1. Tổng thống Zelenskiy đưa ra các thông tin cập nhật về chiến đấu cơ F-16

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Zelensky Issues F-16 Fighter Jet Update”, nghĩa là “Zelenskiy của Ukraine đưa ra thông tin cập nhật chiến đấu cơ F-16.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã công bố một đoạn video cho thấy các phi công nước ông đang chuẩn bị huấn luyện trên chiến đấu cơ F-16 khi ông tuyên bố lực lượng Kyiv sắp sử dụng chúng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Đoạn video được công bố hôm thứ Sáu cho thấy sự chuẩn bị của các phi công ở Đan Mạch trên chiếc máy bay do Lockheed Martin sản xuất, mà việc cung cấp cho Kyiv được hy vọng sẽ giúp chiến đấu trong cuộc chiến do Vladimir Putin bắt đầu, hiện đã bước sang năm thứ ba.

Đan Mạch và Hà Lan là hai quốc gia đầu tiên cam kết tặng tổng cộng 61 chiếc F-16 cho lực lượng Kyiv, điều mà Ukraine đã yêu cầu từ lâu và hiện đại hơn các máy bay MiG và Sukhoi thời Liên Xô mà Kyiv đã dựa vào.

Zelenskiy cho rằng việc đào tạo một số phi công Ukraine đang bước vào giai đoạn cuối và máy bay sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Ông nói: “Tất cả người dân Ukraine đang chờ đợi ngày những chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine xuất hiện trên bầu trời của chúng ta và tăng cường khả năng phòng thủ cho các thành phố và cộng đồng của chúng ta”.

“Trong khi các phi công và nhân viên của chúng ta tiếp tục huấn luyện, tôi cảm ơn liên minh F-16 vì đã đưa ngày này đến gần hơn.”

Đoạn video bên cạnh bài đăng nhanh chóng được lan truyền rộng rãi cho thấy máy bay đang được bảo dưỡng và cất cánh như thế nào. Một phi công tên là Moonfish cho biết: “Kinh nghiệm chiến đấu của chúng tôi thực sự vô giá, nhưng đây vẫn là một chương trình huấn luyện rất cô đọng”.

“Tôi nghĩ điều thúc đẩy ở đây không phải là kinh nghiệm chiến đấu mà là động lực để quay trở lại và tiếp tục chiến đấu,” anh nói và nói thêm rằng nó “nhanh nhẹn hơn” so với những chiếc MiG mà anh từng bay. “Có cảm giác như máy bay phản lực muốn bạn lái nó mạnh mẽ hơn.”

Một kỹ thuật viên có tên trong clip là Ihor thừa nhận rằng, lúc đầu, hệ thống này có vẻ “không thể hiểu được đối với chúng tôi và không thực tế để hội nhập ở Ukraine”.

“Nhưng bây giờ tôi nhận ra nó đơn giản hóa công việc, tiết kiệm thời gian và giúp chúng tôi tiến về phía trước”, anh nói trong đoạn video mô tả cách F-16 sẽ ngăn không quân Nga tiếp cận biên giới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng nước này Troels Lund Poulsen cho biết những chiếc chiến đấu cơ F-16 đầu tiên của Đan Mạch dự kiến sẽ được bàn giao cho Ukraine vào mùa hè này, mặc dù có “một số điều kiện phải được đáp ứng để Ukraine sử dụng” chúng.

Poulsen cho biết liên minh các nước cung cấp chiến binh thế hệ thứ 4 “đang nỗ lực để hoàn tất mọi việc trong mùa hè này”. Trong khi đó, Bỉ sẽ chuyển giao F-16 cho Ukraine nhưng phải đến năm 2025, trong khi Na Uy khẳng định sẽ cung cấp F-16 trong thời gian tới.

2. Đồng minh của Putin thảo luận về nền độc lập của Texas

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Weighs In on Texas Independence”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cựu tổng thống và thủ tướng Nga, Dmitry Medvedev, đã cân nhắc về chủ đề bang Texas tách khỏi Hoa Kỳ trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước, được công bố hôm thứ Năm.

Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói với các cơ quan truyền thông trong đó có hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng chủ đề này chỉ 20 năm trước bị coi là “vô nghĩa” nhưng bây giờ nó đã được thảo luận rộng rãi.

Phong trào Dân tộc Chủ nghĩa Texas, gọi tắt là TNM, còn được gọi là TEXIT, là tổ chức lớn nhất thúc đẩy việc tiểu bang rời khỏi Hoa Kỳ. Quyết định của Tòa án Tối cao vào ngày 22 Tháng Giêng cho phép các quan chức liên bang dỡ bỏ các phần của hàng rào dây thép gai mà Thống đốc Texas Greg Abbott đã lắp đặt dọc biên giới với Mễ Tây Cơ để ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp đã thúc đẩy vụ việc.

Abbott cho biết hàng rào được lắp đặt ở Texas là một biện pháp ngăn chặn hiệu quả đối với việc “vượt biên trái phép” mà Tổng thống Joe Biden khuyến khích. Abbott và Tổng thống Biden đã nhiều lần xung đột về các vấn đề biên giới và các biện pháp của thống đốc đảng Cộng hòa nhằm chống lại tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào bang. Một dòng người đã vượt biên giới từ Mễ Tây Cơ vào Texas.

Theo vụ kiện của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ năm 1869 giữa Texas và White, tất cả các bang riêng lẻ, bao gồm cả Texas, đều bị cấm đơn phương quyết định ly khai khỏi Hoa Kỳ. Nó cho rằng Hoa Kỳ là “một liên minh không thể phá hủy” mà không quốc gia nào có thể ly khai.

Daniel Miller, chủ tịch TNM, cho biết có hàng chục ngàn đảng viên Đảng Dân chủ ở Texas ủng hộ việc bang ly khai khỏi Hoa Kỳ. Vào ngày 13 tháng 2, Miller và những người khác tán thành việc ly khai đã đến văn phòng của Abbott để gửi hơn 170.000 chữ ký đã thu thập được — một phần trong nỗ lực lập pháp nhằm đưa ra sáng kiến về cuộc bỏ phiếu bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở bang, Newsweek đưa tin trước đó.

“ Tôi đã viết trong dự báo hài hước của mình rằng điều này sẽ xảy ra,” Medvedev nói. “Bây giờ tất cả chúng ta đang chờ ký kết thỏa thuận về tình hữu nghị và hợp tác giữa TPR và DPR - Cộng hòa Nhân dân Texas và Cộng hòa Nhân dân Donetsk.”

Medvedev đang sử dụng một thuật ngữ do người dùng mạng xã hội đặt ra, nói đùa rằng Putin đã “ký sắc lệnh công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Texas” ám chỉ đến việc Nga xâm lược bất hợp pháp các vùng Luhansk và Donetsk phía đông Ukraine; Mạc Tư Khoa gọi chúng là Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Cả hai đều là những nước cộng hòa không được quốc tế công nhận của Nga ở miền đông Ukraine.

“Nhưng trên thực tế, nói một cách nghiêm chỉnh, 20 năm trước điều này có vẻ vô nghĩa. Đúng, Hoa Kỳ là một liên bang, liên bang có nhiều vấn đề nội bộ hơn, chúng tôi biết từ kinh nghiệm của Liên Xô và kinh nghiệm của chúng tôi, nhưng tuy nhiên, đây là một quốc gia rất mạnh”, ông Medvedev nói.

“Và bây giờ vấn đề này đã được thảo luận khá nhiều.”

Miller đã nói với Newsweek rằng ông tin rằng Texas có thể trở thành một quốc gia độc lập trong vòng ba thập kỷ.

“Tôi nghĩ quỹ đạo mà chính phủ liên bang đang đi, quỹ đạo mà Texas đang đi, tôi nghĩ chúng ta đang đi theo hướng đó, cho dù là do quyết định có ý thức hay sự sụp đổ của hệ thống liên bang do không thể đáp ứng các yêu cầu cơ bản của nó, tôi nghĩ Texas chắc chắn sẽ trở thành một quốc gia độc lập trong vòng 30 năm,” Miller nói.

