Đức Hồng Y Parolin phát biểu: Tòa Thánh quan ngại về cuộc chiến tổng quan ở Trung Đông

Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin phát biểu bên lề một sự kiện của Thượng viện Ý, bày tỏ mối quan ngại của Tòa thánh về sự leo thang chiến tranh có thể nhấn chìm toàn bộ Trung Đông.

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

Ngoại trưởng Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về các cuộc tấn công gần đây của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ, làm leo thang bạo lực ở giải Gaza với các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Erbil, vùng Kurdistan thuộc Iraq.

ĐHY bày tỏ quan ngại rằng, "nếu các biện pháp trái bất đồng không được trao đổi đối thoại," có thể dẫn tới "sự mở rộng, leo thang" xung đột, đồng thời ngài nói thẳng thắn rằng đây "chính điều mà chúng tôi muốn tránh".

Đức Hồng Y Parolin đã chia sẻ quan điểm của Tòa Thánh với các phóng viên vào chiều thứ Tư tại một sự kiện tại Thượng viện Ý để tưởng nhớ cố Hồng Y Achille Silvestrini.

Đức Hồng Y nói: “Mối nguy hiểm là có, niềm hận thù dâng cao và tình hình rất tế nhị… Chúng ta phải đảm bảo rằng mọi người nên kiềm chế phản ứng của mình để không xảy ra xung đột chung.”

Mối quan tâm của Đức Thánh Cha tại buổi tiếp kiến chung

Trước đó vào thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng bày tỏ mối quan ngại của ngài đối với việc lan rộng cuộc chiến Israel-Hamas, khi ngài phát biểu tại buổi tiếp kiến chung hàng tuần.

Ngài bày tỏ sự gần gũi với “các nạn nhân, tất cả dân thường, trong vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào khu vực đô thị Erbil, thủ phủ của khu tự trị người Kurd ở Iraq”.

Đức Thánh Cha nói: “Mối quan hệ tốt đẹp giữa các nước láng giềng không được xây dựng bằng những hành động như vậy mà bằng đối thoại và hợp tác. Tôi yêu cầu mọi người tránh bất kỳ bước đi nào làm gia tăng sự căng thẳng ở Trung Đông và các vùng chiến sự khác.”

Hai dân tộc, hai quốc gia là ‘giải pháp’

Phát biểu với các phóng viên, Đức Hồng Y Parolin nhắc lại quan điểm của Tòa Thánh về giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine.

Đức Hồng Y nói: “Đối với chúng tôi, hai dân tộc và hai quốc gia tiếp tục là giải pháp. Điều quan trọng là tìm ra cách để đối thoại với nhau.”

Những nỗ lực nhân đạo của Tòa Thánh tại Ukraine

Đức Hồng Y Parolin tiếp tục xem xét những nỗ lực của Tòa Thánh nhằm tìm kiếm các giải pháp hòa bình và nhân đạo cho Ukraine.

Ngài nói: “Ít nhất là cho đến nay, chúng tôi đã giới hạn vấn đề ở khía cạnh nhân đạo. Một trong mười điểm trong cương lĩnh hòa bình của Zelensky đề cập đến các vấn đề nhân đạo, và đó là điểm mà Tòa thánh tập trung các nỗ lực của mình.”

Liên quan đến Hội nghị Hòa bình cấp cao do Tổng thống Ukraine, là Zelensky yêu cầu tại Davos, khi ông phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Đức Hồng Y Parolin giải thích rằng Tòa Thánh sẽ tham gia nếu nó diễn ra, như đã từng diễn ra ở ba cuộc họp trước (phiên họp cuối cùng ở Ả Rập Saudi).