1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Năm sau Thứ Tư Lễ Tro

THỨ NĂM NGÀY 15 THÁNG 2 NĂM 2024

Đnl 30:15-20

Thánh Vịnh 1:1-4, 6

Lc 9:22-25


“Nếu ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mỗi ngày mà theo Ta”. Lc 9:23

Chúa Giêsu không đi khắp nơi chiêu mộ các môn đệ một cách bừa bãi. Ngài nêu ra những điều kiện nhất định để làm môn đệ, và không ai có thể trở thành môn đệ nếu không đáp ứng được những điều kiện đó.

Điều đầu tiên để trở thành môn đệ là từ bỏ bản thân. Điều này nghe có vẻ khó chịu và không thực tế. Khái niệm này gợi lên những hình ảnh về một kiểu tồn tại khốn khổ, vô hồn. Điều kiện ở đây là chúng ta phải phủ nhận chính mình chứ không phải là chúng ta từ bỏ cuộc sống. Nó đơn giản có nghĩa là chúng ta đưa mình ra khỏi trung tâm. Chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta không phải là trung tâm của vũ trụ. Không ai có thể vừa sống ích kỷ vừa theo Chúa Giêsu. Hoặc cái này hoặc cái kia sẽ chiếm ưu thế. Vì vậy, điều đầu tiên chúng ta phải học nếu muốn làm môn đệ là nói không với chính mình.

Tiếp theo, chúng ta phải vác thập tự giá của mình mỗi ngày. Đối với hầu hết mọi người, điều này có nghĩa là cam chịu một số loại trải nghiệm khó chịu. Đó có thể là một căn bệnh thể xác, một vấn đề gia đình, một cuộc đấu tranh về danh tính, hoặc bất kỳ điều gì khác, và người liên quan nói: “Đây là thập giá của tôi và tôi phải vác nó”. Đây không phải là điều Chúa Giêsu nghĩ đến. Trong cuộc đời Ngài, thập giá là một trải nghiệm khó chịu, nhưng hơn thế nữa, nó là biểu tượng cho sự cam kết của Ngài với Chúa Cha. Ngài đang sống theo thánh ý của Thiên Chúa, và không gì có thể ngăn cản Ngài khỏi điều đó, kể cả thập tự giá. Đây là những điều kiện của việc làm môn đệ. Hãy bước ra khỏi trung tâm và đặt Thiên Chúa vào đó rồi đi theo bước chân Chúa Giêsu. Nói cách khác, hãy áp dụng những nguyên tắc này vào cuộc sống.

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu được thánh ý của Chúa dành cho con và ban cho con sức mạnh để thực hiện điều đó. Amen.

2. Nhà nguyện chứa di tích hạng nhất của Cha Thánh Piô Năm Dấu Thánh sẽ mở cửa ở Kansas vào cuối tuần này

Một tổ chức chuyên truyền bá lòng sùng kính Thánh Pio Pietrelcina, hay còn gọi là Thánh Piô Năm Dấu Thánh, sẽ mở một nhà nguyện ở vùng nông thôn Kansas vào cuối tuần này, nơi sẽ lưu giữ vĩnh viễn một thánh tích hạng nhất của vị thánh.

Luciano Lamonarca, người sáng lập Tổ chức Saint Pio, nói với CNA rằng kế hoạch là khánh thành năm nhà nguyện dành riêng cho vị thánh, mỗi nhà nguyện có một thánh tích hạng nhất, trên khắp Hoa Kỳ theo bốn hướng chính để chúng tạo thành hình dạng một cây thánh giá trên bản đồ, với nhà nguyện Kansas tạo thành trung tâm của cây thánh giá.

Nhà nguyện khánh thành, nằm bên trong Nhà thờ Công Giáo Thánh John the Baptist ở Beloit, Kansas, sẽ khai mạc vào ngày 11 tháng 2 với Thánh lễ do Đức Giám Mục Gerald Vincke của Giáo phận Salina cử hành, sau đó thánh tích của Thánh Pio sẽ chính thức được đặt.

Lamonarca, người sáng lập Quỹ Thánh Pio vào năm 2014, cho biết ông đã thấy lòng sùng kính Thánh Pio ở Hoa Kỳ ngày càng tăng trong thập kỷ kể từ khi ông thành lập tổ chức này. Ông cho biết người ta thường nghe những câu chuyện về những người sùng đạo đi rất xa để cầu nguyện với thánh tích của Thánh Pio, đặc biệt là để được chữa lành.