Vào tháng 4 năm 2023, Medvedev cho biết ông sẽ “ủng hộ Texas” nếu nước này tuyên bố độc lập khỏi Hoa Kỳ.

3. Putin chưa từ bỏ tham vọng xâm lược Ukraine dù ngành công nghiệp quốc phòng không cung cấp đủ đạn pháo

Nga thiếu sản xuất đạn dược trong nước đủ để đáp ứng nhu cầu trong cuộc chiến với Ukraine nhưng Putin vẫn chưa từ bỏ hy vọng chinh phục đất nước này, các quan chức phương Tây nói với Reuters hôm qua.

Các quan chức cho biết, ngành công nghiệp quân sự của Nga cũng đang phải vật lộn với tác động của các lệnh trừng phạt, đồng thời cho biết thêm rằng việc nước này không thể tiếp cận các phụ tùng phương Tây đang làm suy yếu khả năng sản xuất hệ thống mới và sửa chữa hệ thống cũ.

Bản tóm tắt tình hình của các quan chức phương Tây được đưa ra khi cuộc chiến Nga-Ukraine bước sang năm thứ ba, với việc Nga đang lên cao sau khi nắm quyền kiểm soát thị trấn Avdiivka của Ukraine và trong bối cảnh có cảnh báo rằng Ukraine cũng sắp hết đạn.

“Chúng tôi không tin rằng Nga có một kế hoạch có ý nghĩa ngoài việc tiếp tục chiến đấu với kỳ vọng rằng số lượng nhân lực và thiết bị của Nga cuối cùng sẽ nói lên điều đó”.

Tình trạng thiếu nguồn cung cấp của Ukraine đã trở thành tâm điểm do nước này phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tiền bạc và thiết bị của phương Tây, đặc biệt là với cuộc tranh cãi chính trị ở việc Washington nắm giữ 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ của Mỹ.

Đạn pháo đang thiếu hụt, các chuyên gia và binh sĩ ở tiền tuyến ước tính rằng pháo binh Nga hiện bắn với tốc độ gấp 5 lần pháo binh Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức phương Tây cho biết Nga cũng đang gặp khó khăn khi các lệnh trừng phạt ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất quân sự, gây ra sự chậm trễ và tăng chi phí, đồng nghĩa với việc nước này không thể đáp ứng nhu cầu của chiến tranh.

Họ cho biết hậu quả là Mạc Tư Khoa đã trưng dụng các thiết bị quân sự vốn dành cho các đồng minh nước ngoài. Tháng 3 năm ngoái, lực lượng không quân Ấn Độ cho biết Nga đã không cung cấp các nguồn cung cấp quan trọng mà họ đã cam kết cho quân đội Ấn Độ vì cuộc chiến Ukraine.

Một quan chức cho biết: “Khả năng sản xuất đạn dược trong nước của Nga hiện không đủ để đáp ứng nhu cầu của cuộc xung đột Ukraine”. Các quan chức cảnh báo, bất chấp những vấn đề, mục tiêu của Putin vẫn không thay đổi và nói rằng họ không tin rằng Nga đã từ bỏ mục tiêu chinh phục Ukraine.

4. Thụy Sĩ dự kiến tổ chức hội nghị hòa bình Ukraine vào mùa hè.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis cho biết: “Theo yêu cầu của Ukraine, chúng tôi dự định tổ chức vào mùa hè một hội nghị cao cấp về hòa bình ở Ukraine”, Reuters đưa tin.

Ông nói thêm: “Do đó, tôi muốn nhân cơ hội này để mời tất cả các quốc gia… cùng nhau hướng tới mục tiêu chung của chúng ta”.

Bài phát biểu của Cassis được đưa ra khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc họp mặt vào đêm trước lễ kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm chiếm Ukraine.

Cũng phát biểu tại đại hội đồng Liên Hiệp Quốc còn có Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, người nhấn mạnh đến kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

“Nga không thể bỏ qua tiếng nói của đa số thế giới nếu tất cả chúng ta có lập trường nguyên tắc và cùng nhau hành động. Công thức hòa bình... chính xác là một cơ hội như vậy”, Kuleba nói.

