1. Vụ nổ lớn tấn công nhà máy sản xuất hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Massive Explosion Hits Russian Plant Making Nuclear Capable ICBMs”, nghĩa là “Vụ nổ lớn tấn công nhà máy sản xuất hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa có khả năng hạt nhân của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông địa phương hôm thứ Tư đưa tin một vụ nổ mạnh đã được báo cáo tại Cộng hòa Udmurt của Nga tại một nhà máy vũ khí sản xuất các thành phần vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo.

Người dân đã chia sẻ video về vụ nổ được đưa tin trên nền tảng mạng xã hội Telegram, xảy ra trong khuôn viên nhà máy vũ khí Votkinsk. Nhà máy nằm cách thủ đô Izhevsk của Cộng hòa Udmurt khoảng 30 dặm.

Nhà máy vũ khí sản xuất các thành phần vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars (ICBM) và hỏa tiễn đạn đạo chiến lược cho hệ thống Topol-M và Iskander, Kyiv Post đưa tin.

Vụ việc được hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, trong đó cho biết một cơ quan dịch vụ khẩn cấp địa phương đã thông báo rằng vụ nổ là do “một cuộc thử nghiệm động cơ hỏa tiễn theo lịch trình”, gọi đây là “một sự kiện đã được lên kế hoạch, không phải trường hợp khẩn cấp”.

Đài Âu Châu Tự do lưu ý rằng không có đề cập đến cuộc thử nghiệm theo lịch trình trên trang web của Bộ Tình huống Khẩn cấp Nga, nơi thường đăng các thông báo như vậy.

Theo hãng tin độc lập Mediazona của Nga, vào khoảng 23h giờ địa phương, kênh Telegram chính thức của Bộ Tình trạng khẩn cấp nước Cộng hòa Udmurtia của Nga viết: “Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận một vụ nổ mạnh trên lãnh thổ Nhà máy Votkinsk gần Izhevsk.”

Tờ báo cho biết tin nhắn này đã bị xóa vài phút sau đó. Nửa giờ sau, Bộ đăng một bài đăng khác cho biết: “Không có tình huống khẩn cấp hoặc bất thường nào được ghi nhận trên lãnh thổ Cộng hòa Udmurt, không có sự việc nghiêm trọng về mặt xã hội nào xảy ra”.

Sau vụ nổ, một đám cháy lớn bùng phát tại nhà máy. Không rõ có thương vong hay không.

Vũ khí do nhà máy sản xuất đã được quân đội Nga sử dụng trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin.

Vào cuối năm 2023, cơ sở này đã công bố 19 hợp đồng của chính phủ về sản xuất các thành phần vũ khí hạt nhân, RFE đưa tin, đồng thời lưu ý rằng khi Putin đến thăm nhà máy vào năm 2011, ông đã mô tả nó là “một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga”.

Các cuộc tấn công trên đất Nga đã gia tăng cường độ trong suốt cuộc chiến, sắp chạm mốc hai năm. Ukraine thường không tuyên bố chịu trách nhiệm hoặc bình luận về các sự việc xảy ra trên lãnh thổ Nga.

Dữ liệu từ Molfar, một cơ quan tình báo nguồn mở, cho thấy số vụ cháy công nghiệp kỷ lục đã nhấn chìm nước Nga trong năm qua.

Có 939 vụ cháy ở Nga vào năm 2023, so với 416 vụ vào năm 2022, nghĩa là số vụ cháy ở nước này đã tăng 125,7% vào năm ngoái so với năm trước.

Bản đồ do Molfar tạo cho Newsweek cho thấy từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, số vụ cháy xảy ra nhiều nhất ở khu vực Mạc Tư Khoa với 156 vụ, cùng với các khu vực đáng chú ý khác bao gồm Leningrad, 78 vụ, Sverdlovsk, 53 vụ, Rostov, 44 vụ và Nizhny Novgorod, 37 vụ.

2. Văn phòng Tổng thống công bố sắc lệnh bổ nhiệm Tướng Oleksandr Syrskyi làm Tổng Tư Lệnh quân Ukraine

Sắc lệnh của Tổng thống Ukraine về việc bổ nhiệm Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, làm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine đã được công bố hôm thứ Năm 8 Tháng Hai.

Tướng Oleksandr Syrskyi từng là Tham mưu trưởng Chiến dịch chống khủng bố ở miền đông Ukraine. Đặc biệt, ông là một trong những chỉ huy trưởng của lực lượng đặc biệt trong trận chiến Debaltseve vào mùa đông năm 2015. Ông đã điều phối việc rút quân đội Ukraine khỏi Debaltseve. Nhóm “Bars” do Syrskyi thành lập bảo vệ việc rút Lực lượng vũ trang Ukraine khỏi thành phố một cách an toàn.

Vì các trận chiến ở đầu cầu Debaltseve, Oleksandr Syrskyi đã được trao tặng Huân chương Bohdan Khmelnytskyi, hạng III, và sau đó nhận được cấp bậc trung tướng.

Năm 2016, ông đứng đầu Bộ chỉ huy tác chiến chung của Lực lượng vũ trang Ukraine, nơi điều phối các hoạt động tác chiến của nhiều lực lượng an ninh Ukraine khác nhau ở Donbas. Năm 2017, ông là chỉ huy toàn bộ Chiến dịch chống khủng bố ở miền đông Ukraine, sau đó được thay thế bằng Chiến dịch Lực lượng chung.

Từ ngày 6 tháng 5 đến ngày 5 tháng 8 năm 2019, ông là Tư lệnh Bộ chỉ huy tác chiến chung của Lực lượng vũ trang Ukraine. Kể từ ngày 5 tháng 8 năm 2019, ông là Tư lệnh Lực lượng Lục Quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Syrskyi đã chỉ huy lực lượng phòng thủ Kyiv, và sau đó ông là một trong những chỉ huy của cuộc phản công của Quân Ukraine ở khu vực Kharkiv.

Theo Ukrinform đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã gặp Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Valerii Zaluzhnyi vào ngày 8 Tháng Hai, và cảm ơn ông vì hai năm bảo vệ Ukraine.

3. Quân đội Mỹ có kế hoạch tăng cường sản xuất pháo binh cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Army Plans to Ramp Up Artillery Production for Ukraine”, nghĩa là “Quân đội Mỹ có kế hoạch tăng cường sản xuất pháo binh cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo nhận xét gần đây của Doug Bush, trợ lý Bộ trưởng Lục quân về mua sắm, hậu cần và công nghệ, Quân đội Mỹ hy vọng sẽ tăng gấp đôi sản lượng hàng tháng của loại đạn dược chủ chốt được sử dụng ở Ukraine.

Sản lượng đạn pháo 155ly hàng tháng của Mỹ — được Kyiv săn đón nhiều khi nước này tiếp tục chống lại cuộc xâm lược của Nga — ở mức khoảng 28.000 quả mỗi tháng tính đến tháng 10 năm 2023. Bush cho biết trong cuộc thảo luận tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, gọi tắt là CSIS, hôm thứ Hai rằng Quân đội đang đặt mục tiêu sản xuất khoảng 60.000 quả đạn pháo mỗi tháng vào tháng 10 năm 2024.

Bush nói trong sự kiện CSIS: “Nó sẽ cho phép chúng tôi hỗ trợ Ukraine đầy đủ hơn”, đồng thời nói thêm rằng việc tăng cường sản xuất pháo cũng sẽ cho phép Quân đội Hoa Kỳ “tự trang bị cho chính mình và cũng cho các đồng minh của chúng tôi”.

Trong tương lai, Quân đội hy vọng sẽ nhanh chóng tăng sản lượng lên 100.000 quả đạn pháo mỗi tháng vào tháng 10 năm 2025. Bush cho biết quân đội đang trên đà tăng sản lượng lên 80.000 quả đạn pháo mỗi tháng vào mùa thu bằng cách sử dụng kinh phí được phân bổ hiện tại, nhưng sự hỗ trợ bổ sung đó từ Quốc hội sẽ cần thiết để tăng sản lượng lên mốc 100.000.

Việc tăng sản lượng sẽ được thực hiện một phần nhờ một nhà máy mới đang được xây dựng ở Texas, nơi mà Bush cho biết sẽ có “một cách chế tạo vỏ đạn hoàn toàn mới” bằng cách sử dụng công nghệ mà Quân đội “chưa từng sử dụng trước đây”. Tốc độ sản xuất thêm đạn pháo 155ly cũng phụ thuộc vào tốc độ Quân đội có thể chế tạo vật liệu nổ dùng để lấp đầy chúng.

Nguồn tài trợ bổ sung cho việc sản xuất pháo binh đã được đưa vào yêu cầu tài trợ khẩn cấp trị giá 106 tỷ Mỹ Kim của Tổng thống Joe Biden vào mùa thu. Quân đội cho biết trong một thông cáo trước đó rằng yêu cầu khẩn cấp đã phân bổ 3,1 tỷ Mỹ Kim cho việc hiện đại hóa cơ sở và sản xuất 155ly. Nhưng viện trợ bổ sung cho Ukraine đã bị cản trở bởi các cuộc đấu tranh chính trị tại Quốc hội – Nhiều thành viên Thượng viện đã bỏ phiếu hôm thứ Tư để ngăn chặn dự luật phân bổ 10 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Kyiv.

Ukraine cũng phàn nàn về tình trạng thiếu pháo binh khi cuộc chiến chống Nga sắp kéo dài hai năm. Theo báo cáo của The New York Times vào tháng trước, quân đội Kyiv đang phải chật vật bắn khoảng 2.000 quả đạn mỗi ngày, trong khi Mạc Tư Khoa đang bắn gần 10.000 quả đạn mỗi ngày. Trong mùa hè, các nhà phân tích phương Tây ước tính Ukraine đã bắn tới 7.000 quả đạn pháo mỗi ngày.

Tháng trước, một số thành viên NATO đã ký hợp đồng trị giá 1,2 tỷ Mỹ Kim để cung cấp cho Ukraine tới 220.000 viên đạn pháo 155ly trong vài năm tới. Tổng thư ký liên minh, Jens Stoltenberg, nói với các phóng viên vào thời điểm đó rằng “cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành một trận chiến về đạn dược”, theo báo cáo từ Reuters.

