1. Tổng thống Biden công bố hơn 500 lệnh trừng phạt mới đối với Nga sau cái chết của Navalny

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu đã công bố hơn 500 lệnh trừng phạt mới đối với Nga và cỗ máy chiến tranh của nước này, trong đợt trừng phạt lớn nhất kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine gần hai năm trước.

Tổng thống Biden đã thực hiện lời hứa sẽ trừng phạt thêm Putin một tuần sau khi lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny qua đời trong nhà tù ở Siberia. Các lệnh trừng phạt - cũng như những lệnh trừng phạt được Liên minh Âu Châu bổ sung hôm thứ Sáu - diễn ra một ngày trước ngày kỷ niệm hai năm ngày Putin xâm lược Ukraine.

“Người dân Mỹ và người dân trên khắp thế giới hiểu rằng lợi ích của cuộc chiến này vượt xa Ukraine”, Tổng thống Biden nói trong tuyên bố công bố các lệnh trừng phạt. “Nếu Putin không phải trả giá cho cái chết và sự hủy diệt của mình, ông ấy sẽ tiếp tục. Và cái giá phải trả cho Hoa Kỳ – cùng với các đồng minh và đối tác NATO của chúng ta ở Âu Châu và trên toàn thế giới – sẽ tăng lên.”

Phần lớn các lệnh trừng phạt đã được thực hiện nhân dịp kỷ niệm cuộc xâm lược, mặc dù một số lệnh trừng phạt đã được bổ sung trong tuần này để nhắm vào những người liên quan đến cái chết của Navalny tại một trại giam ở Bắc Cực. Tổng thống Biden hôm thứ Năm đã gặp góa phụ và con gái của Navalny ở San Francisco và ca ngợi lòng dũng cảm của người chồng quá cố của cô.

Tổng thống Biden nói: “Khu vực tài chính, cơ sở công nghiệp quốc phòng, mạng lưới mua sắm và những kẻ trốn tránh lệnh trừng phạt của Nga trên nhiều châu lục. “Họ sẽ bảo đảm Putin phải trả một cái giá thậm chí còn đắt hơn cho sự gây hấn ở nước ngoài và đàn áp ở trong nước.”

Bộ Tài chính sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung về giới hạn giá, khiến Nga phải tốn kém hơn khi vượt qua các lệnh trừng phạt, Thứ trưởng Tài chính Wally Adeyemo nói với các phóng viên trong cuộc gọi tối thứ Năm xem trước các lệnh trừng phạt. Ông đề cập đến mức trần giá dầu của Nga của chính quyền Tổng thống Biden, nói rằng Điện Cẩm Linh đã đầu tư tiền vào việc cố gắng thích ứng với các lệnh trừng phạt và trốn tránh chúng.

Vào tháng 12, POLITICO đưa tin rằng Mạc Tư Khoa đã thành công trong việc tránh một số lệnh trừng phạt dầu mỏ do các quốc gia G7 và Liên minh Âu Á Châup đặt.

Adeyemo cho biết thêm, các biện pháp trừng phạt mới cũng sẽ nhắm vào các công ty Nga và các nhà cung cấp nước thứ ba hỗ trợ các nỗ lực quân sự của Nga, khiến Điện Cẩm Linh gặp khó khăn hơn trong việc mua hàng hóa cần thiết để chế tạo vũ khí cho cuộc chiến chống Ukraine.

2. Mẹ của Alexei Navalny: “Nếu tôi không đồng ý tổ chức tang lễ bí mật, họ sẽ làm gì đó với thi thể con trai tôi”

Trong một đoạn video được tung lên mạng xã hội, mẹ của Alexei Navalny, Lyudmila Navalnaya, nói rằng bà quay video vì các nhà điều tra đang “đe dọa” bà, AFP đưa tin.

Navalnaya, người cho biết bà đã được bí mật đưa đến nhà xác để xem thi thể con trai mình, nói rằng các quan chức Nga đang tống tiền bà về các điều kiện về địa điểm, thời gian và cách thức chôn cất con trai bà.

Bà nói: “Tôi muốn cho những người trong số các bạn mà Alexei yêu quý, cho tất cả những người mà cái chết của cháu đã trở thành một bi kịch cá nhân, được có cơ hội nói lời tạm biệt với cháu”.