Kế hoạch hòa bình 10 điểm của Zelenskiy bao gồm khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, rút quân Nga, an ninh lương thực, an toàn bức xạ và hạt nhân cũng như ngăn chặn xung đột leo thang.

5. Ukraine bắn hạ máy bay do thám A-50 tối tân thứ hai của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Shoots Down Second Highly Advanced Russian A-50 Spy Plane”, nghĩa là “Ukraine bắn hạ máy bay do thám A-50 tối tân thứ hai của Nga” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết các chiến binh của họ hôm thứ Sáu đã bắn hạ một máy bay do thám quân sự A-50 của Nga, chiếc máy bay thứ hai trong số những chiếc máy bay được đánh giá cao mà Kyiv tuyên bố đã phá hủy trong năm nay.

Beriev A-50 là máy bay phản lực cảnh báo và điều khiển sớm trên không được Nga sử dụng để giúp giám sát lực lượng phòng không của Ukraine. Máy bay thường bay với phi hành đoàn lên tới 15 người và ước tính tiêu tốn hơn 300 triệu Mỹ Kim để sản xuất.

Theo báo cáo của Nga và Ukraine, một chiếc A-50 đã bị bắn rơi trên Biển Azov vào cuối ngày thứ Sáu. Các quan chức Kyiv đã ghi nhận công lao về việc chiếc máy bay bị bắn hạ, mặc dù một số blogger quân sự Nga nói rằng nó bị bắn hạ bởi “hỏa lực thiện chiến”.

Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, đã thông báo về việc bắn rơi chiếc A-50 như trên, đồng thời cảm ơn cơ quan tình báo quân sự của Kyiv “và tất cả những người đã bảo đảm kết quả”. Oleksandr Syrsky, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới được bổ nhiệm, cho biết trên Facebook rằng “Việc tiêu diệt máy bay và đối phương của Nga là một vinh dự lớn lao”.

Hãng tin RIA Novosti thuộc sở hữu nhà nước Nga cho biết như trên ngay sau thông báo của Oleshchuk rằng một “máy bay không xác định” đã bị rơi ở quận Kanevsky ở phía đông nam nước Nga, giáp biển Azov. Theo các quan chức địa phương, tờ báo này sau đó đưa tin rằng hai chiếc máy bay đã bị rơi trong khu vực và ngọn lửa đã được phát hiện tại địa điểm rơi.

Video về vụ tai nạn A-50 cũng được chia sẻ lên mạng xã hội. Trong một video được đăng lên X, bởi blogger quân sự Ukraine Igor Sushko, người quay video nói rằng một chiếc máy bay đã bị rơi ở “nhà bên cạnh” và nó đã gây ra một “vụ nổ lớn”, theo bản dịch của video. Đoạn phim ghi lại cảnh ngọn lửa lớn và những cột khói bốc lên từ hiện trường vụ tai nạn.

Oleshchuk cũng chia sẻ một đoạn video về vụ tai nạn trên Telegram, cho thấy ngọn lửa đang bùng cháy ở một địa điểm ở phía xa.

Các quan chức Kyiv cũng nhận trách nhiệm về vụ bắn hạ một máy bay A-50 của Nga vào ngày 14 Tháng Giêng. Chiếc máy bay này cũng được cho là đã bị phá hủy trên Biển Azov vào Tháng Giêng. Cuộc tấn công đó, cũng được một số blogger Nga đưa tin, cũng đã hạ gục một máy bay IL-22M của Nga được dùng làm sở chỉ huy trên không. Vào thời điểm đó, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng ông “không có thông tin gì về việc lực lượng vũ trang Ukraine bắn rơi máy bay Nga”.

Ukraine đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một số máy bay Nga bị bắn rơi trong những ngày gần đây. Oleshchuk cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng lực lượng Kyiv đã hạ gục một trong những máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Mạc Tư Khoa, chiếc máy bay thứ bảy của Nga được cho là đã bị Ukraine phá hủy trong vòng một tuần.

