1. Nữ Giám mục Anh giáo phát biểu trước Hội đồng Hồng Y của Đức Thánh Cha Phanxicô

Một nữ giám mục Anh giáo, người đã vận động cho “bình đẳng giới tính”, đã phát biểu trước Hội đồng Hồng Y hôm thứ Hai như một phần của phiên họp nhằm đào sâu suy tư “về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”.

Linh mục Jo Bailey Wells, phó tổng thư ký của Hiệp hội Anh giáo, là một trong những thế hệ phụ nữ đầu tiên được phong chức linh mục trong Giáo hội Anh vào năm 1995. Kết hôn với một giáo sĩ Anh giáo và có hai con, bà cũng đã phục vụ trong tư cách tuyên úy cho Tổng Giám mục Canterbury.

Vị giám mục Anh giáo, người trước đây đã ca ngợi “lịch sử giới tính” cũng đã phát biểu tại một cuộc họp liên tôn giáo có sự tham dự của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Kazakhstan vào tháng 10 năm 2022 khi bà được cho là đã nói “bình đẳng giới tính là một phần trong kế hoạch của Chúa.”

Hội đồng Hồng Y, còn được gọi là “C9”, là một nhóm gồm chín vị Hồng Y được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập vào năm 2013 để tư vấn cho ngài về cải cách và quản trị Giáo hội. Một trong những nhiệm vụ chính của nó là cố vấn cho Đức Thánh Cha về việc cải cách Giáo triều Rôma, đã dẫn tới tông hiến năm 2022 Praedicate Evangelium (hay Rao giảng Tin Mừng). Hội Đồng cũng thường mời các diễn giả khách mời đến phát biểu với Đức Thánh Cha và các Hồng Y về các chủ đề chính.

Phát ngôn nhân của Vatican, Matteo Bruno, cho biết hôm thứ Hai rằng, cùng với Bailey Wells, Nữ tu Salêdiêng Linda Pocher, giáo sư Kitô học và Thánh Mẫu học tại Khoa Giáo hoàng về Khoa học Giáo dục của Rôma, và Giuliva Di Berardino, một trinh nữ thánh hiến và chuyên viên phụng vụ của Giáo phận Verona, Ý, đã chia sẻ những ý kiến về chủ đề phụ nữ trong Giáo hội.

Vatican đã không công bố thông tin về các cuộc thảo luận ngày hôm nay cũng như không công bố văn bản của bất kỳ bài thuyết trình nào được thực hiện tại cuộc họp. Diễn biến này xảy ra sau khi vấn đề nữ linh mục và phó tế trở thành trọng tâm đặc biệt của phiên họp đầu tiên của Thượng Hội đồng về Tính Đồng Nghị vào tháng 10 năm ngoái.

Sơ Linda, người đã phát biểu trước C9 về cùng chủ đề này, đã nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 16 tháng 12 với Vida Nueva rằng “sự thật là phụ nữ luôn tích cực và hiện diện trong Giáo hội. Tuy nhiên, trong hầu hết mọi bối cảnh, các hình thức nam tính hoặc chủ nghĩa giáo quyền ít nhiều vẫn tiếp tục được tìm thấy”.

Sơ Linda là người ủng hộ “Nguyên tắc Thánh Mẫu” trong Giáo hội, một lý thuyết bắt nguồn từ nhà thần học thế kỷ 20 Hans Urs von Balthasar, người hy vọng tính ưu việt của Giáo Hội Công Giáo được tất cả các giáo phái Kitô giáo chấp nhận trên cơ sở sự hội nhập của thừa tác vụ Phêrô vào thần bí Thánh Mẫu.

“Việc suy ngẫm về ‘nguyên tắc Thánh Mẫu’ là giúp hàng giáo phẩm trong giáo hội nhớ rằng Giáo hội không chỉ là một tổ chức, mà còn là thần bí, tâm linh, tình yêu”.

Các đại biểu Thượng Hội đồng đã bị chia rẽ về chủ đề nữ phó tế nhưng đồng ý tiếp tục nghiên cứu thần học về khả năng có chức phó tế nữ, và kết quả của một nghiên cứu như vậy sẽ được chia sẻ tại phiên họp tiếp theo của Thượng hội đồng về tính đồng nghị, sẽ được tổ chức vào Tháng Mười tới.

Đức Thánh Cha Phanxicô thường chọn cách nhấn mạnh đến chiều kích nữ tính của Giáo hội, gần đây kêu gọi thêm nhiều phụ nữ hơn vào các vị trí điều hành trong Giáo hội, và nói với các thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế vào tháng 11 năm ngoái rằng hãy “phi nam tính hóa Giáo hội”.