“Nhìn thẳng vào mắt tôi, họ nói rằng nếu tôi không đồng ý tổ chức tang lễ bí mật, họ sẽ làm gì đó với thi thể của con trai tôi… Tôi yêu cầu thi thể của con trai tôi được giao cho tôi ngay lập tức”, bà nói thêm.

Bằng cách gây áp lực buộc mẹ của Alexei Navalny phải chôn cất con trai bà trong một buổi lễ bí mật không có người đưa tang, Điện Cẩm Linh dường như muốn bảo đảm đám tang của anh không biến thành một buổi biểu diễn công khai ủng hộ nhà lãnh đạo phe đối lập quá cố.

Andrei Kolesnikov, thành viên cao cấp tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia viết: “Các nhà chức trách lo ngại đám tang của Navalny có thể biến thành một hành động chính trị”.

Kolesnikov nói thêm: “Nhưng mọi người thương tiếc anh ta một cách bình tĩnh và đàng hoàng, mặc dù họ đang bị đàn áp vì điều đó,” Kolesnikov nói thêm, đề cập đến hàng trăm người Nga đã bị giam giữ khi tỏ lòng thành kính với Navalny.

3. Các nhân vật văn hóa Nga kêu gọi bọn cầm quyền trao trả thi thể của Navalny

Một số nhân vật văn hóa và nhà hoạt động hàng đầu của Nga đã kêu gọi bọn cầm quyền Nga trao trả thi thể của thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny, người đã chết trong nhà tù ở Bắc Cực vào thứ Sáu tuần trước.

Mẹ của Alexei Navalny, Lyudmila Navalnaya, cho biết hôm thứ Năm rằng bà đã được cho xem thi thể của con trai mình. Navalnaya cáo buộc các nhà điều tra Nga đã “tống tiền” cô trong đám tang của con trai cô trong một video đăng trên YouTube. Cô tuyên bố họ đang cố ép cô tổ chức lễ chôn cất riêng tư mà không có người đưa tang.

Cho đến nay, hơn 25 nhà làm phim, nghệ sĩ, ngôi sao ba lê, người đoạt giải Nobel và những người phản đối tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi thả thi thể của ông.

“Chỉ cần trao con trai cho Lyudmila… mà không cần bất kỳ điều kiện nào,” Dmitry Muratov, nhà báo và người đoạt giải Nobel Hòa bình cho biết trong một video đăng trên mạng xã hội.

4. Putin nói Tổng thống Biden đã đúng khi gọi ông là 'đồ chó má'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Says Biden Was Right to Call Him a 'Crazy SOB'“, nghĩa là “Putin nói Tổng thống Biden đã đúng khi gọi ông là ‘thằng chó đẻ’” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin hôm thứ Sáu cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi ông là “thằng chó đẻ” là một “phản ứng thích hợp”.

Theo Associated Press, Tổng thống Biden đang nói về vấn đề biến đổi khí hậu tại một buổi gây quỹ ở California vào thứ Tư khi ông ấy nói, “Chúng tôi có một tên chó đẻ điên rồ như Putin và những người khác, và chúng tôi luôn phải lo lắng về vấn đề xung đột hạt nhân, nhưng mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại là khí hậu.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov lên án bình luận của Tổng thống Biden là “sự ô nhục lớn” đối với Mỹ và cho rằng “Tổng thống Biden cư xử theo phong cách cao bồi Hollywood để phục vụ lợi ích chính trị nội bộ”.

Tuy nhiên, phản ứng của Putin được cho là mỉa mai hơn, khi Reuters mô tả “nụ cười mỉa mai” trên khuôn mặt nhà lãnh đạo Nga khi ông được hỏi về nhận xét “tên chó đẻ”.

Nói chuyện với nhà báo Nga Pavel Zarubin, Putin đề cập đến tuyên bố của ông vào tuần trước rằng ông muốn Tổng thống Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 hơn cựu Tổng thống Donald Trump và cho biết bình luận “tên chó đẻ” của Tổng thống Biden đã tái khẳng định sự tán thành của ông.

“Khi bạn hỏi tôi ưu tiên của chúng tôi đối với tổng thống Mỹ tiếp theo, tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ ai, nhưng đối với chúng tôi, đối với Nga, Tổng thống Biden tốt hơn”, ông Putin nói, theo bản dịch tiếng Anh từ hãng truyền thông RT do Điện Cẩm Linh điều hành. “Xét theo những gì anh ta nói, tôi hoàn toàn đúng.”

