1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Hai tuần 2 Mùa Chay

THỨ HAI 26/2/ 2024

Đaniel 9:4-10

Thánh Vịnh 78(79):8-9, 11, 13

Lc 6:36-38

“Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ” Lc 6:36

Tất cả chúng ta đều có hành lý, và càng lớn tuổi chúng ta càng có nhiều hành lý hơn. Sẽ đến một giai đoạn trong cuộc đời chúng ta khi chúng ta muốn bắt đầu lại từ đầu, để rũ bỏ những khoảnh khắc trong cuộc đời đã kìm hãm chúng ta và cản trở chúng ta thành công. Khi thực hiện một sự thay đổi trong cuộc sống, chúng ta không muốn quá khứ ám ảnh mình, đặc biệt là xung quanh những người chúng ta quen biết. Chúng ta muốn những người chúng ta gặp hoặc làm việc cùng đánh giá cao con người chúng ta và con người mà chúng ta phấn đấu trở thành.

Trong những hoàn cảnh như thế này, chúng ta cũng phải thay đổi quan điểm của mình về cách chúng ta nhìn và tương tác với người khác trong nhiều tình huống khác nhau. Bằng cách này, chúng ta có thể dang rộng đôi cánh và bay theo hướng trở thành một tạo vật được đổi mới, tận hưởng sự tôn trọng mà người khác dành cho chúng ta bằng sự tôn trọng mà chúng ta dành cho người khác.

Bí tích Hòa giải là một món quà đẹp nhất từ Thiên Chúa - một cơ hội mà chúng ta được ban cho một cách thường xuyên để có thể trở thành một thụ tạo mới và cố gắng trở thành một người tốt hơn. Tất cả chúng ta đều cần sự hoán cải hàng ngày khi chúng ta nuôi dưỡng mối quan hệ của mình với Thiên Chúa. Hòa giải cho chúng ta cơ hội trút bỏ gánh nặng đang cản trở chúng ta và hướng tới một tương lai tích cực hơn. Chúng ta phạm tội nhiều lần, nhưng chúng ta cần nhắc nhở mình về tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa trong bí tích này.

Để xưng tội xứng đáng, chúng ta xem xét lương tâm mình, chịu trách nhiệm về những lỗi lầm của mình và giải trình với Chúa, từ đó ra đi với sự tha thứ và ân sủng của Ngài để trở thành một người làm chứng tốt hơn cho Ngài trong thế giới.

Khi chúng ta sa ngã, chúng ta không chìm đắm trong những thất bại của mình, nhưng chúng ta đứng dậy và bước tiếp với tư thế ngẩng cao đầu khi biết rằng điều này là để làm vinh danh Chúa hơn, và qua bí tích này, chúng ta áp dụng tình yêu thương và lòng trắc ẩn của Chúa đối với những người đó. xung quanh chúng ta, và thực sự gặt hái được những món quà tình yêu của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, tạ ơn Chúa vì món quà ơn tha thứ của Chúa, xin ban cho con ơn biết thứ tha và cảm thông với người khác. Amen.

2. Hội đồng Nghiên cứu Gia đình cho biết các cuộc tấn công vào các nhà thờ ở Hoa Kỳ tăng hơn gấp đôi vào năm 2023

Hội đồng Nghiên cứu Gia đình cho biết các vụ việc đốt phá, phá hoại và các hành động thù địch khác chống lại các nhà thờ ở Hoa Kỳ đã tăng lên ít nhất 436 vụ vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi con số được ghi nhận vào năm 2022.

Khi công bố báo cáo “Sự thù địch chống lại các nhà thờ” lần thứ sáu trong Hội nghị Truyền thông Kitô giáo Quốc tế của các Đài Truyền hình Tôn giáo Quốc gia năm 2024 tại đây, nhóm ủng hộ các giá trị gia đình cho biết con số này cao gấp hơn 8 lần số vụ việc được ghi nhận vào năm 2018, khi họ bắt đầu theo dõi những vụ việc như vậy.

Bên cạnh hành vi phá hoại và đốt phá, các hành động chống lại các giáo đoàn còn bao gồm các sự việc liên quan đến súng và đe dọa đánh bom, cùng nhiều hành động khác. Hội đồng Nghiên cứu Gia đình đã xác định được tổng cộng 915 hành vi như vậy kể từ năm 2018.

