1. Chiến thắng vang dội của quân Ukraine tại thị trấn Avdiivka: Bẻ gãy cuộc tấn công ba gọng kềm của Nga

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết Ukraine đẩy lùi các cuộc tấn công ba gọng kềm vào Avdiivka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga tiếp tục tấn công trên nhiều trục, phù hợp với mục tiêu chiến lược là chiếm Donbas.

Lực lượng Nga đã chiếm được thôn Krokhmalne, của Kharkiv vào ngày 21 Tháng Giêng năm 2024 và thôn Vesele, gần Bakhmut vào ngày 18 Tháng Giêng năm 2024. Tuy nhiên, những điều này không có ý nghĩa chiến lược.

Vesele có dân số trước chiến tranh là 102 người và Krokhmalne là 45. Điều này thể hiện sự tiếp nối những lợi ích gia tăng nhỏ của Nga trong khi Ukraine tập trung vào phòng thủ tích cực.

Ưu tiên chính được đánh giá của lực lượng Nga là thành phố Avdiivka. Quân Nga đang tiến hành một cuộc tấn công ba gọng kềm nhằm bao vây thành phố từ phía nam và phía bắc, đồng thời chiến đấu ở vùng ngoại ô khu vực phía đông của chính thành phố Avdiivka.

Các lực lượng Nga đã chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và xe thiết giáp, thường do đạn của máy bay không người lái của Ukraine gây ra.

Các lực lượng Nga được cho là đang cố gắng vượt qua các công sự của Ukraine bằng cách tiến vào rìa thành phố thông qua các đường hầm dịch vụ; đây là phương pháp xâm nhập mà họ đã thử kể từ tháng 10 năm 2023.

Các cuộc phản công của Ukraine đang cản trở lực lượng Nga tiến xa hơn trong thành phố. Do tuyến đường tiếp tế chính vẫn còn nguyên vẹn và lực lượng Ukraine thực hiện các cuộc phản công cục bộ nên Avdiivka có thể vẫn nằm trong quyền kiểm soát của Ukraine trong những tuần tới.

2. Ukraine cho biết không có bằng chứng tù binh Ukraine thiệt mạng trong tai nạn máy bay, yêu cầu quốc tế mở cuộc điều tra tội ác của Nga

Tờ The Guardian có bài tường trình nhan đề “Ukraine: No evidence that Ukrainian POWs died in plane crash”, nghĩa là “Ukraine nói không có bằng chứng nào cho thấy các tù binh chiến tranh Ukraine chết trong máy bay bị bắn rơi” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Ukraine nói rằng Nga không cung cấp bằng chứng đáng tin cậy nào chứng minh cho tuyên bố của mình rằng lực lượng của Ukraine đã bắn hạ một máy bay vận tải quân sự chở tù binh chiến tranh Ukraine được trao đổi lấy tù binh Nga, hãng tin AP đưa tin.

Các quan chức Nga đã “rất chậm trễ” cung cấp danh sách 65 người Ukraine mà Mạc Tư Khoa cho biết đã chết trong vụ tai nạn máy bay hôm thứ Tư ở vùng Belgorod của Nga, nhưng theo nhân viên điều phối việc điều trị tù nhân chiến tranh, người thân của Ukraine, trong số những tù binh có tên đã không thể nhận dạng được người thân của họ trong các bức ảnh chụp hiện trường vụ tai nạn do chính quyền Nga cung cấp.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hỏa tiễn bắn từ bên kia biên giới đã bắn rơi máy bay vận tải, nhưng giám đốc tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Budanov, nói rằng Kyiv không có thông tin có thể xác minh được về những người có mặt trên máy bay.

Budanov nói: “Hiện tại chúng tôi không có bằng chứng cho thấy có thể có nhiều người như vậy trên máy bay”.

“Tuyên bố của tuyên truyền Nga rằng máy bay IL-76 đang vận chuyển 65 tù binh Ukraine đang chuẩn bị để trao đổi tù nhân tiếp tục đặt ra nhiều câu hỏi.”

Trước đó vào thứ Sáu, Mykola Oleshchuk, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, đã mô tả khẳng định của Mạc Tư Khoa là “sự tuyên truyền tràn lan của Nga”.

