1. Những đồn đoán điên cuồng sau sự xuất hiện kỳ lạ của Putin trong diễn văn mừng Năm Mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Appearance in New Year's Speech Prompts Frenzied Speculation”, nghĩa là “Sự xuất hiện của Putin trong bài phát biểu năm mới làm dấy lên đồn đoán điên cuồng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phương tiện chứ không phải thông điệp trong bài phát biểu năm mới của Vladimir Putin đã làm dấy lên những bình luận từ những người dùng mạng xã hội, những người tự hỏi liệu bài phát biểu hàng năm của nhà lãnh đạo Nga có thể có một số hỗ trợ kỹ thuật số hay không.

Là một yếu tố quan trọng trong ngày đầu Năm Mới ở Nga, bài phát biểu được theo dõi trên khắp đất nước. Bài phát biểu đêm giao thừa trên truyền hình của tổng thống là một truyền thống do cựu lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev khởi xướng và được phát sóng trước nửa đêm ở mỗi múi giờ trong số 11 múi giờ của Nga.

Putin nói trong bài phát biểu hôm Chúa Nhật rằng “chúng ta có thể giải quyết những vấn đề khó khăn nhất” và “không có thế lực nào có thể chia cắt chúng ta”. Ngay sau bài phát biểu, trên mạng đã có nhiều ý kiến cho rằng có điều gì đó khác xa với thực tế về ngoại hình của anh ta.

“Rõ ràng, lời chúc mừng năm mới của Putin là do Trí Tuệ Nhân Tạo tạo ra”, Mykhaïlo Golub đăng trên X cho 30.000 người theo dõi của mình bên cạnh một đoạn video quay cảnh Putin với chiếc cổ được khoanh tròn màu xanh lam, cho thấy rằng có điều gì đó kỳ lạ về đầu ông ấy và phần còn lại của cơ thể ông ta.

“Hãy nhìn vào cổ ông ta. Ông ta thậm chí còn không mặc vest, đây là cái gì vậy? Quá lười để mặc vest? Hay một mạng lưới thần kinh?” người dùng RASEL đã viết trên một bài đăng được chia sẻ bởi người dùng người Estonia thân Ukraine Regina Bauer. Bauer viết rằng bài phát biểu “trông giống như Trí Tuệ Nhân Tạo màn hình xanh từ hầm ngầm.”

Các bài đăng dường như chỉ nhằm mục đích đả kích Putin một cách nhẹ nhàng và không có bằng chứng nào cho thấy Putin không tự mình phát biểu. Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để yêu cầu bình luận qua email.

Tuy nhiên, trong một trong những khoảnh khắc siêu thực hơn trong buổi hỏi đáp trên truyền hình hàng năm với cả nước vào tháng 12, nhà lãnh đạo Nga đã đề cập đến một phiên bản Trí Tuệ Nhân Tạo của chính ông do một sinh viên ở St Petersburg tạo ra.

Hình ảnh và giọng nói được tạo ra của Putin đã hỏi nhà lãnh đạo Nga thực sự rằng liệu ông có nhiều thế thân như các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin hay không và về thái độ của ông đối với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

“Bạn có thể nói chuyện với tôi và sử dụng giọng nói, cao độ của tôi, nhưng tôi nghĩ rằng chỉ có một người có thể nói giống tôi”, Putin thực sự trả lời, “và đây sẽ là tôi”.

Putin không đề cập trực tiếp đến cuộc chiến ở Ukraine mặc dù ông ca ngợi quân đội Nga và kêu gọi “đoàn kết” trong bài phát biểu diễn ra trong bối cảnh Điện Cẩm Linh, trái ngược với năm ngoái khi ông được binh lính vây quanh.

Putin hôm Chúa Nhật nói rằng Nga “kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia, tự do và an ninh, các giá trị của chúng ta” và rằng “làm việc vì lợi ích chung đã đoàn kết xã hội”. Putin tuyên bố ông sẽ tranh cử một nhiệm kỳ tổng thống khác vào tháng 3 trong cuộc bầu cử mà ông được nhiều người dự đoán sẽ giành chiến thắng và có thể ông sẽ nắm quyền cho đến năm 2036.

2. Máy bay không người lái Ukraine sử dụng súng phun lửa tấn công tàu Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Drones Use Flamethrowers on Russian Ships in Incredible Video”, nghĩa là “Máy bay không người lái Ukraine sử dụng súng phun lửa trên tàu Nga trong video đáng kinh ngạc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã công bố đoạn phim mà nước này cho là ghi lại những khoảnh khắc kịch tính mà lực lượng của nước này sử dụng máy bay không người lái được trang bị súng phun lửa chống lại tàu Nga.

