1. Ukraine cho biết Nga mất 44 hệ thống pháo binh, 24 xe tăng và 2 tàu chiến trong một ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses 44 Artillery Systems, 24 Tanks and 2 Ships in a Day: Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Hai, 25 Tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Nga ở Ukraine đã mất 44 hệ thống pháo binh và 24 xe tăng trong 24 giờ qua, đồng thời cho biết hỏa tiễn cũng đã bắn trúng và phá hủy hai tàu đổ bộ lớn của Nga ở bán đảo Crimea bị sáp nhập.

Nga đã mất tổng cộng 6.876 xe tăng kể từ khi nổ ra cuộc chiến tổng lực vào tháng 2 năm 2022, theo số liệu cập nhật do lực lượng vũ trang Ukraine công bố hôm Chúa Nhật. Mạc Tư Khoa cũng đã mất 10.855 hệ thống pháo binh trong 25 tháng chiến tranh, theo thống kê của Ukraine.

Trong một tuyên bố trước đó hôm Chúa Nhật, Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết không quân nước này đã tấn công thành công hai tàu đổ bộ lớn của Nga là Yamal và Azov, một trung tâm liên lạc ở thành phố cảng Sevastopol của Crimea cũng như các cơ sở hạ tầng khác chưa được xác định.

Kyiv đã thành công hơn trong việc tấn công vào hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa, một phần đóng ở Crimea, hơn là trong việc kiềm chế bước tiến của Nga về phía tây trên đất liền Ukraine. Tuy nhiên, những thắng lợi gần đây, chẳng hạn như thành phố chiến lược phía đông Avdiivka, bị lực lượng Điện Cẩm Linh chiếm giữ vào giữa tháng 2, đã khiến cả hai bên phải trả giá đắt.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết hôm thứ Bảy rằng lực lượng Nga đã tiến nhẹ về phía tây Avdiivka.

Nga được cho là sẽ tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào hệ thống phòng thủ của Ukraine trong những tháng tới khi những tháng mùa xuân và mùa hè ấm áp hơn đang đến gần. Bất chấp tổn thất nặng nề đối với các hệ thống quan trọng như pháo binh và xe tăng, Nga vẫn cố gắng bổ sung kho thiết bị và tăng cường sản xuất các hệ thống mới, duy trì các cuộc tấn công vào quân đội tiền tuyến Ukraine.

Ukraine, dựa vào viện trợ của phương Tây để tiếp tục nỗ lực chiến tranh, đang phải vật lộn để duy trì tốc độ hoạt động mà không có lời hứa cụ thể về việc giao hàng trong tương lai từ người ủng hộ lớn nhất của họ là Mỹ.

Gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim đã bị trì hoãn tại Quốc hội trong nhiều tháng và biện pháp “tạm dừng ngắn hạn” trị giá 300 triệu Mỹ Kim viện trợ quân sự do Ngũ Giác Đài công bố hồi đầu tháng này sẽ khó làm dịu đi những lo ngại về việc kho đạn dược cạn kiệt của Ukraine sẽ ảnh hưởng đến tiến bộ của Nga như thế nào..

Kyiv đang đánh mất nguồn lực của chính mình trong cuộc chiến tranh tiêu hao. Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã mất 15.587 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, cùng với 8.514 khẩu pháo dã chiến và súng cối, kể từ tháng 2 năm 2022. Các số liệu của Nga đưa ra rất khó xác minh và có xu hướng cường điệu hóa.

2. Ukraine không kích khiến hai tàu chiến Nga bị hư hại nặng ở Crimea

Lực lượng không quân Ukraine đêm Chúa Nhật đã tấn công hai tàu đổ bộ lớn của Nga là Yamal và Azov cũng như một trung tâm liên lạc quân sự và một số cơ sở hạ tầng của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol bị tạm chiếm.

Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết “Lực lượng phòng thủ Ukraine đã tấn công thành công các tàu đổ bộ lớn Yamal và Azov của Nga, một trung tâm liên lạc cũng như một số cơ sở hạ tầng của Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga tại Sevastopol bị tạm chiếm”.

Theo các blogger quân sự Nga, cuộc tấn công của Ukraine đã được bắt đầu bằng các máy bay không người lái. Trong khi các lực lượng Nga đang vất vả đối phó, Ukraine đã tung ra một đợt tấn công khác bằng hỏa tiễn, và cuối cùng là các hỏa tiễn Storm Shadow của Anh và SCALP của Pháp. Cuộc tấn công của lực lượng không quân Ukraine kéo dài trong nhiều giờ gây ra mệt mỏi. Kết quả cuối cùng là cả hai tàu đổ bộ lớn Yamal và Azov của Nga bị hỏa tiễn Ukraine đánh trúng.

