1. Hình ảnh trước và sau Crimea tiết lộ thiệt hại cho tàu Nga thứ hai

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Before and After Photos Reveal Damage to Second Russian Ship”, nghĩa là “Hình ảnh trước và sau Crimea tiết lộ thiệt hại cho tàu Nga thứ hai.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo những hình ảnh vệ tinh mới chụp ngay sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn hành trình, cuộc tấn công đêm thứ Ba của Ukraine vào cảng Feodosia bị tạm chiếm có thể đã làm hư hại hoặc thậm chí phá hủy một tàu hải quân thứ hai của Nga.

Những hình ảnh do Đài phát thanh Svoboda công bố hôm thứ Ba cho thấy tàu đổ bộ Novocherkassk đang neo đậu ở cảng Feodosia, trên bờ biển phía đông Crimea, gần Cầu eo biển Kerch nối bán đảo với Nga.

Nhưng các hình ảnh của Planet Labs cũng cho thấy một tàu huấn luyện UTS-150 chìm một phần dọc theo tàu Novocherkassk. Đài phát thanh Svoboda lưu ý rằng con tàu này đã được nhìn thấy ở cảng trong các hình ảnh vệ tinh khác ít nhất kể từ năm 2007.

Newsweek không thể xác minh độc lập báo cáo và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cuộc tấn công hôm thứ Ba vào Feodosia được các nhà lãnh đạo và chỉ huy Kyiv ca ngợi là một thất bại nghiêm trọng khác đối với Hạm đội Hắc Hải của Nga, vốn đã chịu tổn thất đáng kể kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng hoạt động này “chứng minh rằng những người tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm”. Shapps nói thêm rằng “trong 4 tháng qua, 20% Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt”.

Mặc dù tiến độ trên bộ của Kyiv không mấy ấn tượng trong những tháng gần đây, nhưng nước này vẫn duy trì thường xuyên các cuộc tấn công vào tàu bè Nga.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói với Newsweek hồi đầu năm nay: “Chúng tôi sẽ tấn công các tàu Nga cho đến khi tất cả chúng bám theo Moskva, hoặc chúng bỏ chạy về phía đông Hắc Hải và ở lại đó, nếu không chúng sẽ bị đánh chìm bởi hỏa tiễn chống hạm Ukraine như vào tháng 4 năm 2022.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ăn mừng cuộc tấn công hôm thứ Ba ông nói: “Tôi rất biết ơn Lực lượng Không quân của chúng ta về việc bổ sung ấn tượng cho hạm đội Hắc Hải dưới nước của Nga bằng một tàu khác. Quân xâm lược sẽ không có một nơi yên bình nào ở Ukraine”.

Trong khi đó, Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã đăng một đoạn video về vụ nổ tại căn cứ Feodosia và viết: “Hạm đội ở Nga ngày càng nhỏ hơn! Cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân và tất cả mọi người đã tham gia vào công việc chạm khắc này!”

Mạc Tư Khoa thừa nhận vụ tấn công nhưng không ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng được thể hiện qua các hình ảnh vệ tinh về địa điểm tấn công. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các nhà báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thông báo cho Tổng thống Vladimir Putin về “thiệt hại đối với tàu đổ bộ lớn của chúng tôi” trong một “báo cáo rất chi tiết”.

Yury Ihnat, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, ám chỉ rằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP tầm xa của Anh-Pháp đã được sử dụng trong cuộc tấn công. Vụ nổ của máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran sản xuất đang được cất giữ trên tàu Novocherkassk dường như đã làm tăng thêm thiệt hại.

Ihnat nói với Radio Svoboda: “Chúng tôi có thể thấy vụ nổ mạnh đến mức nào và vụ nổ như thế nào”. “Sau đó, rất khó để một con tàu có thể sống sót vì đây không phải là nổ hỏa tiễn mà là vụ nổ của đạn dược”.

2. Hai tàu Nga đã chìm ở Feodosia vài giờ cuộc tấn công của quân Ukraine ở bán đảo Crimea Crimea bị Nga tạm chiếm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 27 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết không phải chỉ có chiếc Novocherkassk bị chìm mà cả chiếc UTS-150 cũng đã “hóa thành tàu ngầm”, ý muốn nói là nó đã chìm.

Trước đó một ngày, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đã xác nhận rằng tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga, đang cập cảng Feodosia, đã bị hư hại bởi một cuộc tấn công hỏa tiễn Ukraine.