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã chia sẻ một đoạn clip mà ông cho rằng có “cảnh quay độc đáo về trận chiến giữa máy bay không người lái của Ukraine và tàu ven biển Nga - lần đầu tiên thuộc loại này trong lịch sử”.

Đoạn video dài 15 giây được quay từ một con tàu cho thấy những tia sáng trên bầu trời, trong đó Gerashchenko viết, “khi các thuyền không người lái Sea Baby của Ukraine chạm trán với tàu Nga, chúng quay 180 độ và bắt đầu tấn công bằng hệ thống súng phun lửa”.

Diễn biến này xảy ra khi truyền thông Ukraine đưa tin rằng cơ quan an ninh nước này, gọi tắt là SSU, đã sử dụng thuyền không người lái Sea Baby để giúp khôi phục hành lang ngũ cốc ở Hắc Hải, nơi cho phép vận chuyển các sản phẩm của Ukraine từ khu vực chiến tranh.

RBC-Ukraine đưa tin Sea Baby có tải trọng 1.900 pound, được trang bị hệ thống liên lạc trị giá 300.000 Mỹ Kim và có hệ thống súng phun lửa.

Vào tháng 7 năm 2023, Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải và sau đó ném bom cảng Odesa của Ukraine, nhưng Kyiv đã vượt qua được lệnh phong tỏa và tiếp tục vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài.

Nhà lãnh đạo SSU Vasyl Malyuk nói với hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda rằng Kyiv đã bắt đầu tăng cường sử dụng máy bay không người lái để sử dụng trên biển và các thiết bị Sea Baby đang được phát triển bởi các kỹ sư, chuyên gia công nghệ thông tin và nhân viên hàng hải. Theo một bản dịch, ông nói với phương tiện truyền thông này: “Không có công ty tư nhân nào tham gia vào quá trình phát triển này.

Malyuk nói rằng các thuyền không người lái của hải quân đã phát huy hiệu quả trong việc giáng những đòn đáng kể vào Nga ở khu vực Hắc Hải, chẳng hạn như việc tấn công thành công vào Cầu Crimea vào tháng 7 năm 2023, tàu đổ bộ Nga Olenegorskiy Gornyak và tàu chở dầu SIG. Cấu trúc này còn được gọi là Cầu eo biển Kerch.

Máy bay không người lái cũng đã tấn công các tàu Samum của Nga gần lối vào Vịnh Sevastopol vào tháng 9 và Pavel Derzhavin vào tháng 10. Ngoài ra còn có các cuộc tấn công vào tàu kéo quân sự Nikolai Mura và tàu trinh sát và thủy văn mới nhất của Mạc Tư Khoa, Vladimir Kozitsky.

Malyuk nói với Ukrainska Pravda: “Chúng tôi muốn hạ gục tất cả các tàu mang hỏa tiễn trong Hắc Hải của Ukraine, và sau đó chúng tôi sẽ chuyển sự chú ý sang tàu ngầm”. Một máy bay không người lái khác mà Kyiv đang sử dụng là Mamai, là một thuyền không người lái kamikaze có thể mang trọng tải 990 pound chất nổ tới bất kỳ điểm nào trên Hắc Hải.

Theo Kyiv, các cuộc tấn công xảy ra khi Nga tiếp tục tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong các cuộc tấn công trước đêm giao thừa, với ít nhất 6 hỏa tiễn đã bắn trúng thành phố phía đông Kharkiv.

Lực lượng biên phòng Ukraine đã công bố đoạn video về cuộc tấn công của máy bay không người lái của Nga vào Odesa vào đêm giao thừa và đã bị lực lượng phòng không bắn hạ.

Điều này xảy ra sau một cuộc tấn công vào thành phố biên giới Belgorod của Nga, xảy ra một ngày sau khi một cuộc tấn công trên không kéo dài 18 giờ trên khắp Ukraine đã giết chết ít nhất 41 thường dân.

3. Thống đốc khu vực cho biết số người thiệt mạng trong vụ tấn công vào thành phố biên giới Belgorod của Nga hôm 30/12 đã tăng lên 25 người.

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết một đứa trẻ đã chết trong bệnh viện do vết thương trong vụ tấn công.

Gladkov cho biết: “Hôm nay tại bệnh viện nhi địa phương, một bé gái 4 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch với những vết thương nặng ở ngực và các cơ quan nội tạng đã qua đời”.

Cái chết của cô bé đã nâng số nạn nhân trẻ em của vụ tấn công lên năm người.

