Hãng Reuters, ngày 28 tháng 3, loan tin Theo Tổng thống Zelenskiy, Ukraine sẵn sàng áp dụng quy chế trung lập.

LVIV, Ukraine, ngày 27 tháng 3 (Reuters) - Ukraine sẵn sàng thảo luận về việc áp dụng quy chế trung lập như một phần của thỏa thuận hòa bình với Nga nhưng một hiệp ước như vậy sẽ phải được các bên thứ ba bảo đảm và đưa ra trưng cầu dân ý, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu được phát sóng vào Chúa nhật.

Zelenskiy cho biết cuộc xâm lược của Nga đã gây ra sự tàn phá các thành phố nói tiếng Nga ở Ukraine, với thiệt hại còn tồi tệ hơn các cuộc chiến tranh của Nga ở Chechnya.

"Đảm bảo an ninh và tính trung lập, tình trạng phi hạt nhân của nhà nước chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng thực hiện điều đó. Đây là điểm quan trọng nhất", Zelenskiy nói.

Zelenskiy cho biết Ukraine từ chối thảo luận về một số yêu cầu khác của Nga, chẳng hạn như phi quân sự hóa đất nước.

Ông loại trừ việc cố gắng chiếm lại toàn bộ lãnh thổ do Nga nắm giữ bằng vũ lực, nói rằng điều đó sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới thứ ba và nói rằng ông muốn đạt được một "thỏa hiệp" đối với khu vực phía đông Donbas, do các lực lượng được Nga hậu thuẫn nắm giữ kể từ năm 2014.

Nga cho biết họ đang tiến hành một "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine với mục đích phi quân sự hóa nước láng giềng. Ukraine và các đồng minh phương Tây gọi đây là cái cớ cho một cuộc xâm lược vô cớ.

'THẢM HỌA NHÂN ĐẠO'

Zelenskiy tập trung vào số phận của thành phố cảng phía đông Mariupol, bị bao vây trong nhiều tuần. Từng là thành phố có 400,000 dân, nó đã phải chịu đựng sự bắn phá kéo dài của Nga.

“Tất cả các lối vào và lối ra khỏi thành phố Mariupol đều bị chặn”, ông Zelenskiy nói. Ông nói: “Cảng đã bị gài mìn. Một thảm họa nhân đạo bên trong thành phố là điều hiển nhiên, bởi vì không thể đến đó với thực phẩm, thuốc men và nước uống”.

“Tôi thậm chí không biết quân đội Nga đã từng đối xử như thế này với ai”, ông nói và nói thêm rằng, so với các cuộc chiến tranh của Nga ở Chechnya, mức độ tàn phá “không thể so sánh được”.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường ở Ukraine. Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau về việc không mở được hành lang nhân đạo.
Zelenskiy bác bỏ cáo buộc từ Moscow rằng Ukraine đã hạn chế quyền của những người nói tiếng Nga, nói rằng chính cuộc xâm lược của Nga đã xóa sổ các thành phố nói tiếng Nga "khỏi bề mặt trái đất".

Ông cũng bác bỏ cáo buộc "một trò đùa" của Nga rằng Ukraine có vũ khí hạt nhân hoặc hóa học.

Các công tố viên Nga cho biết sẽ đưa ra ý kiến pháp lý dựa trên những tuyên bố được đưa ra trong cuộc phỏng vấn và về tính hợp pháp của việc công bố cuộc phỏng vấn.

Bình luận sau đó, Zelenskiy cho biết Nga đã phá hủy quyền tự do ngôn luận ở đất nước của mình.

“Cơ quan kiểm duyệt Nga đã đưa ra lời đe dọa,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu video hàng đêm của mình. "Sẽ thật nực cười nếu nó không quá bi thảm."