Đại Tá Yurii Ihnat khẳng định tàu đổ bộ Novocherkassk đã bị nổ tung và phần còn lại của con tàu đã chìm vài giờ sau đó.

Crimea.Realities, một kênh tin tức của Nga nói rằng không thể xác định được hai tàu do khoảng cách và khói, nhưng đánh giá bằng kích thước của chúng, chúng giống như một tàu chiến và một chiếc tàu đổ bộ của hạm đội Hắc Hải của Nga.

Sau đó vài giờ, kênh này nói rằng tàu huấn luyện UTS-150, đậu gần tàu Novocherkassk đã chìm một phần. Con tàu xấu số này không được tiếp cứu vì các vụ nổ mạnh khiến ngay cả cư dân thành phố Feodosia cũng cảm thấy tức ngực nên không ai dám đến gần. Cho nên, có lẽ cuối cùng tàu UTS-150 cũng chịu chung số phận với tàu Novocherkassk.

3. Hàng chục thủy thủ Nga mất tích trong vụ tấn công tàu đổ bộ Novocherkassk

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Scores of Russian Sailors MIA After Crimea Landing Ship Blast: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy hàng chục thủy thủ Nga mất tích trong vụ nổ tàu đổ bộ ở bán đảo Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo mới, một số thủy thủ trên tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga vẫn mất tích sau khi Ukraine tấn công tàu này vào sáng sớm thứ Ba.

Kênh Telegram tiếng Nga Astra đưa tin, tổng cộng có 77 thủy thủ có mặt trên tàu đổ bộ lớn ở cảng Feodosia phía đông Crimea khi nó bị hỏa tiễn hành trình nhắm tới. Trong số này, 33 người mất tích và 23 người bị thương, trong đó một người thiệt mạng trong các cuộc tấn công, Astra đưa tin vào đầu ngày thứ Tư.

Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, Sergei Aksyonov, hôm thứ Ba cho biết một người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong cuộc tấn công, đồng thời nói thêm rằng một số tòa nhà trong khu vực đã bị hư hại. Kể từ đó, ông không cung cấp thông tin cập nhật về số thương vong được báo cáo. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, sau đó rằng một người thiệt mạng và bốn người bị thương.

Một hình ảnh cho người ta thấy hậu quả kinh hoàng của cuộc tấn công của Ukraine vào tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga tại cảng Feodosia của Crimea. Cuộc tấn công vào sáng sớm thứ Ba là vụ mới nhất trong danh sách dài các cuộc tấn công của Kyiv vào Crimea.

Cuộc tấn công của Ukraine vào Novocherkassk là vụ mới nhất trong danh sách dài các cuộc tấn công của Kyiv vào Crimea, bán đảo mà Nga kiểm soát kể từ năm 2014 nhưng Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại. Nga sử dụng Crimea làm căn cứ cho hạm đội hải quân Hắc Hải và tiến hành các cuộc tấn công vào đất liền Ukraine.

Sử dụng hỏa tiễn hành trình do phương Tây cung cấp và các loại máy bay không người lái khác nhau, Kyiv đã nhiều lần tấn công vào tài sản hải quân của Mạc Tư Khoa, đánh chìm tàu Moskva vào tháng 4 năm 2022 và hạ gục một tàu ngầm Nga vào tháng 9 năm 2023.

Trong cuộc chiến tranh tổng lực ở nước này, Kyiv đã làm hư hại một số tàu đổ bộ của Mạc Tư Khoa như Minsk, Saratov và Olenegorsky Gornyak.

Thành công của Kyiv trong việc tiêu diệt hạm đội Hắc Hải là một sự bối rối và là một đòn giáng mạnh vào Nga. Sau vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, cho biết Điện Cẩm Linh đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng qua, đồng thời nói thêm: “Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”.

Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn hành trình để tấn công tàu đổ bộ vào khoảng 2h30 sáng giờ địa phương (7h30 tối ET) hôm thứ Ba, lực lượng không quân Kyiv cho biết trong một tuyên bố. Các quan chức Ukraine cho rằng hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP phóng từ trên không do phương Tây cung cấp đã được sử dụng trong cuộc tấn công hôm thứ Ba.

“Một chiến dịch đặc biệt xuất sắc đã được thực hiện, các cuộc tấn công đã được thực hiện, chúng tôi đã vượt qua người Nga và chúng tôi tiếp tục làm như vậy cho đến nay”, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yury Ihnat nói với Radio Svoboda. Ông nói thêm: “Vũ khí phương Tây cộng với các hoạt động chiến thuật được lên kế hoạch tốt sẽ mang lại kết quả”.