Chính quyền địa phương ở Belgorod, giáp biên giới Ukraine, cho biết vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 74 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 6 thành viên phi hành đoàn và 3 quân nhân Nga. Người dùng mạng xã hội ở vùng Belgorod đã đăng tải đoạn video cho thấy một chiếc máy bay từ trên trời rơi xuống một vùng nông thôn đầy tuyết và một quả cầu lửa khổng lồ phun trào ở nơi được cho là đã chạm đất.

Kyiv không xác nhận cũng không phủ nhận việc lực lượng của họ đã bắn rơi một máy bay vận tải quân sự của Nga vào ngày hôm đó, nhưng các quan chức Ukraine hồi đầu tuần đã xác nhận rằng một cuộc trao đổi tù nhân sẽ diễn ra vào thứ Tư.

Họ cho biết Mạc Tư Khoa không yêu cầu giữ an toàn cho bất kỳ vùng không phận cụ thể nào trong một khoảng thời gian nhất định như các hoạt động trao đổi tù nhân trước đây. Cho đến nay, chỉ có Nga mới có quyền truy cập vào địa điểm máy bay rơi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về vụ tai nạn trong bối cảnh có các suy đoán cho rằng các tù binh chiến tranh hoàn toàn không có mặt trên chiếc máy bay IL-76; và họ đã bị thảm sát ở một nơi khác để trả đũa cho vụ máy bay Nga bị bắn hạ. Putin đã cam kết sẽ công khai kết quả điều tra vụ tai nạn của Mạc Tư Khoa.

3. Nga đã tiến hành 8 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng dân sự ở tỉnh Donetsk và Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 28 Tháng Giêng, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành 8 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng dân sự ở tỉnh Donetsk và Kherson.

Hơn 120 khu định cư đã bị pháo kích. Trong 24 giờ qua, quân xâm lược đã giao chiến với quân đội Ukraine trong 98 trận chiến, thực hiện 4 cuộc không kích và 78 cuộc pháo kích.

770 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 8 xe chuyển quân và nhiên liệu. Quân xâm lược bỏ lại 3 hệ thống pháo.

4. Bí ẩn chung quanh thảm họa tù binh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Flight Il-76 Crash: What We Now Know About Ukrainian POW Disaster,” nghĩa là “Vụ rơi máy bay IL-76 của Nga: Những gì chúng ta biết về thảm họa tù binh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bí ẩn xung quanh vụ tai nạn máy bay quân sự của Nga mà Mạc Tư Khoa cho biết đã vận chuyển tù binh chiến tranh Ukraine, khi Kyiv ngày càng yêu cầu Nga cung cấp bằng chứng cho các tuyên bố.

Chính quyền Nga và Ukraine đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ tai nạn máy bay vận tải Ilyushin IL-76 hôm thứ Tư ở vùng Belgorod của Nga.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, hôm thứ Năm đã phát động một cuộc điều tra và Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ đã mở một vụ án “khủng bố”, sau khi Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng một hỏa tiễn phòng không của Ukraine đã bắn rơi máy bay. Newsweek đã liên hệ với SBU của Ukraine và Ủy ban điều tra của Nga để bình luận vào hôm thứ Bảy.

Kyiv chưa xác nhận hay phủ nhận sự liên quan đến vụ tai nạn mà Mạc Tư Khoa cho biết đã giết chết 65 tù binh, 6 thành viên phi hành đoàn Nga và 3 binh sĩ Nga. Các quan chức Ukraine tiếp tục đặt câu hỏi liệu có tù nhân nào thực sự ở trên tàu hay không.

Cuộc điều tra sơ bộ của Nga cho biết một hỏa tiễn phòng không của Ukraine được phóng từ Liptsy, tỉnh Kharkiv đã bắn rơi máy bay và truyền thông Nga đưa tin các nhà điều tra đang giải mã hộp đen của nó.

Putin hôm thứ Sáu cho biết rõ ràng Ukraine đã bắn hạ máy bay, dù cố ý hay vô tình.

