1. Quân Ukraine thả đạn chùm như mưa hủy diệt cả một Tiểu Đoàn Thiết Giáp Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Rare Thermal Vision Footage Shows Cluster Rounds Rain Down on Russian Tanks”, nghĩa là “Đoạn phim quang nhiệt hiếm hoi cho thấy đạn chùm rơi như mưa trên các xe tăng Nga” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy lực lượng Ukraine sử dụng máy bay không người lái tầm nhiệt để hướng dẫn một cuộc tấn công bằng bom chùm vào tiểu đoàn thiết giáp của Nga ở miền đông Ukraine. Đoạn phim là một lời cảnh tỉnh cho quân Nga. Khi quân Ukraine rơi vào tình trạng thiếu đạn pháo, họ sẵn sàng quay sang sử dụng bất cứ loại vũ khí nào có trong tay.

Đoạn clip, được chia sẻ lên mạng xã hội bởi một cựu chiến binh Ukraine, người gây quỹ cho các đội máy bay không người lái của Kyiv, cho thấy cách Lữ đoàn 92 Biệt Động Quân của Ukraine loại khỏi vòng chiến cả một tiểu đoàn thiết giáp Nga.

Đoạn video ngắn dường như cho thấy một máy bay không người lái tầm nhiệt của Ukraine quan sát các xe thiết giáp của Nga trước khi quân đội Kyiv tiến hành một cuộc tấn công bằng pháo binh. Có thể thấy đạn con từ bom chùm rơi xuống chiến trường, với ít nhất hai vụ nổ cho thấy bom bi thả ra từ bom chùm đã bắn trúng các xe thiết giáp.

Truyền thông Ukraine đưa tin cảnh tượng này được quay quanh làng Andriivka, một thị trấn đổ nát ở phía nam thành phố đổ nát Bakhmut. Nga đã kiểm soát Bakhmut, ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine, kể từ tháng 5 năm 2023, và đã nỗ lực tiến từng bước về phía tây hướng tới khu định cư Chasiv Yar trong những tháng kể từ khi nước này tuyên bố chủ quyền ở Bakhmut.

Ukraine thường công bố các cảnh quay cho thấy máy bay không người lái của họ tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng Nga, bao gồm cả xe thiết giáp của Nga. Các phương tiện bay không người lái có thể dẫn đường cho các cuộc tấn công của hệ thống pháo binh Ukraine, bao gồm cả việc bắn đạn chùm hoặc máy bay không người lái có chất nổ có thể tiếp cận trực tiếp mục tiêu trong khi quay phim hành trình của chúng.

2. Bản đồ Nga cho thấy máy bay không người lái của Ukraine đạt được cột mốc mới gây kinh ngạc

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Map Shows Ukraine Drones Hit Shocking New Milestone”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Truyền thông địa phương hôm thứ Ba đưa tin, lần đầu tiên trong cuộc chiến do Mạc Tư Khoa phát động, các máy bay không người lái của Ukraine đã bay khoảng 1.500 km để tiếp cận mục tiêu ở nước cộng hòa Tatarstan của Nga.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Yelabuga và Nizhnekamsk ở Tatarstan được cho là đã tấn công một khu công nghiệp sản xuất máy bay không người lái Shahed do Iran thiết kế - là loại máy bay mà Mạc Tư Khoa sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến ở Ukraine. Theo các phương tiện truyền thông địa phương, đây là lần đầu tiên một máy bay không người lái từ Ukraine tới nước cộng hòa này và là cuộc tấn công sâu nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Thống đốc địa phương Rustam Minnikhanov đang là mục tiêu bị chỉ trích mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông Nga. Ông ta bị cáo buộc đã không bố trí các hệ thống phòng không. Đoạn video loan truyền trên các mạng xã hội cho thấy máy bay không người lái của Ukraine an nhiên nhắm vào các mục tiêu mà không gặp bất cứ sự phản kháng nào. Nói chuyện trên đài truyền hình, Rustam Minnikhanov tỏ ra chết điếng trong lòng vì sự bất cẩn của mình.

Nga đã hứng chịu làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào năm 2022, với một số cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Mạc Tư Khoa. Nhiều cuộc tấn công đã nhắm vào các kho đạn dược. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái.

Kênh Crimea Wind Telegram cho biết: “Lần đầu tiên, một máy bay không người lái của Ukraine đã bay tới mục tiêu cách đó 1.500 km”.

Người dùng X “markito0171”, người thường xuyên đăng thông tin cập nhật về cuộc chiến ở Ukraine, đã chia sẻ một bản đồ cho thấy quỹ đạo của máy bay không người lái vào hôm thứ Ba.

