1. Chủ nghĩa khủng bố và cuộc chiến vì sự thật ở Mạc Tư Khoa

Đó là tựa đề của một bài nhận định trên tờ Guardian của Anh với nhan đề “Terrorism and the battle for the truth in Moscow”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đoạn phim về bốn tay súng dường như ủng hộ tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo rằng chúng chủ mưu vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Nga trong hai thập kỷ. Nhưng Điện Cẩm Linh đã và đang cố gắng gán ghép cho Ukraine.

Vụ tấn công vào phòng hòa nhạc Crocus gần Mạc Tư Khoa là hành động khủng bố tồi tệ nhất được thực hiện ở Nga trong hơn 20 năm qua. Hơn 130 người đã thiệt mạng sau khi các tay súng xông vào địa điểm vào tối thứ Sáu.

Nhà nước Hồi giáo nhanh chóng nhận trách nhiệm về vụ tấn công và cung cấp thêm đoạn video về vụ thảm sát.

Hôm Chúa Nhật, bốn nghi phạm đã xuất hiện tại tòa án ở thủ đô Nga với cáo buộc có hành vi khủng bố liên quan đến vụ việc. Một người bị xẻo lỗ tai, một người bị móc mắt, và tất cả bọn họ xem ra vừa trải qua những cực hình nên trông họ có vẻ mất phương hướng. Hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết những người đàn ông này đã chính thức được xác định là công dân của Tajikistan và bị tạm giam trong hai tháng.

Bất chấp tất cả sức nặng của các bằng chứng chỉ về cùng một hướng, Điện Cẩm Linh vẫn miễn cưỡng không muốn quy trách nhiệm cho nhóm khủng bố IS IS. Vladimir Putin tuyên bố mà không có bất cứ bằng chứng nào rằng Ukraine đã hỗ trợ những kẻ tấn công và đã lên kế hoạch “mở cửa sổ” cho các tay súng trốn thoát.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh cho biết: “Cuộc điều tra vẫn tiếp tục. Chưa có lý thuyết vững chắc nào được công bố. Đây chỉ là vấn đề thông tin sơ bộ.”

Đây là thời điểm nguy hiểm đối với Putin, người có quan hệ chặt chẽ với các cơ quan an ninh Nga và vì chính ông ta hôm 19 Tháng Ba đã bác bỏ các cảnh báo của Anh và Mỹ về một cuộc tấn công khủng bố sắp xảy ra. Đây cũng là thời điểm cơ hội cho ông ta khi ông ta tìm cách khơi dậy sự phẫn nộ của công chúng bằng phản ứng của mình trong những ngày tới.

2. Zelenskiy cách chức thư ký hội đồng an ninh quốc gia thẳng thắn, bổ nhiệm giám đốc tình báo thay thế

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskiy yanks outspoken security council boss, appoints spy chief in his stead”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vụ cách chức xảy ra sau khi Oleksiy Danilov chỉ trích thẳng thừng đặc phái viên Trung Quốc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thay thế một trong những quan chức tại vị lâu nhất của ông, Oleksiy Danilov, người trước đó đã chỉ trích kế hoạch hòa bình của Trung Quốc.

“Hôm nay tôi tiếp tục khởi động lại hệ thống quản lý nhà nước của chúng ta. Có sự thay đổi về nhân sự. Tôi biết ơn Oleksiy Danilov vì công việc của anh ta với tư cách là thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine. Anh đã được chuyển sang hướng khác. Sẽ nói thêm về điều đó sau,” Zelenskiy nói trong một tuyên bố buổi tối.

Danilov, một người bạn thân của Tổng thống Zelenskiy, cũng đưa ra tuyên bố nhưng không nói rõ lý do bị cách chức, cho biết ông sẽ được thay thế bởi Oleksandr Lytvynenko, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo nước ngoài của Ukraine.

Việc sa thải Danilov diễn ra sau khi ông chỉ trích thẳng thừng Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy, cũng như sáng kiến hòa bình của Trung Quốc, được phát sóng trong một hội thoại truyền hình quốc gia Ukraine.

“Về phần Lý Huy, tôi muốn nhắc nhở mọi người: Không ai sẽ quyết định số phận của chúng ta ngoài chúng ta”, Danilov nói hôm 19/3. “Tôi không hiểu ai lại có thể nghĩ rằng họ có quyền buôn bán lãnh thổ, đất đai của chúng ta như vậy. Tôi xin lỗi, không có tên Huy hay tên Lý nào, hay người nào khác có thể nghĩ rằng họ có quyền quyết định việc đó”.