Số phận của hai tàu đổ bộ lớn Yamal và Azov vẫn còn là đề tài gây ra tranh cãi. Kênh Rybar của Nga có nguồn tin từ lực lượng an ninh Nga cho rằng cả hai con tàu đang chìm dần. Tuy nhiên, một số blogger quân sự Nga chỉ dừng lại ở mức cho rằng cả hai bị hư hại nặng nhưng chưa chìm hẳn và các nỗ lực tiếp cứu thủy thủ đoàn vẫn đang được tiếp tục. Con số các thủy thủ bị thiệt mạng cũng là một chi tiết chưa được làm rõ. Các ước tính bi quan cho rằng có thể có đến vài chục người bị nổ tung mất tích.

3. Tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Ukraine về vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus của Nga

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba đã cung cấp lời giải thích ngắn gọn cho khán giả nước ngoài về các chủ đề hiện tại được đặc biệt quan tâm liên quan đến Ukraine.

Vào ngày 22 tháng 3 năm 2024, các tay súng không rõ danh tính đã xả súng điên cuồng nhắm vào dân thường tại Tòa thị chính Crocus ở Krasnogorsk trong khu vực Mạc Tư Khoa.

Dmytro Kuleba đã trình bày các điểm chính sau:

Những cáo buộc do các quan chức Nga đưa ra về việc Ukraine liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Krasnogorsk là vô căn cứ và mang tính vu khống. Ukraine không liên quan gì đến làn sóng khủng bố đang tiếp diễn ở Nga dưới chế độ độc tài của Vladimir Putin.

Ukraine chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga bằng các biện pháp thông thường: đó là tấn công vào các cơ sở quân sự và các cơ sở tạo điều kiện cho Putin tiếp tục chiến tranh.

Phong trào kháng chiến của Nga đang đấu tranh chống lại chế độ Điện Cẩm Linh ở các vùng Belgorod và Kursk của Liên bang Nga, cũng kiên quyết bác bỏ các cáo buộc chống lại họ.

Nghi phạm chính trong vụ tấn công khủng bố ở Krasnogorsk là chế độ Điện Cẩm Linh, vốn không né tránh những hành động khiêu khích bạo lực để đạt được mục tiêu riêng của mình.

Sự thành lập chế độ của Putin vào năm 1999 bắt đầu bằng vụ đánh bom các khu chung cư ở Mạc Tư Khoa, Buynaksk và Volgodonsk. Có bằng chứng hợp lý về sự liên quan của các cơ quan an ninh Nga trong các cuộc tấn công khủng bố đó.

Hồi đó, chất nổ được đưa vào trung tâm thành phố một cách dễ dàng. Giờ đây, một nhóm tay súng cầm súng trường tự động đã đến thành phố mà không ai để ý. Xưa và nay, thường dân bị giết để Putin nói rằng đó không phải là ông ta mà là một số kẻ khủng bố thần thoại.

Điện Cẩm Linh không quan tâm đến công dân của mình, hàng trăm ngàn người đã được huy động và chết trong một cuộc chiến vô cớ và vô lý chống lại Ukraine.

Giết hại thường dân là một phần trong sách hướng dẫn của Nga. Họ đang và sẽ làm điều tương tự ở khu vực Mạc Tư Khoa hoặc bất cứ nơi nào trên khắp nước Nga như họ đã làm ở Bucha và Mariupol của Ukraine.

Những bi kịch thường xuyên xảy ra đối với những người Ukraine ôn hòa phải hứng chịu sự khủng bố và xâm lược của hỏa tiễn Nga, những nạn nhân của Mariupol, đáng được cộng đồng quốc tế thông cảm không kém những người thiệt mạng và bị thương ở Krasnogorsk.

Chế độ Putin sẽ cố gắng sử dụng thảm kịch ở Krasnogorsk để làm mất uy tín của Ukraine trong mắt cộng đồng quốc tế, kích động làn sóng cuồng loạn chống Ukraine ở Nga và kéo đất nước này ra khỏi sự cô lập quốc tế dưới biểu ngữ “chung tay chống khủng bố”.

Cách tốt nhất để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ở Krasnogorsk là ngăn Putin suy đoán về thảm kịch nhằm củng cố chế độ độc tài và cổ vũ chiến tranh.

Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế kiên quyết bác bỏ những cáo buộc sai trái của Nga về việc Ukraine bị cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công Krasnogorsk và tăng cường hỗ trợ nhà nước chúng tôi trong việc chống lại hành động xâm lược tội phạm của Nga.

4. Ukraine tấn công kho dầu ở Crimea

Một kho dầu gần khu định cư Gvardiyske ở quận Simferopol của Crimea bị tạm chiếm được tường trình đã bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công. Cư dân địa phương đã nghe thấy những tiếng nổ rất lớn trong khu vực và đã được yêu cầu tìm chỗ ẩn náu. Đại Tá Georgi Gleba, phát ngôn nhân của lực lượng đặc biệt Ukraine cho biết như trên trong cuộc họp báo chiều thứ Hai 25 Tháng Ba.

Ông cho biết sáng Chúa Nhật, ngày 24/3, khi hỏa tiễn Nga đang tấn công Ukraine, khoảng 20 vụ nổ đã xảy ra ở Crimea. Cuộc tấn công nhằm vào một kho dầu gần làng Gvardiyske.

“Người ta lưu ý rằng sau một loạt vụ nổ tại một kho dầu bị quân xâm lược gần Gvardiyske, quận Simferopol, một đám cháy đã bùng phát và những đám khói bốc lên từ xa. Theo thông tin từ các nguồn mở, địa điểm này đã bị máy bay không người lái tấn công”.

Ông cho biết thêm, “có giả định rằng đồn quân sự có trụ sở tại Gvardiyske cũng bị tấn công. Sau đó, việc di tản cư dân khỏi khu dân cư gần kho dầu bắt đầu được tiến hành”.

Theo báo cáo của lực lượng không quân Ukraine, hai tàu đổ bộ lớn của Nga đóng tại Sevastopol là Yamal và Azov, trung tâm liên lạc quân sự và một số cơ sở hạ tầng của Hạm đội Hắc Hải, đã bị tấn công.

5. Ba Lan cho biết máy bay 'được kích hoạt' khi hỏa tiễn hành trình của Nga bay vào không phận

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Poland Says Aircraft 'Activated' As Russian Cruise Missile Enters Airspace”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Warsaw, một hỏa tiễn hành trình của Nga bắn vào miền Tây Ukraine vào sáng sớm Chúa Nhật đã đi vào không phận của thành viên NATO là Ba Lan.

Warsaw cho biết hỏa tiễn đã bay vào không phận Ba Lan gần thị trấn phía đông Oserdów, nằm ở biên giới đất nước với Ukraine, ngay trước 4:30 sáng giờ địa phương.

Quân đội Ba Lan cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội: “Trong số những thứ khác, không quân Ba Lan và đồng minh đã được kích hoạt”. Điều này “có thể dẫn đến mức độ tiếng ồn gia tăng, đặc biệt là ở phía đông nam đất nước”, Warsaw cho biết

Quân đội Ba Lan cho biết thêm, Mạc Tư Khoa đang tấn công vào các thị trấn ở phía tây Ukraine bằng phi đội máy bay tầm xa và hệ thống radar của Ba Lan đã theo dõi hỏa tiễn trong suốt chuyến bay của nó. Hỏa tiễn đã ở trong không phận NATO trong 39 giây.

Vào cuối tháng 12 năm 2023, các quan chức quân sự Ba Lan cho biết một vật thể lạ đã xâm nhập không phận Ba Lan từ hướng biên giới nước này với Ukraine.

Các nước NATO đã cẩn thận tránh can dự trực tiếp vào cuộc chiến ở Ukraine, và những sự việc liên quan đến các nước láng giềng làm tăng thêm lo ngại về việc xung đột ngày càng mở rộng. Một cuộc tấn công vào một thành viên của liên minh được coi là một cuộc tấn công vào tất cả, điều này có thể khiến cuộc chiến leo thang vượt xa tình trạng hiện tại.

Hôm Chúa Nhật, lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã tấn công lãnh thổ của họ bằng 29 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 được phóng bởi máy bay tầm xa đóng tại căn cứ Engels-2, một cơ sở phía nam nước Nga chứa các máy bay ném bom chiến lược của Mạc Tư Khoa. Kyiv cho biết lực lượng phòng không đã phá hủy 18 hỏa tiễn.

