Chúa Nhật 18 Tháng Hai, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Chay.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay, Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, Tin Mừng trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu bị cám dỗ trong sa mạc (x. Mc 1:12-15). Đoạn văn viết: “Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Satan cám dỗ”. Cả chúng ta nữa, trong Mùa Chay, được mời gọi “đi vào hoang địa”, nghĩa là thinh lặng, vào thế giới nội tâm, lắng nghe con tim, tiếp xúc với sự thật. Trong sa mạc, Tin Mừng hôm nay cho biết thêm, Chúa Kitô “ở cùng thú dữ; và các thiên sứ phục vụ Ngài” (c. 13). Những thú dữ và thiên thần là bạn đồng hành của Ngài. Nhưng, theo nghĩa biểu tượng, họ cũng là bạn đồng hành của chúng ta: thực sự, khi bước vào thế giới hoang dã bên trong, chúng ta có thể gặp những thú dữ và thiên thần ở đó.

Quái vật hoang dã. Theo nghĩa nào? Trong đời sống tâm linh, chúng ta có thể coi chúng như những đam mê rối loạn đang chia cắt trái tim, cố chiếm hữu nó. Chúng lôi kéo chúng ta, chúng có vẻ quyến rũ nhưng nếu không cẩn thận, chúng ta có nguy cơ bị chúng xé xác. Chúng ta có thể chỉ ra những “con thú” này của tâm hồn: đó là những tật xấu khác nhau, sự thèm muốn của cải, giam cầm chúng ta trong sự thông đồng và bất mãn, sự phù phiếm của thú vui, khiến chúng ta bồn chồn và cô độc, và khao khát danh vọng, điều này làm nảy sinh sự bất an và nhu cầu liên tục được xác nhận và nổi bật – chúng ta đừng quên những điều mà chúng ta có thể gặp phải bên trong – là sự tham lam, và phù phiếm. Chúng giống như những con thú “hoang dã”, vì vậy chúng phải được thuần hóa và chiến đấu; nếu không, chúng sẽ nuốt chửng tự do của chúng ta. Xin Chúa giúp chúng ta đi vào nội tâm hoang dã để sửa chữa những điều này.

Và rồi, trong sa mạc, có những thiên thần. Đây là những sứ giả của Thiên Chúa, những người giúp đỡ chúng ta, làm điều tốt cho chúng ta: thật vậy, theo Tin Mừng, đặc tính của các ngài là phục vụ (x. câu 13): trái ngược hẳn với chiếm hữu, là điển hình của những đam mê. Sự phục vụ chống lại sự chiếm hữu. Thay vào đó, các linh hồn thiên thần gợi lại những suy nghĩ và tình cảm tốt đẹp do Chúa Thánh Thần gợi ý. Trong khi những cơn cám dỗ xé nát chúng ta, thì những nguồn cảm hứng tốt lành của Thiên Chúa hiệp nhất chúng ta và cho phép chúng ta hòa hợp: chúng xoa dịu trái tim, truyền vào hương vị của Chúa Kitô, “hương vị Thiên Đàng”. Và để nắm bắt được nguồn cảm hứng của Thiên Chúa, người ta phải bước vào sự thinh lặng và cầu nguyện. Và Mùa Chay là thời gian để làm điều này.

Trước tiên, chúng ta có thể tự hỏi đâu là những đam mê hỗn loạn, những “con thú hoang” đang khuấy động trong lòng tôi? Câu hỏi thứ hai: để cho tiếng Chúa nói với tâm hồn tôi và bảo tồn nó trong sự tốt lành, tôi có nghĩ đến việc rút lui một chút vào “vùng hoang dã”, tôi có cố gắng dành không gian trong ngày cho việc này không?

Xin Đức Trinh Nữ Thánh, Đấng đã tuân giữ Lời Chúa và không để mình bị cám dỗ bởi ma quỷ, giúp đỡ chúng ta trên hành trình Mùa Chay.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Đã mười năm trôi qua kể từ khi bùng nổ cuộc xung đột vũ trang ở Sudan, cuộc xung đột đã gây ra tình trạng nhân đạo vô cùng nghiêm trọng. Tôi một lần nữa yêu cầu các bên xung đột chấm dứt cuộc chiến tranh đang gây ra nhiều tổn hại to lớn cho người dân và tương lai của đất nước. Chúng ta hãy cầu nguyện để sớm tìm được những con đường hòa bình, để xây dựng tương lai của Sudan thân yêu.

Bạo lực chống lại những người dân không có khả năng tự vệ, sự phá hủy cơ sở hạ tầng và tình trạng mất an ninh lại lan tràn ở tỉnh Cabo Delgado, Mozambique, nơi cứ điểm truyền giáo của Đức Mẹ Phi Châu tại Mazezeze cũng bị đốt cháy trong những ngày gần đây. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình trở lại với vùng đất bị dày vò đó. Và chúng ta đừng quên biết bao cuộc xung đột khác đã làm vấy máu lục địa Phi Châu và nhiều nơi trên thế giới: cả Âu Châu, Palestine, Ukraine...

Chúng ta đừng quên: chiến tranh luôn luôn là một thất bại. Bất cứ nơi nào có chiến tranh, dân chúng kiệt sức, mệt mỏi vì chiến tranh, luôn vô nghĩa và bất phân thắng bại, chỉ mang lại cái chết, chỉ có sự hủy diệt và sẽ không bao giờ dẫn đến giải pháp cho các vấn đề. Thay vào đó, chúng ta hãy cầu nguyện không mệt mỏi, vì lời cầu nguyện có hiệu quả, và chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho trí óc và trái tim biết cống hiến cho hòa bình một cách cụ thể.

Tôi chào các tín hữu ở Rôma và các vùng khác nhau của Ý và thế giới, đặc biệt là những người hành hương đến từ Hoa Kỳ, các Cộng đoàn Tân Dự tòng thuộc các giáo xứ khác nhau ở Cộng hòa Tiệp, Slovakia và Tây Ban Nha, các sinh viên của Học viện “Carolina Coronado” Almendralejo và hiệp hội tình nguyện “Theo bước chân của những Người hầu – hướng tới Thế giới”. Và tôi xin chào những người trồng trọt và chăn nuôi ở quảng trường!

Chiều nay, cùng với các cộng tác viên của Giáo triều, chúng tôi sẽ bắt đầu Linh thao. Tôi mời gọi các cộng đoàn và các tín hữu dành những thời điểm cụ thể để quy tụ lại trước sự hiện diện của Chúa trong Mùa Chay này và trong suốt năm chuẩn bị cho Năm Thánh, tức là “Năm Cầu Nguyện”.

Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana