1. Báo cáo cho thấy Nga đánh bom đập của chính mình gần biên giới Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Bombs Own Dam Near Ukraine Border: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Nga đánh bom đập của chính mình gần biên giới Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một nhóm nhà báo Nga, Nga đã cho nổ tung một trong những con đập của chính mình vào thứ Hai.

Báo cáo về vụ việc không suy đoán liệu cuộc tấn công là có chủ ý hay là một cuộc tấn công vô tình của chính họ trong một nỗ lực thất bại nhằm tấn công mục tiêu Ukraine.

Chất nổ liên quan được cho là bom trên không FAB do Liên Xô thiết kế, một loại vũ khí nổi tiếng là không chính xác. Nga đã vô tình tấn công chính mình nhiều lần kể từ khi xâm chiếm Ukraine vào ngày 24/2/2022, lúc bắt đầu chiến tranh.

Trong tháng này, Nga đã tấn công lãnh thổ của mình bằng hỏa tiễn hai lần trong một ngày, trong khi đoạn video cho thấy một phi công trực thăng Nga làm nổ tung một chiếc xe tăng Nga đã được lan truyền rộng rãi vào tháng 11.

Vụ việc mới nhất được cho là xảy ra trong tuần này đã bị tiết lộ khi một bản tin trên kênh truyền thông xã hội Telegram của ASTRA, một nhóm các nhà báo độc lập của Nga bao gồm nhiều người đã bị Điện Cẩm Linh kiểm duyệt về tác phẩm của họ.

Vụ tấn công được cho là xảy ra ở vùng Belgorod, giáp biên giới với Ukraine. Khu vực này đã chứng kiến bạo lực gia tăng khi chiến tranh hoành hành và chỉ một tuần nữa là bước sang năm mới, Nga bắt đầu di tản cư dân khỏi khu vực sau khi 25 người được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Ukraine vào ngày 30 tháng 12.

Cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod ngay trước đêm giao thừa được cho là để trả đũa làn sóng không kích chết người gần đây của Nga, và các nhà phân tích cho rằng đây là một nỗ lực nhằm đưa chiến tranh về nhà với người dân Nga bình thường. Một người dân sợ hãi trong thành phố nói với Reuters rằng nếu vậy thì chiến thuật này tỏ ra hiệu quả khủng khiếp.

“Mọi người nhận ra rằng thực sự có một cuộc chiến đang diễn ra và giờ nó đã đến với Belgorod, có thể không phải lần đầu tiên nhưng là nghiêm trọng và đáng sợ nhất”.

Một bài đăng trên Telegram của ASTRA hôm thứ Hai cho biết: “Một máy bay Nga đã thả một quả bom trên không xuống một con đập ở vùng Belgorod.

“Ngày 21 Tháng Giêng,, một quả bom trên không FAB-250 được phát hiện ở một cái ao gần làng Ionovka.

“Theo ASTRA, con đập bị hư hỏng một phần do đạn rơi. Không có thương vong nào cả.”

Các con đập đã trở thành chiến trường quan trọng trong cuộc chiến và vào tháng 6 năm 2023, các nhà quan sát quốc tế đã kinh hoàng khi đập Kakhovka—một phần của nhà máy thủy điện—bị tấn công và sụp đổ. Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau về vi phạm này, mặc dù các chuyên gia nói với Newsweek rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Nga phải chịu trách nhiệm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Quốc phòng Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

2. Máy bay không người lái Ukraine nhắm vào tài sản quý giá của Putin ở sâu bên trong nước Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Drones Target Putin's Prized Assets Deep Inside Russia”, nghĩa là “Máy bay không người lái Ukraine nhắm vào tài sản quý giá của Putin ở sâu bên trong nước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cuộc tấn công vào trạm nhiên liệu gần St. Petersburg, Nga, là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất của Ukraine nhằm vào mục tiêu then chốt trong cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga được cho là do Kyiv chỉ đạo, mặc dù nước này thường không nhận trách nhiệm trực tiếp. Diễn biến này xảy ra sau một cuộc oanh tạc trên không của Mạc Tư Khoa vào Ukraine trong những tuần gần đây, đã tấn công cơ sở hạ tầng dân sự và thử thách hệ thống phòng không của Kyiv.