Putin nói tiếp: “Đó là phản ứng thích hợp với những gì tôi đã nói. Không phải là anh ta có thể nói 'Làm tốt lắm, Volodya, cảm ơn vì đã giúp đỡ.' Chúng tôi hiểu những gì đang diễn ra ở đó, xét về mặt chính trị nội bộ.”

Putin nói thêm rằng lời xúc phạm của Tổng thống Biden có nghĩa là ông ấy đã “đúng” khi nói rằng ông ủng hộ Đảng Dân chủ.

Putin nói: “Chúng tôi sẵn sàng làm việc với bất kỳ tổng thống nào”. “Nhưng tôi tin rằng đối với chúng tôi, Tổng thống Biden là một tổng thống được Nga ưu ái hơn và xét theo những gì ông ấy vừa nói, tôi hoàn toàn đúng.”

Khi Putin nói với đài truyền hình nhà nước Nga vào ngày 14 tháng 2 rằng ông thích Tổng thống Biden vào Tòa Bạch Ốc hơn, bình luận này đã thu hút sự chú ý của quốc tế vì nhiều nhà quan sát cho rằng Điện Cẩm Linh sẽ muốn cựu Tổng thống Trump chiến thắng. Chính quyền Tổng thống Biden là người ủng hộ lớn nhất cho Kyiv trong việc bảo vệ nước này trước cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Putin.

Một số người cho rằng Putin đang sử dụng chiến thuật tâm lý để giúp cựu Tổng thống Trump, và nhà tuyên truyền nổi tiếng người Nga Vladimir Solovyov cho rằng sự chứng thực này là “một tính toán chính xác” và một “quả bom thông tin”.

5. Nhà lãnh đạo NATO nói cách tốt nhất để tôn vinh Navalny là bảo đảm Nga đánh bại ở Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stolenberg cho biết ông tin rằng cách tốt nhất để tưởng nhớ Alexei Navalny là bảo đảm Nga sẽ thất bại trong cuộc chiến Ukraine.

Phát biểu với Đài Âu Châu Tự do ở Brussels, Stolenberg nói: “Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng cách tốt nhất để tôn vinh ký ức về Alexei Navalny là bảo đảm rằng Putin không giành chiến thắng trên chiến trường, nhưng Ukraine sẽ thắng thế”.

Navalny chết tại trại giam ở Vòng Bắc Cực vào tuần trước. Các nhà lãnh đạo phương Tây cho rằng Putin phải chịu trách nhiệm trực tiếp về cái chết của ông, trong đó Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi đó là “bằng chứng nữa về sự tàn bạo của Putin”.

6. Anh thanh minh sau khi Bộ trưởng lên tiếng 'loại bỏ' Vladimir Putin

Chính phủ Anh hôm thứ Sáu buộc phải làm rõ rằng tương lai của Vladimir Putin là “vấn đề của người dân Nga” - sau khi một bộ trưởng gợi ý rằng Anh có thể viện trợ cho Ukraine để cuối cùng loại bỏ Putin.

Laura Farris, Bộ trưởng An ninh, cho biết trong một bài phát biểu trên BBC tối thứ Năm rằng nếu Anh hợp tác với các đồng minh để duy trì sự hỗ trợ cho Ukraine, thì Tổng thống Nga “cuối cùng” có thể bị tước bỏ quyền lực.

Farris cho biết, cuộc chiến Ukraine đang “gây tổn thất nặng nề cho Putin. Nó khiến ông ấy mất tiền, mất vốn chính trị, mất đi sự ủng hộ của người dân Nga.”

Cô ấy nói thêm: “Và, bạn biết đấy, một mình chúng tôi không thể quyết định tương lai của anh ta, nhưng cùng nhau, với NATO, với sự hỗ trợ của các đồng minh, duy trì sự ủng hộ cho Ukraine - cuối cùng chứng kiến họ chiến thắng - đó là cách duy nhất mà chúng ta có thể loại bỏ hắn ta khỏi quyền lực.”

Tuyên bố của Laura Farris không nhắm vào việc loại bỏ Putin bằng những hình thức trực tiếp như ám sát như phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov phản bác.

Ngay cả sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, chính phủ Anh đã nhiều lần khẳng định rằng việc loại bỏ Putin không phải là một trong những mục tiêu của nước này.

Bị các phóng viên nhấn mạnh hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân của Rishi Sunak từ chối cho biết liệu thủ tướng có đồng ý với bình luận của Farris hay không.