Một đoạn video được kênh Telegram của Nga chia sẻ hôm thứ Ba dường như cho thấy khoảnh khắc một chiếc máy bay không người lái tấn công một địa điểm ở Yelabuga, gây ra một quả cầu lửa khổng lồ.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass cho biết ít nhất 7 người bị thương, trong đó có 2 thiếu niên.

Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo quốc gia Đức Die Welt, xuất bản hôm thứ Hai, rằng Kyiv hiện có máy bay không người lái có khả năng tấn công các mục tiêu cách xa hơn 1.000 km.

Hầu hết các máy bay không người lái tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga đều có tầm bay từ 700 đến 1.000 km, nhưng hiện nay có những mẫu có thể bay hơn 1.000 km”, Fedorov nói.

Chỉ vài tuần trước, Verstka, một hãng tin độc lập của Nga được thành lập ngay sau khi chiến tranh Ukraine bắt đầu, đã công bố một bản đồ cho thấy các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất trên đất Nga đã mở rộng diện tích đất nước nằm trong tầm bắn của Ukraine lên 1,045 triệu km2.

Verstka trích dẫn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tháng 3 nhằm vào một nhà máy luyện kim thuộc nhà sản xuất thép Severstal ở thành phố Cherepovets, thuộc vùng Vologda của Nga. Hãng tin này cho biết nếu tính từ tiền tuyến của Ukraine, đây là một trong những “mục tiêu xa nhất” đã bị tấn công trên đất Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Verstka nói: “Cuộc tấn công vào doanh nghiệp ở Cherepovets đã mở rộng lãnh thổ có khả năng bị tổn thương của Nga trước các cuộc tấn công của quân đội Ukraine thêm 45 ngàn km2”. “Bây giờ nó có diện tích khoảng 1.045.000 km2. Nó có hơn sáu triệu thành phố, trong đó có hai thành phố liên bang—Mạc Tư Khoa và St. Petersburg.”

Verstka nói thêm: “Trước đây, theo hướng đông bắc, máy bay không người lái đã bay tới St. Petersburg và Yaroslavl, nơi mục tiêu là nhà máy Nevsky Mazut và nhà máy lọc dầu Slavneft-YANOS.”

Vụ tấn công nhà máy lọc dầu Nizhnekamsk và nhà máy chế tạo máy bay không người lái Yelabuga được xem là câu trả lời của Thiếu Tướng Vasyl Maliuk đối với yêu cầu dẫn độ của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Tưởng cũng nên nhắc lại là vào ngày 31 Tháng Ba, trong một diễn biến khá khôi hài Sergey Lavrov đã lên tiếng yêu cầu “chính quyền Kiev” dẫn độ Thiếu Tướng Vasyl Maliuk sang Nga vì vị tướng này đã liên tục chỉ huy các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga, nghiêm trọng nhất là các vụ tấn công gần đây vào các nhà máy lọc dầu và các vụ tấn công trước đó vào cầu Kerch, hay còn gọi là cầu Crimea.

3. Vương Quốc Anh cho biết Nga triển khai mồi nhử sau khi mất chiến đấu cơ hạng nặng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Deploying Decoys After Heavy Fighter Jet Losses: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, Nga đang sơn các chiến đấu cơ mồi nhử trên đường băng tại các phi trường của mình để cố gắng gây nhầm lẫn cho lực lượng Ukraine nhưng đang phá hoại động thái này bằng cách hạ cánh trực thăng xuống những chiếc máy bay này.

Không quân Nga chịu tổn thất máy bay nặng nề trong vài tuần qua, bao gồm hơn chục chiến đấu cơ như máy bay ném bom chiến đấu Su-34, chiến đấu cơ Su-35 và máy bay do thám quân sự A-50 hiếm.

Trong bản cập nhật hàng ngày hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Anh cho biết “có khả năng” các cuộc tấn công thành công của Kyiv vào các địa điểm quân sự đã buộc Nga phải “thực hiện một số kỹ thuật mồi nhử và đánh lừa để làm xáo trộn các nỗ lực tấn công của Ukraine”.

Điều này bao gồm việc chiến đấu cơ mồi nhử của Nga được sơn trên nền bê tông của Sân bay Korovskoye ở Crimea.

Bản cập nhật cho biết thêm: “Điều này cũng tiết lộ thứ tự thực sự của trận chiến sức mạnh máy bay tại các căn cứ không quân này mà Nga có thể đang cố gắng che giấu khỏi bức tranh tình báo của Ukraine”.

Ngoài việc Ukraine tuyên bố chịu trách nhiệm bắn hạ máy bay Nga, tuần trước Kyiv còn cho biết rằng trên thực tế, Mạc Tư Khoa đã bắn rơi một trong những chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 của mình trên Crimea do ở trạng thái “sẵn sàng chiến đấu”.

