Trước một nghiên cứu về tình trạng lạm dụng của các mục sư Tin lành được công bố ở Đức, một nhóm giáo dân Công Giáo đã nghi ngờ “lời tường thuật dai dẳng về Tiến trình Công Nghị quy các nguyên nhân lạm dụng mang tính hệ thống là do các yếu tố Công Giáo cụ thể”.

Được công bố vào ngày 25 Tháng Giêng, nghiên cứu của ForuM đã xác định được 1.259 cá nhân bị cáo buộc và 2.174 người sống sót sau vụ lạm dụng kể từ năm 1946 trong Giáo hội Tin lành ở Đức (EKD), theo báo cáo của CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA. “Những phát hiện của nghiên cứu này hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố về một “khía cạnh lạm dụng tình dục cụ thể được cho là của Công Giáo,” Neuer Anfang, một nhóm giáo dân người Đức chỉ trích Tiến trình Công Nghị, cho biết.

Tiến trình Công Nghị Đức, vốn đã bỏ phiếu cho việc phong chức linh mục cho phụ nữ và ý thức hệ chuyển giới, cùng với các vấn đề khác, đã liên kết các nghị quyết của mình với Nghiên cứu MHG, một cuộc điều tra về lạm dụng tình dục của giáo sĩ trong Giáo Hội Công Giáo ở Đức.

Tuy nhiên, Neuer Anfang đã tuyên bố rằng “các nhà phê bình đã liên tục thách thức giá trị khoa học của mối liên hệ như vậy”. Như CNA Deutsch đã đưa tin, một chuyên gia y tế nổi tiếng cũng đưa ra quan ngại trong bối cảnh này.

Sau khi nghiên cứu về Tin lành được công bố vào tuần trước, chuyên gia về lạm dụng, Cha Hans Zollner đã nói với hãng thông tấn KNA của Đức: “Không có mối liên hệ nhân quả nào giữa một số cơ cấu giáo hội và việc lạm dụng; nó phức tạp hơn nhiều.”

Zollner là thành viên của Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ em cho đến năm 2023 và đứng đầu Viện Nhân chủng học tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô.

Chuyên gia lạm dụng cho biết, theo CNA Deutsch, “chắc chắn không sai khi nghĩ về điều gì đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo và cản trở việc làm sáng tỏ cũng như cách thay đổi điều này”. Tuy nhiên, ông cảnh báo, “thật thiển cận khi nghĩ rằng các linh mục đã kết hôn hoặc nhiều phụ nữ hơn trong vai trò lãnh đạo Giáo hội sẽ ngăn chặn được tình trạng lạm dụng”.

Neuer Anfang nhấn mạnh sự hiện diện của các nguyên nhân mang tính hệ thống của lạm dụng tình dục vượt qua ranh giới giáo phái, chẳng hạn như sự mất cân bằng quyền lực, mô hình vai trò không rõ ràng và khả năng thao túng trong các mối quan hệ bất cân xứng.

“Những yếu tố cấu trúc này, vốn có lợi cho việc lạm dụng, không phải chỉ có ở Giáo Hội Công Giáo hay bất kỳ giáo phái nào. Chúng có tính xuyên thể chế, phổ biến ở bất cứ nơi nào có trẻ em và thanh thiếu niên tham gia - trong các nhà thờ thuộc mọi giáo phái, cũng như trong các môi trường thể thao và giáo dục.”

Các giám mục Đức sẽ tranh luận về Tiến trình Công Nghị trong phiên họp toàn thể tiếp theo của các ngài tại Augsburg từ ngày 19 đến 22 tháng Hai. Cuộc họp này dự kiến sẽ là một thời điểm quan trọng, vì các giám mục sẽ bỏ phiếu về một ủy ban với mục tiêu giới thiệu một Hội đồng Thượng hội đồng thường trực để giám sát Giáo hội ở Đức.

Trước cuộc họp, Đức Giám Mục Georg Bätzing của Limburg, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, đã viết rằng Giáo hội phải “tìm kiếm các hình thức họp và thủ tục tham gia phù hợp” để “cho phép càng nhiều người tham gia một cách nghiêm chỉnh vào các cuộc tham vấn và quyết định, CNA Deutsch đưa tin.

Trong bối cảnh này, Giám Mục Bätzing cho rằng, nền dân chủ hiện đại, với sự thừa nhận phẩm giá con người và sự phân chia quyền lực, nhà nước phúc lợi và pháp quyền, không nên “làm nảy sinh nỗi sợ hãi trong Giáo hội”.


Source:Catholic News Agency