1. Tổng thống Joe Biden bất ngờ tặng hỏa tiễn cho Ukraine. Lần cuối cùng điều này xảy ra, rất nhiều máy bay trực thăng của Nga bị phá hủy.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ đưa ra lập trường trên trong bài tường trình nhan đề “Joe Biden Unexpectedly Gifts Rockets To Ukraine. The Last Time This Happened, A Lot Of Russian Helicopters Got Wrecked.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Ba bất ngờ công bố viện trợ quân sự bổ sung 300 triệu Mỹ Kim cho Ukraine.

Điều quan trọng là lô hàng đạn dược bất ngờ được cho là bao gồm lô hỏa tiễn đạn đạo Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội M39 hay còn gọi là ATACMS thứ hai. Lara Seligman, Alexander Ward và Paul McLeary của Politico lần đầu tiên đưa tin về điều khoản này.

Lần cuối cùng Ukraine nhận được M39 là vào mùa thu năm ngoái, nước này đã nhanh chóng bắn tất cả khoảng 20 loại đạn từ Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao hoặc các bệ phóng M270 bánh xích — và tàn phá hệ thống phòng không và trực thăng của Nga.

M39 là hỏa tiễn đạn đạo nặng 2 tấn, dài 13 feet với động cơ hỏa tiễn rắn và đầu đạn chứa 950 quả đạn con M74. Được bắn riêng lẻ bởi một HIMARS hoặc hai chiếc một lúc bởi một chiếc M270 – Ukraine có khoảng ba chục chiếc trước và khoảng hai chục chiếc sau – hỏa tiễn cổ điển của những năm 1990 có tầm bắn xa tới 100 dặm dưới sự dẫn đường quán tính.

Một chiếc M39 thường tấn công trong phạm vi 50 thước tính từ điểm ngắm của nó. Điều này không phải là siêu chính xác theo tiêu chuẩn hiện đại, nhưng nó đủ chính xác khi coi M39 là vũ khí khu vực.

Khi hỏa tiễn lao thẳng về phía mục tiêu, nó quay tròn và nổ tung, rải 950 quả bom nhỏ bằng thép và vonfram trên một khu vực có thể rộng hàng chục ngàn feet vuông. Mỗi quả đạn con M74 có sức nổ tương đương một quả lựu đạn cầm tay.

M39 là vũ khí mạnh mẽ để tấn công các mục tiêu mềm, dàn trải. Đó là lý do tại sao Ukraine cho đến nay vẫn nhắm đạn vào các hệ thống phòng không tầm xa tinh vi và các máy bay trực thăng cũng mỏng manh không kém tại các căn cứ tiền tuyến của họ.

Thiệt hại từ cuộc tấn công đầu tiên của Ukraine bằng M39 vào ngày 17 tháng 10 đã nhắm vào hai căn cứ trực thăng ở miền nam và miền đông Ukraine bị Nga tạm chiếm. Ít nhất ba quả hỏa tiễn đã tấn công các phi trường bên ngoài Berdyansk ở miền nam Ukraine cũng như ở tỉnh Luhansk ở phía đông.

Theo phân tích hình ảnh vệ tinh thương mại của GeoConfirmed, một cơ quan tình báo nguồn mở trên trang mạng xã hội trước đây gọi là Twitter, hàng ngàn quả đạn con đã phá hủy hoặc làm hư hỏng nặng 21 máy bay trực thăng. “Đây có lẽ là đòn giáng lớn nhất vào lực lượng không quân Nga kể từ đầu cuộc chiến”, GeoConfirmed nhận xét.

Phân tích thứ hai của nhóm phân tích Frontellect Insight của Ukraine, phù hợp với đánh giá của GeoConfirmed. “Ước tính của họ dựa trên cơ sở vững chắc,” Frontelligence tuyên bố.

Cuộc tấn công ATACMS thứ hai, vào ngày 25 tháng 10, đã đánh trúng dàn hỏa tiễn đất đối không của không quân Nga ở Luhansk. Các video và hình ảnh mô tả phần đuôi tách rời của hai chiếc M39—và cả hậu quả của cuộc tấn công được cho là: khói cuộn lên từ thứ mà người dùng mạng xã hội Nga xác định là một khẩu đội S-400.

Trong những năm trước cuộc chiến rộng lớn hơn ở Ukraine, lực lượng không quân Nga đã triển khai 5 khẩu đội S-400 cùng với các radar kèm theo để xâm lược Crimea. Những chiếc S-400 khác cuối cùng cũng được triển khai ở những nơi khác trong và xung quanh vùng Ukraine bị tạm chiếm. Khi Ukraine mua ngày càng nhiều vũ khí tấn công sâu tốt hơn vào năm ngoái, họ bắt đầu nhắm vào các khẩu đội.