Liên minh Âu Châu cũng dự kiến cung cấp cho Ukraine hơn 1 triệu quả đạn pháo vào cuối năm 2024, Đại diện cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

4. Ngũ Giác Đài đưa ra cảnh báo về Putin trước Quốc hội: 'Trung Quốc đang theo dõi'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pentagon Issues Putin Warning to Congress: 'China Is Watching'“, nghĩa là “Ngũ Giác Đài đưa ra cảnh báo về Putin trước Quốc hội: 'Trung Quốc đang theo dõi'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngũ Giác Đài một lần nữa kêu gọi Quốc hội thông qua thêm tiền để tài trợ cho các hoạt động quân sự của Ukraine, cảnh báo rằng việc các nhà lập pháp không làm như vậy sẽ gửi một “thông điệp nguy hiểm” tới Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh.

Phó Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng Sabrina Singh nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng Ngũ Giác Đài muốn Quốc hội nhanh chóng phê duyệt khoản bổ sung an ninh quốc gia “cực kỳ quan trọng” sẽ cung cấp thêm 60 tỷ Mỹ Kim tài trợ cho Ukraine.

Các thượng nghị sĩ đã đề xuất khoản bổ sung vào cuối tuần nhằm giải quyết tình trạng bế tắc đảng phái đã trì hoãn một gói viện trợ lớn cho Ukraine trong vài tháng, khiến việc vận chuyển đạn dược, hỏa tiễn và các thiết bị quan trọng khác bị tạm dừng.

Cô Singh nói hôm thứ Ba: “Cuộc đấu tranh vì chủ quyền của Ukraine gửi một thông điệp tới các chế độ độc tài trên khắp thế giới rằng việc vi phạm trật tự dựa trên luật lệ quốc tế sẽ phải trả giá đắt”.

“Việc Mỹ chùn bước trong việc hỗ trợ Ukraine sẽ gửi đi một thông điệp khác và là một thông điệp nguy hiểm. Nếu Mỹ ngừng hỗ trợ Ukraine, chúng ta sẽ nhận thức rõ ràng về hậu quả. Putin sẽ không dừng lại trong nỗ lực tìm kiếm quyền lực và quyền kiểm soát vượt ra ngoài biên giới Ukraine đối với NATO...Nếu Putin tấn công một đồng minh NATO, chúng ta sẽ thấy mình đang xung đột trực tiếp, vì chúng ta cam kết bảo vệ từng tấc đất của NATO.”

“Hãy nói rõ – chúng ta có thể làm việc có trách nhiệm và trả tiền ngay bây giờ để giúp đỡ Ukraine hoặc sau này chúng ta phải trả nhiều tiền hơn đồng thời làm mất đi những lợi ích mà chúng ta sẽ trao cho Vladimir Putin và một nước Nga táo bạo.”

Tòa Bạch Ốc và các đồng minh ở Âu Châu đã nhiều lần cảnh báo rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine có thể thúc đẩy sự xâm lược của Trung Quốc đối với Đài Loan, hòn đảo dân chủ tự trị mà Bắc Kinh cam kết giành quyền kiểm soát. Trung Quốc đã ngầm ủng hộ cuộc chiến của Nga, mặc dù nước này tự cho mình là trọng tài trung lập.

“Trung Quốc đang theo dõi cách chúng ta hỗ trợ Ukraine trước sự xâm lược công khai của Nga,” Singh nói. “Nếu chúng ta chùn bước, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng sẽ được khuyến khích thực hiện các hành động khiêu khích hơn nữa ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Kyiv đang nỗ lực duy trì sự chú ý của phương Tây nhân dịp kỷ niệm hai năm ngày Nga tiến tới xâm lược toàn diện. Gói viện trợ bị đóng băng của Hoa Kỳ là ví dụ điển hình nhất, với nguồn tài trợ bị mắc kẹt giữa cuộc đối đầu giữa các đảng phái ở biên giới phía Nam.

Ở Âu Châu cũng vậy, tiến độ cũng rất chậm. Liên minh Âu Châu đã phê duyệt khoản viện trợ trị giá 54 tỷ Mỹ Kim vào tuần trước sau nhiều tháng trì hoãn do Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban gây ra, người bị các đồng nghiệp Liên Hiệp Âu Châu và NATO từ lâu chỉ trích là có thiện cảm với Mạc Tư Khoa.

Oleksandr Merezhko, thành viên quốc hội Ukraine và chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan, nói với Newsweek rằng sự chấp thuận của Liên Hiệp Âu Châu là “tin tức đáng mừng” ở Kyiv. “Nếu không có khoản hỗ trợ tài chính này, chính phủ của chúng tôi sẽ không thể trả lương và lương hưu. Nhờ viện trợ này, chúng tôi đã tránh được thảm họa tài chính.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông “biết ơn” gói này sẽ “củng cố sự ổn định kinh tế và tài chính lâu dài” của đất nước ông. Tổng thống cho biết viện trợ mới là “tín hiệu rõ ràng rằng Ukraine sẽ chống chọi” với cuộc chiến của Mạc Tư Khoa.

5. Zaluzhnyi sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Zelenskiy nhận định rằng: Muốn thắng, ai cũng phải thay đổi

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi sau cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nhấn mạnh nhiệm vụ năm 2022 khác với nhiệm vụ hiện tại nên để giành chiến thắng, mọi người phải thay đổi và thích ứng với thực tế mới.