Như Newsweek đã đưa tin trước đó, hơn 1/5 số thiệt hại về máy bay có người lái và trực thăng được biết đến của Nga trong khoảng thời gian từ cuối tháng 2 năm 2022 đến giữa tháng 8 năm 2023 không phải do Ukraine gây ra.

Nó diễn ra trong bối cảnh có dự đoán về tác động của các chiến đấu cơ F-16 do phương Tây cung cấp đối với khả năng không quân của Ukraine. Máy bay do Mỹ sản xuất dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Khi được hỏi về việc cung cấp máy bay, Vladimir Putin nói rằng những chiếc máy bay có công nghệ vượt trội so với các máy bay phản lực thời Liên Xô mà Ukraine sử dụng sẽ là “mục tiêu hợp pháp của chúng tôi, bất kể chúng ở đâu”.

Việc chiếm lại bán đảo mà Putin chiếm giữ năm 2014 là mục tiêu chiến tranh đã được tuyên bố đối với Kyiv, và thành phố cảng ở đó, Sevastopol, nơi Hạm đội Hắc Hải đóng quân, đã nhiều lần bị máy bay không người lái của Ukraine nhắm tới.

Đêm thứ Hai, rạng sáng Thứ Ba, một trạm biến áp điện đã bị nổ tung trong thành phố, tờ Kyiv Independent đưa tin, trích dẫn một nguồn tin tình báo Ukraine.

4. Cameron kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng khi các bộ trưởng NATO họp

Các ngoại trưởng NATO đã nhóm họp tại Brussels hôm Thứ Tư, 3 Tháng Tư,. Ngoại trưởng Anh David Cameron đã kêu gọi các đồng nghiệp của mình chi tiêu nhiều hơn, sản xuất nhiều hơn và cung cấp nhiều hơn cho quốc phòng.

Trong bài phát biểu, ông Cameron khuyến khích các đồng minh NATO tăng cường hỗ trợ cho Kyiv và tăng cường sản xuất công nghiệp quốc phòng.

Cameron nói: “75 năm sau khi thành lập, chúng ta đang kỷ niệm một NATO chưa bao giờ mạnh mẽ hơn hoặc quan trọng hơn thế, đặc biệt là sau khi Thụy Điển gia nhập vào tháng trước”.

“Khi Ukraine gần NATO hơn bao giờ hết, chúng ta phải duy trì sự hỗ trợ quan trọng mà Ukraine cần để giành chiến thắng trong cuộc chiến”, Ngoại trưởng nhấn mạnh và nói thêm rằng “Các đồng minh cần phải tăng cường và chi nhiều hơn cho quốc phòng trước sự xâm lược liên tục của Nga và một thế giới nguy hiểm hơn.”

5. Mỹ, NATO chuẩn bị cho 'mọi tình huống bất ngờ' trước mối đe dọa chiến tranh từ Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US, NATO Preparing for 'All Contingencies' Amid Russia War Threat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO đã nhấn mạnh rằng Mỹ và các đối tác xuyên Đại Tây Dương đang chuẩn bị cho việc Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine sang lãnh thổ đồng minh, mặc dù bà nhấn mạnh rằng mối đe dọa như vậy không phải là “sắp xảy ra”.

Đại sứ Hoa Kỳ tại NATO Julianne Smith nói với các phóng viên tại một cuộc họp ngắn hôm thứ Ba rằng Nga vẫn là “mối đe dọa hàng đầu mà chúng ta đang phải đối mặt”, mặc dù nói thêm: “Chúng tôi không thấy mối đe dọa sắp xảy ra đối với lãnh thổ NATO”.

Smith nói thêm: “NATO không ngồi yên. Nó không chờ đợi bất kỳ tình huống bất ngờ nào có thể xảy ra. Thay vào đó, nó đang chuẩn bị cho mọi tình huống bất ngờ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Các quan chức và lãnh đạo NATO - đặc biệt là những người nằm dọc biên giới phía đông của liên minh với Nga - đang ngày càng cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa đặt ra mối đe dọa trực tiếp cho khối phương Tây, cho thấy có nguy cơ nghiêm trọng về một cuộc chiến lớn hơn trong thập kỷ tới. Họ cho rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine sẽ vực dậy Mạc Tư Khoa và khuyến khích sự gây hấn hơn nữa.

Smith lặp lại những lo ngại như vậy vào hôm thứ ba. Bà nói : “Chúng ta cũng đã chứng kiến nhiều lần trong lịch sử nếu một nhà độc tài hoặc một nhà lãnh đạo độc tài không bị ngăn chặn thì họ vẫn tiếp tục tiến lên”. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là tất cả chúng ta phải giúp Ukraine đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ của mình và chấm dứt hành vi gây hấn vô cớ này”.

“Bởi vì nếu họ không thành công, tất nhiên, mối lo ngại là Nga sẽ cảm thấy buộc phải tiếp tục”, đại sứ nói thêm.

