Một giám mục người Uruguay đã đưa ra một tuyên bố làm rõ bản chất của phép lành được ban cho một cặp đồng tính nổi tiếng ngay sau cuộc hôn nhân dân sự của họ, nói rằng việc này đã được Sứ thần Tòa Thánh tại Uruguay cho phép và hoàn toàn tuân thủ một tài liệu mới của Vatican cho phép điều đó. phúc lành.

Vào ngày 19 tháng 2, nam diễn viên hài người Uruguay Carlos Perciavalle, 82 tuổi và Jimmy Castilhos, 47 tuổi, cộng sự và nhà sản xuất lâu năm của ông, đã kết hôn trong một buổi lễ dân sự nhỏ mà họ tổ chức vào ngày 21 tháng 2 với một bữa tiệc hoành tráng có sự tham dự của khoảng 400 khách.

Bữa tiệc được giới truyền thông mô tả là một “đám cưới tôn giáo” diễn ra tại nhà thờ San Benito ở Garzón, do cha sở của nhà thờ, là cha Francisco Gordalina, chủ trì.

Các chi tiết công khai về những kế hoạch này đã gây ra phản ứng dữ dội ngay lập tức trong cộng đồng Công Giáo, khiến Giáo phận Maldonado-Punta del Este-Minas phải đưa ra tuyên bố cho biết địa điểm tổ chức là một nhà nguyện tư nhân chứ không phải một giáo xứ. Phước lành sau đó được chuyển đến trang trại của cặp vợ chồng ở Laguna del Sauce.

Trước phản ứng dữ dội của công chúng về phép lành và các tiêu đề xung quanh nó, Đức Giám Mục Milton Troccoli của Maldonado-Punta del Este-Minas đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 22 tháng 2 để làm rõ tình hình, nói rằng trước phản ứng của công chúng, ngài cảm thấy cần phải giải thích việc ra quyết định quá trình dẫn đến phước lành.

Sau khi truyền thông địa phương lần đầu tiên đưa tin rằng một “lễ cử hành tôn giáo” dành cho Perciavalle và Castilhos sẽ diễn ra bên trong một nhà thờ, và tuyên bố sau đó của giáo phận, một cuộc họp đã được triệu tập theo yêu cầu của cặp đôi, “để đích thân thảo luận và làm rõ tình hình”.

Cuộc họp đó, Đức Cha Troccoli cho biết, có sự tham dự của chính ngài, tổng đại diện giáo phận và cha xứ của giáo xứ được đề cập.

“Đó là một cuộc đối thoại lâu dài, sâu sắc và thanh thản”, trong đó nhiều đoạn khác nhau trong tuyên bố Fiducia Supplicans ngày 18 tháng 12 của Vatican cho phép ban phép lành cho các cặp vợ chồng trong các cuộc kết hợp bất hợp pháp, bao gồm các cặp đồng giới và các cặp ly dị và tái hôn, đã được đọc và thảo luận.

Trong cuộc trò chuyện này, Đức Cha Troccoli cho biết Perciavalle và Castilhos đã yêu cầu nhận được lời chúc phúc, theo Fiducia Supplicans, với tư cách là một cặp đôi “trong một 'tình huống bất thường'“.

“Phải mất vài ngày để có thể thực hiện các cuộc tham vấn thích hợp,” Đức Cha Troccoli nói, đồng thời cho biết giáo phận đã tham khảo ý kiến của Sứ thần Tòa thánh ở Uruguay về cách tiến hành, trước sự quan tâm mạnh mẽ của giới truyền thông.

Đức Cha Troccoli nói rằng sứ thần đã trả lời rằng “phải ban phép lành, vì đã có một văn kiện được Đức Giáo Hoàng ký, và chúng ta nên tiến hành theo đó”.

“Sau đó, chúng tôi đã thông báo với những bên quan tâm rằng phép lành sẽ được ban và nhắc nhở họ rằng đó sẽ không phải là ở nhà thờ, đó là phép lành cho cá nhân chứ không phải cho sự kết hiệp, (đó không phải là 'đám cưới tại nhà thờ'), và vì điều này mà nó sẽ được thực hiện một cách kín đáo, không có sự hiện diện của khách; rằng đó là một phước lành đơn giản,” ngài nói.

Sau khi cân nhắc các yếu tố về địa điểm và lịch trình, Đức Cha Troccoli cho biết lời chúc phúc đã được trao riêng tại nhà của cặp đôi.

Đức Cha Troccoli thừa nhận rằng việc truyền thông đưa tin về phép lành “có thể làm tổn thương sự nhạy cảm của một số người và có thể khiến những người khác bối rối”.

Một khía cạnh của câu chuyện về lễ chúc phúc của cặp đôi đã thu hút sự chỉ trích là việc Đức Cha Troccoli tìm kiếm cái nhìn sâu sắc từ Sứ thần Tòa Thánh ở Uruguay, đặt ra điều mà họ cho là một tiền lệ ngoại giao nguy hiểm.

Trong một thông cáo báo chí ngày 4 Tháng Giêng về việc áp dụng Fiducia Supplicans, Đức Hồng Y người Á Căn Đình Victor Fernández, bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, nơi ban hành tài liệu, cho biết các giám mục địa phương có quyền đưa ra quyết định về việc ban phước cho các cặp vợ chồng trong tình huống bất thường, vì các ngài biết rõ nhất tình hình địa phương.

Đối với những người chỉ trích, việc nại đến Vatican để làm phép mục vụ đơn giản có thể gây ra những phức tạp lớn hơn đối với khả năng điều hành và giải quyết vấn đề trong giáo phận của một giám mục.

Perciavalle và Castilhos cũng được cho là đã nói về việc có con nhờ mang thai hộ, một thực hành mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án gay gắt và kêu gọi cộng đồng quốc tế xóa bỏ trong một buổi tiếp kiến đoàn ngoại giao được công nhận tại Vatican vào tháng trước.

Nhiều người lo lắng rằng trong khi Giáo Hội luôn chủ trương cho người nghèo, vì người nghèo, tại sao Đức Cha Troccoli lại dành quá nhiều thời gian và nguồn lực tổ chức các cuộc họp, xin ý kiến Sứ thần Tòa Thánh cho một trò dâm bôn của bọn nhà giàu.

Có người còn đi xa đến mức cho rằng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đang mở ra một cánh cửa cho hàng giáo phẩm buôn bán phép lành như thời Trung cổ. Đức Tổng Giám Mục Hilarion của Chính Thống Giáo Nga tiên đoán rằng việc chúc lành như thế sẽ sớm trở thành một doanh nghiệp lớn, một ngành công nghệ lớn trong Giáo Hội Công Giáo, vì nó sẽ được ban theo yêu cầu... Những linh mục như vậy sẽ trở nên rất nổi tiếng trong một số giới và họ ban phép lành với phép của Vatican”.


Source:Crux