1. 40 Bài Tĩnh Tâm Mùa Chay 2024 – Thứ Năm Tuần Thánh

THỨ NĂM 28/ 3/ 2024

Xuất Hành 12:1-8, 11-14

Thánh Vịnh 115(116):12-13,15-18 1

Cr 11:23-26

Ga 13:1-15

Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em. (Ga 13:15)

Trong cuốn sách Bí tích Thánh Thể: Sự thánh hóa của chúng ta, Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa OFM Cap, Nhà giảng thuyết cho Phủ Giáo hoàng nói: “Bí tích Thánh Thể không chỉ là một mầu nhiệm được thánh hiến, tiếp nhận và tôn thờ, mà còn là một mầu nhiệm cần được noi gương”. Trong thánh lễ tối nay, Chúa Giêsu ban cho chúng ta món quà vô giá là chính Người trong Bí tích Thánh Thể. Tuy nhiên, Giáo Hội đọc việc thiết lập của mình không phải trong Tin Mừng của Thánh Lễ này, nhưng trong bài đọc thứ hai. Tin Mừng kể lại việc rửa chân với sự nhấn mạnh vào những lời cuối cùng của Chúa Giêsu: “Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13:15).

Lý do là vì khi rửa chân cho các tông đồ, Chúa Giêsu nhấn mạnh rằng toàn bộ cuộc đời của Người là phục vụ - đến mức hiến mạng sống mình trên Thập Giá để chúng ta được cứu độ. Khía cạnh này của cuộc đời và sứ mệnh của Chúa là tâm điểm của Thánh lễ tối nay, mang lại ý nghĩa và bối cảnh cho hai mầu nhiệm khác được cử hành:

Bí tích Thánh Thể và chức linh mục thừa tác. Bí tích Thánh Thể là chính Chúa Giêsu hiện diện một cách bí tích để chúng ta đón nhận và tôn thờ, và điều này xảy ra qua vị linh mục được thụ phong.

Khi rước Chúa Giêsu khi rước lễ, chúng ta được mời gọi noi gương những gì Người đã làm: đó là sống một cuộc đời phục vụ trong bất cứ ơn gọi nào mà Thiên Chúa đã kêu gọi chúng ta. Tối nay, chúng ta hãy xem xét cuộc sống của chính mình và tự hỏi liệu chúng ta có thực sự sống một cuộc đời phục vụ trong tình yêu và sự khiêm nhường hay không. Rất dễ xảy ra trường hợp ngược lại: khi giả vờ phục vụ người khác, trên thực tế, chúng ta đang phục vụ bản thân và mong muốn của chính mình; nơi mà lòng kiêu hãnh đội lốt sự khiêm nhường, và tính tư lợi đội lốt sự phục vụ, không tìm kiếm lợi ích của người khác mà là của chính chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, tạ ơn Chúa đã cho con thấy ý nghĩa của tình yêu đích thực; xin giúp con làm điều tương tự. Amen.

2. Đức Hồng Y Pizzaballa: Thảm trạng tại Gaza có khả thể cho ngưng chiến

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công Giáo Latinh Giêrusalem, tái kêu gọi chấm dứt thảm họa tại Gaza và hy vọng có thể đạt tới ngưng chiến tạm thời giữa Israel và Gaza.

Đức Hồng Y đưa ra lời kêu gọi trên đây, trong cuộc phỏng vấn dành cho báo La Stampa, xuất bản tại Ý, hôm 22 tháng Ba vừa qua, Đức Thượng phụ nói: “Cần phải chấm dứt những thảm họa hằng ngày hiện nay. Tại Gaza, dân chúng đã kiệt quệ. Người Palestine đang bị xâu xé vì căng thẳng do cuộc xung đột và sống cơ cực trong một bối cảnh tạm thời. Tây phương và Mỹ cần kiên trì tạo sức ép trên các phe tham chiến, một cách có sức thuyết phục họ để đi tới một thỏa hiệp cho công ích”.