Tuy nhiên, Mỹ không cảm thấy rằng mối đe dọa từ Nga đối với NATO là ngay lập tức.

Smith nói: “Chúng tôi không báo hiệu cho bất kỳ ai rằng chiến tranh sắp xảy ra. Smith nói thêm: “Chúng tôi tìm kiếm các dấu hiệu và cảnh báo”, đồng thời lưu ý đến những cảnh báo chi tiết và lặp đi lặp lại do Washington, DC đưa ra trước cuộc xâm lược của Nga vào đầu năm 2022.

“Như bạn có thể tưởng tượng, chúng tôi theo dõi tình hình thường xuyên để tìm kiếm các dấu hiệu và cảnh báo khác cho thấy Nga đang chuẩn bị làm điều gì đó vượt xa những gì họ đang làm ở Ukraine”.

“Ngay bây giờ, chúng ta thấy Nga đang tham gia vào cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ bên trong Ukraine. Nhưng hiện tại chúng tôi không có dấu hiệu hay cảnh báo nào cho thấy một cuộc chiến tranh của Nga sắp xảy ra trên lãnh thổ NATO và tôi thực sự muốn nói rõ về điều đó”.

Smith nói thêm: “Tôi không muốn tạo cho những người bạn của chúng tôi ở các nước vùng Baltic ấn tượng rằng bằng cách nào đó chiến tranh sẽ ập đến lãnh thổ NATO chỉ sau một đêm,” Smith nói thêm, thừa nhận những cảnh báo lặp đi lặp lại từ các thành viên phía đông của NATO. “Chúng tôi xem xét vấn đề này một cách nghiêm chỉnh nhưng chúng tôi không coi đây là một mối đe dọa sắp xảy ra”.

Với việc quân đội Ukraine ở thế phòng thủ sau hơn hai năm chiến tranh, các quốc gia phương Tây đang tìm cách phục hồi quân đội và tiếp tục hỗ trợ chính trị cho Kyiv trong khi vật lộn với các cuộc bầu cử quan trọng trong nước và những căng thẳng kinh tế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức của ông đang thúc ép các đối tác phương Tây duy trì và mở rộng hỗ trợ. Tổng thống hồi tháng 3 cho biết Ukraine dự kiến sẽ phải đối phó với một cuộc tấn công lớn mới của Nga vào mùa hè này và cảnh báo rằng thành công của Mạc Tư Khoa sẽ gây nguy hiểm cho các quốc gia phương Tây.

“Hiện tại, đó là chúng tôi, sau đó là Kazakhstan, rồi các nước vùng Baltic, rồi Ba Lan, rồi Đức. Ít nhất một nửa nước Đức”, ông Zelenskiy nói. “Cuộc xâm lược này và quân đội của Putin có thể đến Âu Châu, và sau đó công dân Hoa Kỳ, binh lính Hoa Kỳ, sẽ phải bảo vệ Âu Châu vì họ là thành viên NATO.”

Khi các quốc gia NATO tìm kiếm những cách thức mới để làm suy giảm động lực từ Nga và củng cố Ukraine, một số nhà lãnh đạo - nổi bật trong số đó là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - thậm chí còn nêu ra triển vọng triển khai quân đội đồng minh trên đất Ukraine.

Smith cho biết Mỹ không ủng hộ nỗ lực như vậy.

“Mỹ không ủng hộ việc đưa quân sang chiến đấu ở Ukraine; chúng tôi đã rất rõ ràng về điều đó,” cô nói. “Chúng tôi không quan tâm đến việc trở thành một bên trong cuộc xung đột này, nhưng chúng tôi muốn hỗ trợ Ukraine để nước này tự bảo vệ mình trước sự xâm lược của Nga”.

6. Lực lượng Nga đã tấn công 13 tỉnh của Ukraine trong ngày qua, khiến 3 người thiệt mạng và 21 người bị thương, trong đó có trẻ em.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 3 Tháng Tư, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn nhằm vào thành phố Dnipro vào chiều ngày 2 Tháng Tư.

Cô cho biết ít nhất 18 người bị thương. 12 người, trong đó có 5 trẻ em, đã phải vào bệnh viện.

Một cơ sở giáo dục đã bị hư hại do vụ tấn công, nhưng trẻ em đang trốn trong hầm tránh bom khi vụ tấn công xảy ra. Tổng cộng 4 cơ sở giáo dục, 9 tòa nhà chung cư và 25 xe hơi, đã bị hư hại trong thành phố Dnipro.

Tại tỉnh Donetsk, các cuộc tấn công của Nga đã làm 3 cư dân Mykolaivka bị thương. Tại Kherson, các cuộc tấn công của Nga đã giết chết một người. Người đàn ông 79 tuổi đã thiệt mạng khi lực lượng Nga tấn công làng Tokarivka vào ngày 2/4.

