1. Nga than khóc tàu hộ tống mang hỏa tiễn siêu âm vừa bị Ukraine phá hủy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Supersonic Missile-Armed Corvette Destroyed in Crimea Strikes—Video”, nghĩa là “Video cho thấy tàu hộ tống mang hỏa tiễn siêu âm của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công ở Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy một tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn siêu thanh của Nga trong cuộc tấn công vào Crimea hôm thứ Tư, giáng một đòn nữa vào Hạm đội Hắc Hải của Tổng thống Vladimir Putin.

Thông báo này được Bộ Quốc phòng Ukraine đưa ra, cho biết trong cuộc tấn công vào phi trường Belbek gần căn cứ hải quân chính của Nga tại Sevastopol, lực lượng của nước này cũng đã phá hủy tàu hỏa tiễn Ivanovets của Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết “Con tàu đắm ngay trong ngày! Các chiến binh của đơn vị đặc biệt 'Nhóm 13' của Tình báo Quốc phòng Ukraine đã phá hủy tàu hộ tống hỏa tiễn 'Ivanovets' của Hạm đội Hắc Hải của Nga.”

“Do một số cú tấn công trực tiếp vào thân tàu, tàu hộ tống bị hư hỏng, lăn về phía đuôi tàu và chìm. Giá trị của con tàu vào khoảng 60 đến 70 triệu Mỹ Kim. Làm tốt lắm, các chiến binh!”

Trước đó, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã cảm ơn quân đội Ukraine đã thực hiện chiến dịch này.

“Các phi công Ukraine chắc chắn sẽ quay trở lại phi trường quê hương của họ”, ông nói trong một video đăng trên mạng xã hội.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công vào bán đảo Hắc Hải và bắn hạ 20 hỏa tiễn Ukraine trên Crimea và Hắc Hải. Họ cho biết mảnh vỡ của hỏa tiễn Ukraine đã rơi xuống lãnh thổ của một đơn vị quân đội gần căn cứ không quân Belbek, nhưng cho biết nó không làm hư hại thiết bị hàng không. Trong khi đó, các blogger quân sự Nga than khóc về sự mất mát con tàu và thủy thủ đoàn, mà cho đến nay vẫn chưa biết chính xác về tổn thất nhân mạng.

Tin tức về tàu hộ tống Ivanovets bị phá hủy đánh dấu đòn giáng mới nhất đối với Putin. Hạm đội Hắc Hải của ông ta đã bị Ukraine nhắm đến trong cuộc chiến khi nước này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của ông. Khu vực này là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc chiến. Soái hạm của nó, Moskva, bị tấn công vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9 năm 2023, Ukraine tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy và hạ gục một tàu ngầm Nga.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước tiến tới giải phóng bán đảo.

2. Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine khi Viktor Orbán nhượng bộ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU approves €50B Ukraine aid as Viktor Orbán folds”, nghĩa là “Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine khi Viktor Orbán nhượng bộ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu hôm thứ Năm đã đạt được thỏa thuận cung cấp viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine - và họ đã đồng thanh làm như thế sau khi một số nhà lãnh đạo thuyết phục được người cản trở duy nhất, là Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, từ bỏ quyền phủ quyết của mình.

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel viết trên X, vài phút sau khi cuộc họp Hội đồng chính thức bắt đầu hôm thứ Năm: “Tất cả 27 nhà lãnh đạo đã đồng ý về gói hỗ trợ bổ sung trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine trong ngân sách Liên Hiệp Âu Châu”.

Ông nói thêm: “Điều này bảo đảm nguồn tài trợ ổn định, dài hạn, có thể dự đoán được cho Ukraine”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông “biết ơn” Charles Michel và các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vì đã thành lập Cơ sở Ukraine trị giá 50 tỷ euro.

“Điều rất quan trọng là quyết định này được đưa ra bởi tất cả 27 nhà lãnh đạo, điều này một lần nữa chứng tỏ sự đoàn kết mạnh mẽ của Liên Hiệp Âu Châu”, ông Zelenskiy viết.