Hôm Chúa Nhật, Alexander Drozdenko, thống đốc khu vực Leningrad, đã chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội về một trạm chuyển tiếp nhiên liệu tại cảng Ust-Luga, nằm trên Vịnh Phần Lan và thuộc sở hữu của công ty khí đốt tự nhiên Novatek của Nga.

Kênh Telegram St. Petersburg Fontanka.ru đã đăng tải đoạn video quay cảnh các tàu chở dầu neo đậu gần đám cháy dữ dội và cho biết hai máy bay không người lái được phát hiện đang tiếp cận thành phố lớn thứ hai của Nga vào khoảng 1 giờ sáng nhưng đã đổi hướng và hướng về phía cảng.

Các cơ quan truyền thông Ukraine RBC Ukraine, Ukrainska Pravda và Hromadske nói rằng Cơ quan An ninh Ukraine đứng đằng sau vụ tấn công, mà Drozdenko cho biết không gây thương vong. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass cho biết, vụ việc đã làm hư hỏng 2 bồn chứa nhiên liệu và một trạm bơm.

RBC Ukraine đưa tin cư dân các thị trấn lân cận gần cảng đã báo cáo về âm thanh của máy bay không người lái và khoảng 150 người phải di tản khỏi địa điểm này.

Hromadske nói rằng trạm chuyển tiếp đã bị trúng một đòn tấn công chính xác. Cơ sở này được sử dụng để giải quyết nhiên liệu cung cấp cho quân đội Nga nên cuộc tấn công làm phức tạp thêm công tác hậu cần cho quân đội Nga. Vì trạm chuyển tiếp là địa điểm xuất khẩu quan trọng nên cuộc tấn công cũng giáng một đòn kinh tế vào Mạc Tư Khoa.

Cũng trong ngày Chúa Nhật, đã xảy ra một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở quân sự Shcheglovsky Val ở thành phố Tula, nơi sản xuất hệ thống hỏa tiễn phòng không Pantsir-S, hãng tin Suspilne của Ukraine đưa tin.

Người dân báo cáo về một vụ nổ và hỏa hoạn mạnh ở quận Vô sản của thành phố, nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 100 dặm về phía nam, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ máy bay không người lái trong khu vực.

Nguồn tin của Ukrainska Pravda cũng cho biết máy bay không người lái cũng đã tấn công các cơ sở quân sự ở Smolensk, gần biên giới với Ukraine, cũng như thành phố Orel. Một nguồn tin Ukraine nói với hãng tin này: “Công việc theo kế hoạch của Tổng cục Tình báo Chính đang được tiến hành”.

Theo các quan chức do Nga bổ nhiệm, vụ này xảy ra khi ít nhất 25 người thiệt mạng và 20 người bị thương do pháo kích tại một khu chợ ở thành phố Donetsk do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine hôm Chúa Nhật, mặc dù Kyiv vẫn chưa bình luận về vụ tấn công đó.

Hai ngày trước đó, một vụ hỏa hoạn đã bùng phát tại một kho chứa dầu ở Bryansk, miền nam nước Nga, sau khi các quan chức cho biết nó đã bị một máy bay không người lái của Ukraine bắn trúng. Nó đốt cháy 4 thùng dầu, khiến ngọn lửa lan rộng trên diện tích 10.763 feet vuông.

Báo cáo của Nga cho biết máy bay không người lái đã bị bắn hạ mà không gây thiệt hại, nhưng có dấu hiệu ở Kyiv cho thấy cuộc tấn công đánh dấu một giai đoạn mới trong chiến lược. Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin nói rằng “chúng tôi đã bắn trúng mục tiêu. Điều này vượt qua kỷ lục 1.250 km.”

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin độc lập Meduza của Nga, Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, đã được hỏi về cái chết của dân thường trong cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga vào ngày 30 tháng 12.

