1. Chiến trường Stepove, người Ukraine hạ gục 13 xe Nga cho mỗi chiếc họ thua

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Racing Back And Forth Along A Single Road In Stepove, The Ukrainians Knock Out 13 Russian Vehicles For Every One They Lose”, nghĩa là “Đua tới lui trên một con đường duy nhất ở Stepove, người Ukraine hạ gục 13 xe Nga cho mỗi chiếc họ mất”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thị trấn Stepove, ngay phía bắc Avdiivka, phía đông bắc Ukraine, được bao quanh bởi một con đường giống như đường đua. Một đường đua chỉ dài 1.000 feet từ tây sang đông và dài 500 feet từ nam tới bắc.

Hãy xem kỹ các video về một số cuộc giao tranh kịch tính nhất gần đây trong cuộc chiến kéo dài 23 tháng của Nga với Ukraine. Nhiều cuộc giao tranh trong số đó diễn ra dọc theo con đường nhỏ gọn này, nơi đưa xe tăng và phương tiện chiến đấu của Nga tiến vào Stepove—và trực tiếp vào các cuộc phục kích của Ukraine.

Khi hai xe chiến đấu bộ binh M-2 do Mỹ sản xuất phối hợp với một chiếc xe tăng T-90 của Nga và hạ gục nó bằng pháo tự động 25 ly, những chiếc M-2 đã chạy tới chạy lui dọc theo đường đua nhằm làm phức tạp thêm hoạt động tấn công của T-90.

Trong một vụ việc riêng biệt, một chiếc M-2 quét dọc theo chặng cực tây-đông và làm nổ tung 3 xe chiến đấu BMP của Nga mà Lữ đoàn Địa Phương Quân 109 Ukraine vừa vô hiệu hóa. Một vùng lãnh thổ gầm lên khi chiếc M-2 nặng 30 tấn lấp đầy những chiếc BMP nặng 16 tấn bằng những viên đạn xuyên giáp 25 ly nặng một pound.

Giao tranh ác liệt diễn ra dọc theo vài khu phố - ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác kể từ tháng 10 - nhấn mạnh tình trạng của cuộc chiến rộng lớn hơn. Người Nga đang tấn công nhưng giành được ít đất. Nói cách khác, cuộc chiến mang tính chất giành giật vị trí.

Cuộc chiến theo vị trí có lợi cho những người phòng thủ kiên cố, nhưng đó không phải là cuộc chiến hoàn toàn một chiều. Ít nhất một chiếc M-2 đã bị hạ gục trong cùng một nghĩa địa xe cộ ở rìa phía bắc của Stepove, nơi chứa đầy những xác xe BMP của Nga bị nổ tung. Một chiếc xe tăng T-64 của Ukraine dường như cũng bị trúng đạn khi đang cố kéo chiếc M-2 đi.

Nhưng người Nga đang mất nhiều trang thiết bị và con người ở Stepove và Avdiivka hơn người Ukraine đang mất. Theo các nhà phân tích nguồn mở tại Oryx, người Nga kể từ giữa tháng 10 đã mất hoặc bỏ rơi ít nhất 488 xe tăng, xe chiến đấu, pháo, xe tải và các thiết bị hạng nặng khác trong khu vực.

Người Ukraine đã mất 37 người. Nếu tổn thất về nhân lực là tỷ lệ - và không có lý do gì để tin rằng không phải như vậy - cứ mỗi người Ukraine chết ở Stepove và Avdiivka thì có 13 người Nga chết.

2. Tại sao Iran và Pakistan tấn công lãnh thổ của nhau - và nó có liên quan gì đến Trung Đông?

Pakistan và Iran đều đã tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ của nhau trong sự leo thang thù địch chưa từng có giữa các nước láng giềng, vào thời điểm căng thẳng gia tăng mạnh mẽ trên khắp Trung Đông và hơn thế nữa.

Hai nước có chung đường biên giới đầy biến động, trải dài khoảng 900 km, với một bên là tỉnh Balochistan của Pakistan và một bên là tỉnh Sistan và Baluchestan của Iran.

