1. Quân đội Mỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công của phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Jordan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Troops Killed by Iran-Backed Militants' Attack in Jordan”, nghĩa là “Quân đội Mỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công của phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Jordan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Mỹ hôm Chúa Nhật cho biết ba quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng và 25 người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Jordan, một đồng minh thân cận ở Trung Đông của Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ đóng gần biên giới Syria ở phía đông bắc Jordan xảy ra vào tối thứ Bảy. Ông đổ lỗi cho các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn gây ra vụ tấn công.

“Trong khi chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin thực tế về cuộc tấn công này, chúng tôi biết nó được thực hiện bởi các nhóm chiến binh cực đoan được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Syria và Iraq”, Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố do Tòa Bạch Ốc đưa ra. “Jill và tôi cùng gia đình và bạn bè của những người đã ngã xuống—và những người Mỹ trên khắp đất nước—đau buồn trước sự mất mát của những chiến binh này trong cuộc tấn công hèn hạ và hoàn toàn bất công này.”

Tổng thống Biden nói thêm: “Chúng tôi sẽ thực hiện cam kết chống khủng bố của họ. Và không còn nghi ngờ gì nữa - chúng tôi sẽ buộc tất cả những người chịu trách nhiệm phải giải trình vào thời điểm và theo cách chúng tôi lựa chọn.”

Văn phòng báo chí Tòa Bạch Ốc nói với các phóng viên rằng tổng thống đã được Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và phó cố vấn an ninh quốc gia Jon Finer thông báo ngắn gọn về vụ tấn công vào sáng Chúa Nhật.

Khi được Newsweek đưa ra bình luận vào chiều Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng xác nhận số người chết và bị thương và cho biết qua email, “Vì vấn đề tôn trọng các gia đình và theo chính sách của Bộ Quốc Phòng, danh tính của các quân nhân được xác định sẽ được giữ lại cho đến 24 giờ sau khi người thân của họ được thông báo.”

Xung đột ở Trung Đông đã leo thang trong những tháng sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel vào đầu tháng 10.

Vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, Hamas dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử. Israel sau đó đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza, nơi sinh sống của hơn 2 triệu người Palestine. Các quan chức Israel cho biết khoảng 1.200 người ở Israel đã thiệt mạng và khoảng 250 con tin bị bắt trong cuộc tấn công của Hamas, theo hãng tin AP. Trong khi đó, hơn 26.000 người Palestine đã thiệt mạng, các quan chức của Bộ Y tế ở Gaza cho biết.

Tổng thống Biden vẫn trung thành với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, khẳng định rằng Israel có quyền tự vệ. Tổng thống cũng nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với giải pháp hai nhà nước. Vào tháng 11, trong cuộc họp báo ở San Francisco, Tổng thống Biden nói rằng một nhà nước Palestine “thực sự” phải tồn tại cùng với Israel.

Tuy nhiên, Netanyahu đã bác bỏ những lời kêu gọi về giải pháp hai nhà nước, “Tôi sẽ không thỏa hiệp về quyền kiểm soát an ninh hoàn toàn của Israel đối với toàn bộ lãnh thổ phía tây Jordan - và điều này trái ngược với một nhà nước Palestine.”

Trong khi đó, Iran đã ăn mừng cuộc tấn công bất ngờ vào tháng 10 của Hamas, khi phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói với ISNA, một hãng thông tấn do sinh viên đại học Iran điều hành, vào thời điểm đó, “Những gì diễn ra ngày hôm nay phù hợp với việc tiếp tục giành chiến thắng của phe chống-- Sự phản kháng của chủ nghĩa Do Thái trên các lĩnh vực khác nhau, bao gồm Syria, Li Băng và các vùng đất bị tạm chiếm.”

Gần đây hơn, Tổng thống Biden đã ra lệnh thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen để ngăn chặn các cuộc tấn công vào các tàu vận tải đi qua Biển Đỏ. Houthis là một tổ chức chính trị và quân sự của người Shiite /si-ai/ được Iran hậu thuẫn và đã tuyên bố ủng hộ Hamas. Nhóm chiến binh này đã thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các tàu vận tải nhằm tấn công các tàu ra vào Israel.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các cuộc tấn công vào các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ.