Andrey Kartapolov, chủ tịch ủy ban quốc phòng quốc hội Nga, cho biết Mạc Tư Khoa đã đưa ra cảnh báo cho Kyiv 15 phút trước khi máy bay đi vào khu vực nơi nó rơi. Các quan chức Ukraine phủ nhận họ đã nhận được bất kỳ yêu cầu nào của Nga về việc bảo đảm không phận được đề cập. Phát ngôn nhân cơ quan tình báo quân sự Ukraine Andriy Yusov cho biết cuộc trao đổi tù nhân đã được lên kế hoạch vào ngày hôm đó nhưng đã không xảy ra.

Trong khi đó, Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh của Ukraine hôm thứ Sáu cho biết Mạc Tư Khoa sẽ trao trả 65 người cho Ukraine. Tuy nhiên, họ không xác nhận liệu họ có nằm trong danh sách do nhà tuyên truyền Điện Cẩm Linh và tổng biên tập RT Margarita Simonyan công bố hay không.

Các quan chức quân đội Ukraine đã gặp người thân của những người có tên trong danh sách, mặc dù các video do cơ quan tuyên truyền Nga công bố không cung cấp cho gia đình các nạn nhân bất kỳ bằng chứng nào cho thấy họ có mặt trên máy bay, tờ The Kyiv Independent đưa tin.

Thêm vào sự không chắc chắn là Thanh tra viên Ukraine Dmytro Lubinets, người cho biết danh sách của Nga bao gồm các tù binh đã được trao đổi trước đó. Ông nói thêm rằng Mạc Tư Khoa muốn sử dụng vụ tai nạn để gây bất ổn trong nội bộ Ukraine và giảm sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine.

Tuy nhiên, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, Kyrylo Budanov cho biết không có bằng chứng nào cho thấy có nhiều người trên máy bay như vậy và tuyên bố của Nga “vẫn đặt ra nhiều câu hỏi”, theo một tuyên bố trên Facebook của trụ sở điều phối.

Phó chủ tịch thứ nhất của SBU, Sergiy Andrushchenko, cáo buộc Nga đang cố gắng che giấu nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn. Ông cho biết Mạc Tư Khoa đã từ chối các chuyên gia quốc tế điều tra tình hình.

Ukraine sẽ “sử dụng tất cả các công cụ để tìm ra nguyên nhân thực sự của những gì đã xảy ra, cũng như ai hoặc cái gì thực sự được vận chuyển trên chiếc máy bay đó”, ông Andrushchenko nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Ukraine sẽ yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế về vụ tai nạn, vốn được cho là chủ đề của cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm.

Giữa các tuyên bố và phản tuyên bố của cả hai bên, nhà báo Ukraine Ilia Ponomarenko đã viết trên X, rằng, nếu có một cuộc trao đổi tù nhân, thì thật đáng ngạc nhiên nếu lực lượng phòng không Ukraine lại không biết việc đó đang diễn ra.

Ponomarenko cũng bác bỏ khả năng xảy ra thông tin sai lệch giữa tình báo quân sự Ukraine và lực lượng không quân của nước này vì một cuộc trao đổi tù binh chiến tranh tương tự đã diễn ra suôn sẻ vào ngày 3 Tháng Giêng, như dự kiến.

“Nếu hàng chục tù binh Ukraine được vận chuyển trên máy bay quân sự... liệu thông tin này có được thông báo cho Ukraine một cách hợp lý khi cần thiết không? Nếu câu trả lời là không và nếu tù binh Ukraine thực sự có mặt trên tàu thì điều này cấu thành tội ác chiến tranh nghiêm trọng”, Ponomarenko nói thêm.

5. Ukraine chỉ trích HBO vì thuê người Serb thân Putin đóng vai chính trong The White Lotus

Ukraine gặp vấn đề với việc chọn diễn viên cho mùa thứ ba của chương trình truyền hình ăn khách The White Lotus của HBO. HBO là chữ viết tắt của Home Box Office, một mạng truyền hình trả tiền của Hoa Kỳ.

“Miloš Biković, diễn viên người Serbia, là người đã ủng hộ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, hiện sẽ đóng vai chính trong The White Lotus Season 3 của HBO,” Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba nói.

“HBO, bạn có ý thức được là bạn đang làm việc với một người ủng hộ nạn diệt chủng và vi phạm luật pháp quốc tế không?”

Đầu Tháng Giêng, HBO đã công bố Biković là một trong năm diễn viên mới của The White Lotus - một bộ phim hài đen tối về sự bất bình đẳng giai cấp được kể qua câu chuyện của những vị khách giàu có tại khu nghỉ dưỡng White Lotus. Việc quay phim bắt đầu vào tháng Hai.