Podolyak nói rằng, theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Ukraine có quyền phá hủy mọi thứ liên quan đến quốc gia xâm lược, “kể cả trên lãnh thổ của mình”.

“Nga đang dần bắt đầu một cuộc chiến trên lãnh thổ của mình. Bởi vì cuộc chiến chớp nhoáng không có kết quả nên mọi thứ cuối cùng sẽ chuyển sang lãnh thổ Liên bang Nga”, Podolyak nói thêm.

3. Bộ trưởng Latvia nói việc ngăn chặn Nga sau này sẽ tốn kém hơn

Ngoại trưởng Latvia, Krišjānis Kariņš, nói với các phóng viên sáng thứ Hai 22 Tháng Giêng, rằng “chúng ta phải mở rộng tầm mắt và nhận ra rằng Nga sẽ không dừng cuộc chiến ở Ukraine - cách duy nhất để Nga dừng lại là nếu nó bị buộc phải dừng lại”.

Ông nói thêm: “Người Ukraine sẵn sàng chiến đấu. Người Ukraine cần sự hỗ trợ không do dự từ phương Tây của chúng ta – sự hỗ trợ của Liên minh Âu Châu.”

“Vì vậy, cuối cùng chúng ta phải đi đến quyết định bảo đảm rằng chúng ta có nguồn tài trợ cho Ukraine trong những năm tới, để họ có thể tiếp tục duy trì nỗ lực bảo vệ đất nước của mình.”

“Và chúng ta cũng phải bảo đảm rằng chúng ta cung cấp vũ khí và đạn dược mà họ cần để thực hiện nhiệm vụ này.”

“Đối với bất kỳ ai cho rằng việc hỗ trợ Ukraine là tốn kém và số tiền này nên được chi tiêu ở nơi khác thì tốt hơn, tôi chỉ có thể nói rằng nó sẽ chỉ đắt hơn trong tương lai. Nếu chúng ta không giúp Ukraine ngăn chặn Nga ngay bây giờ thì sau này chúng ta sẽ phải trả giá đắt hơn vì Nga sẽ không dừng lại.”

4. Nghị định của Putin gây ra những lời kêu gọi đáng ngại ở Alaska

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Decree Triggers Ominous Alaska Calls”, nghĩa là “Nghị định của Putin gây ra những lời kêu gọi đáng ngại ở Alaska.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Putin đã ký một sắc lệnh mới liên quan đến việc nắm giữ bất động sản lịch sử của Mạc Tư Khoa ở nước ngoài, một động thái được các blogger theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan giải thích là nền tảng cho chủ nghĩa phục thù trong tương lai chống lại các nước láng giềng của Nga - và thậm chí cả Mỹ

Sắc lệnh, được Putin ký vào cuối tuần trước, phân bổ kinh phí cho việc tìm kiếm, ghi danh và bảo vệ hợp pháp tài sản của Nga ở nước ngoài, bao gồm cả tài sản trên các lãnh thổ cũ của Đế quốc Nga và Liên Xô.

Điều này sẽ bao gồm Alaska, các vùng phía Đông và Trung Âu, phần lớn Trung Á và một phần Scandinavia.

Bộ Ngoại giao Nga và Doanh nghiệp Quản lý Tài sản Nước ngoài của chính quyền Tổng thống được chỉ đạo thực hiện công việc, được lệnh tìm kiếm, ghi danh và bảo vệ “tài sản” được đề cập.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh lưu ý rằng “các thông số chính xác về những gì cấu thành tài sản hiện tại hoặc lịch sử của Nga là không rõ ràng”.

“Điện Cẩm Linh có thể sử dụng 'bảo vệ' tài sản được yêu cầu của mình ở các quốc gia nằm ngoài biên giới được quốc tế công nhận để thúc đẩy các cơ chế quyền lực mềm ở các quốc gia hậu Xô Viết và các quốc gia láng giềng nhằm mục đích gây bất ổn nội bộ.”