Vào ngày 22 Tháng Giêng năm 2024, chính quyền Nga báo cáo đã có 220 cuộc tấn công vào các văn phòng nhập ngũ kể từ khi xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Các số liệu thống kê khác từ hãng truyền thông Mediazona cho biết có 113 vụ tấn công vào các văn phòng nhập ngũ được ghi nhận kể từ ngày 26 tháng 7 năm 2023. Tổng hợp lại, những số liệu thống kê này cho thấy một sự gia tăng gấp đôi số vụ đốt phá văn phòng nhập ngũ trong sáu tháng qua.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin cáo buộc những người chịu trách nhiệm về các vụ tấn công đốt phá đã hành động theo lệnh của các quan chức phương Tây. Tuy nhiên, sự gia tăng các cuộc tấn công rất có thể xảy ra do người dân Nga ngày càng bất mãn với cuộc chiến và đặc biệt là những người sẽ được huy động nếu đợt huy động thứ hai được công bố. Một số người bị buộc tội thực hiện các cuộc tấn công như vậy đã bị buộc tội khủng bố và phản quốc.

Việc huy động thêm sẽ mâu thuẫn với lời hứa của Putin tại cuộc họp báo thường niên ngày 14 tháng 12 năm 2023 rằng sẽ không huy động thêm - các cuộc tấn công rất có thể cho thấy sự thiếu tin tưởng vào lời hứa này.

3. Máy bay không người lái FPV của Ukraine tiêu diệt xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine FPV Drones Destroy Russian Main Battle Tanks, Video Shows”, nghĩa là “Video cho thấy máy bay không người lái FPV của Ukraine tiêu diệt xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Kyiv hôm thứ Bảy, binh sĩ Ukraine đã hạ gục hai xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga ở khu vực Kherson phía nam đất nước, khi có thông tin tổn thất phương tiện của Nga tăng lên trước khi cuộc xung đột chạm mốc hai năm.

Hai xe tăng hoạt động dọc theo chiến tuyến ở Kherson đã bị tấn công bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, hay còn gọi là FPV, do Ukraine điều hành, cơ quan biên giới nhà nước Ukraine viết hôm thứ Bảy trong một bài đăng X,.

Trong một video đi kèm do cơ quan biên giới nhà nước đăng tải, cảnh quay từ máy bay không người lái dường như cho thấy hai xe tăng Nga trước khi người ta nhìn thấy hai vụ nổ. Một cảnh quay khác cho thấy một chiếc xe quân sự đang bốc cháy.

Kể từ khi bị Nga xâm chiếm vào tháng 2 năm 2022, Ukraine đã dành nhiều tháng để tích lũy “đội quân máy bay không người lái” của mình, phát triển các phương tiện bay mới và gây quỹ nhiều hơn. Máy bay không người lái bao quát hầu hết mọi khía cạnh của cuộc chiến, từ hỗ trợ trinh sát đến tấn công tự sát bằng máy bay không người lái và hướng dẫn hỏa lực pháo binh.

Một trong những máy bay không người lái nổi tiếng nhất là máy bay không người lái FPV. Các phương tiện không người lái FPV thường được sử dụng để ghi lại cảnh quay chiến trường, thường xuất hiện để chiếu cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze của Ukraine vào thiết bị quân sự của Nga sau đó được quân đội Kyiv chia sẻ.

Máy bay không người lái có chất nổ có giá thành rẻ, thường sử dụng các bộ phận được mua với giá sỉ và có thể tấn công phương tiện hoặc nhân viên của đối phương.

Đầu tháng này, một quan chức hàng đầu của Nga cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đang đối đầu với các “game thủ” người Ukraine sử dụng máy bay không người lái FPV trên khắp chiến tuyến chống lại các thành trì của Nga.