Ông nói thêm: “Việc Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine sẽ tăng cường sự ổn định tài chính và kinh tế lâu dài, điều này không kém phần quan trọng so với hỗ trợ quân sự và áp lực trừng phạt đối với Nga”.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu đã giành được chiến thắng trước Orbán với ba sự bổ sung, các nhà ngoại giao cho biết. Sẽ có một báo cáo hàng năm của Ủy ban Âu Châu về việc thực hiện gói viện trợ, sẽ có một cuộc tranh luận ở cấp lãnh đạo về việc thực hiện gói này và nếu cần, trong hai năm, Hội đồng Âu Châu sẽ yêu cầu Ủy ban đề xuất xem xét lại ngân sách mới, theo phiên bản mới nhất của dự thảo kết luận của Hội đồng Âu Châu.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã thêm một dòng đề cập đến các kết luận trước đó từ tháng 12 năm 2020 để bảo đảm rằng cách thức pháp quyền ở Hung Gia Lợi được Ủy ban Âu Châu đánh giá được thực hiện một cách công bằng và khách quan.

Đây là âm nhạc lọt vào tai Orbán, vì văn bản năm 2020 có ý nghĩa đối với 6,3 tỷ euro quỹ gắn kết Liên Hiệp Âu Châu đã bị đóng băng đối với Hung Gia Lợi vì những thiếu sót trong quy định pháp luật.

Phần quan trọng của văn bản nhấn mạnh Ủy ban Âu Châu phải “khách quan, công bằng, vô tư và dựa trên thực tế” và bảo đảm “không phân biệt đối xử” khi kích hoạt cơ chế chặn nguồn tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho các thủ đô quốc gia.

Những nhượng bộ ở Brussels được coi là nhỏ, vì các nhà lãnh đạo đã tránh được một kịch bản trong đó Orbán có khả năng phủ quyết hàng năm đối với huyết mạch tài chính cho Ukraine. Nhưng bằng cách này, Orbán có thể tuyên bố chiến thắng trên sân nhà khi nói rằng Hung Gia Lợi đã được xem xét lại.

Thỏa thuận này được đưa ra sau cuộc họp với các nhóm lãnh đạo nhỏ vào hôm thứ Năm. Michel và Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cùng với các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Ý đã tổ chức cuộc họp kín với thủ tướng Hung Gia Lợi. Cuộc họp sau đó được mở rộng với các nhà lãnh đạo khác, bao gồm Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo.

Một số nhà ngoại giao đã từ chối những nhượng bộ khác dành cho Orbán, và áp lực ngày càng tăng từ các nhà lãnh đạo đã khiến Budapest thấy rõ rằng không có lựa chọn nào khác ngoài việc nhượng bộ số tiền cho Ukraine. Một yếu tố quan trọng là xây dựng lại niềm tin giữa Hung Gia Lợi và Ủy ban Âu Châu, trong đó việc bổ sung thêm cơ chế có điều kiện là chìa khóa.

3. Đồng minh của Mỹ bị chỉ trích vì giúp Putin săn lùng người Nga phản chiến ở nước ngoài

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Ally Under Fire for Helping Putin Hunt Down Anti-War Russians Abroad”, nghĩa là “Đồng minh của Mỹ bị chỉ trích vì giúp Putin săn lùng người Nga phản chiến ở nước ngoài.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Michael McFaul, người từng là đại sứ Mỹ tại Nga từ năm 2012 đến năm 2014, nhận định rằng vụ bắt giữ một ban nhạc rock Nga chỉ trích cuộc xâm lược toàn diện Ukraine của Vladimir Putin ở Thái Lan đã làm dấy lên lo ngại rằng tầm ảnh hưởng của việc đàn áp những người bất đồng chính kiến của Điện Cẩm Linh đang lan rộng ra ngoài biên giới nước này.

