Shanghai 09/06/06 – Sau khi các rạp hát ở Trung Quốc chiếu phim the Da Vinci Code được 2 tuần, thu được một số tiền nhỏ vào khoảng 11 triệu Mỹ Kim, thì đột nhiên chính quyền Trung Quốc ra lệnh cấm các rạp hát không được tiếp tục chiếu phim này.

Trong khi giám đốc các rạp hát cho rằng động lực cấm là do lòng muốn tôn trọng tâm tình tôn giáo của người dân, thì chính quyền cho rằng các rạp hát cần dành thời giờ chiếu phim do Trung Quốc sản xuất để thúc đẩy sự phát triển cho kỹ nghệ này.

Trước tin cấm chiếu phim The Da Vinci Code, tờ Trung Hoa Nhật Báo giải thích là vì có sự yêu cầu của các giám đốc rạp với lý do có quá ít khán giả. Vào ngày 17 tháng 5 vừa qua, khi phimThe Da Vinci Code được chiếu thử ở Bắc Kinh, thông tấn Xinhua của nhà nước đã nhiệt liệt ca ngợi cuốn phim này. Họ quảng cáo rằng, phim do những ngôi sao thượng thặng thủ diễn, lấy cốt truyện từ cuốn tiểu thuyết đã bán được hơn 40 triệu ấn bản thì chắc chắn phim sẽ đạt được thành công vang dội. Hãng thông tấn đã chế riễu những người phản đối phim là cổ hủ.

Theo giới phân tích, chính quyền Trung Quốc cũng muốn cho chiếu phim The Da Vinci Code để bội lọ tôn giáo, nhưng một mặt thấy phim The Da Vinci Code không ăn khách, mặt khác, không muốn tạo cho dân chúng tiền lệ thích xem phim ngoại quốc nên đã ra lệnh cấm chiếu phim này.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Công Giáo, Tin Lành, Hồi Giáo, kể cả tổ chức Công Giáo Yêu Nước ở Trung Quốc đã phản đối việc chính quyền cho chiếu phim này.