Cả hai quốc gia từ lâu đã giao tranh với phiến quân ở khu vực Baloch bất ổn dọc biên giới. Tuy nhiên, trong khi hai nước có chung một đối phương ly khai, việc một trong hai bên tấn công phiến quân trên đất của nhau là điều hết sức bất thường.

Các cuộc tấn công mới nhất diễn ra khi các đồng minh và lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Trung Đông – cái gọi là trục kháng chiến – tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng Israel và các đồng minh của họ trong bối cảnh cuộc chiến ở Gaza.

Chuyện gì đã xảy ra?

Theo chính quyền Pakistan, loạt đạn mở đầu trong chuỗi sự kiện đang diễn ra nhanh chóng này bắt đầu hôm thứ Ba khi Iran tiến hành các cuộc tấn công vào tỉnh Balochistan của Pakistan – khiến hai trẻ em thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Iran tuyên bố họ “chỉ tấn công vào những kẻ khủng bố Iran trên đất Pakistan” và không có công dân Pakistan nào bị tấn công.

Tuy nhiên, vụ tấn công đã làm dấy lên sự tức giận ở Pakistan, nước gọi vụ tấn công là “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và tinh thần của quan hệ song phương giữa Pakistan và Iran”.

Các cuộc tấn công của Iran hôm thứ Ba đã gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao, với việc Pakistan triệu hồi đại sứ của mình ở Iran và đình chỉ tất cả các chuyến thăm cao cấp từ nước láng giềng. Và sau cuộc tấn công của Pakistan, Iran hôm thứ Năm đã yêu cầu nước láng giềng “lời giải thích ngay lập tức”

Các quốc gia lân cận đã lên tiếng, trong đó Ấn Độ nói rằng họ “không khoan nhượng với chủ nghĩa khủng bố” và rằng vụ tấn công là “vấn đề giữa Iran và Pakistan”. Trung Quốc kêu gọi cả hai nước kiềm chế và tránh leo thang căng thẳng hơn nữa.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matt Miller cho biết Washington đang nỗ lực ngăn chặn Trung Đông bùng phát thành xung đột toàn diện.

Ông nói: “Chúng tôi đã chứng kiến Iran vi phạm biên giới chủ quyền của ba nước láng giềng chỉ trong vài ngày qua”, đề cập đến Pakistan, Iraq và Syria. Khi được hỏi về khả năng Pakistan - một đồng minh lâu đời của Mỹ - trả đũa Iran, Miller nói: “Chúng tôi hy vọng rằng đó là một vấn đề có thể được giải quyết một cách hòa bình”.

Cuộc tấn công sau đó của Pakistan vào đất Iran cho thấy nước này đã quyết định đáp trả không chỉ bằng những hậu quả ngoại giao.

Tuy nhiên, không rõ liệu Iran hay Pakistan có muốn rơi vào tình trạng thù địch toàn diện chống lại các nhóm ly khai mà cả hai đều coi là đối phương hay không.

Cả hai bên đều đưa ra tuyên bố sau các cuộc tấn công ám chỉ mong muốn không thấy mọi thứ leo thang.

Bộ Ngoại giao Pakistan gọi Iran là “quốc gia anh em” và nhấn mạnh sự cần thiết phải “tìm giải pháp chung”.

Điều đó lặp lại quan điểm của Ngoại trưởng Iran, người đã gọi Pakistan là “quốc gia thân thiện” hồi đầu tuần và cho biết các cuộc tấn công của họ là tương xứng và chỉ nhằm vào phiến quân.

3. Trung Quốc cố tình phớt lờ Zelenskiy ở Thụy Sĩ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “China snubs Zelenskyy in Switzerland”, nghĩa là “Trung Quốc phớt lờ Zelenskiy ở Thụy Sĩ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Các nhà lãnh đạo Ukraine không giấu giếm việc muốn gặp các quan chức Trung Quốc tại Thụy Sĩ trong tuần này nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã về nước mà không có cuộc gặp gỡ mong muốn.