Theo Oryx, những cuộc tấn công đó đã phá hủy ít nhất sáu bệ phóng S-400 cùng với thiết bị hỗ trợ S-400 bao gồm một trạm chỉ huy và một radar: đủ thiết bị cho một khẩu rưỡi khẩu đội.

Không rõ Ukraine đã thực hiện thêm bao nhiêu cuộc tấn công ATACMS lớn nữa sau hai cuộc tấn công đầu tiên vào tháng 10. Hai mươi chiếc M39… không phải là nhiều so với M39. Nhưng bạn không thể buộc tội người Ukraine lãng phí những loại đạn dược mạnh mẽ này.

Và họ chắc chắn cũng sẽ không lãng phí lô M39 thứ hai. Chúng tôi không biết có bao nhiêu hỏa tiễn trong gói đạn bất ngờ, nhưng hãy tìm cách chúng trút xuống các căn cứ trực thăng, khẩu đội phòng không và các mục tiêu mềm khác của Nga.

Đây hẳn là một chiến dịch tấn công sâu tốn kém đối với người Nga nhưng ngắn gọn. Sau khi lô M39 thứ hai này hết, có thể phải mất một thời gian nữa Hoa Kỳ mới cung cấp lô M39 khác. Nói chung, chính sách của Tòa Bạch Ốc là gửi vũ khí đến Ukraine bằng cách chuyển chúng khỏi kho quân sự của Mỹ nhưng chỉ khi Ngũ Giác Đài đã có kinh phí để thay thế những vũ khí đó.

Tiền thay thế đạn dược dường như đã hết vào tháng 12, hai tháng sau khi đảng Cộng hòa thân Nga tại Quốc hội Mỹ chặn đề xuất của Tổng thống Biden chi thêm 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine. Nhưng sau đó Ngũ Giác Đài giải thích rằng họ đã phát hiện ra khoản tiết kiệm 300 triệu Mỹ Kim từ hợp đồng cung cấp vũ khí cho Kyiv trước đó.

Việc tài trợ thêm có thể đòi hỏi một sự thay đổi đáng kể trong nền chính trị Hoa Kỳ. Các nhà lập pháp từ Đảng Dân chủ của Tổng thống Biden đang cố gắng thực hiện một động thái lập pháp hiếm hoi được gọi là “kiến nghị bãi miễn”, mà với sự ủng hộ tối thiểu của Đảng Cộng hòa, có thể buộc Chủ tịch Hạ Viện phải bỏ phiếu về khoản viện trợ mới trị giá 61 tỷ Mỹ Kim đó.

Kiến nghị bãi miễn bắt đầu thu thập chữ ký vào thứ Ba. Có 219 đảng viên Đảng Cộng hòa và 213 đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ. Bản kiến nghị cần có 218 chữ ký mới được thông qua.

2. Bộ Quốc Phòng Nga đưa tin về các cuộc giao tranh ở biên giới và nỗ lực xâm nhập vào Belgorod của quân cách mạng.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết hôm Thứ Bẩy, 16 Tháng Ba, rằng: “Có tới 30 kẻ phá hoại Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài trên hai chiếc trực thăng Mi-8 đã hạ cánh cách biên giới Nga một km vào khoảng 16:30 ngày 14 Tháng Ba, giờ Mạc Tư Khoa theo giờ Mạc Tư Khoa. Nhóm di chuyển về phía Kozinka và đi vào một số ngôi nhà ở ngoại ô thị trấn.”

“Khi cố gắng tiến xa hơn, nhóm bị quân đội và bộ đội biên phòng chặn lại. Khu vực gần Kozinka đã được rải mìn từ xa để ngăn chặn sự tiếp cận của lực lượng vũ trang Ukraine.”

“Trong quá trình rút lui, một số kẻ phá hoại đã cố gắng giành được chỗ đứng trong một trong những ngôi nhà, trong khi những người khác tiến vào bãi mìn, nơi chúng bị tiêu diệt. Cùng lúc đó, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Tornado đã tiêu diệt một nhóm binh sĩ Ukraine đang di chuyển để di tản những người bị thương và thi thể người chết.”

“Quyền kiểm soát thị trấn đã được khôi phục hoàn toàn và khu vực này đã được giải tỏa.”