Phó phát ngôn viên chính thức của Thủ tướng cho biết: “Tương lai của Vladimir Putin là vấn đề của người dân Nga”.

Họ nói thêm: “Trước đây chúng tôi đã nói về Putin và cuộc chiến bất hợp pháp của ông ấy. Tương lai của nước Nga là do người dân Nga quyết định.”

7. Nga tập trung tấn công vào 'điểm nóng' Marinka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 24 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đã tăng cường các cuộc tấn công ở khu vực phía đông Donetsk, tập trung vào thị trấn Marinka.

Ông nói: “Khu vực Marinka đã trở thành một điểm nóng khác sau khi Avdiivka thất thủ.”

Ông cho biết tại hai thị trấn nằm ở khu vực phía tây nam Marinka, lực lượng Nga “đã cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của quân chúng tôi 31 lần”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuần này mô tả tình hình ở mặt trận là “cực kỳ khó khăn” do nguồn viện trợ quân sự của phương Tây bị trì hoãn.

8. Putin bất ngờ khi 'NATO thu nhỏ' của ông ta tan rã

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Caught Off Guard as His 'Mini-NATO' Falls Apart”, nghĩa là “Putin bất ngờ khi 'NATO thu nhỏ' của ông ta tan rã.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin đã bất ngờ trước việc Armenia đình chỉ tư cách thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, một liên minh quân sự quan trọng đối với Mạc Tư Khoa.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết trong cuộc phỏng vấn với France 24 hôm thứ Sáu rằng Armenia sẽ rời CSTO.

Tổ chức CSTO được coi là phản ứng của Putin đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, một liên minh quân sự phương Tây. CSTO là một liên minh trong đó các quốc gia thành viên cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp bị tấn công và thường được gọi là “NATO thu nhỏ” của Putin.

Thông báo này được đưa ra gần hai năm kể từ ngày Nga tuyên bố xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Putin ban đầu hy vọng vào một chiến thắng nhanh chóng trước Kyiv, nơi những nỗ lực phòng thủ đầy tinh thần đã ngăn cản quân đội Nga đạt được những lợi ích đáng kể, dẫn đến một cuộc xung đột kéo dài hơn.. Bất chấp những trở ngại, Nga vẫn tiếp tục nỗ lực khi viện trợ của Mỹ cho Ukraine, yếu tố then chốt mang lại lợi ích cho nước này, có nguy cơ cạn kiệt.

Armenia đã nêu lên lo ngại về việc Nga không can thiệp vào cuộc xung đột với nước láng giềng Azerbaijan, kể cả vào tháng 9 năm ngoái sau khi Azerbaijan tiến hành một cuộc tấn công trên lãnh thổ ly khai Nagorno-Karabakh, một khu vực mà cả hai nước đã tuyên bố chủ quyền từ lâu, đôi khi dẫn đến xung đột bạo lực.

“Theo quan điểm của chúng tôi, thỏa thuận an ninh tập thể đã không được thực thi liên quan đến Armenia, đặc biệt là trong giai đoạn 2021-2022. Điều này không thể tồn tại nếu không có sự chú ý của chúng tôi. Chúng tôi đã đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận này. Hãy xem điều gì xảy ra tiếp theo”, Pashinyan nói, hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin.

Tuy nhiên, ông Putin chưa thảo luận về tư cách thành viên của Armenia với Pashinyan, theo TASS.

Dmitry Peskov cho biết “không có bất kỳ” liên hệ nào giữa hai quốc gia vào thời điểm này và các quan chức Armenia đã không thông báo chính thức cho Nga về việc tạm dừng tư cách thành viên của họ.

“Phía Armenia không có bất kỳ hành động chính thức nào về vấn đề này. Chúng tôi sẽ liên hệ với các đồng nghiệp của mình và làm rõ ý nghĩa của những tuyên bố này”, ông nói.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Nga có kế hoạch “tiếp tục đối thoại” với chính quyền Armenia và ông hy vọng “những người bạn Armenia của chúng tôi sẽ giải thích mọi thứ cho chúng tôi”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Armenia để yêu cầu bình luận qua email.