Phái đoàn Trung Quốc tại Thụy Sĩ đã có nhiều cơ hội được ngồi đối diện với những người đồng cấp Ukraine, dù ở Bern hay tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. Bất kỳ cuộc gặp nào cũng có thể thỏa mãn niềm hy vọng lâu dài ở Kyiv về việc tổ chức các cuộc thảo luận trực tiếp, thẳng thắn với các quan chức cao cấp của Bắc Kinh. Ngay trước hội nghị thượng đỉnh hòa bình đa quốc gia ở dãy Alps của Thụy Sĩ, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak nói rằng Trung Quốc bắt buộc phải tham gia các cuộc đàm phán hòa bình và ám chỉ rằng Zelenskiy sẽ có cơ hội trò chuyện với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang).

Cuối cùng, Ukraine không đạt được tiến triển nào trong việc khiến Trung Quốc cam kết đàm phán, còn Zelenskiy và Lý đều không lên tiếng.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc không có ý định thúc đẩy việc chấm dứt cuộc chiến toàn diện của Putin với Ukraine. Thay vào đó, họ đứng về phía Nga, cung cấp cho lực lượng của Nga các vật liệu quân sự nhằm duy trì nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa bất chấp áp lực và lệnh trừng phạt của phương Tây. Ukraine và những người ủng hộ nước này lập luận rằng việc chặn đứng đường ống đó sẽ càng làm hỏng kế hoạch của Điện Cẩm Linh.

Quyết định của Trung Quốc không gặp mặt người Ukraine có vẻ là cố ý chứ không phải do vấn đề về lịch trình. Một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết Bắc Kinh đã từ chối yêu cầu gặp mặt của Kyiv vào một thời điểm nào đó trong chuyến thăm Thụy Sĩ chung của họ. Một quan chức cao cấp khác của Mỹ cho biết Trung Quốc đã từ chối bất kỳ cuộc tụ họp nào sau khi Nga kêu gọi nước này ngừng các cuộc gặp gỡ ngoại giao với Ukraine. Cả hai quan chức, giống như những người khác được đề cập trong câu chuyện này, đều được giấu tên để trình bày chi tiết về một động thái nhạy cảm.

Một quan chức Ukraine phản bác câu chuyện này, nói rằng không có cuộc gặp nào với các quan chức Trung Quốc theo lịch trình của phái đoàn và Kyiv chưa bao giờ yêu cầu điều đó. Các quan chức Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Một quan chức cao cấp của Liên minh Âu Châu cho biết khối đã kêu gọi Trung Quốc nối lại liên lạc trực tiếp với Zelenskiy, đồng thời lưu ý rằng cuộc gặp với ông Lý ở Thụy Sĩ sẽ là một bước đi tích cực.

Cả hai nước đã tiến hành một số hoạt động ngoại giao kể từ cuộc xâm lược mới và mở rộng của Nga. Zelenskiy và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói chuyện qua điện thoại vào tháng 4 năm ngoái và đặc phái viên Ukraine của Trung Quốc đã tới Kyiv vào tháng sau. Kể từ đó, mối quan hệ trở nên ít mang tính cá nhân hơn nhiều, mặc dù Ukraine vẫn duy trì hy vọng cả hai bên có thể bắt đầu lại các cuộc đàm phán.

Zelenskiy và Lý, một người bạn thân cận của Tập, đã đến Davos để gặp gỡ các đối tác nước ngoài và phát biểu trước những khán giả giàu có của diễn đàn.

Họ đưa ra những thông điệp rất khác nhau: Lý thể hiện Trung Quốc là một nơi an toàn để đầu tư bất chấp những khó khăn kinh tế của nước này - đồng thời chỉ trích Hoa Kỳ - trong khi Zelenskiy chỉ trích Putin và tập hợp các đồng minh vì mục tiêu của Ukraine.

Ông nói trên sân khấu chính của WEF hôm thứ Ba: “Bất kỳ ai cũng nghĩ rằng đây chỉ là về chúng tôi, đây chỉ là về Ukraine, về cơ bản họ đã nhầm lẫn”.

Không có cuộc họp với Trung Quốc trong lịch trình của mình, Zelenskiy đã dành thời gian phối hợp với các đối tác chủ chốt, cụ thể là Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và Ngoại trưởng Antony Blinken, cũng như Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen.

Cuộc gặp diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Zelenskiy và đất nước của ông, đặc biệt là khi trận chiến trên bộ gần như dừng lại, khiến cả hai bên bị mắc kẹt trong các đợt pháo kích tiêu hao dọc theo chiến tuyến rộng lớn.

Quốc hội Hoa Kỳ đang gặp khó khăn trong việc thông qua khoản viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine khi các thành viên Quốc Hội ngày càng rút lui khỏi việc duy trì một cuộc chiến không có hồi kết, thay vào đó họ muốn tập trung các nguồn lực để bảo đảm biên giới phía nam với Mễ Tây Cơ khi số lượng lớn người di cư đến. Tổng thống Joe Biden đã triệu tập các nhà lập pháp tới Tòa Bạch Ốc để phá vỡ bế tắc.

Bất chấp áp lực trừng phạt của phương Tây, hoạt động sản xuất quốc phòng của Nga vẫn tiếp tục hoạt động tốt, cho phép lực lượng của Putin tiếp tục chiến đấu bất chấp hàng trăm ngàn binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương.

Dù có sự lạnh lùng của Trung Quốc, nhà lãnh đạo Ukraine vẫn được những người tham dự diễn đàn chào đón với thái độ sốt sắng như một ngôi sao nhạc rock.

Một đám đông lớn tụ tập bên ngoài phòng họp chỉ để nhìn thoáng qua Zelenskiy đang chuẩn bị cho phiên họp tiếp theo. Ông phớt lờ các câu hỏi của báo chí, trong đó có câu hỏi về mối quan hệ của Ukraine với Trung Quốc, bỏ đi như thể ông chưa hề nghe thấy điều đó.

4. Kyiv cho biết lực lượng Nga đã phóng 33 máy bay không người lái vào Ukraine trong đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 19 Tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng Nga đã phóng gần ba chục máy bay không người lái tấn công do Iran thiết kế vào Ukraine trong đêm và bắn hỏa tiễn dẫn đường vào thành phố lớn thứ hai của nước này là Kharkiv ở phía đông.

Ông cho biết “33 UAV tấn công Shahed-136/131 từ khu vực Primorsko-Akhtarsk và vùng Kursk của Liên bang Nga” đã tham gia vào các cuộc tấn công.

Ông nói thêm rằng các hệ thống phòng không đã bắn hạ 22 máy bay không người lái và lực lượng Nga cũng đã bắn hai hỏa tiễn phòng không dẫn đường S-300 từ khu vực biên giới Belgorod.

Lực lượng không quân cho biết thêm, hệ thống phòng không ở các khu vực miền đông, miền nam và miền trung Ukraine đã bắn hạ các máy bay không người lái tấn công.

Nhà lãnh đạo khu vực Kharkiv cho biết một thường dân đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong các cuộc tấn công vào khu vực đông bắc một ngày trước đó. “Vụ pháo kích đã giết chết một phụ nữ 62 tuổi làm công việc vận hành phòng nồi hơi. Một người đàn ông 63 tuổi và một phụ nữ 45 tuổi bị thương. Cả hai đều vào bệnh viện trong tình trạng vừa phải”, ông nói.

5. Ukraine báo cáo Nga mất 21 xe tăng, 38 xe APV trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 21 Tanks, 38 APVs in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo Nga mất 21 xe tăng, 38 xe APV trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo ước tính mới nhất của Kyiv, Nga tiếp tục chịu tổn thất lớn về trang thiết bị ở tiền tuyến ở Ukraine.

Trong bản cập nhật hôm thứ Năm, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, trong ngày hôm trước, Nga đã mất 21 xe tăng, nâng tổng số xe bị thiệt hại kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược gần 23 tháng trước lên 6.147 chiếc.

Bản cập nhật cũng cho biết lực lượng Nga đã mất thêm 38 xe thiết giáp trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số xe trong cuộc chiến do Tổng thống Vladimir Putin phát động lên 11.410.