6. BBC tiếng Nga và hãng tin Mediazona đã xác nhận danh tính của khoảng 45.000 binh sĩ Nga đã chết ở Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Vấn đề thương vong quân sự là vấn đề cực kỳ nhạy cảm ở cả hai nước. Nga đã cấm chỉ trích cuộc xung đột và không có số liệu chính thức nào được công bố kể từ năm 2022.

“BBC, cùng với Mediazona… và một nhóm tình nguyện viên đã xác định được tên của 45.123 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022”, báo cáo cho biết.

Nó chỉ bao gồm tên của những người lính được xác định công khai trong dữ liệu nguồn mở – chủ yếu là các cáo phó – và cảnh báo con số thực tế có thể cao gấp nhiều lần.

Ban tiếng Nga của BBC cho biết: “Hai phần ba số người chết mà chúng tôi xác định được không có liên hệ với quân đội trước cuộc xâm lược: họ là quân tình nguyện, quân dự bị, tù nhân và tân binh của công ty tư nhân”.

Sau hơn một năm chiến tranh chiến hào không mang lại lợi ích lãnh thổ cho Mạc Tư Khoa hoặc Kyiv, Điện Cẩm Linh đang tăng cường triển khai ra mặt trận.

Putin hiếm khi thừa nhận những thất bại trên chiến trường, coi cuộc chiến kéo dài gần hai năm là cuộc chiến sinh tồn của nước Nga nhằm khơi dậy lòng yêu nước.

Ukraine cũng giữ bí mật về tổn thất quân sự và thương vong của mình, mặc dù các nhà phân tích tin rằng con số này lên tới hàng chục ngàn người sau hai năm giao tranh.

7. Canada phối hợp với Anh và Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga

Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 10 cá nhân và 153 thực thể liên quan đến “cuộc xâm lược bất hợp pháp và vô lý của Nga vào Ukraine”.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bẩy, Ngoại trưởng Canada, Mélanie Joly, nói rằng các lệnh trừng phạt nhắm vào các cá nhân và thực thể hỗ trợ quân đội Nga thông qua tài chính, hậu cần và trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Các cá nhân bao gồm trợ lý của Tổng thống Nga, Vladmir Putin, cùng với các quan chức cao cấp của các công ty tư nhân và nhà nước đã ghi danh ở Nga và Síp.

Trong khi đó, 153 thực thể bị trừng phạt cung cấp hàng hóa và dịch vụ như phụ tùng cho hỏa tiễn và máy bay không người lái Kalibr, dịch vụ bảo hiểm và bán lẻ cho binh lính Nga và Bộ Quốc phòng nước này.

Bộ Ngoại giao Canada cho biết các lệnh trừng phạt cũng bao gồm các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển dầu và hậu cần cho chính phủ Nga.

Hôm nay, chúng tôi gửi một thông điệp rõ ràng tới các quan chức Nga và các tổ chức mà họ điều hành: Chúng tôi sát cánh cùng người dân Ukraine khi họ dũng cảm bảo vệ quyền lợi của mình trước những hành động hung hăng và phi lý của Putin.

Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp gây rối chống lại chính phủ Nga, nhắm vào khả năng tiến hành chiến tranh bất hợp pháp của họ cho đến khi chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục hoàn toàn”, ông Joly nói trong một tuyên bố.

8. Boris Johnson gây ra tranh cãi lớn khi cho rằng thế giới 'an toàn và ổn định hơn' dưới thời Donald Trump

Trong một diễn biến đang gây ra tranh cãi lớn, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên tiếng ca ngợi cựu Tổng thống Trump, trong khi các nhà lãnh đạo Âu Châu dự đoán sự quay trở lại của cựu Tổng thống có thể đi kèm với những vấn đề cho Liên Hiệp Âu Châu.

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Boris Johnson thinks the world was ‘safer and more stable’ under Donald Trump”, nghĩa là ““. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố: “Có rất ít nghi ngờ” rằng thế giới cảm thấy an toàn và ổn định hơn khi Donald Trump còn đương chức.

Phát biểu với tờ báo Sun tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ, gọi tắt là CPAC ở Washington, Johnson hoàn toàn tán thành sự trở lại của cựu tổng thống Mỹ.

