1. Linh mục Công Giáo Orlando trong số bốn người thiệt mạng trong vụ nổ súng ở Palm Bay

Theo một tuyên bố của giáo phận, một linh mục Công Giáo đã nghỉ hưu thuộc Giáo phận Orlando và em gái của ngài nằm trong số bốn người thiệt mạng trong vụ xả súng chiều Chúa Nhật 28 Tháng Giêng, ở Palm Bay, Florida.

Cha Robert Hoeffner, người kỷ niệm 50 năm chức linh mục vào năm ngoái, được tường trình đã bị một người đàn ông 24 tuổi tên là Brandon Kapas sát hại vào Chúa Nhật, ngày 28 Tháng Giêng. Ngoài Cha Hoeffner và em gái ngài, Sally, kẻ bị tình nghi là kẻ xả súng cũng được cho là đã giết ông nội của mình, William Kapas, và một người khác vẫn chưa được tiết lộ tên.

Vụ bắn chết Cha Hoeffner và em gái diễn ra ở một địa điểm khác với vụ bắn ông nội của Kapas và một người chưa được xác định danh tính. Động cơ của vụ xả súng vẫn chưa rõ ràng.

Theo Cảnh sát trưởng Palm Bay Mariano Augello, người đã đề cập đến vụ việc trong một cuộc họp báo, cảnh sát đã bắn chết nghi phạm xả súng vào hôm Chúa Nhật sau khi anh ta bắn vào cảnh sát và làm bị thương hai viên chức. Augello nói rằng cả hai viên chức cảnh sát “sẽ sống sót”.

Đức Giám Mục John Noonan đã đưa ra một tuyên bố thương tiếc “sự mất mát bi thảm của bốn sinh mạng này” và nói rằng “chúng tôi cầu nguyện cho linh hồn họ được yên nghỉ và gửi lời cầu nguyện đến gia đình họ”.

“Cha Robert 'Bob' Hoeffner và em gái của ngài, Sally, cả hai đều bị sát hại thảm khốc ngày hôm qua,” Đức Cha Noonan nói trong một tuyên bố do Giáo phận Orlando cung cấp cho CNA.

Noonan nói: “Trong suốt chức linh mục của mình, Cha Hoeffner đã phục vụ dân Chúa với lòng trắc ẩn và khiêm nhường.

“Chúng ta sẽ nhớ sự hiện diện đầy ân sủng của ngài. Chúng ta biết ngài và em gái ngài đã được Chúa đón nhận với lòng thương xót và yêu thương. Chúng tôi cũng cầu nguyện cho hai viên chức cảnh sát bị thương ngày hôm qua và cho các công chức của chúng ta, những người bảo vệ cộng đồng của chúng ta và bày tỏ lòng biết ơn đối với họ trong thời điểm khó khăn này”, ngài nói.

Cha Hoeffner từng là cha sở tại Nhà thờ Công Giáo St. Joseph ở Palm Bay trước khi nghỉ hưu.

Sau vụ xả súng, Augello hoan nghênh các viên chức của mình và nói rằng cái chết của tay súng được cho là do hành động của chính anh ta.

Augello nói: “Hai viên chức của chúng tôi đã bị bắn hôm nay do đang thực hiện công việc của họ và đó là để bảo vệ và phục vụ cộng đồng của chúng tôi cũng như các thành viên và công dân của chúng tôi ở Palm Bay. “Chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ ai giơ súng hoặc sử dụng bất kỳ loại vũ lực gây chết người hoặc gây hấn nào đối với các viên chức cảnh sát của chúng tôi.”


Source:Catholic News Agency

2. Hội đồng Giám mục Tiệp ra tuyên cáo bác bỏ Tuyên ngôn Fiducia supplicans

Hội đồng Giám mục Tiệp nhận định rằng việc chúc lành cho những người sống trong những quan hệ “bất hợp lệ không phù hợp với giáo huấn của Giáo hội và vì thế không phù hợp với ý Chúa.”