Ukraine cũng công bố số liệu hàng ngày về tổn thất của quân đội Nga, hôm thứ Năm cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 780 nhân sự so với ngày hôm trước, nâng tổng số kể từ khi bắt đầu chiến tranh lên 373.600.

Một báo cáo tình báo Mỹ được giải mật hồi tháng 12 cho biết Nga đã mất 315.000 quân kể từ khi chiến tranh bắt đầu, tờ New York Times đưa tin.

Theo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, tuyên bố của Ukraine về tổn thất tiếp tục ở mức cao của Nga được đưa ra trong bối cảnh có báo cáo rằng các tuyến hỏa xa ở các vùng Saratov, Yaroslavl và Nizhny Novgorod của Nga phải đối mặt với các cuộc tấn công phá hoại.

GUR đưa tin: “Những đối thủ không rõ danh tính của chế độ Putin một lần nữa đốt một số toa chuyển tiếp trên hỏa xa” được sử dụng cho hậu cần quân sự, đồng thời chia sẻ đoạn video có vẻ như cho thấy các cuộc tấn công vào hộp chuyển tiếp và các bộ phận của cơ sở hạ tầng đường ray.

Các cuộc tấn công diễn ra sau những sự việc tương tự trên hỏa xa Nga trong những tháng gần đây có liên quan đến cơ quan tình báo Ukraine. Vào tháng 11, GUR cho biết họ đã tham gia vào một hoạt động làm gián đoạn các chuyến tàu quanh Mạc Tư Khoa, trong khi truyền thông Ukraine đưa tin Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã phá hoại tuyến hỏa xa Baikal-Amur ở Cộng hòa Buryatia của Nga.

Vào ngày 8 Tháng Giêng, Hỏa xa Nga đưa tin 14 toa tàu chở hàng đã trật bánh ở vùng Viễn Đông của Nga, một ngày sau khi có báo cáo về vụ nổ tại đường ray gần kho chứa dầu ở ngoại ô thành phố Nizhny Tagil của Urals.

6. Thành phố Belgorod của Nga, gần biên giới Ukraine đã hủy bỏ các lễ hội Lễ Hiển Linh truyền thống của Chính thống giáo vào thứ Sáu do mối đe dọa tấn công bằng máy bay không người lái.

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết các sự kiện được lên kế hoạch vào thứ Sáu, trong đó các tín hữu lao xuống ao hồ qua các lỗ trên băng vào lễ Hiển linh, đã bị hủy bỏ. Lễ kỷ niệm hàng năm vào ngày 19 tháng 1 rất phổ biến ở Nga.

Các cuộc tấn công xuyên biên giới ngày càng trở nên thường xuyên trong những tuần gần đây tại Belgorod, thành phố lớn nhất của Nga gần biên giới với khoảng 340.000 dân. Các quan chức khu vực cho biết, vào ngày 30 tháng 12, vụ pháo kích ở trung tâm Belgorod đã giết chết 21 người và làm bị thương 110 người, trong một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất trên đất Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

7. Quê hương của Putin bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công lần đầu tiên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Drone Targets Putin's Home Region for the First Time”, nghĩa là “Máy bay không người lái của Ukraine lần đầu tiên tấn công vào khu vực quê hương của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Năm, Nga cho biết một máy bay không người lái đã tấn công vào khu vực quê hương của Putin, Leningrad, lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến toàn diện ở Ukraine bắt đầu.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Leningrad trong đêm.

Putin sinh ra ở Leningrad, nơi đã đổi tên thành St. Petersburg vào năm 1991. Tuy nhiên, khu vực hay vùng xung quanh thành phố vẫn giữ tên từ thời Liên Xô.

“Các hệ thống phòng không làm nhiệm vụ đã phá hủy một máy bay không người lái trên lãnh thổ khu vực Mạc Tư Khoa và đánh chặn một chiếc trên lãnh thổ khu vực Leningrad”, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên.

“Các cuộc điều tra đang diễn ra,” ông nói thêm.

