1. Thủ tướng Anh cảnh báo Putin sẽ không dừng lại nếu giành chiến thắng ở Ukraine và chiến thắng sẽ khích lệ các đồng minh Nga

Rishi Sunak cho biết nếu Vương quốc Anh dao động trong việc hỗ trợ Ukraine, điều đó sẽ khuyến khích Vladimir Putin và "các đồng minh của ông ở Bắc Hàn, Iran và các nơi khác".

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng với Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv, thủ tướng cho biết “các đối thủ của chúng ta trên khắp thế giới tin rằng chúng ta không có đủ kiên nhẫn cũng như nguồn lực cho các cuộc chiến kéo dài”.

Ukraine không đơn độc và Ukraine sẽ không bao giờ đơn độc. Putin có thể nghĩ rằng ông ấy có thể tồn tại lâu hơn chúng ta nhưng ông ấy đã nhầm. Chúng tôi sát cánh cùng bạn hôm nay, ngày mai và bao lâu còn cần thiết.

Bởi vì cuộc chiến này nói về quyền tự vệ của Ukraine và quyền quyết định tương lai của chính mình cũng như sự lựa chọn lịch sử của người dân Ukraine trở thành một nền dân chủ độc lập ở trung tâm Âu Châu.

Hành trình tìm kiếm tự do của các bạn đã truyền cảm hứng và lay động người dân Anh cũng như đối với các quốc gia tự do trên thế giới, viện trợ cho Ukraine cũng là một khoản đầu tư cho an ninh tập thể của chúng ta.

Bởi vì nếu Putin thắng ở Ukraine, ông ấy sẽ không dừng lại, và các đối thủ của chúng ta trên khắp thế giới tin rằng chúng ta không có đủ kiên nhẫn cũng như nguồn lực cho các cuộc chiến lâu dài. Vì vậy, nếu dao động ngay bây giờ chúng ta sẽ khuyến khích không chỉ Putin mà cả các đồng minh của ông ấy ở Bắc Hàn, Iran và những nơi khác.

Đó là lý do tại sao Vương quốc Anh và thế giới tự do sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine, như chúng tôi đã làm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến này.

2. Theo cố vấn hàng đầu của Volodymyr Zelenskiy, Vương quốc Anh sẽ cung cấp cho Ukraine “sự hỗ trợ liên tục và toàn diện” trong thập kỷ tới.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết thông báo hỗ trợ mới nhất đã “phá vỡ huyền thoại” về sự mệt mỏi của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột.

Tài liệu này đánh dấu sự khởi đầu của việc thiết lập một hệ thống các thỏa thuận nhằm tạo điều kiện lâu dài cho việc thực hiện đầy đủ quyền tự vệ của Ukraine, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ trong các biên giới được quốc tế công nhận và khả năng ngăn chặn hành vi xâm lược một cách bền vững.

Đồng thời, Vương quốc Anh sẽ cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để gia nhập NATO. Cuối cùng, điều này sẽ tăng cường an ninh của Âu Châu và cộng đồng Euro-Atlantic.

Ngày hôm nay, chúng ta đã phá vỡ huyền thoại tuyên truyền của Putin về sự mệt mỏi của phương Tây trước Ukraine. Thỏa thuận Anh-Ukraine là minh chứng sinh động cho điều này. Tôi biết ơn tổng thống Zelenskiy và Bộ Ngoại giao cũng như các đối tác Anh vì đã biến điều này thành hiện thực.

Việc chống lại thông tin sai lệch của Nga là một trong những điều khoản của thỏa thuận, bên cạnh việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự. Điều này không phải ngẫu nhiên, vì việc phổ biến những câu chuyện sai sự thật cũng giống như một loại vũ khí chiến tranh giống như hỏa tiễn.

3. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết hôm thứ Sáu rằng việc triển khai bất kỳ lực lượng quân sự nào của Anh ở Ukraine sẽ là một lời tuyên chiến chống lại Nga.

Phản ứng trước chuyến thăm của Thủ tướng Anh Rishi Sunak tới Kyiv, Medvedev đã hỏi công chúng phương Tây sẽ phản ứng thế nào nếu phái đoàn của Sunak bị tấn công bởi bom chùm, như ông nói đã xảy ra ở thành phố Belgorod miền nam nước Nga.

Belgorod, nằm gần biên giới Ukraine, đã bị tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong những tháng gần đây, khiến 25 người thiệt mạng trong vụ tấn công vào ngày 30 tháng 12.

