1. Mỹ tấn công Syria và Iraq: Mọi điều chúng tôi biết

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Strikes in Syria and Iraq: Everything We Know”, nghĩa là “Mỹ tấn công Syria và Iraq: Mọi điều chúng tôi biết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Ngũ Giác Đài xác nhận với Newsweek vào chiều thứ Sáu rằng Hoa Kỳ đã bắt đầu một loạt cuộc không kích vào các mục tiêu ở Syria và Iraq để trả đũa việc ba quân nhân Mỹ bị lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn sát hại gần đây.

Ba binh sĩ đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm Chúa Nhật vào căn cứ Tháp 22 ở phía đông bắc Jordan, gần biên giới Syria. Cuộc tấn công được cho là được phát động từ bên trong Syria bởi một nhóm có quan hệ với Lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, gọi tắt là IRGC.

Tổng thống Joe Biden, người đang chịu áp lực ngày càng tăng phải đáp trả bằng cách phát động các cuộc tấn công trực tiếp vào Iran, cho biết rằng ông đã quyết định về phản ứng của mình vào đầu tuần này mà không tiết lộ bất kỳ mục tiêu nào.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Biden đã chỉ ra rằng phản ứng sẽ bao gồm nhiều hơn một cuộc tấn công. Các căn cứ, kho vũ khí và kho huấn luyện được sử dụng bởi các chiến binh được Tehran hậu thuẫn và được IRGC tài trợ được cho là nằm rải rác khắp Syria và Iraq.

Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng quân đội đã tấn công “các mục tiêu tại các cơ sở ở Iraq và Syria mà IRGC và lực lượng dân quân liên kết sử dụng để tấn công lực lượng Hoa Kỳ” và các cuộc tấn công bổ sung sẽ diễn ra “vào thời gian và địa điểm mà chúng tôi lựa chọn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nêu rõ trong một tuyên bố rằng “bảy cơ sở” bao gồm 85 mục tiêu đã bị tấn công, gọi cuộc tấn công là “những hành động cần thiết để bảo vệ Hoa Kỳ, lực lượng và lợi ích của chúng tôi”.

Hoa Kỳ không tìm kiếm xung đột ở Trung Đông hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Nhưng hãy để tất cả những ai có thể tìm cách làm hại chúng ta biết điều này: Nếu bạn làm hại một người Mỹ, chúng tôi sẽ đáp trả.

Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh tuyên bố rằng ít nhất 10 thành viên dân quân thân Iran đã thiệt mạng hoặc bị thương trong đợt tấn công đầu tiên vào Syria, trong đó có ít nhất 3 chiến binh không phải là người Syria. Nhóm này cho biết không dưới 17 địa điểm đã bị tấn công ở miền đông Syria.

Một tuyên bố của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, gọi tắt là CENTCOM, cho biết tổng cộng 85 địa điểm đã bị tấn công, bao gồm các cơ sở được cho là liên kết quan trọng trong chuỗi cung ứng cho các nhóm chiến binh được IRGC hậu thuẫn.

Tuyên bố của CENTCOM cho biết: “Lực lượng quân sự Hoa Kỳ đã tấn công hơn 85 mục tiêu, với nhiều máy bay, trong đó có máy bay ném bom tầm xa bay từ Hoa Kỳ”. “Các cuộc không kích sử dụng hơn 125 loại đạn chính xác.”

“Các cơ sở bị tấn công bao gồm các trung tâm hoạt động chỉ huy và kiểm soát, trung tâm tình báo, hỏa tiễn và hỏa tiễn, kho chứa máy bay không người lái cũng như các cơ sở chuỗi cung ứng hậu cần và đạn dược của các nhóm dân quân và các nhà tài trợ IRGC của họ, những người đã tạo điều kiện cho các cuộc tấn công chống lại lực lượng Hoa Kỳ và Liên minh.”

Các cuộc tấn công khó có thể làm hài lòng những người chỉ trích Tổng thống Biden của Đảng Cộng hòa, nhiều người trong số họ đã kêu gọi tổng thống đáp trả bằng cách tấn công trực tiếp vào Iran, bất chấp lo ngại rằng động thái như vậy có thể kích động Tehran tham gia vào một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn và có thể nhanh chóng dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới.

