1. Đức Thánh Cha tiếp kiến các ký giả cạnh Vatican

Lúc 8 giờ sáng, ngày 22 tháng Giêng năm 2024, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Hiệp hội Quốc tế các ký giả ghi danh tại Vatican. Ngài đề cao ơn gọi của sứ vụ này và mời gọi họ vượt thắng những thành kiến, những phán đoán hời hợt nhưng luôn phục vụ sự thật.

Hiệp hội này hiện quy tụ 250 thành viên, gồm các ký giả, nhiếp ảnh gia, và các nhân viên truyền thông khác. Hiện diện tại buổi tiếp kiến, có 150 người với ông Chủ tịch Hiệp hội là Loup Bermond de Sennevile, phái viên của báo Công Giáo Pháp-La Croix.

Đức Thánh Cha nói: “Tôi cám ơn anh chị em vì những cố gắng trong việc duy trì cái nhìn, biết đi sâu hơn cái vẻ bề ngoài, biết lãnh hội cốt tính, không muốn chiều theo sự hời hợt của những thiên kiến và những công thức tiền chế của thứ thông tin kịch nghệ, là thứ thông tin, đứng trước sự khó khăn trong việc tìm kiếm sự thật, nên muốn dễ dàng xếp loại các sự kiện và những ý kiến theo những khuôn khổ có sẵn. Tôi khích lệ anh chị em tiến bước trên con đường này, biết liên kết thông tin với suy tư, nối kết lời nói với lắng nghe, phân định với tình thương”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến nhận xét của một ký giả lão thành ghi danh tại Vatican, nhắc nhở các ký giả chống lại xu hướng bẩm sinh của truyền thông đại chúng, lèo lái hình ảnh Giáo hội: “Thực vậy, các phương tiện truyền thông có xu hướng bóp méo tin tức tôn giáo. Sự bóp méo theo sự chỉ đạo từ bên trên hoặc do ý thức hệ, hoặc do ảnh hưởng từ dưới hoặc vì muốn tìm kiếm những gì là ngoạn mục. Hậu quả là một sự thông tin biến dạng hai lần về hình ảnh Giáo Hội.”

Sau cùng, Đức Thánh Cha nói rằng: “Đó không phải là điều dễ dàng, nhưng sự cao cả của ký giả chuyên về Vatican hệ tại tâm hồn tinh tế cùng với tài năng ký giả. Vẻ đẹp của công việc anh chị em quanh người kế vị thánh Phêrô là đặt nền tảng công việc ấy trên đá tảng vững chắc là trách nhiệm trong sự thật, không trên những cát lún của những điều tầm phào và những quan điểm ý thức hệ; nó hệ tại ở chỗ không che giấu thực tại và những lầm than của nó, không “bọc đường” những căng thẳng, nhưng đồng thời không tạo nên những huyên náo vô ích, trái lại cố gắng nắm bắt điều cốt yếu, dưới ánh sáng bản chất của Giáo hội”.

2. Nhật Ký Trừ Tà số 275: Satan chế nhạo phụ nữ phá thai

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #275: Satan Taunts Woman's Abortion”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 275: Satan chế nhạo phụ nữ phá thai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những con quỷ tiếp tục chế nhạo “J” và Nhóm qua tin nhắn. Đáng buồn thay, cách đây vài năm “J” đã phá thai. Là một phần của chuỗi tin nhắn đáng xấu hổ, họ nói với Nhóm: “Cô ấy lẽ ra là một người mẹ tuyệt vời nhưng cô ấy đã giết chính đứa con của mình”. Và sau đó, nói thẳng với “J”, họ nhắn tin: “Đừng quên hát bài hát ru của mày; đứa con đã chết của mày đang bị thiêu rụi ở đây cùng với tôi.”

Ngoài ra, giữa lúc đang biểu hiện đầy đủ, lũ quỷ đã khiến cô hồi tưởng lại việc phá thai của mình cả về thể xác lẫn tinh thần. (Đúng, chúng có thể ảnh hưởng đến tâm trí và cơ thể của người bị ám). Tôi nhớ lại một cá nhân có năng khiếu, có khả năng nghe thấy ma quỷ, bày tỏ sự bàng hoàng rằng ma quỷ hoàn toàn không có lòng từ bi. Những văn bản này hỗ trợ kinh nghiệm của cô ấy. Chúng thật độc ác!