“Trong những ngày khó khăn nhất đầu tiên của cuộc Đại chiến, chúng ta đã phải đương đầu với một đối phương hèn hạ và hùng mạnh. Chúng ta đã cùng nhau sống sót. Cuộc chiến của chúng ta vẫn tiếp tục và thay đổi mỗi ngày. Nhiệm vụ năm 2022 khác với nhiệm vụ năm 2024. Vì vậy, mỗi người cũng phải thay đổi, thích ứng với thực tế mới. Để cùng nhau giành chiến thắng,” Zaluzhnyi nói.

Theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, ông và Tổng thống đã có cuộc trò chuyện quan trọng và nghiêm chỉnh, và đã đưa ra quyết định thay đổi đường lối và chiến lược.

Zaluzhnyi cảm ơn tất cả những người đã ở bên mình. Đặc biệt, ông bày tỏ lòng biết ơn tới tập thể của Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng cũng như Tổng thống Ukraine.

“Tôi tự hào về tất cả mọi người trong Lực lượng Vũ trang Ukraine đang bảo vệ tương lai của con em chúng ta. Tất cả binh lính, hạ sĩ quan và sĩ quan. Tôi cúi đầu trước tất cả những người đã hy sinh mạng sống của mình cho Ukraine và tự do. Chúng ta ghi nhớ và chúng ta sẽ trả thù tất cả. Ukraine chắc chắn sẽ thắng. Niềm tự hào cho Ukraine!” ông nói thêm.

Theo các tường thuật từ Kyiv việc chuyển tiếp từ Tướng Zaluzhnyi sang Tướng Syrskyi trong vai trò Tổng Tư Lệnh quân Ukraine có vẻ suôn sẻ hơn những gì được tường thuật ban đầu.

6. Video cho thấy thiết bị điều khiển từ xa của Ukraine đang kéo chiếc UAV Nga bị bắt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Ukrainian Ground Drone Dragging Off Captured Russian UAV”, nghĩa là “Video cho thấy thiết bị điều khiển từ xa trên mặt đất của Ukraine đang kéo chiếc UAV Nga bị bắt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một thiết bị điều khiển từ xa trên mặt đất của Ukraine đã kéo đi một máy bay không người lái trinh sát trên không của Nga bị rơi, đoạn phim mới xuất hiện cho thấy điều đó, khi Kyiv ngày càng ra mắt đội thiết bị điều khiển từ xa trên mặt đất trước lễ kỷ niệm lần thứ hai cuộc chiến toàn diện ở nước này.

Theo đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội hôm thứ Ba, nguồn gốc từ tài khoản Telegram, có thể thấy một thiết bị điều khiển từ xa trên mặt đất, gọi tắt là UGV, đang kéo đi phương tiện trinh sát Orlan-30 của Nga tại một điểm không xác định dọc theo tiền tuyến.

Orlan-30 là phiên bản lớn hơn của máy bay không người lái trinh sát Orlan-10 của Nga, được truyền thông nhà nước Nga mô tả là có vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và xác định mục tiêu.

Đoạn clip ngắn được cho là của cảnh sát quốc gia Ukraine, mặc dù nó không xuất hiện trong các video được công bố gần đây của lực lượng này.

Ukraine đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ máy bay không người lái, và thuyền không người lái thường xuyên gây chú ý khi tấn công vào tài sản của Nga ở Hắc Hải hoặc vượt qua biên giới vào lãnh thổ Nga.

Kyiv đã không bỏ qua sự phát triển của UGV. Giống như máy bay không người lái, những phương tiện này có thể thực hiện một loạt chức năng và giữ binh lính Ukraine tránh xa các vị trí dễ bị tổn thương và nguy hiểm.

Ukraine đã công bố kế hoạch thành lập “Đội quân robot” vào năm ngoái, một sáng kiến trên mặt đất để hợp tác cùng với “Đội quân máy bay không người lái” của nước này trên bầu trời.

Vào giữa tháng 9 năm 2023, Sa hoàng máy bay không người lái và Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số của Ukraine, Mykhailo Fedorov, cho biết Kyiv đang thử nghiệm robot không người lái “Ironclad” trong các nhiệm vụ chiến đấu ở tiền tuyến. Fedorov cho biết trong một tuyên bố: thiết bị điều khiển từ xa trên mặt đất không có người điều khiển được trang bị súng máy và cung cấp khả năng trinh sát cũng như hỗ trợ hỏa lực.

Samuel Bendett, thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, nói với Newsweek vào cuối tháng 1 rằng cả Nga và Ukraine đều đang phát triển UGV nhằm “thay thế binh lính con người trong các cuộc tấn công nguy hiểm và gây nhiều thương vong nhất”.

Nga cũng đã phát triển các robot mà nước này dự định sử dụng ở Ukraine, bao gồm cả robot chiến đấu “Marker” được hỗ trợ bằng Trí Tuệ Nhân Tạo.

Bendett nói: “Chúng tôi đang chứng kiến một mô hình tương tự ở cả hai phía khi nói đến việc phát triển UGV”. Ông nói: “Các phương tiện có xu hướng nhỏ hơn để giảm thiểu khả năng bị máy bay không người lái phát hiện,” ông nói và cho biết thêm rằng chúng thường thô sơ và rẻ tiền.

Bendett nói: “Mục tiêu tổng thể là thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như tiến vào vị trí của đối thủ, buộc đối phương phải bắn vào vị trí đó và do đó làm lộ vị trí của hắn cho các cuộc tấn công tiếp theo bằng hệ thống mặt đất hoặc trên không”.