Đoạn phim được cho là cho thấy cuộc tấn công nhanh chóng được lan truyền trên mạng, trong đó có một đoạn clip được nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk chia sẻ, trong đó một quả cầu lửa khổng lồ nổ tung trên bầu trời đêm.

4. Tuyên bố kỳ lạ của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Defense Minister Says Key Goal in Ukraine 'Successfully Completed'“, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố mục tiêu quan trọng ở Ukraine 'đã hoàn thành thành công'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các mục tiêu của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến ở Ukraine trong 12 tháng qua đã “hoàn thành xuất sắc” và có rất ít dấu hiệu cho thấy cuộc xung đột mệt mỏi sẽ kết thúc vào năm mới.

Trong một thông cáo được truyền thông Nga đăng hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết mục tiêu “chính” của Nga trong suốt năm 2023 là “ngăn chặn cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine”.

Shoigu cho biết: “Nhiệm vụ này đã được hoàn thành xuất sắc”.

Kyiv đã phát động cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga ở miền nam và miền đông Ukraine vào đầu tháng 6, với hy vọng đạt được những lợi ích sâu rộng dọc chiến tuyến như Ukraine đã làm được vào mùa thu năm 2022.

Nhưng Ukraine nhanh chóng thừa nhận rằng các hoạt động của họ đã bắt đầu muộn hơn dự định, cho phép lực lượng Nga đào sâu, xây dựng hệ thống phòng thủ đáng sợ và đặt nhiều mìn trên đường đi của Ukraine. Kyiv đổ lỗi cho việc viện trợ quan trọng của phương Tây đến chậm là nguyên nhân khiến các hoạt động đầy tham vọng của nước này khởi đầu chậm chạp.

Những tiến bộ được dự đoán trước của Ukraine chưa thành hiện thực - mặc dù Ukraine đã giành lại một số thị trấn rải rác trên chiến tuyến và đã thực hiện một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái ở Crimea khiến quân đội Nga bối rối và chịu tổn thất lớn. Tuy nhiên, Ukraine đã kiên quyết bác bỏ những ý kiến cho rằng cuộc chiến hiện đã đi vào bế tắc.

“Chúng tôi muốn có kết quả nhanh hơn. Từ góc độ đó, thật đáng tiếc, chúng tôi đã không đạt được kết quả như mong muốn”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thừa nhận hồi đầu tháng. Nhưng Nga cũng phải vật lộn để chống lại các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea do Mạc Tư Khoa kiểm soát và đã làm cạn kiệt nguồn tài nguyên ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Ukraine cũng đã triển khai các hoạt động trên bộ ở bờ đông sông Dnipro, nơi từ lâu đã đánh dấu các tuyến tiền tuyến cắt ngang khu vực Kherson phía nam.

Trước những tháng mùa đông khiến nhiều cuộc tấn công bằng cơ giới bị đình trệ, Nga đã phát động một cuộc tấn công dữ dội vào thị trấn Avdiivka của Donetsk, ném tài nguyên và nhân lực vào thị trấn được bảo vệ nghiêm ngặt của Ukraine. Avdiivka là thành trì của Ukraine đã trải qua gần một thập kỷ ở tiền tuyến và nó sẽ đánh dấu một chiến thắng mang tính biểu tượng và chiến thuật quan trọng đối với Nga nếu lực lượng của nước này chiếm thành công nó.

Nga được cho là đã phải hứng chịu những thương vong đáng kinh ngạc và tổn thất thiết bị cao ngất trời trong cuộc chiến giành Avdiivka nhưng đã thu được nhiều lợi ích xung quanh thị trấn. Ukraine đã chiến đấu quyết liệt để bảo vệ nó nhưng cũng được cho là đã phải trả giá đắt nhưng ít hơn người Nga rất nhiều.

Lực lượng Nga đã tiến về phía đông làng Stepove, ngay phía bắc Avdiivka, vào ngày 24 tháng 12, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cho biết binh sĩ Ukraine vẫn “kiên định phòng thủ”, đồng thời cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi 40 cuộc tấn công của Nga trong ngày qua xung quanh Avdiivka và các khu vực lân cận của tiền tuyến.

Ukraine cũng đã chống đỡ được 6 cuộc tấn công của Nga xung quanh thị trấn Marinka của Donetsk, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Ba.

Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai tuyên bố rằng các chiến binh của họ đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn bị phá hủy và Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết nhóm lực lượng phía nam của họ đã chiếm được thị trấn. Một số quan chức Ukraine phủ nhận điều này, nói rằng giao tranh vẫn đang tiếp diễn tại khu định cư đã bị “san bằng”.

Tướng Valery Zaluzhnyi cho biết binh lính Ukraine vẫn ở phía bắc Marinka, theo Ukrainska Pravda.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức quân sự Ukraine để bình luận.

5. Chiến hạm thứ năm của Hạm đội Hắc Hải Nga 'bị tiêu diệt' sau 4 tháng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fifth of Russia's Black Sea Fleet 'Destroyed' in 4 Months: UK”, nghĩa là “Chiến hạm thứ năm của Hạm đội Hắc Hải Nga 'bị tiêu diệt' sau 4 tháng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết, Nga đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng qua, sau khi Ukraine giành được chiến thắng vang dội và kịch tính ở Crimea, kết thúc một năm khó khăn đối với Kyiv và Mạc Tư Khoa.

“ Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, cho biết như trên sau khi có tin không quân Ukraine đã phá hủy tàu đổ bộ

Ukraine đã nhiều lần tấn công vào hạm đội Hắc Hải của Nga, chủ yếu đóng quân ở thành phố cảng Sevastopol phía tây nam Crimea, và đã thành công trong việc đánh chìm tàu chỉ huy Moskva trong vòng vài tuần sau khi Nga xâm lược.

Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba xác nhận rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào cảng Feodosia phía đông Crimea đã làm hư hại một tàu đổ bộ lớn, Novocherkassk, được cho là chở theo máy bay không người lái.

Hôm thứ Ba, thống đốc bán đảo bị sáp nhập Sergei Aksyonov cho biết một người thiệt mạng và hai người khác bị thương, đồng thời cho biết thêm một số tòa nhà đã bị hư hại.

Ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Hắc Hải nổi lên như một chiến trường quan trọng giữa lực lượng Mạc Tư Khoa và Kyiv. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại bán đảo Crimea, nằm ở phía nam đất liền nhưng do lực lượng của Điện Cẩm Linh kiểm soát kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Kyiv được biết là đã hạ gục tàu ngầm lớp Kilo của Nga, tàu Rostov-on-Don, cũng như làm hư hại một số tàu đổ bộ của Mạc Tư Khoa như Minsk, Saratov và Olenegorsky Gornyak.

Sau những tổn thất đáng xấu hổ cho hạm đội quý giá của mình, Điện Cẩm Linh đã di dời một số tài sản ở Hắc Hải từ bán đảo đến căn cứ Novorossiysk, ở khu vực Krasnodar của Nga, cách xa bờ biển Ukraine.

Nga cũng được cho là đang thiết lập một căn cứ khác ở Hắc Hải ở Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia. Điều này sẽ đẩy các nguồn tài nguyên của Nga ở Hắc Hải ra xa tầm với của Ukraine hơn nữa.

Ukraine không có lực lượng hải quân nhưng đã sử dụng các phương tiện không người lái và hỏa tiễn do phương Tây cung cấp để đạt hiệu quả cao. Đầu tháng này, Anh và Na Uy cho biết họ sẽ tặng các tàu rà phá bom mìn, gần 20 tàu đột kích và 20 phương tiện lội nước cho hải quân Ukraine thuộc Liên minh Năng lực Hàng hải mới.

Chính phủ Anh cho biết vào thời điểm đó, các khoản quyên góp từ các đồng minh NATO của Kyiv sẽ giúp Ukraine “chuyển đổi lực lượng hải quân của mình”, đưa lực lượng này phù hợp với liên minh và tăng cường an ninh ở Hắc Hải.

Nhưng bất chấp nhiều chiến thắng dành cho Kyiv trong các cuộc tấn công vào Crimea trong những tháng gần đây, Ukraine vẫn phải hứng chịu những lời chỉ trích vì tốc độ phản công chậm chạp vào mùa hè và không thể giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở phía nam và phía đông đất nước trước mùa đông.

“Việc tiêu diệt hải quân của Putin mới nhất này chứng tỏ rằng những ai tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm!” Bộ trưởng Quốc phòng Shapps tuyên bố.