4. Nga sản xuất nhiều đạn dược hơn, mặc dù phẩm chất giảm sút

Từ cuối năm 2023, Nga sản xuất thêm đạn pháo nhưng phẩm chất ngày càng giảm sút.

Đó là tuyên bố của Giám đốc Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tướng Kyrylo Budanov, người đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Le Monde, Ukrinform đưa tin, trích dẫn dịch vụ báo chí của cơ quan này.

“So với những năm trước, kể từ cuối mùa hè năm 2023, chúng tôi đã quan sát thấy số lượng đạn dược do Nga sản xuất đã gia tăng. Đồng thời, chúng tôi ghi nhận sự suy giảm về phẩm chất của các viên đạn này”, Budanov nói.

Theo quan chức tình báo hàng đầu, hỏa tiễn Nga có một số nhược điểm, đặc biệt là chúng thường xuyên bắn trượt mục tiêu. Đồng thời, Lực lượng vũ trang Ukraine ngay lập tức đáp trả, nhắm vào các cơ sở quân sự của Nga.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo lưu ý rằng các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga là do Nga sẵn sàng tuyên bố năm 2023 là năm “chiến thắng” trong khi lực lượng của họ không đạt được lợi ích quân sự thực sự nào.

“Việc sử dụng nhiều máy bay không người lái của cả hai bên khiến cả phía Nga và Ukraine không thể thực hiện các hoạt động tấn công. Một yếu tố khác là mật độ các bãi mìn, là điều chưa từng thấy kể từ Thế chiến 2”, Budanov nói.

Theo Tướng Budanov, giải pháp cho mối đe dọa từ máy bay không người lái là các biện pháp đối phó chiến tranh điện tử, trong khi đối phó với bom mìn cần có thiết bị chuyên dụng.

Nói về khu vực Hắc Hải, Tướng Budanov lưu ý rằng phần phía bắc của khu vực này cũng như các giàn khoan khí đốt ngoài khơi đều nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Ngoài ra, các tuyến đường xuất khẩu hàng hải quan trọng đối với nền kinh tế Ukraine đang hoạt động trở lại, bất chấp những rủi ro hiện có.

“Chúng tô thường xuyên tấn công hạm đội hải quân và cơ sở cảng của địch nên quân Nga phải dồn lực lượng về phía đông nam. Họ đang cố gắng tạo ra một căn cứ hải quân ở Ochamchir trên lãnh thổ bị tạm chiếm của Georgia”

Ông nhắc lại rằng vào năm 2023, cuộc đổ bộ đầu tiên của Ukraine tại Crimea bị tạm chiếm đã diễn ra, mặc dù một số người cho rằng điều này là không thể. Điều này mang lại hy vọng - đặc biệt là cho người Ukraine, những người đã sống dưới sự xâm lược của Nga trong 10 năm và nhiều người trong số họ đã bắt đầu bỏ cuộc.

Budanov lưu ý rằng trước đây, mọi người đều nghĩ Mạc Tư Khoa có quân đội mạnh nhưng nền kinh tế yếu, nhưng thực tế lại ngược lại. Quân đội ở Nga yếu và nền kinh tế của họ cũng có thể yếu, nhưng không có nghĩa là đất nước chết đói. Và với tốc độ này, nó có thể tồn tại khá lâu.

Nhà lãnh đạo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho rằng các biện pháp trừng phạt hiện tại của phương Tây không đủ sức khiến Nga sụp đổ. Chúng sẽ ảnh hưởng đến các lĩnh vực chính của nền kinh tế Nga: năng lượng, luyện kim và hệ thống tài chính nói chung.

Budanov cũng nhấn mạnh Ukraine cần có thêm hệ thống pháo và đạn pháo. Ông nói thêm, nó không chỉ là về công nghệ hiện đại, đồng thời lưu ý rằng Ukraine quan tâm đến các hệ thống cũ không còn được sử dụng ở nước ngoài vì ngày nay những con số mới là quan trọng.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, Ủy viên Thương mại Nội địa và Dịch vụ Âu Châu Thierry Breton tuyên bố rằng Liên Hiệp Âu Châu đã tăng khối lượng sản xuất quốc phòng và sẽ có thể hoàn thành kế hoạch cung cấp một triệu viên đạn pháo cho Ukraine sớm nhất là vào tháng 3 này.