7. Hai thường dân thiệt mạng khi máy bay không người lái kamikaze của đối phương đâm vào xe hơi ở vùng Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 9 Tháng Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết hai người đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong cuộc tấn công của Nga vào vùng Kherson.

Cô cho biết vào khoảng 16h ngày 8 Tháng Hai,, trên một con đường gần thị trấn Beryslav, lực lượng thực thi pháp luật phát hiện một chiếc xe hơi đang bốc cháy với thi thể 2 người chết bên trong. Chiếc xe có thể đã bị máy bay không người lái cảm tử tấn công. Thông tin chi tiết về vụ việc đang được xác lập.

Một người đàn ông 58 tuổi bị thương trong vụ pháo kích vào cộng đồng Bilozerka cũng được đưa đến bệnh viện. Vào thời điểm bị tấn công, người đàn ông đang cố gắng chạy đến nơi trú ẩn.

Lyutnytska cho biết trong ngày 7 Tháng Hai, quân đội Nga đã pháo kích một số khu định cư ở quận Kherson. Ba thường dân – bao gồm hai người đàn ông 56 và 62 tuổi và một phụ nữ 47 tuổi - bị thương trong các cuộc tấn công vào các làng Tokarivka, Molodizhne và Zelenivka. Tất cả đều được đưa tới bệnh viện. Hai người đàn ông đang trong tình trạng nghiêm trọng.

8. Nhận định của Đại Sứ Anh cạnh NATO

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “UK’s NATO envoy: Ukraine shouldn’t ‘expect a big leap forward’ at summit”, nghĩa là “Đại Sứ của Anh cạnh NATO nhận định Ukraine không nên 'mong đợi một bước tiến lớn' tại hội nghị thượng đỉnh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh đang được tiến hành ở Bắc Đại Tây Dương. Liên minh quân sự hùng mạnh nhất hành tinh đang phô trương sức mạnh - hy vọng rằng Điện Cẩm Linh sẽ lưu ý.

Khi Quốc hội Hoa Kỳ đấu tranh để đồng ý về một gói hỗ trợ mới của Mỹ cho Ukraine, liệu phần còn lại của liên minh có thể chia sẻ gánh nặng hay không?

Đại sứ Anh tại NATO, David Quarrey, đã nói với tờ Politico về sự sẵn sàng của liên minh đối với một cuộc xung đột tiềm tàng với Nga, sự hỗ trợ quân sự cho Ukraine từ các thành viên và liệu việc thảo luận về khả năng phòng thủ riêng biệt của Âu Châu sẽ trở thành hiện thực.

David Quarrey cũng kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ đạt được 'tiến bộ sớm' về gói viện trợ quân sự khổng lồ cho Kyiv.

Ông cho biết Ukraine không nên mong đợi nhiều tiến triển trong nỗ lực trở thành thành viên của mình tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Washington DC.

Các thành viên của liên minh quân sự sẽ tập trung tại thủ đô của Hoa Kỳ từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 7, và trong khi câu hỏi về tư cách thành viên của Ukraine trong NATO có thể sẽ được thảo luận, Quarrey cho biết Kyiv nên giảm bớt kỳ vọng của mình.

“Tôi không mong đợi một bước tiến lớn về điều đó chủ yếu là do tình hình thực tế có thể xảy ra,” đại sứ nói với POLITICO.

Đồng thời, Quarrey cho biết, Vương quốc Anh “hoàn toàn tin tưởng rằng vị trí chính đáng của Ukraine là trong NATO”.

Ông nói: “Vấn đề là khi nào thôi chứ không phải là được hay không được, và công việc của chúng tôi ở đây là tiếp tục hỗ trợ Ukraine khi nước này tiến gần hơn đến liên minh”.

Các đồng minh NATO từ lâu đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực gia nhập của Ukraine, nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa ra mốc thời gian rõ ràng để gia nhập.

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm ngoái tại Vilnius đã kết thúc mà không có tuyên bố rõ ràng rằng Ukraine có thể trở thành thành viên sau khi cuộc chiến với Nga kết thúc, một quyết định không đạt được khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tức giận vào thời điểm đó.

Gần một năm sau, khi Ukraine tiếp tục chống lại cuộc xâm lược toàn diện và các cuộc tấn công đang diễn ra của Nga, Kyiv không chỉ tìm kiếm sự ủng hộ chính trị mà còn tìm kiếm hỗ trợ tài chính.

Sau khi Liên Hiệp Âu Châu cuối cùng đã phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine vào ngày 1 tháng 2, mọi con mắt đều đổ dồn về Mỹ, nơi khoản viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ Mỹ Kim vẫn đang bị mắc kẹt tại Quốc hội. Quarrey cho biết ông hy vọng viện trợ sẽ được thông qua “càng nhanh càng tốt”.

Quarrey nói với POLITICO: “Chúng tôi thực sự hy vọng sẽ thấy được tiến triển sớm trong gói đó”. “Nó sẽ rất quan trọng cả về mặt nội dung lẫn tín hiệu chính trị mà nó sẽ gửi về cam kết lâu dài của phương Tây với Ukraine để giải quyết vấn đề này.”