Dmitry Rogozin, cựu giám đốc cơ quan vũ trụ Nga, hiện là quan chức do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm tại vùng Zaporizhzhia sáp nhập ở miền nam Ukraine, cho biết: “Đây là một loại pháo mới - nghệ thuật trên không có độ chính xác cao”. “Nó sẽ dần dần thay thế pháo thông thường và pháo hỏa tiễn, vì nó chính xác hơn và rẻ hơn nhiều, đồng thời người điều khiển các máy bay không người lái này có thể nhìn thấy việc ghi lại các lần bắn trúng mục tiêu”.

Vào đầu tháng 12, Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Kyiv, người chỉ đạo các nỗ lực sử dụng máy bay không người lái của Ukraine chống lại Nga, nói với Newsweek rằng máy bay không người lái FPV hiện đang trở nên hữu ích hơn đối với các chiến binh tiền tuyến của Ukraine hơn là pháo binh.

Những chiếc xe không người lái FPV đã nhanh chóng trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi” trên chiến trường Ukraine, hạ gục hàng loạt khí tài của Nga.

Fedorov nhận xét: “Đôi khi chúng hoạt động hiệu quả hơn cả pháo binh. “Vì vậy, máy bay không người lái FPV thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ, mặc dù bản thân công nghệ này khá dễ dàng. Nhưng hóa ra nó lại rất hiệu quả.”

Chuyên gia máy bay không người lái có trụ sở tại Vương quốc Anh, Steve Wright, nói với Newsweek vào tháng trước rằng máy bay không người lái FPV chắc chắn dường như hoạt động tốt hơn trong một số trường hợp so với pháo binh đối với Ukraine. Ông nói: “Theo nhiều cách, việc sử dụng máy bay không người lái FPV trên chiến trường là sự tiếp nối của một xu hướng, đặc biệt là ở phương Tây, chuyển sang tấn công ngày càng chặt chẽ hơn bằng chất nổ”.

Tuy nhiên, một chỉ huy Ukraine cho biết vào giữa tháng 12 rằng xét về số lượng tổng thể, cứ 5 đến 7 máy bay không người lái FPV của Nga thì Kyiv chỉ có một máy bay không người lái ở các khu vực chiến trường quan trọng ở miền đông và miền nam Ukraine.

Các máy bay không người lái FPV của Nga bay vào không phận Ukraine và tìm kiếm bất kỳ mục tiêu nào họ có thể tìm thấy ở đó, Yury Fedorenko, chỉ huy công ty máy bay không người lái Achilles của Ukraine, trực thuộc Lữ đoàn tấn công số 92 của nước này, nói với truyền thông Ukraine.

Mặc dù Ukraine ban đầu thống trị việc sản xuất FPV vào năm 2023, nhưng Nga đã tăng cường các chương trình của mình và gửi một số lượng lớn phương tiện không người lái đến tiền tuyến, Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với Newsweek trước đây.

Bendett cho biết, sự phát triển FPV của Nga có lẽ đã “tăng trưởng theo cấp số nhân”, mặc dù rất khó để xác định có bao nhiêu máy bay không người lái FPV hiện diện trên chiến trường.

4. Nga trải qua một tuần thiệt hại nặng mất 6.080 binh sĩ, 99 xe tăng, 201 hệ thống pháo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost 6,080 Soldiers, 99 Tanks, 201 Artillery Systems in a Week: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 6.080 binh sĩ, 99 xe tăng, 201 hệ thống pháo binh trong một tuần”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Kyiv, lực lượng Nga tại Ukraine đã mất 6.080 binh sĩ, 99 xe tăng và hơn 200 hệ thống pháo binh trong một tuần, khi cuộc chiến kéo dài hơn 23 tháng đã gây thiệt hại về nhân lực cũng như nguồn cung cấp thiết bị của Mạc Tư Khoa và Kyiv.