Các quan chức Ukraine ở khu vực Lviv phía tây đất nước và xung quanh thủ đô Kyiv đã báo cáo về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình và việc sử dụng Kinzhal, hay Dagger, hỏa tiễn phóng từ trên không mà Mạc Tư Khoa gọi là hỏa tiễn siêu thanh.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, mô tả cuộc tấn công qua đêm là “cuộc tấn công hỏa tiễn lớn thứ ba vào Ukraine trong bốn ngày qua”. Quân đội Ba Lan hôm Chúa Nhật cho biết họ đã phát hiện “hoạt động không quân tầm xa cường độ cao” từ Nga vào đầu giờ Chúa Nhật, đồng thời cho biết thêm rằng hoạt động này “liên quan đến các cuộc không kích và hỏa tiễn tấn công vào các vật thể nằm trên lãnh thổ Ukraine”.

Sáng sớm ngày thứ Bảy, Ukraine cho biết Nga đã phóng bốn hỏa tiễn phòng không dẫn đường qua miền đông Ukraine và 34 máy bay không người lái Shahed. Ngày hôm trước, lực lượng không quân Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa đã tiến hành 151 cuộc tấn công, sử dụng 88 hỏa tiễn và 63 máy bay không người lái tấn công. Sáng thứ Năm, Kyiv cho biết họ đã phá hủy 29 hỏa tiễn hành trình và hai hỏa tiễn đạn đạo của Nga.

6. Phòng không bắn hạ hai máy bay không người lái trinh sát của Nga ở vùng Mykolaiv

Lực lượng phòng không đã bắn hạ hai máy bay không người lái trinh sát của Nga trên bầu trời khu vực Mykolaiv - cấp độ tác chiến và chiến thuật và một Supercam.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 25 Tháng Ba, qua cầu truyền hình phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết: “Trong ngày 24 tháng 3, tại khu vực Mykolaiv, lực lượng phòng không miền nam Ukraine đã tiêu diệt hai máy bay không người lái trinh sát của Nga - một Supercam và một UAV tác chiến-chiến thuật”.

Như đã đưa tin, trong đêm 24/3, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiêu diệt 18 hỏa tiễn hành trình Kh-101/kh-555 của địch và 25 UAV tấn công loại Shahed-136/131.

7. Những người chỉ trích Putin cho rằng vụ nổ súng ở buổi hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa là hoạt động 'cờ giả' do chính Putin gây ra

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Critics Suggest Moscow Concert Shooting Was 'False Flag' Operation”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một số người chỉ trích Putin đã bắt đầu cáo buộc chính phủ nước này thực hiện vụ nổ súng tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa như một hoạt động “cờ giả” để biện minh cho sự leo thang chống lại Ukraine.

Hôm thứ Sáu, một nhóm tay súng đã nổ súng tại Tòa thị chính Crocus, một địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc lớn ở phía tây Mạc Tư Khoa, theo báo cáo ban đầu từ hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti. Theo hãng tin AP, ít nhất 133 người đã thiệt mạng trong vụ việc. Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cũng như các quan chức hàng đầu của Nga, gọi đây là một “cuộc tấn công khủng bố”. Chính quyền Nga cho biết họ đã bắt giữ 11 người liên quan đến vụ tấn công, trong đó có 4 người được cho là có liên quan trực tiếp.

Ngay sau vụ tấn công, Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Trong bài phát biểu đầu tiên về tình hình này, Putin cáo buộc rằng các thực thể Ukraine đã phối hợp với các tay súng để giúp họ cố gắng trốn thoát qua biên giới vào Ukraine, mặc dù ông không thẳng thừng cáo buộc chính phủ Ukraine có bất kỳ sự liên quan nào. Newsweek vẫn chưa thể xác minh tuyên bố của Putin và Ukraine đã kiên quyết phủ nhận họ có liên quan đến vụ tấn công.

Trên một số bài đăng gần đây trên X,, những người chỉ trích Putin và chính phủ Nga đã cáo buộc rằng vụ nổ súng là một hoạt động “cờ giả” do Điện Cẩm Linh dựng lên, có khả năng được sử dụng như một cái cớ để leo thang chiến tranh ở Ukraine diễn ra kể từ tháng 2 năm 2022.