Điều quan trọng cần nhớ là ma quỷ là những kẻ nói dối thâm căn cố đế. Chúng ta không nên tin những gì ma quỷ nói về số phận đời đời của những đứa trẻ như vậy. Chúng ta phó thác những em bé này và mẹ của chúng cho trái tim nhân hậu của Đấng Cứu Rỗi. Và chúng ta khuyến khích các bà mẹ có con bị phá thai hãy cầu nguyện cho con mình.

Sa-tan và tay sai của hắn cố làm mọi người trong chúng ta phải xấu hổ vì tội lỗi và sự thất bại của mình. Trong cuộc sống này, hầu hết chúng ta đều “nghe thấy” điều này trong tâm trí tự buộc tội và sự xấu hổ đeo bám mình, mặc dù chúng ta đã ăn năn và được tha thứ tội lỗi. Vào lúc chết, một số người đã phải chịu sự tấn công dữ dội cuối cùng của những lời buộc tội và sỉ nhục của Kẻ Ác. Satan có thể tấn công chúng ta bằng tội lỗi của chúng ta và coi chúng ta là của riêng hắn.

Sự trông cậy của chúng ta, như mọi khi, là sự thương xót của Đấng Cứu Rỗi. Chúa Giêsu đã trả giá trên Thập Giá. Chúng ta hãy hướng mắt về Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đấng có lòng từ bi và lòng thương xót đã át đi tiếng nói của sự ác. Nhờ sự hy sinh của Ngài mà tội lỗi chúng ta được tha và chúng ta thuộc về Ngài.


Source:Catholic Exorcism

3. Rabbi trưởng của Rôma bày tỏ 'sự thất vọng to lớn' với lập trường của Vatican về Gaza

Đã cảnh báo về “nhiều bước thụt lùi” trong mối quan hệ Công Giáo-Do Thái do những phản ứng trái ngược nhau trước cuộc chiến của Israel với Hamas, Giáo sĩ trưởng của Rôma đã sử dụng một cuộc phỏng vấn mới để bày tỏ “sự thất vọng to lớn” với cách mà Vatican đã ứng phó với cuộc khủng hoảng ở Gaza.

“Đúng vậy, cộng đồng Do Thái, và không chỉ nó, rất thất vọng,” Rabbi Riccardo di Segni nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 22 Tháng Giêng với tờ báo Ý Il Giornale.

“Thật là thất vọng lớn,” di Segni nói. “Tôi hy vọng mọi người hiểu và cuộc khủng hoảng sẽ được giải quyết.”

Là một bác sĩ y khoa chuyên về X quang được đào tạo, Di Segni, 74 tuổi, đã giữ chức vụ Giáo sĩ trưởng của Rôma từ năm 2001, đóng một vai trò quan trọng trong mối quan hệ Công Giáo-Do Thái.

Vào ngày 17 Tháng Giêng, Di Segni đã phát biểu tại một sự kiện tại Đại học Grêgôriô do Dòng Tên tài trợ ở Rôma, đánh dấu ngày thứ 35 thường niên phát triển cuộc đối thoại giữa người Công Giáo và người Do Thái do hội đồng giám mục Ý tài trợ, và được tổ chức hàng năm vào đêm trước Tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu.

Nhân dịp đó, Di Segni phàn nàn về “một nền thần học thoái trào và sự hiểu lầm đáng kể về tình hình” kể từ cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel ngày 7 tháng 10, đồng thời khẳng định rằng “đã có nhiều bước lùi trong cuộc đối thoại và cần phải nối lại chủ đề đối thoại trong các cuộc thảo luận”.

Đặc biệt, Di Segni phản đối điều mà ông mô tả là “một mớ hỗn độn các tuyên bố chính trị và tôn giáo khiến chúng tôi bối rối và bị xúc phạm”, không chỉ đến từ Vatican mà còn từ các nguồn khác của Giáo hội, bao gồm cả Thượng phụ Latinh của Giêrusalem và một nhóm đại kết của các Thượng phụ và các vị đứng đầu các Giáo hội tại Giêrusalem.

