Tòa án Tối cao Hoa Kỳ công bố hôm thứ Hai rằng họ sẽ xem xét trường hợp của một người đàn ông Oklahoma bị tử hình, người có thể đã bị kết án sai, một quyết định mà tổng giám mục Thành phố Oklahoma nói có thể giúp mọi người tôn trọng hơn nữa “phẩm giá sự sống” đối với tất cả mọi người.

Richard Glossip bị kết án lần đầu tiên vào năm 1998 vì cáo buộc ra lệnh cho một người giúp việc tại một nhà nghỉ Glossip đã tìm cách sát hại chủ nhà trọ. Glossip phần lớn bị kết án dựa trên lời khai của người giúp việc này.

Kể từ khi anh ta bị kết án lần đầu, hai cuộc điều tra độc lập đã phát hiện ra những vấn đề nghiêm trọng trong phiên tòa xét xử anh ta, bao gồm các cáo buộc về hành vi sai trái của cảnh sát và những chỉ dẫn được cho là không chính xác được đưa ra cho bồi thẩm đoàn trong vụ án.

Tiểu bang Oklahoma trước đó đã thừa nhận sai sót và yêu cầu Tòa phúc thẩm Hình sự Oklahoma hủy bỏ bản án của Glossip và cho anh ta xét xử lại, nhưng tòa án đó đã từ chối làm như vậy và ra lệnh tiếp tục xử tử Glossip.

Viết cho các thẩm phán Tòa án Tối cao vào tháng 5 năm 2023, Bộ trưởng Tư pháp Đảng Cộng hòa của Oklahoma, Gentner Drummond, nói rằng “dựa trên việc xem xét cẩn thận các thông tin mới được đưa ra ánh sáng, bao gồm cả báo cáo của một luật sư độc lập do tiểu bang chỉ định, bản án tử hình của Glossip không thể được duy trì.” Tòa án Tối cao sau đó đã cho phép hoãn thi hành án Glossip.

Theo lệnh ngày 22 Tháng Giêng, Tòa án Tối cao đã đồng ý quyết định liệu tiểu bang Oklahoma có vi phạm các quyền hiến định của Glossip hay không khi các công tố viên ngăn chặn bằng chứng cho thấy nhân chứng chính của họ đang được bác sĩ tâm thần chăm sóc. Tờ New York Times đưa tin, nếu Tòa án Tối cao tuân theo các thông lệ thông thường của mình, họ sẽ xét xử các tranh luận trong vụ kiện bắt đầu từ tháng 10.

Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma, người thường lên tiếng chống lại án tử hình, cho biết trong một tuyên bố với CNA rằng việc Tòa án Tối cao đồng ý xem xét lại trường hợp của Glossip “mang lại hy vọng thúc đẩy hơn nữa nguyên nhân hướng tới một ngày bãi bỏ án tử hình”.

“Với bằng chứng mới và việc bang Oklahoma thừa nhận sai sót trong vụ án khiến Tòa án tối cao phải xem xét lại - là những vấn đề dường như ngày càng phổ biến - chúng ta có thể thấy rõ lý do để xem xét lại hành vi bạo lực đã được thể chế hóa đối với những người bị giam giữ vì chúng tôi hy vọng sẽ tôn trọng các quy định của pháp luật, phẩm giá cuộc sống của tất cả mọi người”, Đức Tổng Giám Mục Coakley nói với CNA.

Theo Mạng lưới Vận động Công Giáo, một tổ chức vận động quốc gia phản đối án tử hình, kể từ năm 1976, khi Tòa án Tối cao khôi phục hình phạt tử hình ở Hoa Kỳ một cách hiệu quả, Oklahoma đã ghi nhận số vụ hành quyết bình quân đầu người cao nhất.

Glossip là thành viên trong một vụ kiện trước đó được đưa lên Tòa án Tối cao vào năm 2015, trong đó tòa án cuối cùng đã ra phán quyết ủng hộ việc tiếp tục sử dụng thuốc an thần midazolam, một loại thuốc mà các nhà phê bình cho rằng đã gây ra nỗi đau tột cùng trong một số vụ hành quyết gây tranh cãi ở bang Ohio, Arizona và Oklahoma.

Glossip đã tranh luận cùng với hai tù nhân khác rằng midazolam không chắc chắn có tác dụng bình thường và có thể dẫn đến một cuộc hành quyết đau đớn, vi phạm điều cấm của Tu chính án thứ tám về hình phạt tàn bạo và bất thường.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, phản ánh bản cập nhật do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào năm 2018, mô tả án tử hình là “không thể chấp nhận được” và là “sự tấn công vào quyền bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người” (Số 2267). Sự thay đổi này phản ánh một sự phát triển trong giáo lý Công Giáo trong những năm gần đây.

Thánh Gioan Phaolô II, gọi án tử hình là “tàn nhẫn và không cần thiết”, đã khuyến khích các Kitô hữu “ủng hộ sự sống một cách vô điều kiện” và nói rằng “phẩm giá của sự sống con người không bao giờ bị tước bỏ, ngay cả trong trường hợp một người đã phạm tội. đại ác.” Các giám mục Hoa Kỳ thường xuyên lên tiếng ủng hộ án chung thân cho những kẻ giết người bị kết án, ngay cả những kẻ đã phạm những tội ác ghê tởm.


Source:Catholic News Agency