Bom tiếp tục được Israel dội xuống miền Gaza sáng sớm ngày thứ Sáu, 22 tháng Ba, rơi trúng một nhà ở thành phố Al-Nasr, mạn tây bắc thành Rafah, làm cho ít nhất tám người chết và nhiều người bị thương. Trong số các nạn nhân cũng có ba trẻ em và ba phụ nữ. Các cuộc tấn công cũng xảy ra tại Deir El-Balah, nơi trung tâm khu vực của người Palestine. Tính từ ngày 07 tháng Mười năm ngoái đến nay, đã có khoảng 32.000 người Palestine bị giết và hơn 74.000 người bị thương, theo Bộ y tế của Hamas.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thượng phụ cũng nói đến vai trò của Giáo hội trong cuộc xung đột này, đó là giúp đối thoại và kiến tạo cơ hội.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ, ông Antony Blinken trở lại Israel để yêu cầu một cuộc đình chiến tạm thời tại Gaza. Đây là chuyến đi thứ sáu của ông trên lãnh thổ của Israel từ khi bắt đầu cuộc chiến với Hamas. Ông tuyên bố: “Các cuộc thương thuyết đang được tiếp tục. Khoảng cách giữa hai bên đang thu hẹp và chúng tôi tiếp tục thúc đẩy tiến tới một thỏa hiệp. Vẫn còn một công việc khó khăn để đạt tới đình chiến, nhưng tôi tiếp tục tin rằng đó là điều có thể”.

Đức Hồng Y Pizzaballa kêu gọi các tín hữu hành hương trở lại Thánh địa

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Trung tâm thông tin Kitô (Christian Media Center, Cmc) ở Roma, hôm 22 tháng Ba vừa qua, Đức Thượng phụ Pizzaballa, Thượng phụ Công Giáo Latinh Giêrusalem, tuyên bố rằng: “Nay cũng đã đến lúc mời các tín hữu trở lại hành hương tại Thánh địa. Tôi hiểu rất rõ rằng có nhiều lo sợ. Tôi hiểu rằng từ các phương tiện truyền thông những hình ảnh làm kinh hãi, nhưng tôi thiết nghĩ hành hương là điều có thể tiến hành ngày nay. Hành hương là điều chắc chắn, dù không hoàn toàn như trong quá khứ, nhưng đó sẽ là một hình thức rất đẹp, rất cụ thể để nâng đỡ cộng đoàn nhỏ bé ở Bethlehem”.

Nói về dịp lễ Phục sinh sắp tới, Đức Hồng Y tái khẳng định rằng: “Kinh nguyện trước hết là một trợ lực lớn, nhất là vào dịp Phục sinh. Vì hai thời điểm chính của năm phụng vụ: Giáng Sinh và Phục sinh, không thể cử hành mà không nhắc đến tên Giêrusalem. Vì thế và đặc biệt vào dịp Phục sinh, đó là một vòng tay ôm mà toàn thể Giáo hội trên thế giới, trong kinh nguyện, dành cho Giáo hội tại Giêrusalem, nơi mà lễ Vượt Qua đã được cử hành và ngày nay còn được cử hành tại cùng những nơi như xưa kia. Và đó cũng là lúc, trong đó có cuộc lạc quyên Thứ Sáu Tuần Thánh, để giúp Thánh địa, một phương thế quan trọng. Kinh nguyện phải biến thành hành động, thành một cử chỉ, một sự quan tâm cụ thể nhất là đối với Giáo hội nhỏ bé này”.

Đức Hồng Y Thượng phụ kết luận rằng: “Không thể tưởng tượng Giêrusalem và Thánh địa không còn tín hữu Kitô. Ngay từ đầu, thời Chúa Giêsu, các tín hữu vẫn luôn tựu về những nơi này để tưởng niệm chính cuộc đời của Chúa Giêsu, chứng từ của Ngài, đặc biệt trong tư cách là Giáo hội. Vì thế, điều quan trọng là chứng tá này, cũng là ơn gọi của Giáo hội, tiếp tục tại Thánh địa này, với một cộng đoàn, tuy bé nhỏ, nhưng vẫn giữ sinh động ký ức cụ thể và những gì Chúa Giêsu đã làm tại đây”.

3. Thỏa ước Nguyên Trạng chi phối một số địa điểm linh thiêng nhất của Giêrusalem là gì?

Năm 1852, Quốc vương Ottoman Abdul Majid II ban hành sắc lệnh ra lệnh cho thống đốc Giêrusalem và hội đồng của ông, cũng như tất cả các nhà thờ, không được thay đổi các thánh địa của thành phố. Sắc lệnh này được gọi là Nguyên trạng.

Kể từ sắc lệnh đó, các thành viên của cộng đồng Kitô giáo có quyền đối với Vương cung thánh đường Mộ Thánh, cử hành, dọn dẹp, ra vào theo nhịp điệu cổ xưa. Ngay cả việc thay đổi thời gian - từ tiết kiệm năng lượng mặt trời sang tiết kiệm ánh sáng ban ngày - cũng không có hiệu lực bên trong vương cung thánh đường, để lại khoảng cách thời gian trong vài tháng bên trong và bên ngoài nhà thờ nổi tiếng.

Mùa Chay và Lễ Phục sinh thường là những thời điểm mà độ chính xác về thời gian trong các buổi cử hành và phụng vụ khác nhau tại các thánh địa như Mộ Thánh là điều cần thiết để tránh sự trùng lặp không mong muốn và duy trì mức độ ưu tiên đối với các không gian được chỉ định.

Cha Athanasius Macora, một tu sĩ dòng Phanxicô người Mỹ, từng là thư ký của Ủy ban Hiện trạng Giám hộ Thánh địa trong hơn 25 năm, cho biết: “Những gì chúng tôi đang làm ngày nay đã được thực hiện ít nhất từ những năm 1880”. “Thông thường, khó khăn là với những người hành hương, bởi vì bạn phải vật lộn để đi từ nơi này sang nơi khác và luôn đúng giờ trong tất cả những việc đó. Không có người hành hương, như năm nay, mọi việc sẽ dễ dàng, thậm chí rất buồn.”

Ngài nói, năm tới sẽ khác: “Chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ, vì Lễ Phục sinh là cùng một ngày đối với các nhà thờ Công Giáo và Chính thống. Điều đó có nghĩa là hàng ngàn người hành hương cùng nhau.”

Thỏa ước Nguyên Trạng hoạt động như thế nào?

Thỏa ước Nguyên Trạng liên quan đến quyền sở hữu và các quyền của các cộng đồng Công Giáo và Chính thống giáo tại các thánh địa quan trọng bao gồm Vương cung thánh đường Mộ Thánh, Vương cung thánh đường Giáng Sinh ở Bethlehem, Nhà nguyện Thăng thiên (thuộc sở hữu của người Hồi giáo) và Lăng mộ của Đức Trinh Nữ Maria tại Giêrusalem. Các thánh địa không theo Kitô giáo được quy định bởi Thỏa ước Nguyên Trạng bao gồm Lăng mộ Rachel ở Bethlehem và Bức tường phía Tây (Kotel) ở Giêrusalem.

Cha Macora giải thích: “Mỗi Giáo Hội có ủy ban riêng và các thành viên luôn được phép nhóm họp cùng nhau. Trong mọi trường hợp, những nhà lãnh đạo các Giáo Hội là những người chịu trách nhiệm về Thỏa ước Nguyên Trạng.”

Trong vai trò của mình, Cha Macora tham gia vào các thỏa thuận và đàm phán giữa ba Giáo Hội Thiên chúa giáo chịu trách nhiệm xây dựng Vương cung thánh đường Mộ Thánh: Giáo Hội Công Giáo (đại diện bởi Dòng Phanxicô quản thủ Thánh địa), Giáo Hội Chính thống Đông Phương và Giáo Hội Armenia Tông truyền.