Gladkov nói: “Đây là một mất mát không thể bù đắp được đối với tất cả chúng ta”.

Ông cho biết tổng cộng có 109 người bị thương, 45 người trong số đó vẫn đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Trong khi đó, tại thành phố Donetsk, Denis Pushilin, nhà lãnh đạo Donetsk do Nga bổ nhiệm, cho biết trên Telegram: “Tính đến 02 giờ chiều ngày đầu Năm Mới, sơ bộ có 13 người bị thương và 4 người chết”. Tuy nhiên, một số kênh Telegram của Nga nói số người chết là 114 người chứ không phải 4 người. Lý do là vì Denis Pushilin đã không đề cập đến con số thương vong trong vụ pháo kích vào Donbas Palace, là nơi diễn ra bữa tiệc của giới tinh hoa Nga.

Ông mô tả cuộc tấn công là “vụ pháo kích lớn từ nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng”.

4. Sĩ quan Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Officer Killed During Belgorod Attack: Kyiv”, nghĩa là “Sĩ quan Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine đã báo cáo cái chết của một sĩ quan Ủy ban điều tra Nga sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố biên giới Belgorod của Nga, đánh dấu sự leo thang trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine xác nhận rằng Mikhail Konopitsyn, trung úy Nga 27 tuổi, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm thứ Bảy vào các cơ sở quân sự của Nga ở Belgorod. Konopitsyn được bổ nhiệm vào bộ phận điều tra quân sự của Belgorod từ tháng 11 và trước đó từng là chỉ huy trung đội hỏa tiễn chống tăng trong cuộc chiến Ukraine. Truyền thông Ukraine cho biết anh là nạn nhân trong một loạt sự kiện bao gồm các vụ nổ và mảnh vỡ vũ khí rơi xuống trung tâm thành phố, kết quả của các hành động phòng không của Nga và các cáo buộc khiêu khích của lực lượng Nga.

Theo hãng tin AP, sau cuộc tấn công vào Belgorod khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và 110 người bị thương, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các mục tiêu quân sự của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các trung tâm ra quyết định quan trọng và các cơ sở quân sự ở Kyiv và Kharkiv đã bị tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn.

Các cuộc tấn công của Ukraine và Nga là vụ mới nhất trong một loạt các leo thang trong cuộc xung đột giữa hai quốc gia, bắt đầu từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Ở Kharkiv, hậu quả của cuộc phản công của Nga là ngay lập tức và nghiêm trọng. Cảnh sát Quốc gia Ukraine cho biết đợt tấn công đầu tiên đã khiến ít nhất 6 hỏa tiễn tấn công thành phố, làm 22 người bị thương và gây thiệt hại đáng kể cho các tòa nhà dân cư, nhà ở và một trường mẫu giáo. Không quân Ukraine báo cáo đã chặn nhiều máy bay không người lái nhằm vào các địa điểm chiến lược.

Các cuộc tấn công vượt ra ngoài các mục tiêu quân sự, khiến cơ sở hạ tầng dân sự như các tòa nhà dân cư và quán cà phê ở trung tâm Kharkiv bị thiệt hại. Nói về khả năng phục hồi trong nỗ lực phòng thủ của người Ukraine, Thị trưởng Ihor Terekhov tuyên bố thành phố này “không thể bị phá vỡ và bất khả chiến bại” trước sự xâm lược của Nga.

Về phần mình, Nga cáo buộc Ukraine thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố” vào Belgorod, đồng thời cáo buộc việc sử dụng “các loại bom chùm gây tranh cãi” dẫn đến thương vong cho dân thường, theo Al Jazeera. Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod, kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn sau vụ tấn công.

Sự leo thang đã được Putin thừa nhận trong bài phát biểu đêm giao thừa, khi ông nói về quyết tâm của Nga và ca ngợi lòng dũng cảm của quân nhân nước này trong cuộc chiến.

Phản ứng của quốc tế trước những diễn biến mới nhất của cuộc chiến là một điều đáng lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng leo thang và nguy cơ bất ổn khu vực rộng lớn hơn. Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu cho biết các mục tiêu của Putin “không thay đổi” khi cuộc xung đột sắp kỷ niệm hai năm.

5. Na Uy cho phép bán vũ khí trực tiếp cho Ukraine

Chính phủ Na Uy đã quyết định cho phép bán trực tiếp vũ khí và các sản phẩm liên quan đến quốc phòng từ ngành công nghiệp quốc phòng Na Uy cho các cơ quan quốc phòng ở Ukraine.