McFaul nằm trong số những người kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hãy áp lực đồng minh thả các thành viên của nhóm Bi-2, bị cơ quan nhập cư Thái Lan ở Phuket bắt giữ vì làm việc không có giấy phép.

Nhóm này là một trong những ban nhạc rock thành công nhất của Nga trong 30 năm qua và đã sử dụng nền tảng của mình để lên án cuộc chiến ở Ukraine. Sau khi chỉ trích Putin trên mạng, ca sĩ chính của nhóm, Igor Bortnik, đã bị gắn mác “đặc vụ nước ngoài” — là cách gọi mà chính quyền Nga đưa ra trong một chiến dịch trấn áp những lời chỉ trích cuộc chiến ở Ukraine.

Theo McFaul, vào tháng 5 năm 2023, ca sĩ của ban nhạc Igor Bortnik đã viết trên Instagram của mình rằng anh ta sẽ không trở lại Nga, nói rằng, “mọi thứ mà nước Nga của Putin gây ra bây giờ chỉ là sự ghê tởm.”

Bảy thành viên của ban nhạc đã bị bắt vào ngày 24 Tháng Giêng vì các buổi biểu diễn trái phép khi đang đi du lịch Phuket, một hòn đảo ở miền nam Thái Lan nổi tiếng với khách du lịch Nga. Ban nhạc cho biết trên trang Facebook của mình rằng họ phải đối mặt với việc bị trục xuất và “áp lực từ bên ngoài đóng một vai trò quan trọng trong việc giam giữ chúng tôi” trong bối cảnh lo ngại việc bắt giữ họ có liên quan đến ảnh hưởng của Điện Cẩm Linh, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy Mạc Tư Khoa có liên quan.

“Điều này thực sự nghiêm trọng. Chúng tôi không thể cho phép Putin bắt giữ người dân trên toàn thế giới”, McFaul nói hôm Thứ Tư, 31 Tháng Giêng, “Thái Lan là đồng minh của Mỹ, Bộ Ngoại giao cần phải chống lại điều này – có thể trở thành một tiền lệ rất xấu”.

Bill Browder, người từng có trụ sở tại Nga trước khi công ty Hermitage Capital của ông xích mích với chính quyền Nga. “Điều này hoàn toàn thái quá. Các chính phủ phương Tây nên gây áp lực rất lớn để Thái Lan không trả lại những nhạc sĩ vô tội này về Nga để đối mặt với án tù hoặc thậm chí tệ hơn,” ông viết.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết mối lo ngại là ba thành viên ban nhạc không có hai quốc tịch và đã đến Thái Lan bằng hộ chiếu Nga và họ có thể phải đối mặt với sự đàn áp nếu Bangkok trục xuất họ về Nga. Bốn trong số bảy người có hộ chiếu Israel, một trong số họ cũng có quốc tịch Australia.

Bortnik, đã rời Thái Lan đến Israel, theo một bài đăng trên tài khoản Facebook của ban nhạc hôm thứ Ba, trong khi những người còn lại vẫn “ở trong nhà tù di cư trong phòng giam chật chội dành cho 80 người”.

Nhà kinh tế học người Nga Konstantin Sonin, một nhà phê bình Điện Cẩm Linh, đồng thời là giáo sư tại Trường Chính sách công Harris của Đại học Chicago, đã đăng trên X: “ SOS Ban đầu nó trông không nghiêm trọng, nhưng bây giờ đã phát triển thành một cuộc khủng hoảng lớn đối với một nhóm nhỏ những người vô tội”, ông viết. “Ban nhạc bị nhắm đến vì họ khá công khai phản chiến và rất nổi tiếng.”

4. Thủ tướng Ukraine hoan nghênh Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt gói viện trợ lớn

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hoan nghênh quyết định của Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt gói viện trợ bổ sung 50 tỷ euro cho Ukraine.