Bốn máy bay không người lái loại Shahed của Nga đã bị lực lượng phòng không bắn hạ trên các tỉnh Khmelnytskyi, Zhytomyr, Kirovohrad và Cherkasy, nhưng không có thương vong nào được báo cáo.

Các tỉnh Chernihiv, Luhansk, Mykolaiv, Sumy và Zaporizhzhia cũng bị Nga tấn công, nhưng chính quyền địa phương báo cáo không có trường hợp tử vong hoặc bị thương.

Thống đốc Oleh Syniehubov cho biết Nga đã tấn công 15 khu định cư của tỉnh Kharkiv. Chiều ngày 2 tháng 4, lực lượng Nga tấn công làng Novoosynove, khiến một người đàn ông 58 tuổi thiệt mạng tại chỗ.

Syniehubov đưa tin, đứa con trai 11 tuổi của người đàn ông đã chết sau đó tại bệnh viện do bị thương.

7. Nga 'Hạn chế' sử dụng hỏa tiễn Kalibr gợi ý về những rắc rối hậu cần sâu sắc hơn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia 'Limiting' Use of Kalibr Missiles Hints at Deeper Logistics Trouble”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Kyiv, Nga đã hạn chế sử dụng hỏa tiễn hành trình Kalibr phóng từ biển, một phần vì Mạc Tư Khoa đang gặp khó khăn về hậu cần khi bắn chúng vào lãnh thổ Ukraine.

Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của lực lượng Ukraine ở miền nam đất nước, cho biết như trên: “Đối với người Nga, việc cung cấp hỏa tiễn và bảo trì các hệ thống hỏa tiễn phóng Kalibr cũng như nạp lại Kalibr hiện là vấn đề khó khăn”. Humeniuk cho biết thêm, phần lớn cơ sở hạ tầng và hậu cần liên quan đến việc bắn hỏa tiễn Kalibr đều có trụ sở tại thành phố cảng Sevastopol của Crimea.

Nga đặt một phần Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, trên bờ biển phía Tây Crimea. Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và Kyiv tuyên bố sẽ đòi lại Crimea. Trong suốt hơn 25 tháng chiến tranh tổng lực, Ukraine đã thường xuyên và thường thành công trong việc tấn công các tài sản của Nga ở Crimea, đặc biệt là ở Sevastopol. Humeniuk nói thêm: “Việc các tàu mang hỏa tiễn đến đó hiện rất khó khăn”.

William Freer, nhà nghiên cứu của Hội đồng Địa chiến lược có trụ sở tại Anh, nói với Newsweek: “Khả năng Ukraine tiến hành các cuộc tấn công vào các cơ sở hải quân và tàu thuyền ở Sevastopol đã có tác động đáng kể đến khả năng phóng hỏa tiễn hành trình Kalibr của Nga”.

Freer cho biết hiện chỉ có các tàu mặt nước và tàu ngầm lớp Kilo của Nga mới có thể phóng hỏa tiễn Kalibr vào Ukraine.

Ukraine đã thành công trong việc tấn công tàu ngầm Rostov-on-Don lớp Kilo của Nga bằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do phương Tây cung cấp ở Sevastopol vào tháng 9 năm 2023. Rostov-on-Don được cho là bị hư hỏng không thể sửa chữa và là một trong số các tàu mà Kyiv cho biết đã thường xuyên phóng hỏa tiễn Kalibr vào Ukraine trong suốt cuộc chiến.

Freer cho biết: “Với việc nhiều tàu chiến trong hạm đội bị hư hỏng hoặc bị đánh chìm, đồng thời các cơ sở hậu cần của chúng bị tấn công lẻ tẻ, khả năng cung cấp và phóng các hỏa tiễn này đến và đi từ các tàu trong Hạm đội Hắc Hải đã bị ảnh hưởng”.

Freer cho biết thêm Mạc Tư Khoa đang thử nghiệm các phương pháp thay thế để phóng Kalibr. Ông nói rằng nhu cầu của Nga trong việc phát triển các phương pháp phóng hỏa tiễn hành trình khác nhau sẽ tăng lên theo thời gian vì nước này cảm nhận được tổn thất nặng nề đối với Hạm đội Hắc Hải.

Ukraine đã báo cáo việc sử dụng Kalibr của Nga tạm dừng trong những tháng gần đây, và nhấn mạnh rằng Mạc Tư Khoa đã chọn tấn công các mục tiêu như cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước bằng hỏa tiễn Kh-101 phóng từ trên không tầm xa.