Johnson nói với tờ báo: “Khi bạn nhìn lại nhiệm kỳ cuối cùng của Trump, có rất ít nghi ngờ rằng thế giới cảm thấy an toàn hơn, thanh bình hơn và ổn định hơn”.

Ông nói thêm: “Hiện nay phần lớn thế giới đang khao khát sự ổn định đi kèm với sự lãnh đạo mạnh mẽ và quyết đoán của Mỹ”.

Johnson và Trump có mối quan hệ tương đối thân thiết khi cả hai còn đương chức - và tổng thống từng tâng bốc thủ tướng là “Trump của người Anh”.

Kể từ khi rời nhiệm sở, Johnson - một người ủng hộ trung thành và là đồng minh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy - đã kêu gọi Trump và những người ủng hộ ông không từ bỏ nỗ lực chiến tranh của Ukraine, trong bối cảnh ở Kyiv lo ngại rằng Tòa Bạch Ốc của Trump sẽ rút viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine.

Johnson cũng đã tán thành sự lựa chọn cựu tổng thống như ứng cử viên Đảng Cộng Hòa - dự kiến sẽ đối đầu với Tổng thống Joe Biden trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc vào cuối năm nay.

Trong một bài đăng trên tờ Mail vào Tháng Giêng, Johnson lập luận rằng nhiệm kỳ tổng thống của Trump có thể là “điều thế giới cần” ngay lúc này, miễn là Trump ủng hộ Ukraine.

Ứng cử viên dẫn đầu của Đảng Cộng hòa gần đây đã gây ra sự hoảng loạn ở một số thủ đô Âu Châu, sau khi ông nói rằng ông sẽ “khuyến khích” những kẻ xâm lược “làm bất cứ điều gì chúng muốn” với các quốc gia NATO không chi tiêu đủ cho quốc phòng của họ.

“Rất nhiều người có thiện chí tốt bụng đang run rẩy trước ý tưởng về một nhiệm kỳ tổng thống mới của Trump, tôi không hiểu tại sao họ lại hoảng hốt như vậy,” Johnson nói.

9. Hà Lan sẽ ký hiệp ước an ninh 10 năm với Ukraine

Hà Lan hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ ký một thỏa thuận an ninh 10 năm với Ukraine để tiếp tục hỗ trợ quân sự, giúp tái thiết và cải thiện hệ thống phòng thủ mạng.

Ngoại trưởng Hanke Bruins Slot cho biết thỏa thuận này sẽ sớm được ký kết, giúp Ukraine tiếp tục cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga.

Bruins Slot nói: “Nếu không có sự hỗ trợ của phương Tây, Ukraine như chúng ta biết sẽ không còn tồn tại”. “Mối đe dọa từ Nga sẽ tiến gần hơn, gây áp lực lên sự ổn định và an toàn của lục địa chúng ta”.

Đức đã ký một thỏa thuận tương tự với Ukraine vào tuần trước.

10. Việc Nga chiếm được Avdiivka khiến người già ở các thị trấn lân cận phải rời đi

Reuters đưa tin, việc Nga chiếm được Avdiivka ở miền đông Ukraine đã khiến người dân ở các thị trấn lân cận báo động và nhiều người hiện đang rời đi đến những khu vực an toàn hơn sau nhiều tháng ẩn náu vì hỏa lực thù địch liên tục.

Hầu hết những người chạy trốn đều là người già. Sau khi chứng kiến các quận biến thành đống đổ nát, giờ đây họ thấy chiến tuyến dài 1.000 km trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm đang ngày càng đến gần hơn.

Theo Reuters, trong nhiều trường hợp hầu như không thể di chuyển, họ có sự trợ giúp từ tổ chức bác ái di tản có tên East SOS, nhưng điều đó vẫn không hề dễ dàng.

Tại thị trấn Selydove, Maryna Batrak, bó mình để chống chọi với cái lạnh, được dìu xuống cầu thang và đưa lên một chiếc xe buýt nhỏ đợi ở sân để đưa cô đến ga xe lửa ở thị trấn Pokrovsk.