Dẫn lời thị trưởng Belgorod, Valentin Demidov, Konashenkov nói rằng ba người đã bị thương vào ngày 15 tháng 3 do pháo kích của Ukraine và 400 cư dân của ba thị trấn biên giới ở Belgorod đã được di tản do pháo kích của Ukraine.

3. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định Putin cần phải thua trong cuộc xâm lược Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gây ra sự kinh ngạc vào ngày 26 tháng 2 khi ông từ chối loại trừ việc gửi quân đến Ukraine, sau đó được làm rõ với tư cách là người huấn luyện, nhưng trong một cuộc phỏng vấn truyền hình đầy kịch tính hôm Thứ Sáu,, ông đã từ chối rút lui, nói rằng ông sẽ không loại trừ bất cứ điều gì nhằm duy trì sự mơ hồ về mặt chiến lược và thuyết phục Vladimir Putin rằng Nga đang tham gia vào một cuộc chiến mà Âu Châu sẽ không cho phép nước này giành chiến thắng.

Trích dẫn Winston Churchill và Charles de Gaulle ở nhiều điểm khác nhau trong cuộc phỏng vấn, ông nói:

An ninh của Âu Châu và người Pháp đang bị đe dọa ở Ukraine. Nếu Nga thắng, cuộc sống của người Pháp thay đổi và uy tín của Âu Châu giảm xuống mức 0. Ai có thể nghĩ rằng Vladimir Putin sẽ dừng lại ở đó?

Ông cho biết Nga đã tham gia vào một cuộc chiến tranh hỗn hợp ở Âu Châu. Ông cũng bác bỏ những tuyên bố rằng những luận điệu của ông có nguy cơ leo thang.

“Chúng ta không được yếu đuối,” Macron lập luận. “Chúng ta đã đặt ra quá nhiều giới hạn bằng lời nói. “Hai năm trước chúng tôi đã nói rằng chúng ta sẽ không bao giờ gửi xe tăng. Sau đó chúng ta đã làm. Hai năm trước chúng ta đã nói rằng chúng tôi sẽ không bao giờ gửi hỏa tiễn tầm trung. Sau đó chúng ta đã làm được.”

Ông bảo vệ việc từ bỏ cuộc đối thoại ban đầu với Putin bằng cách nói rằng “tình hình đang thay đổi trên thực tế ngày nay đòi hỏi một đường lối mới”.

“Cuộc phản công của Ukraine đã không diễn ra như kế hoạch”, tổng thống thừa nhận, đồng thời nhấn mạnh sự bế tắc trên các mặt trận, thiếu tân binh và đạn pháo trong trại Ukraine. Đồng thời, ông nói, chế độ Điện Cẩm Linh “đã trở nên cứng rắn hơn đáng kể”, ám chỉ cái chết của Alexei Navalny.

4. Bản đồ cho thấy mối đe dọa từ máy bay không người lái của Ukraine đối với đế chế dầu mỏ của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Map Shows Ukraine Drone Threat Over Putin's Oil Empire”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giá dầu thô tăng vọt trong tuần này sau khi các máy bay không người lái của Ukraine một lần nữa tấn công nhiều cơ sở lọc dầu của Nga, khi Kyiv tiếp tục nỗ lực tầm xa nhằm hạn chế sự di chuyển của Nga ở Hắc Hải và các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine.

Làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái gần đây nhất của Ukraine nhắm vào các cơ sở quan trọng ở Ryazan ở phía đông nam Mạc Tư Khoa, vùng Rostov gần biên giới Ukraine, Nizhny Novgorod cách thủ đô gần 300 dặm về phía đông, thành phố Kirshi gần St. Petersburg và Pervyy. Zavod cách Mạc Tư Khoa khoảng 100 dặm về phía tây nam.

Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đã tỏ ra kiên cường qua hai năm chiến tranh, số tiền thu được từ xuất khẩu - phần lớn trong số đó hiện được chuyển sang Trung Quốc và Ấn Độ với giá chiết khấu - đã giúp tài trợ cho cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa. Giới hạn giá và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã không ngăn được dầu thô của Nga, khiến Kyiv thất vọng. Ukraine bây giờ dường như đang tự mình giải quyết vấn đề này.

Tầm quan trọng chiến lược của các mục tiêu trong tuần này là rất lớn. Nhà máy lọc dầu NORSI gần Nizhny Novgorod thuộc sở hữu của Lukoil và lọc khoảng 15,8 triệu tấn dầu thô của Nga hàng năm, tương đương khoảng 317.000 thùng mỗi ngày. Con số này chiếm gần 6% tổng số quốc gia, Reuters đưa tin trích dẫn các nguồn tin trong ngành.