Iran và các nhóm chiến binh liên quan đã thề sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ. Nhóm Kataib Hezbollah có trụ sở tại Iraq cho biết hồi đầu tuần rằng họ đang “chuẩn bị cho khả năng leo thang của Tổng thống Biden mất trí nhớ” và có thể “tấn công bất kỳ căn cứ nào ở Trung Đông” bằng “vũ khí tầm xa không được công bố”. Nhà lãnh đạo IRGC Hossein Salami cũng cảnh báo rằng “sẽ không có mối đe dọa nào mà không được đáp trả”.

2. Người Nga bàng hoàng khi 3 xe tăng, 7 chiếc xe thiết giáp bị tiêu diệt trong 3 giờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians in Shock as Column of 3 Tanks, 7 AFVs and BMP Destroyed in 3 Hours”, nghĩa là “Người Nga bàng hoàng khi 3 xe tăng, 7 chiếc thiết giáp chuyển quân và xe chiến đấu bộ binh bị tiêu diệt trong 3 giờ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới lan truyền trên mạng dường như cho thấy cảnh hàng loạt phương tiện của Nga bị phá hủy ở miền đông Ukraine, gây sốc cho các nhà quan sát quân sự Nga, ngay cả khi Mạc Tư Khoa nhích dần về phía tây dọc theo tiền tuyến Donetsk.

Trong một đoạn clip được đăng trực tuyến, được cho là của Lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine và ngày 30 Tháng Giêng, có vẻ như là một đoàn xe Nga tiến vào làng Novomykhailivka của Donetsk, phía nam Marinka, bị Nga chiếm vào cuối tháng 12 và phía tây nam thành phố Donetsk.

Đoạn phim, dường như được ghi lại bởi máy bay không người lái của Ukraine, cho thấy máy bay không người lái kamikaze lao vào một loạt xe tăng T-72 của Nga và một số phương tiện chiến đấu. Đoạn video sau đó cắt cảnh một loạt vụ nổ và xe cộ bị hư hỏng nặng.

Theo tài khoản WarTranslation trên nền tảng truyền thông xã hội X, chuyên dịch tài liệu chiến tranh sang tiếng Anh, chỉ trong vòng ba giờ, ba xe tăng Nga, bảy xe chuyển quân bọc thép bánh xích MT-LB và một xe chiến đấu BMP đã bị phá hủy. Tài khoản hôm thứ Tư viết rằng các kênh truyền hình có ảnh hưởng của Nga theo dõi nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa đã bị “sốc” trước sự phá hủy của đoàn phương tiện.

Nga đã cố gắng thực hiện một “cuộc tấn công không thành công ở phía tây nam thành phố Donetsk”, với cảnh quay cho thấy “các xe thiết giáp của Nga bị hư hỏng và bị bỏ lại ở phía bắc và phía nam Novomykhailivka” sau vụ tấn công, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW.

Các đoạn phim lan truyền trên mạng “cho thấy lực lượng Nga đã phải gánh chịu tổn thất về xe thiết giáp hạng nặng tương đương với một đại đội trong các cuộc tấn công trong khu vực”, tổ chức tư vấn cho biết.

Việc phá hủy một đoàn xe tăng và xe thiết giáp của Nga gợi lại những thước phim ấn tượng về đoàn xe dài 40 dặm đầu tiên của Mạc Tư Khoa hướng về Kyiv khi cuộc chiến toàn diện đang diễn ra.

Xe tăng và xe thiết giáp của Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc giao tranh ở Donetsk trong những tháng gần đây, đặc biệt là xung quanh khu định cư Avdiivka, phía đông bắc Novomykhailivka. Nga đã đạt được một số lợi ích trên tiền tuyến, nhưng phải trả giá cho những phần lãnh thổ nhỏ đó bằng tổn thất đáng kể về phương tiện.

Hôm thứ Ba, quân đội Ukraine cho biết Nga đã tấn công xung quanh Novomykhailivka, Heorhiivka và Pobieda. Dọc mặt trận giữa làng Solodke, phía nam Novomykhailivka và Kostyantynivka, phía tây Novomykhailivka, Nga mất 2 xe tăng và 7 phương tiện chiến đấu, trong đó có một xe BMP.

Ngay sau khi Điện Cẩm Linh nắm quyền kiểm soát Marinka, cựu đại tá Ukraine, Serhiy Hrabsky, nói với Newsweek rằng sự kiểm soát của Ukraine đối với Novomykhailivka sẽ “xấu đi đáng kể”.

Nga cũng sẽ muốn tiến về thị trấn Vuhledar, nơi từng xảy ra những trận chiến gay gắt suốt năm 2022, ông nói vào cuối tháng 12. Hrabsky nói, quân đội Nga “cố gắng chiếm giữ” nó một cách tuyệt vọng, nhưng Ukraine sẽ cần kiên định bảo vệ khu định cư này vì giá trị chiến lược của nó.