Shmyhal viết: “Các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu một lần nữa thể hiện sự đoàn kết, thống nhất trong các hành động đối với người dân Ukraine để chống chọi với chiến tranh”. Ông cho biết ông “biết ơn” Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu và lãnh đạo các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu vì “sự ủng hộ không ngừng nghỉ” của họ.

Các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu hôm thứ Năm đã đạt được thỏa thuận cung cấp viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine - và họ đã đồng thanh làm như thế sau khi một số nhà lãnh đạo thuyết phục được người cản trở duy nhất, là Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, từ bỏ quyền phủ quyết của mình.

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel viết trên X, vài phút sau khi cuộc họp Hội đồng chính thức bắt đầu hôm thứ Năm: “Tất cả 27 nhà lãnh đạo đã đồng ý về gói hỗ trợ bổ sung trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine trong ngân sách Liên Hiệp Âu Châu”.

Ông nói thêm: “Điều này bảo đảm nguồn tài trợ ổn định, dài hạn, có thể dự đoán được cho Ukraine”.

5. Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có công đầu khiến Orbán đồng ý viện trợ cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “How Giorgia Meloni and French hospitality got Orbán to OK Ukraine aid”, nghĩa là “Làm thế nào Giorgia Meloni và lòng hiếu khách của người Pháp đã khiến Orbán đồng ý viện trợ Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngay khi anh ta nghĩ mình đã ra ngoài, họ lại kéo anh ta trở lại.

Phải mất một cuộc tấn công quyến rũ kéo dài hàng tháng từ Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và một số chiêu đãi và ăn tối từ người Pháp để Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đồng ý hỗ trợ gửi 50 tỷ euro viện trợ cho Ukraine.

Hai nhà ngoại giao từ các quốc gia không có chung quan điểm chính trị cực hữu với bà cho biết Meloni đã dẫn đầu cuộc trò chuyện với Orbán do mối quan hệ lâu năm của họ. Một nhà ngoại giao cho biết: “Bà ấy đã nhiều lần cố gắng trở thành cầu nối và có ấn tượng là lần này nó đã thành công”.

Quyết định này - đạt được tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hôm thứ Năm - là một quyết định quan trọng đối với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, những người muốn thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine đồng thời cho thấy họ có thể kiềm chế cuộc nổi dậy của Hung Gia Lợi. Orbán đã nhiều lần đe dọa sử dụng quyền phủ quyết mang tính chiến thuật đối với một loạt vấn đề của Âu Châu nhằm giành tiền từ Liên Hiệp Âu Châu.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã công bố bước đột phá quan trọng vào thời điểm viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine đã bị Quốc hội trì hoãn trong nhiều tháng và khi Ukraine cần nguồn tiền mặt quan trọng trong cuộc chiến trì trệ với Nga.

“Điều này cũng gửi một tín hiệu quan trọng tới Mỹ,” Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói trong phòng của các nhà lãnh đạo sau khi họ đạt được thỏa thuận, theo hai quan chức quen thuộc với cuộc thảo luận, giống như những người khác trong phần này, được giấu tên để phát biểu một cách tự do.

Bước vào cuộc họp hôm thứ Năm, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng mặc dù có thể đạt được một thỏa thuận không có Hung Gia Lợi nhưng nó sẽ báo hiệu sự thiếu đoàn kết của Âu Châu đối với Nga.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết vào sáng thứ Năm trước khi thỏa thuận được công bố: “Hôm nay chỉ có một buổi biểu diễn trong thị trấn và đó là 27 buổi biểu diễn”.

Những người quen thuộc với văn phòng thủ tướng Ý cho biết bà đã bắt đầu cái gọi là công việc ngoại giao của mình từ nhiều tháng trước, với các cuộc đàm phán và gặp gỡ có sự tham gia của nhiều bộ trưởng và quan chức khác nhau, ngay cả trước khi 27 nhà lãnh đạo không đạt được thỏa thuận về viện trợ Ukraine vào tháng 12, bởi vì Orbán khăng khăng rằng “Tôi sẽ không ủng hộ nó.”