Trên thực tế, có năm cộng đồng có thể sử dụng không gian trong vương cung thánh đường Mộ Thánh, bao gồm người Copts và người Syria, cũng như người Ethiopia, những người có quyền sở hữu mái nhà và khu vực nhà nguyện mở ra sân trong. Nhưng chỉ người Công Giáo, Chính thống giáo Hy Lạp và người Armenia mới có quyền đưa ra quyết định liên quan đến việc sửa chữa và thay đổi vương cung thánh đường.

Cha Macora nói với CNA: “Thỏa ước Nguyên Trạng của Ottoman không phải là một bộ quy tắc, một cuốn sách quy tắc như nhiều người tin tưởng, mà là một sắc lệnh áp đặt lên chúng tôi rằng chúng tôi không thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào”. “Chúng ta có thể so sánh nó với một thỏa thuận ngừng bắn giữa các Giáo Hội.”

Văn bản dài khoảng 1.000 từ được dịch sang tiếng Anh. Ngài nói: “Nó không đi sâu vào chi tiết nên không nói lên nhiều điều mà chúng ta đang sống ngày nay.

Nhiều năm trước, Cha Macora nhớ lại, “vấn đề là cộng đồng nào có trách nhiệm thu hồi những ngọn nến tạ ơn từ những giá đỡ bằng sắt đặt xung quanh giáo đường chứa mộ Chúa Giêsu vào cuối ngày. Không có đề cập đến điều này trong Thỏa ước Nguyên Trạng.”

Vấn đề cuối cùng đã được giải quyết khi các giá đỡ bằng sắt được dỡ bỏ để phục vụ công việc trùng tu nhà thờ vào năm 2016-2017.

Một chiếc thang mang tính biểu tượng bên ngoài mặt tiền chính cũng vẫn là biểu tượng của một thời xa xôi.

Cha Macora nói: “Chiếc thang thuộc về người Armenia và cho thấy khu vực mặt tiền này thuộc quyền sở hữu của họ, ngay cả khi lý do tại sao nó ở đó đã bị lãng quên trong lịch sử”. “Tôi không nghĩ mọi người biết tại sao ngày nay nó lại ở đó… Tôi không nghĩ có bất kỳ lý do nào để ở đó nữa vì nó làm mất đi câu chuyện trung tâm của Giáo hội, đó là cái chết và sự phục sinh của Chúa. Để di chuyển nó, người Armenia sẽ phải đồng ý. Bạn có thể thực hiện thay đổi nếu có sự đồng thuận giữa ba cộng đồng Giáo Hội.”

Đối với mỗi thay đổi nhỏ hoặc sự kiện bất ngờ, ba cộng đồng không chỉ phải nhìn về quá khứ (sắc lệnh và truyền thống cũ), mà họ “có nghĩa vụ” tham gia đối thoại để tìm ra giải pháp và thỏa thuận để tiến về phía trước. Một ví dụ là các công trình phục hồi cấu trúc khác nhau đã ảnh hưởng đến Vương cung thánh đường Mộ Thánh trong những thập kỷ gần đây, bao gồm cả những công trình hiện đang được tiến hành liên quan đến toàn bộ tầng hầm của vương cung thánh đường.

Việc cải tạo đã ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như các đám rước.

Liên quan đến hoạt động của các tu sĩ Phanxicô trong vương cung thánh đường, Cha Macora chia sẻ: “Chúng tôi phải thực hiện một số thay đổi tạm thời, chẳng hạn như việc ra vào theo cách mà thông thường chúng tôi không làm, hoặc sử dụng một cầu thang khác. Đây là tất cả những điều cần phải thảo luận. Trong trường hợp bình thường, những thay đổi trong lộ trình sẽ không được phép. Tôi đã nói chuyện với các bề trên khác về điều đó nhưng không thành vấn đề. Họ hiểu… Tất cả chúng ta đều cùng nhau cẩn thận không làm điều gì đó khi đến lúc dành cho cộng đồng khác; chúng ta phải tôn trọng lẫn nhau, đó là nguyên tắc cơ bản.”