Hrabsky dự đoán, Mạc Tư Khoa sau đó có thể tiến tới thị trấn Kurakhove và cuối cùng là tới Velyka Novosilka, gần biên giới Donetsk với vùng Dnipropetrovsk.

ISW hôm thứ Tư cho biết lực lượng Nga đã tiến về phía tây nam thành phố Donetsk sau khi thực hiện “các cuộc tấn công cơ giới hóa mới trong khu vực”. Một blogger quân sự nổi tiếng hôm thứ Năm cho biết Nga đang tiến về Novomykhailivka và Heorhiivka.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã “đẩy lùi” một cuộc tấn công từ Lữ đoàn dù số 79 của Ukraine xung quanh Novomykhailivka. Quân đội Ukraine hôm thứ Năm cho biết Ukraine đã phòng vệ trước 10 cuộc tấn công khắp Novomykhaiivka, Heorhiivka và Krasnohorivka, ở phía bắc Marinka.

3. Hải quân Ukraine giải thích tầm quan trọng của việc đánh chìm tàu Nga ở Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Navy Explains Importance of Sinking Russian Ship in Crimea”, nghĩa là “Hải quân Ukraine giải thích tầm quan trọng của việc đánh chìm tàu Nga ở Crimea” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Hải quân Ukraine cho biết chiếc tàu Nga bị lực lượng Kyiv phá hủy hôm thứ Tư là một “tổn thất đáng kể” đối với Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa đóng quân gần Crimea.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, thông báo rằng lực lượng của họ đã tấn công một tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn siêu thanh của Nga, được mệnh danh là Ivanovets, trong cuộc tấn công vào căn cứ không quân Crimea một ngày trước đó. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, cuộc tấn công được thực hiện bởi “Nhóm 13” của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine.

Ukraine đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự của Nga đóng tại Crimea trong những tháng gần đây, đặc biệt chú ý đến hạm đội hải quân được đánh giá cao của Putin. Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 12 ước tính rằng Mạc Tư Khoa đã mất khoảng 1/5 Hạm đội Hắc Hải chỉ trong vòng 4 tháng.

Hải quân Ukraine coi việc phá hủy tàu Ivanovets là một “tổn thất khá đáng kể” vì con tàu này là một trong ba chiếc tàu cùng loại trong hạm đội của ông Putin. Theo bài viết, tàu chiến nhỏ được trang bị hỏa tiễn chống hạm với tầm bắn hơn 80 dặm. Bộ Quốc phòng Ukraine ước tính Ivanovets trị giá từ 60 đến 70 triệu Mỹ Kim.

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các hoạt động tìm kiếm và cấp cứu nhân viên Nga trên tàu chiến đang được tiến hành. Hải quân Kyiv ước tính có tới 40 thành viên thủy thủ đoàn có thể ở trên con tàu khi nó bị phá hủy.

“Đây không phải là tổn thất đầu tiên của đối phương trong lữ đoàn này”. Các nguồn tin Ukraine nói với Reuters vào tháng 9 năm 2023 rằng một trong những máy bay không người lái trên biển của Kyiv đã làm hư hại một tàu hỏa tiễn Samum nhỏ của Nga đang cập cảng Crimea. Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã đẩy lùi cuộc tấn công.

Hải quân Ukraine cho biết: “Hoạt động này là một lời nhắc nhở khác đối với những kẻ xâm lược Nga rằng việc ở lại mà không bị trừng phạt trên lãnh thổ của các đối tượng bị tạm chiếm trước đây ở Crimea sẽ có hại cho sức khỏe của họ”.

Nga cho biết Ukraine đã bắn ít nhất 20 hỏa tiễn vào nhiều mục tiêu khác nhau quanh Crimea hôm thứ Tư. Chỉ huy Lực lượng Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk nói trên Telegram rằng Kyiv đã tấn công thành công phi trường Belbek gần thành phố cảng Sevastopol trong cuộc tấn công.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết đoạn phim được định vị địa lý cho thấy “những đám khói lớn bốc lên từ phi trường” được đề cập. Các nguồn tin của Ukraine và Nga cũng đưa tin về các cuộc tấn công vào căn cứ không quân Saky gần thành phố Yevpatoria của Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ tất cả hỏa tiễn do Ukraine phóng trong cuộc tấn công, đồng thời nói thêm rằng “Các mảnh hỏa tiễn của Ukraine đã rơi trên lãnh thổ của một đơn vị quân đội” ở phía bắc Sevastopol, gần căn cứ của Hạm đội Hắc Hải. Mạc Tư Khoa khẳng định không có thiệt hại nào đối với máy bay Nga đóng tại Crimea.