Biković đã trở nên nổi tiếng ở Nga, có quốc tịch Nga và trong các cuộc phỏng vấn trước đây với truyền thông Nga và các blogger YouTube, Biković đã ủng hộ việc Putin xâm lược Crimea và cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Đạo diễn phim người Nga Nikita Mikhalkov tuyên bố ông đã biến Biković thành một ngôi sao điện ảnh.

“Nga đang đi trên con đường riêng của mình và thế giới coi đó là một hành động thù địch,” Biković nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga vào năm 2020. “Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên Nga không coi Âu Châu là nguồn cung cấp của trí tuệ. Cái gọi là thế giới phương Tây văn minh này, đã ném bom đất nước Serbia của tôi, không có dân chủ và không có giá trị nhân văn.”

HBO đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của POLITICO.

6. Bé gái 13 tuổi đã thiệt mạng vì đạn pháo của Nga

Oleg Synegubov, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước khu vực Kharkiv cho biết, một bé gái 13 tuổi đã thiệt mạng hôm Thứ Bẩy, do bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào thị trấn của em ở tỉnh Kharkiv hồi trung tuần tháng này.

Synegubov cho biết lực lượng Nga đã tấn công khu định cư Maly Burluk vào ngày 17 Tháng Giêng bằng một quả bom trên không. Cô gái bị thương do mảnh đạn phức tạp và hôn mê.

Trong một diễn biến khác, quân Nga Nga đã bắn chết một anh em từ cộng đồng Khotin ở tỉnh Sumy vào sáng Thứ Bẩy, 27 Tháng Giêng.

Hai anh em sống ở làng Andriivka, nằm cách vùng biên giới 5 km.

Ông Synegubov nói: “Tôi một lần nữa kêu gọi người dân trong khu vực 5 km yêu cầu di tản”. “Quá trình này đã diễn ra được hơn một tháng, mọi giai đoạn đều được hỗ trợ. Những kẻ khủng bố Nga tiếp tục giết hại dân thường. Bằng cách di tản khỏi khu vực nguy hiểm, bạn sẽ cứu được mạng sống của mình.”

7. Liên Hiệp Âu Châu đe dọa sẽ bịt miệng Hung Gia Lợi nếu chặn tiền của Ukraine

Các nhà lãnh đạo có thể cân nhắc sử dụng “phương án hạt nhân” để loại Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán ra khỏi quá trình bỏ phiếu ở Liên Hiệp Âu Châu.

Có một câu nói của người Hung Gia Lợi khi mọi việc không suôn sẻ, đó là “Nó ở dưới mông con ếch”.

Và mọi thứ chắc chắn sẽ không suôn sẻ đối với Hung Gia Lợi nếu nước này cố gắng ngăn cản các nhà lãnh đạo Âu Châu khi họ gặp nhau vào tuần tới để thông qua khoản viện trợ quan trọng trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine khi nước này bước vào năm thứ ba cuộc chiến với Nga.

Sau nhiều năm tiếp cận nhẹ nhàng với Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, lần này các nhà ngoại giao Âu Châu đang đưa ra tín hiệu rằng “lựa chọn hạt nhân” - loại Budapest ra khỏi quá trình bỏ phiếu của Liên Hiệp Âu Châu - không còn là điều không thể tưởng tượng được nếu nó gây nguy hiểm cho an ninh của Ukraine, một quốc gia ứng viên Liên Hiệp Âu Châu.

Nếu Liên Hiệp Âu Châu sử dụng cái gọi là Điều 7 - biện pháp trừng phạt chính trị nghiêm khắc nhất đối với một quốc gia thành viên liên quan đến việc đình chỉ quyền bỏ phiếu đối với các quyết định của Liên Hiệp Âu Châu - Orb'án thực sự sẽ ổn và thực sự nằm dưới mông con ếch.

“Câu nói đó tóm tắt khá nhiều sự tin tưởng giữa Orbán và các nhà lãnh đạo khác,” một quan chức Liên Hiệp Âu Châu, giống như những người khác được trích dẫn trong phần này, được giấu tên để nói về động lực nội bộ đang bị xói mòn.