Lưu ý rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ trì một ngày cầu nguyện đặc biệt cho hòa bình ở Trung Đông ngay sau khi chiến tranh bùng nổ ở Gaza, Di Segni đã thẳng thắn nói với những người bạn Công Giáo của mình rằng “bạn không có độc quyền về hòa bình”.

Ông nói: “Mọi người đều muốn hòa bình, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào loại hòa bình nào”. “Bất cứ ai làm điều ác đều phải bị đánh bại, như đã xảy ra với Đức Quốc xã vào năm 1945. Bạn không thể chỉ chấp nhận ý tưởng rằng chiến tranh, bản thân nó, là một thất bại cho tất cả mọi người,” ông nói, trích dẫn một câu thường xuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Di Segni nói, ý tưởng về một cuộc chiến tranh chính đáng “không cho phép mọi thứ, nhưng bạn không thể đặt cùng một mức độ một người phải chịu đựng sự lạm dụng đáng kinh ngạc và cố gắng loại bỏ nguồn gốc và sự lặp lại của hành vi lạm dụng đó”.

Trong cùng một sự kiện, phó chủ tịch Liên minh các Cộng đồng Do Thái ở Ý, một luật sư có trụ sở tại Turin tên là Giulio Disegni, đã bác bỏ điều mà ông gọi là “sự tương đương không thể có được do Đức Giáo Hoàng đề xuất giữa người tấn công và người phản ứng”.

Ông nói: “Có một chủ nghĩa bài Do Thái đang lan rộng, và một số khái niệm nhất định được những người ủng hộ Giáo hội thể hiện một cách không chính xác sẽ gây ra thiệt hại và nguy hiểm”.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với Il Giornale, Di Segni bày tỏ hy vọng rằng những lời chỉ trích gần đây của ông đối với Vatican và Giáo Hội Công Giáo sẽ bắt đầu một cuộc trò chuyện.

Ông nói: “Đối thoại luôn là một chặng đường trở ngại, với những khoảnh khắc khó khăn và vấn đề phải vượt qua. Đối với tôi, thế giới Kitô giáo dường như bị chia rẽ. Tôi hy vọng rằng khiếu nại của tôi sẽ thu hút một cuộc thảo luận. Những chia rẽ này có thể được khắc phục nhưng sẽ mất thời gian.”

Di Segni cũng nói rằng nhiều người Do Thái ở Ý đang cân nhắc lại việc tham gia Ngày tưởng niệm nạn diệt chủng hàng năm vào ngày 27 Tháng Giêng của đất nước, một lễ kỷ niệm hàng năm để tưởng nhớ hàng triệu người Do Thái bị Đức Quốc xã sát hại trong Thế chiến thứ hai, vì một số nhà hoạt động đang chỉ trích cuộc chiến của Israel.

Chương trình phản đối đó bao gồm một cuộc tuần hành qua các đường phố ở Rôma do cộng đồng Palestine của thành phố tổ chức, để tố cáo những gì các nhà tổ chức đã mô tả là “nạn diệt chủng mà người dân Palestine đang phải gánh chịu”.

Các nhà tổ chức tuyên bố trong một tuyên bố rằng Ngày Tưởng niệm Holocaust năm nay diễn ra “với cái giá phải trả là xác của hơn 25.000 người thiệt mạng và hơn 62.000 người bị thương,” và “đấm ngực than khóc cho các nạn nhân của một cuộc diệt chủng đã xảy ra là đúng nhưng tại sao lại trở nên thờ ơ và đồng lõa khi đối mặt với nạn diệt chủng đang diễn ra hiện nay.”

Phát ngôn nhân của cộng đồng người Do Thái ở Ý đã so sánh các xu hướng hình thành Holocaust với lực lượng dân quân Hồi giáo đương thời.

Phát ngôn nhân cho biết: “Sự thù hận và ưu thế chủng tộc thời bấy giờ đã tạo ra Shoah”. “Ngày nay, chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo tạo ra chủ nghĩa khủng bố lan tới cả Âu Châu.


Source:Crux