Tại cuộc họp C9 trước đó vào tháng 12, khi chủ đề phụ nữ trong Giáo hội cũng được thảo luận, các Hồng Y đã kết luận rằng “cần phải lắng nghe, và trên hết, trong các cộng đồng Kitô hữu cá nhân, về khía cạnh nữ tính của Giáo hội, để quá trình phản ánh và ra quyết định có thể nhận được sự đóng góp không thể thay thế của phụ nữ.”


Source:National Catholic Register

2. Các giám mục Virginia kêu gọi giáo dân chống lại việc thúc đẩy trợ tử

Các giám mục Công Giáo của Virginia đã nêu lên mối lo ngại rằng trợ tử có thể sớm trở thành hợp pháp tại tiểu bang sau khi đạo luật thúc đẩy việc thực hành này được tiến hành gần đây ở cả Hạ viện và Thượng viện tiểu bang, với cuộc tranh luận ở mỗi cơ quan dự kiến sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Trong một thông điệp ngày 5 tháng 2, các Giám mục Michael Burbidge của Arlington và Barry Knestout của Richmond đã viết để “cầu xin” các tín hữu trong giáo phận của các ngài liên hệ với thượng nghị sĩ và Dân biểu tiểu bang của họ và “thúc giục họ từ chối luật trợ tử”.

“Mỗi vụ tự tử đều là một bi kịch. Hỗ trợ tự tử tạo điều kiện cho bi kịch xảy ra và khiến những người dễ bị tổn thương nhất càng trở nên dễ bị tổn thương hơn,” Burbidge và Knestout nói. “Hợp pháp hóa nó sẽ khiến cuộc sống của người khuyết tật, người mắc bệnh tâm thần, người già và những người không đủ khả năng chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe – trong số những người khác – có nguy cơ cao bị tổn hại chết người.”

Đạo luật của Thượng viện, SB 280, tuyên bố rằng nó “cho phép một người trưởng thành mắc bệnh nan y yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe kê toa một loại chất được kiểm soát tự tiêm hay tự uống nhằm mục đích chấm dứt cuộc sống của bệnh nhân.” Nó định nghĩa “căn bệnh giai đoạn cuối” là căn bệnh không thể chữa khỏi và không thể hồi phục và sẽ dẫn đến tử vong trong vòng sáu tháng.

Luật cũng yêu cầu yêu cầu của bệnh nhân phải được đưa ra bằng miệng hai lần và được trình bày bằng văn bản, có chữ ký của bệnh nhân và một nhân chứng. Nó nói thêm rằng bệnh nhân phải có cơ hội hủy bỏ yêu cầu bất cứ lúc nào.

Nội dung của dự luật Thượng viện phản ánh nội dung của dự luật Hạ viện, HB 858.

Tại thượng viện, luật này được đưa ra bởi đảng viên Đảng Dân chủ Ghazala Hashmi. Trước đây, cô đã nhấn mạnh rằng một số cử tri, bệnh nhân và gia đình đã liên hệ với văn phòng của cô để “chia sẻ hành trình y tế khó khăn của họ, mong muốn kiểm soát các quyết định quan trọng cuối đời của họ và nỗi đau khổ thường đi kèm với giai đoạn cuối của cuộc đời họ.” bệnh tật.”

“Luật này tiếp tục áp dụng các biện pháp bảo vệ, yêu cầu một quy trình có chủ ý với đội ngũ y tế, chẩn đoán bệnh nan y chỉ còn sống được sáu tháng hoặc ít hơn và khả năng tự dùng thuốc,” Hashmi cho biết trong một bài báo đăng trên tạp chí ngày 11 Tháng Giêng rằng “Nếu luật này được thông qua, lựa chọn này sẽ không dành cho tất cả mọi người; tuy nhiên, đa số người dân Virginia yêu cầu họ có lựa chọn này.”

Đại biểu Đảng Dân chủ của bang Patrick Hope, người đã đưa ra luật tại Hạ viện, đã nói thêm trong một tuyên bố của riêng mình rằng “hỗ trợ y tế khi hấp hối là cung cấp cho ai đó vào cuối cuộc đời một lựa chọn để chết với lòng nhân ái và phẩm giá”.

Các Đức Giám Mục Burbidge và Knestout lại lập luận ngược lại.

Hai vị nói: “Sự sống của con người là thiêng liêng và không bao giờ được bỏ rơi hay vứt bỏ.”

Các giám mục cho biết thêm: “Những người đang đối mặt với sự kết thúc của cuộc sống đang rất cần được giúp đỡ và phải được đồng hành với sự quan tâm đặc biệt”. “Các bệnh nhân cần được giảm bớt nỗi đau của họ, các bệnh nhân xứng đáng được chăm sóc y tế, giảm nhẹ và chăm sóc cuối đời phẩm chất cao – chứ không phải thuốc tự sát. “

Sáng kiến của các nhà lập pháp Virginia nhằm hợp pháp hóa những gì về bản chất là sự hỗ trợ tự tử của bác sĩ cũng tương tự như sáng kiến của các nhà lập pháp ở bang Maryland lân cận, nơi cả hai viện của chính quyền bang đều đưa ra luật cùng loại với Virginia trong những tuần gần đây.

