KHÓA BỒI DƯỠNG THÁNH CA 2006 TẠI GIÁO PHẬN MỸ THO

Được sự quan tâm và yêu thương của Đức Giám mục giáo phận, Khoá Bồi Dưỡng Thánh Ca 2006 đã diễn ra từ ngày Thứ Hai (10/7/2006) đến sáng Thứ Bảy (15/07/2006) tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Mỹ Tho.

Các học viên tham dự khóa bồi dưỡng thánh ca tại Mỹ Tho
Buổi khai mạc được diễn ra vào lúc 14 giờ chiều ngày Thứ Hai trong bầu khí vui tươi. Các ca viên đã tập hát sinh họat trước đó 15 phút để chào đón quý Cha đến tham dự khai mạc khóa học. Sau bài hát chào mừng, một bạn ca viên đại diện chúc mừng và cám ơn Đức Cha, quý Cha. Sau đó Cha giám đốc Trung tâm Mục vụ Giuse Bùi Văn Hoàng đã ban lời huấn từ đầy yêu thương cũng như khích lệ, động viên các ca viên luôn cố gắng học tập thật tốt trong những ngày này.

Như thông lệ hàng năm, Khóa Bồi Dưỡng Thánh Ca được tổ chức vào mùa Hè để các ca viên trong giáo phận sắp xếp việc học ở trường cũng như công việc ở giáo xứ cho thuận tiện hơn. Tính đến nay, Khóa Bồi Dưỡng Thánh Ca đã ra đời hơn 10 năm, có hơn 400 ca viên được Ban Thánh Nhạc giáo phận cấp chứng chỉ đạt yêu cầu để phục vụ ca đòan trong giáo xứ. Mục đích của Khóa Bồi Dưỡng là giúp các ca viên trong giáo phận học hỏi và nâng cao kiến thức Thánh Nhạc Thánh Ca trong cử hành Phụng vụ. Để được cấp giấy chứng nhận, mỗi ca viên phải tham dự đủ liên tục 3 khóa học, mỗi khóa kéo dài 1 tuần lễ vào mỗi dịp Hè. Chương trình học gồm các môn: Nhạc lý, Thanh nhạc, Ca trưởng, Đệm đàn và Thánh Nhạc trong Phụng Vụ. Năm nay có 180 học viên tham dự Khóa BồI Dưỡng, tuổi từ 15 đến 55, hiện là ca viên, ngườI đệm đàn, hoặc ca trưởng tại các giáo xứ trong giáo phận được các Cha Sở tuyển chọn gởi về học.

Trưởng Ban Huấn Luyện năm nay là Cha Luy Nguyễn Trí Hướng (thay Cha Phêrô Nguyễn Phước Tường vừa bình phục sau một cơn bệnh hiểm nghèo, hiện còn đang tĩnh dưỡng để phục hồi sức khoẻ), cùng với sự cộng tác của quý Cha, và tu sĩ trong giáo phận: Cha Phêrô Nguyễn Văn Vĩnh, Cha Dom. Nguyễn Thanh Liêm, cha JB. Nguyễn Tấn Sang, Dì Tổng Phụ Trách Dòng MTG Tân An Đinh Thị Mát. Hỗ trợ cho ban huấn luyện của giáo phận là hai khuôn mặt nổi tiếng: Cha Nhạc sư Kim Long, Phó Ban Thánh Nhạc toàn quốc thuộc HĐGMVN, và Nghệ Sĩ Ưu Tú Quốc Trụ, nguyên Trưởng khoa Thanh nhạc, Nhạc viện Tp. HCM.

Đăc biệt giữa khóa học, Đức Giám Mục giáo phận Phaolô Bùi Văn Đọc đã đến thăm và dâng thánh lễ cầu nguyện cho các ca viên. Dựa vào bài đọc Kinh Thánh trong thánh lễ Thứ Năm (tuần 14 thường niên), Đức Cha đã nhắn nhủ các học viên cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa đốI vớI con ngườI, qua những diễn tả rất gần gũi của Sách Thánh: Chúa nựng ta như nựng trẻ em, Chúa cúi xuống gần ta, đút cho ta ăn, v.v…. Khi đã cảm nhận được tình yêu của Chúa, con người sẽ thấy mình có bổn phận phải cảm tạ, chúc tụng Ngài. Các ca viên là những người góp lời ca tiếng đàn để cảm tạ và chúc tụng Chúa trong khi cử hành phụng vụ, nhưng cũng phải là những người biết dâng cả cuộc sống tốt lành của mình để cảm tạ và chúc tụng Chúa.

