Đức Thánh Cha Phanxicô đã thuyên chuyển vị đại diện của Rôma, Đức Hồng Y Angelo De Donatis, sang một chức vụ khác với tư cách là nhà lãnh đạo Tòa Ân Giải Tối Cao của Vatican, Vatican thông báo như trên hôm thứ Bảy.

Đức Hồng Y De Donatis, 70 tuổi, đã giám sát các nhu cầu hành chính của Giáo phận Rôma với tư cách là Hồng Y Giám Quản kể từ năm 2017. Việc tái bổ nhiệm của ngài khiến chức vụ quan trọng là tổng đại diện của Rôma bị bỏ trống cho đến khi Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm người kế vị.

Vatican cũng thông báo vào ngày 6 tháng 4 rằng một trong bảy Giám Mục Phụ Tá của Rôma, là Giám mục Dòng Tên Daniele Libanori sẽ được chuyển sang một chức vụ mới với tư cách là người giám sát Đời sống Thánh hiến của Đức Thánh Cha. Vị giám mục Dòng Tên đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện ra cáo buộc lạm dụng tình dục, tinh thần và tâm lý hàng loạt các nữ tu bởi một nghệ sĩ của Dòng Tên, Cha Marko Rupnik. Được biết, Đức Cha Libanori đã biết về những cáo buộc từ các nữ tu khi đang điều tra Cộng đồng Loyola mà Cha Rupnik đồng sáng lập ở Ljubljana, Slovenia. Cha Rupnik cuối cùng đã bị cách chức khỏi dòng Tên và hiện đang bị Vatican điều tra.

Việc thuyên chuyển Đức Hồng Y De Donatis là động thái mới nhất trong cuộc cải cách lớn của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với Giáo phận Rôma. Năm ngoái, Đức Thánh Cha đã ban hành một sắc lệnh giảm thiểu vai trò của vị Giám quản Rôma và tập trung việc quản lý giáo phận dưới sự kiểm soát chính thức của giáo hoàng với tư cách là giám mục Rôma.

Với vai trò mới là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, Đức Hồng Y De Donatis sẽ phục vụ với tư cách là nhà lãnh đạo tòa án Vatican phụ trách các vụ án liên quan đến vạ tuyệt thông và các tội nghiêm trọng, bao gồm cả những tội chỉ được Tòa Thánh xá tội. Vì lý do này, Tòa Ân Giải được gọi là tòa án thương xót.

Đức Hồng Y De Donatis kế nhiệm Đức Hồng Y Mauro Piacenza, 80 tuổi, người sẽ nghỉ hưu với tư cách là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao sau hơn một thập kỷ đảm nhiệm chức vụ này.

Trong tư cách là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, Đức Hồng Y De Donatis sẽ có một đặc quyền độc đáo trong mật nghị có thể diễn ra. Khi Tòa Thánh rơi vào tình trạng trống tòa sau khi Đức Giáo Hoàng qua đời hoặc thoái vị, các nhà lãnh đạo của các cơ quan trung ương Tòa Thánh sẽ tự động bị ngưng chức. Điều đó không áp dụng cho vị Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao.

Hồng Y Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao cũng là một trong những Hồng Y cử tri duy nhất có thể giao tiếp với những người bên ngoài Cơ Mật Viện để hoàn thành nhiệm vụ của mình - một đặc quyền chỉ được chia sẻ bởi Hồng Y Giám quản của Rôma và thống đốc Quốc gia Thành Vatican.

Đức Hồng Y De Donatis sinh ra ở thị trấn Casarano phía đông nam nước Ý ở Apulia, Ý, vào ngày 4 Tháng Giêng năm 1954. Ngài học triết học ở Rôma tại Đại học Giáo hoàng Latêranô và thần học tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô, nơi ngài nhận bằng cử nhân thần học luân lý. trước khi được thụ phong linh mục tại Giáo phận Nardò-Gallipoli ở miền nam nước Ý vào năm 1980.

Ba năm sau, Cha De Donatis được nhập tịch vào Giáo phận Rôma, nơi trong ba thập kỷ tiếp theo, ngài phục vụ với tư cách là linh mục quản xứ, giám đốc văn phòng giáo sĩ giáo phận và giám đốc linh đạo của Đại chủng viện Giáo hoàng Rôma.

Vào năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn Cha De Donatis để giảng các bài linh thao Mùa Chay cho Giáo triều Rôma trong khóa tĩnh tâm kéo dài một tuần của Giáo triều Rôma ở Ariccia. Một năm sau, Đức Thánh Cha bổ nhiệm và đích thân tấn phong Cha De Donatis làm Giám Mục Phụ Tá của Rôma.

Với việc được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Giám quản Rôma vào năm 2017, Đức Giám Mục De Donatis đã trở thành người đầu tiên trong nhiều thế kỷ được bổ nhiệm làm Giám quản của Rôma khi chưa phải là Hồng Y. Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong ngài làm Hồng Y vào năm sau trong công nghị tháng 6 năm 2018.

Trong đại dịch COVID-19, vào ngày 12 tháng 3 năm 2020, Đức Hồng Y De Donatis đã đóng cửa tất cả các nhà thờ ở Rôma không cho công chúng vào, trước khi hủy bỏ quyết định và mở cửa các nhà thờ một ngày sau đó, theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô

Một năm sau, Giáo hoàng Phanxicô ra lệnh kiểm toán Giáo phận Rôma vào tháng 6 năm 2021, trong đó tổng kiểm toán của Tòa thánh đã sàng lọc sổ sách kế toán, sổ ghi danh và các hiệp hội hợp tác.

Đức Hồng Y De Donatis và ban lãnh đạo Giáo phận Rôma cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội trên diện rộng sau khi ban hành một lá thư vào tháng 9 năm 2023 ca ngợi trung tâm nghệ thuật và thần học do Cha Marko Rupnik, cựu linh mục Dòng Tên và nghệ sĩ bị cáo buộc lạm dụng tinh thần, tâm lý và tình dục các nữ tu thành lập.

Thông báo của Vatican về việc thuyên chuyển Đức Hồng Y De Donatis được đưa ra một ngày sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm một giáo xứ ở quận 11 của Rôma để trò chuyện kín với các linh mục Rôma về các vấn đề mục vụ mà giáo phận đang phải đối mặt. Vatican News mô tả cuộc gặp gỡ này là một phần trong “chuyến thăm định kỳ tới giáo phận của Đức Thánh Cha Phanxicô”.


Source:National Catholic Register