Trong 25 năm phục vụ của mình, Cha Macora đã chứng kiến những thăng trầm trong mối quan hệ giữa ba cộng đồng chịu trách nhiệm quản lý Vương cung thánh đường Mộ Thánh và cả với các cộng đồng Chính thống giáo khác có không gian và khoảnh khắc phụng vụ riêng.

“Nói chung mọi cộng đồng đều khẳng định quyền lợi của mình nên đôi khi các mối quan hệ có thể phức tạp và một số vấn đề sẽ nảy sinh theo thời gian. Nhưng nhìn chung mối quan hệ của chúng tôi rất tích cực.” Ngài nói thêm “rất nhiều điều phụ thuộc vào tính cách của nhà lãnh đạo các Giáo Hội và sự lãnh đạo của họ”.

Một trong những kỷ niệm mãnh liệt nhất của Cha Macora là chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

“Chúng tôi phải thực hiện một số điều đặc biệt – như đóng cửa hoàn toàn nhà thờ, chỉ cho phép những người có giấy phép hoặc vé đặc biệt vào bên trong – và an ninh được thắt chặt. Ngoài ra, đó là ngày Chúa Nhật, khi các cộng đoàn khác cũng cử hành phụng vụ. Điều đó không hề dễ dàng nhưng các cộng đồng rất hợp tác.”

4. 'Đó là một phép lạ nhỏ': Giáo dân mua nhà thờ lịch sử từ giáo phận Pennsylvania

Một nhóm giáo dân trong Giáo phận Allentown, Pennsylvania, đang tổ chức lễ kỷ niệm trong tháng này sau khi mua lại một nhà thờ lịch sử từ giáo phận và bảo tồn nó làm nhà nguyện và nơi thờ phượng.

Hồi đầu tháng này, Hiệp hội Thánh Giuse Bethlehem, gọi tắt là SSJB, ở Bethlehem, Pennsylvania, đã thông báo rằng Hiệp hội đã mua Nhà thờ Thánh Giuse, được mở cửa cách đây hơn một thế kỷ, từ Giáo phận Allentown.

“Mong muốn bảo tồn nhà thờ của các giáo dân cũ đã kiên định kể từ khi nhà thờ bị đóng cửa vào năm 2008,” ban lãnh đạo hiệp hội cho biết trong một lá thư thông báo việc mua lại. “Phải mất thời gian và sức lực trong nhiều năm để đạt được thỏa thuận với Giáo phận Allentown.”

Trên trang Facebook của mình, SSJB cho biết sứ mệnh của họ là “khôi phục và bảo tồn Nhà thờ Thánh Giuse như một nơi thờ phượng linh thiêng và là minh chứng cho lịch sử và di sản văn hóa” của khu vực.

Lina Tavarez, phát ngôn viên của giáo phận, cho biết giáo xứ “đã bị đóng cửa vào năm 2008 vì sự sáp nhập của một số giáo xứ địa phương”.

Bà nói: “nhà thờ chỉ tổ chức một Thánh lễ thường lệ mỗi năm – vào ngày lễ Thánh Giuse – và sẵn sàng tổ chức tang lễ cho các giáo dân cũ”.

Paula Kydoniefs, chủ tịch hội đồng quản trị của SSJB, nói với CNA rằng nhóm được thành lập “chỉ với mục đích mua nhà thờ này, chăm sóc nó và tài trợ cho các sự kiện”. Nhà thờ, trước đây được cộng đồng người Slovenia/Windish địa phương tham dự, được đặt nền tảng vào năm 1914 và mở cửa hoàn toàn vào năm 1917.

