Jonathan Liedl, trên National Catholic Register, ngày 17 tháng 2 năm 2024, tường trình rằng trong một trở ngại đáng kể đối với dự án Con đường Đồng nghị ở Đức, các giám mục Đức sẽ không bỏ phiếu về việc thành lập một “Hội đồng Đồng nghị” tại phiên họp toàn thể sắp tới của họ theo yêu cầu của Vatican.


Người phát ngôn của Hội đồng Giám mục Đức Matthias Kopp xác nhận vào ngày 17 tháng 2 rằng các giám mục đã loại bỏ cuộc bỏ phiếu về việc tán thành một ủy ban đang chuẩn bị cho Hội đồng Đồng nghị, một cơ quan hỗn hợp gồm giáo dân và giám mục sẽ điều hành Giáo hội ở Đức, khỏi chương trình nghị sự của cuộc họp ngày 19–22 tháng 2 của họ ở Augsburg.

Diễn biến này xảy ra sau khi Hội đồng Giám mục Đức nhận được một lá thư từ Vatican cùng ngày.

“Bức thư này yêu cầu Đại hội đồng – cũng do các cuộc thảo luận sắp tới giữa các đại diện của Giáo triều Rôma và đại diện của Hội đồng Giám mục Đức – không bỏ phiếu về quy chế của Ủy ban Đồng nghị”, Kopp nói với Thông tấn xã Công Giáo Đức KNA.

Mặc dù nó chưa được nêu rõ ràng trong chương trình nghị sự được công bố rộng rãi của hội nghị của Hội đồng Giám mục Đức, nhưng một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn ủy ban chuẩn bị Hội đồng Đồng nghị đã được nhiều người mong đợi sẽ diễn ra ở Augsburg.

Đồng bảo trợ với Hội đồng Giám mục Đức cho Con đường Đồng nghị, Ủy ban Trung ương vận động hành lang giáo dân Công Giáo Đức ZdK, trước đó đã phê chuẩn quy chế của ủy ban trù bị vào ngày 25 tháng 11 năm 2023, và có khả năng sẽ chỉ trích gay gắt các giám mục vì đã không bước theo chân họ.

Việc loại bỏ bầu phiếu cho Ủy ban Đồng nghị khỏi chương trình nghị sự của các giám mục có lẽ đánh dấu lần đầu tiên áp lực của Vatican đã khiến Hội đồng Giám mục Đức chùn bước trong việc thúc đẩy ưu tiên của Con đường Đồng nghị kể từ khi nỗ lực cải cách được cho là bắt đầu vào năm 2019.

Trong tất cả các ưu tiên của Con đường Đồng nghị, Vatican đặc biệt chỉ trích Hội đồng Đồng nghị. Vào tháng 1 năm 2023, người đứng đầu ba cơ quan của Vatican đã viết thư cho Hội đồng Giám mục Đức chỉ trích hội đồng được đề xuất là không phù hợp với giáo hội học Công Giáo, nhấn mạnh rằng cả các giám mục và Con đường Đồng nghị đều không có thẩm quyền thành lập nó.

Gần đây hơn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã viết một lá thư riêng cho bốn nữ giáo dân Công Giáo Đức mô tả ủy ban trù bị, chứ không chỉ Hội đồng Đồng nghị, là một trong “nhiều bước được thực hiện bởi các bộ phận quan trọng” của Giáo hội ở Đức “có nguy cơ lèo lái nó ngày càng rời xa con đường chung của Giáo hội hoàn vũ.”

Ủy ban, vốn cho rằng mình có 27 giám mục của Đức trong số các thành viên, đã tổ chức cuộc họp đầu tiên vào ngày 10-11 tháng 11, nhưng 8 giám mục vắng mặt, trong đó 4 vị trong số này đã thẳng thừng bác bỏ ủy ban.

Bốn vị đó – Đức Hồng Y Rainer Woelki của Cologne, Giám mục Stefan Oster của Passau, Giám mục Rudolf Voderholzer của Regensburg, và Giám mục Gregor Hanke của Eichstätt – cũng đã bỏ phiếu vào tháng 6 để ngăn chặn tài trợ cho ủy ban từ một quỹ chung liên giáo phận.

Như đã nêu trong lá thư của Vatican, các đại diện của Hội đồng Giám mục Đức và Giáo triều Rôma dự kiến sẽ tiếp tục một loạt cuộc họp của họ theo Con đường Đồng nghị. Lần đầu tiên xảy ra vào tháng 7 tại Rome, và các giám mục người Đức tham gia Thượng hội đồng tháng 10 về tính đồng nghị cũng đã gặp gỡ giới lãnh đạo Vatican vào thời điểm đó.

Trong cuộc trao đổi với National Catholic Register vào tuần trước, Kopp không xác nhận rằng đại diện Hội đồng Giám mục Đức và Vatican đã gặp nhau vào tháng Giêng, như đã được công bố trước đó, nhưng tiết lộ rằng nhiều cuộc gặp giữa hai bên dự kiến sẽ diễn ra.