Cha Pio, tên khai sinh là Francesco Forgione, chào đời vào năm 1887 tại Ý, trở thành linh mục dòng Phanxicô vào khoảng đầu thế kỷ 20. Ngài lấy tên mới là Pio, một dạng “Pius” hiện đại trong tiếng Ý để vinh danh Thánh Piô Đệ Ngũ.

Có lẽ ngài được biết đến nhiều nhất vì đã nhận được 5 dấu thánh – tức là những vết thương của Chúa Kitô hiện diện trên chính xác thịt của ngài. Ngài được nhớ đến vì sự kiên nhẫn chịu đựng khi đối mặt với các vấn đề đau đớn và sức khỏe, lời cầu nguyện nhiệt thành và sự hướng dẫn tinh thần đầy lòng nhân ái. Ngài được tuyên thánh năm 2002 sau khi qua đời năm 1968.

Năm thánh tích của Thánh Pio sẽ được đặt trong năm nhà nguyện là những phần của tấm vải dùng để lau vết thương mang dấu thánh ở cạnh sườn ngài. Tấm vải dính đầy máu của ngài. Giáo Hội Công Giáo có truyền thống lâu đời tôn vinh các thánh tích – là những đồ vật có mối liên hệ trực tiếp với các vị thánh hoặc với chính Chúa Kitô.

Thánh tích hạng nhất là những bộ phận trên cơ thể của một vị thánh như thịt, máu, tóc hoặc răng. Thánh tích hạng hai là vật phẩm hoặc mảnh vật phẩm thuộc sở hữu của một vị thánh; và thánh tích hạng ba là những vật mà một vị thánh đã chạm vào hoặc đã được chạm vào thánh tích hạng nhất, hạng hai hoặc hạng ba khác.

Các thánh tích không được tôn thờ nhưng được tôn kính vì lòng yêu mến và gần gũi của vị thánh đối với Thiên Chúa. Những người cầu nguyện với thánh tích thường xin vị thánh đó cầu nguyện cho họ.

Lamonarca cho biết ông đã chọn Giáo phận Salina làm địa điểm mở nhà nguyện đầu tiên vì vị trí địa lý trung tâm của giáo phận này ở Hoa Kỳ. Ông cho biết khi đến gặp Đức Giám Mục Vincke, việc được Đức Giám Mục đồng ý lưu giữ thánh tích vĩnh viễn trong giáo phận của ngài là điều “hơn cả dễ dàng”. Quỹ sở hữu các di tích và cho đến nay đã thường xuyên cho mượn chúng trên khắp thế giới.

Lamonarca nhận xét: “Thật đầy cảm hứng đối với phản hồi tích cực mà tôi nhận được từ vị giám mục”.

Alan Holdren, đại diện giáo phận Salina về di tích Thánh Padre Pio và Quỹ Saint Pio, nói với CNA rằng dự án đã được thực hiện trong vài năm. Ông nói, khi Giáo xứ St. John the Baptist đang được cải tạo sau trận hỏa hoạn năm 2021, đó là cơ hội hoàn hảo để xây thêm một nhà nguyện bên cạnh cho thánh tích.

Thánh tích sẽ được đặt gần một bức tượng của một vị thánh người Ý khác (trong trường hợp này là người Mỹ gốc Ý), Francis Xavier Cabrini, ông nói, và gần những bức bích họa mô tả Thánh Tâm Chúa Giêsu và việc thiết lập Bí tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly.


Source:Catholic News Agency

3. 'Giáo xứ giả' bị giám sát chặt chẽ khi tổng giám mục cấm sử dụng cơ sở Hill Country làm trung tâm tĩnh tâm

Nhà nguyện Lòng Chúa Thương Xót tại Trang trại Sanctus đã được Tổng Giáo phận San Antonio coi là “một nhà nguyện không được phê duyệt, thiếu bất kỳ tư cách giáo luật nào”.

Lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo ở San Antonio đã ban hành một sắc lệnh hiếm hoi kêu gọi các thành viên trong giáo hội không tham gia vào các hoạt động tại một trung tâm tĩnh tâm Hill Country thuộc sở hữu tư nhân được gọi là Sanctus Ranch.

Sanctus trong tiếng Latin có nghĩa là thánh thiện, nhưng trung tâm tĩnh tâm không có phép lành của tổng giám mục. Các chủ sở hữu của Trang trại Sanctus trong cộng đồng Pipe Creek của Quận Bandera đang xuyên tạc các hoạt động ở đó là Công Giáo, Đức Tổng Giám Mục Gustavo García-Siller cho biết vào cuối tháng Giêng.