“Nhìn chung, mọi thứ đang trở nên rõ ràng hơn,” WarTranslation, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến sang tiếng Anh, viết. “Đầu tiên - có tin đồn rằng một chiếc xe mang biển số Ukraine đã được phát hiện. Bây giờ Putin trực tiếp nói rằng Ukraine đã chuẩn bị sẵn cơ hội để vượt biên. Trong một hoặc hai ngày nữa, họ sẽ nói rằng các cơ quan đặc biệt của Ukraine đã phối hợp hành động với những kẻ khủng bố. Sau một thời gian, 'chế độ Kyiv' sẽ bị cáo buộc tổ chức tội ác này và việc tổng động viên và các biện pháp khác sẽ được công bố. Ai đang nói rằng 'cờ giả' là nhảm nhí?

“Vụ xả súng ở Mạc Tư Khoa khiến tôi nghĩ đến hai điều: tuyệt đối không có sự an toàn cho người dân bình thường mặc dù bộ máy thực thi pháp luật ngày càng phát triển; và thứ hai, nó đánh hơi thấy một hoạt động gắn cờ giả,” Boris Bondarev, một “nhà ngoại giao Nga lưu vong,” đã cho biết như trên.

Một số người cũng đưa ra so sánh với một vụ việc tương tự xảy ra năm 1999, trong đó các hành vi bạo lực được cho là hoạt động cờ giả được sử dụng để biện minh cho cuộc chiến với Chechnya.

Nhà báo Alexey Kovalyov viết để tiếp nối với Bondarev: “Nga là một quốc gia cảnh sát thất bại mỗi khi cố gắng kiểm soát bất cứ thứ gì khác ngoài những người biểu tình ôn hòa không vũ trang”. “Điều đó, hoặc bây giờ tôi tin chắc hơn bao giờ hết rằng vụ đánh bom Mạc Tư Khoa năm 1999 thực sự là hoạt động cờ giả của Putin.”

Nhà nghiên cứu Pekka Kallioniemi viết: “Không có ích gì khi đưa ra bất kỳ tuyên bố lớn nào về vụ xả súng ở Mạc Tư Khoa, nhưng tôi không loại trừ hoạt động cờ giả”. “Đây là những gì FSB và Putin đã làm vào năm 1999 để biện minh cho Chiến tranh Chechnya lần thứ hai và nâng cao uy tín cũng như hình ảnh của Putin như một nhà lãnh đạo mạnh mẽ. “

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để lấy bình luận vào chiều thứ Bảy.

8. Ukraine chặn 11 trong số 15 máy bay không người lái sát thủ của Nga trên bầu trời Nikopol

Tại khu vực Nikopol, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy 11 máy bay không người lái tấn công của Nga trong số 15 chiếc được phóng vào cộng đồng vào hôm Chúa Nhật.

Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết:

“Trong ngày, người Nga đã chỉ đạo 14 máy bay không người lái kamikaze và một máy bay không người lái mang chất nổ vào các cộng đồng dân cư trên toàn khu vực và ba lần bắn pháo nòng. Trong số 15 máy bay không người lái các loại, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã chặn được 11 chiếc.”

Không có thương vong nào được báo cáo trong khu vực. Đối phương nhắm vào thị trấn Nikopol và các khu định cư ở các cộng đồng nông thôn Myriv, Marhanets và Pokrovsk.

Vào hôm Chúa Nhật, quân xâm lược đã tấn công quận Nikopol ở vùng Dnipropetrovsk 18 lần

9. Với sự chú ý của thế giới vào Gaza, ISIS đang quay trở lại toàn cầu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “With World's Attention on Gaza, ISIS Is Making a Global Comeback”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Với phần lớn sự chú ý của quốc tế tập trung vào cuộc chiến đang diễn ra ở Dải Gaza, nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo, gọi tắt là ISIS, đã liên tục tăng cường các hoạt động trên khắp các châu lục và tạo tiền đề cho sự hồi sinh của tình trạng hỗn loạn toàn cầu.

Mối đe dọa tiềm ẩn này đã xuất hiện vào hôm thứ Sáu khi ISIS tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ thảm sát nhằm vào buổi hòa nhạc được tổ chức tại Tòa thị chính Crocus bên ngoài Mạc Tư Khoa. Nó đánh dấu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân trên đất Nga kể từ cuộc khủng hoảng con tin tại nhà hát năm 2002 ở thủ đô. Các chuyên gia và quan chức cảnh báo chiến dịch tiếp theo có thể nhằm vào hầu như bất kỳ ai, kể cả công dân Mỹ.