Năm quan chức và nhà ngoại giao Âu Châu cho biết các quốc gia khác trong khối sẵn sàng thực hiện động thái chống lại Budapest, đây sẽ là một động thái lịch sử đối với các nhà lãnh đạo dựa vào sự gắn kết và đồng thanh.

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Nếu Orbán thực sự ngăn chặn một lần nữa một thỏa thuận về ngân sách và 50 tỷ euro cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh tháng 2, thì việc sử dụng Điều 7 để tước bỏ quyền bầu cử của Hung Gia Lợi có thể trở thành một lựa chọn thực sự”.

Cuộc bỏ phiếu vào tuần tới về viện trợ cho Ukraine là cần thiết đối với cả Ukraine và thông điệp của Liên Hiệp Âu Châu gửi tới Putin rằng Ukraine có được sự ủng hộ đồng thanh của các đồng minh phương Tây. Vào tháng 12, Orbán đã chặn nỗ lực của Liên Hiệp Âu Châu gửi viện trợ cho Ukraine, để thể hiện sự ủng hộ đối với Putin. Orbán cho biết khi đó ông sẽ sẵn sàng bỏ chặn quyền phủ quyết của mình chỉ khi Liên Hiệp Âu Châu bỏ chặn khoản viện trợ bị đóng băng của chính họ cho Hung Gia Lợi vì những vi phạm pháp luật của nước này.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu cũng mong muốn tiếp tục thể hiện sự ủng hộ khi Washington đấu tranh để đạt được đồng thuận về việc bơm tài chính cho Kyiv.

Ngũ Giác Đài hôm thứ Ba thông báo rằng binh lính tiền tuyến của Ukraine sắp hết đạn nếu không có sự hỗ trợ tiếp tục của Mỹ. Trong bối cảnh đó, các nhà lãnh đạo Âu Châu đang có cảm giác cấp bách.

Trong nhiều năm, Liên minh Âu Châu đã cố gắng kiềm chế sự tụt hậu về dân chủ của Hung Gia Lợi, từ chối viện trợ khi nước này rời xa các giá trị tự do của khối. Đổi lại, Orbán sử dụng quyền phủ quyết mang tính chiến thuật đối với nhiều hồ sơ ở Âu Châu để tranh giành nhiều tiền hơn trong những năm qua.

Steven Van Hecke, giáo sư chính trị Âu Châu tại KU Leuven, cho biết: “Rõ ràng là các nguyên thủ quốc gia và chính phủ đã chán ngấy Orbán. Đã đến lúc Orbán nhận ra rằng mối đe dọa của Điều 7 hiện đang tồn tại.”

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết các nhà lãnh đạo đã bị Orbán lôi kéo vào một trò chơi. “Bây giờ chúng tôi đang thua một chút. Chúng ta lại bắt đầu trò chơi này xem anh ta muốn gì? Tại sao chúng ta phải lo lắng về việc cứu thể diện của ai đó?” nhà ngoại giao tiếp tục. “Chúng ta nên mạnh mẽ hơn một chút.”

Một số nước Trung và Đông Âu lo ngại việc viện dẫn Điều 7, một số nhà ngoại giao cho biết, vì họ lo ngại họ có thể phải đối mặt với sự giám sát tương tự đối với các vấn đề pháp quyền trong nước trong tương lai.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đặc biệt là một quân bài khó đoán, vì vẫn chưa rõ liệu lòng trung thành cuối cùng của ông sẽ dành cho Orbán hay với phần còn lại của khối.

Ngoài ra còn có nguy cơ xảy ra phản ứng dữ dội ở chính Hung Gia Lợi. Péter Krekó, giám đốc Viện Thủ đô Chính trị có trụ sở tại Budapest cho biết, việc đình chỉ quyền bầu cử của Hung Gia Lợi sẽ “làm cho Hung Gia Lợi xa lánh Liên minh Âu Châu hơn nữa”.

Trong một cuộc tranh luận tại quốc hội vào tuần trước, Nghị sĩ Hung Gia Lợi Bal'ázs Hidvéghi từ đảng của Orbán đã chế giễu ý nghĩ này, nói: “Bạn đang đào mộ Liên minh Âu Châu theo cách này. Hãy thức tỉnh và quay lưng lại với con đường điên rồ này.”