Một blogger quân sự ủng hộ chiến tranh, theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan nổi tiếng đã coi sắc lệnh này là một bước tiến tới các cuộc xung đột lãnh thổ mới với các nước láng giềng Nga, bao gồm cả Mỹ.

“Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với Alaska,” kênh Telegram Two Majors — có hơn 530.000 người ghi danh — viết. Ngoài ra, blogger này viết rằng Điện Cẩm Linh nên quan tâm đến “Dnipro Ukraine, Bessarabia, Đại công quốc Phần Lan, Armenia, Azerbaijan, Georgia, các quốc gia Trung Á thuộc Turkestan của Nga, hầu hết các tỉnh vùng Baltic và một phần đáng kể của Ba Lan”..”

“Tài sản có thể được tìm kiếm cả ở nơi trước kia là Cộng hòa Dân chủ Đức và ở các quốc gia thuộc Hiệp ước Warsaw khác,” kênh này viết, đề cập đến các khu vực thời Chiến tranh Lạnh ở Đức và các quốc gia Trung Âu khác dưới sự kiểm soát của Liên Xô. “Một đoàn thám hiểm gồm những người bảo vệ pháp lý chiến đấu đã lên đường đến Phi Châu,” nó nói thêm, có lẽ ám chỉ đến “Quân đoàn Phi Châu” đang phát triển của Mạc Tư Khoa.

Putin trước đây đã hạ thấp việc bán Alaska cho Mỹ vào năm 1867. Ông gọi thỏa thuận này là “quá hời” và nói rằng mọi người “không nên quá lo lắng về” sự kiện này. Tuy nhiên, một số đồng minh của ông cho rằng Mạc Tư Khoa có thể mở lại vấn đề này như một tranh chấp lãnh thổ.

ISW cho rằng những tham vọng như vậy là không hợp lý, nhưng phản ứng của các blogger quân sự Nga nói lên tình cảm phục thù sâu sắc trong cộng đồng chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Nga. Ở đó, những lời chỉ trích về cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine bắt nguồn từ việc Nga không đạt được mục tiêu của mình và sự do dự rõ ràng của Putin trong việc ra lệnh huy động toàn quốc.

Có suy đoán rằng Điện Cẩm Linh có thể bắt đầu một đợt tổng động viên mới sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 mà Putin chắc chắn sẽ giành chiến thắng. Nhà lãnh đạo Nga không có dấu hiệu hạ thấp các mục tiêu tối đa của mình ở Ukraine và Kyiv đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công mới với quy mô lớn của Nga vào năm 2024.

5. Elina Valtonen, Ngoại trưởng Phần Lan, đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có “khối lượng viện trợ lớn hơn đáng kể” và hỗ trợ lâu dài cho Ukraine.

Khi được hỏi về tầm quan trọng của Cơ sở Hòa bình Âu Châu, một công cụ mà Liên Hiệp Âu Châu đã sử dụng để cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine, Ngoại trưởng Phần Lan cho biết:

Phần Lan là một trong những nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất, trên cơ sở đa phương cũng trên cơ sở song phương, mặc dù chúng tôi cho rằng điều quan trọng là Liên minh Âu Châu phải thống nhất trong vấn đề này và mỗi quốc gia đóng góp theo khả năng của mình, tận dụng bất kể phương tiện nào là cần thiết để đáp ứng nhu cầu trước mắt mà Ukraine hiện có, nhưng quan điểm của chúng tôi cũng rất vững chắc về vấn đề này: chúng ta phải tìm ra một cách chiến lược, lâu dài để tăng cường ngành công nghiệp quốc phòng chung của Âu Châu và khả năng của chúng ta.

6. Hàng Không Mẫu Hạm duy nhất của Hải quân Nga đang được đại tu. Các máy bay của nó vẫn phải đi chiến đấu

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russian Navy’s Only Aircraft Carrier Is Stuck In Overhaul. So Her MiG-29 Fighters Have Gone To War In Ukraine.”, nghĩa là “Hàng Không Mẫu Hạm duy nhất của Hải quân Nga đang được đại tu. Các chiến đấu cơ MiG-29 của nó vẫn phải tham chiến ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Hải quân Nga đã đưa các chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29KR mới lên Hàng Không Mẫu Hạm duy nhất của họ, là chiếc Đô đốc Kuznetsov già nua và không đáng tin cậy.