Tuy nhiên, trong một cảnh báo đáng ngại hôm Chúa Nhật, Kyrylo Budanov, giám đốc tình báo quân sự Ukraine, cho biết Điện Cẩm Linh đã bổ sung kho dự trữ hỏa tiễn Kalibr và sẽ sớm nối lại các cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraine.

“Trong tương lai gần, chúng ta sẽ gặp lại Kalibr vì số lượng Kh-101 đã giảm đáng kể”, Budanov nói với đài truyền hình Ukraine, theo truyền thông trong nước.

Khó có thể xác định chính xác số lượng kho vũ khí như hỏa tiễn của Nga. Nga đã sử dụng hàng ngàn hỏa tiễn kể từ tháng 2 năm 2022, và cũng đã đặt ngành công nghiệp quốc phòng của mình vào tình trạng chiến tranh. Các nhà phân tích và quan chức Ukraine ở phương Tây cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây không hiệu quả trong việc ngăn chặn việc cung cấp các phụ tùng quan trọng, chẳng hạn như những phụ tùng cần thiết để lắp ráp hỏa tiễn Kalibr, cho Nga.

8. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết cuộc tấn công Tatarstan đánh dấu bước ngoặt trong năng lực tấn công tầm xa của Ukraine

Trong báo cáo ngày 3 tháng Tư, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cơ sở công nghiệp ở Cộng hòa Tatarstan của Nga đánh dấu một bước ngoặt đáng kể trong khả năng của Kyiv tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Lực lượng Ukraine đã tấn công các nhà máy sản xuất máy bay không người lái ở Yelabuga và Nizhnekamsk của Tatarstan, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết như trên. Yelabuga nằm cách biên giới Nga-Ukraine 1.200 km, trong khi Nizhnekamsk cách biên giới Ukraine 1.500km.

Trong những tuần gần đây, quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tầm xa để tấn công thành công một chuỗi nhà máy lọc dầu của Nga. Cuộc tấn công ngày 2 tháng 4 là cuộc tấn công đầu tiên như vậy của Ukraine ở Tatarstan.

ISW cho biết: “Khoảng cách của các mục tiêu so với biên giới Ukraine thể hiện sự thay đổi đáng kể về khả năng được chứng minh của Ukraine trong việc tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào hậu phương của Nga”.

Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov ngày 1 tháng Tư cho biết Ukraine đã sản xuất máy bay không người lái tấn công có khả năng bay hơn 1.000 km. Kyiv đã tăng cường nỗ lực tăng cường sản xuất máy bay không người lái trong nước, nhằm sản xuất 1 triệu máy bay không người lái vào năm 2024.

Không phải tất cả các đồng minh của Kyiv đều ăn mừng cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào ngành dầu mỏ của Nga. Trong khi các quốc gia vùng Baltic bày tỏ sự vui mừng và kinh ngạc trước thành tích bất ngờ của Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 2 Tháng Tư, cho biết Washington “không ủng hộ cũng như không cho phép Ukraine tấn công bên ngoài lãnh thổ của mình”.

Tờ Financial Times đưa tin vào tháng 3 rằng Mỹ đã cảnh báo Ukraine ngừng tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga, được cho là vì lo ngại rằng các cuộc tấn công có thể làm tăng giá dầu toàn cầu.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng việc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ và vũ khí của Nga là một chiến lược quân sự hợp pháp và Ukraine có quyền sử dụng vũ khí của mình để tự vệ.

ISW ủng hộ quan điểm của Zelenskiy.

Các nhà phân tích cho biết: “ISW tiếp tục đánh giá rằng các cuộc tấn công như vậy của Ukraine là một phần cần thiết trong chiến dịch của Ukraine nhằm sử dụng các biện pháp bất đối xứng nhằm làm suy yếu các ngành công nghiệp cung cấp và hỗ trợ cho quân đội Nga”.

9. Hạm đội Hắc Hải ốm yếu của Nga sẽ tiếp nhận tàu mới mang hỏa tiễn hành trình

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Ailing Black Sea Fleet To Receive New Missile Carriers”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hạm đội Hắc Hải của Nga sẽ được tăng cường lực lượng vào cuối năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố hôm thứ Ba. Ông cho biết hạm đội sẽ nhận được ba tàu mới mang hỏa tiễn hành trình. Thông thường, Shoigu sẽ loan báo các loại vũ khí mới hay sẽ có thêm cái này cái khác trong bối cảnh bế tắc trên chiến trường với dụng ý lên giây cót tinh thần cho quân đội Nga.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin ông Shoigu đưa ra thông báo này trong hội nghị với các Tướng Nga. Hạm đội Hắc Hải sẽ tiếp nhận 3 tàu lớp Karakurt, vốn là những tàu mang vũ khí có độ chính xác cao, cơ quan truyền thông cho biết.