Chỉ một ngày trước cuộc tấn công, Tổng tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ Michael Kurilla đã nói với các nhà lập pháp tại Quốc hội rằng “ISIS-Khorasan vẫn có khả năng và ý chí tấn công các lợi ích của Hoa Kỳ và phương Tây ở nước ngoài chỉ trong vòng sáu tháng mà không có cảnh báo nào”. Nhiều tuần trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Mạc Tư Khoa đã kêu gọi công dân Mỹ tránh các sự kiện đông người, “bao gồm cả các buổi hòa nhạc”.

Cuộc tấn công mới nhất đã thu hút sự chú ý quốc tế đối với các chiến binh thánh chiến, những kẻ ở thời kỳ đỉnh cao chỉ cách đây một thập kỷ đã chủ trì một vương quốc tự xưng trải dài khắp Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, gốc rễ của nỗ lực hồi sinh của IS đã tồn tại được một thời gian.

Theo Tướng Michael Kurilla, cái gọi là tỉnh Khorasan (ISIS-K hay ISKP) của nhóm này đã hoạt động đặc biệt tích cực ở Afghanistan, sử dụng quốc gia do Taliban nắm giữ để tiến hành các cuộc tấn công chống lại nước láng giềng Iran và Pakistan, bất chấp nỗ lực của các chính phủ của cả ba nước. Các chiến binh cũng bắt đầu mở rộng hoạt động ra ngoài khu vực, với Nga, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Tajikistan gần đây đã trấn áp các âm mưu được cho là của ISIS-K.

“Sự tăng đột biến gần đây trong hoạt động của ISIS-K trong khu vực không phải là sự phát triển qua đêm”. ISIS-K đã lên kế hoạch thông qua đường lối đa hướng từ vài năm nay.”

Từ Pháp đến Trung Quốc và xa hơn nữa

Tướng Michael Kurilla nhấn mạnh rằng ISIS chưa bao giờ ngại ngùng về tham vọng quốc tế của mình, nhưng chi nhánh Khorasan của chúng đặc biệt lên tiếng trong việc truyền đạt sự chuẩn bị để mở rộng chiến dịch của mình. Trong một bài viết trên tạp chí Voice of Khurasan của ISIS-K số ra tháng này, nhóm này nói rằng “lãnh thổ của Hồi giáo không bao giờ giới hạn ở Afghanistan mà còn rộng hơn nhiều”.

Tác giả viết: “Vùng đất của Hồi giáo là vùng đất mà người Hồi giáo giành được bằng sự hy sinh của họ, bao trùm khắp Phi Châu, bắt đầu từ Đông Turkestan, đến Tajikistan, Uzbekistan, Azerbaijan”. “Nó kéo dài đến Chechnya và Dagestan, và từ Thổ Nhĩ Kỳ đến tận Andalus và các nước Trung Đông, Pakistan, Afghanistan, Ấn Độ và nhiều hơn nữa…”

Bài báo tiếp tục phân định một biên giới của vương quốc tự xưng ở miền nam nước Pháp; một cái khác giữa Indonesia và Australia; và thứ ba là giữa các nước láng giềng có đa số người Thổ Nhĩ Kỳ và Hồi giáo của Nga ở Trung Á, nơi từ lâu đã phải vật lộn với phe ly khai Hồi giáo; và khu vực Tân Cương của Trung Quốc, nơi ISIS-K đã tìm cách khơi dậy cuộc nổi dậy của người Duy Ngô Nhĩ để ủng hộ một Đông Turkestan Hồi giáo độc lập.

Câu chuyện trang bìa của ấn bản đặc biệt này của ISIS-K đã tấn công vào Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi nhóm này đã tuyên bố thực hiện vụ tấn công chết người vào một nhà thờ Công Giáo Rôma ở Istanbul vào cuối Tháng Giêng. Ấn bản trước nổi bật với sự góp mặt của Lãnh đạo tối cao Ali Khamenei của Iran, nơi ISIS-K tuyên bố thực hiện vụ tấn công nguy hiểm nhất trong lịch sử 45 năm của Cộng hòa Hồi giáo chỉ vài tuần trước đó tại thành phố Kerman.

Thông điệp của ISIS-K đã đả kích nhiều đối phương, bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Putin, cũng như các nhà lãnh đạo của Hamas và đặc biệt là Taliban. đã tìm cách làm hao mòn tính hợp pháp và nhân lực.

Tướng Michael Kurilla cảnh báo rằng mặc dù Afghanistan có thể không nằm trong phạm vi ảnh hưởng của ISIS-K nhưng nó dường như là căn cứ hoạt động của chúng. Nhóm này lần đầu nắm giữ quyền lực ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này trong thời kỳ trỗi dậy nhanh chóng ở nước láng giềng Trung Đông cách đây một thập kỷ và xung đột với cả chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn và Taliban.