Và vào tối thứ Tư, các phái đoàn đã làm việc đến tận đêm khuya để bảo đảm đạt được bước đột phá với Orbán.

Tuần này, Meloni đã tăng cường nỗ lực của mình, nói chuyện với Orbán qua điện thoại, gặp anh ta tại khách sạn sang trọng Amigo ở Brussels để trò chuyện kéo dài một giờ và một lần nữa vào sáng thứ Năm trước khi cuộc họp bắt đầu.

Tối thứ Tư, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã gặp Orbán, sau nhiều tuần tập trung xây dựng cầu nối với ông. Đầu tháng này, ông đã cố gắng lấy lòng nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi trong bữa trưa tại Elysée. Trong bữa trưa đó, Macron yêu cầu Orbán chia sẻ tầm nhìn của mình về cách hội nhập tốt hơn các nước Đông Liên Hiệp Âu Châu.

Người Pháp nhấn mạnh, Macron đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán này, một quan điểm được các quan chức không phải người Pháp lặp lại.

“Anh ta không bao giờ muốn chống lại Orbán, mà muốn lôi kéo anh ta vào cuộc. Đó là đường lối đang mang lại hiệu quả ngày hôm nay”, một người thân cận với tổng thống Pháp cho biết.

Một quan chức thông báo về cuộc thảo luận trong phòng cho biết, những hành vi xúc phạm quyến rũ này đã cho phép Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel ngay lập tức bắt đầu hội nghị thượng đỉnh bằng cách công bố thỏa thuận đã được chờ đợi từ lâu.

Michel bỏ qua các thủ tục, nhanh chóng trình bày chi tiết về thỏa thuận với Orbán, điều mà không nhà lãnh đạo nào phản đối, kể cả những nhượng bộ nhỏ đối với Hung Gia Lợi. Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết, một cuộc thảo luận hàng năm về gói viện trợ và việc xem xét “nếu cần” trong thời gian hai năm sẽ “cho phép Orbán giữ thể diện ở quê nhà”.

Hung Gia Lợi đã nhanh chóng xoay chuyển kết quả để giành chiến thắng cho Budapest. Giám đốc chính trị của Orbán, Balázs Orbán - người không có quan hệ họ hàng với Thủ tướng Hung Gia Lợi - tuyên bố Budapest đã đạt được những gì họ muốn sau hội nghị thượng đỉnh.

Balázs Orbán viết trên X: “Vào cuối năm đầu tiên, viện trợ cho Ukraine phải được đàm phán lại và vào cuối năm thứ hai, toàn bộ vấn đề sẽ được xem xét lại trong bối cảnh ngân sách Liên Hiệp Âu Châu cho giai đoạn tiếp theo”.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen nhấn mạnh không được nhượng bộ Orbán thêm nữa, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng vậy trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh.

Điều quan trọng hơn nữa trong việc đưa Budapest vượt giới hạn là một câu được bổ sung trong văn bản đề cập đến các kết luận của hội nghị thượng đỉnh trước đó, trong đó bảo đảm rằng cách thức pháp quyền ở Hung Gia Lợi được Ủy ban Âu Châu đánh giá được thực hiện một cách công bằng và khách quan. Điều này được thực hiện để khôi phục lại sự ngờ vực sâu sắc mà Budapest dành cho Ủy ban giải ngân tiền cho Hung Gia Lợi. Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Orbán đã đạt được cam kết được đối xử công bằng.

Các nhà ngoại giao và quan chức cho biết Orbán chỉ cần nhượng bộ để tránh một cuộc khủng hoảng chính trị lớn. Và trước thông báo hôm thứ Năm, các nhà lãnh đạo đã không ngần ngại thể hiện Hung Gia Lợi là người nắm quyền.