“Họ đã tới Nevelske,” Batrak nói về lực lượng Nga, ám chỉ một thị trấn ở phía đông. “20-30 km nữa là xong. Họ cũng sẽ tiêu diệt chúng ta. Bạn đã thấy những thành phố đó bị xóa sổ khỏi bề mặt trái đất như thế nào chưa?”

Căn nhà của Batrak bị phá hủy. Cô liệt kê những thiệt hại ở địa phương trong hai năm chiến tranh – trường học, nhà trẻ, trường cao đẳng, bệnh viện phụ sản, tất cả đều bị đổ nát.

Valentyna Kitush, người ôm những người hàng xóm đầy nước mắt khi bước lên xe, cho biết sự sụp đổ của Avdiivka – sau khi nó hứng chịu các cuộc tấn công của Nga kể từ tháng 10 – là giọt nước tràn ly.

“Cuộc pháo kích ngày càng gia tăng. Và sau khi quân đội của chúng ta rời khỏi Avdiivka, mọi chuyện sẽ còn tồi tệ hơn nữa”, cô nói. “Họ đang bắn phá và phá hủy mọi thứ. Tôi có nên đợi cho đến khi họ tiêu diệt chúng ta không? Tôi đã quyết định rồi. Tôi đi đây.”

Việc chiếm giữ Avdiivka cho thấy một sự thay đổi động lực trong cuộc chiến đang bế tắc khi kỷ niệm ba năm ngày Nga xâm chiếm Ukraine đang đến gần. Đây là chiến thắng lớn nhất trên chiến trường của Nga kể từ khi lực lượng của nước này chiếm được Bakhmut vào tháng 5 năm 2023 và Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba cho biết quân đội Nga sẽ tiến sâu hơn vào Ukraine.

11. Hung Gia Lợi ngăn chặn tuyên bố của lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu cam kết hỗ trợ Ukraine

Thay vào đó, tuyên bố đề nghị hỗ trợ được gửi bởi Ursula von der Leyen, Charles Michel và Roberta Metsola.

Theo hai nhà ngoại giao, một tuyên bố cam kết hỗ trợ “kiên định” cho Ukraine từ toàn bộ Liên Hiệp Âu Châu đã bị Hung Gia Lợi chặn.

Tuyên bố được chuẩn bị bởi văn phòng của Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, Charles Michel, người vào chiều thứ Sáu đã gửi email đến các nước thành viên mà POLITICO đã xem, nói rằng “trong trường hợp không có sự đồng thuận” giữa các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, thay vào đó, tuyên bố sẽ đi sẽ được cử đi dưới tên Michel, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Nghị viện Âu Châu Roberta Metsola. Phiên bản đó của tuyên bố đã được phát hành vào chiều thứ Sáu.

Hung Gia Lợi đã chặn tuyên bố này, theo hai nhà ngoại giao được giấu tên để thảo luận thẳng thắn về một chủ đề nhạy cảm, một trong số họ nói thêm rằng một quốc gia Liên Hiệp Âu Châu trung lập đã nghi ngờ về ngôn ngữ được sử dụng trong quốc phòng, đặc biệt là về hỏa tiễn, và cũng chỉ trích rằng Các tổ chức Liên Hiệp Âu Châu phần lớn đã im lặng về Trung Đông. Ba quốc gia trung lập về quân sự trong Liên Hiệp Âu Châu là Áo, Ireland và Malta.

Trong tuyên bố của mình, ba vị hứa rằng Liên Hiệp Âu Châu “sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ và vững chắc về chính trị, quân sự, tài chính, kinh tế, ngoại giao và nhân đạo để giúp Ukraine tự vệ, bảo vệ người dân, các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của mình, khôi phục lãnh thổ”. liêm chính, mang về hàng ngàn trẻ em bị trục xuất và chấm dứt chiến tranh. “

Khối cũng đã “quyết định mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và sẽ hỗ trợ nước này trên con đường trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu”. Ba nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu cũng hứa rằng khối “sẽ tiếp tục giải quyết các nhu cầu quân sự và quốc phòng cấp bách của Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp đạn dược và hỏa tiễn cần thiết khẩn cấp. “

Một quan chức Hung Gia Lợi đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm công bố.

