Đại Lễ Đêm Giáng Sinh - Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - TGP - Sydney



Ðêm Thánh vô cùng,

Giây phút tưng bừng.

Ðất với trời, se chữ Ðồng.

Ðêm nay Chúa con thần thánh tôn thờ.

Canh khuya giáng sinh trong chốn hang lừa.

Ơn châu báu không bờ bến.

Biết tìm kiếm của chi đền.

Đây là lời hát Franz Gruber - lời Việt do nhạc sĩ Hùng Lân viết cũng là tâm tình của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney đón Chúa Hài Đồng, dù thời tiết không được tốt đẹp lắm, nhưng rất đông giáo dân qui tụ về để đón mừng ngày Con Thiên Chúa Ra Đời, khoảng 2500 giáo dân tham dự Thánh Lễ đêm nay, ngồi chật cứng hội trường. Mở đầu cho chương trình Đại Lễ Đêm Giáng Sinh, tất cả anh chị em trong Ca Đoàn Anrê Phú Yên Revesby, cùng các em Thiếu Nhi Thánh Thể nhỏ bé nhất trong cộng đồng vang tiếng hát ca tụng, tôn vinh và sáng danh Con Thiên Chúa, với những âm thanh vang dội cả một hội trường rộng lớn, như đang loan báo tin vui Đấng Cứu Thế đã ra đời. Từ trên lễ đài một hoạt cảnh “Hát Mừng Giáng Sinh” diễn nguyện do các em trong Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Thanh Niên Công Giáo, và một số anh chị em ca viên trong Liên Ca Đoàn đảm trách.Trong không khí đất với trời se chữ đồng đêm nay, ban tây nhạc Cecilia trình tấu bài: Silent night, Holy night, All is calm all is bright … Tinh tú trên trời, sông núi trên đời. Với thánh thần mau kết lời. Cao rao hóa công đã khéo an bài. Sai con hiến thân để cứu nhân loại. Hang chiên máng rêu tạm trú. Bốn bề tuyết sương mịt mù, để mở đầu Thánh Lễ Giáng Sinh đêm nay.

Ban nhạc vừa chấm dứt, MC Trường Giang đã hướng dẫn: Thiên Chúa Tạo dựng vạn vật và con người, Người ban cho con người quyền làm con Thiên Chúa. Adam và Evà, nguyên tổ của loài người, đã bất phục tùng và phản bội. Tội nguyên tổ đã mang đến sự chết chóc cho nhân loại, đã mang đến cho con người từ đau khổ này đến đau khổ khác suốt kiếp người lầm than. Nhưng Thiên Chúa không bỏ loài người, Người hứa sẽ trao ban Đấng Cứu Thế. Con người khắc khoải mong chờ Đấng Cứu Thế đến giải thoát khỏi cảnh lầm than. Lời hứa ban Đấng Cứu Thế như một hy vọng đợi trông. Trời cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng cứu đời. Trông mong và đợi chờ trong suốt thời kỳ Cựu Ước. Những khắc khoải đợi mong Đấng Cứu Thế với những lời cầu xin tha thiết: Chúa ơi dừng cơn giận Chúa lại thôi, Chúa ơi, đoàn con đã hối tội rồi.

Cha Chủ Sự Paul Văn Chi hướng dẫn chương trình mời mọi người giơ cao nến sáng để cầu nguyện, và Ca Đoàn Revesby cùng mọi người hát bài ca Trời cao hãy đổ sương xuống. Và ngàn mây, hãy mưa đấng chuộc tội. Trời cao hãy đổ sương xuống. Và ngàn mây, hãy mưa Đấng Cứu Đời. Trong đêm u tối, chúng con mong ngày mau tới. Như nai đang khát, ước mong mau tìm thấy suối. Chúa ơi! Dừng con giận Chúa lại thôi. Chúa ơi! Đoàn con đã hối tội rồi.





Hoạt cảnh: “Truyền Tin” cuối hội trường, một em đóng vai Đức Mẹ từ từ bước lên cùng với Thiên Thần. Đức Mẹ quỳ, Thiên Thần đứng. MC hướng dẫn: Ngay sau khi Ông Bà Nguyên Tổ phạm tội, Thiên Chúa vẫn yêu thương và không bỏ con người, Người hứa ban Đấng Cứu Thế qua Đức Mẹ Maria: “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người phụ nữ, giữa giòng dõi ngươi và giòng dõi người phụ nữ. Người phụ nữ sẽ đạp dập đầu ngươi, và ngươi sẽ cắn vào gót chân người.” (St. 3:15). Lời hứa này trải dài suốt thời Cựu Ước. Khai mào thời Tân Ước, hình ảnh Mẹ Maria chấp nhận tiếng Xin Vâng trong ngày Truyền Tin, để Lời Hứa của Thiên Chúa được thực hiện qua Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể trong lòng Trinh Nữ Maria. Với tâm tình chờ mong Đấng Thiên Sai giáng sinh, Cộng Đồng giơ cao nến sáng cùng Ca Đoàn hát bài Nguyện Mùa Vọng.