Cho đến hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của các nhà lãnh đạo vào thứ Năm tới, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu và Ủy ban Âu Châu đang cố gắng kéo Orbán trở lại nhóm, thay vì xa lánh anh ta hơn nữa với lời đe dọa của Điều 7.

Orbán ngày càng trở nên cô lập trong những tháng gần đây khi Thủ tướng Ý Giorgia Meloni chuyển sang quan điểm trung dung về viện trợ của Nga và Ukraine, ngay cả khi bà lãnh đạo chính phủ cánh hữu nhất của Ý kể từ Benito Mussolini. Ở Hà Lan, trong khi đảng cực hữu của Geert Wilders giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gần đây, vẫn chưa rõ liệu ông có tham gia cùng các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu trên cương vị thủ tướng hay không. Và trong cuộc bầu cử gần đây ở Ba Lan, Orbán đã mất đi đồng minh chính trị thân cận nhất của mình khi chính phủ theo chủ nghĩa dân tộc của nước này bị phe đối lập thân Âu Châu đánh bại.

Trong những tuần gần đây, các quan chức chính phủ Pháp đã hạn chế công khai chỉ trích Orbán và các chiến thuật tống tiền của ông ta.

Vào tháng 12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời Orbán đến Paris để dự một bữa tối riêng tư nhằm thu hút Budapest. Theo một số nhà ngoại giao Pháp, các quan chức đã kín đáo đến thăm Budapest trong vài tuần qua nhằm nỗ lực cải thiện quan hệ.

Một cựu nhà ngoại giao Pháp am hiểu các vấn đề Âu Châu cho biết: “Có một cuộc tấn công thực sự của Pháp nhằm giải quyết vấn đề Orbán”, đồng thời nói thêm: “Nhưng câu hỏi lớn là liệu quan điểm của Orbán là một trong những nguyên tắc hay liệu ông ấy có sẵn sàng đàm phán hay không”.

8. Ukraine mời Tập Cận Bình tham gia đàm phán hòa bình

Ukraine đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia các cuộc đàm phán hòa bình, cố vấn hàng đầu của Volodymyr Zelenskiy cho biết.

Thụy Sĩ đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh mà một số nhà lãnh đạo thế giới sẽ tham dự, nhưng chưa có địa điểm hoặc ngày nào được ấn định, Sky News đưa tin.

Cố vấn của Zelenskiy Igor Zhovkva nói:

Chúng tôi chắc chắn mời Trung Quốc tham gia hội nghị thượng đỉnh, ở cấp cao nhất, cấp Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Sự tham gia của Trung Quốc sẽ rất quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi lôi kéo các đối tác của mình trên thế giới để họ truyền đạt cho phía Trung Quốc tầm quan trọng của việc tham gia vào một hội nghị thượng đỉnh như vậy.

Sự tham gia của Trung Quốc vào các cuộc đàm phán có thể là công cụ giúp kết thúc chiến tranh. Mặc dù Bắc Kinh vẫn thân thiết với Nga kể từ cuộc xâm lược Ukraine vào năm 2022, nhưng trước đó họ cũng đề nghị làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột và cho biết chủ quyền cũng như toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước phải được tôn trọng.

Ông Tập vẫn là một trong những đồng minh thân cận nhất của Vladimir Putin trong số các cường quốc, và quan điểm của ông về một kế hoạch hòa bình tiềm năng có thể là chìa khóa cho tương lai của cuộc xung đột ở Ukraine.

9. Nga đã trao trả thi thể của 77 binh sĩ Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Chúa Nhật 28 Tháng Giêng, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Nga đã trao trả thi thể của 77 binh sĩ, vài ngày sau vụ tai nạn máy bay vận tải quân sự của Nga đã gây nghi ngờ về tương lai của những cuộc trao đổi như vậy.

Mạc Tư Khoa và Kyiv đã đưa ra những cáo buộc mới về chiếc máy bay mà Nga cho rằng lực lượng Ukraine đã bắn rơi gần biên giới giữa hai đối thủ, giết chết 65 tù nhân chiến tranh Ukraine.

Kyiv không phủ nhận hoàn toàn những tuyên bố này, nhưng các quan chức dường như đặt câu hỏi liệu tù binh chiến tranh của họ có ở trên chiếc máy bay hay không.

