HÀ NỘI - Ngày 25.4.2007, Ðại Sứ Michael Marine trong cuộc họp báo ở Hà Nội vào ngày có cuộc đối thoại giữa hai chính phủ Mỹ và Việt Nam về vấn đề nhân quyền tại Washington đã tuyên bố rằng: Việc gia tăng đàn áp người bất đồng chính kiến tại Việt Nam thời gian gần đây đã trở thành vấn đề rất đáng quan ngại đối với Hoa Kỳ.

Cuộc họp báo của ông cũng xảy ra chỉ một ngày sau khi 4 trong 5 phụ nữ là thân nhân của người bất đồng chính kiến được mời tới nhà ông để dự một cuộc trà đàm, nhưng đã bị nhà cầm quyền Hà Nội ngăn chặn. Chỉ có bà Bùi Kim Ngân, vợ ký giả Nguyễn Vũ Bình (đang bị tù) là qua lọt được khỏi mạng lưới công an.

Trong cuộc họp báo, ông Marine ghi nhận có một loạt các vụ bắt giữ, bỏ tù, cản trở tiếp xúc với viên chức ngoại giao ngoại quốc là “hành động đi ngược lại các nỗ lực tăng cường mối quan hệ giữa hai nước.”

Ông nói thêm rằng: “Tình hình đàn áp tồi tệ hơn trước đang trở nên một phần ngày càng lớn hơn trong các cuộc đối thoại nhân quyền... Thành thật mà nói, nó đã đến một điểm làm cho chúng tôi không còn dịp để thảo luận các chuyện khác.”

Ông cho hay vụ cản trở hôm Thứ Hai 23 Tháng Tư, 2007, là lần thứ hai trong vòng gần 3 tuần lễ.

Ông Marine kể trong cuộc họp báo rằng: “Chỉ có một bà là vợ của ký giả Nguyễn Vũ Bình đến được nhà tôi. Những người khác thì bị chận, hoặc bị đưa đến công an hoặc bị cấm ra khỏi nhà.”

Trên Internet, bà Vũ Thúy Hà, vợ Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, đã kể chuyện bà bị 2 người công an thường phục theo dõi bà và tông xe, kiếm cớ để bắt bà về trụ sở. Mục đích cầm chân không để bà đến tham dự cuộc tiếp xúc của ông đại sứ Mỹ. Cái trái ngược là kẻ đã gây tai nạn cho bà, hành hung bà lại không bị bắt giữ, làm biên bản, trong khi nạn nhân lại bị lôi về trụ sở công an, bắt ngồi ở đó hai giờ đồng hồ rồi bị đuổi về.

Cuộc đối thoại nhân quyền ở thủ đô Washington diễn ra giữa đại diện chính phủ Mỹ Barry Lewenkron (phụ tá ngoại trưởng đặc trách dân chủ-nhân quyền-lao động) và Thứ Trưởng CSVN Phạm Bình Minh ngày 24 Tháng Tư, 2007. Nội dung và kết quả cuộc đối thoại không thấy loan báo nhưng ông Marine nói rằng rất “thẳng thắn.”