MC hướng dẫn: Ca Đoàn Thiên Thần Loan Báo Tin Mừng: “Hôm nay, Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế, đã Giáng Sinh cho chúng ta. Này một Hài Nhi đã sinh ra cho chúng ta. Một Hoàng Tử đã chào đời cho chúng ta. Ngai vua ở trên vai Người, và Người nắm quyền Vương Đế (Is. 9:6). Người chính là Hài Nhi Giêsu đã Giáng Sinh cho chúng ta đêm nay, Đêm Cực Thánh của năm 2023. Chúng ta hãy vui lên và cùng với các Thiên Thần cất cao tiếng hát chúc tụng Đấng nhân loại đợi mong đã đến, hãy vang lên niềm vui yêu thương và an bình với đất trời, với những khúc nhạc êm đềm đầy diệu vợi, để mừng đón Thiên Chúa xuống thế Cứu Độ nhân loại. Hãy cầu nguyện cho khắp nhân gian được biết đến Tin Mừng Giáng Sinh, và cho mọi tâm hồn cảm nhận được niềm hân hoan, hy vọng, yêu thương và an bình. Xin Chúa Hài Nhi Giêsu Giáng Sinh chúc lành cho Cộng Đồng chúng con…” khi MC vừa hướng dẫn xong đèn điện trong hội trường bừng sáng hân hoan…Mọi người cùng vang hát Hang Belem Mừng Chúa Giáng Sinh…Tiếp theo với niềm vui Giáng Sinh qua trình tấu của ban nhạc Cecilia với bài “Đêm Thánh Vô Cùng.”

Trong khi đó Thiên Thần và Mục Đồng đi lên cùng đoàn rước Chúa Hài Nhi theo thứ tự:

Bình Hương

Thánh Giá Nến Cao

Thiếu Nhi Cung Thánh

Các Thừa Tác Viên Thánh Thể

Thiên Thần, Mục Đồng, Ba Vua

Đức Mẹ và Thánh Giuse.





Cha Chủ Tế Paul Văn Chi và Quý Cha đồng tế đi sau cùng, thay phiên nhau nâng cao tượng Chúa Hài Nhi, để chúc lành cho cả cộng đồng và chào đón Chúa Hài Nhi. Chúng tôi nhận thấy có 3 Cha Tuyên Úy và 2 Cha khách cùng đồng tế Thánh Lễ đêm nay. Khi quý Cha Tuyên Úy nâng cao tượng Chúa Hài Đồng, tất cả giáo dân tham dự nâng cao ngọn nến vẫy chào mừng Con Thiên Chúa giáng trần. Đoàn Phụng Vụ Giáng Sinh và Quý Cha bồng Chúa Hài Nhi tiến lên lễ đài, Cha Chủ Tế xông hương Chúa Hài Nhi, cùng với đoàn Phụng Vụ cúi đầu trước Bàn Thờ, Cha Chủ tế xông hương bàn thờ.

Thánh Lễ bắt đầu, sau kinh Vinh Danh là bài đọc 1 và 2, sau phần đọc Sách Thánh Ca Đoàn Revesby hát Đáp Ca… Bài đọc Phúc Âm đêm Giáng Sinh hôm nay do Cha Nguyễn Văn Tuyết đọc và thuyết giảng: Mở đầu, cha kể một câu chuyện dẫn nhập mọi người vào mầu nhiệm Giáng Sinh. Mầu nhiệm bao giờ cũng là điều khó hiểu, và nhiều khi chúng ta hiều lầm, trong những ngày lễ này chúng ta suy ngẫm mầu nhiệm Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta, nhưng làm sao để chúng ta hiểu được mầu nhiệm này? Quả thật đêm nay Chúa Hài Nhi Giáng Sinh cho chúng ta…







Đặc biệt trong Thánh Lễ hôm nay, một ca viên người Úc hát bài Hiệp Lễ “Đêm Hồng Ân và O Holy Night” trong phần rước lễ thật tuyệt vời và Thánh Thiện, do anh chị em ca đoàn Revesby mời.Trước khi kết thúc Thánh Lễ, anh Trường Giang gửi đến cộng đoàn thông báo, đồng thời đại diện HĐMV chúc mừng Noel và cám ơn tất cả các cộng tác viên, và thiện nguyện viên đã giúp cho Thánh Lễ hôm nay thành công. Cha Trần Văn Trợ đại diện Quý Cha Tuyên Úy chúc mừng Giáng Sinh tới mọi người tham dự Thánh Lễ hôm nay..

Trước khi kết thúc Thánh Lễ MC Trường Giang cũng thông báo vì vật giá leo thang nhưng cộng đồng chúng ta cũng có quý Cha Tuyên Úy làm ông già Noel phát quà cho tất cả các em tối nay. Sau phần phát quà là phần sổ số do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney tổ chức nhằm gây quỹ bảo trì Trung tâm Tĩnh huấn. Hòa chung không khí ngày Noel, cầu xin Thiên Chúa luôn ở bên cạnh và đem tình yêu, bình an, niềm vui đến với mọi người mọi nhà. Emmanuel và Amen.

Christmas Carols Photos:

Thánh Lễ Photos:

Hình chụp chung sau Thánh Lễ:

Khanh Lai tường trình