Washington: Đại Tướng Thủy Quân Lục Chiến Peter Pace, đã nhậm chức Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Lực Hoa Kỳ vào hồi tháng 9/2005, đã nói đến cảm nghiệm qua biến cố Tết Mậu Thân 1968 tại Huế và sự phó thác vào Thiên Chúa quan phòng qua cuộc sống hằng ngày của Đại Tướng với các thính giả Công Giáo vào ngày Thứ Sáu 21/4/2006 tại Washington trong buổi lễ nhận huân chương.

Nói với các thành viên và cử tọa của Tổ Chức John Carroll là một tổ chức Giáo Dân Công Giáo có trụ sở tại Washington, Đại Tướng nói: "Niềm tin của tôi là một Thiên Chúa và Người đã hoạch đinh cho tôi một chương trình, đó là một ảnh hưởng trầm lặng chính yếu trong cuộc đời tôi".

Đại Tướng Pace đã được trao huân chương Carroll trong một buổi dạ tiệc hàng năm được tổ chức tại Khách Sạn "Bốn Mùa" (Four Seasons Hotel) tại Washington.

"Tôi đứng trước quý vị đây như một người biết ơn... một người thực sự tin rằng giải thưởng này là kỳ vọng đến việc chỉ huy trong tương lai." Những huân chương Carroll được trao hàng năm cho những ngườì phục vụ nổi bật trong xã hội với sự cam kết niềm tin của họ.

Những huân chương Carroll năm 2006 cũng còn được trao cho Đức Tổng Giám Mục Edwin F. O'Brien, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Quân Lực Hoa Kỳ, Thẩm Phán John Facciola, Ủy Viên Công Tố đại diện cho Chính Phủ Liên Bang cho Tòa Án địa phương Columbia, và cựu Giám Đốc Tổ Chức John Carroll.

Đức Ông Peter Vaghi, Linh Mục Chánh Xứ Little Flower tại Bethesda, Md., và cũng là Linh Mục Tuyên Úy của Tổ Chức John Carroll cho biết rằng: "Điều nổi bật nơi Đại Tướng Pace là Đại Tướng minh chứng đến đức tin Công Giáo và đức tin đã ảnh hưởng thế nào đến cuộc đời của Đại Tướng. Đại Tướng nói về đức tin tự đáy lòng mình".

Đại Tướng Peter Pace là một sĩ quan Thủy Quân Lục Chiến đầu tiên phục vụ với chức vụ cao nhất trong quân binh chủng Hoa Kỳ, và khi Đại Tướng nói đến đức tin của Đại Tướng "nó chạm đến dòng máu Italia đang lưu truyền trong con tim tôi".

Thật vậy, cậu Peter Pace sinh ra trong một gia đình di dân người Ý vào ngày 5/11/1945 tại Brooklyn, New York và lớn lên tại Bogota, N.J., nơi cậu Pace đã theo học trường công lập và theo học những lớp giáo lý tại trường của các Nữ Tu Dòng Ba Phan Sinh.

Cùng mang số phận như những người di dân Việt Nam, làm lụng vất vả để lo tương lai và giáo dục niềm tin cho con cái, Đại Tướng Pace bày tỏ " được lớn lên, chúng tôi (những người con) biết rằng chúng tôi không có nhiều tiền. Những gì tôi đã biết được đó là tôi được yêu thương. Bố Mẹ tôi đã hy sinh cho 4 người con của mình".