Vào thời điểm các thành trì ban đầu của ISIS ở Iraq và Syria rơi vào tay một loạt chiến dịch riêng biệt do các lực lượng địa phương được tiến hành bởi liên minh Mỹ, Nga và Iran, nhóm này đã bắt đầu đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi sang tập trung vào Afghanistan. Đất nước này từ lâu đã được coi là “nghĩa địa của các đế chế” với lịch sử thất bại trước những kẻ xâm lược quyền lực lớn hơn như Đế quốc Anh, Liên Xô và Hoa Kỳ.

Khi quân đội Hoa Kỳ rút khỏi chiến dịch kéo dài hai thập kỷ ở Afghanistan vào tháng 8 năm 2021, họ làm như vậy với sự bảo đảm rằng Taliban sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại các nhóm chiến binh như Al-Qaeda và ISIS. Nhưng Tiểu vương quốc Hồi giáo hiện đang cầm quyền đã phải vật lộn để ngăn chặn mối đe dọa đang lan rộng, bất chấp một chiến dịch chống nổi dậy tích cực.

ISIS-K tiễn quân Mỹ rời đi bằng cách tiến hành vụ đánh bom liều chết tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai của Kabul, giết chết 13 quân nhân Mỹ và khoảng 170 thường dân Afghanistan. Nhóm này nhanh chóng được huy động để tận dụng khả năng cơ động mới phát hiện của mình nhằm thúc đẩy một sứ mệnh, không giống như nhiệm vụ của Taliban, vượt xa biên giới Afghanistan.

Tướng Michael Kurilla cho biết: “Sau khi Taliban tiếp quản, ISIS-K đã kích hoạt chiến lược đầy tham vọng là 'quốc tế hóa' chương trình nghị sự của mình — chiến lược này dường như đã gây được tiếng vang trực tiếp với khán giả trên khắp Nam và Trung Á cũng như những người ở xa hơn”. “Chiến lược này được nhấn mạnh bởi chiến dịch tuyên truyền đa ngôn ngữ, trong đó coi ISIS-K là đối thủ chính trong khu vực và toàn cầu đối với các chế độ đàn áp.”

Ông coi sự hiện diện ngày càng tăng của ISIS-K ở Afghanistan là yếu tố chính thúc đẩy sự trỗi dậy của tổ chức này.

“Taliban là lực lượng chống khủng bố duy nhất đang cố gắng kiềm chế ISIS-K ở Afghanistan, hiện tại Hoa Kỳ không có sự hiện diện ở nước này và Taliban đã tràn ngập nỗ lực cai trị toàn bộ đất nước. Taliban là những kẻ nổi dậy hiệu quả; họ kém hiệu quả hơn nhiều với tư cách là một lực lượng chống nổi dậy.”

Giờ đây, Tướng Michael Kurilla cảnh báo rằng ISIS-K đặt ra một “mối đe dọa đáng kể” và cả các cuộc tấn công cũng như âm mưu của chúng từ Trung Đông đến Âu Châu đều chứng tỏ rằng nhóm này “vẫn có ý định tiến hành các cuộc tấn công, cùng với đó, có vẻ như, sự gia tăng ngày càng tăng”. khả năng làm được điều đó.”

Điện Cẩm Linh và Tòa Bạch Ốc trong tầm ngắm

Mối quan hệ giữa Washington, Mạc Tư Khoa và các nhóm Hồi giáo rất phức tạp, bắt nguồn từ những hành động cuối cùng của Chiến tranh Lạnh. Khi Liên Xô tìm cách cứu một chính phủ vệ tinh ở Afghanistan thông qua can thiệp quân sự trực tiếp vào năm 1979, Mỹ đã chuyển sang chống lại Điện Cẩm Linh bằng cách ủng hộ một liên minh rộng lớn gồm những người nổi dậy, những người cuối cùng sẽ giành chiến thắng sau một thập kỷ, với việc Liên Xô sụp đổ chỉ hai năm sau đó..