Năm ngoái, các nhà thờ ở 48 tiểu bang và Quận Columbia đã bị tấn công, báo cáo của FRC cho biết. Hawaii và Wyoming là những bang duy nhất báo cáo không có sự việc nào, trong khi California có số lượng lớn nhất, 33. Texas, với 28 biến cố, đứng thứ hai.

Theo báo cáo, ít nhất 315 vụ phá hoại, 75 vụ tấn công hoặc cố gắng đốt phá, 10 vụ liên quan đến súng, 20 vụ đe dọa đánh bom và 37 vụ khác đã xảy ra tại các nhà thờ từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023. FRC cho biết 17 vụ việc được báo cáo rơi vào nhiều danh mục.

Báo cáo ghi nhận một sự việc gây thiệt hại 100.000 Mỹ Kim vào tháng 6 tại Nhà thờ Giám lý Liên hiệp Fowler, một giáo đoàn lịch sử của người da đen ở Annapolis, Maryland. Những kẻ phá hoại đã xé các trang Kinh thánh và thánh ca, một cây thánh giá lớn bằng gỗ bị hạ xuống và những chiếc ghế bọc nệm bị xé toạc. Những kẻ phá hoại đã gỡ bỏ một lá cờ Kitô giáo khỏi giá đỡ và tước bỏ dòng chữ ngoài trời của nhà thờ.

Báo cáo được đưa ra ngay sau một nghiên cứu trước đó của FRC cho biết rằng cuộc đàn áp các tín hữu Kitô của các chính phủ phương Tây đã tăng 60% vào năm ngoái.

3. Đức Hồng Y Schönborn khuyên các giám mục Đức: Hãy duy trì sự hiệp nhất với Rôma

Trong một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Đức với Communio, Đức Hồng Y Christoph Schönborn của Vienna nói rằng tranh chấp giữa Vatican và Tiến trình Công Nghị của các giám mục Đức cuối cùng là về nội dung đức tin chứ không phải về quyền lực.

Đức Hồng Y Schönborn nói: “Ngay từ đầu, sự đồng hành quan trọng của Đức Thánh Cha đối với Tiến trình Công Nghị đã được thúc đẩy bởi sự quan tâm đến đức tin”. “Những căng thẳng gia tăng không phải là biểu hiện của sự xung đột giữa 'Roma và Đức', mà là biểu hiện của sự hiểu biết cơ bản về Giáo hội”.

Ngài nói tiếp rằng: “Các giám mục Đức phải nghiêm chỉnh tự hỏi liệu họ có thực sự muốn thoát khỏi sự hiệp thông với và dưới quyền Đức Giáo Hoàng hay không”. “Tôi không mong muốn Giáo Hội Công Giáo ở Đức chịu chung số phận với Giáo Hội Công Giáo Cũ,” vốn đã rơi vào tình trạng ly giáo sau Công đồng Vatican I.

Đức Hồng Y Schönborn nói thêm rằng đề xuất của Tiến trình Công Nghị về quản trị giáo dân, không phù hợp với tinh thần của Công đồng Vatican II, mâu thuẫn với giáo huấn của công đồng.

“Giám mục không thể ủy thác trách nhiệm cá nhân trong việc truyền bá đức tin cho các ủy ban”, vị Giám Mục nói.

4. Đức Hồng Y Quân công bố bài phê bình mới về Thượng Hội đồng về tính đồng nghị

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, giám mục danh dự của Hương Cảng, đã đưa ra một bài phê bình khác về Thượng Hội đồng về tính đồng nghị, cho rằng quá trình thảo luận và phân định đang diễn ra đưa ra “hai tầm nhìn đối lập nhau” về bản chất, tổ chức và vai trò của Giáo hội.

“Một mặt, Giáo hội được trình bày như được Chúa Giêsu thành lập trên các tông đồ và những người kế vị các ngài, với một hệ thống các thừa tác viên được phong chức hướng dẫn các tín hữu trên hành trình hướng tới Giêrusalem trên trời”, vị Hồng Y 92 tuổi nhận xét trong một bài phát biểu. Bài bình luận gần 3.600 từ được đăng vào ngày 15 tháng 2 với tựa đề “Thượng hội đồng sẽ tiếp tục và kết thúc như thế nào?”