Nga đã mất tổng cộng 740 chiến binh trong 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật đăng trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật. Điều này nâng tổng số thương vong của Nga, theo thống kê của Ukraine, lên 382.110, tăng hơn 5.000 chiến binh trong bảy ngày qua.

Quân đội Mạc Tư Khoa cũng mất 88 xe tăng và 201 hệ thống pháo binh trong tuần qua, theo thông tin cập nhật hàng ngày được Ukraine đăng tải.

Cả Nga và Ukraine đều không công bố số liệu thiệt hại của mình. Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa không cung cấp con số thương vong được báo cáo của Ukraine, nhưng hôm Chúa Nhật cho biết Kyiv đã mất hơn 800 binh sĩ trong ngày qua. Tổng cộng Ukraine đã mất hơn 14.800 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác cùng 7887 hệ thống pháo binh dã chiến, Mạc Tư Khoa cho biết.

Ngày 30/12, Bộ Quốc phòng Anh cho biết số thương vong trung bình của Nga mỗi ngày đã tăng gần 300 người mỗi ngày trong suốt năm 2023 so với năm trước.

“Sự gia tăng về số lượng trung bình hàng ngày, theo báo cáo của chính quyền Ukraine, gần như chắc chắn phản ánh sự suy thoái của lực lượng Nga và quá trình chuyển đổi sang quân đội số lượng lớn, phẩm chất thấp hơn kể từ khi 'huy động một phần' lực lượng dự bị vào tháng 9 năm 2022.” nói.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, nếu con số thương vong của Nga không thay đổi trong suốt năm 2024 thì Mạc Tư Khoa sẽ phải hứng chịu hơn 500.000 thương vong trong cuộc chiến vào năm 2025.

Đầu tuần này, ban tiếng Nga của BBC, cùng với hãng truyền thông độc lập Mediazona, đưa tin rằng những tân binh dân sự đã gia nhập quân đội Nga kể từ tháng 2 năm 2022 chiếm gần một nửa tổn thất chiến đấu hiện tại của Nga. Hai cơ quan này đưa tin, họ thường bị gọi nhập ngũ ra trận với trang bị lỗi thời.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, nói với các quốc gia ủng hộ nỗ lực quân sự của Ukraine rằng Nga mất “trung bình 400 binh sĩ để đổi lấy một km2 đất” dọc tiền tuyến.

5. Nga cảnh báo về 'hậu quả bi thảm' khi quân NATO tập trận gần biên giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Warns of 'Tragic Consequences' as NATO Troops Train Near Border”, nghĩa là “Nga cảnh báo về 'hậu quả bi thảm' khi quân NATO tập trận gần biên giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nga gần đây đã cảnh báo về “hậu quả bi thảm” khi 90.000 binh sĩ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, và đối tác Thụy Điển huấn luyện gần biên giới Nga.

Đầu tuần này, NATO đã phát động một cuộc tập trận quân sự mang tên “Người bảo vệ kiên định 2024”. Hoạt động này sẽ kéo dài đến tháng 5 và đòi hỏi khoảng 90.000 quân nhân được huấn luyện ở một số nước Âu Châu, bao gồm cả Ba Lan, nước láng giềng của Nga. Theo một tuyên bố từ NATO, mục tiêu của cuộc tập trận là “thử nghiệm và hoàn thiện các kế hoạch phòng thủ của NATO nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Âu Châu trước một đối thủ gần ngang hàng”.

Mặc dù Nga không được nêu tên trong thông báo nhưng NATO nêu rõ trong Khái niệm chiến lược năm 2022, một tài liệu xác định những thách thức an ninh mà khối quân sự mà khối này phải đối mặt, “Liên bang Nga đặt ra mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của các đồng minh”.

Thụy Điển cùng với nước láng giềng Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Cần phải có sự ủng hộ đồng thanh từ tất cả các quốc gia thành viên để được gia nhập. Trong khi Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 năm ngoái thì việc gia nhập của Thụy Điển hiện đang bị Hung Gia Lợi cản trở.

Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi hoạt động này là “có tính chất khiêu khích”, truyền thông nhà nước Nga Tass đưa tin hôm Chúa Nhật.

Bà nói: “Trong vài tháng, một nhóm lực lượng gồm 90.000 quân từ 31 quốc gia thành viên NATO, cũng như Thụy Điển, sẽ hoạt động tích cực gần biên giới Nga trên lãnh thổ từ Na Uy đến Rumani”. “Bước đi này có chủ ý nhằm mục đích leo thang căng thẳng. Nó làm tăng nguy cơ xảy ra sự việc quân sự và cuối cùng có thể dẫn đến hậu quả bi thảm cho Âu Châu.”

Zakharova nói rằng Nga “không có kế hoạch tấn công các nước NATO”, bất chấp lo ngại xung đột toàn cầu sẽ leo thang nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc xâm lược Ukraine.

Khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia Đông Âu này, ông tuyên bố rằng đó là để “phi tôn giáo hóa” Ukraine. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Ukraine đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc của ông Putin rằng đất nước này được điều hành bởi chế độ Đức Quốc xã.

Trong cuộc họp báo gần đây, Zakharova nói rằng “Chủ tịch ủy ban quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer, nói rằng liên minh này đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Nga. Những bình luận tương tự cũng đã nhiều lần được nghe từ lãnh đạo các nước NATO.”

Bà ta nói tiếp rằng: “Bằng cách này, liên minh đang cố gắng biện minh cho sự tồn tại của mình trong mắt hàng triệu người Âu Châu và Mỹ, cũng như chương trình nghị sự nhằm kiềm chế Nga, để biện minh cho sự gia tăng điên cuồng trong chi tiêu quân sự, và tất nhiên, trong một số trường hợp”. cách đánh lạc hướng dư luận và khán giả khỏi những thất bại trong cuộc chiến tranh hỗn hợp [NATO đang tiến hành] do bàn tay của chế độ Kyiv chống lại đất nước chúng ta.”

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga thông qua hình thức trực tuyến và Văn phòng Báo chí NATO qua email để yêu cầu bình luận.

Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu (Liên Hiệp Âu Châu) là những nước ủng hộ tài chính và quân sự lớn nhất cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Trong khi Tổng thống Joe Biden vẫn là đồng minh trung thành với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, thì sự hỗ trợ của Mỹ dành cho viện trợ Ukraine ngày càng giảm sút, đặc biệt là trong số các đảng viên Cộng hòa. Khi Tổng thống Biden thúc đẩy viện trợ thêm cho Ukraine, ông đã cảnh báo rằng nếu Nga thành công trong việc đánh bại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, quân đội Mỹ có thể có nguy cơ bị kéo vào một cuộc xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa.

6. Ukraine bắn hạ chiếc IL-76 là chuyện đương nhiên phải xảy ra

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Vectored A 100-Ton Cargo Plane To Belgorod, 20 Miles From Ukraine. So Of Course Ukraine Shot It Down”, nghĩa là “Nga đã phóng một máy bay chở hàng 100 tấn tới Belgorod, cách Ukraine 20 dặm. Vì vậy, tất nhiên Ukraine đã bắn hạ nó.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tại sao lực lượng không quân Nga cho rằng họ có thể bay an toàn với các máy bay chở hàng Ilyushin IL-76 tới thành phố Belgorod của Nga – chỉ cách biên giới với Ukraine 20 dặm và cách thành phố Kharkiv ở đông bắc Ukraine chỉ 40 dặm – vẫn là một bí ẩn.

Nhưng như Napoléon Bonaparte đã từng nói: “Đừng bao giờ ngắt lời đối phương của bạn khi hắn đang phạm sai lầm”.

Hôm thứ Tư, một hỏa tiễn của Ukraine dường như đã bắn trúng một trong những chiếc IL-76 bốn động cơ. Chiếc máy bay vận tải nặng 100 tấn khi trống rỗng, lao xuống đất theo hình xoắn ốc. Các nhà nghiên cứu của Đài Âu Châu Tự do đã xác định được ba thành viên phi hành đoàn người Nga đã chết.