Cơ sở này cũng sản xuất khoảng 4,9 triệu tấn xăng - 11% tổng sản lượng của Nga, 6,4% nhiên liệu diesel, 5,6% dầu mazut và 7,4% nhiên liệu hàng không của đất nước. Reuters cho biết ít nhất một nửa sản lượng của nhà máy lọc dầu đã bị dừng lại do cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày 12/3.

Tại Kirishi, chính quyền địa phương tuyên bố rằng một máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ trước khi nó có thể gây ra bất kỳ thiệt hại nào. Nhà máy lọc dầu ở đây là một trong hai nhà máy lọc dầu hàng đầu ở Nga, giải quyết khoảng 17,7 triệu tấn hàng năm, tương đương 355.000 thùng mỗi ngày; 6,4% tổng số.

Bloomberg đưa tin các nhà máy lọc dầu buộc phải ngừng hoạt động trong tuần này chịu trách nhiệm chung cho 12% công suất lọc dầu quốc gia của Nga.

Sự lan rộng của các mục tiêu nói lên sự thành công của Ukraine trong việc xuyên thủng chiếc ô phòng không của Nga — mặc dù các đội phòng không của nước này thường là đối tượng bị chế nhạo kể từ tháng 2 năm 2022 — và cho thấy sự biến đổi của các nền tảng máy bay không người lái được sử dụng trong chiến dịch tấn công tầm xa của nước này.

Tháng trước, “ông trùm máy bay không người lái” của Kyiv, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov nói với Reuters rằng Ukraine đang sản xuất hàng ngàn máy bay không người lái có khả năng tấn công các mục tiêu ở “300, 500, 700 và 1.000 km”.

Các nhà phát triển máy bay không người lái của đất nước này đang nghiên cứu một phương tiện có thể bay 2.500 km và có kế hoạch cho các nền tảng có thể vượt quá 3.000 km. Mùa hè năm ngoái, Fedorov nói với Newsweek rằng Ukraine “đang trên đường trở thành nước dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái”.

Về mặt lý thuyết, những tiến bộ như vậy sẽ đưa các cơ sở lọc dầu lớn ở xa như Omsk và Tobolsk – cả hai đều ở khu vực Siberia phía đông dãy núi Ural – vào trong phạm vi hoạt động.

CNBC đưa tin trong tuần này, dẫn lời Andy Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trong năm nay đã tấn công các cơ sở chiếm 25% tổng công suất lọc dầu của Nga là 6,8 triệu thùng mỗi ngày. Lipow nói với cơ quan này rằng khoảng 50% công suất lọc dầu của Nga nằm trong phạm vi hoạt động của máy bay không người lái của Kyiv.

Sergey Vakulenko thuộc Trung tâm Á-Âu Carnegie Nga đã viết vào tháng 1 rằng chiến dịch đang diễn ra của Ukraine dường như có 18 nhà máy lọc dầu của Nga — với công suất tổng cộng 3,5 triệu thùng mỗi ngày, hơn một nửa tổng công suất của Nga — nằm trong phạm vi hoạt động.

Vakulenko nói thêm rằng Mạc Tư Khoa sẽ cần tìm cách để nhanh chóng sửa chữa các cơ sở bị hư hại của mình - giống như Kyiv đã làm trong chiến dịch tấn công của Nga nhằm vào các mục tiêu năng lượng - vào thời điểm nước này đang bị trừng phạt.

Vakulenko viết: “Một mặt, không còn nghi ngờ gì nữa rằng Nga có cơ sở công nghiệp lớn hơn nhiều so với Ukraine, điều đó có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn để tìm nguồn phụ tùng trong nước”. “Mặt khác, Nga bị cô lập với thị trường quốc tế hơn Ukraine.

“Nếu chúng ta chứng kiến sự khởi đầu của làn sóng tấn công vào các nhà máy lọc dầu ở miền Tây nước Nga, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Dù thế nào đi nữa, khả năng phục hồi và sự khéo léo dự trữ của Nga có vẻ sẽ bị thử thách nghiêm trọng.”

5. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine pháo kích vào Grayvoron ở vùng Belgorod của Nga

Thống đốc khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết một người đã thiệt mạng do pháo kích của Ukraine tại thành phố Grayvoron của Nga thuộc vùng Belgorod.

Ông ta nói:

Thành phố Grayvoron bị lực lượng vũ trang Ukraine tấn công. Có một người chết. Đây là người tham gia tự vệ lãnh thổ của chúng ta. Anh ta là một trong những người tham gia tích cực - anh ta đã nhiều lần giúp di tản dân thường và bảo đảm an ninh ở quận quê hương của anh ta.

