1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Tư Tuần Thứ Tư Mùa Chay

THỨ TƯ 13/3/ 2024

Is 49:8-15

Thánh Vịnh 144(145):8-9, 13B-14, 17-18

Ga 5:17-30

Vì Chúa ủi an dân Người đã chọn và chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của Người.( Is 49:13)

Cuộc sống của chúng ta thường có vẻ bị bao vây bởi những khó khăn, hỗn loạn và đau đớn. Khi chúng ta bước vào Mùa Chay để thực hiện các công việc sám hối, suy ngẫm về cuộc sống của mình và những cách thức mà chúng ta đã không sống theo thánh ý Thiên Chúa dành cho cuộc sống của mình, nó có thể giống như một vùng hoang dã - một thời gian hoang tàn và mất mát.

Tuy nhiên, các bài đọc hôm nay hướng tới niềm hy vọng. Trong bài đọc sách Isaia, Chúa nói:

“Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ…vì Thiên Chúa ủi an dân Người đã chọn và chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của Người.” (Is 49:8, 13). Chúng ta nghe Chúa so sánh Ngài với một người phụ nữ không bao giờ quên đứa con của mình: “Cho dù chúng có quên đi, Ta cũng sẽ không bao giờ quên con” (Is 49:15). Đây là những lời an ủi mà Thiên Chúa nói với chúng ta, ngay cả trong những lúc đau khổ tột cùng, mời gọi chúng ta vào nơi kiên nhẫn tin tưởng. Bất kể niềm hy vọng như vậy có vẻ xa vời, Chúa hứa rằng Người sẽ thực sự phục hồi cuộc sống của chúng ta, rằng Người sẽ đưa chúng ta đến những nơi tươi mát và cuộc sống mới. “Ta sẽ nói với những kẻ bị tù: ‘Hãy ra đi, những kẻ ở trong bóng tối, hãy lộ diện’ (Is 49:9). Chính nơi Chúa Giêsu mà chúng ta tìm thấy sự viên mãn của niềm hy vọng đổi mới và cuộc sống mới. “Vì Chúa Cha là nguồn sự sống, đã làm cho Chúa Con trở thành nguồn sự sống” (Ga 5:26).

Tuy nhiên, việc tiếp cận niềm hy vọng và sự viên mãn này đòi hỏi chúng ta phải bước một bước – đó là bước tin và lắng nghe Chúa Giêsu, đón nhận Lời Người vào lòng chúng ta. Ngài hứa với chúng ta: “Ai nghe lời Ta và tin vào Đấng đã sai Ta thì được sự sống đời đời” (Ga 5:24).

Tất nhiên, tin và lắng nghe có nghĩa là vừa tin cậy vào những lời hứa của Ngài, vừa sống theo những hàm ý trong lời dạy và lối sống của Ngài. Khi chúng ta tiến đến những tuần cuối cùng của Mùa Chay, chúng ta hãy dành thời gian lắng nghe sâu sắc tiếng nói của Chúa Giêsu, tìm ra niềm hy vọng và những lối sống mới hy vọng mang lại lợi ích cho người khác.

Lạy Chúa Giêsu, xin tuôn đổ trên chúng con niềm hy vọng về lời hứa của Chúa, xin hãy mở rộng đôi tai và trái tim của chúng con để đón nhận và đáp lại lời nói của Chúa trong đức tin và đức cậy. Amen.

2. Bộ các Giáo hội Công giáo Đông phương kêu gọi lạc quyên giúp Thánh địa

Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Công giáo Đông phương, Claudio Gugerotti, tha thiết kêu gọi các tín hữu tham gia cuộc lạc quyên truyền thống vào Thứ Sáu Tuần thánh, ngày 29 tháng Ba tới đây.