4. Tướng hàng đầu của Rumani nhận định rằng nước này cần sẵn sàng cho cuộc chiến với Putin

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “We need to be ready for war with Putin, Romania’s top general says”, nghĩa là “Tướng hàng đầu của Rumani nói: Chúng ta cần sẵn sàng cho cuộc chiến với Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết Rumani chưa chuẩn bị cho một cuộc chiến tiềm tàng với Nga và nước này cần phải chuẩn bị sẵn sàng.

Gheorghiță Vlad, Bộ trưởng Quốc phòng Rumani, cho biết, “Đúng vậy, người dân Rumani, giống như toàn bộ dân số của Liên minh Âu Châu, của Âu Châu, phải lo lắng,” trong một cuộc phỏng vấn với Europa Liberă România được công bố hôm thứ Năm.

“Nếu ông ấy thắng ở Ukraine, mục tiêu chuẩnnh sẽ là Cộng hòa Moldova. Chúng ta sẽ chứng kiến căng thẳng ở Tây Balkan”, vị tướng Rumani nói thêm. “Tôi tin chắc rằng chính sách của Tổng thống Putin sẽ leo thang trong tương lai gần.”

Vlad chủ trương huấn luyện quân sự cơ bản tự nguyện cho nam và nữ từ 35 tuổi trở xuống. Vị tướng lưu ý việc kết thúc nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở Rumani là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẵn sàng chiến đấu của quân đội bị suy giảm.

Vlad cũng kêu gọi cải cách pháp lý để trao quyền cho Rumani tự vệ trước máy bay không người lái của Nga. Tướng này cho biết các mảnh vỡ từ một trong những máy bay không người lái của Điện Cẩm Linh đã rơi ở Rumani vào tháng 9 năm ngoái và chiếc máy bay không người lái này không thể bị bắn hạ vì luật pháp Rumani không cho phép điều này. Ông nói thêm: “Chúng ta không có hệ thống chiến đấu.

Lời kêu gọi hành động rộng rãi của ông lặp lại những cảnh báo tương tự gần đây từ các nhà lãnh đạo quân sự và quốc phòng phương Tây khác, bao gồm cả tư lệnh quân đội Anh, Tướng Patrick Sanders. Tuần trước, ông kêu gọi chính quyền Anh “huy động toàn dân” chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra với Nga. Mạc Tư Khoa đã tiến hành chiến tranh tổng lực với Ukraine trong gần hai năm nay.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết một cuộc tấn công của Nga vào liên minh quân sự NATO là “có thể xảy ra” trong “5 đến 8 năm”. Đô đốc Hà Lan Rob Bauer, một quan chức hàng đầu của NATO, cho biết khối quân sự này đang phải đối mặt với “thế giới nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ”.

Vlad nói: “Liên bang Nga đã trở thành một vấn đề đối với trật tự thế giới và nền dân chủ. “Trên thực tế, đây là cuộc chiến của Nga với thế giới dân chủ. Đây không phải là một cuộc chiến với Ukraine”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi đầu tuần đã gọi những tuyên bố rằng Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine là “vô lý”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “NATO là một công cụ đối đầu, lặp lại luận điệu lâu dài của Nga, đồng thời nói thêm rằng Mạc Tư Khoa coi các cuộc tập trận quân sự của liên minh là một mối đe dọa.

5. Tổng thống Joe Biden có cách giải quyết 'thông minh' nhằm viện trợ cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Joe Biden Praised for 'Clever' Work-Around to Arm Ukraine”, nghĩa là “Tổng thống Joe Biden được khen ngợi vì cách giải quyết 'thông minh' để trang bị cho Ukraine Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền Tổng thống Biden có thể đã tìm ra một cách “rất thông minh” để phá vỡ sự bế tắc của Quốc hội về việc tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine khi Kyiv đang chiến đấu chống lại các cuộc tấn công mới của Nga dọc theo chiến tuyến của cuộc chiến.

Theo một lá thư của Ngoại trưởng Antony Blinken gửi Thủ tướng Hy Lạp, Kyriakos Mitsotakis, chính quyền Tổng thống Biden đã cung cấp cho Athens 60 xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, cùng một loạt thiết bị quân sự khác.