Việc Armenia rời CSTO khiến liên minh chỉ còn lại 5 quốc gia thành viên tích cực—Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine, CSTO đã chứng kiến nhiều thách thức thử thách sức mạnh của mình. Ngoài những chỉ trích của Armenia về việc thiếu viện trợ, Kyrgyzstan vào năm 2022 đã quyết định hủy bỏ các cuộc tập trận chung đã lên kế hoạch với Nga mà không đưa ra lý do để không tham gia tập trận. Trong khi đó, Kazakhstan cho biết họ sẽ không giúp Nga lách các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên nền kinh tế nước này vì cuộc xâm lược Ukraine.

Hơn nữa, xung đột giữa Armenia và Azerbaijan đã dẫn đến cái chết của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga vào tháng 9, gây thêm áp lực cho liên minh. Căng thẳng giữa Nga và Armenia cũng gia tăng do các cuộc tập trận quân sự được tổ chức giữa Armenia và Mỹ, một dấu hiệu khác cho thấy nước này đang rời xa ảnh hưởng của Mạc Tư Khoa.

9. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ, Chuck Schumer, đã cùng chính quyền Tổng thống Joe Biden lên án cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Schumer, người đang ở Ukraine thăm tổng thống nước này, Volodymyr Zelenskiy, để trấn an việc cung cấp viện trợ của Hoa Kỳ, đã cho biết

Hôm nay nhân kỷ niệm hai năm cuộc chiến tranh phi pháp và vô đạo đức của Putin, chúng tôi đã đặt hoa tại nghĩa trang ở Lviv, Ukraine để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng.

Hoa Kỳ luôn luôn sát cánh mạnh mẽ với người dân Ukraine.

10. Video quay cảnh Putin đang bay trên máy bay ném bom hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Putin Flying Nuclear Bomber”, nghĩa là “Video cho thấy Putin đang bay trên máy bay ném bom hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn video do Điện Cẩm Linh công bố cho thấy Vladimir Putin ngồi trên ghế phi công phụ của một chiếc máy bay ném bom hạt nhân, được mô tả là một màn đóng thế trước bầu cử nhằm mục đích cho công chúng Nga thấy sức mạnh của ông.

Mặc bộ đồ bay, ông Putin bước lên chiếc máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tupolev Tu-160M tại phi trường phủ đầy tuyết của một nhà máy chế tạo máy bay ở thành phố Kazan bên sông Volga hôm thứ Năm.

Hãng tin AP đưa tin nhà máy này đã được lệnh sản xuất một phiên bản hiện đại hóa của máy bay ném bom, chiếc máy bay này bay lần đầu tiên vào những năm 1980. Được NATO đặt tên mã là Blackjack, chiếc máy bay này được dự định sử dụng trong Chiến tranh Lạnh để thả bom nguyên tử trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Chiếc máy bay mà ông Putin đang bay là một trong những máy bay ném bom đầu tiên được trang bị động cơ và hệ thống điện tử hàng không mới.

Đoạn video trong buồng lái cho thấy cảnh cất cánh và hạ cánh cũng như các cảnh quay về ghế của phi công được quay từ cả hai phía trong đó có thể nhìn thấy ông Putin. Sau đó, bên ngoài máy bay, Putin khoe khoang về việc Nga đã có được thiết bị thế hệ mới như thế nào và nó tuyệt vời ra sao.

“Như tôi đã nói với người chỉ huy và tôi sẽ nói với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay này nên được chấp nhận phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga”, Putin nói trong một đoạn clip đăng trên X của Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine. Tính đến thứ Sáu, nó đã nhận được hơn 1,7 triệu lượt xem.

Gerashchenko viết: “Truyền thông Nga đưa tin rằng Putin (hoặc có thể là một trong những người đóng thế của ông ấy?) đã bay trên một máy bay ném bom chiến lược Tu-160M mới của Nga”. Ông nói thêm rằng Điện Cẩm Linh cho biết nhà lãnh đạo Nga không cần kiểm tra y tế trước chuyến bay.

“Sau đó, Putin tiếp tục màn trình diễn bằng cách lái một chiếc xe tải. Anh ta cố gắng thể hiện mình là người trẻ trung và tràn đầy năng lượng trước 'cuộc bầu cử'“, Gerashchenko đăng.

Người dân Nga đi bỏ phiếu bắt đầu từ ngày 15 tháng 3 trong một cuộc bỏ phiếu sẽ được kiểm soát chặt chẽ. Putin được nhiều người dự đoán sẽ đắc cử thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa. Nó sẽ bắt đầu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine, đánh dấu kỷ niệm lần thứ hai vào thứ Bảy.