Sau chuyến thăm Âu Châu gần đây, Li nói rằng mặc dù Kyiv và Mạc Tư Khoa vẫn cách xa nhau nhưng “cuối cùng tất cả họ đều đồng ý rằng chiến tranh phải được giải quyết thông qua đàm phán thay vì súng ống”, theo Al Jazeera.

3. Trung Quốc bị buộc tội tấn công mạng quy mô lớn vào đồng minh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China Accused of Major Cyber Hack on NATO Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vương quốc Anh, một thành viên NATO, đã cáo buộc Trung Quốc thực hiện một vụ tấn công mạng lớn nhằm vào các nghị sĩ và dữ liệu cử tri Anh. Ngoại trưởng Vương Quốc Anh David Cameron cho biết như trên.

Tuyên bố của chính phủ Anh về vụ hack cho biết hôm thứ Tư: “Gần như chắc chắn rằng Nhóm Đe dọa Liên tục Nâng cao 31 (APT31) trực thuộc nhà nước Trung Quốc đã tiến hành hoạt động trinh sát chống lại các nghị sĩ Vương quốc Anh trong một chiến dịch riêng biệt vào năm 2021”. “Phần lớn những người bị tấn công đều nổi bật trong việc chỉ trích hoạt động xấu xa của Trung Quốc. Không có tài khoản quốc hội nào bị xâm phạm thành công.”

Các cáo buộc liên quan đến nỗ lực truy cập thông tin nhạy cảm về các nghị sĩ chỉ trích Bắc Kinh và dữ liệu về 40 triệu cử tri.

Tiết lộ này được đưa ra khi hoạt động hack của Trung Quốc đang bị giám sát chặt chẽ trong những tuần gần đây. Tháng trước, các tài liệu đã bị rò rỉ trên nền tảng phát triển nhu liệu nguồn mở GitHub, tiết lộ hoạt động bên trong của một nhà thầu bảo mật tư nhân, tên là Âu Thuận (欧顺). Các tài liệu bị rò rỉ đã thiết lập mối liên hệ giữa công ty và cơ quan tình báo hàng đầu của Trung Quốc.

Các cáo buộc chính thức của Vương quốc Anh trùng hợp với việc Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tin tặc Trung Quốc vì tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Cameron cho biết các chuyên gia an ninh mạng đã xác định rằng các hệ thống của Ủy ban Bầu cử Vương quốc Anh có thể đã bị một thực thể trực thuộc nhà nước Trung Quốc xâm phạm trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2022.

Đáp lại, Vương quốc Anh đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với hai công dân Trung Quốc là Triệu Quan Tông (Zhao Guanzong) và Nghê Cao Bân (Ni Gaobin), và Công ty Khoa học và Công nghệ Vũ Hán Tiểu Thụy Chi (Xiaoruizhi).

Cameron cho biết: “Triệu Quan Tông, thành viên của APT31, hoạt động thay mặt cho Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc … đã tham gia vào các hoạt động mạng nhắm vào các quan chức, tổ chức chính phủ và nghị sĩ ở Anh và quốc tế cho cơ quan tình báo hàng đầu của Trung Quốc”

Phó Thủ tướng Oliver Dowden nhấn mạnh Vương quốc Anh sẽ không dung thứ cho các hoạt động mạng độc hại. Các biện pháp trừng phạt bao gồm phong tỏa tài sản và cấm đi lại. Công ty Khoa học và Công nghệ Vũ Hán Tiểu Thụy Chi bị cấm kinh doanh tại Anh

Dowden cho biết hôm thứ Hai: “Chúng tôi sẽ tiếp tục lên án hoạt động này và yêu cầu chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về hành động của mình”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh đã gọi những cáo buộc chính thức này là “nham hiểm”.

Đại sứ quán cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai: “Việc Vương quốc Anh thổi phồng cái gọi là 'các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc' một cách vô căn cứ và việc thông báo các biện pháp trừng phạt hoàn toàn là thao túng chính trị và vu khống ác ý”.

Ngoại trưởng Anh David Cameron đã nêu vấn đề hack với chính phủ Trung Quốc ở cao cấp nhất.

“ Tôi đã nêu vấn đề này trực tiếp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và hôm nay chúng tôi đã trừng phạt hai cá nhân và một thực thể có liên quan đến nhóm liên kết với nhà nước Trung Quốc chịu trách nhiệm tấn công vào các nghị sĩ của chúng tôi,” ông nói.

Cameron nói thêm: “Hoàn toàn không thể chấp nhận được việc các tổ chức và cá nhân liên kết với nhà nước Trung Quốc đã tấn công vào các thể chế dân chủ và tiến trình chính trị của chúng tôi”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gọi hành động của chính phủ Anh là “bất hợp pháp”.

