BATON ROUGE -- Lúc 3:45pm Chúa nhật 11/9/05. Đặc Sứ của ĐTC Beneđictô XVI đã đến thăm Trung Tâm Tạm Cư Tu Hội Tận Hiến & Giáo xứ Thánh Antôn Lê văn Phụng tại Baton Rouge, LA.

Phái đoàn Đặc sứ Tòa Thánh thăm Tận Hiến ở Baton Rouge
Phái đoàn gồm có: Đức TGM Josef Cordes, Đặc sứ của ĐTC, Đức Hồng Y McCarrick, TGM Washington, Đức Cha Alfred Hughes, TGM New Orleans, Đức Cha Philip Hannan, Cựu TGM New Orleans, Đức Cha Robert Muench, GM Baton Rouge, Đức Cha Morin và Đức Cha Carmen, Giám mục Phụ tá New Orleans, Cha Snesder, Chủ tịch Cơ quan Bác Aùi Công Giáo thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, cùng một số nhân viên thuộc các Văn phòng giáo phận Baton Rouge.

Phái đoàn bước vào hội trường giữa tiếng vỗ tay vang rền của 300 đồng bào Việt Nam, nạn nhân của Trận Bão Katrina. Mọi người đồng ca bài O Beautiful America, lời Mỹ và Việt, trong khí thế rất hào hùng.

Sau đó Cha Phạm Hữu Tâm, phối trí viên của buổi gặp gỡ, giới thiệu Cha Phanxicô Nguyễn Hải Minh, Giám đốc Trung Tâm Tạm Cư, chào mừng quý Đức Cha và phái đoàn. Ngài nói: Thật là niềm vui và vinh dự cho những nạn nhân Trận Bão Katrina tại Trung Tâm Tạm Cư này được đón tiếp Đặc sứ của ĐTC và quý Đức Cha đến thăm. Trong hoàn cảnh đáng thương này, sự hiện diện của những vị lãnh đạo cao cấp của Giáo Hội hoàn vũ và địa phương nói lên lòng ưu ái và quan tâm đặc biệt của Giáo Hội đối với những người gặp hoạn nạn, bất kể lương hay giáo.

Tiếp đến Cha Tâm trình bày sơ qua về việc thành lập Trung Tâm và những sinh hoạt chính của Trung Tâm (xin xem bài Lịch Sử Trung Tâm Tạm Cư). Rồi Đức TGM Cordes ngỏ lời với đồng bào. Ngài nói cách nay 02 năm, Ngài có dịp sang thăm Việt Nam, và được chứng kiến tận mắt những sinh hoạt kinh tế, xã hội và chính trị, tôn giáo tại VN. Hôm nay ngài đại diện ĐTC Beneđictô XVI đến thăm và ủy lạo đồng bào. Ngài nói Giáo Hội hoàn vũ và địa phương, cũng như giáo xứ và cộng đoàn, cùng cố gắng làm việc chung để xoa dịu nỗi thương đau của các nạn nhân Bão Katrina. Ngài nói thêm, chính niềm tin của chúng ta vào Đức Kitô là yếu tố mạnh nhất giúp chúng ta đương đầu với những thách đố hiện nay. Sau đó, ngài hát một bài hát tiếng Việt, mọi người vỗ tay tán thưởng dù không hiểu đó là bài gì.

Tiếp đó, Đức Cha Muench và Đức Cha Hughes lên phát biểu cảm tưởng. Đặc biệt Đức TGM Philip Hannan, mặc dù đã 90 tuổi, xem ra vẫn còn sung sức, đã lên tiếng rất hùng hồn. Đại khái ngài nói 30 năm trước, chính Ngài đã bảo trợ người Việt Nam đến New Orleans; giáo phận đã cố gắng giúp đỡ đồng bào VN định cư trong miền đất New Orleans. Ngài rất hãnh diện về việc bác ái này. Ngược lại, người Việt Nam cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho giáo phận N.O., cách riêng về gia sản tinh thần và nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ. Những tràng pháo tay vang rền như pháo tết.

Cha Tâm thưa với Đức Cha Hughes: “Đại đa số những người sống trong Trung Tâm là con cái của Đức Cha, chúng con thay Đức Cha chăm sóc cho họ, chúng con sẽ gửi bill cho Đức Cha sau.” Đức Cha Hughes pháo lại, “Tôi bây giờ cũng là người không nhà (homeless), chẳng có gì để trả hết.” Mọi người cười rộ.

Kết thúc mọi người đồng ca bài Amazing Grace (Nguồn Vui Ơn Thánh), một câu Mỹ, 01 câu Việt, rất cảm động. Sau đó, mọi người dành ít phút im lặng để tưởng niệm những người đã hy sinh trong biến cố 9/11, mà hôm nay là ngày kỷ niệm năm thứ tư. Các giám mục ban phép lành cho đồng bào. Mọi người đồng ca bài VIỆT NAM, VIỆT NAM, NGHE TỪ VÀO ĐỜI.. .

Các giám mục đến gặp riêng đồng bào, chuyện trò thân mật, rất cởi mở và vui vẻ. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt mọi người, tạm quên đi những lo âu và giao động. Một người Việt Nam sau đó bày tỏ cảm tưởng với Cha Việt Hưng, “Hôm nay chắc cha vui lắm, vì Trung Tâm Tận Hiến đón tiếp toàn những bậc vị vọng trong Giáo Hội. Có lẽ chưa bao giờ Tận Hiến được vinh dự như hôm nay.” Một Người khác, “Sau cùng Trại Tạm Cư này đã dược cả Giáo quyền và chính quyền nhìn nhận! Cha bằng lòng chứ!”

Tôi đã nhìn thấy niềm hy vọng trên gương mặt của những đồng bào vẫn còn phảng phất những nét lo âu.

Baton Rouge ngày 11/9/2005

(Trích trang nhà Tận Hiến)