Việc hồi hương các thi thể mới nhất dường như không liên quan đến vụ rơi máy bay ở khu vực Belgorod phía Tây nước Nga hôm thứ Tư.

“Việc chuẩn bị cho việc hồi hương đã được tiến hành từ lâu”, trụ sở điều phối việc điều trị tù nhân chiến tranh của Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Hàng trăm tù nhân bị bắt đã được trả tự do trong hàng chục cuộc trao đổi trong suốt cuộc chiến, nhưng tuyên bố của Nga rằng Ukraine đã bắn hạ một chiếc máy bay chở những người Ukraine bị giam giữ đã khiến tương lai của những cuộc trao đổi như vậy bị nghi ngờ.

10. Ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Phần Lan cho biết chính sách đối ngoại và an ninh là những vấn đề “sống còn” đối với quốc gia Bắc Âu này khi nước này chuẩn bị tiến hành cuộc bầu cử vào Chúa Nhật lần đầu tiên kể từ khi gia nhập NATO.

Phát biểu hôm thứ Sáu tại một sự kiện ăn sáng ở Helsinki tại một quán cà phê mang tên ông, Alexander Stubb, thủ tướng từ năm 2014 đến 2015, cho biết ông đã nghĩ rằng mình đã kết thúc vai trò trong nền chính trị quốc gia. Nhưng cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã thay đổi suy nghĩ của ông.

Stubb, thuộc đảng Liên minh Quốc gia trung hữu, cho biết các cuộc tranh luận giữa chín ứng cử viên hy vọng sẽ tiếp quản vị trí tổng thống Phần Lan hai nhiệm kỳ của Sauli Niinistö vào tháng 3 đã diễn ra “rất mang tính xây dựng”. Ông cho biết tất cả các ứng cử viên đều đủ tiêu chuẩn cho vai trò này.

Ông vẫn là người dẫn đầu nhưng các cuộc thăm dò gần đây đã sít sao hơn giữa ba ứng cử viên hàng đầu. Khoảng cách dẫn đầu của Stubb so với cựu ngoại trưởng và ứng cử viên Đảng Xanh Pekka Haavisto đã giảm dần và Jussi Halla-aho, thuộc đảng cực hữu Phần Lan, đang đuổi kịp ở vị trí thứ ba. Hai ứng cử viên dẫn đầu dự kiến sẽ đi tiếp vào vòng hai.

Stubb, 55 tuổi, cho biết: “Các cuộc tranh luận rất mang tính xây dựng và có lý do cho điều đó. Đối với Phần Lan, chính sách đối ngoại, chính sách an ninh là mang tính tồn tại nên rất có sự đồng thuận.” Các cuộc thảo luận tập trung vào chính sách đối ngoại, vai trò tổng tư lệnh của tổng thống và các giá trị của các ứng cử viên. Ông nói: “Vì vậy, bạn nhận được rất nhiều câu hỏi về Nga, Ukraine, Gaza, Mỹ-Trung, bầu cử Mỹ, tư cách thành viên Nato của Phần Lan”.

Sau tám năm nắm quyền - như được nhấn mạnh trong các áp phích tranh cử của ông, được trang trí bằng con số bằng phông chữ lớn màu vàng - Stubb cho biết sự trở lại của ông được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược của Vladimir Putin.

“Đã ở trong chính phủ 8 năm liên tiếp và nắm giữ tất cả các vị trí quan trọng, tôi cảm thấy vào năm 2016 rằng tôi đã làm được rất nhiều điều cho Chúa và đất nước, như người ta nói. Kế hoạch của tôi không phải là quay trở lại chính trường, hay chắc chắn không phải là chính trị quốc gia… nhưng cuộc tấn công của Putin vào Ukraine đã thay đổi điều đó.”

Sau khi Phần Lan gia nhập NATO với tốc độ kỷ lục vào tháng 4 năm ngoái, ông tin rằng nước này đang bước vào “một thời đại mới trong chính sách đối ngoại của Phần Lan”.