“Chúng tôi hy vọng các bên liên quan sẽ ngừng lan truyền thông tin sai lệch, có thái độ có trách nhiệm và cùng nhau bảo vệ hòa bình và an ninh trên không gian mạng.” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh, cho biết trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư.

Cô ta nói rằng Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và bất hợp pháp và sẽ bảo vệ vững chắc các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Hôm thứ Hai, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố cáo trạng hình sự và các biện pháp trừng phạt đối với nhiều tin tặc Trung Quốc vì đã thực hiện các vụ hack trên quy mô lớn nhằm vào các công ty và quan chức chính phủ Mỹ thay mặt cho cơ quan tình báo dân sự của Trung Quốc.

CNN đưa tin: “Bảy người đàn ông Trung Quốc đã bị truy tố tại tòa án liên bang Hoa Kỳ ở Quận phía Đông của New York và bị buộc tội tham gia vào nỗ lực hack kéo dài nhiều năm dẫn đến 'sự xâm phạm đã được xác nhận và có khả năng xảy ra' đối với dữ liệu của hàng triệu người Mỹ”..

Theo cáo trạng, dữ liệu này có khả năng được sử dụng để phá hoại các thể chế dân chủ của Hoa Kỳ. CNN đưa tin, các lĩnh vực bị tấn công bao gồm cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà thầu quốc phòng và Bộ Tài chính Hoa Kỳ, nhấn mạnh mối đe dọa lớn mà các hoạt động này gây ra đối với an ninh quốc gia.

Bộ Tài chính Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt đối với hai người đàn ông bị truy tố, đồng thời Bộ Ngoại giao công bố phần thưởng lên tới 10 triệu Mỹ Kim cho thông tin về bảy người đàn ông này.

4. Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan nói: NATO 'xem xét bắn hạ hỏa tiễn Nga tiếp cận biên giới của mình'

NATO đang xem xét bắn hạ các hỏa tiễn của Nga đi quá gần biên giới của họ, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Andrzej Szejna nói với hãng truyền thông Ba Lan RMF24.

Szejna nói rằng “Nga nên biết rằng nếu hỏa tiễn di chuyển xa hơn vào Ba Lan, nó sẽ bị bắn hạ. Sẽ có một cuộc phản công.”

Ông nói thêm: “Nhiều ý tưởng khác nhau đang được phân tích trong NATO, bao gồm cả việc bắn hạ những hỏa tiễn như vậy khi chúng ở rất gần biên giới NATO”, ông nói thêm và lưu ý rằng điều này sẽ cần có sự chấp thuận của Ukraine nếu điều đó xảy ra.

Bình luận này được đưa ra sau khi lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết Nga đã vi phạm không phận Ba Lan vào lúc 4h23 sáng Chúa Nhật bằng một hỏa tiễn hành trình phóng vào các mục tiêu ở miền Tây Ukraine. Ba Lan là thành viên NATO.

Đại sứ Nga tại Ba Lan, Sergei Andreyev, đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao ở Warsaw để liên quan đến vụ việc nhưng không có mặt. Ông nói với RIA Novosti do nhà nước Nga điều hành rằng điều này là do phía Ba Lan không cung cấp bằng chứng về bất kỳ hành vi vi phạm không phận nào.

Đã có những báo cáo khác về hành vi vi phạm lãnh thổ Ba Lan kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hai năm trước.

Theo Bộ tham mưu lực lượng vũ trang Ba Lan, một hỏa tiễn của Nga đã tiến vào không phận của thành viên NATO vào cuối tháng 12.

Vào tháng 4 năm 2023, một vật thể quân sự được tìm thấy trong một khu rừng gần làng Zamość gần thành phố Bydgoszcz phía bắc. Sau đó, nó được cho là hỏa tiễn của Nga.

Vào tháng 11 năm 2022, một hỏa tiễn lạc của Ukraine đã tấn công làng Przewodów của Ba Lan ở phía nam, khiến hai người thiệt mạng và làm dấy lên lo ngại vào thời điểm chiến tranh ở Ukraine tràn qua biên giới.

5. Hàng trăm ngàn cư dân không có điện sau cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine

Tại Kharkiv và một số khu vực phía đông nam vùng Zaporizhzhia, 200.000 cư dân đã không có điện kể từ các cuộc tấn công hôm thứ Sáu tuần trước nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước.

German Gerashenko, Bộ trưởng Năng Lượng Ukraine nói với đài truyền hình nhà nước: “Hệ thống điện bị hư hỏng rất nghiêm trọng khiến tất cả người dân và nhà cửa không thể kết nối với lưới điện và có những khu vực trong thành phố bị mất điện kéo dài 4-6 giờ”.