“Hung Gia Lợi cần Âu Châu. Ông ấy cũng nên xem xét những gì có thể xảy ra đối với việc Hung Gia Lợi tham gia Âu Châu”, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói khi bước vào cuộc họp.

6. Nga đưa ra thông điệp đáng ngại về việc đối phó với 'mối đe dọa' NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Issues Ominous Message About Dealing With NATO 'Threat'“, nghĩa là “Nga đưa ra thông điệp đáng ngại về việc đối phó với 'mối đe dọa' NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh hôm thứ Tư đã gọi NATO là “mối đe dọa” đối với Nga trước khi gợi ý rằng có thể có phản ứng đối với các hành động gần đây của liên minh này.

“Tất nhiên đó là mối đe dọa đối với chúng tôi. Đó là mối quan ngại của chúng tôi và chúng tôi liên tục thực hiện các biện pháp thích hợp để đối phó với nó”, Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Bình luận của Peskov được đưa ra khi được hỏi về cuộc tập trận quân sự của NATO có tên là “Người bảo vệ kiên định 2024”, được phát động vào tuần trước. Hoạt động của liên minh có sự tham gia của khoảng 90.000 quân nhân từ 31 đồng minh NATO và Thụy Điển.

Các quan chức NATO cho biết cuộc tập trận sẽ kiểm tra khả năng triển khai lực lượng nhanh chóng của các đồng minh cũng như thử nghiệm các kế hoạch phòng thủ mới. Điều này khiến các nhà phân tích quân sự cho rằng hoạt động này nhằm chuẩn bị cho khả năng xảy ra các cuộc xâm lược của Nga trong tương lai sau cuộc tấn công vào Ukraine gần hai năm trước.

Peskov cho biết: “Liên minh đã không ngừng di chuyển cơ sở hạ tầng quân sự của mình tới biên giới của chúng tôi trong nhiều thập kỷ qua”.

Peskov không phải là quan chức Nga đầu tiên cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra do cuộc tập trận của NATO. Sau khi cuộc tập trận được công bố vào đầu tháng này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko đã cảnh báo rằng nó có thể gây ra “biến cố quân sự”.

Phát biểu với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn đăng ngày 21 Tháng Giêng,, ông Grushko cho biết “các cuộc tập trận là một yếu tố khác của cuộc chiến hỗn hợp do phương Tây tiến hành chống lại Nga”.

Ông nói rằng “bất kỳ sự kiện nào ở quy mô này đều làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra sự việc quân sự và làm mất ổn định hơn nữa tình hình an ninh”.

Ông nói thêm: “Nhưng lợi ích an ninh Âu Châu ngày nay ít được những người lãnh đạo NATO quan tâm”. “Điều quan trọng đối với họ là duy trì công cụ gây ảnh hưởng này của Mỹ trong cuộc đấu tranh nhằm bảo vệ quyền bá chủ của phương Tây trên thế giới vốn đã thất bại”.

Các quan chức Nga và các nhân vật truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn thường xuyên gợi ý rằng Mạc Tư Khoa có thể tấn công các thành viên NATO vì đã viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch hội đồng an ninh của nước này, cho biết vào tháng 12 năm 2022 rằng các quốc gia hỗ trợ Kyiv có thể được coi là “mục tiêu quân sự hợp pháp”.

Peskov trước đây cho biết việc Nga xâm chiếm Ukraine đã phát triển thành một cuộc xung đột với toàn bộ liên minh NATO.

Ông nói với Newsweek vào tháng 3 năm ngoái: “Nó bắt đầu như một hoạt động chống lại chế độ Ukraine và trên thực tế, tiếp tục là một cuộc chiến chống lại NATO, với sự tham gia trên thực tế của nhiều quốc gia trong liên minh, bao gồm cả Hoa Kỳ”.