6. Đồng minh của Putin đưa ra thông điệp đêm Giáng Sinh nghiệt ngã tới Âu Châu

Đức đã tỏ ra hăng hái với đề nghị của Tổng thống Joe Biden là tịch thu một số tiền lên tới hơn 300 tỷ Mỹ Kim của Nga để tài trợ cho cuộc chiến bảo vệ tổ quốc của Ukraine. Nga đã phản ứng quyết liệt trước ý định này.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Issues Grim Christmas Eve Message to Europe”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đưa ra thông điệp đêm Giáng Sinh nghiệt ngã tới Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev chỉ trích Âu Châu khi đưa ra thông điệp đêm Giáng Sinh tới lục địa này hôm Chúa Nhật.

Medvedev, một đồng minh của Putin và cũng là cựu thủ tướng nước này, đã chỉ trích tỷ lệ lạm phát của Âu Châu cũng như sự ủng hộ của nước này dành cho người Ukraine. Tỷ lệ lạm phát ở Âu Châu đã tăng vọt vào tháng 2 năm 2022 khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine, khiến giá năng lượng toàn cầu tăng vọt, mặc dù tỷ lệ này đã giảm trong những tháng gần đây.

Nhiều nước Âu Châu đã đoàn kết chống lại Nga và đề nghị hỗ trợ Ukraine. Nhưng gần đây, các quốc gia đã giúp đỡ Ukraine đã bắt đầu chặn viện trợ cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá, trong đó có Hung Gia Lợi và Mỹ, đã chặn dự luật chi tiêu khẩn cấp 111 tỷ Mỹ Kim trong đó 50 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho các nỗ lực chiến tranh của Ukraine trong tháng này.

Medvedev chỉ ra những khó khăn của Âu Châu, tập trung nhiều vào các hành động thân Ukraine ở lục địa này, khi ông chúc khu vực này một Giáng Sinh vui vẻ.

“Lạm phát cao liên tục và thiếu tăng trưởng kinh tế, tẩy chay hoàn toàn các nguồn cung cấp năng lượng từ Nga và thị trường của nước này, đám đông người Ukraine nhàn nhã đi lang thang trên đường phố Âu Châu, với mức trợ cao cấp hơn lương hưu của người Âu Châu, các chính trị gia thoái hóa la hét về chiến tranh giữa Ukraine và Nga cho đến khi chiến thắng... Âu Châu, xin chào! Bạn bị sao vậy, bạn bị bệnh nặng à? Giáng Sinh vui vẻ!” Medvedev đăng trên X.

Trong một bài đăng tiếp theo, Medvedev đã trích dẫn một số bài báo đưa tin về cuộc đấu tranh chống lạm phát của Âu Châu, chẳng hạn như một bài của mạng tin tức gây tranh cãi BNN đổ lỗi cho lạm phát ở Âu Châu khiến giá bữa ăn Giáng Sinh cao ở Đức. Medvedev cũng trích dẫn một báo cáo của BBC cho biết tỷ lệ lạm phát ở Anh đang giảm, nhưng ở mức 3,9%, vẫn cao gần gấp đôi mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh.

Lời chúc nghỉ lễ của Medvedev đến chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Liên minh Âu Châu thông qua gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga và Đức bắt đầu tiến trình tịch thu các tài sản khổng lồ của Nga. Số tiền đầu tiên là 750 triệu trong tổng số hơn 300 tỷ của Nga.

Con trai của Medvedev, Ilya Medvedev, nằm trong số 61 người bị xử phạt vào tuần trước sau khi bị cáo buộc “tạo ra các dịch vụ kỹ thuật số tại các khu vực Ukraine bị tạm chiếm bất hợp pháp như Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia”. Em họ của Putin, Anna Tsivileva, cũng bị trừng phạt. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass dẫn một nguồn tin ngoại giao ở Liên Hiệp Âu Châu cho biết các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga nhằm đáp trả cuộc chiến của Putin ở Ukraine sẽ không được dỡ bỏ sau khi xung đột kết thúc.

Medvedev trước đó đã nói về những hậu quả toàn cầu sau lệnh trừng phạt của Nga, bao gồm cả khi ông dự đoán “sự sụp đổ của ý tưởng về một thế giới lấy Mỹ làm trung tâm” vào tháng 5 năm 2022.