Chính phủ Nga không thể phủ nhận việc IL-76 bị phá hủy: nó đã được những người dưới mặt đất ghi lại và nhanh chóng đăng lên mạng xã hội. Thậm chí còn có video từ hiện trường vụ tai nạn đầy tuyết.

Việc phủ nhận Ukraine bắn rơi máy bay cũng không khả thi lắm. Một vệt khói rõ ràng — bằng chứng của một hỏa tiễn — hiện rõ trong một video.

Nhưng Nga có thể che giấu vụ bắn hạ bằng thông tin sai lệch – hoặc ít nhất là cố gắng làm như vậy. Bộ Ngoại giao Nga cho biết chiếc IL-76, một trong số 130 chiếc của quân đội Nga, “chở 65 tù binh Ukraine trong một cuộc trao đổi đã được thỏa thuận”. “Tất cả họ, cũng như 6 thành viên phi hành đoàn và 3 sĩ quan Nga trên máy bay, đều thiệt mạng.”

Đó có thể là một lời nói dối. Đoạn video từ hiện trường vụ tai nạn không mô tả nhiều thi thể. Và danh sách các tù nhân mà người Nga tuyên bố có trên IL-76 được cho là bao gồm tên của các tù binh Ukraine mà Nga đã trao đổi và vẫn đang sống ở các vùng lãnh thổ do Kyiv kiểm soát.

Bằng chứng có thể chỉ ra một vụ bắn hạ thực sự một mục tiêu quân sự hợp pháp - và có lẽ không phải là một vụ thảm sát vô tình khủng bố nào đó đối với các tù nhân Ukraine bởi chính chính phủ của họ.

Việc lực lượng không quân Ukraine có thể tiếp cận và chạm vào một chiếc máy bay chở hàng bay qua Belgorod không có gì đáng ngạc nhiên. Kharkiv được phòng thủ kiên cố với một số hệ thống phòng không tốt nhất do phương Tây sản xuất của Ukraine, dường như bao gồm một trong ba khẩu đội hỏa tiễn Patriot do Mỹ sản xuất của lực lượng không quân.

Hỏa tiễn Patriot PAC-2 có tầm bắn gần 100 dặm, cho phép Ukraine đe dọa chiến đấu cơ Nga trên bầu trời Belgorod mà không cần phải rời khỏi Kharkiv tương đối an toàn. Đến nay, lực lượng phòng không Ukraine đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập các bẫy hỏa tiễn phức tạp đối với máy bay Nga bay bên trong lãnh thổ Nga hoặc vùng lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm chiếm.

Tháng 5 năm ngoái, một khẩu đội Patriot đã bắn hạ liên tiếp một máy bay ném bom Sukhoi Su-34 của Nga, một chiến binh Sukhoi Su-35 và ba trực thăng Mi-8 trên bầu trời Bryansk, miền nam nước Nga, cách biên giới Ukraine 70 dặm.

Vào tháng 12, hệ thống Patriot hoặc S-300 tầm xa của Ukraine đã bắn rơi 3 chiếc Su-34 của Nga trong một cuộc giao tranh duy nhất ở miền nam Ukraine bị Nga tạm chiếm.

Và một tháng sau, lực lượng phòng không Ukraine - có thể cũng chính là lực lượng đã thực hiện vụ phục kích tháng 12 - đã bắn hạ một trong những máy bay cảnh báo sớm radar Beriev A-50 hiếm và cực kỳ có giá trị của Nga đang bay trên Biển Azov.

Tất cả những gì có thể nói, người Nga đáng lẽ phải biết rõ hơn là không nên đưa một máy bay vận tải to lớn, chậm chạp vào vùng tiêu diệt hỏa tiễn có thể xảy ra. Tổng cục tình báo Ukraine lưu ý: “Việc hạ cánh máy bay vận tải trong vùng chiến sự cách đó 30 km không thể nào là an toàn được”.