Trong thông cáo mục vụ về Tuyên ngôn Fiducia supplicans, Lòng tín thác khẩn cầu, do Bộ Giáo lý đức tin ban hành ngày 18 tháng Mười Hai năm ngoái, cho phép chúc lành mục vụ, ngoài phụng vụ, cho những cặp sống trong những tương quan bất hợp lệ, các giám mục Tiệp nhận xét rằng mặc dù Tuyên ngôn của Bộ không chấp nhận cho chúc lành theo các nghi lễ và kinh nguyện có thể tạo nên lẫn lộn và giáo lý của Giáo hội về hôn nhân không có gì thay đổi, nhưng Hội đồng Giám mục Tiệp nhận xét rằng có thể có những đối nghịch thực hành giữa đạo lý và mục vụ. Thông cáo của các giám mục muốn ngăn chặn làm sao để một số chỉ dẫn trong tuyên ngôn của Bộ Giáo lý đức tin đừng gây ra những lẫn lộn, lo âu và nghi ngờ nơi dân Chúa.

Trong ý hướng đó, các giám mục Tiệp khẳng định rằng: bất kỳ ai chúc lành cho những người sống trong những tương quan bất hợp lệ cần để ý tới những điểm sau đây:

Mục đích việc chúc lành mục vụ là để cố gắng cứu độ mỗi người, đó là sứ mạng và mục đích của Giáo hội.

Trước khi chúc lành, người chúc lành phải thông tin trung thực và đầy đủ về mục đích của việc chúc lành này, đó là lời cầu xin mọi sự lành và củng cố ý muốn sống theo ý Chúa và đồng thời cầu xin được giải thoát khỏi những gì trái ngược với Tin mừng.

Việc chúc lành được ban cho con người làm sao để tránh có vẻ chấp thuận, hợp thức hóa hoặc nâng việc chúc lành này lên hàng bí tích hôn phối.

Việc chúc lành phải vắn tắt, cô đọng, đơn sơ, ví dụ dưới hình thức một kinh nguyện đơn giản, và kết thúc với dấu thánh giá trên mỗi người.

Nếu những người xin chúc lành không hiểu mục đích nói trên của việc chúc lành thì đừng chúc lành và cầu nguyện cho họ.

Và các giám mục Tiệp kết luận rằng: Chúng tôi hy vọng thái độ cởi mở và nhân hậu này của Giáo hội sẽ giúp nhiều người suy nghĩ sâu xa hơn về tình trạng của họ và chín chắn trong quyết định trở lại cuộc sống phù hợp với các nguyên tắc của Tin mừng.

3. Linh mục nói: Bất chấp sự đàn áp, ‘Giáo hội vẫn tồn tại ở Nicaragua’

Mặc dù bị chế độ của Daniel Ortega đàn áp trong nhiều năm, “Giáo hội vẫn tồn tại ở Nicaragua”, một linh mục từ nước này nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA.

Vị giáo sĩ, người muốn giấu tên vì lý do an ninh, nói rằng “các cộng đồng giáo xứ và các gia đình tiếp tục phải chịu đựng việc trục xuất các mục tử và người thân của họ”.

Ngài than thở rằng “thêm vào nỗi đau khổ này là nỗi đau khổ của hơn 90 tù nhân chính trị, trong số đó có nhiều giáo dân cộng tác với Giáo Hội Công Giáo trong nước”, những người đang bị cầm tù và bị tra tấn tâm lý liên tục.

Ngài nói: “Họ đã trục xuất các linh mục của chúng tôi, họ đã phong tỏa tiền của giáo xứ và giáo phận, nhưng Giáo hội ở Nicaragua vẫn tồn tại và tiếp tục phát triển”.

Đối với vị linh mục người Nicaragua, điều này là do “Thiên Chúa là Đấng điều hành Giáo hội, với quyền năng của Thánh Thần Ngài và Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đấng đồng hành cùng dân chúng chúng ta”.

Ngài nhấn mạnh thêm rằng “Giáo hội không phải là một tổ chức phi chính phủ cũng không phải là phe đối lập, như chính phủ Ortega tin tưởng; Giáo Hội là một cái gì đó vượt xa điều đó.”

Chứng từ sống động của Đức Giám Mục Álvarez

Sau 527 ngày ở tù, Đức Giám Mục Rolando Álvarez của Matagalpa được trả tự do và bị trục xuất vào ngày 14 Tháng Giêng sang Rôma cùng với Đức Giám Mục Isidoro Mora và các linh mục, chủng sinh khác.