Sergey Mironov, một đồng minh của Putin, lãnh đạo đảng chính trị A Just Russia, là một phần của phe đối lập cuội luôn ủng hộ Điện Cẩm Linh một cách có hệ thống, đã dự đoán rằng Putin sẽ giành được 80% phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống, mặc dù đảng này đã nêu lên lo ngại về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp.

“Thực tế là nhiều công dân Nga ủng hộ Vladimir Putin, nhưng họ nghĩ, 'Tại sao tôi lại đi? Dù sao thì anh ta cũng sẽ được bầu thôi.' Và họ sẵn sàng ở nhà, nhưng điều này là sai trái”, Mironov nói với Newsweek trong một tuyên bố.

Ông nói rằng, nếu tỷ lệ cử tri đi bầu chỉ từ 52 đến 54% thì “cả thế giới sẽ nói gì? Họ sẽ nói rằng 'chỉ một nửa bỏ phiếu và một nửa ở nhà — điều này có nghĩa là một nửa số người nghi ngờ các chính sách của Vladimir Putin.' Về vấn đề này, chúng tôi muốn tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ít nhất là 75%.

11. Belarus đưa ra cảnh báo đáng ngại cho NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Belarus Issues Ominous Warning to NATO”, nghĩa là “Belarus đưa ra cảnh báo đáng ngại cho NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đồng minh thân cận nhất của Nga, Belarus, tuyên bố rằng quân đội của họ sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay nào đi vào không phận của họ, đây dường như là mối đe dọa mới nhất của Minsk đối với NATO.

Lời cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin được đưa ra khi Bộ Ngoại giao Ba Lan nói với Newsweek rằng những lời lẽ khoa trương của Minsk đang gây bất ổn cho khu vực. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết Ba Lan, một thành viên NATO, đang âm mưu cùng Washington thực hiện một “hành động khiêu khích quy mô lớn”. Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận vào thứ Sáu.

Lukashenko là đồng minh thân cận nhất của Putin và cho đến nay vẫn kiềm chế không để Belarus can dự chặt chẽ hơn vào cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của ông, mặc dù đất nước mà ông cai trị bằng nắm đấm sắt đã bị lực lượng Mạc Tư Khoa sử dụng làm trạm dàn quân.

“Minsk sẽ không khoanh tay ngồi yên trong trường hợp không phận của họ bị vi phạm,” Khrenin nói với kênh Russia 24 có liên kết với Điện Cẩm Linh, theo hãng truyền thông nhà nước Belarus TVR, “Nếu họ mất trí và xâm nhập không phận của chúng tôi, tất nhiên chúng tôi sẽ sẽ bắn hạ chúng mà không báo trước.”

Cơ quan truyền thông Belarus đưa tin rằng Khrenin đã cảnh báo về việc Ba Lan triển khai hệ thống phòng thủ ở làng Redzikowo phía bắc Ba Lan cũng như “những tuyên bố quân sự hung hãn của giới lãnh đạo Ba Lan liên quan đến việc gia tăng số lượng Lực lượng vũ trang của họ”.

Khrenin nói thêm rằng các cuộc tập trận của NATO tổ chức gần biên giới Belarus không minh bạch và cho biết các cuộc tập trận quân sự chung Nga-Belarus sẽ diễn ra vào năm 2025 khi căng thẳng giữa chế độ Lukashenko và phương Tây gia tăng.

Có suy đoán rằng một thỏa thuận được ký kết vào tháng trước giữa các nhà lãnh đạo nhằm hợp nhất chặt chẽ hơn nền kinh tế của Nga và Belarus – được gọi là Nhà nước Liên minh – có thể báo trước các lực lượng Belarus sẽ tham gia cùng quân đội Nga trên chiến trường. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy điều này sẽ xảy ra.

Nhà lãnh đạo Belarus Lukashenko hôm thứ Ba nói với các quan chức an ninh và quân sự của mình rằng tình báo Mỹ gốc Ba Lan đang chuẩn bị “một hành động khiêu khích quy mô lớn chống lại thường dân Ba Lan, hành động này sẽ bị đổ lỗi cho Nga và Belarus”.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ba Lan nói với Newsweek trong một tuyên bố rằng bình luận của Lukashenko là một ví dụ nữa về chính sách thù địch và đối đầu của Minsk.

