Quan chức hàng đầu của Vatican sắp tới Việt Nam để thảo luận về chuyến thăm của Đức Thánh Cha

Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Tông trưởng ngoại giao Tòa thánh sẽ đến Việt Nam vào tuần tới để soạn thảo kế hoạch cho chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tới quốc gia cộng sản này.

ĐTGM Gallagher sẽ thăm Việt Nam theo lời mời của Hội đồng Giám mục Công Giáo Việt Nam (CBCV) từ ngày 9 đến ngày 14 tháng 4, Cha Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam (CBCV) cho hay.

“Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên cấp Bộ trưởng Ngoại giao”, linh mục cho hay hôm 3/4.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Cha Anthony Nguyễn Đắc Hưng thuộc tổng giáo phận Hà Nội cho hay: “Chúng tôi rất vui mừng vì Đức Tổng Giám Mục Gallagher sẽ đến thăm chúng tôi. Cách đây nhiều năm chúng tôi không dám mơ về một chuyến viếng thăm như vậy,” Cha Hưng, người đứng đầu một nhóm từ thiện, cho biết chuyến thăm của ĐTGM Gallagher xảy ra sau nhiều năm đàm phán giữa Tòa Thánh và Việt Nam.

Cha cho hay thêm rằng chuyến thăm sẽ củng cố mối quan hệ song phương khi quốc gia Cộng sản này, làm nới lỏng các chuẩn mực tôn giáo.

Cha Hưng lưu ý, chính quyền các tỉnh Tây Bắc Điện Biên, Lai Châu và Sơn La, những nơi tôn giáo chưa được công nhận, đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực đối với hoạt động của người Công Giáo địa phương và các nhóm từ thiện của họ.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher và phái đoàn năm thành viên của ngài sẽ gặp gỡ dân chúng địa phương ở Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh và cũng sẽ đến thăm một số cơ sở do Giáo hội điều hành.

Cha cho biết các linh mục được phép xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu tôn giáo ở các tỉnh thành.

Cha Hưng cho biết: “ĐTGM Gallagher sẽ thảo luận việc sắp xếp chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tới đất nước chúng tôi trong một tương lai gần”.

Cha Ignace Nguyễn Bửu Mẫn, người đứng đầu Dòng Phanxicô tại Huế, một thành phố ở miền Trung Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi hy vọng chuyến thăm của ĐTGM Gallagher sẽ giúp chính phủ công nhận sứ mệnh của Giáo hội”.

Cha Mẫn, 72 tuổi hy vọng “Người dân địa phương sẽ được hưởng nhiều quyền tự do tôn giáo hơn khi Việt Nam và Tòa thánh có mối quan hệ tốt đẹp”.

Vào ngày 10 tháng 4, ĐTGM Gallagher sẽ chủ sự một Thánh lễ đặc biệt tại Nhà thờ Chính tòa, Thánh Giuse ở Hà Nội mà cha Hưng cũng sẽ tham dự.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher và phái đoàn năm thành viên của ngài sẽ gặp gỡ người dân địa phương ở Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh và cũng sẽ tham gia cuộc họp hai năm một lần của các giám mục, bắt đầu từ ngày 14 tháng 4 tại Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

ĐTGM, Bộ trưởng Ngoại giao Vatican cũng sẽ đến thăm Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia Hà Nội, bệnh viện này đã hợp tác với Bệnh viện “Hài đồng Giêsu” (Bambino Gesù) tại Rome từ năm 2005.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Vatican đã được cải thiện kể từ khi hai bên thành lập một nhóm làm việc chung vào năm 2009. Tháng 12 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski làm đại diện Đức Thánh Cha thường trú đầu tiên tại Việt Nam.

ĐTGM Gallagher tuyên bố rõ rằng việc Đức Thánh Cha đến Việt Nam, khi hai bên chưa có quan hệ ngoại giao là điều bất thường, “tuy nhiên không vì thế mà loại trừ bất kỳ điều gì ngoại thường!”

Trang Americamagazine.org của Dòng Tên điều hành dẫn lời Đức Tổng Giám Mục vào ngày 26 tháng 3 và cho biết Việt Nam có thể được bổ sung vào chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tới Indonesia, Timor Leste và Papua New Guinea vào đầu tháng 9.

Theo số liệu của chính phủ, Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam có 7 triệu tín hữu, trong đó có 8.000 linh mục và 41 giám mục.

Có khoảng 3.000 giáo xứ Công Giáo, khoảng 7.700 cơ sở do Giáo hội điều hành và 11 chủng viện ở các quốc gia Đông Nam Á này.