9. Người Mỹ chiến đấu cho Ukraine kêu gọi Quốc hội thông qua Dự luật viện trợ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Americans Fighting for Ukraine Urge Congress to Pass Aid Bill”, nghĩa là “Người Mỹ chiến đấu cho Ukraine kêu gọi Quốc hội thông qua Dự luật viện trợ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly

Ba người Mỹ từng phục vụ trong lực lượng Ukraine đã cảnh báo về hậu quả thảm khốc trong cuộc chiến với Nga nếu Quốc hội không đồng ý viện trợ thêm cho Kyiv.

Theo bộ ba, những người cảm thấy buộc phải đến Ukraine để chiến đấu chống lại người Nga, sự bế tắc đang diễn ra tại Quốc hội về việc cấp thêm tài trợ cho Ukraine có nguy cơ mang lại cho Mạc Tư Khoa một lợi thế lớn trong cuộc xung đột kéo dài gần hai năm.

Một binh sĩ Mỹ gia nhập quân đoàn quốc tế của Ukraine và đến nước này vào tháng 8 năm 2022 cho biết: “Thật khó chịu khi đất nước của mình đang đình trệ”.

“Mỹ quyết định kết quả của cuộc chiến này. Nếu chúng ta quyết định Ukraine sẽ thắng thì Ukraine sẽ thắng. Nếu Mỹ chỉ ngủ quên thì Nga sẽ lấy đi nhiều nhất có thể”, người lính giấu tên nói với Newsweek.

Sau khi trở về Hoa Kỳ sau ba chuyến đi tới tiền tuyến ở Zaporizhzhia, Bakhmut và Kupiansk, ông là thành viên của phái đoàn đến Washington vào tháng trước để nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ về kinh nghiệm ở tiền tuyến của họ và nhu cầu cấp thiết cần có thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Được tổ chức bởi RT Weatherman Foundation, tổ chức đã di tản và hồi hương các tình nguyện viên kỳ cựu người Mỹ chết và bị thương khi chiến đấu ở Ukraine, nhóm này bao gồm các cựu quân nhân Mỹ từng chiến đấu cho lực lượng Kyiv và các gia đình người Mỹ đã mất người thân trong chiến tranh.

“Bản thân tôi không đặc biệt quan tâm đến chính trị. Tôi chỉ làm việc dựa trên lý tưởng, lý tưởng là điều này chỉ là cái ác và chúng tôi đang đối đầu với nó và nó cần phải ngăn chặn”, người lính nói. “Nếu Ukraine thua, chúng tôi thua. Mọi người đều thua.”

Theo quan điểm của ông, Ukraine cần pháo binh, thiết bị phát hiện mìn và công nghệ tốt hơn để chống lại máy bay không người lái cũng như đạn dược.

“ Khi chúng tôi ở trong chiến hào, những người Ukraine cực kỳ lo lắng về việc hết đạn,” anh nói. “Chúng tôi sẽ nổ súng và người chỉ huy Ukraine ở trong chiến hào liên tục nói: 'Dừng lại, dừng lại, dừng lại, tiết kiệm đạn.' Và vì vậy anh ta sẽ tiếp tục giảm tốc độ bắn.”

Ông nói rằng ông không tin rằng người Nga được đào tạo bài bản để trở thành quân nhân, “nhưng theo thời gian, họ ngày càng giỏi hơn trong những việc mình làm. Họ đang học những bài học trên chiến trường. Họ không sợ mất hàng trăm ngàn người.”

Trong số phái đoàn đến Washington vào tháng trước có một lính dù trong quân đội Mỹ, người này cũng yêu cầu giấu tên vì có thể sẽ sớm trở lại tiền tuyến.

Kinh nghiệm của ông ở Ukraine từ mùa thu năm 2022 đến mùa thu năm 2023 - bao gồm cả thời gian gần thành phố Avdiivka, nơi mà Nga có thể sớm chiếm được - đã giúp ông hiểu rõ hơn về những gì lực lượng Kyiv cần khẩn cấp, chẳng hạn như thêm máy bay không người lái, thiết bị y tế và cáng.

Anh nói với Newsweek: “Một số người bạn của tôi đang làm nhiệm vụ đã gặp khó khăn với pháo binh khi tôi ở trên mặt đất. “Họ không có đủ, và tôi nghĩ mọi thứ sẽ thực sự khác đi nếu chúng tôi có được ưu thế đó.”

10. Vương quốc Anh chịu áp lực phải gửi những chiếc thuyền di cư bị tịch thu tới Kherson Push của Ukraine

Bị thương và bị phơi nhiễm ở Kherson do Nga kiểm soát, các chiến binh Ukraine chiến đấu trên sông Dnipro không thể làm gì khác ngoài việc ngồi yên trong nhiều ngày, chờ đợi thời gian để thoát khỏi cái nhìn sắc bén của máy bay không người lái Nga.

Một chỉ huy di tản y tế Ukraine làm việc với một trong các lữ đoàn thủy quân lục chiến của đất nước mà Newsweek xác định là Balibay cho biết: “Chúng tôi chỉ có nước là chờ đợi”.

Ukraine đã dành nhiều tháng để vượt qua sự kiểm soát của Nga ở phía đông, hoặc bên trái, bờ sông Dnipro hùng vĩ, con sông cắt ngang lãnh thổ Ukraine gần như đánh dấu các tuyến đầu chiến đấu ở miền nam trong hơn một năm.