Nhưng chiếc Kuznetsov ọp ẹp đã được đại tu kể từ năm 2017. Chiếc chiến hạm cổ điển nặng 58.000 tấn của những năm 1980 có thể không bao giờ quay trở lại phục vụ tuyến đầu, khiến những chiếc MiG siêu thanh hai động cơ của nó bị mắc kẹt một cách hiệu quả.

Hải quân có thể đã tìm ra cách sử dụng khác cho khoảng 22 chiếc MiG-29KR còn sót lại trong số 24 chiếc mà hạm đội có được từ năm 2013: theo Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine, họ đã triển khai chúng tới Crimea. Từ đó, các chiến đấu cơ này được tường trình đã săn lùng các tàu hải quân Ukraine.

Những chiếc MiG mới, sở hữu khả năng đa năng với vũ khí không đối không và không đối đất hiện đại, đã ngồi ngoài 18 tháng đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài 23 tháng của Nga với Ukraine. Có lẽ cách đây đã lâu, như mùa thu năm ngoái, ít nhất hai chiếc MiG-29KR thuộc Trung đoàn hàng không tiêm kích độc lập số 100 đã bay từ căn cứ không quân Saky ở Crimea bị Nga tạm chiếm.

Những chiếc MiG hạng trung được cho là đã bay cùng với các chiến đấu cơ hạng nặng Sukhoi Su-30SM của hải quân Nga trong các cuộc tuần tra tìm kiếm các tàu hải quân Ukraine hoạt động ở phía Tây Hắc Hải.

Sau khi đánh đắm tàu khu trục Hetman Sahaydachniy, hải quân Ukraine không còn tàu chiến vũ trang cỡ lớn nào. Những gì họ có là rất nhiều hỏa tiễn, máy bay không người lái trên không và trên biển cùng những chiếc thuyền nhỏ chạy nhanh.

Những chiếc thuyền có thủy thủ đoàn vận chuyển lính biệt kích Ukraine đi đột kích vào lãnh thổ do Nga nắm giữ. Những chiếc thuyền robot chở đầy chất nổ xâm nhập vào các cảng để tấn công tàu chiến Nga.

Chiến đấu cơ siêu thanh đấu với tàu nhỏ có vẻ như là một cuộc chiến không công bằng, nhưng thủy thủ đoàn tàu Ukraine thường mang theo hỏa tiễn đất đối không vác vai. Vào tháng 8, một thủy thủ Ukraine đã bắn trúng một chiến đấu cơ Sukhoi của Nga, khiến nó bị hư hại và buộc nó phải quay trở lại căn cứ.

Bất chấp nguy hiểm, đừng sốc khi thấy thêm nhiều MiG-29KR trên bầu trời Ukraine. Một số máy bay MiG-29KR của hải quân Nga đang tuần tra trên Bắc Cực thuộc Nga, nhưng phần lớn lực lượng này - hơn chục máy bay phản lực - có thể sẵn sàng cho các hoạt động thời chiến.

Và không có vẻ như những chiếc MiG sẽ sớm phải bắt tay vào Kuznetsov. Trong khi Điện Cẩm Linh lạc quan dự đoán Hàng Không Mẫu Hạm có thể quay trở lại hạm đội trong năm nay, thì việc đại tu có thể kéo dài đến năm 2025.

Thậm chí còn có khả năng Kuznetsov sẽ không bao giờ gia nhập lại hạm đội. Hàng Không Mẫu Hạm sở hữu rất ít sức mạnh chiến đấu thực tế - có lẽ là quá ít để biện minh cho rủi ro mà thủy thủ đoàn phải chấp nhận mỗi khi tàu phi trường lão thành ra khơi.