Vladimir Rogov, một quan chức do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm phụ trách quản lý khu vực Zaporizhzhia của Ukraine, cung cấp thêm thông tin chi tiết, nói rằng lực lượng của Kyiv đã thất bại trong nỗ lực nhằm vào một cảng dầu ở Biển Baltic trong đêm qua.

“Cơ sở hạ tầng cảng không bị hư hại và không có ai bị thương”, Rogov cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng Leningrad là khu vực thứ 19 của Nga mà Ukraine nhắm tới trong cuộc chiến cho đến nay. Danh sách của ông bao gồm bán đảo Crimea ở Hắc Hải mà Putin đã sáp nhập bất hợp pháp từ Ukraine vào năm 2014. Nga đã phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Nga đã phải hứng chịu làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái trong suốt cuộc chiến, với nhiều mục tiêu là các kho đạn dược. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga và Kyiv cũng chưa bình luận chính thức về vụ việc mới nhất.

Nga là mục tiêu của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn vào tháng 11, khi chính quyền báo cáo đã bắn hạ 24 máy bay không người lái trên ít nhất 4 khu vực, bao gồm cả Mạc Tư Khoa.

Cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa vào ngày 30 tháng 5 năm 2023, đánh dấu lần đầu tiên thành phố này hứng chịu một cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái trong chiến tranh.

Các mục tiêu bao gồm dinh thự của Putin và biệt thự của các cộng sự nổi tiếng của tổng thống Nga. Putin nói với Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Nga vào thời điểm đó rằng ông lo ngại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là một nỗ lực của Ukraine nhằm khơi dậy phản ứng từ Nga. Ukraine không nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

“Họ đang kích động chúng tôi thực hiện những hành động phản ánh. Chúng tôi sẽ xem phải làm gì với vấn đề này”, nhà lãnh đạo Nga nói.

8. Đồng minh của Putin nói có '100%' khả năng xảy ra chiến tranh Nga-Ukraine một lần nữa trong tương lai

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says There's '100 Percent' Chance of Future Russia-Ukraine Wars”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói có '100%' khả năng xảy ra chiến tranh Nga-Ukraine trong tương lai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, cho biết hôm thứ Tư rằng “luôn” có khả năng xảy ra một cuộc xung đột khác giữa đất nước ông và Ukraine sau khi cuộc chiến hiện tại kết thúc.

Medvedev, người giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đưa ra lập trường trên.

Đồng minh thân cận lâu năm của Putin nổi tiếng với việc đưa ra những tuyên bố mang tính kích động, thường liên quan đến lời đe dọa chiến tranh hạt nhân. Gần đây nhất là vào tuần trước, Medvedev đã cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa sẽ tấn công Ukraine bằng một cuộc tấn công hạt nhân nếu Kyiv tấn công các địa điểm phóng hỏa tiễn trên lãnh thổ Nga.

Hôm thứ Tư, ông viết rằng “sự tồn tại của Ukraine là mối nguy hiểm chết người đối với người Ukraine”.

Medvedev nhấn mạnh rằng ông không chỉ nói về chế độ chính trị hiện hành của đất nước mà còn về bất kỳ, hoàn toàn bất kỳ hình thức nào của Ukraine.

“Tại sao? Sự tồn tại của một quốc gia độc lập trên các vùng lãnh thổ lịch sử của Nga giờ đây sẽ là cái cớ thường xuyên để nối lại các hoạt động chiến đấu”, ông Medvedev nói. “Bất kể ai đứng đầu sự phát triển ung thư dưới danh nghĩa Ukraine, điều này sẽ không tăng thêm tính hợp pháp cho sự cai trị của ông ta và khả năng tồn tại về mặt pháp lý của chính ‘đất nước’.”

Ông nói tiếp: “Vì vậy, khả năng xảy ra một cuộc chiến mới sẽ kéo dài vô tận. Gần như luôn luôn. Hơn nữa, có 100% khả năng xảy ra xung đột mới, bất kể phương Tây ký giấy tờ an ninh nào với chế độ bù nhìn ở Kiev.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như người Ukraine và phương Tây vẫn gọi.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email vào thứ Tư để bình luận.