Mười tiểu bang và Washington, DC, đã hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử – Oregon, Washington, Montana, Vermont, California, Colorado, Hawaii, New Jersey, Maine và New Mexico.

Ở Maryland, sự phát triển đã thúc đẩy một lá thư từ Đức Hồng Y Wilton Gregory Địa phận Washington, Tổng Giám mục William Lori Địa phận Baltimore và Giám mục William Koenig Địa phận Wilmington, những vị này, giống như các giám mục ở Virginia, kêu gọi các tín hữu vận động chống lại đạo luật này.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả những người có thiện chí yêu cầu các nhà lập pháp của chúng ta từ chối tự sát như một lựa chọn cuối đời và chọn con đường tốt hơn, an toàn hơn, liên quan đến tình đoàn kết triệt để với những người sắp kết thúc cuộc hành trình trần thế của họ,” một tuyên bố ngày 20 tháng 1 nói. 30 lá thư của các giám mục.

Các giám mục viết: “Chúng ta hãy chọn một con đường mô hình lòng trắc ẩn và phẩm giá thực sự cho những người phải đối mặt với những quyết định cuối đời và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất khỏi đề xuất chết người là việc bác sĩ hỗ trợ tự tử”.


Source:Crux

3. Nhật ký trừ tà số 277: Anh ta có ăn thịt quỷ không?

Cách đây một thời gian, tôi đã cảnh báo mọi người không nên “ăn thịt quỷ”. Tôi kể lại chuyện tôi đang ăn trưa với một người rất tài năng:

Người có năng khiếu nhìn thấy ma quỷ. Người phục vụ đặt đĩa thức ăn trước mặt chúng tôi, nhưng người bạn đồng hành của tôi vẫn chưa bắt đầu ăn. Đó là một khoảnh khắc khó xử đáng chú ý. Cuối cùng, cô ấy nhìn lên và nói, “Cha không định ban phước cho món ăn sao?” Nhìn thái độ của cô ấy, tôi biết có chuyện gì đó không ổn. Tôi trả lời: “Thức ăn có vấn đề gì à?” Cô gật đầu nhưng không nói gì. Tôi đoán: “Có quỷ ở trên đồ ăn à?” Cô ấy nói lặng lẽ, “Có.” Tôi đã ban phước lành điển hình trong bữa ăn. Cô ấy nói lũ quỷ đã nhanh chóng rời đi.*

Gần đây, một gia đình đi nghỉ ở một nước Nam Mỹ. Đây là tài khoản cá nhân của người mẹ mà bà đã chia sẻ với tôi và tôi sử dụng với sự cho phép của bà:

Khi gia đình tôi tiếp cận những món ăn đa dạng trong một bữa tiệc buffet, tôi nhớ lại lời khuyên của Đức Ông Rossetti về việc chúc phúc cho bữa ăn. Được Đức Thánh Linh soi dẫn, tôi yêu cầu tạm dừng để cầu nguyện trước khi dùng bữa. Cả nhà trừ đứa con trai lớn thứ hai của tôi đều kính cẩn cúi đầu. Người con trai 21 tuổi này có quan điểm hoài nghi về việc cầu nguyện, đã bác bỏ hành động này. Anh ta nói: “Mẹ ơi, mẹ đang đẩy mọi việc đi quá mức đấy!”

Đêm hôm đó, đứa con trai của tôi, vốn đã chế giễu khái niệm về bữa ăn phước lành, đã ngã bệnh vì sốt cao và tiêu chảy suy nhược. Điều này chỉ kéo dài một vài giờ. Ngày hôm sau sức khỏe của cháu đã trở lại bình thường. Toàn bộ gia đình tôi, đặc biệt là con trai tôi, đã có được sự đánh giá cao mới về sức mạnh của lời cầu nguyện và lòng biết ơn. Sau đó, con trai tôi cầu nguyện trước bữa ăn.

Tất cả các thành viên trong gia đình đều ăn cùng một món, chỉ có cậu con trai bị bệnh. Người con trai đó chỉ xui xẻo hay đã ăn thịt một con quỷ?

Thức ăn bổ dưỡng rất quan trọng.** Những gì chúng ta nạp vào cơ thể có thể có ảnh hưởng sâu sắc về mặt thể chất, tâm lý và thậm chí cả tinh thần. Điều quan trọng nhất là khi chúng ta chúc phúc cho thức ăn của mình, chúng ta tạ ơn Chúa. Một trái tim tràn đầy lòng biết ơn Thiên Chúa là một trái tim vững vàng trên đường đến Nước Trời.


Source:Catholic News Agency