Ngoại trưởng Espen Barth Eide cho biết.

“Trong tình hình an ninh đặc biệt do cuộc chiến tranh xâm lược của Nga gây ra, điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Hỗ trợ cho Ukraine rất quan trọng đối với an ninh của Na Uy và Âu Châu. Chúng ta phải tính toán khả năng chiến tranh xâm lược phi pháp có thể kéo dài. Do đó, Chính phủ đã quyết định cho phép bán trực tiếp vũ khí và các sản phẩm liên quan đến quốc phòng từ ngành công nghiệp quốc phòng Na Uy cho Ukraine”,

Sự thay đổi chính sách có nghĩa là các công ty Na Uy có thể nộp đơn lên Bộ Ngoại giao để xin giấy phép xuất khẩu để bán trực tiếp vũ khí và các sản phẩm liên quan đến quốc phòng sang Ukraine.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, giấy phép xuất khẩu bán hàng trực tiếp sẽ chỉ được cấp theo từng trường hợp cụ thể.

“Tất cả các đơn xin sẽ được đánh giá kỹ lưỡng. Việc kiểm soát sẽ tiếp tục diễn ra trong khuôn khổ nghiêm ngặt và có trách nhiệm, phù hợp với các quy định kiểm soát xuất khẩu của Na Uy”, thông cáo báo chí viết.

6. Zelenskiy: 'Putin cảm thấy yếu đuối như động vật, vì ông ấy là động vật'

Quân đội của Putin đã không chiếm được một thành phố lớn nào vào năm 2023, trong khi Ukraine đã vượt qua được sự phong tỏa của Nga ở Hắc Hải và hiện đang vận chuyển hàng triệu tấn ngũ cốc bằng tuyến đường mới, đây là “một kết quả to lớn”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn năm mới với The Economist.

Theo Tổng thống Zelenskiy, phương Tây đã mất đi cảm giác cấp bách và nhiều người Ukraine đã mất đi cảm giác về mối đe dọa sinh tồn.

“Có lẽ chúng tôi đã không thành công vào năm 2023 như thế giới mong muốn. Có lẽ không phải mọi thứ đều nhanh như người ta tưởng tượng”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng ý tưởng cho rằng Putin đang chiến thắng không gì khác hơn là một “cảm giác”. Ông nói, thực tế là lực lượng Nga vẫn đang bị tàn sát ở những nơi như Avdiivka, nơi ông vừa trở về.

“ Hàng ngàn, hàng ngàn binh sĩ Nga thiệt mạng, thậm chí không ai đưa họ đi”, ông Zelenskiy nói thêm.

Ông Zelenskiy nói rằng bằng cách hỗ trợ Ukraine, Âu Châu tự bảo vệ mình khỏi sự xâm lược của Nga.

“Cho chúng tôi tiền hoặc cho chúng tôi vũ khí, bạn tự hỗ trợ mình. Bạn cứu con cháu bạn chứ không phải chỉ là con cháu của chúng tôi”, ông nói.

Nếu Nga được phép nhận trẻ em Ukraine thì “họ sẽ nhận những đứa trẻ khác”. Nếu Nga vi phạm các quyền của người Ukraine, “điều đó sẽ vi phạm các quyền trên thế giới”.

Nếu Ukraine thua, Putin sẽ đưa cuộc chiến của mình đến gần phương Tây hơn.

“Putin cảm thấy yếu đuối như một con vật, bởi ông ấy là một con vật. Hắn cảm nhận được máu, hắn cảm nhận được sức mạnh của mình. Và hắn ta sẽ ăn tối với tất cả Liên Hiệp Âu Châu, NATO, tự do và dân chủ của các bạn”.

“Có lẽ còn thiếu một cái gì đó. Hoặc có thể ai đó đang mất tích. Một người có thể nói về Ukraine như một biện pháp bảo vệ tất cả chúng ta”, ông Zelenskiy nói.

Theo tổng thống, “cơ quan tình báo của một số quốc gia Âu Châu đã bắt đầu kiểm tra khả năng tấn công vào lãnh thổ của họ từ Nga… Ngay cả những quốc gia đã không thuộc Liên Xô”.

7. Yêu cầu Ukraine hy sinh lãnh thổ là chính sách dại dột

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps: Zelensky Confronted With 'Territorial Sacrifices'“, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine: Zelenskiy phải đối đầu với 'sự hy sinh lãnh thổ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết cuộc chiến do Vladimir Putin khởi xướng chỉ nên kết thúc khi Ukraine đủ mạnh để đánh bại bất kỳ hành động xâm lược nào trong tương lai từ Mạc Tư Khoa, ISW cho biết như trên, đồng thời đưa ra các bản đồ so sánh tình hình mới nhất trên thực địa với lãnh thổ bị chiếm giữ trước cuộc xâm lược năm 2022 của Nga..