Lần cuối cùng Kuznetsov được triển khai ngoài khơi Syria để tấn công phiến quân Syria vào năm 2016, lực lượng không quân của nó đã mất một chiếc MiG-29 và một chiếc Su-33 do thiết bị hãm bị lỗi. Các lãnh đạo hạm đội quyết định rằng Kuznetsov không an toàn cho các hoạt động bay trước đợt đại tu theo kế hoạch và đã chuyển các máy bay của mình — bao gồm cả những chiếc MiG còn sống sót — đến một căn cứ không quân ở Syria.

7. Zelenskiy đề xuất thay đổi quy định về quốc tịch Ukraine

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết trong một video đăng trên mạng xã hội sáng thứ Hai 22 Tháng Giêng, rằng ông đang đệ trình dự thảo đề xuất lập pháp cho phép kiều bào nước ngoài có quốc tịch Ukraine trong khi vẫn giữ quốc tịch khác.

Nó sẽ cho phép tất cả người dân tộc Ukraine và con cháu của họ từ khắp nơi trên thế giới có được quyền công dân của chúng tôi. Tất nhiên, ngoại trừ công dân của nước xâm lược.

Tất cả những người, trong các làn sóng di cư khác nhau, đã bị buộc phải rời bỏ quê hương và cuối cùng đến Âu Châu, Hoa Kỳ, Canada, các nước Á Châu và Mỹ Châu Latinh.

Tất cả những người đã giúp đỡ chúng tôi dù ở xa quê hương hàng trăm, hàng ngàn km.

Những tình nguyện viên nước ngoài đã cầm vũ khí để bảo vệ Ukraine, tất cả những người đấu tranh cho tự do của Ukraine như thể đó là quê hương của họ. Và Ukraine sẽ trở thành như vậy đối với họ.

8. Phòng không Nga bị kéo mỏng hơn khi Putin bảo vệ Cung điện quý giá

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Air Defenses Stretched Thin as Putin Defends Prized Palace: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy phòng không Nga bị kéo mỏng ra hơn khi Putin bảo vệ Cung điện quý giá.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Kênh Telegram của Nga đưa tin lực lượng phòng không của Nga tại thành phố St. Petersburg và khu vực Leningrad xung quanh đang bị mỏng đi khi Vladimir Putin huy động phần lớn nguồn lực để bảo vệ dinh thự quý giá của mình tại Hồ Valdai.

Kênh VChK-OGPU, được cho là có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết hôm Chúa Nhật rằng, theo nguồn tin của họ, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào St. Petersburg và khu vực Leningrad là do “sự thiếu hụt trầm trọng các phương tiện kỹ thuật để phát hiện các mục tiêu trên không nhỏ và hệ thống hỏa tiễn phòng không di động có khả năng bắn hạ chúng.”

Kênh Telegram cho biết hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga “được triển khai để bảo vệ một cơ sở 'đặc biệt quan trọng' ở Valdai”.

Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 18 Tháng Giêng vào một kho dầu ở St. Petersburg. Nó đánh dấu lần đầu tiên một máy bay không người lái nhắm vào khu vực quê hương của Putin, là Leningrad, kể từ khi cuộc chiến toàn diện ở Ukraine bắt đầu. Một trong những máy bay không người lái được phóng trong cuộc tấn công đó đã bay qua dinh thự Valdai của Putin, RBC Ukraine đưa tin, trích dẫn một nguồn tin trong cơ quan đặc biệt.

Nơi ở của Putin ở Valdai nằm giữa vùng Tver và Novgorod của Nga, cách Điện Cẩm Linh khoảng 250 dặm.

“Sau khi bắt đầu chiến tranh, gần như toàn bộ Pantsir được cử đến để bảo vệ một cơ sở 'quan trọng chiến lược' ở Valdai, nơi có dinh thự của Tổng thống Liên bang Nga, một số đã đến khu vực chiến đấu và một khu phức hợp là ' mất tích' vào năm 2023, do một vụ tai nạn ở vùng Leningrad,” cơ quan VChK-OGPU cho biết.