“ Chúng tôi tiếp tục quan tâm đến khả năng phòng thủ mà Hy Lạp có thể chuyển giao hoặc bán cho Ukraine”. “Nếu những khả năng này được Ukraine quan tâm và đang chờ chính phủ Hoa Kỳ đánh giá về tình trạng cũng như giá trị của chúng, chúng tôi có thể khám phá các cơ hội để Lực lượng Vũ trang Nước ngoài có thể tài trợ thêm lên tới 200 triệu Mỹ Kim cho Hy Lạp.”

Đây là “một cách rất thông minh để chính quyền Mỹ trang bị vũ khí cho Ukraine trong thời gian ngắn trong khi gói vũ khí lớn của Mỹ bị một số người ủng hộ Putin ở Washington DC chặn lại,” Bill Browder, nhà lãnh đạo Chiến dịch Công lý Toàn cầu Magnitsky và một nhà phê bình nổi tiếng chống lại Điện Cẩm Linh

Nhà phân tích Samuel Ramani viết rằng các phương tiện chiến đấu Bradley “có thể sẽ được chuyển đến Ukraine”.

Mỹ là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine. Kể từ tháng 2 năm 2022, Washington đã gửi hỗ trợ an ninh trị giá hơn 44 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv. Nhưng viện trợ trong tương lai không chắc chắn trong một Quốc hội bị chia rẽ. Nhiều thành viên Quốc Hội thúc ép kiểm soát chặt chẽ hơn ở biên giới phía Nam đang ngăn chặn nguồn viện trợ mới mà Ukraine vô cùng cần để duy trì sự kháng cự trước các lực lượng Nga khi lễ kỷ niệm hai năm chiến tranh vào cuối tháng này đang đến gần.

Đã có tiền lệ cho động thái mới nhất. Vào Tháng Giêng năm 2023, chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, Laura Richardson, cho biết Washington đang làm việc với các quốc gia có “thiết bị của Nga để quyên góp hoặc đổi lấy thiết bị của Hoa Kỳ”. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được các chính phủ cầm quyền trên khắp Mỹ Châu Latinh đồng tình.

Vào tháng 9 năm 2022, Quốc hội được thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ cấp cho Hy Lạp khoản tài trợ 30 triệu Mỹ Kim để mua sắm quốc phòng nhằm “khuyến khích hỗ trợ quan trọng cho Ukraine”, Blinken nói. Bộ trưởng Ngoại giao cho biết thêm vào tháng 10 năm 2023, Mỹ đã nhân đôi con số này với hy vọng sẽ thúc đẩy “đóng góp thêm” cho Kyiv.

Các khoản tài trợ này nằm trong quy trình Tài trợ Quân sự Nước ngoài của Hoa Kỳ, cho phép Bộ trưởng Ngoại giao tài trợ cho chi tiêu quốc phòng của các quốc gia đối tác thông qua các khoản tài trợ hoặc các khoản vay có thể hoàn trả do Bộ Quốc phòng thực hiện.

Trong một tuyên bố, Mitsotakis cho biết bức thư cho thấy Athens “chính thức đang trên đường mua tới 40 chiến đấu cơ F-35 thế hệ mới nhất”. Hy Lạp đã yêu cầu mua máy bay phản lực Lockheed Martin vào giữa năm 2022 trong một thỏa thuận trị giá 8,6 tỷ Mỹ Kim.

Mitsotakis cho biết: “Đồng thời, họ cũng sẽ nhận được miễn phí một gói thiết bị rất lớn, giúp tăng cường sức mạnh một cách quyết định cho cả ba nhánh của Lực lượng Vũ trang, cũng như Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hy Lạp”.

Vài ngày sau, Mitsotakis nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để trấn an ông rằng “Hy Lạp sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cả song phương và trong khuôn khổ Liên Hiệp Âu Châu và NATO”.

“ Tôi đã phác thảo các nhu cầu phòng thủ hiện tại của Ukraine, đặc biệt là về phòng không và pháo binh,” Zelenskiy nói về cuộc thảo luận về X.

Các chuyên gia đã đưa ra ý tưởng này trước đây, mặc dù nhìn chung họ nghi ngờ rằng chương trình Thiết bị phòng thủ dư thừa có thể đáp ứng nhu cầu quân sự của Ukraine trong tương lai gần.