Bộ cho biết: “Những cáo buộc vô căn cứ và việc chính quyền Belarus chuyển trách nhiệm về tình hình hiện tại trong khu vực đã vĩnh viễn xâm nhập vào kho công cụ chính sách đối ngoại của Minsk”. “Chúng là cái cớ để đưa ra nhiều giải pháp hơn với mục đích duy nhất là leo thang hơn nữa”.

“Belarus đóng vai trò là một trong những nhân tố gây bất ổn chính cho tình hình an ninh trong khu vực”. “Mặc dù Belarus đã đưa ra nhiều cáo buộc và cáo buộc chống lại Ba Lan trong quá khứ, nhưng cho đến nay, chỉ có hành động của Minsk là nguồn gốc của mọi căng thẳng.”

Ở những nơi khác trong cuộc phỏng vấn với Russia 24, Khrenin cũng cáo buộc phương Tây sử dụng máy bay có người lái và không người lái cũng như vệ tinh để tiến hành trinh sát ở Belarus trước hành động quân sự.

Khrenin nói: “Phương Tây đang quan tâm tích cực đến các khu định cư chiến lược và căn cứ quân sự của chúng tôi”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Minsk không cần phải xây dựng lực lượng ở biên giới với Ukraine, nơi các nhóm phá hoại gây ra mối đe dọa lớn hơn.

12. Tình báo Tây Ban Nha cho biết Mạc Tư Khoa đã thuê tay súng sát hại người đào tẩu Nga

Cơ quan tình báo Tây Ban Nha cáo buộc Điện Cẩm Linh dàn dựng vụ sát hại Maksim Kuzminov, phi công trực thăng người Nga đào tẩu sang Ukraine năm ngoái.

Kuzminov, người được cho là đang sống ở Tây Ban Nha dưới danh tính giả, được phát hiện đã chết ở thị trấn Villajoyosa của Tây Ban Nha, gần Alicante, vào ngày 13 tháng 2. Cảnh sát cho biết những kẻ tấn công đã bắn cựu phi công sáu phát trước khi dùng một chiếc xe hơi tông vào anh ta.

Các nguồn tin trong cơ quan tình báo Tây Ban Nha nói với tờ El País của Tây Ban Nha rằng sẽ khó có thể liên kết trực tiếp vụ giết người với một trong các cơ quan của Nga, nhưng họ tin rằng Mạc Tư Khoa đã thuê sát thủ từ bên ngoài Tây Ban Nha để thực hiện vụ ám sát.

Theo nguồn tin của tờ báo này, các cơ quan tình báo Tây Ban Nha không biết Kuzminov đang ở Tây Ban Nha vì họ không được thông báo về việc ông đến. Đầu tuần này, phát ngôn nhân chính phủ Pilar Alegría đã không trả lời các câu hỏi về việc liệu Kuzminov có được cảnh sát Tây Ban Nha bảo vệ hay không, nói rằng vụ việc “đang được điều tra”.

Kuzminov đào thoát khỏi Nga vào tháng 8 năm 2023, lái trực thăng Mi-8 của mình từ tiền tuyến vào Ukraine và đầu hàng chính quyền. Ukraine được cho là đã trả cho anh ta số tiền tương đương 500.000 Mỹ Kim như một phần thưởng cho việc đào tẩu.

Các nguồn tin ngoại giao nói với El País rằng Tây Ban Nha sẽ đưa ra “phản ứng mạnh mẽ” nếu chính quyền xác nhận sự tham gia của Điện Cẩm Linh.

Sergey Naryshkin, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS rằng Kuzminov là một “kẻ phản bội và tội phạm”, là người “trở thành một xác chết đạo đức vào đúng thời điểm anh ta đang lên kế hoạch cho tội ác bẩn thỉu và khủng khiếp của mình.

13. Nga đe dọa máy bay Pháp ở Hắc Hải, Paris nói

Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Pháp Sébastien Lecornu cho biết hôm thứ Năm rằng Nga đã đe dọa trực tiếp các máy bay của Pháp ở Hắc Hải gần đây.

Ông nói với đài phát thanh RTL của Pháp: “Một tháng trước, hệ thống kiểm soát không lưu của Nga đã đe dọa bắn hạ máy bay Pháp ở Hắc Hải, mặc dù chúng tôi đang ở trong vùng tự do quốc tế mà chúng tôi tuần tra”.

Bình luận của Lecornu được đưa ra khi cuộc chiến ở Ukraine sắp bước sang năm thứ ba, trong bối cảnh ngày càng bi quan về kết quả của cuộc xung đột.