Vào thời điểm xảy ra vụ pháo kích, người đàn ông đang đi trên đường và bị thương nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Tôi bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia đình và bạn bè của người đã khuất. Đây là một mất mát nặng nề đối với toàn thể người dân vùng Belgorod.

6. Ukraine nhận được lượng đạn tăng cường rất cần thiết

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Receives Much-Needed Ammo Boost”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nỗ lực giúp giải quyết vấn đề thiếu đạn dược của Ukraine đã nhận được sự thúc đẩy rất cần thiết từ một đồng minh Âu Châu.

Bộ Quốc phòng Bồ Đào Nha hôm thứ Sáu thông báo rằng Lisbon đang tham gia nỗ lực do Tiệp dẫn đầu nhằm cung cấp hơn 800.000 quả đạn pháo cho Ukraine khi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này tiếp tục nỗ lực chống lại lực lượng Nga hơn hai năm sau khi bị tạm chiếm.

Ukraine gần đây đã phải hứng chịu một loạt thất bại trên chiến trường, phần lớn do thiếu hụt lớn về đạn pháo so với Nga. Một quan chức ngoại giao Âu Châu nói với Newsweek hồi đầu tháng này rằng sự khác biệt là “mối nguy hiểm cấp tính lớn nhất” mà Ukraine đang phải đối mặt.

Bộ Quốc phòng Bồ Đào Nha cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng việc Ukraine có thêm đạn dược để đáp trả các cuộc tấn công liên tục và dữ dội hơn của Nga là “quan trọng và cấp bách” và đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm đạn pháo 155ly.

Bồ Đào Nha đang cam kết 100 triệu euro, tương đương khoảng 109 triệu Mỹ Kim, cho nỗ lực cung cấp đạn dược do Tiệp dẫn đầu, mà Bộ cho biết sẽ giúp bảo vệ “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Liên minh Âu Châu và các nước thành viên gần đây đã tăng cường viện trợ cho Ukraine trong khi gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ do Tổng thống Joe Biden yêu cầu vẫn bị giữ lại tại Quốc hội trong bối cảnh bế tắc đảng phái.

Ngoài Bồ Đào Nha, các đồng minh Âu Châu gồm Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Điển cũng đã đóng góp tài chính cho chương trình đạn dược của Tiệp. Tổng thống Tiệp Petr Pavel cho biết tuần trước rằng cho đến nay đã có đủ kinh phí để mua 300.000 viên đạn.

Đầu tuần này, cố vấn an ninh quốc gia Tiệp Tomáš Pojar cho biết số đạn dược này sẽ được chuyển đến Ukraine từ “tháng 6 trở đi”, theo Euractiv. Việc giao hàng dự kiến sẽ kéo dài khoảng một năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov gần đây than thở rằng một nửa số viện trợ quân sự mà các đồng minh phương Tây của Kyiv hứa hẹn “không được giao đúng thời hạn”, càng làm trầm trọng thêm những tai ương trên chiến trường của đất nước.

Trong khi chương trình do Tiệp dẫn đầu đang dựa vào việc mua đạn dược từ bên ngoài Âu Châu, các quan chức Liên Hiệp Âu Châu hôm 5/3 đã công bố một sáng kiến nhằm tăng cường sản xuất vũ khí ở Âu Châu và giảm sự phụ thuộc của lục địa này vào vũ khí do Mỹ sản xuất.

Chính quyền Tổng thống Biden cho đến nay là nước đóng góp vũ khí lớn nhất cho Ukraine trong suốt cuộc chiến. Washington đã cung cấp hơn 2 triệu viên đạn pháo 155 ly cho Kyiv kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2/2022.

Quân đội Mỹ đầu năm nay công bố kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng đạn dược hàng tháng vào mùa thu, với mục tiêu cung cấp cho cả Ukraine và quân đội Mỹ. Quân đội hy vọng sẽ đạt được tốc độ sản xuất 100.000 quả đạn pháo mỗi tháng vào tháng 10 năm 2025.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng thông báo rằng họ sẽ gửi cho Ukraine gói viện trợ quân sự tạm thời trị giá 300 triệu Mỹ Kim mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội, sử dụng số tiền thặng dư lấy từ các hợp đồng quốc phòng thuộc ngân sách.

7. Liên Hiệp Âu Châu đã công bố kế hoạch cụ thể nhằm tạo ra năng lực sản xuất 2 triệu quả đạn pháo mỗi năm cho Ukraine và quốc phòng của nước này vào cuối năm 2025.