Mark Cancian, cựu đại tá Mỹ và là cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết vào tháng 12 năm 2023 rằng chương trình “sẽ không sản xuất đủ thiết bị hoặc tiền bạc để duy trì nỗ lực chiến tranh của Ukraine”.

Kurt Volker, cựu đại sứ Mỹ tại NATO, cho biết vào giữa Tháng Giêng rằng Trang thiết bị phòng thủ dư thừa là một con đường hợp lệ để phá vỡ bế tắc viện trợ Ukraine ở Mỹ nhưng không phải là một lựa chọn “lý tưởng”.

“Cả Quốc hội và Tòa Bạch Ốc đều tin rằng đường lối tốt nhất là thông qua luật chi tiêu bổ sung mới,” Volker viết trong một bài viết cho Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu.

Sự bất ổn ngày càng sâu sắc về tương lai viện trợ quân sự của Mỹ sẽ khiến Kyiv lo ngại rất nhiều khi nước này phải đối mặt với sự thúc đẩy của Nga ở khu vực Kharkiv và Luhansk sau gần 4 tháng tấn công không ngừng quanh thị trấn Avdiivka của Donetsk.

“Nói một cách đơn giản, nếu không có nó, mọi thứ mà người Ukraine đạt được và những gì chúng tôi đã giúp họ đạt được sẽ gặp nguy hiểm”, ông Blinken nói trong cuộc họp báo với nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tuần.

6. Đài truyền hình nhà nước Nga thảo luận về việc tấn công hai quốc gia NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia State TV Discusses Attacking Two NATO Nations”, nghĩa là “Đài truyền hình nhà nước Nga thảo luận về việc tấn công hai quốc gia NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vị khách trên đài truyền hình nhà nước Nga đã đề xuất tấn công hai thành viên của liên minh quân sự NATO.

Trong một cuộc thảo luận trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1, Vitaly Tretykov, một nhà báo và trưởng khoa tại Đại học bang Lomonosov, đã thảo luận về việc phát động các cuộc tấn công vào cả Pháp và Ý.

Đoạn phim về cuộc thảo luận được chia sẻ trên X,, bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine. “Chú ý, Pháp, Ý! Các nhà tuyên truyền Nga muốn 'cứu rỗi' các bạn,” ông viết trong chú thích kèm theo video.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra và các cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ NATO. Mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các quan chức Nga và khách mời trên truyền hình nhà nước Nga đã kêu gọi tấn công cả Mỹ và các thành viên NATO khác vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Joe Biden và các thành viên liên minh quân sự cung cấp cho Kyiv.

“Tại sao Nga lại tấn công NATO và Liên minh Âu Châu, sau đó thì sao? Để nắm quyền kiểm soát Amsterdam, nơi cocaine có mặt khắp nơi, không chỉ ở các hiệu thuốc nữa? Và phải làm gì ở đó?” Tretyak bắt đầu.

“Các đơn vị xâm lược của Nga sẽ làm gì ở đó? Họ định đến đó để chống buôn bán ma túy à?” anh ta hỏi.

Một vị khách khác ngắt lời Tretykov bằng cách hỏi liệu anh ta có ý nói rằng Nga “chúng tôi sẽ không tấn công các quốc gia nơi ma túy cứng được hợp pháp hóa hay không”.

“Tôi không biết, đó có phải là một đường lối có chọn lọc, như chúng ta sẽ tấn công cái này và cái kia chúng ta sẽ không tấn công?” Tretyak đã trả lời. “Luôn có thứ gì đó được hợp pháp hóa ở đâu đó, như ấu dâm, LGBT. Tại sao chúng ta lại tấn công họ? Để mang lại cho họ những chuẩn mực đạo đức đúng đắn, đàng hoàng vì họ đã hạ thấp chúng? Ngoài tất cả các khía cạnh khác: kinh tế, dân sinh, nông nghiệp, v.v.”

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh gợi ý rằng Nga nên tấn công các quốc gia NATO “để cứu rỗi họ”.

“Vì vậy, nếu chúng ta phải tấn công ai đó để cứu rỗi, thì chỉ có hai quốc gia – Pháp và Ý – là nơi tập trung nền văn hóa Âu Châu, Tây Âu, Trung Âu,” Tretykov nói. “Đây là nơi có thứ gì đó bạn phải cứu rỗi.”

7. Nhà lãnh đạo NATO cho biết “Tôi không lo cựu Tổng thống Trump sẽ rút khỏi liên minh”

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO chief: I’m not worried that Trump will pull out of the alliance”, nghĩa là “Nhà lãnh đạo NATO cho biết ‘Tôi không lo Trump sẽ rút khỏi liên minh’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Lãnh đạo NATO cho biết ông không lo ngại việc Mỹ rút khỏi liên minh ngay cả khi cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào tháng 11.

