Vatican -
Đức Thánh Cha chào anh chị em tín hữu
Đức Thánh Cha làm phép dầu
Các Đức Giám Mục
Các Vị Hồng Y
Các linh mục lặp lại lời khấn
Sáng thứ Năm 5/4/2007, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã chủ sự Lễ Dầu bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô. Cùng đồng tế với Đức Thánh Cha trong thánh lễ lúc 9h30 sáng còn có hơn 60 vị Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục thuộc các cơ quan trung ương của Tòa Thánh tại Vatican và gần 2000 linh mục tại Rôma với sự hiện diện của hơn 10000 tín hữu. Thánh lễ Dầu gồm có hai phần chính là phần các linh mục lặp lại lời khấn ngày chịu chức và phần làm phép dầu dành cho tân tòng, cho bệnh nhân và dầu dùng trong các cử hành Phụng Vụ khác. Các bình dầu đã được chứa trong những bình bằng bạc lớn – bình dầu dành cho tân tòng đã được hai bạn trẻ Nhật Bản, những tân tòng sắp được lãnh nhận bí tích giải tội khiêng lên trên bàn thờ.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã nêu bật tính chất biểu tượng của phẩm phục trắng, tượng trưng cho sự tinh tuyền, mà hơn 2000 linh mục Rôma đang mặc trong thánh lễ. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân là “y phục” mà chúng ta sẽ mặc khi dự tiệc trên trời. Thật vậy, chỉ có tình yêu Thiên Chúa “mới tẩy sạch được y phục không tinh tuyền của chúng ta”, và dù đêm đen trong chúng ta có tăm tối đến đâu, tình yêu Thiên Chúa cũng biến đổi chúng ta trong ‘ánh sáng của Chúa’.

Đức Thánh Cha cảnh cáo: "Người không có tình yêu là con người với một đêm đen mịt mù bên trong. Bóng đêm vĩnh cửu được đề cập trong Phúc Âm chỉ là những phản ánh của sự tối tăm trong tâm hồn con người”.

Đức Thánh Cha nói: “Thánh Phaolô đã minh nhiên dùng hình ảnh của y phục khi đề cập đến Phép Rửa: ‘Bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô, đều mặc lấy Đức Kitô’ (Gl 3:27). Đây là điều chúng ta thực hiện trong Phép Rửa Tội: Chúng ta mặc lấy Chúa Kitô. Ngài ban cho ta y phục của Ngài không phải là thứ gì bên ngoài vì mặc lấy Chúa Kitô nghĩa là chúng ta tiến vào sự hiệp thông mật thiết với Ngài”

“Chúa Kitô mặc lấy y phục chúng ta là đau khổ và niềm vui của kiếp người, đói, khát, lo lắng, hy vọng và thất vọng, sợ hãi cái chết; tất cả mọi buồn sầu của chúng ta cho tới khi nhắm mắt lìa đời. Và Ngài ban cho chúng ta y phục của Ngài”.

“Thần học về Phép Rửa này lại quay trở lại với một sự nhất quán mới trong bí tích truyền chức thánh. Như trong Phép Rửa, là điều dẫn tới sự trao đổi y phục, số phận và một sự hiệp thông mật thiết với Đức Kitô, bí tích truyền chức thánh cũng là một sự trao đổi. Khi ban các phép Bí Tích, linh mục hành động và phát ngôn trong danh Chúa Kitô. Trong những mầu nhiệm thánh này, vị linh mục không đại diện hay nói cho chính mình nhưng đại diện và nói cho Người Khác: Chúa Kitô”.

Trong khi cử hành bí tích truyền chức thánh “Giáo Hội làm cho thực tại ‘y phục mới’ này trở nên hữu hình và động chạm đến được bằng cách mặc cho các linh mục các phẩm phục Phụng Vụ. Cử chỉ bên ngoài này làm lộ ra biến cố bên trong và những nghĩa vụ đi kèm: Mặc lấy Chúa Kitô, dâng hiến cho Ngài như Ngài đã trao ban chính Ngài cho ta”.

“Biến cố ‘mặc lấy Chúa Kitô’ được thể hiện lặp đi lặp lại trong mỗi thánh lễ khi chúng ta mặc các phẩm phục Phụng Vụ. Việc mặc các phẩm phục này là điều vượt xa một cử chỉ bề ngoài. Đó là câu trả lời ‘Xin Vâng’ của chúng ta trước các thừa tác vụ của mình”.

“Khi chúng ta cử hành Phụng Vụ nhân danh Chúa Kitô, chúng ta nhận thức được chúng ta còn xa Ngài biết là chừng nào; bao nhiêu là dơ bẩn tồn tại trong đời ta. Chỉ có Ngài mới có thể trao cho chúng ta những y phục cho những ngày lễ hội, biến chúng ta trở nên xứng đáng chủ tọa Bàn Tiệc của Ngài, xứng đáng được phục vụ Ngài”.

Để cử hành xứng đáng thánh lễ, Đức Thánh Cha đã đề cập đến “kỷ luật của giác quan và ý nghĩ”. Ngài nói: “Ý nghĩ của tôi không nên lo lắng chuyện nọ chuyện kia như những ưu tư hàng ngày và những trông đợi thường có. Mắt tôi và tai tôi không nên bị cuốn hút bởi điều tôi thấy trong nhà thờ. Thay vào đó, tim tôi nên lặng lẽ mở ra cho Lời của Chúa và tập trung trong lời nguyện của Giáo Hội sao cho những ý nghĩ của tôi có thể được hướng dẫn bởi lời Chúa và kinh nguyện. Tim tôi phải hướng về Chúa đang ngự giữa chúng ta”. Đức Thánh Cha nhấn mạnh “Nếu tôi hướng về Chúa khi tôi lắng nghe, nói năng và hành động, tôi sẽ lôi kéo dân chúng vào sự hiệp thông với ngài”.

Sau bài giảng của Đức Thánh Cha, các vị Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục và các linh mục hiện diện đã lặp lại các lời đã hứa trong ngày thụ phong linh mục: sống kết hiệp sâu xa với Chúa Giêsu - mẫu gương của các linh mục, từ bỏ mình, và tái quyết tâm thi hành các nhiệm vụ thánh, trung thành phân phát các mầu nhiệm Thiên Chúa nhờ việc cử hành thánh lễ và các hoạt động mục vụ khác, chu toàn sứ vụ Lời Cứu Độ theo gương Chúa Giêsu, không để cho các lợi nhuận thế gian hướng dẫn nhưng theo sự hướng dẫn của tình yêu đối với anh em đồng loại.