Sau khi tốt nghiệp trung học, cậu Peter Pace tòng quân và được huấn luyện tại trường Võ Bị Hải Quân ở Annapolis, Md,. trước khi gia nhập binh chủng Thủy Quân Lục Chiên (bộ đội miền Bắc gọi là Lính thủy đánh bộ). Sau khi tốt nghiệp, Peter Pace được gởi đi tham chiến tại Cố Đô Huế ở Việt Nam đụng độ trong trận Tết Mậu Thân vào năm 1968 vừa lúc bước qua tuổi đời 23 với quân hàm Trung Úy. Được giữ chức vụ Trung Đội Trưởng của Trung Đội Thủy Quân Lục Chiến đánh sáp lá cà đi vào giữa lòng địch, là trung đội đã trải qua quá nhiều sự hy sinh nhân mạng và nhiều binh sĩ bị thương tích. Trung Úy Peter Pace là vị Trung Đội Trưởng thứ ba, mà chỉ trong vài tuần lễ, 2 vị Trung Đội Trưởng trước Peter Pace đã hy sinh.

Trong buổi nói chuyện trong ngày lễ nhận huân chương tại Washington, Đại Tướng Peter Pace đã kể lại, "Trung Đội tôi có 158 người, 155 người trong chúng tôi đã hy sinh hay đã bị thương". Và chính trong cuộc chiến thập tử nhất sinh tại Huế, mà từ đó trở đi Đại Tướng đã chứng minh rằng Thiên Chúa đã an bài cho cuộc đời của Đại Tướng. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5/2005, Đại Tướng cũng đã kể lại kinh nghiệm này và đó không phải là một lần nhưng là một kinh nghiệm mà Đại Tướng đã cảm nghiệm và mang theo suốt cuộc đời, tin rằng Thiên Chúa đã giữ gìn và an bài cho Đại Tướng.

Đại Tướng Pace đã tốt nghiệp với bằng cao học Điều Hành Thương Nghiệp tại Đại Học George Washington và đã tham dự Đại Học Quốc Gia Harvard và các chương trình an ninh quốc tế cho các cấp lãnh đạo. Từ khi trở về sau khi phục vụ trên chiến trường Việt Nam, Peter Pace đã giữ chức vụ sĩ quan tuyển mộ tân binh Thủy Quân Lục Chiến, sĩ quan chỉ huy và khoa trưởng Trường Võ Bị Thủy Quân Lục Chiến và chỉ huy trưởng Lực Lượng Thủy Quân Lục Chiến tại Quantico, Va.

Đại Tướng đã được bổ nhiệm trong Bộ Tổng Tham Mưu tại Seoul, Nam Hàn và chỉ huy trưởng các lực lượng lục quân. Từng phục vụ tại Somalia với quyền chỉ huy trưởng lực lượng Thủy Quân Lục Chiến rồi giữ chức vụ chỉ huy trưởng lực lượng đặc biệt được đổ bộ đến Mogadishu vào năm 1993. Trong công tác đặc nhiệm đó, 18 binh sĩ đã tử trận và đó là nội dung của một cuốn sách và sau này được dàn dựng thành một cuốn phim khá nổi tiếng mang tên "Black Hawk Down".

Peter Pace cũng đã giữ chức vụ Chỉ Huy Trưởng Quân Lực Hoa Kỳ tại Nhật Bản, và sau đó được bổ nhiệm làm Chỉ Huy Trưởng Quân Đoàn Thủy Quân Lục Chiến tại Đại Tây Dương và tại Âu Châu.

Đại Tướng Peter Pace đã ghi nhận rằng Đại Tướng đã hứa với Thiên Chúa là Đại Tướng sẽ ở lại phục vụ trong Lực Lượng Thủy Quân Lục Chiến cho tới khi Thiên Chúa ra dấu chỉ để ông từ chức và hứa phục vụ "cho tới khi tôi không còn được trọng dụng".

Đại Tướng cũng thường nhắc tới lời của người mẹ thường nói với Đại Tướng khi còn thuở bé: "Thiên Chúa sẽ không bao giờ trao cho con nhiều hơn những gì con có thể tự lực". Nhớ tới những lời chỉ dạy của người mẹ đã nâng đỡ cho công việc hằng ngày của Đại Tướng và Đại Tướng luôn luôn khắc ghi rằng với sự giúp đỡ của Thiên Chúa "tôi có thể làm được bất cứ cái gì tôi phải làm".