7. Đoạn phim Ukraine cho thấy hậu quả của cuộc chiến đô thị ở tàn tích Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Footage Shows Aftermath of Urban Combat in Ruins of Avdiivka”, nghĩa là “Đoạn phim Ukraine cho thấy hậu quả của cuộc chiến đô thị ở tàn tích Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy sự tàn phá xảy ra tại thị trấn Avdiivka sau nhiều tháng Nga tấn công liên tục vào khu định cư ở Donetsk.

Một đoạn clip ngắn được lực lượng đặc nhiệm Ukraine chia sẻ hôm thứ Tư cho thấy những tòa nhà bị cháy rụi, tan hoang và một người lính đang tìm đường đi qua những con đường phủ đầy tuyết trong thị trấn, nơi đã trải qua 10 năm ở tiền tuyến. Những mảnh vụn có thể nhìn thấy nằm rải rác khắp cảnh quan dưới những tán cây trơ trụi.

Đoạn phim ghi ngày tháng 1 năm 2024 nhưng không cung cấp thêm bất kỳ thông tin cụ thể nào. Newsweek đã liên hệ với lực lượng đặc biệt của Ukraine để bình luận qua email.

Nga phát động cuộc tấn công xung quanh Avdiivka vào ngày 10 tháng 10, khiến hàng ngàn người ở cả hai bên thiệt mạng ngay trước khi mùa đông khắc nghiệt kéo đến trên khắp Ukraine.

Mạc Tư Khoa đã đạt được những thành tựu chậm xung quanh khu công nghiệp trong những tháng kể từ đó. Mặc dù Nga ngày càng gia tăng các cuộc tấn công dọc theo tiền tuyến ở khu vực Kharkiv và Luhansk của Ukraine trong những tuần gần đây, Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết Avdiivka là “ưu tiên chính” của Nga.

Chính phủ Anh cho biết Điện Cẩm Linh đã tiến hành một “cuộc tấn công ba mũi nhọn” nhằm bao vây Avdiivka từ phía nam và phía bắc, với giao tranh nổ ra ở rìa khu vực phía đông của Avdiivka. Bộ này cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đang cố gắng tránh các công sự của Ukraine thông qua các đường hầm dịch vụ, đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine có thể sẽ giữ quyền kiểm soát thị trấn trong vài tuần tới.

Một quan chức địa phương cho biết vào đầu tuần này rằng chỉ có chưa đến 1.000 cư dân vẫn ở Avdiivka và các nỗ lực di tản vẫn đang được tiến hành.

Việc chiếm được Avdiivka sẽ là một chiến thắng có ý nghĩa đối với Nga. Nó sẽ cho phép Mạc Tư Khoa mở rộng đáng kể các hoạt động hậu cần, gây nguy hiểm cho các hoạt động của Ukraine chống lại các vị trí của Nga ở thủ đô khu vực, Thành phố Donetsk, và có thể mở đường cho Nga đến Kostyantynivka - một “thành trì khá quan trọng”, cựu đại tá Ukraine, Serhiy Hrabsky, trước đây nói với Newsweek..

Thiết bị hạng nặng của Nga bị phá hủy gần đây được nhìn thấy ở ngoại ô thành phố Avdiivka ở Ukraine vào ngày 25 tháng 1 năm 2023. Một đoạn clip ngắn được lực lượng hoạt động đặc biệt Ukraine chia sẻ hôm thứ Tư cho thấy.

Hôm thứ Tư, Putin mô tả Avdiivka là một trong những điểm nóng giao tranh “quan trọng nhất”.

Ngược lại, Kostyantynivka trên đường tiếp cận các khu công nghiệp xung quanh Kramatorsk và Sloviansk, vẫn nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Ukraine.

Tiến bộ của Nga xung quanh Avdiivka đã phải trả giá đắt. Tổn thất về phương tiện của Nga nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong cuộc tấn công của Điện Cẩm Linh, con số thương vong cũng tăng lên, giống như những gì đã xảy ra trong trận chiến kéo dài nhằm giành khu định cư Bakhmut ở Donetsk suốt năm 2023.