Sau sáu tiết học mỗi ngày, các ca viên còn có những lúc sinh hoạt vui, tạo sự liên đới anh em trong giáo phận, cũng như tinh thần được thỏai mái sau những giờ học căng thẳng ở lớp.

Về mặt thiêng liêng, ngòai Kinh Sáng và Thánh Lễ mỗi ngày, các ca viên còn có giờ Viếng Thánh Thể ban trưa, và mỗi tối có buổi cử hành đạo đức: Thứ Hai Chầu Mình Thánh Chúa, Thứ Ba lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải, Thứ Tư cầu nguyện kiểu Đông Phương, Thứ Năm lần hạt kết hợp với Chầu Thánh Thể.

ĐGM Bùi Văn Đọc đã dâng lễ cầu nguyện cho các ca viên
Buổi cầu nguyện kiểu Đông Phương được tổ chức với một hình thức mới, khung cảnh mới, nhằm giúp các học viên dễ dàng cầu nguyện hơn. Chủ đề cầu nguyện là YÊU ĐẾN CÙNG nhằm giúp các bạn khám phá ra tình yêu của Chúa Giêsu, qua đó các bạn sẽ nhìn lại đời sống yêu thương của mình đối với tha nhân. Khung cảnh cầu nguyện là thập giá được dựng trên đồi cát. Xung quanh có nến và trang trí theo lối Đông Phương để tạo sự gần gũi khi cầu nguyện. Cả buổi cầu nguyện chỉ dùng ánh nến, và mọi người vây quanh Thánh Giá Chúa với tư thế tự do: ngồi, quỳ, đứng…. Buổi cầu nguyện đã diễn ra trong bầu khí thật trang nghiêm và sốt sắng. Lời Chúa và những bài Thánh Ca quen thuộc là nền tảng để mọi người đi dần vào sự gặp gỡ thân mật với Chúa. Với nhạc nền đã được chọn lọc, các học viên đã cầu nguyện tự phát thật cảm động. Các bạn nói lên những ưu tư, lo lắng, niềm vui, nỗi buồn trong môi trường các bạn đang sống, các bạn cầu nguyện cho bản thân, cho gia đình, giáo xứ, giáo phận và cho quê hương. Cầm nến trên tay, các bạn đã hát vang bài Vào Đời để kết thúc cho buổi cầu nguyện như là một lời sai đi mà Chúa đã trao cho các bạn. Buổi cầu nguyện kết thúc trong bầu khí sâu lắng và rất nhiều học viên đã ở lại bên Thánh Giá Chúa cầu nguyện riêng cho đến 21 giờ đêm.

Trước khi bế mạc khóa học, các bạn đã trải qua kỳ thi theo từng môn học vào sáng Thứ Sáu. Ban Thánh Nhạc năm nay đã cấp giấy chứng nhận cho 21 ca viên đã hòan thành chương trình học 3 năm để về phục vụ cho giáo xứ của mình. Chiều ngày thứ Sáu các bạn đã đúc kết, chia sẻ, rút kinh nghiệm về những ngày học vừa qua. Tối Thứ Sáu là buổi giao lưu chia tay với 10 tiết mục trình diễn văn nghệ, tuy đơn sơ nhưng đặc sắc, của 10 tổ học viên.

Khoá Bồi Dưỡng Thánh Ca 2006 bế mạc bằng Thánh Lễ tạ ơn sáng Thứ Bảy, do cha Tổng Đại Diện Phêrô Hồ Bản Chánh chủ sự. Sau Thánh Lễ, Ngài đã thay mặt Đức Giám Mục trao chứng chỉ tốt nghiệp cho 21 học viên.

Nhìn chung khóa học năm nay được tổ chức chu đáo về nhiều mặt. Ca viên tham dự khóa học đã được chọn lọc từ các giáo xứ, chương trình học hợp lý theo mọi trình độ, ban giảng huấn nhiệt tình và có nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt được sự quan tâm rất chu đáo của Cha giám đốc Trung Tâm Mục Vụ, các ca viên đã có những ngày học rất an tâm, thỏai mái về tinh thần và sức khỏe rất tốt.

Nhìn lại chặng đường đi qua hơn 10 năm, với tinh thần yêu thương và phục vụ, Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ trong giáo phận đã cố gắng không ngừng động viên, hướng dẫn, dạy dỗ, nhằm giúp các ca viên ý thức hơn trong việc tham dự cử hành Phụng vụ nói chung và Thánh nhạc trong Phụng vụ nói riêng. Vì thế phần còn lại là sự cộng tác nhiệt thành nơi các ca viên đã tham gia khóa học. Rất mong các bạn hãy đem những kiến thức mà mình đã thu góp ở các khóa học về phục vụ cho giáo xứ, hầu mỗi ngày Danh Chúa được cả sáng hơn.