Kuala Lumpur 06/12/05 - Hôm nay tại bang Pengkalan Pasir của Mã Lai diễn ra cuộc bầu cử nghị viên. Theo các nhà phân tích thời sự đảng Hồi Giáo Liên Mã Lai có thể mất quyền kiểm soát bang này.

Đảng Hồi Giáo Liên Mã Lai nắm quyền kiểm soát bang này từ năm 1990 và đã áp dụng những chính sách nghiêm khắc như cấm các thẩm mỹ viện được hoạt động, cấm bài bạc, cấm các buội trình diễn có nữ ca sĩ hát, buộc phụ nữ phải ăn mặc theo luật Hồi Giáo.

Đối với những nhà lãnh đạo đảng Hồi Giáo Liên Mã Lai, cuộc bầu cử này sẽ cho thấy dân chúng có còn ủng hộ xã hội Mã Lai được điều hành theo luật Hồi Giáo hay không. Giáo sĩ Hồi Giáo cao cấp nhất ở tiểu bang này là ông Nik Abdul Aziz Nik Mat tuyên bố cuộc bầu cử này quyết định số phận đảng Hồi Giáo Liên Mã Lai.

Hiện nay quốc hội bang này gồm 45 thành viên trong đó 23 thành viên thuộc đảng Hồi Giáo Liên Mã Lai, 21 thuộc Mặt Trận Quốc Gia và một ghế trống. Đảng Mặt Trận Quốc Gia mặc dù cũng gồm đa số người Hồi Giáo, nhưng cũng có nhiều thành phần là người Tàu và Ấn Độ. Họ theo đuổi chính sách xã hội tục hóa. Đảng Mặt Trận Quốc gia hứa sẽ xây trường đại học, giúp các làng nghèo vì bang Kelantan là bang nghèo khó nhất Mã Lai.

Đảng Hồi Giáo Liên Mã Lai chiếm ưu thế vào những năm của thập niên 90 nhưng từ đó uy tín đảng suy sụp dần vì dân chúng ủng hộ chính quyền trung ương áp dụng một chính sách Hồi Giáo dung hòa hơn.