Bộ Quốc phòng Anh trước đó cho rằng Nga đã mất khoảng 200 xe thiết giáp trong ba tuần đầu tiên của cuộc tấn công vào Avdiivka, đồng thời cho biết thêm trong một phân tích cập nhật hôm thứ Hai rằng lực lượng mặt đất Nga ở Ukraine đã mất khoảng 365 xe tăng chiến đấu chủ lực kể từ đầu tháng 10.

Vào giữa Tháng Giêng, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, đã chia sẻ một hình ảnh cho thấy ảnh chụp nhanh các xe quân sự của Nga rải rác trên các cánh đồng xung quanh thành phố.

Tarnavskyi cho biết có “hàng trăm đơn vị thiết bị của Nga” dọc theo chiến tuyến gần thị trấn phía tây bắc thủ phủ khu vực, là Thành phố Donetsk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết vào giữa tháng 12 rằng lực lượng Nga đã chuyển sang các cuộc tấn công do bộ binh dẫn đầu xung quanh Avdiivka để “bảo toàn xe thiết giáp sau hai đợt tấn công đầu tiên vào khu định cư”.

8. Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã sáp nhập các đơn vị Wagner cũ vào lực lượng vệ binh quốc gia của mình

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, một lực lượng còn được gọi là Rosgvardia, đang kết hợp ba biệt đội tấn công cũ của Wagner vào đội hình quân đoàn tình nguyện đầu tiên của mình.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, Rosgvardia, đang kết hợp ba phân đội tấn công cũ của Wagner, số 15, 16 và 17, vào đội hình Quân đoàn Tình nguyện đầu tiên của mình. Vào ngày 25 tháng 12 năm 2023, Putin đã ký luật cho phép Rosgvardia thành lập đội tình nguyện viên của riêng mình.

Rosgvardia có thể sẽ triển khai các đội tình nguyện mới tới Ukraine và Phi Châu. Rosgvardia được cho là đang cung cấp cho các tình nguyện viên hợp đồng phục vụ trong 6 tháng ở Ukraine và hợp đồng 9 tháng để phục vụ ở Phi Châu.

Việc sáp nhập các đơn vị tấn công cũ của Wagner vào Quân đoàn tình nguyện của Rosgvardia rất có thể cho thấy rằng Wagner đã được sáp nhập thành công vào Rosgvardia, tăng cường quyền chỉ huy và kiểm soát của nhà nước Nga đối với Nhóm Wagner.

9. Bộ Y tế Ukraine cho biết 4 người bị thương trong vụ hỏa tiễn Nga tấn công cơ sở y tế Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 2 Tháng Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết bốn người đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một cơ sở y tế ở khu vực phía đông Kharkiv, nơi gần đây đã bị bắn phá liên tục.

Cô cũng cho biết lực lượng Nga đã phóng 4 máy bay không người lái vào Ukraine chỉ trong đêm và hệ thống phòng không đã bắn hạ 2 chiếc ở Kharkiv.

Cô cũng đề cập đến cuộc tấn công hỏa tiễn vào cuối ngày thứ Tư nhằm vào một thị trấn gần Kupiansk, một thị trấn tiền tuyến mà lực lượng Nga đang cố gắng chiếm giữ. “Mặt tiền của tòa nhà hai tầng của cơ sở y tế, cửa sổ và mái nhà bị hư hại”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng 4 người bị thương và 38 người đã được di tản.

Trong khi đó, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 11 máy bay không người lái của Ukraine trên lãnh thổ Nga trong đêm. Ông nói: “Đêm nay, nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái nhằm vào các địa điểm trên lãnh thổ Nga đã bị thất bại”. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

“Lực lượng phòng không đã chặn và tiêu diệt máy bay không người lái trên các khu vực Belgorod và Kursk “ Tuyên bố cho biết, khoảng 03h30 sáng, 4 máy bay không người lái nữa đã bị bắn hạ ở vùng Belgorod và 2 chiếc ở vùng Voronezh.