Trong số những mối lo ngại của ngài là sự hiện diện của hai linh mục không được bổ nhiệm và một nhà nguyện thiếu tư cách giáo luật – một thuật ngữ có nghĩa là nó không được Giáo Hội chính thức công nhận.

“Hiện tại, nhà nguyện đang được vận hành như một giáo xứ giả, với Thánh lễ Vọng tối thứ bảy và Thánh lễ Chúa nhật thường lệ, bao gồm cả việc quyên góp hàng tuần,” Đức Cha García-Siller cho biết trong một tuyên bố với các giáo sĩ, hiệu trưởng các trường Công Giáo và các nhóm Công Giáo khác vào ngày 31 Tháng Giêng

Đức Tổng Giám Mục cho biết ngài đã gửi một lá thư nêu rõ mối quan ngại của mình tới Dan Sevigny của Nông trại Sanctus “sau nhiều tháng nỗ lực đối thoại không thành công”.

Đức Cha García-Siller nói: “Tôi không thể và sẽ không im lặng và chứng kiến dân Chúa bị lừa dối bởi những người hành động độc lập với Giáo Hội Công Giáo tại Tổng Giáo phận San Antonio”.

Đức Cha García-Siller cũng tuyên bố rằng các nhóm và giáo xứ liên kết với Công Giáo bị cấm ký hợp đồng hoặc sử dụng Trang trại Sanctus để tĩnh tâm, hội họp hoặc các sự kiện khác.

Được liên hệ qua email vào tuần trước, Sevigny đã yêu cầu các câu hỏi bằng văn bản và tuyên bố, “Hiện tại tôi đang chuẩn bị phản hồi với luật sư của mình.”

Ông không trả lời các câu hỏi từ tờ San Antonio Report.

Hôm thứ Sáu, Sevigny đã trả lời thư của tổng giám mục bằng cách đăng một tuyên bố lên trang web Santus Ranch: “Sanctus Ranch là một trung tâm tĩnh tâm tư nhân ở bang Texas và chưa bao giờ tuyên bố đại diện cho Giáo Hội Công Giáo, hành động thay mặt Giáo hội hoặc hoạt động với tư cách là một phần trong cơ cấu giáo hội của Giáo Hội Công Giáo, trái ngược với những gì được Đức Tổng Giám Mục ám chỉ.”

Sevigny cho biết ông có quyền điều hành trung tâm tĩnh tâm tư nhân và trích dẫn giáo luật để bảo vệ hoạt động của các linh mục tại trung tâm. Ông nói Đức Cha García-Siller nên “rút lại những cáo buộc sai trái của mình”. Ông tuyên bố: “Các luật sư đang được tư vấn để xác định các bước thích hợp tiếp theo”.

Cha Roger Keeler, trợ lý giáo sư giáo luật tại Trường Thần học Hiến sĩ San Antonio, cho biết Đức Tổng Giám Mục có quyền ban hành thông báo. Trong Giáo Hội Công Giáo, giám mục của một giáo phận có thẩm quyền và trách nhiệm về mọi việc diễn ra trong giáo phận, ngài nói. “Không có gì có thể xảy ra trong giáo phận trừ khi có sự tham gia hoặc can thiệp của giám mục theo một cách nào đó. Trong trường hợp này, chúng tôi không có nó.”

Tổng Giáo phận San Antonio bao gồm một khu vực gồm 19 quận trải dài từ Quận Gonzales ở phía đông đến Quận Val Verde ở phía tây và phía bắc từ Quận Gillespie đến Quận McMullen ở phía nam, với 170 giáo xứ và hàng trăm cơ sở phúc lợi xã hội, chăm sóc sức khỏe và các cơ sở giáo dục.

Hồ sơ của quận cho thấy bất động sản Sanctus Ranch, trải rộng 36 mẫu Anh trong khu phát triển River Bluff Ranch, đã được mua vào năm 2016 bởi một đối tác có tên là Sanctus Ranch LLC với Sevigny là đại diện.

Sevigny đã thành lập một chương trình tĩnh tâm ở miền nam New Hampshire, theo trang web của Sanctus Ranch, và phục vụ trong hội đồng quản trị của một trung tâm tĩnh tâm ở Massachusetts, Vita Nova Inc.