“Tôi tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn là một đồng minh trung thành” bất kể ai thắng, Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư trong chuyến thăm kéo dài một ngày tới Washington.

Nhà lãnh đạo NATO đang có mặt tại thành phố này để đưa ra quan điểm ủng hộ Ukraine và tái vũ trang cho NATO - những vấn đề gắn bó chặt chẽ với nhau - sẽ giúp ích cho Mỹ ở Thái Bình Dương và tạo việc làm cho người Mỹ.

“Tôi đã làm việc với cựu Tổng thống Trump trong 4 năm ông ấy làm tổng thống,” Stoltenberg nói với POLITICO, khi Donald Trump liên tục đe dọa rời khỏi liên minh khi ông chỉ trích các đồng minh NATO không tuân thủ các cam kết chi tiêu quốc phòng.

Nhà lãnh đạo NATO cũng chỉ ra sự ủng hộ truyền thống của lưỡng đảng dành cho NATO tại Quốc hội, điều mà ông nói rằng ông đã chứng kiến hôm thứ Ba khi gặp gỡ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và Dân chủ trên Đồi Capitol.

Stoltenberg cũng lưu ý rằng những lời chỉ trích của cựu Tổng thống Trump đối với NATO không thực sự nhắm vào liên minh này mà nhắm vào từng quốc gia không tuân thủ cam kết năm 2014 là chi 2% GDP cho quốc phòng vào năm 2024. “Điều quan trọng là phải lắng nghe,” ông nói, bởi vì những lời chỉ trích từ cựu Tổng thống Trump “không phải là lời chỉ trích rằng các quốc gia thành viên không đầu tư đủ vào NATO.”

Bình luận này được đưa ra ngay sau khi nhà lãnh đạo NATO đưa ra lời đề nghị với những người bảo thủ ở Washington rằng hỗ trợ Ukraine và tái vũ trang cho Âu Châu là tốt cho Mỹ.

“NATO là một thỏa thuận tốt cho Hoa Kỳ,” Stoltenberg nói tại Heritage Foundation, một tổ chức tư vấn bảo thủ có quan hệ mật thiết với cựu Tổng thống Trump.

Chuyến đi tới DC của Stoltenberg diễn ra vào thời điểm bắt đầu một năm đầy biến động đối với liên minh, Ukraine và chính trị nội bộ Mỹ, với những câu hỏi lớn đặt ra về các mối quan hệ đó và tương lai của họ với nhau.

Bài phát biểu của ông tại Heritage phản ánh sự bất ổn mà Âu Châu đang cảm thấy trong bối cảnh chính trị Hoa Kỳ với việc cựu Tổng thống Trump có khả năng tái chiếm Phòng Bầu dục.

Nhận xét của Stoltenberg là một nỗ lực nhằm gắn kết nhiều vấn đề liên quan đến các nhà lập pháp Hoa Kỳ, khiến cho không có vấn đề nào - Trung Quốc, Nga, di cư - tồn tại riêng lẻ.

Stoltenberg nói: “Trung Quốc, Nga, Iran và Bắc Hàn ngày càng liên kết chặt chẽ với nhau. “Cùng nhau, họ phá vỡ các biện pháp trừng phạt và áp lực, làm suy yếu hệ thống tài chính quốc tế dựa trên đồng đô la Mỹ, thúc đẩy cuộc chiến của Nga ở Âu Châu và khai thác các thách thức đối với xã hội của chúng ta, chẳng hạn như khủng bố, công nghệ đột phá hoặc di cư.”

Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Heritage Kevin Roberts đã nói rõ rằng Stoltenberg có một số điều cần thuyết phục. “Cho đến khi biên giới [Mỹ] ít nhất được an toàn như vài năm trước, chúng tôi không thể ủng hộ việc gửi tiền thuế của Mỹ ra nước ngoài để bảo vệ” biên giới nước ngoài ở Ukraine.

Roberts cũng chỉ trích các nước NATO không tuân thủ cam kết chi tiêu. Chỉ có 11 trong số 31 quốc gia thành viên đạt ngưỡng 2% GDP, trong đó các nước lớn là Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Tây Ban Nha vẫn chưa đạt được.