Sự thúc đẩy này được đưa ra sau khi Kyiv cho biết 1/3 tàu chiến của Nga ở Hắc Hải đã bị đánh chìm hoặc vô hiệu hóa kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Ukraine đã tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào nước này của Tổng thống Vladimir Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Ukraine đã tuyên bố sẽ đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của nhà lãnh đạo Nga, nơi hiện đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Mạc Tư Khoa cho các lực lượng của họ ở đây. miền nam Ukraine.

“Để tăng cường tiềm năng chiến đấu của Hải quân, chúng tôi tiếp tục trang bị cho lực lượng này những tàu mang vũ khí chính xác tầm xa. Đặc biệt là các tàu mang hỏa tiễn nhỏ loại Karakurt”, ông Shoigu nói. “Con tàu dẫn đầu của loạt phim này, Cyclone, đã trở thành một phần của Hạm đội Hắc Hải và đang thực hiện thành công các nhiệm vụ được giao.”

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Ba cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga đã trải qua một “tháng tồi tệ” trong tháng 3 sau một loạt cuộc tấn công của Kyiv vào các tàu quý của Putin.

“Hạm đội Hắc Hải của Nga tiếp tục gặp khó khăn”, Bộ này cho biết trên các kênh truyền thông xã hội của mình. “Các chiến binh Ukraine đã làm rất tốt.”

Đầu tháng 3, 5 máy bay không người lái hải quân MAGURA V5 của Ukraine đã tấn công tàu tuần tra Sergey Kotov ở eo biển Kerch, nơi ngăn cách Crimea bị tạm chiếm với Nga, Kyiv cho biết.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết con tàu trị giá 65 triệu Mỹ Kim đã bị hư hại ở đuôi tàu, hai bên trái và phải và cuối cùng bị chìm.

Vài tuần sau, quân đội Kyiv hôm 24/3 cho biết họ đã tấn công hai tàu đổ bộ lớn của Nga là Yamal và Azov trong cuộc tấn công vào thành phố cảng Sevastopol của Crimea. Ukraine cũng cho biết họ đã tấn công vào một trung tâm liên lạc của Nga và các cơ sở hạ tầng không xác định khác.

Ukraine tuyên bố đã tấn công tàu trinh sát Ivan Khurs, hạ thủy năm 2017, trong cùng một cuộc tấn công. Hai hỏa tiễn đã tấn công tàu, hãng tin độc lập Astra của Nga đưa tin, trích dẫn các nguồn tin giấu tên.

Nhiệm vụ của tàu bao gồm cung cấp thông tin liên lạc và kiểm soát hạm đội, tiến hành trinh sát vô tuyến và tác chiến điện tử cũng như giám sát các thành phần của hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của đối phương.

Thuyền trưởng Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân nói với Đài Âu Châu Tự do/Radio Liberty do Hoa Kỳ hậu thuẫn, con tàu đã bị hư hỏng.

Khi Ukraine tăng cường các cuộc tấn công vào Hạm đội Hắc Hải, Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng trước đánh giá rằng Nga đã bắt đầu sơn các tàu ngầm mồi nhử tại các cảng Hắc Hải của nước này nhằm bảo vệ tài sản của mình khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Nga đang ngụy trang các tàu của Hạm đội Hắc Hải bằng sơn đen, “có khả năng khiến các tàu chiến của họ trông nhỏ hơn và trở thành mục tiêu kém hấp dẫn hơn”. “Hình bóng của các con tàu cũng được sơn ở bên các bến cảng, có lẽ nhằm gây nhầm lẫn cho những người điều khiển phương tiện bay không người lái của Ukraine.”

10. Đồng minh yêu cầu tòa án quốc tế buộc Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác ở Ukraine

Hơn 40 quốc gia kêu gọi thành lập tòa án đặc biệt để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh gây ra ở Ukraine tại hội nghị Khôi phục công lý cho Ukraine tổ chức ở Hà Lan vào ngày 2 Tháng Tư.

Hội nghị đề cập đến điểm thứ bảy trong công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, “khôi phục lại công lý”. Hà Lan, nước chủ nhà của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã đồng ý dẫn đầu về điểm này trong kế hoạch hòa bình của Ukraine.

“Chúng tôi sẵn sàng thực hiện mọi bước cần thiết để bảo đảm thủ phạm phải được đưa ra trước công lý. Nếu cần thiết ở cấp độ quốc tế”, Ngoại trưởng Hà Lan Hanke Bruins Slot cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Và tất cả các bước cần thiết để bảo đảm rằng tội ác xâm lược sẽ được giải quyết bởi một tòa án đặc biệt; và Nga phải trả giá cho những thiệt hại mà họ đã gây ra.”

Hội nghị đã công bố tuyên bố chính trị được 44 nước ký kết, lên án hành động gây hấn của Nga ở Ukraine và ủng hộ việc thành lập tòa án đặc biệt để điều tra và truy tố tội ác của Nga.