Chuyến thăm quan 30 nhà sản xuất trên khắp Liên Hiệp Âu Châu của ủy viên quốc phòng Thierry Breton đã xác định được những nút thắt quan trọng cần giải quyết khẩn cấp để cung cấp đạn dược cần thiết cho Kyiv, bao gồm cả việc sản xuất thuốc súng và chất nổ.

Theo kế hoạch trị giá 500 triệu euro, họ sẽ cung cấp các khoản tài trợ cho các nhà sản xuất vũ khí ở Pháp, Thụy Điển, Đông Phương, Na Uy, Hung Gia Lợi, Ý, Đức, Ba Lan, Phần Lan và Tiệp.

Các quan chức cho biết họ tin tưởng công suất sẽ đạt 1,7 triệu quả đạn pháo vào cuối năm nay, vượt mục tiêu 1 triệu quả đã bị bỏ lỡ vào năm ngoái, với công suất 2 triệu quả vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Sáng kiến này tách biệt với sáng kiến của Tiệp nhằm mang số đạn dược trị giá 800.000 euro, một số được mua từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu, đến chiến trường vào mùa hè.

8. Video cho thấy không quân của Putin ném bom thị trấn ở Nga do phiến quân chiếm giữ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Air Force Bombs Russian Village Claimed by Rebels: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video xuất hiện cho thấy Lực lượng Không quân Nga đã ném bom lãnh thổ của mình gần biên giới với Ukraine trong bối cảnh có sự xâm nhập từ nhiều hướng của quân cách mạng Nga đang chiến đấu bên cạnh Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Andriy Tsaplienko, một nhà báo Ukraine, đã chia sẻ đoạn video về vụ nổ hôm thứ Sáu sau khi Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và Quân đoàn Tình nguyện Nga (RDK) – ba đơn vị quân đội tình nguyện liên kết với Ukraine – hôm thứ Ba tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới vào miền nam nước Nga. Vùng Belgorod và Kursk.

Quân đoàn Tự do Nga — được thành lập vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 — và RDK đã tiến vào vùng Belgorod của Nga nhiều lần trong suốt cuộc chiến. Tiểu đoàn Siberia, được thành lập vào tháng 10 năm 2023, lần đầu tiên gia nhập hai nhóm trong tuần này.

Alexei Baranovsky – một tình nguyện viên của Quân đoàn Tự do Nga, người có biệt danh là “Lutik” – nói với Newsweek trong tuần này rằng các chiến binh nổi dậy có ý định cuối cùng sẽ “tiến quân vào Mạc Tư Khoa”. Mục tiêu của họ là “giải phóng nước Nga khỏi Putin. Baranovsky nói: “Chúng tôi có thể không thực hiện được bây giờ, nhưng đó là nhiệm vụ bao trùm của chúng tôi”.

Tsaplienko viết: “Máy bay Nga bắn phá lãnh thổ Nga, cụ thể là các thị trấn nơi các tình nguyện viên của Quân đoàn Tự do Nga, RDK và tiểu đoàn 'Siberia' tiến vào.

Đoạn phim quay từ trên không cho thấy các vụ nổ tấn công một tòa nhà và những đám khói dày đặc bốc lên không trung sau đó. Newsweek không thể xác minh độc lập tính xác thực của đoạn phim và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email. Hôm thứ Sáu, họ cho biết “hơn 50 kẻ phá hoại” đã bị tiêu diệt trong nỗ lực đột nhập vào khu vực Belgorod của các nhóm này.

Trong một tuyên bố đăng trên kênh Telegram, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga đã “đánh bại một nỗ lực khác” của các nhóm nhằm đột nhập vào lãnh thổ ở vùng Belgorod, “lần này là ở khu vực gần biên giới Kozinka”. Nó nói thêm rằng họ đã bắt đầu rút lui vào lãnh thổ Ukraine.

Trong khi đó, vào đầu giờ chiều thứ Sáu, Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và RDK đã đưa ra tuyên bố chung. Họ nói rằng “trong vòng một giờ tới, một cuộc tấn công lớn sẽ được thực hiện vào các mục tiêu quân sự ở thành phố Belgorod.”

Tuyên bố cho biết thêm: “Chúng tôi kêu gọi người dân địa phương ngay lập tức đến nơi trú ẩn an toàn và ở yên cho đến khi cuộc tấn công kết thúc”. “Hãy truyền bá thông điệp này đến người dân Belgorod và giúp cứu sống những người đồng hương.”