Nhưng Stoltenberg nói rằng năm nay “ít nhất một nửa” sẽ đạt được mục tiêu, đó là “một thế giới hoàn toàn khác so với chúng ta vài năm trước”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo NATO không chỉ đến để bác bỏ những lời chỉ trích. Anh ta cũng đến với một câu chuyện để kể.

Ông nói: “NATO tạo ra một thị trường bán hàng quốc phòng,” đồng thời lưu ý rằng các quốc gia thành viên đã mua vũ khí trị giá 120 tỷ Mỹ Kim từ các công ty quốc phòng Mỹ trong hai năm qua, bao gồm 600 chiến đấu cơ F-35 vào năm 2030.

Ông nói: “Từ Arizona đến Virginia, Florida đến tiểu bang Washington, việc làm của người Mỹ phụ thuộc vào doanh số bán hàng của Mỹ cho các thị trường quốc phòng ở Âu Châu và Canada”.

Dòng suy nghĩ đó giống với thông điệp mà Tòa Bạch Ốc đưa ra: ủng hộ Ukraine là tốt cho nền kinh tế Mỹ. Các nhà sản xuất Mỹ chế tạo vũ khí được gửi tới các thủ đô Âu Châu, những nơi đang tìm cách bổ sung thêm sau khi tặng máy móc của họ cho Ukraine.

Stoltenberg cũng lưu ý rằng tính theo tỷ trọng trong GDP, hầu hết các nước Âu Châu đều cung cấp nhiều viện trợ quân sự cho Ukraine hơn Washington.

“Tất cả các đồng minh đều tăng cường đầu tư quốc phòng” kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine, bổ sung thêm 450 tỷ Mỹ Kim đầu tư quốc phòng trong nước cho toàn liên minh.

Stoltenberg cũng bác bỏ quan điểm cho rằng Âu Châu không giảm bớt ảnh hưởng ở Ukraine. Ông nói: “Kể từ khi chiến tranh bùng nổ, Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 75 tỷ Mỹ Kim. “Các đồng minh và đối tác khác đã cung cấp hơn 100 tỷ Mỹ Kim và được tính theo tỷ trọng trong GDP, hầu hết các đồng minh đều cung cấp nhiều hơn Hoa Kỳ.”

Ông gọi cuộc chiến ở Ukraine là “một cuộc chiến tiêu hao” đòi hỏi các ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu và Mỹ phải tăng cường sản xuất, vì “chúng tôi đã thấy một số lỗ hổng nghiêm trọng” trong sản xuất đạn dược.

Chỉ trong tuần này, Mỹ đã gửi các loại đạn dược tầm xa mới tới Ukraine, cho phép Kyiv tấn công các mục tiêu của Nga cách hàng chục km phía sau chiến tuyến.

Một số đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích viện trợ của Mỹ cho Ukraine là sự lãng phí tiền bạc và tài nguyên có thể được chuyển sang Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Nhưng NATO đã nỗ lực gửi tín hiệu tới Washington kể từ khi chính quyền Trump ủng hộ mong muốn của Mỹ chuyển trọng tâm sang Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

“Chúng ta phải tự tổ chức để cạnh tranh lâu dài với Trung Quốc”, ông Stoltenberg nói và cho biết thêm rằng kể từ khi ông Trump bắt đầu thúc đẩy các ưu tiên của Mỹ hướng tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào năm 2017, “NATO đã đi một chặng đường dài trong việc giúp các đồng minh Âu Châu đánh giá đầy đủ thách thức do Trung Quốc đặt ra..”

8. Nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi 'khẩn cấp' hỗ trợ Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh Brussels

Nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết ông muốn thấy “cảm giác cấp bách” hơn tại hội nghị thượng đỉnh hôm nay liên quan đến hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Ông nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh Âu Châu… Chúng ta có thể và nên làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine”.

“Đây là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh Âu Châu, đó là lý do tại sao nếu không làm, chúng tôi sẽ phải trả giá cao hơn.

“Đề xuất của tôi là tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong Cơ sở Hòa bình Âu Châu.

“Tôi sẽ thúc giục họ các nhà lãnh đạo đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt vì không còn thời gian nữa”.

Ông nói thêm:

“Trong tháng tới, chúng ta sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine như chúng tôi đã làm bằng cách tăng số lượng đạn dược, nhưng vẫn chưa đủ.

“ Còn nhiều việc phải làm. Tôi không nghĩ chúng ta có cảm giác cấp bách khi giải quyết vấn đề đó. Đây sẽ là một cuộc thảo luận căng thẳng.