Agentstvo, một cơ quan truyền thông điều tra độc lập bằng tiếng Nga, đã đưa tin vào Tháng Giêng năm 2023 rằng một hệ thống phòng không Pantsir-S1 đã được đặt gần nơi cư trú sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên trong lãnh thổ Nga. Nó mô tả ngôi nhà là “nơi giải trí cá nhân của Putin, người thân và bạn bè của ông”.

Newsweek được cựu tài phiệt lưu vong Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi phạm lỗi với Putin, cho biết rằng vào tháng 7 năm 2023, tổng thống Nga đã trốn khỏi Mạc Tư Khoa đến dinh thự Valdai của ông trong một cuộc binh biến do Tập đoàn Wagner hiện đã giải thể lãnh đạo.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác của Ukraine gần thành phố St. Petersburg vào đêm Chúa Nhật đã tấn công một nhà ga xuất khẩu khí đốt lớn—Ust-Luga—gây ra một đám cháy lớn. Cơ quan An ninh Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó, Kyiv Post đưa tin.

Một nguồn tin cho biết: “Cuộc tấn công thành công vào nhà ga này không chỉ gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho đối phương, làm gián đoạn nguồn thu của họ cho cuộc chiến ở Ukraine mà còn làm gián đoạn chuỗi hậu cần nhiên liệu cần thiết cho quân đội Nga”.

“Động thái này về mặt chiến lược cản trở khả năng duy trì lực lượng của quân xâm lược, đánh dấu bước thụt lùi đáng kể trong hoạt động gây hấn đang diễn ra của họ”, tuyên bố nói thêm.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đang “cải tổ Quân khu Leningrad với mục đích rõ ràng là chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh thông thường tiềm tàng trong tương lai chống lại NATO và có thể đang sắp xếp các tài sản quân sự theo cách bố trí dọc biên giới với các thành viên NATO.”

Viện nghiên cứu cho biết các cuộc tấn công của Ukraine trong khu vực có thể thúc đẩy lực lượng Nga bố trí lại các hệ thống phòng không tầm ngắn dọc theo đường bay dự kiến của máy bay không người lái Ukraine để bảo vệ các mục tiêu tiềm năng có giá trị chiến lược.

“Các lực lượng Nga sử dụng các hệ thống tầm ngắn như Pantsir có thể không thể bao phủ tất cả các mục tiêu tiềm năng quan trọng ở tỉnh Leningrad nếu không đưa các hệ thống bổ sung vào khu vực, và việc Ukraine tiếp tục tấn công vào các khu vực sâu phía sau ở Nga có thể làm tăng áp lực lên không quân Nga trong chiến lược phòng thủ tổng thể,” ISW nói thêm.

9. Zelenskiy lật ngược tình thế Putin với Nghị định về lãnh thổ Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Turns Tables on Putin with Russian Territories Decree”, nghĩa là “Zelenskiy lật ngược tình thế với Putin với Nghị định về lãnh thổ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine sẽ áp dụng các biện pháp mới để bảo vệ “bản sắc dân tộc của người Ukraine” sống ở Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai, đánh vào trung tâm của Mạc Tư Khoa và các tuyên bố cạnh tranh với Kyiv về bản sắc và lãnh thổ.

Nhà lãnh đạo Ukraine hôm thứ Hai cho biết ông đã ký một sắc lệnh “Về các lãnh thổ Liên bang Nga có người Ukraine sinh sống trong lịch sử”, mà ông nói sẽ chứng kiến “sự khôi phục sự thật về quá khứ lịch sử của Ukraine.”

Sắc lệnh liệt kê một số khu vực của Nga là “nơi sinh sống của người Ukraine trong lịch sử”, bao gồm các khu vực biên giới Bryansk, Kursk và Belgorod, và khu vực Krasnodar phía nam của Nga, nơi Mạc Tư Khoa đã tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine và được liên kết với bán đảo Crimea sáp nhập thông qua cầu Kerch quan trọng.

“Chúng ta phải thực hiện các bước không chỉ để tăng cường sự đoàn kết của Ukraine và người dân chúng ta mà còn hành động vì sự thống nhất về các quyền và tự do, sự thật về người Ukraine, sự thật về chúng ta và sự thật về lịch sử của chúng ta,” ông Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Ukraine.