Vị linh mục nhận xét: “Từ bóng tối trong phòng giam của mình ở 'La Modelo', nhà tù nơi các linh mục và tín hữu khác cũng bị giam cầm, Đức Cha Álvarez là một nhân chứng sống động của đức tin và là ánh sáng cho tất cả người Công Giáo ở Nicaragua”.

Ngài than thở sau khi trục xuất các vị Giám Mục và linh mục, cuộc bách hại vẫn tiếp tục. Ngài giải thích: “Các bài giảng được ghi lại với yêu cầu rõ ràng là không cầu nguyện cho Đức Giám Mục Rolando Álvarez.

Vị giáo sĩ người Nicaragua lưu ý rằng sau khi Đức Cha Álvarez bị trục xuất, vài ngày sau, ba linh mục thuộc Dòng Truyền giáo Thánh hiến của Dòng Chúa Cứu Thế đã bị bắt cóc và đày sang Mễ Tây Cơ.

“Các linh mục và giám mục đều im lặng. Các hoạt động mục vụ và thiêng liêng được tổ chức bên ngoài với sự tham dự đông đảo của các tín hữu như các cuộc rước kiệu, cũng như việc cử hành các ngày lễ kính các vị thánh bảo trợ và Tuần Thánh, cũng bị cấm.”

“Tuy nhiên, các linh mục vẫn tiếp tục công việc của mình với nhiều hạn chế, nhiều người trong số họ bị theo dõi hàng ngày khi họ thực hiện các hoạt động mục vụ theo lịch trình của mình”, ông than thở.

Đây là thực tế của Nicaragua, “trong nhiều năm đã phải chịu đàn áp tôn giáo, ngày càng có hệ thống, điều mà chế độ Sandinista đã gia tăng trong những tháng gần đây”.

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng “mọi người không ngại bày tỏ đức tin của mình” và chỉ ra rằng trong thời gian Đức Cha Álvarez ở trong tù, “ngài đã thuyết giảng cả ngày lẫn đêm” bằng sự đau khổ vì đức tin của mình. “Lời chứng của ngài đã khuyến khích niềm hy vọng, tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi và khiến chế độ độc tài phải run sợ.”

Vào ngày 4 tháng 8 năm 2022, Đức Cha Álvarez, người cũng là giám quản tông tòa của giáo phận Estelí, đã bị cảnh sát của chế độ buộc phải giam giữ tại nơi ở của ngài cùng với bốn linh mục, một phó tế, hai chủng sinh và một giáo dân đã ở cùng ngài.

Tất cả họ vẫn bị bao vây và không được phép rời đi khi rạng sáng ngày 19 tháng 8, họ được chuyển đến thủ đô Managua. Các giáo sĩ bị giam trong nhà tù La Modelo bên ngoài thị trấn, trong khi Đức Cha Álvarez bị quản thúc tại gia trong thành phố.

Trong một thỏa thuận với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, vào ngày 9 tháng 2 năm 2023, chế độ độc tài đã trục xuất 222 tù nhân chính trị sang Mỹ, bao gồm cả giáo sĩ và giáo dân.

Vì vị giám mục từ chối rời khỏi đất nước nên ngài bị đưa đến nhà tù La Modelo và vào ngày 10 tháng 2 bị kết án 26 năm 4 tháng tù, bị tước quyền công dân Nicaragua và không được hưởng các quyền công dân vì tội phản quốc, như Ortega đã nói.

Vị giám mục này vẫn ở trong tù 527 ngày cho đến khi bị đày đến Vatican vào ngày 13 Tháng Giêng cùng với Giám mục Isidoro Mora của Siuna, người đã bị bắt vào ngày 20 tháng 12 năm 2023.

Cùng bị lưu đày còn có 15 linh mục từ các giáo phận khác nhau và hai chủng sinh đã bị bắt từ ngày 20 tháng 12 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023. Ngoài ra, 12 linh mục này cũng bị trục xuất sang Vatican vào ngày 18 tháng 10 năm 2023.


Source:Catholic News Agency