Trong thư công bố hôm mùng 08 tháng Ba vừa qua, sau khi nhắc đến sự hiện diện của các tín hữu Kitô tại Thánh địa qua dòng lịch sử, vượt thắng bao nhiêu khó khăn và bách hại, nhưng sự hiện diện ấy đang bị đe dọa, Đức Hồng Y Tổng trưởng viết:

“Ngày nay, nhiều người ở Thánh địa không còn chịu nổi nữa, và phải rời bỏ những nơi mà cha ông họ đã cầu nguyện và làm chứng về Tin mừng. Họ rời bỏ tất cả và trốn chạy, vì không thấy hy vọng. Và chó sói hung hãn chia nhau chiến lợi phẩm.

“Các tín hữu Kitô ở Iraq, Syria, Liban và bao nhiêu nơi khác đang hướng về chúng ta và xin chúng ta, nói rằng: “Xin giúp chúng tôi tiếp tục làm lan tỏa tại Phương Đông hương thơm của Chúa Giêsu” (2 Cr 2,15).

Và Đức Hồng Y viết: “Tôi ngỏ lời với anh chị em để tiếng kêu của các tín hữu ấy được lắng nghe và Đức Thánh Cha có thể hỗ trợ các Giáo hội địa phương tìm những con đường mới, những cơ hội có nhà ở, công ăn việc làm, học hành và nghề nghiệp, để họ ở lại và đừng phân tán trong thế giới không được biết đến ở Tây phương, rất khác biệt với tâm tình và cách thức làm chứng đức tin của họ. Nếu họ ra đi, nếu ở Giêrusalem và Palestine họ rời bỏ những dịch vụ thương mại nhỏ nhắm đến các tín hữu hành hương, là những người không còn đến đó nữa, thì Đông phương sẽ mất một phần tâm hồn của mình, và có lẽ sẽ mất mãi mãi. Xin anh chị em hãy làm cho họ cảm thấy con tim liên đới của Giáo hội!”

Phân phối tài trợ

Cùng với thư kêu gọi trên đây, Bộ các Giáo hội Công giáo Đông phương cũng tường trình về kết quả cuộc lạc quyên năm ngoái, 2023, là gần sáu triệu 572.000 Euro và sự phân phối ngân khoản này do Dòng Phanxicô tại Thánh địa thực hiện. Những số tiền đó được dùng vào việc duy trì các cơ cấu mục vụ, giáo dục, bác ái, y tế và xã hội. Các miền được hưởng sự trợ giúp này, là: Giêrusalem, Palestine, Israel, Giordani, đảo Cipro, Syria, Liban, Ai Cập, Ethiopia, Eritrea, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, và Iraq. Nói chung, Dòng Phanxicô tại Thánh địa nhận được 65% số tiền lạc quyên được và phần còn lại được giao cho Bộ các Giáo hội Công giáo Đông phương: Bộ dùng ngân khoản này để huấn luyện các các chủng sinh, nâng đỡ hàng giáo sĩ, các hoạt động học đường, huấn luyện về văn hóa và hỗ trợ các giáo phận ở Trung Đông.

Có hơn hai triệu 376.000 Euro được dành cho việc huấn luyện tại Roma các chủng sinh, linh mục và nữ tu từ Thánh địa, duy trì các học viện và cộng tác văn hóa với Học viện Giáo hoàng Đông phương, cũng ở Roma với một triệu Euro.

3. Tường thuật của CNS về việc Đức Thánh Cha kêu gọi ‘sự can đảm của cờ trắng’ trong đàm phán ở Ukraine

Catholic News Service của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ có bài tường thuật nhan đề “Pope calls for the 'courage of the white flag,' negotiation, in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc Đức Thánh Cha Phanxicô sử dụng thuật ngữ “cờ trắng” khi phát biểu trong một cuộc phỏng vấn về cuộc chiến ở Ukraine đã đặt ra những câu hỏi mà văn phòng báo chí Vatican đã cố gắng giải thích. Matteo Bruni, giám đốc văn phòng báo chí Vatican, cho biết hy vọng của Đức Thánh Cha “là một giải pháp ngoại giao cho một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Khuyến khích các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các bên tham chiến hãy có “sự can đảm của lá cờ trắng”, một thuật ngữ thường gắn liền với sự đầu hàng.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn liệu Ukraine có nên đầu hàng hay không và liệu làm như vậy có hợp pháp hóa hành động của cường quốc mạnh hơn hay không, Đức Thánh Cha nói rằng “người mạnh nhất là người nhìn vào tình hình, nghĩ đến người dân và có lòng can đảm của lá cờ trắng và thương lượng.”

Cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Thụy Sĩ nói tiếng Ý RSI, được ghi hình vào ngày 2 tháng 2, nhưng các phân đoạn đã được phát hành vào ngày 9 tháng 3 trước khi phát hành đầy đủ dự kiến vào ngày 20 tháng 3.

Một số phương tiện truyền thông Ý đã nhanh chóng lan truyền những câu chuyện về cuộc phỏng vấn ngày 9 tháng 3, trích dẫn sai lời của Đức Giáo Hoàng khi nói rằng “Ukraine nên có can đảm để giương cờ trắng”.

Matteo Bruni, giám đốc văn phòng báo chí Vatican, nói với các phóng viên ngày 9 tháng 3 rằng hình ảnh lá cờ trắng – một thuật ngữ được người phỏng vấn sử dụng khi đặt câu hỏi – đã được Đức Thánh Cha chọn “để biểu thị sự chấm dứt thù địch, một hiệp định đình chiến đạt được nhờ sự can đảm của đàm phán. Hy vọng của ngài là một giải pháp ngoại giao cho một nền hòa bình công bằng và lâu dài.”

Bruni cũng trích dẫn những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô khi đề cập đến cuộc chiến Israel-Hamas ở nơi khác trong cuộc phỏng vấn, “nhưng đề cập đến mọi tình huống chiến tranh”, trong đó Đức Thánh Cha nói rằng “thương lượng không bao giờ là đầu hàng”.

Thảo luận về Ukraine, Đức Thánh Cha nói rằng “đàm phán là một từ can đảm”, lưu ý rằng các cuộc đàm phán có thể thực hiện được với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Ví dụ, ngài đề cập rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị hòa giải cuộc xung đột.

Đức Thánh Cha nói: “Khi bạn thấy mình bị đánh bại, mọi việc không tiến triển, hãy can đảm để thương lượng”. “Bạn có thể xấu hổ, nhưng cuối cùng bao nhiêu người sẽ chết? Nó sẽ vẫn còn tồi tệ hơn. Hãy đàm phán kịp thời, tìm quốc gia nào đó có thể đứng ra làm trung gian.”

Ngài nói: “Đừng xấu hổ khi đàm phán trước khi mọi việc trở nên tồi tệ hơn”.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin ngày 10 tháng 3 với du khách tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha khuyến khích mọi người cầu nguyện cho hòa bình ở Congo, Thánh địa và Ukraine. “Cầu mong chấm dứt càng sớm càng tốt những hành động thù địch gây ra đau khổ to lớn cho dân thường.”

Khi được hỏi trong cuộc phỏng vấn của RSI về việc sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc chiến Nga-Ukraine, Đức Thánh Cha nói: “Tôi ở đây, chấm hết,” và đề cập đến một lá thư ngài gửi cho người Do Thái ở Israel vào ngày 3 tháng 2, trong đó ngài khuyến khích họ hãy làm như vậy. không khuất phục trước chủ nghĩa bại trận và ngờ vực, nhưng “không bao giờ mất hy vọng về một nền hòa bình có thể có được”.

Ngài nói: “Đàm phán không bao giờ là đầu hàng. “Đó là sự can đảm để không khiến đất nước tự sát.”

Andrii Yurash, đại sứ Ukraine tại Vatican, đã gọi cuộc chiến ở Ukraine là chiến tranh thế giới thứ ba trong một bài đăng trên X sau khi bình luận của Giáo hoàng được công bố, và ông hỏi liệu có ai cân nhắc việc giương cờ trắng với Hitler hay không.