Tuy nhiên, các chính phủ Âu Châu khẳng định rằng Putin vẫn không chiếm thế thượng phong. Lecornu cho biết, lập trường ngày càng hung hăng của Mạc Tư Khoa “được giải thích là do Nga đang gặp khó khăn trên chiến trường Ukraine”.

Ông nói: “Điều này đã xảy ra từ thời Chiến tranh Lạnh, nhưng chúng ta đang chứng kiến sự trở lại của lập trường đặc biệt hung hăng của Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng Mạc Tư Khoa đang “chơi đùa với các giới hạn”.

Lecornu cho biết, một tàu chiến của Nga gần đây cũng đã neo đậu tại Baie de Seine ở miền bắc nước Pháp, ở rìa vùng lãnh hải nhằm “đe dọa” Pháp.

Bộ trưởng Pháp dự kiến sẽ bay tới Armenia vào thứ Năm tuần sau - chuyến thăm đầu tiên như vậy của một bộ trưởng lực lượng vũ trang Pháp và là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ quốc phòng ngày càng sâu sắc của Pháp với Armenia.

Armenia đang dần rời xa mối quan hệ lịch sử với Mạc Tư Khoa và Paris đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng với các đồng minh cũ của Nga, bao gồm Moldova và các nước Trung Á.

Các công ty quốc phòng bao gồm MBDA, Nexter, Safran, Thales và Arquus có mặt trong phái đoàn bay tới Armenia cùng Lecornu.

14. Bundestag của Đức bỏ phiếu cung cấp cho Ukraine hệ thống vũ khí tầm xa

Bundestag của Đức đã ủng hộ một nghị quyết do liên minh chính phủ đệ trình, trong đó bao gồm nghĩa vụ cung cấp cho Ukraine “các hệ thống vũ khí và đạn dược tầm xa cần thiết”.

Trong cuộc bỏ phiếu, 382 đại biểu đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết “Mười năm chiến tranh của Nga chống Ukraine - kiên quyết bảo vệ Ukraine và Âu Châu”, 284 phiếu chống và 2 phiếu trắng.

Đồng thời, nghị quyết không nêu rõ hệ thống vũ khí tầm xa nào đang được đề cập. Các đại biểu Đức vào hôm thứ Năm đã bác bỏ yêu cầu từ phe đối lập về việc chuyển hỏa tiễn hành trình Taurus cho Ukraine.

Đại sứ Ukraine tại Đức, Oleksii Makeiev, cho biết trong khi chuẩn bị tài liệu, một số nghị sĩ Đức “có ý” ám chỉ đến hỏa tiễn Taurus trong khi những người khác thì không.

Trong cuộc tranh luận, các nhà lập pháp Đức gọi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 là “bước quyết liệt nhất cho đến nay trong chính sách ngày càng hung hăng chống lại Âu Châu tự do và dân chủ trong những năm gần đây”. Họ cũng chỉ ra rằng Putin đang tiến hành cuộc chiến này để duy trì quyền lực và thực hiện ảo tưởng siêu cường đế quốc của mình.

Các đại biểu lưu ý trong bài phát biểu của mình rằng nếu giới lãnh đạo Nga không bị ngăn chặn, họ sẽ cố gắng tiếp tục chính sách đế quốc bên ngoài Ukraine. Vì lý do này, cần phải ủng hộ Ukraine có quyền tự do lựa chọn liên minh và tiến tới trở thành thành viên NATO.

15. Anh gửi thêm 200 hỏa tiễn chống tăng tới Ukraine, huấn luyện thêm 10.000 quân Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps tuyên bố Anh sẽ gửi thêm 200 hỏa tiễn chống tăng tới Ukraine.

Ông nói với quốc hội:

Hôm nay tôi có thể công bố gói 200 hỏa tiễn chống tăng “Brimstone” mới nhằm tăng cường hơn nữa việc bảo vệ Ukraine. Những hỏa tiễn này trước đây đã có tác động đáng kể đến chiến trường, trong một trường hợp buộc lực lượng Nga phải từ bỏ và rút lui khi cố gắng vượt sông.

PA Media đưa tin ông nói thêm rằng Vương quốc Anh sẽ huấn luyện thêm quân đội Ukraine cùng với các đồng minh khác, đồng thời nói thêm: “Chúng ta sẽ cùng nhau huấn luyện thêm 10.000 người trong nửa đầu năm 2024”.