7. Đồng minh của Putin tìm cách trút trách nhiệm về thảm họa vụ tấn công tàu chiến Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Links 'Almost-Naked' Party to Attack on Russian Warship”, nghĩa là “Đồng minh của Putin liên kết bữa tiệc 'gần như khỏa thân' với vụ tấn công tàu chiến Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Solovyov, một nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Cẩm Linh và là đồng minh trung thành của Putin, đã nổi giận trước vụ Ukraine tấn công tàu chiến Nga và liên kết vụ việc với một bữa tiệc toàn người nổi tiếng gần đây ở Mạc Tư Khoa.

Vào rạng sáng thứ Ba, Mykola Oleschuk, nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, đã chia sẻ một đoạn video trên Telegram cho thấy tàu chiến Novocherkassk phát nổ khi nó đang đậu tại một căn cứ ở Crimea. Điện Cẩm Linh sau đó xác nhận con tàu đã bị tấn công, tuy nhiên họ đánh giá thấp sự việc và nói rằng nó chỉ bị hư hại trong khi Kyiv và các nguồn tin khác cho biết con tàu đã bị phá hủy. Vài giờ sau đó, những mảnh vỡ của con tàu đã bị phá hủy trôi giạt khắp nơi.

Solovyov bắt đầu chương trình phát thanh hôm thứ Ba của mình bằng cách bày tỏ sự tức giận trước cuộc tấn công vào tàu Novocherkassk ở cảng Feodosia của Crimea, mà ông gọi là “đã được mong đợi” vì “đối phương” gần đây đã không tiến hành một cuộc tấn công như vậy. Nhà tuyên truyền đã nhanh chóng chuyển một trách nhiệm về vụ tấn công sang những người tham gia một bữa tiệc “gần như khỏa thân” đang gây tranh cãi dữ dội tại Mạc Tư Khoa.

Tuần trước, blogger và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Nastya Ivleeva đã tổ chức một bữa tiệc tại một câu lạc bộ ở Mạc Tư Khoa với quy định ăn mặc “gần như khỏa thân”. Các bức ảnh và video được đăng trực tuyến về sự kiện quy tụ nhiều người nổi tiếng đã gây ra sự phẫn nộ ở Nga và các quan chức đã yêu cầu điều tra các báo cáo về hành vi đồi trụy và được cho là vi phạm luật “tuyên truyền” LGBTQ+ của đất nước đã diễn ra tại câu lạc bộ.

Nhiều khách mời nổi tiếng của bữa tiệc kể từ đó đã đưa ra lời xin lỗi công khai vì đã tham dự, bao gồm Ksenia Sobchak, một nhân vật truyền hình không chỉ được đồn đại là con gái đỡ đầu của Putin mà còn tiến hành một chiến dịch tranh cử tổng thống không thành công chống lại ông vào năm 2018.

Julia Davis, người sáng lập Russian Media Monitor, đã chia sẻ một đoạn clip đã dịch về buổi phát sóng thứ Ba của Solovyov lên kênh YouTube của cô ấy.

“Cuộc tấn công này đã phát hiện ra điều gì? Trong số những điều khác, nó phát hiện ra sự hiện diện của những người đang chờ đợi người Ukraine ở quê nhà và việc chúng ta không thể làm việc với họ,” Solovyov nói, theo bản dịch của Davis. “Cuộc tấn công này đã phát hiện ra sự hiện diện của đối phương tuyệt đối, Sobchak, và sự hoàn toàn không sẵn lòng làm việc với kênh của cô ấy.”

Anh ta nói tiếp: “Hãy hiểu, những điều này hoàn toàn có liên quan đến nhau! Hãy nhìn xem, một bữa tiệc khỏa thân đang diễn ra. Nó nói về cái gì thế? Không ai trong số những người lảm nhảm nói một lời về chiến tranh.”

Solovyov giận dữ nói thêm rằng không có khách nào trong bữa tiệc bị bắt, đồng thời chỉ trích các nhân vật nữ tham dự vì ăn mặc hở hang.

“Và gần đó là tiền tuyến, quân của chúng ta đang chết. Họ nhìn nhận mọi thứ một cách khác nhau,” anh ta nói, theo Davis. “Họ coi tất cả là tín hiệu gửi tới phương Tây. 'Nhìn này, chúng ta ở đây! Chúng ta, Đội Thứ Năm, đã chiến thắng! Chúng ta đang ở trung tâm Mạc Tư Khoa!'“

Solovyov sau đó gợi ý rằng các nghệ sĩ sẽ sớm được xuất hiện trên chương trình truyền hình đêm giao thừa thay vì bị trừng phạt.

“Chính phủ bất lực! Chúng ta có thể làm gì một cách hợp pháp? Không có gì cả!” anh ta nói.