Những mujahideen này đã chuyển sang đấu đá nội bộ dẫn đến sự nổi lên của Taliban và Al-Qaeda. Sau vụ tấn công 11/9 năm 2001, do thủ lĩnh Al-Qaeda và cựu chiến binh Liên Xô Osama bin Laden dàn dựng, Hoa Kỳ sẽ phát động cuộc chiến dài nhất từ trước đến nay chống lại Afghanistan, nơi Al-Qaeda đang được Taliban che chở. Putin, khi chưa đi được nửa nhiệm kỳ đầu tiên, là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gửi lời chia buồn tới Tòa Bạch Ốc về vụ tấn công lịch sử trên đất Mỹ.

Tuy nhiên, không giống như Mỹ, cuộc chiến chống lại người Hồi giáo của Nga luôn gần gũi hơn. Trong ba thập kỷ qua, Nga đã tiến hành hai cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai Chechnya theo đạo Hồi trên lãnh thổ của mình và tìm cách hỗ trợ các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ trấn áp hoạt động thánh chiến ở Trung Á.

Nhận thấy sự trỗi dậy của phiến quân Hồi giáo sau các cuộc can thiệp do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Libya, Mạc Tư Khoa đã tiến hành một cuộc can thiệp quân sự nước ngoài chưa từng có để hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại quân nổi dậy, một số nhóm được Washington hậu thuẫn, trong bối cảnh IS đang bành trướng vào năm 2015. Cho đến ngày nay, cả quân đội Mỹ và Nga vẫn ở Syria để hỗ trợ các mục tiêu đối lập và Mạc Tư Khoa chỉ tăng gấp đôi ảnh hưởng của mình ở các khu vực dễ bị IS tấn công khác, chẳng hạn như tiền tuyến ngày càng hoạt động tích cực ở khu vực Sahel của Phi Châu.

Do tầm quan trọng địa chính trị của Nga, dân số Hồi giáo đông đảo và sự xung đột giữa ý thức hệ Hồi giáo cực đoan của ISIS và khuynh hướng Thiên chúa giáo Chính thống Nga, các chiến binh thánh chiến từ lâu đã nhắm Mạc Tư Khoa.

Tướng Michael Kurilla nói: “Nga là đối phương ưu tiên hàng đầu của IS kể từ những ngày đầu thành lập”. “Vào năm 2014, cựu vương Abu Bakr al-Baghdadi đã coi Nga là đối phương chính cùng với Hoa Kỳ.”

Ông nói thêm: “Nga đã thu hút sự chú ý của IS thông qua việc can thiệp quân sự vào Syria và trên khắp Phi Châu, quan hệ với Taliban và một số chính sách khác”. “Mạc Tư Khoa được coi là trung tâm quyền lực của cái mà IS gọi là 'Chiến tranh phương Đông'“.

Đối phương ngoài tầm với

Trong khi Nga được cho là sẽ đưa ra phản ứng cứng rắn trước cuộc tấn công của phiến quân ở Mạc Tư Khoa, thì việc tấn công vào tận gốc rễ của IS đã chứng tỏ là một thách thức khó nắm bắt.

Tướng Michael Kurilla nói: “Điều rõ ràng là Nhà nước Hồi giáo vẫn có ý định và khả năng chỉ đạo các hoạt động bên ngoài—trên quy mô đáng kể”. “Sự sụp đổ của tàn tích cuối cùng của lãnh thổ nhà nước Hồi Giáo vào năm 2019 thực sự là một bước thụt lùi lớn, nhưng đây là một tổ chức kiên nhẫn và duy trì khả năng thực hiện các cuộc tấn công cũng như kích động những người ủng hộ bạo lực.”

Với mạng lưới tài chính phức tạp, các chiến dịch tuyên truyền tích cực trải dài khắp các châu lục và nhiều mục tiêu, Tướng Michael Kurilla nói rằng có lẽ tài sản lớn nhất của nhóm là “sự khó đoán và khả năng luôn tận dụng động lực địa phương, trái ngược với các nhóm chiến binh khác vốn có những hướng dẫn nghiêm ngặt”.

Do đó, “Chính phủ Hoa Kỳ và phương Tây có không gian hạn chế để chống lại ISKP nói chung” và “việc giải quyết trực tiếp ISKP trong các khu vực của riêng họ vẫn rất khó xảy ra do kịch bản chính trị khu vực hiện tại, đặc biệt là khi nó đang diễn ra trong những tháng đầu tiên của năm 2024.”

Tướng Michael Kurilla cho biết: “Sự mất lòng tin lẫn nhau giữa các nước láng giềng sẽ gây khó khăn cho sự hợp tác an ninh tích hợp và thực sự giữa Mỹ với các đồng minh và chính phủ khu vực diễn ra một cách hiệu quả”.