Một bản tin của Giáo Hội năm 2018 đã liệt kê Sevigny là giám đốc mục vụ giới trẻ tại Nhà thờ Công Giáo St. Stanislaus ở Bandera; nhân viên nhà thờ xác nhận ông không còn làm việc ở đó nữa.

Trang web của Sanctus Ranch cho biết Sevigny là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Igniter Strategies, ông và vợ, Jennifer, đã mở trung tâm tĩnh tâm như một phần của lời kêu gọi phục vụ từ lâu.

Cùng với không gian hội họp, trung tâm tĩnh tâm còn cung cấp chỗ ở qua đêm tại các nhà nghỉ Vesters và Corpus, một địa điểm dành cho những người hành hương và các khu vực giải trí.

Trung tâm đã tổ chức các khóa tu tĩnh tâm cho giáo dân Công Giáo do các giáo xứ San Antonio như St. Luke's và St. Mark the Evangelist Catholic Church tổ chức.

Trung tâm cũng điều hành các chương trình riêng của mình, bao gồm các khóa tu dành cho các cặp vợ chồng, dành cho phụ nữ và các bà mẹ, và khóa tu dành cho nam giới.

Tổng giáo phận San Antonio cho biết Sanctus Ranch, một cơ sở tĩnh tâm tôn giáo ở Pipe Creek, đang “xuyên tạc sai về mình trước công chúng như là một cơ sở Công Giáo.”


Source:sanantonioreport.org

4. Các linh mục bị kỷ luật điều hành một giáo xứ giả

Trung tâm tĩnh tâm Sanctus Ranch là một chương trình của một tổ chức phi lợi nhuận được gọi là Tổ chức Tĩnh tâm Tâm linh, chấp nhận quyên góp trực tuyến và tổ chức bữa tối gây quỹ vào đầu tháng Giêng.

Trang web giải trình phi lợi nhuận Charity Navigator cho thấy tổ chức này đã báo cáo doanh thu 600.000 Mỹ Kim vào năm 2022 và trả cho Sevigny và vợ ông với tư cách là thành viên hội đồng quản trị tổng cộng 88.389 Mỹ Kim.

Một trong những mối quan tâm của Đức Tổng Giám Mục Gustavo García-Siller về trung tâm tĩnh tâm là bàn thờ trong Nhà nguyện Lòng Chúa Thương Xót của trung tâm tĩnh tâm “chưa được cung hiến cho Phụng vụ Thánh,” hay việc thờ phượng công cộng.

Cha Roger Keeler, trợ lý giáo sư giáo luật tại Trường Thần học Hiến sĩ San Antonio, cho biết

“Bàn thờ trong Nhà thờ Công Giáo Rôma không chỉ là một đồ vật. Nó không chỉ là một chiếc bàn ăn. Đó là một nơi thiêng liêng. Nơi này đang hoạt động như một nhà thờ. Bất cứ nơi nào hoạt động như một nhà thờ đều phải được làm phép và luôn phải được sự cho phép của giám mục.”

Tại nhà nguyện, hai linh mục đang cử hành bí tích hòa giải “mà không có năng quyền giáo luật cần thiết”, ngài nói.

Theo sắc lệnh của Đức Tổng Giám Mục, cả Linh mục Donald Kloster của Giáo phận Bridgeport, Connecticut và Linh mục Jeffery Fasching của Giáo phận Wichita, Kansas, đều đã bị các giám mục giáo phận tại các thành phố đó kỷ luật.

Ngoài ra, gia đình Sevignys đang điều hành một trường học, Học viện Lumen Christi, họ gọi là trường Công Giáo mặc dù điều này chưa được tổng giáo phận chấp thuận. Trang web của trường mô tả nó là “nền giáo dục cổ điển toàn diện mang tính Công Giáo”.

Theo trang web, Kloster và một linh mục Công Giáo khác, được liệt kê là giảng viên, cũng giảng dạy tại Học viện Công Giáo Chuộc tội ở vùng Tây Bắc San Antonio xa xôi. Vào năm 2017, Đức Cha García-Siller đã cách chức linh mục trong nhà thờ đó vì lo ngại về các hoạt động Anh giáo của nhà thờ đó.

Các linh mục giảng dạy tại Học viện Lumen Christi, một trường học từ lớp 6 đến lớp 12 và các cá nhân khác không được chứng nhận là an toàn thông qua chương trình bắt buộc của tổng giáo phận nhằm giải quyết vấn đề quấy rối tình dục và bảo vệ trẻ em cũng như người lớn dễ bị tổn thương.


Source:sanantonioreport.org