Các đơn vị quân đội cho biết hôm thứ Tư rằng họ “buộc phải nổ súng vào các vị trí quân sự ở Belgorod” vì “mỗi ngày, hàng chục người Ukraine vô tội bình thường (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) chết vì pháo kích từ Belgorod”.

“Việc pháo kích Ukraine từ lãnh thổ Belgorod phải dừng lại!” họ nói thêm.

9. Nga đang đi sát ranh giới đỏ của NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Is Skirting NATO's Red Line”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc Nga bị cáo buộc làm nhiễu tín hiệu vệ tinh đối với máy bay quân sự chở Bộ trưởng Quốc phòng Anh hôm thứ Tư, nếu được xác nhận, sẽ là hành động liều lĩnh mới nhất của Mạc Tư Khoa đối với giới hạn đỏ cứng rắn của NATO; đó là sự an toàn của các nhà lãnh đạo đồng minh.

Grant Shapps đang trở về sau chuyến thăm quan sát các cuộc tập trận quân sự của NATO ở Ba Lan thì xảy ra sự can thiệp gần khu vực Kaliningrad thuộc vùng Baltic của Nga, một địa điểm chiến lược và quân sự hóa mạnh mẽ được coi là một trung tâm tác chiến điện tử.

Sự can thiệp kéo dài khoảng 30 phút, chặn kết nối di động và internet, đồng thời buộc máy bay phải quay lại sử dụng các công nghệ định vị thay thế.

Một nguồn tin giấu tên của Bộ Quốc phòng Anh nói với The Times rằng Không quân Hoàng gia “đã chuẩn bị tốt để đối phó với vấn đề này”, nhưng cho rằng các biện pháp như vậy sẽ gây ra “rủi ro không cần thiết đối với máy bay dân sự và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người dân”. Nguồn tin cho biết thêm, vụ việc này là “cực kỳ vô trách nhiệm từ phía Nga”.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân của Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã hạ thấp mối lo ngại.

“Nó không đe dọa đến sự an toàn của máy bay và không có gì lạ khi máy bay gặp phải tình trạng gây nhiễu GPS gần Kaliningrad, tất nhiên là lãnh thổ của Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Quốc phòng Anh qua email để yêu cầu bình luận.

Vụ việc Shapps không phải là lần đầu tiên, thậm chí không phải là trường hợp nghiêm trọng nhất mà một bộ trưởng thành viên NATO có thể bị đe dọa bởi hoạt động quân sự của Nga. Mới tháng trước, một hỏa tiễn của Nga đã tấn công Odessa trong khi Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đang thăm thành phố cảng này cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Theo nhiều báo cáo, hỏa tiễn rơi ở khoảng cách từ 700 đến 1.600 feet so với nhà lãnh đạo Hy Lạp.

Giết hoặc làm bị thương một nhà lãnh đạo NATO sẽ không tự động kích hoạt điều khoản phòng thủ tập thể Điều 5 của liên minh. Trong khi các đồng minh “đồng ý rằng một cuộc tấn công vũ trang chống lại một hoặc nhiều nước trong số họ ở Âu Châu hoặc Bắc Mỹ sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả các nước đó”, các thành viên phải đồng ý viện dẫn Điều 5.

Tài liệu thành lập của NATO lưu ý rằng bất kỳ sự hỗ trợ quân sự nào cũng phải được cung cấp “phù hợp với các quy trình hiến pháp tương ứng của họ”, nghĩa là sự đồng ý của các cơ quan ra quyết định quốc gia.

Điều khoản này chỉ được áp dụng một lần để hỗ trợ Mỹ ngay sau vụ tấn công 11/9.

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần thể hiện rằng họ sẽ không bị cản trở bởi sự hiện diện của các nhân vật quan trọng ở Ukraine. Chẳng hạn, bom Nga đã rơi xuống Kyiv vào tháng 4 năm 2022, trong khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đang đến thăm thành phố.

Và trong những giờ đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 của Nga, Newsweek tiết lộ rằng vụ bắn phá mở màn vào Kyiv đã xảy ra bất chấp sự hiện diện tại thành phố này của các ngoại trưởng Estonia và Latvia. Đối tác Lithuania của họ đang trên đường đến thủ đô Ukraine khi cuộc tấn công bắt đầu.

10. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho rằng Âu Châu đang bừng tỉnh trước tham vọng của Nga

Nhà lãnh đạo Bộ Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho rằng Âu Châu có thể đang ở thời điểm năm 1942 khi các nhà lãnh đạo nhận ra rằng Ukraine thực sự cần phải thắng trong cuộc chiến và phải làm gì đó để đạt được điều đó.