Lực lượng của Kyiv đã thiết lập các đầu cầu và vùng kiểm soát dọc theo bờ biển do Nga nắm giữ ở khu vực Kherson phía nam. Nhưng với ít nguồn lực, binh sĩ Ukraine dễ bị tổn thương trước các cuộc không kích của Nga khi họ băng qua một trong những con sông rộng nhất Âu Châu, còn được gọi là Dnipro.

Nhưng đối với những chiến binh Ukraine dũng cảm vượt qua bờ đông và bị thương, việc chờ di tản có thể là một trong những phần nguy hiểm nhất của chiến dịch. Balibay cho biết những người lính bị thương không nguy hiểm đến tính mạng có thể đợi tới một tuần để được di tản y tế khỏi bờ đông, thay vào đó họ thường chọn đứng dậy và chiến đấu trở lại.

Nếu không thể làm được điều này, họ sẽ né tránh sự theo dõi liên tục của các máy bay không người lái của Nga và ngồi im. Balibay từ chối cho biết liệu binh sĩ Ukraine đang chờ di tản có thiệt mạng ở bờ đông hay không.

Nhưng vấn đề vẫn là Ukraine đang rất cần thuyền để giữ đà ở bờ đông và cứu mạng các chiến binh dũng cảm vượt sông.

Một tổ chức bác ái có trụ sở ở Anh cho rằng họ đã tìm ra giải pháp. Phái bộ tình nguyện Ukraine đang kiến nghị chính phủ Anh bàn giao những chiếc tàu bị tịch thu do người di cư sử dụng khi tìm đường đến bờ biển Vương quốc Anh, những chiếc thuyền mà tổ chức bác ái cho biết hiệ nay không được sử dụng trong các cơ sở lưu trữ với chi phí đáng kể đối với túi tiền của Vương quốc Anh.

Trở lại năm 2021, tờ The Times của Luân Đôn đưa tin rằng người nộp thuế ở Vương quốc Anh đã chi khoảng 500.000 bảng Anh, tương đương khoảng 632.000 Mỹ Kim, chỉ trong một năm để chứa thuyền của người di cư.

Alex Kruglyak, người đồng sáng lập Mission Ukraine, nói với Newsweek: “Chúng tôi sẵn sàng tài trợ chi phí vận chuyển”. “Chúng tôi muốn tiết kiệm tiền của người nộp thuế ở Vương quốc Anh bằng cách không phải lưu trữ và tái chế những chiếc thuyền này, chúng tôi thực sự đang cố gắng biến điều này thành một điều có lợi cho tất cả mọi người.”

Kruglyak nói thêm rằng hầu hết chiến dịch cho đến nay đều được tài trợ bởi một nhà tài trợ hào phóng, người muốn giấu tên.

Khi được Newsweek yêu cầu bình luận, Bộ Nội vụ Anh cho biết họ “hoàn toàn cam kết hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc chiến bất hợp pháp của Putin, đồng thời cung cấp nơi trú ẩn an toàn và bảo đảm cho những người chạy trốn khỏi cuộc xung đột”.

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết: “Mặc dù chúng tôi quyết tâm cung cấp cho Ukraine những tài nguyên mà họ cần, nhưng chúng tôi không thể tặng những chiếc thuyền nhỏ không an toàn và nguy hiểm vì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người hơn”.

Alex Rennie, người sáng lập UK Friends of Ukraine và lãnh đạo hội đồng địa phương ở phía nam Vương quốc Anh, người quen thuộc với Mission Ukraine và công việc của tổ chức này, cho biết sáng kiến này có thể sẽ nhận được sự ủng hộ chính trị rộng rãi trong các hành lang quyền lực ở Vương quốc Anh. Ông nói với Newsweek rằng nhiều chiếc thuyền bị tịch thu sẽ có khả năng đi biển và những chiếc không ở trong tình trạng phù hợp vẫn có thể dùng làm phụ tùng thay thế và sửa chữa các tàu khác. Ông nói, những trở ngại cản đường đều “có thể giải quyết được”.

Tổ chức bác ái cho biết những chiếc thuyền này sẽ được sử dụng riêng cho việc di tản y tế các chiến binh Ukraine bị mắc kẹt ở bờ đông. Phái đoàn Ukraine đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng về thuyền, phần lớn là để di tản nạn nhân, mà tổ chức bác ái đã mua ở Anh trước khi các tình nguyện viên vận chuyển họ đến Ukraine.

Kruglyak cho biết, một số xưởng ở đất nước bị chiến tranh tàn phá sau đó đã cấu hình lại các con thuyền, sơn lại tàu và thay đổi các con tàu để phù hợp với việc cứu thương.

Kruglyak nói thêm: “Nếu bạn bị thương ở phía bên kia sông, lối thoát duy nhất của bạn là đi thuyền.

Rosie Cecil, một tình nguyện viên người Anh đã trở lại Ukraine cùng Phái bộ Ukraine vào tuần trước, cho biết: “ Đây là vấn đề sinh tử”. Cô nói với Newsweek: “Đôi khi họ thực sự bị truy đuổi bởi máy bay không người lái và pháo binh”.

Rosie nói: “Mỗi chiếc thuyền đều quan trọng. Cô nói thêm: “Khi không có thuyền thì mạng sống sẽ mất đi” và nói thêm: “Những chiếc thuyền này đang bị lãng phí”.