Kydoniefs giải thích rằng quyết định mua bất động sản này bắt nguồn từ vài năm trước, trong thời kỳ giáo phận đang trong quá trình sáp nhập các giáo xứ địa phương.

Bà nói: “Vào năm 2008, họ đã hợp nhất và đây là một trong năm nhà thờ bị đóng cửa với tư cách là một giáo xứ”. “Giáo dân của nhà thờ Thánh Giuse đã đấu tranh chống lại điều đó và kháng cáo rồi cuối cùng đưa nó đến Vatican.”

Kydoniefs cho biết cuối cùng Vatican đã ra lệnh rằng giáo xứ vẫn mở cửa để sử dụng. Vào năm 2011, Đức Giám Mục lúc bấy giờ là John Barres “đã cho giáo xứ khả năng tổ chức Thánh lễ hàng năm và tổ chức tang lễ cho các giáo dân cũ”.

Nhà thờ “chỉ thỉnh thoảng” được sử dụng với mục đích này. Năm 2023 giáo phận lại muốn bán nhà thờ.

Kydoniefs nói: “Chúng tôi đã quay trở lại giáo phận. Đó là một phép lạ nhỏ. Đó là vào phút cuối.”

“Họ đã thông báo rằng họ sẽ bán nó. Họ có thể nói với chúng tôi là không,” cô nói. “Tuy nhiên, đáng khen ngợi họ là: 'Nếu bạn có thể nhanh chóng kiếm được 175.000 Mỹ Kim, bạn có thể mua nó.'“

Kydoniefs cho biết “một số phép lạ nhỏ và có thể là phép lạ lớn” đã xảy ra sau đó, với một nhà hảo tâm – James Stocklas Family Trust – đã nhanh chóng quyên góp “toàn bộ 175.000 đô la”.

Kyondiefs nói: “Về mặt tài chính, chúng tôi độc lập và chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm chăm sóc, bảo trì và bảo trì nhà thờ”.

“Theo giáo luật, đó là một nhà nguyện,” cô nói. “Nó vẫn là một nhà thờ Công Giáo, nó vẫn liên kết với giáo phận theo cách đó. Giáo phận có thẩm quyền đối với những dịch vụ thờ phượng công cộng mà chúng tôi có thể thực hiện ở đó.”

Bà nói thêm: “Họ nói với chúng tôi rằng chúng tôi phải có hai Thánh lễ mỗi năm, một vào ngày lễ Thánh Giuse [19 tháng 3] và một vào ngày 28 tháng 10, ngày kỷ niệm thánh hiến nhà thờ”.

Kydoniefs cho biết hiện tại nhà thờ không phù hợp để sử dụng và các thanh tra nhận thấy một số thiếu sót trong quy tắc cần được cập nhật. Các cơ quan quản lý đã làm việc với cộng đồng để phát triển một kế hoạch giảm thiểu thiếu hụt nhằm cho phép nhà thờ tổ chức lễ kính Thánh Giuse vào ngày 19 tháng 3.

Cô thừa nhận rằng nhà thờ “cần rất nhiều công việc”, nhưng cô cho biết SSJB đã sẵn sàng để thấy tòa nhà được khôi phục và sử dụng cho các sự kiện tôn giáo và cộng đồng thường xuyên “ít nhất là hàng tháng”.

“Chúng tôi có rất nhiều ý tưởng,” cô nói. “Chúng tôi thực sự muốn thấy nhà thờ này được sử dụng lại.”

Trong khi đó, trong một lá thư đưa ra khi nhà thờ mở cửa trở lại, SSJB đã viết rằng “cũng đau lòng như một năm trước, khi biết tin Nhà thờ Thánh Giuse yêu quý của chúng tôi sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn và bán trên thị trường mở, giờ đây chúng tôi đang trải qua nỗi đau ngược lại - trái tim tràn ngập niềm vui và sự tạ ơn!”

Bức thư viết: “Gửi cộng đồng Nhà thờ Thánh Giuse, “chào mừng về nhà!”