Tại cuộc họp báo với các phóng viên ở Brussels, ông nói rằng sáng kiến của Emmanuel Macron, người hôm nay gặp Olaf Scholz và Donald Tusk, có thể có tác động chuyển đổi đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Đề cập đến cuộc họp của 21 nhà lãnh đạo ở Paris hai tuần trước, sau đó Macron đơn phương nói rằng việc gửi quân tới Ukraine là không nên loại trừ, Pevkur nói:

Đây là lần đầu tiên một nhóm lớn như vậy nói rằng Ukraine cần phải thắng trong cuộc chiến. Hội đồng Âu Châu chưa bao giờ nói điều đó. Nhưng sự thay đổi bắt đầu từ tuyên bố về tầm nhìn. Và đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ đến được nơi cần phải nói rõ điều này. Nếu chúng ta quay ngược lịch sử một chút, thì sự thay đổi trong Thế chiến thứ hai đã xảy ra vào năm 1942 khi Anh và Mỹ tuyên bố rằng Đức cần phải bị đánh bại.”

Ông nói rằng đó là thời điểm then chốt khi các đồng minh đi từ tình trạng mơ hồ trở thành thế lực mạnh mẽ, thời điểm mà Âu Châu hiện đang ở đó.

Ông cho rằng Liên Hiệp Âu Châu hiện nay không chỉ cần đứng bên lề cổ vũ cho Ukraine mà còn cần xây dựng chiến lược và kế hoạch quân sự để đưa Ukraine giành chiến thắng.

Ông nói: “Có sự hỗ trợ bằng lời nói nhưng như vậy là chưa đủ.

“ Không có bộ trưởng quốc phòng nào mà không chụp ảnh selfie với Zelenskiy và nói rằng tất cả những điều này quan trọng, mang tính lịch sử như thế nào và tất cả những điều này. Bây giờ là lúc chứng minh những lời này bằng những con số thực tế… những thay đổi lớn mang tính thế hệ,” ông nói thêm.

“Chúng ta cần nói về nó nhiều hơn về thực tế. Điều đó không có nghĩa là Ukraine sẽ thua mà có nghĩa là xác suất ngày càng cao một cách khó chịu”, ông nói.

“Việc chúng ta diễn ra đủ loại tranh luận chính trị như thế nào không quan trọng. Thực tế của vấn đề là nếu Nga ra đi với hiểu biết rằng họ đạt được điều mình muốn thì họ sẽ không dừng lại ở đó”.

11. Khi cuộc bỏ phiếu ở Nga mới bắt đầu Chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu đã chúc mừng ông Putin giành chiến thắng 'vang dội’

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU president congratulates Putin on ‘landslide’ win … as Russian voting kicks off”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“Không có sự phản đối. Không có tự do. Không còn lựa chọn nào khác,” Charles Michel mỉa mai.

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu đã chúc mừng Vladimir Putin về chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống Nga - ngay khi ba ngày bỏ phiếu bắt đầu vào hôm thứ Sáu.

“Tôi muốn chúc mừng Vladimir Putin về chiến thắng vang dội của ông ấy trong cuộc bầu cử bắt đầu từ hôm nay,” Michel, người nổi tiếng có khiếu hài hước với những lời chế nhạo trên mạng xã hội. “Không có sự phản đối. Không có tự do. Không có lựa chọn.”

Người Nga hôm thứ Sáu đã đi bỏ phiếu trong ngày bỏ phiếu đầu tiên trong một cuộc bầu cử gian lận mà Putin gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng, giúp ông có thêm sáu năm nắm quyền.

Tổng thống Nga, người đã dành nhiều năm trấn áp bất kỳ hình thức bất đồng chính kiến nào chống lại sự cai trị của ông, dự kiến sẽ đối đầu với ba ứng cử viên đã tự nguyện không chỉ trích ông. Hai ứng cử viên đối lập phản chiến quan trọng duy nhất là Ekaterina Duntsova và Boris Nadezhdin đã bị loại.

Phe đối lập cơ sở ở Nga đã tổ chức sự tham gia đông đảo của cử tri tại các điểm bỏ phiếu vào trưa Chúa Nhật để phản đối sự thống trị lâu dài của Putin đối với nước Nga.

Putin lần đầu tiên được bầu làm tổng thống Nga vào năm 2000 và - ngoại trừ khoảng thời gian gián đoạn khi ông đảm nhận vai trò thủ tướng từ năm 2008 đến năm 2012 - đã giữ chức vụ cao nhất kể từ đó. Vào tháng 2 năm 2022, ông ta phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, làm đảo lộn bối cảnh an ninh của Âu Châu.