Tổ chức bác ái cho biết những chiếc thuyền này là viện trợ nhân đạo. Những chiếc thuyền di cư có đáy mềm, không thể chở vũ khí hạng nặng cần thiết cho các cuộc tấn công quân sự và sẽ được dành riêng cho việc di tản y tế.

Frederik Mertens, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, cho biết: “Cứu mạng sống của những người chiến đấu nếu điều đó có thể thực hiện được về mặt con người là một hành động tốt, công bằng và tự nó đã có giá trị lớn”. Nhưng từ quan điểm quân sự, “việc chắc chắn rằng mạng sống của bạn sẽ được cứu nếu có thể cũng mang lại sự nâng cao tinh thần thực sự cho tất cả quân đội và có ý nghĩa quân sự vững chắc,” ông nói với Newsweek.

Ông nói thêm: “Việc cứu những người lính bị thương có thể trở lại chiến đấu là điều hoàn toàn không cần bàn cãi.

Martin Blackwell, một tình nguyện viên khác của Anh, người đã hoàn thành hơn chục chuyến giao hàng tới Ukraine, cho biết Ukraine đã sử dụng tất cả các tàu thuyền theo ý mình, sử dụng thuyền của người di cư để di tản y tế, sau đó giải phóng các tàu chắc chắn hơn để vận chuyển vật liệu quân sự qua Ukraine.

Mertens cho biết, để Ukraine duy trì được các đầu cầu ở bờ đông, nước này cần có một “lực lượng cơ giới hóa mạnh” qua sông Dnipro.

Đây là điều Ukraine chưa có. Nó đã tiến hành các cuộc đột kích khắp Dnipro trong nhiều tháng nhưng vẫn chưa thể vận chuyển các nguồn tài nguyên để thực hiện một cú đẩy quyết định.

Tuy nhiên, Kyiv đã đạt được thành công đáng kể. Chính phủ Anh đánh giá vào cuối tháng 1 rằng Nhóm Lực lượng Dnipr do Nga đặc biệt thành lập, hoạt động ở Kherson, đã “không thành công trong mọi nỗ lực nhằm đánh bật” Ukraine khỏi bờ đông bất chấp lợi thế của Nga trong khu vực. Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc huấn luyện kém và thiếu sự phối hợp đang cản trở những nỗ lực của Nga.

Blackwell nói với Newsweek: “Mọi nỗ lực của người Nga nhằm phá vỡ quân Ukraine đều bị cản trở ở mọi ngã rẽ và họ không có thiết giáp hạng nặng nào ở đó cả”. “Những gì họ làm thực sự phi thường. Đó là một chiến công siêu phàm của người Ukraine.”

Blackwell cho biết khu vực này cũng là “điểm yếu đối với người Nga”. Mạc Tư Khoa đã tập trung nguồn lực cho một cuộc tấn công dữ dội kéo dài hàng tháng xung quanh thị trấn Avdiivka của Donetsk, gần thủ đô của khu vực, Thành phố Donetsk. Những lợi ích thu được từ cuộc tấn công được phát động vào đầu tháng 10 đã khiến Mạc Tư Khoa phải trả giá đắt về nhân sự và kho thiết bị của nước này.

Balibay cho biết, nếu Ukraine có thể tấn công sâu hơn về phía nam ở Kherson, Kyiv sẽ rút nhiều nguồn lực tinh nhuệ của Nga - lực lượng thủy quân lục chiến, lực lượng không quân - khỏi các điểm nóng giao tranh như Avdiivka và Kharkiv.

“ Việc giữ quân của đối phương cố định bằng các hoạt động tấn công hạn chế hoặc một mối đe dọa tích cực sẽ ngăn cản việc sử dụng chúng trên các phần khác của chiến trường mở rộng”.

Ông nói: “Các hoạt động của Ukraine trên khắp Dnipro ít nhất là một phần của sự tung hứng liên tục này và giữ cho quân đội Nga cố định,” đồng thời cảnh báo rằng liệu Ukraine có được hưởng lợi từ chiến lược này hay không phụ thuộc vào mức độ tổn thất mà cả hai nước phải gánh chịu.

Và nếu Ukraine thành công trong việc đẩy lùi các đầu cầu ở những thị trấn như Krynky, ở bờ đông, xa hơn, “điều đó sẽ tạo ra một điểm khởi đầu cho một cuộc tấn công của Ukraine,” Mertens nói.

Trong cuộc phản công mùa hè năm 2023, Ukraine đã hy vọng đánh bại sự kiểm soát của Nga đối với một phần Kherson, càn quét xuống bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm. Tuy nhiên, giống như trường hợp ở những nơi khác dọc chiến tuyến, những lợi ích dự định đã không thành hiện thực vào cuối năm nay.

Mertens cho biết liệu Ukraine có thể khai thác tài nguyên qua sông Dnipro, làm suy giảm sức mạnh pháo binh của Nga và mở rộng các đầu cầu vào năm 2024 hay không.

Kruglyak thừa nhận rằng những chiếc thuyền di cư được tái sử dụng từ Vương quốc Anh “sẽ không bao giờ tạo ra sự khác biệt chiến lược” cho cuộc chiến. Nhưng họ có thể thực hiện “những cải tiến nhỏ mang tính chiến thuật” ở những khu vực mà Kyiv không có đủ băng thông để tập trung, ông nói.