Tuyên bố cũng kêu gọi Nga bồi thường thiệt hại cho những tội ác gây ra cho người Ukraine và ủng hộ việc xem xét việc sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để trả những thiệt hại này.

Theo tài liệu, Hà Lan đã mở rộng các đề nghị có điều kiện để tổ chức cả tòa án và cơ chế bồi thường.

Bruins Slot thông báo rằng cơ chế bồi thường, chính thức được gọi là Cơ quan ghi danh thiệt hại cho Ukraine, cho phép người Ukraine đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với tài sản của họ do cuộc xâm lược của Nga gây ra. Cô cho biết cơ quan ghi danh hiện đang hoạt động và đã giải quyết hơn 100 yêu cầu bồi thường.

Hội nghị do Bruins Slot chủ trì cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Dilan Yesilgoz và Ủy viên Tư pháp Âu Châu Didier Reynders.

Các quan chức Ukraine đã ghi lại hàng ngàn tội ác chiến tranh do lực lượng Nga gây ra, bao gồm các cuộc tấn công có chủ ý vào dân thường, tấn công vào các địa điểm văn hóa hoặc cơ sở y tế, tra tấn và trục xuất.

Văn phòng Tổng công tố ngày 18 tháng Ba báo cáo rằng Ukraine đã thu thập thông tin trước khi xét xử về hơn 128.000 nạn nhân của tội ác chiến tranh.

11. Tờ Washington Post cho biết Mỹ đã cảnh báo Nga đích danh Tòa thị chính Crocus là mục tiêu tấn công

Chính phủ Mỹ đã cảnh báo Nga rằng địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc Crocus City Hall ở ngoại ô Mạc Tư Khoa là mục tiêu tấn công khủng bố tiềm tàng trong hơn hai tuần trước khi các tay súng nổ súng vào ngày 22 thánh Ba, tờ Washington Post đưa tin hôm 2 tháng Tư.

Vụ xả súng hàng loạt đã giết chết ít nhất 143 người trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Nga kể từ năm 2004. Một nhánh của Nhà nước Hồi giáo có tên ISIS-K đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và các quan chức tình báo Mỹ sau đó đã xác nhận thông tin này.

Dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, tờ Washington Post cho biết, Mỹ đã xác định cụ thể Tòa thị chính Crocus là mục tiêu khả dĩ của IS trong văn bản của họ gởi cho các cơ quan thẩm quyền Mạc Tư Khoa. Tiết lộ này đặt ra câu hỏi về tuyên bố của Điện Cẩm Linh rằng các cảnh báo của Mỹ quá “chung chung” không thể ngăn chặn một cuộc tấn công.

Putin đã công khai bác bỏ những cảnh báo của phương Tây về các cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng là “sự tống tiền hoàn toàn” và những nỗ lực “gây bất ổn cho xã hội của chúng ta” vài ngày trước vụ xả súng hàng loạt.

Putin cũng tiếp tục cố gắng liên kết vụ tấn công với Ukraine, bất chấp tuyên bố của ISIS và thiếu bằng chứng chỉ ra sự liên quan của Ukraine.

Mỹ thường xuyên chia sẻ thông tin tình báo về các cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng với các quốc gia khác theo đúng “nghĩa vụ cảnh báo”, nhưng các chuyên gia nói với tờ Washington Post rằng việc tiết lộ chi tiết về các mục tiêu cụ thể cho một quốc gia đối địch là điều bất thường.

Ngoại lệ có thể liên quan đến rủi ro đối với người Mỹ ở Mạc Tư Khoa. Đại sứ quán Mỹ tại Nga hôm 7/3 đưa ra cảnh báo rằng “những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa” và kêu gọi công dân Mỹ tránh xa các khu vực và địa điểm đông người trong 48 giờ tới. Vương quốc Anh, Canada, Đức và một số quốc gia khác đã đưa ra những tuyên bố tương tự ngay sau đó.

Cảnh báo về Tòa thị chính Crocus không dẫn đến việc tăng cường các biện pháp an ninh tại địa điểm. Đoạn video về các cuộc tấn công cho thấy những kẻ tấn công gặp rất ít sự kháng cự và các đơn vị cảnh sát chuyên trách đã không đến hiện trường cho đến khi các tay súng bỏ chạy.

Iran cũng được tường trình đã cảnh báo Nga về mối đe dọa của một “chiến dịch khủng bố” lớn trên đất Nga trước vụ nổ súng tại Tòa thị chính Crocus.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov hôm 27 tháng Ba cho biết ông Putin đã được thông báo về mối đe dọa khủng bố nhưng ông ấy quyết định để cho nó xảy ra để mưu cầu lợi ích chính trị.