hành pháp mới sắp được ký vào thứ Sáu cho phép Bộ Tài chính tấn công vào các ngân hàng ở các quốc gia như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, là những quốc gia có thể sẵn sàng hoặc vô tình giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt, Adeyemo nói.

Ông nói: “Điều mà công cụ này nói lên là nếu bạn là một tổ chức tài chính, bạn cần phải thực hiện các bước để bảo đảm rằng bạn không bị các công ty bình phong của Nga lợi dụng” để trốn tránh các lệnh trừng phạt.

7. Putin gọi điện thoại cho Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Điện Cẩm Linh cho biết Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm thứ Sáu để thảo luận các cách giảm leo thang xung đột ở Gaza cũng như các nỗ lực cứu trợ nhân đạo.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hai người đã đồng ý rằng ông Abbas sẽ đến thăm Nga vào một ngày đã được thống nhất.

Theo các quan sát viên, Nga đang được hưởng lợi từ cuộc chiến tại Israel khi thế giới bị phân tâm khỏi cuộc xâm lược của Nga.

8. Hoa Kỳ tung ra thêm các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng nước ngoài hỗ trợ cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng nước ngoài hỗ trợ cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, trong một nỗ lực mới nhằm gây áp lực kinh tế lên Mạc Tư Khoa khi nước này tìm cách lách các lệnh trừng phạt của phương Tây qua ngã Trung Quốc.

Các quan chức nói với Agence France-Presse rằng, theo lệnh hành pháp được Tổng thống Joe Biden ký vào thứ Sáu, Hoa Kỳ sẽ ban hành các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các tổ chức tài chính hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

Một quan chức cao cấp giấu tên cho biết Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang gửi thông điệp tới các tổ chức tài chính rằng họ có “một sự lựa chọn rất rõ ràng”.

“Cuối cùng, đối với hầu hết mọi ngân hàng trên thế giới, bạn cho họ lựa chọn giữa việc tiếp tục bán một lượng hàng hóa khiêm tốn cho tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga hoặc kết nối với hệ thống tài chính Hoa Kỳ - họ sẽ chọn kết nối với Hệ thống tài chính của Hoa Kỳ, vì nền kinh tế của chúng tôi lớn hơn nhiều và đồng tiền của chúng tôi là đồng tiền được sử dụng trên toàn thế giới,” ông nói.

Nhưng Nga đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào đô la, euro và yên kể từ khi xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, gây ra làn sóng trừng phạt của phương Tây.

Các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đã cấp khoản tín dụng trị giá hàng tỷ Mỹ Kim bằng đồng nhân dân tệ cho Nga kể từ sau chiến tranh khi các tổ chức phương Tây rút lui.

Quan chức Mỹ bày tỏ hy vọng các ngân hàng Âu Châu và Mỹ dù không đầu tư trực tiếp vào Nga sẽ gây áp lực lên các đối tác hoạt động tại nước này.

9. Bộ Ngoại giao Uzbekistan đã triệu tập đại sứ Nga sau lời kêu gọi của một chính trị gia Nga muốn sáp nhập nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này.

Nhà văn theo chủ nghĩa dân tộc Nga Zakhar Prilepin, đồng chủ tịch đảng A Just Russia - For Truth, cho biết trong tuần này rằng ông tin rằng Nga nên sáp nhập Uzbekistan và các quốc gia khác có công dân đông đảo đến Nga làm việc.

Bộ Ngoại giao Uzbek nói với đại sứ Nga, Oleg Malginov, hôm thứ Năm rằng Tashkent “quan ngại sâu sắc” về những bình luận “khiêu khích”.

Ngược lại, Malginov cho biết bình luận của Prilepin không liên quan gì đến quan điểm chính thức của Điện Cẩm Linh, Bộ này cho biết.

Hàng triệu lao động nhập cư từ các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á làm việc ở Nga và sự hiện diện của họ đôi khi dẫn đến căng thẳng kinh tế và sắc tộc. Việc Nga sáp nhập Crimea và sau đó là các khu vực khác của Ukraine đã gây khó chịu cho các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác.

10. Putin gia tăng khủng bố đối lập

Nhà văn Nga nổi tiếng Boris Akunin, người bị Mạc Tư Khoa tuyên bố là “kẻ khủng bố” và trở thành mục tiêu của cuộc điều tra hình sự trong tuần này, nói rằng ông lo ngại những động thái này báo hiệu một cột mốc mới trong lịch sử đất nước dưới thời Vladimir Putin.

Akunin, người sống lưu vong, nói với Agence France-Presse trong một cuộc phỏng vấn video: “Chế độ của Putin rõ ràng đã quyết định thực hiện một bước đi mới rất quan trọng trên con đường từ một nhà nước cảnh sát, chuyên quyền trở thành một nhà nước toàn trị”.

“Mở rộng sự đàn áp sang lĩnh vực văn học ở một đất nước có truyền thống lấy văn học làm trung tâm như Nga là một bước tiến lớn.”

Nga đã đưa tiểu thuyết gia trinh thám nổi tiếng Grigory Chkhartishvili – được biết đến với bút danh Boris Akunin – vào danh sách “những kẻ cực đoan và khủng bố” vì những lời chỉ trích của ông về cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm 2022, chính quyền đã đưa cuộc đàn áp lên một tầm cao mới, áp dụng cơ chế kiểm duyệt và đóng cửa các phương tiện truyền thông độc lập.

Tuần này, các nhà chức trách đã gây ra làn sóng chấn động khắp giới văn học Nga khi thêm tên Akunin vào danh sách “những kẻ khủng bố và cực đoan” của Mạc Tư Khoa và mở một cuộc điều tra hình sự chống lại ông vì những lời chỉ trích của ông về cuộc xâm lược của Nga.

Các biện pháp này được công bố ngay sau khi ông Putin cho biết ông sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ năm vào năm 2024.

“Điều này đã không xảy ra kể từ thời Stalin và thời kỳ Đại khủng bố,” Akunin nói, đề cập đến danh hiệu “kẻ khủng bố” của mình.