“Mặt khác, người ta đang nói về một công đồng không xác định, một ‘nền dân chủ của những người đã được rửa tội. Những người đã được rửa tội nào? Ít nhất họ có đến nhà thờ thường xuyên không? Họ có rút ra được đức tin từ Kinh thánh và sức mạnh từ các bí tích không?”

Ngài cảnh báo: “Cái nhìn khác này, nếu được hợp pháp hóa, có thể thay đổi mọi thứ, giáo lý đức tin và kỷ luật trong đời sống luân lý”.

Đi sâu vào việc xem xét sâu hơn những tầm nhìn này về giáo hội học, Đức Hồng Y viết rằng “để không thấy sự mâu thuẫn trong đó, chúng ta phải hiểu lời mời tham gia tính đồng nghị này không phải là phải làm một điều gì đó hoàn toàn mới mà là tạo ra một động lực mới cho một điều gì đó luôn luôn hiện hữu trong Giáo Hội.”

Đức Hồng Y Quân thừa nhận rằng các thượng hội đồng đã là một “thực tại lịch sử” của Giáo hội. Tuy nhiên, trong khi các Thượng hội đồng trước đó diễn ra trong khuôn khổ truyền thống tông đồ và được hướng dẫn bởi “phẩm trật các thừa tác viên được phong chức, những người hướng dẫn các tín hữu trên hành trình hướng tới Giêrusalem trên trời”, thì Thượng hội đồng hiện tại được đặc trưng bởi một “tính đồng nghị mơ hồ” và “ nền dân chủ của những người đã được rửa tội”.

“Họ nói với chúng ta rằng tính đồng nghị là một yếu tố cấu thành nền tảng của đời sống Giáo hội, nhưng đồng thời họ nhấn mạnh rằng tính đồng nghị là điều Chúa mong đợi ở chúng ta ngày nay. Sự tham gia và hiệp thông rõ ràng là những đặc điểm thường trực của Giáo Hội Công Giáo và tông truyền duy nhất. Nhưng khi nói rằng tính đồng nghị là ‘điều mà Chúa mong đợi ở chúng ta ngày nay’ phải chăng họ muốn nói rằng nó là một điều gì đó mới mẻ sao?”.

“Để không thấy sự mâu thuẫn trong đó, chúng ta phải hiểu lời mời tham gia tính đồng nghị này không phải là phải làm một điều gì đó hoàn toàn mới mà là tạo ra một động lực mới cho một điều gì đó luôn tồn tại trong Giáo hội”.

Một trong những mối quan tâm chính của Đức Hồng Y là làm thế nào Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị được tiến hành ở cấp độ hoàn vũ, bắt đầu với hội nghị đầu tiên tại Vatican vào tháng 10 năm 2023 và lên đến đỉnh điểm vào cuối năm nay với hội nghị cuối cùng vào tháng 10.

Đề cập đến lời kêu gọi của Thượng Hội đồng “đồng hành cùng nhau”, ngài hỏi: “Mục tiêu của cuộc hành trình này là gì? Có hướng dẫn nào bảo đảm đi đúng hướng không?”

Trong bài luận của mình, Đức Hồng Y cũng đặt vấn đề với việc Thượng Hội đồng kết hợp “cuộc đối thoại trong Thánh Thần”, một tiến trình đối thoại mà ngài nói đã được các tu sĩ Dòng Tên ở Canada khởi xướng. Ngài lập luận: “Áp dụng phương pháp này trong thủ tục tố tụng của Thượng Hội đồng là một sự thao túng nhằm tránh các cuộc thảo luận”. “Tất cả chỉ là tâm lý học và xã hội học, không có đức tin và không có thần học.”

Đức Hồng Y đã bày tỏ mối quan ngại của mình về lộ trình của Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị trong một lá thư gửi cho các giám mục được gửi đi chỉ vài ngày trước khi bắt đầu phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng vào tháng 10 năm ngoái.


Source:Catholic News Agency