Vatican đã nhiều lần đề nghị đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Ukraine và Nga, và năm ngoái Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử đặc phái viên hòa bình của ngài về Ukraine, Đức Hồng Y Matteo Zuppi của Bologna, Ý, tới Kyiv, Mạc Tư Khoa, Washington và Bắc Kinh để gặp gỡ các nhà lãnh đạo nước ngoài và thúc đẩy tiến trình đàm phán. đàm phán hòa bình về Ukraine

4. Thêm phản ứng trước bình luận “lòng dũng cảm của lá cờ trắng” của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Hãng thông tấn AP đưa tin:

Ngoại trưởng Ba Lan, một đồng minh lớn tiếng của Kyiv, và đại sứ Ukraine tại Vatican đều sử dụng phép so sánh trong Thế chiến II để lên án những nhận xét của Đức Giáo Hoàng, trong khi một lãnh đạo của một trong những Giáo Hội Công Giáo của Ukraine hôm Chúa Nhật nói rằng chỉ có sự kiên quyết chống lại sự can thiệp của Nga mới ngăn chặn được một cuộc tàn sát hàng loạt thường dân.

“Để cân bằng thì thế này, Đức Giáo Hoàng nên khuyến khích Putin có can đảm rút quân khỏi Ukraine. Hòa bình sẽ ngay lập tức xảy ra mà không cần phải đàm phán”, Ngoại trưởng Ba Lan Radek Sikorski cho biết như trên.

Trong một bài đăng riêng, Sikorski đã nêu ra sự tương đồng giữa những người kêu gọi đàm phán trong khi “từ chối các biện pháp để Ukraine tự vệ” và “sự xoa dịu” của các nhà lãnh đạo Âu Châu đối với Adolf Hitler ngay trước Thế chiến thứ hai.

Andrii Yurash, đại sứ Ukraine tại Tòa thánh, nói rằng “cần phải rút ra những bài học” từ cuộc xung đột đó. Ông dường như so sánh những bình luận của Đức Giáo Hoàng với những lời kêu gọi “nói chuyện với Hitler” trong khi giương cờ trắng để làm hài lòng ông ta.

Một phát ngôn viên của Vatican sau đó đã làm rõ rằng Đức Giáo Hoàng ủng hộ “việc chấm dứt thù địch và một thỏa thuận ngừng bắn đạt được nhờ sự can đảm của các cuộc đàm phán,” thay vì sự đầu hàng hoàn toàn của Ukraine. Matteo Bruni nói rằng nhà báo phỏng vấn Đức Phanxicô đã sử dụng thuật ngữ “cờ trắng” trong câu hỏi gây ra những nhận xét gây tranh cãi.

“Tôi nghĩ rằng người mạnh nhất là người nhìn vào tình hình, nghĩ đến người dân và có lòng dũng cảm cầm cờ trắng và đàm phán,” Đức Phanxicô nói khi được yêu cầu cân nhắc về cuộc tranh luận giữa những người cho rằng Ukraine nên đồng ý đàm phán hòa bình và những người cho rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng sẽ hợp pháp hóa hành động gây hấn của Mạc Tư Khoa.

Cuộc phỏng vấn được ghi hình vào tháng trước với đài truyền hình RSI của Thụy Sĩ và được phát hành một phần vào thứ Bảy, Đức Phanxicô đã sử dụng cụm từ “sự can đảm của lá cờ trắng” khi ngài lập luận rằng Ukraine, đối mặt với một thất bại có thể xảy ra, nên cởi mở với các cuộc đàm phán hòa bình do các cường quốc quốc tế làm trung gian.

Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo Đông Phương Ukraine, cho biết hôm Chúa Nhật rằng người Ukraine không có ý định đầu hàng.

“Ukraine bị tổn thương nhưng không bị khuất phục! Ukraine kiệt sức nhưng vẫn đứng vững và sẽ chịu đựng. Hãy tin tôi, việc đầu hàng không bao giờ xảy ra với bất kỳ ai.”