11. Putin lại phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Has Another Crisis on His Hands”, nghĩa là “Putin lại phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cố vấn chính trị về chính trị hậu Xô Viết và quốc tế nói với Newsweek rằng Putin đang phải đối mặt với tình trạng mất điện trong nước, điều này có thể đã trở nên trầm trọng hơn do cuộc chiến đang diễn ra của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Putin, người đang tìm kiếm một nhiệm kỳ khác trong cuộc bầu cử tháng 3, phải đối mặt với phản ứng dữ dội về tình trạng mất điện gây khó khăn cho nước Nga trong những tháng gần đây, thường dẫn đến tình trạng thiếu hệ thống sưởi đe dọa tính mạng.

Cố vấn chính trị Jason Jay Smart nói với Newsweek: “Putin đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng khác do thảm họa sưởi ấm đang diễn ra” đang đẩy nước Nga đến “điểm đột phá”.

Smart cho biết: “Đã có ước tính rằng có lẽ hàng ngàn thường dân Nga đã chết cóng”. “Thật đáng kinh ngạc, nguồn gốc của cuộc khủng hoảng này, như báo cáo của Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết hôm nay, là Điện Cẩm Linh đã thúc đẩy các thống đốc khu vực ở Nga cắt giảm cơ sở hạ tầng, kể từ đầu năm 2022, để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine.”

Ông nói thêm: “Đây là một dấu hiệu khác cho thấy Nga ngày càng trở nên bất ổn và gần đến điểm bùng phát”.

Tính đến đầu tháng này, khoảng 25% cư dân Mạc Tư Khoa bị mất điện trong thời tiết mùa đông khắc nghiệt, trong khi một sĩ quan Hải quân Nga 60 tuổi được cho là đã chết cóng tại nhà riêng gần St. Petersburg sau khi mất điện vào ngày 3 Tháng Giêng.

Một bản cập nhật tình báo của Bộ Quốc phòng Anh được đăng hôm thứ Năm lên X,, cho rằng tình trạng mất điện là do chiến tranh Ukraine đã sử dụng hết số tiền lẽ ra có thể dùng để duy trì cơ sở hạ tầng tiện ích cũ kỹ.

Bản cập nhật cho biết: “Trong những tháng gần đây, đã xảy ra sự việc hệ thống sưởi ở 16 địa điểm trên khắp nước Nga”. “Những sự việc này xảy ra trong bối cảnh nhiệt độ dưới mức đóng băng là sự mở rộng của một vấn đề hiện có đã gây khó khăn cho các thành phố và thị trấn của Nga trong nhiều thập kỷ, nhưng có khả năng trở nên nghiêm trọng hơn do các chính sách thời chiến của Nga”.

“Nga thường xuyên ưu tiên chi tiêu quân sự hơn là tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng công cộng nói chung,” nó tiếp tục. “Ngoài ra, việc huy động có thể dẫn đến tình trạng thiếu lực lượng lao động ở tất cả các ngành, bao gồm cả kỹ sư sưởi ấm và thợ sửa ống nước có trình độ.”

Bộ tiếp tục cho biết ông Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ các tình huống khẩn cấp Nga Aleksandr Kurenkov giải quyết vấn đề này, đồng thời gọi đây là “mối quan tâm chính của ông Putin trước cuộc bầu cử tổng thống Nga sắp tới”.

Newsweek đã đưa ra bình luận tới văn phòng của Putin qua email vào thứ Năm.

Trong khi tình trạng mất điện đã khiến một số người Nga trực tiếp khiếu nại lên ông Putin và yêu cầu các quan chức địa phương chịu trách nhiệm, thì cuộc khủng hoảng sưởi ấm không phải là vấn đề duy nhất mà tổng thống Nga phải đối mặt ở quê nhà.

Sự bất mãn trong nước cũng ngày càng gia tăng do giá hàng tạp hóa tăng cao, cùng với lạm phát tràn lan và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã đẩy giá các mặt hàng như trứng, thịt và rau vượt quá mức bình thường đối với nhiều người Nga.

Thân nhân của các quân nhân Nga được triển khai cũng phản đối cách đối xử với người thân của họ ở Ukraine, nơi dường như không có hồi kết cho cuộc xung đột đã kéo dài gần hai năm.

Các cuộc thăm dò dư luận ở Nga cho thấy những rắc rối trong nước không ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ tín nhiệm dành cho Putin, vốn chỉ bị ảnh hưởng rất nhỏ trước cuộc bầu cử.