Các quan chức Ukraine sẽ phát triển một “kế hoạch bảo tồn bản sắc dân tộc của người Ukraine ở Liên bang Nga, bao gồm cả những vùng đất mà họ từng sinh sống trong lịch sử”, ông Zelenskiy nói.

Cựu Tổng thống Nga và hiện là nhà lãnh đạo hội đồng an ninh nước này, Dmitry Medvedev, hôm thứ Hai cho biết “không có gì để bình luận” về sắc lệnh của Zelenskiy, đồng thời nói thêm: “Người Ukraine là người Nga và Tiểu Nga là một phần của Nga”.

Putin cho biết Điện Cẩm Linh coi Ukraine là lãnh thổ lịch sử của Nga.

Medvedev gọi Ukraine là “một quốc gia độc lập trên các lãnh thổ lịch sử của Nga” trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội hồi đầu tháng này, đồng thời nói thêm rằng các tuyên bố xung đột sẽ là nguồn gốc của xung đột.

Nga đã ủng hộ các phong trào ly khai có thiện cảm với Mạc Tư Khoa ở miền đông Ukraine trong hơn một thập kỷ và tuyên bố vào tháng 9 năm 2022 rằng họ chính thức sáp nhập các vùng Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia bao gồm các phần phía nam và phía đông Ukraine. Nga cũng sáp nhập bán đảo Crimea, được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine, vào năm 2014.

Bản sắc văn hóa từ lâu đã là vũ khí mà Nga sử dụng để chống lại Ukraine. Ví dụ, các chuyên gia nói với Newsweek vào tháng 3 năm 2023 rằng Mạc Tư Khoa đã duy trì sự hiện diện văn hóa mạnh mẽ trên Bán đảo Crimea, tham gia vào cuộc thanh lọc sắc tộc trong nhiều thế kỷ để củng cố yêu sách của mình đối với lãnh thổ thông qua “Nga hóa”.

Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai rằng “kế hoạch” mới sẽ bao gồm việc thu thập lời khai về các tội ác chống lại người dân tộc Ukraine, đàn áp chính trị, trục xuất và “cưỡng bức Nga hóa”.

Ông nói, Kyiv sẽ “tổ chức các sự kiện nhằm vạch trần những huyền thoại của Nga về Ukraine” và các trường học sẽ dạy “lịch sử thực sự của người dân tộc Ukraine ở những vùng đất mà họ sinh sống trong lịch sử nằm trong biên giới Liên bang Nga”.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng công bố dự thảo luật đề xuất rằng “tất cả người dân tộc Ukraine và con cháu của họ từ khắp nơi trên thế giới” sẽ có quyền được cấp hai quốc tịch Ukraine, ngoại trừ những người có quốc tịch Nga.

Đầu năm nay, Putin đã ký sắc lệnh đẩy nhanh quá trình cấp quốc tịch Nga cho người nước ngoài và người không quốc tịch. Mạc Tư Khoa cũng tạo điều kiện dễ dàng hơn cho chính quyền cấp quốc tịch Nga cho trẻ em Ukraine, điều mà Ukraine lên án là bất hợp pháp.

Vào giữa tháng 11, một cuộc điều tra cho thấy người Ukraine ở các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát buộc phải nhập quốc tịch Nga để đổi lấy quyền tiếp cận các dịch vụ cơ bản.

“Lương hưu không được cung cấp nếu không có hộ chiếu Nga, thực phẩm không được cung cấp nếu không có hộ chiếu Nga và các dịch vụ y tế không được cung cấp”, một người tị nạn Ukraine tên là Larysa nói với Liên minh Phát thanh Truyền hình Âu Châu.

Trong một bài luận sâu rộng được xuất bản trước khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Putin nói rằng “Việc Ukraine hóa thường được áp đặt đối với những người không coi mình là người Ukraine” trong suốt đầu thế kỷ 20.