Theo Medvedev, mối đe dọa chiến tranh trong tương lai sẽ không dừng lại ngay cả khi Ukraine gia nhập Liên minh Âu Châu hoặc NATO.

“Điều này có thể xảy ra trong 10 hoặc 50 năm nữa,” ông nói về một cuộc xung đột khác có thể xảy ra.

Quan chức Điện Cẩm Linh nói tiếp rằng người Ukraine là “những người thực tế vào cuối ngày”, những người sẽ nhận ra rằng sự tồn tại của tư cách nhà nước Ukraine là “tử vong” đối với họ.

Medvedev nói rằng vì điều này, khi “lựa chọn giữa một bên là cuộc chiến vĩnh cửu đi kèm với cái chết không thể tránh khỏi; và một bên là sự sống, đại đa số người Ukraine (à, có lẽ ngoại trừ một số ít những người theo chủ nghĩa dân tộc tê cóng) cuối cùng sẽ chọn cuộc sống.”

Cựu tổng thống viết rằng hầu hết người Ukraine sẽ chọn sự sống trong một phiên bản rộng lớn hơn của nước Nga thay vì đối mặt với chiến tranh vĩnh viễn, mặc dù họ “mong người Nga phải chết ngay bây giờ” và “ghét giới lãnh đạo Nga”.

Ông nói: “Họ sẽ hiểu rằng cuộc sống trong một quốc gia chung rộng lớn, điều mà hiện tại họ không mấy thích thú, vẫn tốt hơn là chết”. “Cái chết của họ và cái chết của những người thân yêu của họ. Và người Ukraine nhận ra điều này càng sớm thì càng tốt”.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần nói rằng đất nước của ông không những không đầu hàng Nga mà còn không đồng ý với bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào liên quan đến việc cho phép Nga giữ bất kỳ lãnh thổ nào của Ukraine mà nước này đã chiếm giữ trong cuộc chiến mà Putin phát động. vào tháng 2 năm 2022.

9. Tuyên bố mới nhất của Viktor Orbán về viện trợ dành cho Ukraine

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán kêu gọi xem xét lại sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine hàng năm trong bối cảnh các cuộc đàm phán khó khăn về vấn đề này vẫn tiếp tục diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu.

Orbán cũng chỉ trích các chính trị gia “tự do” vì muốn “đưa tiền cho Ukraine trong 4 năm”, cho rằng làm như vậy sẽ là “phản dân chủ” ngay trước cuộc bầu cử quốc hội Âu Châu vào tháng 6.

“Nếu chúng ta muốn giúp đỡ Ukraine, hãy thực hiện điều đó ngoài ngân sách Liên Hiệp Âu Châu và hàng năm,” Orbán nói.

Đề xuất của ông hoàn toàn trái ngược với lời kêu gọi gần đây của chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, nhằm cung cấp cho người Ukraine “nguồn tài chính có thể dự đoán được trong suốt năm 2024 và hơn thế nữa” để giúp nước này giành lại “lãnh thổ hợp pháp của mình”.

Vào tháng 12, Orbán đã phủ quyết khoản viện trợ mới trị giá 50 tỷ euro của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine và từ chối quyết định mở các cuộc đàm phán với Kyiv về việc gia nhập khối. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 1 tháng 2 để cố gắng tìm kiếm sự thỏa hiệp.

Các cuộc đàm phán đang được tiến hành tại Brussels để tìm ra sự thỏa hiệp về viện trợ cho Ukraine, nhưng Budapest đã bỏ qua cơ hội đạt được bước đột phá.

Chánh văn phòng của Orban, Gergely Gulyas, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm: “Các quan điểm quá cách xa nhau nên không chắc chắn sẽ đạt được thỏa thuận”.

Ông nói thêm: “Đó cũng không phải là một thảm kịch”, đồng thời gợi ý rằng “một giải pháp 26 bên” không liên quan đến Hung Gia Lợi là có thể thực hiện được.