Trong một phân tích được công bố vào đêm giao thừa, tổ chức nghiên cứu Washington DC đã đưa ra những đề xuất rằng Kyiv KHÔNG nên xem xét nhượng lại lãnh thổ để chấm dứt chiến tranh, vốn đã giết chết hàng trăm ngàn người và khiến hàng triệu người phải di dời.

Mỹ là nhà tài trợ viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, nhưng các nhà lập pháp đã từ chối hỗ trợ thêm từ Washington, những người đặt câu hỏi về cam kết tài chính đang diễn ra mà Ukraine mong muốn.

Yêu cầu tài trợ 106 tỷ Mỹ Kim của Tổng thống Joe Biden, trong đó bao gồm 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ bổ sung cho Ukraine và các quỹ cho an ninh biên giới của Israel và Hoa Kỳ, cho đến nay chưa được chấp nhận.

Một số thành viên Quốc Hội cho rằng việc Ukraine chấp nhận nhường một số lãnh thổ cho Nga là vì lợi ích tốt nhất của Hoa Kỳ vì lực lượng của Kyiv khó có thể buộc quân đội Nga lùi về phía sau biên giới trước khi họ xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Nhưng ISW cho rằng kết quả duy nhất mà Mỹ và các đồng minh nên chấp nhận là một Ukraine có thể “ngăn chặn và đánh bại” bất kỳ hành động gây hấn nào trong tương lai của Mạc Tư Khoa trong khi vẫn duy trì “một nền kinh tế đủ mạnh để phát triển thịnh vượng mà không cần lượng lớn viện trợ nước ngoài”.

ISW cho biết, trong bối cảnh các cuộc thảo luận về việc ép Ukraine bán đất mà người Nga hiện đang chiếm giữ để ngừng bắn hoặc đình chiến đang có tin đồn về việc Điện Cẩm Linh quan tâm đến các cuộc đàm phán dưới hình thức nào đó. Những cuộc thảo luận này chủ yếu tập trung vào sự không khoan nhượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Nhưng lập luận đó đã bỏ qua “những hậu quả về quân sự, kinh tế và tài chính mà những hy sinh lãnh thổ này sẽ gây ra đối với an ninh lâu dài và khả năng tồn tại về kinh tế của Ukraine”, theo ISW.

Nó cũng bỏ qua “gánh nặng tài chính trong tương lai mà họ sẽ áp đặt lên những người ủng hộ một Ukraine độc lập”. Hơn nữa, có những lý do quân sự và kinh tế để Ukraine cố gắng giải phóng toàn bộ lãnh thổ mà Nga hiện đang chiếm giữ.

ISW cho biết: “Các đường ranh giới hiện tại không thể là cơ sở cho bất kỳ giải pháp nào được Ukraine hoặc phương Tây chấp nhận từ xa”, đồng thời nói thêm rằng “tin vào những lời hứa về hành vi tốt của Nga sẽ là điều ngu ngốc”.

Các bản đồ mới nhất của ISW tiết lộ rằng biên giới của Ukraine và đường liên lạc giữa Ukraine và Nga trước cuộc xâm lược năm 2022 là khoảng 2.000 dặm và bao gồm các khu vực rộng lớn có thể phòng thủ, đặc biệt là ở phía đông bắc.

Một bản đồ khác, đề ngày 31 tháng 12, cho thấy việc giành được lãnh thổ của Nga sẽ trở thành địa bàn cho một cuộc xâm lược trong tương lai và Ukraine phải giải phóng các khu vực Kherson và Zaporizhzhia để tránh điều này.

ISW cho biết, Nga sẽ không từ bỏ các mục tiêu theo chủ nghĩa tối đa của mình trong hiện tại hoặc trong tương lai và “những đường lối thuận lợi nhất mà Ukraine có thể nắm giữ về mặt quân sự và kinh tế là các ranh giới năm 1991 được quốc tế công nhận”.

Điều này có nghĩa là việc đóng băng lợi ích của cuộc chiến hiện nay “mang lại lợi ích to lớn cho Nga và làm tăng rủi ro cũng như chi phí cho Ukraine và phương Tây trong việc ngăn chặn, chứ đừng nói đến việc đánh bại, một nỗ lực trong tương lai của Nga nhằm thực hiện các mục tiêu của Putin bằng vũ lực”.