12. Von der Leyen đến thăm Kyiv vào hôm thứ Bảy để kỷ niệm chiến tranh

Theo một quan chức của Ủy ban Âu Châu, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã tới Kyiv vào hôm thứ Bảy để bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine khi nước này bước vào năm thứ ba cuộc chiến với Nga.

Cùng đi với cô có Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, quốc gia hiện đang giữ chức chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang gặp khó khăn về quân sự và kinh tế sau hai năm xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa, với việc Nga giành được ưu thế trên chiến trường và Ukraine bị cản trở do thiếu đạn dược do phương Tây cung cấp.

Von der Leyen dự kiến nhấn mạnh sự hỗ trợ liên tục của Liên Hiệp Âu Châu, vì khối này hồi đầu tháng này đã đồng ý cung cấp 50 tỷ euro viện trợ cho Ukraine và đang nỗ lực sử dụng lợi nhuận thu được từ các tài sản bị tịch thu của Nga để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine. Liên Hiệp Âu Châu cũng đồng thanh về gói trừng phạt mới chống lại Nga, bổ sung khoảng 200 cái tên vào danh sách các cá nhân bị cấm đi du lịch tới Liên Hiệp Âu Châu.

Tuy nhiên, 27 chính phủ của Liên Hiệp Âu Châu vẫn chưa đạt được thỏa thuận bổ sung quỹ quốc phòng của Liên minh và đồng ý mua vũ khí chung cho Ukraine. Hy vọng của Kyiv về việc nhanh chóng thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu trong tương lai cũng còn là một vấn đề.

Trong một diễn biến khác, các nhà lãnh đạo G7 cũng sẽ họp trực tuyến vào thứ Bảy để thống nhất về một tuyên bố chung ủng hộ việc họ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

13. Ukraine điều tra hơn 122.000 tội ác chiến tranh

Ukraine đã mở cuộc điều tra hơn 122.000 trường hợp nghi ngờ là tội ác chiến tranh kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga gần hai năm trước, Công tố viên Ukraine, Andriy Kostin cho biết hôm thứ Sáu.

“Chúng tôi đã xác định được 511 thủ phạm. Và chúng tôi đã có 80 bản án tại các tòa án Ukraine”, chủ yếu là vắng mặt, Kostin nói với Reuters trong một hội nghị về luật hình sự quốc tế ở Berlin.

Trong khi Nga liên tục phủ nhận rằng lực lượng của họ đã thực hiện hành vi tàn bạo hoặc tấn công dân thường, chính quyền Ukraine và phương Tây cho biết có bằng chứng về các vụ giết người và hành quyết, pháo kích vào cơ sở hạ tầng dân sự và cưỡng bức trục xuất, cùng nhiều tội ác khác. Kostin cho biết số lượng nghi phạm tội ác chiến tranh dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng.

14. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 22 Tháng Hai,, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến lập trường hung hăng của Điện Cẩm Linh.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hôm 14 tháng 2 vừa qua, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, nói với các nhà báo rằng mặc dù “hoạt động quân sự đặc biệt” bắt đầu như một hoạt động chống lại Ukraine, nhưng theo thời gian, nó đã mang hình thức một cuộc chiến chống lại tập thể phương Tây, một cuộc chiến khi các nước thuộc tập thể phương Tây, do Hoa Kỳ lãnh đạo, trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột này.”

Điều này nhìn chung nhất quán với xu hướng trong luận điệu chính thức của Nga là tìm cách bào chữa cho sự kéo dài của cuộc xung đột và quy mô tổn thất của Nga thông qua việc mô tả cuộc xâm lược như một cuộc xung đột trực tiếp với phương Tây.

Peskov tiếp tục thừa nhận rằng 'chiến dịch quân sự đặc biệt' “có thể kéo dài hơn một chút, nhưng điều này không thể thay đổi tiến trình của mọi thứ.”

Đây là một phần trong câu chuyện chính thức của Nga gần như chắc chắn nhằm mục đích đặt người dân trong nước vào một cuộc xung đột lâu dài và sự suy giảm liên quan đến mức sống trong nước, đồng thời mang lại sự đảm bảo cho chiến thắng cuối cùng của Nga.