Ông nói: “Ngày nay phương tiện giao thông ngầm đã hoạt động, tuy nhiên… phương tiện giao thông điện ngày nay không hoạt động ở Kharkiv”.

“Vẫn khó để bảo đảm bất kỳ mốc thời gian nào, nhưng chúng tôi đang nói về khoảng thời gian từ 7-10 ngày, có thể là hai tuần chúng tôi có thể khôi phục nguồn điện bình thường cho thành phố. Miễn là không có sự tàn phá mới,” ông nói.

Reuters đưa tin, tình trạng mất điện khẩn cấp cũng đã được áp dụng tại thành phố cảng Odesa ở Hắc Hải của Ukraine.

23.000 cư dân Odesa không có điện tính đến trưa thứ Ba trong khi “hệ thống giao thông gần như đã được khôi phục hoàn toàn”.

Ông cho biết hành lang vận tải Hắc Hải vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp các cuộc tấn công.

6. FSB tuyên bố Anh và Ukraine đứng sau vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa

Lãnh đạo cơ quan an ninh FSB của Nga, Alexander Bortnikov, tuyên bố mà không có bằng chứng nào, rằng Mỹ, Anh và Ukraine đứng sau vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu, khiến ít nhất 139 người thiệt mạng.

Bortnikov đưa ra lập trường trên trong cuộc gặp gỡ với Putin.

Hôm thứ Tư, ông ta cũng nhận định rằng mặc dù những kẻ đã “ra lệnh” tấn công vẫn chưa được xác định, nhưng những kẻ tấn công đang hướng tới Ukraine và sẽ được “chào đón như những anh hùng”.

“Chúng tôi tin rằng hành động này được chuẩn bị bởi chính những kẻ Hồi giáo cực đoan và tất nhiên là được hỗ trợ bởi các cơ quan đặc biệt của phương Tây, và chính các cơ quan đặc biệt của Ukraine có liên quan trực tiếp đến việc này”, Bortnikov được các hãng thông tấn Nga dẫn lời.

Tuyên bố của Bortnikov được đưa ra bất chấp thực tế là Anh, Mỹ đã báo cho chính quyền Nga và đã thông báo rộng rãi cho công chúng.

Đầu tháng 3, đại sứ quán Mỹ tại Mạc Tư Khoa đã cảnh báo về một cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng ở Mạc Tư Khoa và kêu gọi người dân tránh đám đông và chú ý đến môi trường xung quanh.

“Đại sứ quán đang theo dõi các báo cáo rằng những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa, bao gồm cả các buổi hòa nhạc và công dân Hoa Kỳ được khuyến cáo nên tránh các cuộc tụ tập lớn”, cảnh báo an ninh ngày 7 tháng 3 nêu rõ.

Các buổi hòa nhạc được đề cập cụ thể như một mục tiêu tiềm năng trong cảnh báo an ninh của Mỹ.

Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin tình báo cho Nga theo yêu cầu Trách nhiệm Cảnh báo - một yêu cầu của cộng đồng tình báo nhằm thông báo cho các nhóm người Mỹ và không phải người Mỹ về các mối đe dọa tiềm ẩn sắp xảy ra.

Putin nhận được thông tin tình báo vào ngày 7 tháng 3 - cùng ngày nghi phạm khủng bố Shamsuddin Fariddun được nhìn thấy trong một buổi biểu diễn tại phòng hòa nhạc.

Một nhiếp ảnh gia đang chụp ảnh du khách đã chụp được tên quái vật đến từ Tajikistan và sau đó đã nhận ra hắn trên TV.

Một ngày sau, có thông tin tiết lộ rằng đại sứ quán Mỹ và Anh đã đưa ra cảnh báo về một cuộc tấn công nhằm vào “các cuộc tụ tập lớn” ở Mạc Tư Khoa.

Các nhà phân tích tin rằng điều đó đã khiến bọn khủng bố trì hoãn kế hoạch của chúng.

Nhưng ba ngày trước cuộc tấn công vào buổi hòa nhạc ở vùng ngoại ô phía tây Krasnogorsk của Mạc Tư Khoa, hôm 19/3, Putin ngạo mạn đã nói về những lời cảnh báo như sau:

“Nó giống như hành vi tống tiền trắng trợn và có ý định đe dọa và gây bất ổn cho xã hội của chúng ta.”

Tuyên bố của Bortnikov là một chuyện khôi hài. Có ai chủ mưu tấn công khủng bố lại đưa ra cảnh báo trước như thế không?